• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Đại Bàng Ưng - Changeable Hawk Eagle

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Rất cám ơn thông tin nhanh chóng và hiểu biết sâu sắc về con Hariss hawk của bạn, mình cũng có ít thông tin từ các bạn bên Mỹ nhưng bạn ơi, theo quy định thì box này cũng không được bàn chuyện mua bán dù là con gì đi nữa! Mua bán có box riêng, mời các bạn sang đó tha hồ mà đàm đạo!

Cái điều thứ 2, mình đang hỏi các bạn đang chơi mấy con đại bàng của các bạn đang nuôi có phải động vật hoang dã không? Hay là Việt nam cũng có người nhân giống sinh sản? Nếu làm được điều đó thì còn gì bằng! Hay chỉ là những chú chim bị bắt ngoài thiên nhiên rồi vừa bán vừa chạy như mình thấy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai hay Nguyễn Trãi... bạn có thể thông tin thêm :thingking: ?
 

Mintha

Member
Mình lại cứ tưởng box mua bán chỉ dành cho việc mua bán trực tiếp, chứ cái việc này chỉ nói qua qua, khó đi đến đâu nên mình trả lời luôn ở đây. Giờ bạn nói vậy mình thấy cũng đúng :D

Việt Nam mình khái niệm nuôi chim săn mồi cho đúng nghĩa còn chưa có, huống gì là cho chim sinh sản. Vậy nên gói gọn lại thế này:
- Morphine không phải chim được sinh sản nhân giống.
- Mình rất không thích việc chim hoang dã bị những người bán thiếu hiểu biết bị đối xử sai phương pháp và quăng vất bên lề đường, nên nếu hướng những người muốn nuôi nhập chim hợp pháp về được, cũng như người ta nhập được giống chó quý về thì tốt! Mình cũng chưa từng đề cập đến việc mình có Morphine như thế nào, hay đề xuất để mình dẫn bạn đấy đi lựa chim, chọn chim hay bán Morphine cho ai hết.
- Bạn nguyennhat thì chưa sở hữu chim săn mồi.
 

Mintha

Member
Nhìn bạn nuôi chú đại bàng này mình thấy thích quá có thể chia sẻ cách nuôi , và mua chúng ở đâu luyện tập có công phu và mất nhiều thời gian không ? Nếu không phiền mai mình gọi cho bạn hỏi về nó được không bạn ?
Tuổi thọ nếu được chăm sóc đúng cách của loài này là 30 - 50 năm, mất 6 tháng để đủ lông đủ cánh, ở môi trường thiên nhiên (được chim bố, chim mẹ nuôi dưỡng) mất 3 năm để xem là thuần thục.

Là loại được xem là unforgiving (yêu cầu hạn chế ở mức rất cao lỗi sai sót khi nuôi)

Chim săn mồi nói chung nếu nuôi từ chim non (chưa biết đứng, chưa có lông) khổ như trâu và công phu như xếp dominoes. Chi phí dụng cụ tối thiểu phải có tương đối cao, chi phí duy trì (tiền ăn, hao phí dụng cụ) lại rất thấp nếu so với chó. Chủ yếu là mất công mất sức.
 
Theo mình nghĩ ở việt nam thì việc bảo tồn chim săn mồi chưa được chú trọng,chim đại bàng hay diều hâu cho dù nó hoang dã đi nữa nhưng việc mình thuần hoá,nuôi chúng,bảo vệ,bảo tồn,và cho sinh sản thì mình nghĩ đây là việc làm cần sự ủng hộ, bắt chim hoang dã để cung cấp cho nhà hàng thì đây là việc làm cần lên án và vi phạm pháp luật,còn đây là mình nuôi chúng với thiện chí và lòng yêu thương chúng.Bên nước ngoài và đặc biệt ở Mỹ thì việc mua bán trao đổi hay nuôi thuần hoá chim hoang dã là chuyện bình thường, vì họ có những trại chăn nuôi thuần hoá và gây giống được nhà nước cấp giấy phép!Nhưng ở Việt Nam mình thì chưa có cho nên mình nghĩ chúng ta hãy chung tay với nhau bảo vệ và gây giống chúng,từ từ mình sẽ xin giấy phép khi chúng ta đã vững về kinh nghiệm,kinh tế và kĩ thuật nuôi,trước hết chúng ta cần những người tiên phong,ở Việt Nam thì những người đam mê,nghiên cứu và thuần hoá chim săn mồi còn đếm trên đầu ngón tay!Anh Bigflowerhorn ơi,anh có thấy ở bình dương đã có người nuôi Hổ và nhân giống rồi đó!Hổ là động vật hoang dã đấy thôi,chúng còn hoang dã hơn cả chim săn mồi nữa!nhưng người nuôi chúng với thiện chí thì vẫn được thanh tra và cấp phép nuôi với điều kiện "thú nuôi phát triển tốt, chuồng trại đạt yêu cầu, phù hợp đặc tính phát triển của vật nuôi"... ! Nếu ai cũng nghĩ động vật hoang dã không được phép nuôi thì làm sao có những bài báo như: "Hổ ở Bình Dương đã được nuôi chính danh","Thủ tướng đồng ý thí điểm nuôi hổ tại Bình Dương","Bình Dương: Dân được phép nuôi hổ "...! Đây là một chút suy nghĩ của mình,mình nghĩ mọi người quan tâm đến Topic của bạn Mitha đều bắt nguồn từ tình yêu và niềm đam mê động vật hoang dã và đặc biệt là chim đại bàng!
Rất cảm ơn mọi người đã đọc bài viết của mình,chúc mọi người có 1 tuần làm việc vui vẻ!
 

Mintha

Member
Mình thì thấy ý bigflowerhorn chỉ là ở đây không đề cập mua bán, mình cũng nghĩ topic dành để trả lời vấn đề phương pháp nuôi thì hợp lý hơn.
 
uhm,mình cũng nghĩ đây là sân chơi cho việc chia sẻ kinh nghiệm,kỹ thuật và niềm đam mê,còn việc mua bán thì cũng không có ai có chim để bán ngoài tụi bán ngoài lề đường thôi!cũng xin cám ơn mod bigflowerhorn đã nhắc nhở!
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Cám ơn các bạn đã thông tin kịp thời! Đúng là có tuân thủ nội quy thì diễn đàn mới tiến bộ và mới là Vietpet :) ! Các bạn có thể trao đổi thoải mái vấn đề nuôi chim như thế nào, ăn uống, tập luyện... Nhưng khi bàn đến chuyện mua bán thì chịu khó PM riêng hay sang box mua bán vì đó là quy định của Vietpet không phải của riêng mình nên các bạn thông cảm nhé!

Nhân giống nuôi dưỡng chim hoang dã nhất là đại bàng -loài chim cần lãnh địa rộng rãi không phải là điều dễ dàng như bạn nguyennhat1989 nói đâu bạn ơi! Mục đích là để làm gì? Không phải con nào ở nước ngoài người ta cũng nhân giống đâu bạn. Như theo bạn Tullyking nói có loài họ nuôi để bắt bồ câu hoang trong thành phố, sân bay ... Chúng được bảo vệ đàng hoàng. Cũng như việc nhập chim đại bàng nữa trong cái thời điểm H5N1 rình rập thì không đơn giản và cũng chẳng ai ủng hộ cả các bạn à! Nhập về để giải trí càng không được ủng hộ :D ! Chỉ còn có cách là mua ngoài đường thôi, mà người bán thì cần tiền không quan tâm đến chuyện săn sóc chăm sóc lo lắng quan tâm kỹ càng như các bạn đâu đừng có mơ :D ! Túm lại là nói thì dễ nhưng làm được thì không đơn giản!

Và một điều nữa, mình nuôi bồ câu nên nói thẳng là cũng không thể nào yêu thích chúng được ( vì chúng là 01 trong những thiên địch của bồ câu giống như các chú mèo dễ thương :D ) nhất là những em nào bay ngoài trời và săn các chiến binh của mình :at wits end: và các căn cứ bồ câu khác chắc cũng vậy :D do đó mình nghĩ khi các bạn tập luyện thì nhớ là xa xa các căn cứ bồ câu đua dùm các bạn nhé ;) :p :D! Xin cám ơn ^:)^ !
 

Mintha

Member
Bữa mình có đọc được topic bồ câu và bồ cắt của bạn, mình cũng thấy tội con cắt ấy. Ngay ở bên forum falconry nước ngoài mình tham gia cũng có chuyện người nuôi bồ câu và người nuôi chim săn mồi có tí tế nhị với nhau. Cái này mình hiểu, coi như bình thường tất yếu rồi :))

Chim bay thì vạn dặm, chim người nuôi thì sẽ có dây da gắn ở chân, tương lai nếu có lỡ làng gì thì bên bồ câu cũng nhẹ tay cho.

Về tập huấn săn thì có kĩ thuật dạy chim săn theo lệnh, săn không giết mồi, săn kết hợp chó sục, dạy đúng thì ít có chuyện giết sai vì hẳn bồ câu đua cũng phải có vòng da ở chân, có thể phân biệt được.

Mình nuôi ba con mèo, ông nội mình nuôi bồ câu, mình yêu hết tất cả bọn nó :D
 

Phu Dung

Moderator
Lâu nay mình cứ tưởng bạn Mintha chỉ nuôi mèo thôi nhưng hóa ra bạn còn nuôi một thứ khủng như thế. Tuy khủng nhưng quả là đẹp lắm, trông rất hùng dũng. Nếu khi nó đã trưởng thành đầy đủ thì không biết còn oai vệ tới đâu. Mình nghĩ nếu con chim đó là chim có nguồn gốc nhân giống, nhập khẩu hợp pháp thì nuôi nó có vấn đề gì đâu. Vấn đề là nuôi nó có an toàn cho nó hay không khi cho nó bay tự do trong hoàn cảnh nhiều kẻ ở thành phố mà vẫn lăm le súng hơi với cặp mắt cú vọ sục sạo khắp nơi.

Trong các phim có bối cảnh ở Tây Á và Bắc Phi, hay có các chiến binh Ả Rập có con chim ưng (hay đại bàng) đậu trên cánh tay trong phim những con chim này ngoài chuyện săn mồi còn đưa thư được. Săn mồi thì không có gì nghi ngờ nhưng chim ăn thịt có biết đưa thư không? Mình vẫn thắc mắc chuyện đó đấy :D
 

Mintha

Member
Morphine không bay khi không có lý do, bởi vậy nên em dự định dùng cách hạn chế thả bay tự do trong thành phố, dùng các buổi tập luyện đi săn và sau này là free fly có giám sát ở các vùng quê để giảm rủi ro.

Đưa thư không phải là một nội dung trong falconry chị PD ạ :D
 

Mintha

Member
Hình ảnh buổi tập hôm nay, vì khoảng chiều đông người quá nên hôm nay buổi tập khá ngắn.



 
thế đại bàng đầu trắng có thuần được không bạn?chim cắt có phải loài chim săn mồi nhanh nhất không?
 

Mintha

Member
thế đại bàng đầu trắng có thuần được không bạn?chim cắt có phải loài chim săn mồi nhanh nhất không?
Thuần được nếu là chim dưới 1 năm tuổi nhưng đại bàng đầu trắng (bald eagle) nói riêng và dòng sea eagle nói chung khá ít hữu dụng trong falconry vì trong thiên nhiên chúng đa số chỉ ăn cá và xác thối, so về độ chăm săn mồi và hung hãn thì còn thua hawk eagle của Việt Nam. Hơn nữa chim to rất nguy hiểm, nếu bạn không có dưới ít nhất 5 năm kinh nghiệm thì mấy con chim to mặc dù ít hung dữ như bald eagle hay white tailed sea eagle cũng sẽ gây ra thảm họa cực lớn.

Cắt (falcon) thì nếu bay kiểu dive thì tốc độ rất cao, kể cao nhất thì có gyrxperegrine > gyr > peregrine. Nhưng so về tốc độ thì những loài eagle nhanh hơn, ngoài thiên nhiên không hiếm việc golden eagle bắt được Gyr và Peregrine.
 

iuuuui

Member
Không biết em này có cùng họ với con của mintha không? ảnh vừa chụp ở sapa ngày hôm qua
 

trinhanh

Member
Chào huy,cho minh hỏi thăm về em chim ưng của mình chút ? chim của mình nên cho ăn mấy lần một ngày ? ,mình nuôi em nó đượic 20 ngày.từ lúc còn có lông bông,lúc nào cũng mở miệng kêu, bây giờ em nó lớn rất nhanh, bay rất tốt, và có thể nói là rất mập (mình cho ăn thit bò & chim sẻ nhiều làm 3 bữa / ngày) còn điều này nữa : có một lần mình dùng thit như nhứ em nó, rồi đặt miếng thịt vào vị trí em nó đậu hằng ngày,rồi hướng em nó về phía đó,thế là em nó bay đến đó và ăn mồi,ngày hôm sau em nó không chiu ăn mồi trên tay,đến hôm nay cũng vậy . (thường mình cho em nó đậu trên tay rồi ăn ) bây giờ em nó có xu hướng bay từ trên tay về vị trí đậu ăn mồi , (làm mình buồn hôm qua đến giờ) nhờ HUY góp ý mình nha,thanks .
 

Mintha

Member
Muốn sửa tình trạng này thì bắt đầu weight control rồi giảm cân nó để train là vừa. Chim săn mồi khi cân nặng cao cho dù là nuôi từ chim non sẽ rất khó chịu với sự có mặt của người bên cạnh, cân nặng càng cao thì sự chịu đừng và tha thứ của chúng càng thấp.

Bạn mua 1 cái cân, tốt nhất là cân điện tử vì chim của bạn khá nhỏ, cân thường độ chêch lệch khoảng ~10gram có thể gây nhiều tác động không tốt, cân số thức ăn và cân chim trước khi cho ăn, sau khi chim ăn xong thì cân lại xem chim nặng bao nhiêu. Sau chu kì khoảng 12-24h kiểm tra lại cân nặng của chim xem nó thế nào? Tăng? Giảm hay giữ nguyên. Từ đó giảm lượng thức ăn hay tăng để chim giảm cân theo ý mình. Với White Tailed Kite thì nên nhắm giảm khoảng 10-20 gram 1 ngày. Từ đó hãy gọi chim về tay nhận thức ăn, lập 1 bảng đo cân nặng hằng ngày và biểu hiện của chim. Xem nó ở cân nặng nào thì sẽ bay về tay nhận thức ăn một cách tự nguyện, đó là lúc bắt đầu xác định flying weight. Tuy nhiên có thể bạn sẽ phải thay đổi cả chất và lượng thức ăn để chim giảm cân hiệu quả, thịt trắng là lựa chọn tốt lúc này, ức gà chẳng hạn, không quá tệ cho sức khỏe chim nhưng sẽ làm chim giảm cân nhanh hơn là chim sẻ hay thịt bò. Chim sẻ rất bổ nên cho dù ăn một lượng ít thì chim vẫn có thể giữ cân nặng rất tốt tuy nhiên con White Tailed Kite của bạn có thể không cần thiết phải giảm cả chất của thức ăn vì chim nhỏ dễ giảm cân hơn.

Và một điều đáng chú ý nữa là bạn cho nó ăn đều đặn như ít và có kiểm soát thì chim sẽ giảm cân hiệu quả hơn là chim nhịn đói vì hệ thống tiêu hóa của chúng khi không hoạt động sẽ tự tạo nên phản xạ bảo vệ làm cho chim không bị tụt cân cho dù nhiều ngày không có thức ăn. Nhưng khi cho chim ăn một mức nhỏ vừa phải thì bộ máy tiêu hóa của chim sẽ phải vận động liên tục chứ không thể khởi động cơ chế bảo vệ trên mà vẫn không đủ thức ăn nó sẽ giảm cân.

Trong thời gian giảm cân thì có thể bạn sẽ gặp vài trường hợp tệ xảy ra, chim hung dữ khi gặp bạn hoặc hơn nữa là chim sẽ la hét để đòi ăn.

Mình đã nghe tiếng thét của mấy con White Tailed Kite này rồi, chắc chắn không ai thích bị nó kêu cả ngày đâu
 

Mintha

Member
Trong buổi tập hôm qua thì Morphine đã có thể tự đuổi theo con mồi ngay khi thấy bóng rồi. 3 chú chim hôm qua tiếc là chạy thoát được vì Morphine bỏ cuộc giữa chừng. Mình nghĩ nội trong 1 tháng nữa thì em nó có thể tự đi săn, dần dần sẽ lấy thêm kinh nghiệm và sức khỏe. Nó sẽ là 1 thợ săn giỏi.


 
Top