• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Lại báo động về thức ăn khô của mèo gây bệnh thận

Phu Dung

Moderator
Trên diễn đàn đã có nhiều lần nói đến vấn đề này nhưng mình muốn nói lại để chúng ta có thêm một cách nhìn khác về việc cho mèo ăn thức ăn khô.

Sáng sớm nay mình nghe Mít (chú mèo American Shorthair của bạn Moceva nhờ mình nuôi hộ không thời hạn :D) kêu rú từng cơn, mình vội chạy sang phòng nó (nó được ở trong phòng đọc sách của mình), nó đang đau đớn dữ dội. Mình vội mang nó đến phòng khám của bác sĩ Cẩm Vân. Mít được siêu âm, xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy nó bị sỏi mật, sỏi thận (rất nhiều sỏi nhỏ và vô số cặn lắng đầy trong bàng quang nó), suy thận, tiểu đường. Nói chung tiên lượng đáng lo lắm. Đó là hậu quả của việc nó chỉ ăn thức ăn khô Me-O. BS Cẩm Vân đã nhiều lần cảnh cáo mình về việc cho mèo ăn thức ăn khô. Vô số mèo đã bị như thế rồi. Mình tuy biết nhưng khi thấy chúng nó ăn thức ăn khác không ngon miệng thế là lại cầm lòng không được, lại cho ăn thức ăn khô.

Ngay dịp tết, Tí Cọp nhà mình cũng viêm thận, đi tiểu ra máu đỏ ối như tiết canh, may mà kịp thời chữa trị nên nó qua được; giờ lại đến Mít. Ngày trước Chipchip nhà mình cũng mất vì suy thận, năm ngoái Tí Chuột cũng tiểu ra máu, may mà qua được. Bây giờ thì mình không thể chịu đựng được nữa rồi. Mình sẽ kiên quyết không cho chúng nó ăn thức ăn khô nữa, trừ phi mình tìm được nhãn hiệu thức ăn khác có chất lượng đảm bảo hơn.

Sau khi Chipchip mất, mình đã cạch nhãn hiệu Whiskas, bây giờ mình cũng sẽ bỏ luôn Me-O. Với ngân sách cho lũ mèo hơn 300k/ tháng, mình có thể mua được gần 20kg cá nục tươi trong siêu thị hoặc gần 200 con cá nục hấp bán sẵn ở chợ. Từ ngày khỏi được chứng tiểu ra máu, Tí Chuột đã có thay đổi: nó tự giác ăn cá, bỏ ăn hạt khô luôn nên bây giờ nó khỏe lắm, rắn rỏi, người săn chắc không có tí mỡ nào cả. Bây giờ mình cũng sẽ bắt bọn còn lại ăn cá luôn. Mình không tin được mấy hãng thức ăn của Thái Lan nữa.

Mình nghĩ các bạn cũng nên suy nghĩ lại về thức ăn của lũ nhỏ. Đừng để quá muộn.
 

Mintha

Member
Nếu xem trên mạng các hãng thức ăn chó mèo được đánh giá tốt đều giá mức 30-50$, còn ở VN thì sao?

Whiskas ở rateitall.com chỉ được rate 1/5 kèm theo lời nhận xét "nếu có mức chấm điểm 0/5, tôi sẽ chọn ngay", Royal Canin là 1,94/5: "Overpriced, overmarketed, overrated".

Đọc thì thấy vấn đề là trong thức ăn khô bán ở VN hiện nay thành phần đều chứa bắp, là thứ mà mèo không tiêu hóa được. Mèo ăn vào thì coi như trôi tuột đi, phải tống nhiều thức ăn vào hơn để kiếm đủ chất, đồng thời cũng phải cho ra nhiều hơn, người nuôi không biết, nghĩ mèo ăn khỏe, thích ăn, thức ăn cũng tốn nhiều thì nhà sản xuất bán được nhiều. Thức ăn khô Me-O, Whiskas cũng bị xếp vào loại thức ăn nhiều hydrat-cacbon, không có lợi nếu ăn số lượng lớn.

Trước kia khi đọc được thông tin này mình cũng thôi không cho ăn hạt khô nữa, mình nghĩ mọi người cũng nên chịu khó tự nấu cho mèo của mình được ăn bữa ăn cho đúng nghĩa, hạt khô chỉ xem như bánh thưởng hoặc dùng khi phải đi đâu gấp gáp. Qủa thật ngay từ những ngày đầu cho bé ăn hạt khô thay cơm mình cũng có cảm giác gờn gợn trong người với suy nghĩ "Nuôi như vậy có đúng không, mèo mà ăn như cá cảnh..."
 

9669_9669

Member
Thôi chết mình toàn cho các em miu nhà mình măm thức ăn khô.Thấy chúng nó ăn nhiều lại nghĩ là tốt,hợp khẩu vị........Hic hic
 

Phu Dung

Moderator
Sáng nay mình đã gọi điện thông báo cho công ty cung cấp thức ăn Me-O để đề nghị họ xem xét nghiêm túc về vấn đề chất lượng thức ăn mà họ bán ra. Mình gọi cho họ không phải để bắt họ phải có trách nhiệm gì với con Mít vì mình hoàn toàn có đủ khả năng để thanh toán cho mọi chi phí điều trị của nó nhưng mình cũng chỉ muốn xem thái độ và hành động của họ như thế nào mà thôi. Họ thu được lợi nhuận từ miếng ăn của lũ mèo thì cũng phải có trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình. Chúng nó là mèo nhưng cũng có sức khoẻ, cũng có sinh mệnh; khi ốm thì cũng mệt mỏi, cũng đau đớn, việc chữa trị cũng tốn kém chứ có phải mèo là cho ăn gì cũng được, sống được thì tốt, sống không được thì cũng chả chết ai đâu.

Người nhận là chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng sản phẩm trả lời rằng họ sẽ xem xét, nhưng không nói là khi nào họ xem xét ra kết quả, hi vọng không phải là đến tết sang năm; trong khi đó thì con Mít nhà mình vẫn phải nằm viện với vô số sỏi trong bàng quang và trong túi mật :((
 

otawan

Member
Chết thật nhím nhà em cũng ăn loại này khỏe lắm vậy ko biết chuyển sang món gì bây giờ không biết ?
 

garu77

New Member
Bạn Phù Dung có thể cho mình xin địa chỉ phòng khám của bác sĩ Cẩm Vân được không? Cảm ơn bạn nhiều.

Địa chỉ phòng khám thú y Chợ Lớn của Thạc sĩ bác sĩ Cẩm Vân: 231 Nguyễn thị Nhỏ - P.16 - Q.11 (gần ngã 3 Nguyễn Chí Thanh-Nguyễn Thị Nhỏ).
 

Cubin

Member
Thằng béo nhà em cũg thích ăn hạt khô lắm, mỗi lần em đi mua về là nó đòi bằng được, nhất quyết không chịu ăn cơm. Mà mỗi lần nó ăn thì ăn nhiều khủng khiếp. Không cho ăn nữa thì lại kêu giời kêu đất lên làm em mủi lòng lại mở ra cho nó ăn thêm. Nhưng sau khi đọc mấy bài trong diễn đàn có nói tình trạng ăn hạt khô mèo hay bị táo bón. Nên giờ có thương lắm em cũng không mua nữa, vì em nghĩ như thế chẳng phải là thương, mà là hại chúng nó. Em lại cho thằng bé quay trở về chế độ cũ là cho nó ăn cơm trộn cá, với rau thôi ạ. Vậy cho nó lành. :D.
 

ki ki

Member
Mọi người cứ nghĩ cho mèo ăn thức ăn khô là văn minh và tiện lợi nhưng em không thấy vậy. Mèo thì lúc nào cũng thích cá rán, cá lại có cá bể và cá nước ngọt, có con thích thịt bò, có con thích ruốc :D ... Đấy là kinh nghiệm nhiều năm nuôi mèo của em nên tuỳ khẩu vị từng con mà em cho nó ăn cùng cơm, mỗi cái không tập cho nó ăn rau được thôi. Hạt khô chỉ để dành cho bữa ăn sáng (mèo nhà em ăn 3 bữa) và cũng chỉ áp dụng cho chị mèo em đang nuôi bây giờ thôi. Thức ăn khô chỉ được cái tiện nhưng về cơ bản không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của mèo. Thêm công dụng nữa là chữa tiêu chảy :)) Khi nào mèo có dấu hiệu đi lỏng là em tăng lượng thức ăn khô lên, tự động nó khỏi.
Tóm lại, thức ăn khô chỉ là snack, không bao giờ là bữa chính được đâu... Quan điểm cực kỳ truyền thống đấy...
 

ngudaymuon

Active Member
Trời ơi, Xù nhà e không ăn gì ngoài thứ ăn khô, em cứ nghĩ là con bé uống nước nhiều thì sẽ không sao??? Chết, đọc đến đâu e thót tim đến đấy. E cũng toàn cho Xù ăn Meo. Phải thay đổi thật, Sao VN mình làm cái gì cũng dở thế hả trời???
 
hiz.tun và miu nhà mình toàn ăn meo thôi.làm sao bây giờ.bé miu thì mình nuôi ở nhà(vĩnh yên),do bố mẹ mình cũng không có thời gian nên ăn me o cho tiện.còn em tun bụng dạ không được tốt cho lắm(ăn cá thịt là đi phân lỏng).các bạn khuyên mình phải làm sao bây giờ
 

ngudaymuon

Active Member
Từ tối qua Xù nhà e chính thức trở lại với thức ăn truyền thống. Nhưng con bé không thích, cứ kêu suốt. cho ăn thì đói lắm bé mới ăn một tý, cứ quanh quẩn bên hộp thức ăn khô, e cất đi mà nó cứ đi theo. Chắc phải tập dần thôi, nhìn bé mà thấy có lỗi quá.
 

linhlamhn

Member
chậc, thằng bông ngu nhà mình thì nhất định chỉ ăn đồ khô, thi thoảng có cá ngon hay thịt bò thì nó làm mấy miếng, còn bình thường còn lâu nó mới thèm ăn ...
 

Bi ngố

Member
Chết thật, con Bí nhà em cũng toàn ăn me-o. Bây giờ mà lại cho nó chuyển về cơm cá, kiểu gì cũng dỗi ko ăn. Nản thật!
 

yoko_kamio

New Member
mèo xù nhà e cũng hay ăn thức ăn nhanh của thái hay sao ý mua trong siêu thị. Cho nó ăn nhiều là nó hay bị nôn, nên cứ cho ít một thôi. Nhg e chỉ cho ăn sáng thôi, còn 2 bữa kia nếu nhờ nhàng ko có ji` ăn mới fa?i ăn thức ăn khô.
 

meoluoi

New Member
Đọc xong topic này mình cũng xin được chia sẻ câu chuyện mèo của mình, dù bây giờ nó không còn nữa nhưng sự ra đi của nó nhắc nhở mình không bao giờ được lặp lại sai lầm nữa.

Mèo mình ăn cá đến năm 2 tuổi thì chuyển sang ăn whiscat, hồi đấy mình không biết chất lượng của thức ăn khô thực hư ra sao, chỉ thấy là so với ăn cá thì whiscat đắt hơn, theo lối suy nghĩ thông thường thì chất lượng đi đôi với giá tiền nên mình đã cho nó ăn. Thực sự phải nói là ăn whiscat mèo mình béo hơn hẳn. lông mượt hơn và đi vệ sinh cũng đỡ nặng mùi hơn. Khi ăn thì cu cậu lúc nào cũng vét hết sạch chứ không bỏ thừa quá nửa như ăn cá (các bạn nuôi mèo nên chắc đều hiểu mèo ăn cá trộn cơm thì chỉ lọc cá ra thôi, cơm bỏ lại chỉ mấy tiếng sau là không ăn được nữa). Do vậy mình nuôi mèo bằng whiscat chừng được 4 năm, nói chung là béo khỏe béo đẹp không có bệnh tật gì.

Sau đấy mèo mình chán whiscat, nhất quyết không chịu ăn nữa, mình cho cơm cá nó cũng chỉ ăn rất ít, gầy xọp đi. Mình có cảm giác người ta đã bỏ chất gì đó gây nghiện vào thức ăn khô nên mèo ngoài thứ đó ra không ăn gì nữa.

Mình đi đâu cũng chỉ thấy có 2 loại whiscat và me-o nên mình đành phải mua me-o cho nó mặc dù mình thấy không yên tâm vì me-o rẻ hơn. Nó cũng ăn nhưng vẫn gầy và thường xuyên nôn, được một thời gian thì cũng chán nốt, ăn rất ít và gầy xọp đi. mình đã đổi sang ăn cá lại nhưng nó cũng chẳng ăn mấy. Mình đưa đi khám bác sĩ thì bác í bảo là bàng quang của nó có vấn đề, không mềm như mèo khỏe mạnh, thận bị sưng. mình nghĩ chắc chắn là có sỏi thận rồi cộng thêm tuổi cao (mèo mình được 9 tuổi) nên lần ấy, mèo mình đã không qua khỏi.

Mèo mình chết là do sự thiếu hiểu biết của mình, yêu thương thôi chưa đủ, phải là người hiểu biết và có trách nhiệm thì mới có thể bảo vệ mèo được. Mình kể câu chuyện của mình hi vọng sẽ giúp các bạn thay đổi thói quen ăn thức ăn khô của mèo, các bạn đừng nên nghĩ rằng mèo của bạn sẽ là một ngoại lệ, mình cũng đã nghĩ như thế và kết quả cuối cùng thì các bạn biết rồi đấy. Ăn thức ăn khô sẽ làm giảm tuổi thọ của mèo và hủy hoại thận của nó dù bạn cho nó uống nhiều nước, chỉ là vấn đề thời gian thôi.

Mình mong các bạn sẽ không phạm phải sai lầm như mình.
 

Phu Dung

Moderator
Mình đi thăm em Mít đang nằm viện, thấy nó vẫn còn tỉnh táo cũng đỡ lo một chút nhưng nó gầy đi. Nó không ăn uống, có lẽ do mệt, do stress vì lạ chỗ nên gầy đi. Các bác sĩ ở phòng khám phải ép nó ăn thức ăn riêng của mèo bị bệnh thận và bơm nước vào miệng cho nó uống.

Khi thấy Mít bệnh nặng thế, mình rất lo lắng dù nó đã có thầy hay thuốc tốt, được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Mình rất lo ngại cho các bạn, nhất là các bạn không có nhiều thời gian, ít kinh nghiệm, các em học sinh, sinh viên không có điều kiện về tài chính để theo đuổi việc chữa trị cho mèo ốm, các bạn không ở các thành phố lớn sẽ không có điều kiện để chẩn đoán và chữa trị (ngay cả ở thành phố cũng không có mấy phòng khám có phương tiện siêu âm, xét nghiệm, phẫu thuật). Lỡ trong những trường hợp đó, chắc các em mèo sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cho mình biết, những con mèo:

-Mèo đực
-Đã ăn thức ăn khô liên tục trên 1 năm

Mà các bạn lưu ý nhé, mèo đực có ống dẫn tiểu dài và hẹp hơn mèo cái nên chỉ cần một mảnh sỏi nhỏ, một chút cặn là có thể gây tắc nghẽn làm cho em đó bí tiểu rồi. Việc làm thủ thuật thông tiểu cho mèo đực cũng rất khó khăn, nhất là với mèo đực thiến ("chim" của các em mèo công công rất nhỏ nên rất khó thông tiểu).

Thế nên phòng xa là hơn các bạn ạ, còn đỡ hơn như mình bây giờ, cả ngày cứ ngồi thở ngắn than dài.

Sẽ có nguy cơ rất lớn về bệnh thận.

Bệnh thận không phải lúc nào cũng kịch phát như Mít của mình (nó kêu gào từng cơn) hay như Tí Cọp (nó tiểu ra máu đỏ ối) mà có thể diễn tiến âm thầm, mèo bỏ ăn, nôn, mệt mỏi, hôn mê (do thận suy làm cơ thể bị nhiễm độc) và ... sẽ ra đi nhanh chóng. Việc mèo đi tiểu ít hay bí tiểu sẽ khó phát hiện nếu nhà bạn có nhiều mèo cùng đi vệ sinh vào 1 chậu thì bạn sẽ khó kiểm soát được chuyện con nèo đi tiểu ít, không đi tiểu hay bị tiểu ra máu.

Hãy quan tâm nhiều hơn đến các em mèo bạn nhé.
 

Phu Dung

Moderator
Có chứ, nhưng những loại thức ăn đó không có bán ở VN do giá thành cao. Thức ăn giá cao thì sao bán có lời nhiều, mà giá cao thì đâu có nhiều người mua nổi, lấy gì mà thu lợi lớn. Thế nên người ta chỉ nhập về những thứ rẻ nhất thôi.

Mình sang Sing, thấy cái cửa hàng bán đồ dùng cho thú cưng ở Vivo City mà ngất ngây: hàng chục loại cát vệ sinh cho mèo, thức ăn mèo đủ hiệu, đủ loại thuốc bổ, mỹ phẩm chăm sóc lông da ... Còn ở bên ta thì ...

Mà hôm nay cái công ty TNHH Thương mại thú y Tân Tiến (nhà phân phối thức ăn Me-O) vẫn chưa thấy trả lời trả vốn gì đâu các bạn ạ. Hic, các bạn thử mua thức ăn mèo mà không trả đủ tiền xem có được bỏ qua hay không nhưng khi bạn đặt vấn đề về chất lượng thức ăn thì lại lờ tịt đi.
 

chunchin

Member
Mọi người ơi, nếu mèo ăn mãi mà vẫn không béo lên, nước tiểu đục, thì đó có phải là triệu chứng bệnh thận không? Nó vẫn khỏe mạnh, chạy nhảy bình thường và không chịu ăn gì khác ngoài hạt khô.
 
Top