• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Lại báo động về thức ăn khô của mèo gây bệnh thận

meoyeu9x

New Member
hic, may mà đọc đc topic này, ko có thì mẹ mình ở nhà lại cho con ngố ăn thức ăn khô nữa
 

Cún Mèo

Member
Thông báo với các bạn:

Bọn mèo rồ của mình sau một thời gian ăn cơm, bây giờ chuyển sang thích ăn cơm.

Phải công nhận nuôi cơm thì mất thời gian hơn, vì mỗi ngày phải 4 lần trộn cơm cá cho chúng nó.

Yêu cầu: Cá biển tươi, bỏ đầu và đuôi, bỏ ruột,

Cách chọn: Cá biển vẫn còn đông đá, mình cứng, ấn vào không bị lõm xuống, tốt nhất là chọn con cá vẫn bám đá xung quanh, mắt trong.

Nhờ người bán hàng bỏ đầu, đuôi và ruột, cắt khúc.

Mang về rửa qua, để ráo, cho một tẹo dầu ăn vào chảo và rán lên thơm phức, để nguội, gỡ bỏ xương, dùng chày giã nhẹ nhàng làm từng thớ cá tơi ra (nhưng vẫn còn độ ẩm), và cho vào hộp, cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản.


Ăn vài lần đầu mèo có thể bị đi ngoài (do cơ thể chưa quen với cơm), về sau thì đảm bảo không còn nữa.

Mấy đứa nhà mình trộm vía ăn cơm cá khoẻ lên, nhanh nhẹn hơn, và cũng sạch sẽ lắm các bạn ạ.

Mình vẫn thỉnh thoảng cho ăn hạt, những hôm mình vội quá hoặc những hôm hết cơm, hết cá... Tuy nhiên chúng nó không bị nghiện hạt như trước nữa đâu, mà ăn nhỏn nhẻn như là chúng ta ăn kẹo thôi..

Trời nóng, nhưng do ăn cơm cá nên lũ mèo nhà mình cũng không bị lên cơn điên.. Vẫn đáng yêu và xinh xắn nhất thế giới.
 

bebukiok

Member
mèo nhà em thì cái gì nó cũng ăn,ăn nhiệt tình,nhưng chỉ phải tội ăn cơm là ỉa chảy,hoài mà không hết,anh chị em có cách nào giúp em không?cá em làm sạch và nấu thành chà bông luôn,cũng không cho mặn lắm vì sợ mèo bị rụng lông.Nếu cho lũ nó ăn lại đồ ăn khô thì sợ bị bệnh thận,còn ăn cá mà ỉa chảy hoài như vậy thì nguy cơ cả đám đội nón ra đi quá.
 
Miu nhà em may quá, vì từ trước đên giờ chỉ ăn cơm trộn cá hoặc ruốc thỉnh thoảng đổi bưã cho ăn thịt bò nó ăn một mạch hết bát cơm luôn
 

smilepls88

New Member
whiskas có loại thức ăn kiểu patê đó, bán theo dạng gói hoặc hộp. Mình trộn chung với cơm cho mèo ăn. Mèo nhà mình hồi trước cũng ăn thức ăn khô rồi đi tiểu ra máu, gào dữ dội, xót hết cả ruột, phải cho nó đi tiêm gần tuần mới khỏi. Giờ tớ cũng sợ thức ăn khô, không dám cho nó ăn nữa.
 

tinkerboy

New Member
Patê của whiskat có an toản không chị PhuDung.E nghe mọi người nói quá về thức ăn khô làm sợ quá trời.
Mèo nhà em mới có 1 tháng 14 ngày tuổi.Em toàn cho nó an cơm với cá hộp.Em cho mèo Meo nhà em ăn cá ngừ Tuna loại bịch nhỏ nhỏ của Whiskat bán trong siêu thị trộn với chút cơm. Bé ăn "khí thế" luôn...

Không biết có sao không nữa đây?
Mọi người chỉ giúp em út với!
Thanks.
 

newhanoian

New Member
Chào bạn mình mới vào diễn đàn và đọc thấy chủ đề này mình có thiển ý thế này:

Nếu xem trên mạng các hãng thức ăn chó mèo được đánh giá tốt đều giá mức 30-50$, còn ở VN thì sao?

Whiskas ở rateitall.com chỉ được rate 1/5 kèm theo lời nhận xét "nếu có mức chấm điểm 0/5, tôi sẽ chọn ngay", Royal Canin là 1,94/5: "Overpriced, overmarketed, overrated".

Đọc thì thấy vấn đề là trong thức ăn khô bán ở VN hiện nay thành phần đều chứa bắp, là thứ mà mèo không tiêu hóa được. Mèo ăn vào thì coi như trôi tuột đi, phải tống nhiều thức ăn vào hơn để kiếm đủ chất, đồng thời cũng phải cho ra nhiều hơn, người nuôi không biết, nghĩ mèo ăn khỏe, thích ăn, thức ăn cũng tốn nhiều thì nhà sản xuất bán được nhiều. Thức ăn khô Me-O, Whiskas cũng bị xếp vào loại thức ăn nhiều hydrat-cacbon, không có lợi nếu ăn số lượng lớn.
Cái này chỉ nói lên là hai loại thức ăn đó (Whiskas và Me-O) không có ích cho mèo chứ không chứng mịnh được nó có hại, đặc biệt là có gây bệnh sỏi thận cho mèo. Mình nghĩ nếu chúng ta có thể tập hợp bằng chứng chỉ ra các loại thức ăn này gây bệnh thì có thể là cơ sở để tiến hành kiện các công ty sản xuất hoặc công ty nhập khẩu. Nếu không buộc họ bồi thường thì cũng ngưng phân phối các loại thức ăn gây bệnh. Mình thấy Me-O và Whiskas tràn ngập các cửa hàng ở vn. Nếu thức ăn đó đúng là gây bệnh thận thì chúng ta có thể cứu được hàng triệu mèo cưng của các gia đình ở Việt Nam mỗi năm.
 

chuotmeo

Member
hic, đọc ở đây lại nhớ miu nhà em quá, chỉ vì không có kinh nghiệm cho nó ăn thức ăn khô nên nó bỏ em đi xa thật xa. Hu hu. tẩy cahy thức ăn khô đi ạ.
 

meoxau

Member
@ Tinkerboy: Theo mình nghĩ thì bất kể đồ ăn cho mèo nào mình không nên tin tưởng tuyệt đối là nó tốt. Mình cũng chẳng có bằng chứng nào chứng minh là nó tốt hay xấu vì có tổ chức cơ quan nào tại nước ta đứng ra test đâu?

Bạn cứ nghĩ thế này đối với người thực phẩm còn kém an toàn: sữa melamin, gà nhuộm vecni, sinh tố, cà phê pha hóa chất cho có mùi, giá trồng bằng thuốc kích thích, cà rốt, khoai tây, tỏi Trung Quốc đầy ngoài chợ, gạo thì ra chợ hóa chất mua về mà tẩm vô vừa trị mọt vừa tạo mùi thơm, gọi là gạo thơm, nào là hành phi, nào là bì, nào là rau muống đủ thứ tạp nham. Ăn vô về già phát bệnh ung thư. Vô bệnh viện ung bướu Sài Gòn mà xem...

Nên đồ ăn cho mèo bán ở Việt Nam này thì có liệu đảm bảo an toàn? Nếu được cho mèo ăn thức ăn tươi của người và người chủ phải biết lựa chọn là tốt nhất.

Hằng ngày Xấu Xí của mình cho ăn cá mua trong siêu thị Coop mart. Còn hạt khô thì cho ăn Royal, mình cũng chẳng thích cho ăn hạt nhưng vì Xí là con mèo đỏng đảnh, ăn cá với cơm trước mà không có hạt lót bụng thì nó nôn ra hết...
 
Na nhà em thì chỉ ăn cơm trộn cá.
Ngày trước đọc bài này của chị PD,cũng k dám cho miu ăn,nhưng mà có hôm nhờ bà chị cùng lớp mua Catsan ...bà ý lại đi mua thức ăn cho mèo :| định là để ở nhà,hnào mẹ bận thì trộn vào cơm cho Na....Con bé đỏng đảnh k động đến 1 hạt nào....:(.....chỉ ăn cơm cá thôi
Nhưng mà Na nhà em 2 tháng mà đã 1kg rồi...liệu có béo phì k nhỉ :)).được cái con bé ăn khoẻ,nghịch khoẻ ,rất thông minh nữa ...
 

bjkb4b0n

Member
Theo e thì mình nên cho mèo ăn cơm là chính còn thức ăn khô thì mình thi thoảng chỉ cho các em nó ăn ngoài,kiểu như thi thoảng mình ăn bim bim ý.Không biết như thế có đúng không nữa,nếu có gì thì mọi người sửa dùm em ná
 

cuppid_2102

New Member
Em đã đăng ký làm thành viên của diễn đàn đã lâu,nhưng it vào viết bài,chỉ đọc bài là chính.Thực tình em đọc hết 12 trang bài viết này mà sốt hết cả ruột.Tình hình là thằng Kull nhà em nuôi tính đến nay là 3 năm 8 tháng chỉ toàn ăn hạt.Lúc mới mang về thấy hắn đi phân hơi bị lỏng,về cho ăn cá (làm sạch sẽ chỉ ăn cá mới làm trong ngày,không ăn đồ ăn đã để tủ lạnh) là xì xoẹt suốt ngày,em lo lắng quá nên cho ăn thức ăn khô luôn từ đó đến giờ.Quả thực nếu em nó có bị khó tiểu thì cũng chẳng thể biết được vì đi chơi suốt ngày chẳng bao giờ thấy kêu la gì.Cách đây một năm,em cũng đọc một bài trên Vietpet nói rằng các bé bị sỏi thận không phải do thức ăn khô mà là do chủ cho uống thiếu nước.Mà em thì suốt ngày chạy theo mời nước cho "anh ý","anh ý" cũng khôn lắm,chỉ uống nước mới,nước cũ là không thèm uống.Đến giờ cũng không biết được là có bệnh tình gì không.Em lo lắm,không biết là thế nào nữa.Đã từng có lần cai nghiện các loại hạt mà thất bại."anh ý" biểu tình 5 ngày nhịn đói,"anh ý" chịu ăn cá nhưng cứ ăn là ỉa chảy mặc dù em làm rất kỹ,và lại chỉ ăn một loại cá duy nhất là cái cá con tí bán noài chợ,những các khác nhà em vẫn ăn nhất định không ăn.Em lo quá.Ai có kinh nghiệm cho em lời khuyên với.Em mời mọc đủ kiểu thịt gà ,thịt lợn,cá ngon,thịt bò,giò.....nhưng không thèm động lòng lấy một tí.Em biết là em sai ngau từ đầu.Em thấy có lỗi lắm,nhưng chưa biết phải làm thế nào.Làm thế nào để ăn cá mà không bị ỉa chảy??????? Và tại sao những mèo khác ăn cá chẳng làm sao mà thằng cu nhà em lại bị ỉa chảy thế??????Em sợ chưa dám làm một cuộc cai nghiện lần nữa.Lần trước có ép ăn cháo gà mà khóc chảy cả nước mắt (tại ăn cá ỉa chảy,cơm thịt không ăn,nên đành đút cháo).Mẹ em thương quá nên lại dấm dúi cho ăn.Cho em lời khuyên cái nào.Cứ thế này,em lo chết mất.
 

Sheryl

Active Member
Bạn giã nhỏ hạt ra trộn cùng cơm thịt cho "anh ý". Có mùi hạt chắc anh ý sẽ ăn thôi. Để anh ý uống nhiều nước bạn có thể mua sữa bio cho chó mèo về pha loãng ra cho "anh ý" uống. bio có cả men tiêu hóa đi kèm nên sẽ giúp anh đỡ xì xoẹt.
 

cuppid_2102

New Member
Vâng em cám ơn Shery nhé.Em sẽ thử.Thế mình cứ giã nhỏ hạt ạ rồi giảm dần phải không ạ.Hôm nay em đã mua thịt về làm ruốc,ruốc bán ngoài chợ hơi mặn em chẳng dám cho ăn.anh ý là thik ăn đồ nào mà nó khô khô cơ,thịt bò khô,mực,nhưng em sợ ăn mấy cái đấy không tốt nên chỉ cho ăn ruốc làm nhạt ở nhà thôi.Hi vọng anh ý chịu ăn,không thì cực quá.Không cho ăn hạt khô thì thương mà cho ăn thì khác nào biết là không tốt mà vẫn hại nó.Thương quá,:(( chị tại mình không hiểu biết......
 
Cho mình hỏi: mèo nhà mình không thích ăn whiskas khô, chỉ thích ăn whiskas tuna trộn cơm thôi, mấy hôm hết whiskas tuna mình trộn cơm chung với cá, thịt thì nó ăn rất ít và bị tiêu chảy rồi bị viêm ruột luôn(bây giờ đang chữa trị). vậy ăn whiskas tuna có bị bệnh thận không vì nó chẳng ăn được gì ngoài cái này.
 

Phu Dung

Moderator
Whiskas ở đây là loại hạt khô bạn ạ, không liên quan đến loại patê tuna mà bé nhà bạn ăn đâu.
 
Whiskas ở đây là loại hạt khô bạn ạ, không liên quan đến loại patê tuna mà bé nhà bạn ăn đâu.
vậy là mình cho bé ăn cái đó luôn được phải không. nhưng mình thấy tuna cũng là hiệu whiskas mà ?
 

Phu Dung

Moderator
Tuy cùng nhãn hiệu nhưng Whiskas tuna làm từ phụ phẩm của cá xay ra, nêm nếm gia vị; còn hạt khô là làm bằng bột ngũ cốc trộn với bột cá và trăm thứ bà rằn khác. Vì ăn hạt khô phải uống nhiều nước và vì cái mớ bà rằn người ta trộn vào hạt khô có tác dụng sao đó với hệ tiết niệu của lũ mèo nên ăn hạt khô dễ sinh ra bệnh thận. Chưa có ai nói về việc mèo ăn patê tuna mà bị bệnh cả, còn ăn hạt khô Whiskas thì đầy. Nhà mình nuôi 6 đứa thì hết 3 đứa bị đái ra máu hoặc bí tiểu do ăn Whiskas khô.
 

beputa141

New Member
Pon nhà em được gần 4 tháng, lúc mới mua về em cho bé ăn Royal Canin, nhưng loại này giá hơi cao mà tốc độ em íh ăn thì chóng cả mặt =.=" nên em chuyển sang whiskas. Đến nay bé đã xử hết 1 gói to nhất rồi thì em mới đọc đc bài viết này... huxhuxx... phải nói là sợ xanh cả mặt.
Lúc trước bé hay đòi ăn cá, thịt, nhưng em là sinh viên xa nhà mấy khi mà nấu nướng nên thức ăn khô vẫn là chính. Cho đến nay khi em đọc đc topic này thì chuyện đã rồi, em íh ko ăn cá thịt gì nửa rồi :(( có chăng bắt ép quá, đói quá thì liếm láp vài miếng, mời gọi toàn là món ngon cả =.=" được cái là bé nhà em uống nước nhiều, catsan muốn nghèo với em ấy =.=" xài hao kinh khủng huxhux :( em sẽ chuyển qua Royal Canin, hy vọng sẽ ko sao.
 

Kún¥êu

Member
Hồi trước khi nuôi mèo mình đã đọc được bài viết này của chị Phu dung rất bổ ích, quyết tâm không cho mèo ăn các loại thức ăn của whiskat hay meo.Sau khi nuôi mèo 2 vợ chồng lặn lội tìm hiểu hơn 1 tuần về thức ăn Royal canin và kết quả cuối cùng là mình đã thành công khi đưa đến tay các bạn yêu mèo trong VP loại thức ăn Royal canin rất tốt không gây bệnh với giá cả hợp lý và chất lượng tốt nhất.
 
Top