• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Đại Bàng Ưng - Changeable Hawk Eagle

Mintha

Member
Thấy diễn đàn cũng có khá nhiều người quan tâm đến cái này, cũng có vài người post ảnh mà chưa thấy tấm ảnh nào của mấy cuộc tập bay tự do thật sự của chim. Hôm nay cho chim của mình ra mắt lần đầu kết quả của 9 tháng tập luyện.

Trong ảnh là Morphine của mình, thuộc dòng Changeable Hawk Eagle (Nisaetus cirrhatus). Đã gần 9 tháng kể từ ngày mình có nó, hiện nay đã bay tự do rất tốt và đang tập để tăng thể lực để đi săn, hy vọng sau 1-2 tháng nữa thì Morphine có thể đi săn tự do được.





 

dungseven

Member
mình ko biết gì về loài này mấy,nhìn chú này dũng mãnh thật đấy tuyệt vời quá chúc mừng bạn
 

Mintha

Member
Changeable Hawk Eagle là loài chim được đánh giá khá cao trong falconry (Nghệ thuật đi săn trong môi trường tự nhiên với chim săn mồi đã được huấn luyện và chim chỉ có mặt ở khu vực Châu Á. Quá trình huấn luyện rất mệt mỏi và phức tạp, mình đã mất 6 tháng đầu chỉ để chim đủ lông cánh, 3 tháng sau để giảm cân và tập bay tự do, hiện tại nó đang trong giai đoạn "getting fit" để đi săn. Morphine được cho bay tự do từ 2-4 lần/ tuần và mỗi lần 2 tiếng. Con mồi mình định đi săn là cò và các loài chim cùng kích cỡ.

Một số phụ kiện của mình: găng tay falconry và cân để theo dõi cân nặng của chim


 

vitxiemlai3

New Member
quá đã nha ,, anh chúc mừng em có chú chim tốt ...bũa nào anh em mình giao lưu nhé sđt cua anh là 0915796269 anh bình .
 
wow,mình cũng đam mê nuôi ưng lắm,cho mình tham gia với nha,có gì mình sẽ liên lạc giao lưu với bạn,được không?
 

VetSaigonLondon

Chuyên gia thú y
Chao các bạn,

Mình đã rất may mắn được gặp em Morphin rồi. Thật sự ấn tượng các bạn à. Mình đã thấy nhiều bên Châu Âu nhưng ở Việt nam thì lần đầu mình thấy có người nuôi chim tập luyện rất là ấn tượng. Nhìn mê quá.

Cảm ơn Huy cho mình xem những quyển sách về chim mà em sưu tầm nhé.

Nghĩa
 

Mintha

Member
đẹp quá,nhưng bạn có thể phân biệt giúp mình chim ưng và đại bàng được không?
90% chim ở VN và hay bán ở ngoài thì mình có thể giúp bạn xác định loại được.

Nhưng nếu bạn định mua đại bàng để bắt đầu chơi thì mình thật sự khuyên bạn nên suy nghĩ lại, đại bàng nuôi cực kì tốn thời gian và công sức, cùng rất nhiều kinh nghiệm và khả năng tìm đất để bay. Bạn có thể gây hại cho bản thân, người nhà và cả con chim nếu sai lầm.
 

Mintha

Member
Phim Sinbad mình nhớ chỉ có em pháp sư May cầm theo một con Harris Hawk thôi mà nhỉ.

Hơn nữa loài này sống ở châu á :d
 
cho mình hỏi Harris Hawk việt nam mình có nuôi được không bạn,mình thích chú đại bàng trong phim đó lắm!
 

Mintha

Member
Phải con này không bạn? :">


Đây là white-tailed kite (black-shoudered kite), không phải ưng mà là diều hâu.

Loài này cũng khá phổ biến, ngoan và dễ dạy, cũng là con chim săn mồi đầu tiên của mình có, nhưng mình xui xẻo hơn, lúc đó còn gà nên bị chặt đẹp lắm, con bé cũng vì mình không có kinh nghiệm nên đôi lúc cũng khổ lây.

Nếu là ưng (không tính diều, cắt, ó) thì có shikra, crested goshawk, sparrow hawk, basra, grey-faced buzzard, rufous-winged buzzard. Hai con đầu tiên gặp nhiều nhất.
 

Mintha

Member
À mod Bigflowerhorn, mấy con Harris Hawk mà mình nói là chim captive breeding chứ ko phải wild caught đâu nên ko cần xóa bài mình vì mình cũng ko đề cập gì đến buôn bán thú vật hoang dã.
 

Mintha

Member
Hôm nay buổi tập có sự có mặt của 2 thành viên diễn đàn là anh Minhtri và em nguyennhat1989. Tiếc là anh Minhtri đi đến hơi muộn nên không thấy được công đoạn tập săn mồi hôm nay.

Đây là hình ảnh của buổi tập hôm nay, chim ăn rất điềm tĩnh trên tay người và không tỏ ra biểu hiện nào là muốn tấn công mình khi mình đang cầm thức ăn của nó.







Cảm ơn thành viên nguyenhat1989 vì bộ ảnh :)
 

trinhanh

Member
Được lời mời từ bạn huy, mình cũng cố gắng thu xếp công việc,mặc dù gặp nhiều trở ngại về thời tiết, dời thời gian.mình có mặt hơi trễ,nhưng cũng xem được cảnh tập luyện.Vì đang trong thời gian tập luyện nên chưa đạt như mong muốn, chúc huy chăm sóc và huấn luyện em nó thành kẻ đi săn tuyệt vời.Nhân tiện mình post luôn hình cục cưng của mình đang tự sướng với một em chim sẻ con sống.
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Những con chim bạn đang nuôi không gọi là động vật hoang dã thì gọi là gì nhỉ :thingking: ? Chúng không phải sống ngoài thiên nhiên à? Chúng không phải do người ta bắt chim con ngoài thiên nhiên về bán sao bạn? Hay là do con người nuôi ấp con ra vậy bạn? Bạn có thể cho mình thông tin chính xác hơn và giải thích rõ hơn được không, mình không rành tiếng Anh bạn à?

À mod Bigflowerhorn, mấy con Harris Hawk mà mình nói là chim captive breeding chứ ko phải wild caught đâu nên ko cần xóa bài mình vì mình cũng ko đề cập gì đến buôn bán thú vật hoang dã.
 

Mintha

Member
Cái con Harris Hawk trong bài viết mình đề cập ấy không phải là bắt hoang dã đâu bạn ơi, người nuôi cho chim sinh sản, chăm sóc và nuôi sơ khởi để bán lại cho những người muốn nuôi chim săn mồi. Cũng như các loài chó họ cũng cho sinh sản để bán chó con ấy thôi bạn.

Chim sinh sản đó được dùng để trong việc nuôi và huấn luyện chim săn mồi là một chuyện, một phần họ dùng để trả về tự nhiên để duy trì dòng giống của loài chim đó trong hoang dã. Ví dụ như loài diều trắng, trước khi ở Bắc Mỹ đã từng ở bờ vực tuyệt chủng, người ta đã dùng cách này để bảo vệ, đến nay loài diều trắng ở Bắc Mỹ cũng đã thoát khỏi tình trạng đó rồi ấy.

Ý mình nói tóm lại chỉ là "Nếu bạn nguyennhat muốn nhập khẩu loài Harris Hawk thì mình có thể gợi ý cho bạn ấy một số nhà gây giống ở nước ngoài. Chim này là chim họ nuôi và cho sinh sản mà ra (captive breeding, ở bài viết gốc mình dùng cụm từ "được breeding đàng hoàng", nếu là chim săn bắt hoang dã rồi thuần người ta sẽ gọi là wild caught), giá là khoảng 400$". Bạn nguyennhat từ đó có thể tự nghiên cứu và quyết định chứ nói chuyện mua thì rõ ràng những người nuôi gây giống nước ngoài họ không chấp nhận chuyện đưa tiền là xong, vì việc nuôi và huấn luyện chim săn mồi ở nước ngoài đòi hỏi bằng cấp chính quy đàng hoàng, không như mua chó mua mèo đâu.

Nếu được mong bạn phục hồi lại bài viết cho mình, hoặc có chỗ nào bạn thấy chưa rõ mình có thể giải thích thêm cho mọi người cùng hiểu.
 

LION_2009

Active Member
đại Bàng

Nhìn bạn nuôi chú đại bàng này mình thấy thích quá có thể chia sẻ cách nuôi , và mua chúng ở đâu luyện tập có công phu và mất nhiều thời gian không ? Nếu không phiền mai mình gọi cho bạn hỏi về nó được không bạn ?
 
Top