• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Tập Huấn Bồ Câu Đua

anh Bigf đúng là 1 chuyên gia nuôi bồ câu, ko những vậy anh còn rất nhiệt tình và hăng say từ trên Forum ( Diễn đàn ) lẫn bên ngoài, giản dị và dễ hoà đồng .

Rất cảm ơn về những thông tin bổ ích mà anh đã tư vấn cho anh em sáng nay, từ cách dựng chuồng đến cách nuôi .

Nói nhiều thì nói hơi quá, nhưng những anh em nào đã đi rồi thì biết và chưa đi Off thì cũng nên đi . Hi vọng 1 ngày nào đó ở 12 LBB sôm tụ hơn nữa .
 

seal203

Member
Cái gì thì mình không biết chú về khoản nhiệt tình của anh BF thì các chú cứ yên tâm
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
17h30 chiều, mình cùng hoangphuc72 ghé lên căn cứ big-pic thì thấy em Xitỉm (huakhavi) cũng có mặt ở nhà rồi :D !

Vậy là 6 em chim non: Fo bông, Fo(chimundo), Xám (osscar), Xám (cuongnhot), Xitỉm mái (a.Sáng), Xitỉm mái (huakhavi) đã vượt móc Vũng Tàu :) !

Cám ơn bạn congtuxa nhiều nhé :) !
 

truongdx

Member
- Hôm qua, mình gửi chúng đi Long An.

- Sáng nay mình gửi chúng đi Ngã 3 Vũng Tàu.

- Mai sáng congtuxa sẽ cho chúng cất cánh ở bãi biển Vũng Tàu. Chiều nay đã gửi chiến binh cho congtuxa. Bạn congtuxa dẫn cả gia đình đi nghỉ mát chuẩn bị mừng Quốc Tế Thiếu Nhi 01/06 :D :-bd. Cám ơn bạn nhiều. Tiếc cho boyquay676 vì công việc không gửi chim kịp :(. Thôi hẹn khi khác nhé :)!

Hehe, đang cố gắng lúc nào tập huấn được là cho chúng tập huấn :D ! Sợ chúng ở nhà mập ra :D !

"GIAN NAN RÈN LUYỆN MỚI THÀNH CÔNG"
tiếc quá, giờ mình mới biết thông tin thả ở Vũng Tàu chứ không mình gửi 2 em rồi :cry: , lần sau có ai đi thả mà ngang qua ngã 4 Vũng Tàu thì nhớ nhắn cho mình 1 tiếng nha. Mình chưa có điều kiện thả xa nên sáng đi làm chỉ thả được ở Biên Hoà thôi, cự ly mới có 10km mà thả hoài thấy 5 phút có mặt ở nhà rồi, giờ mình muốn thả xa xa chút xem sao :praying:
 

truongdx

Member
Đúng rồi đó. Nhưng chỉ có 1 con thôi, tại vì lứa đó bị hư mất 1 trứng nên nở có 1 con, mình chưa có nhiều và muốn gây giống để đi thả cùng anh em nên không bán cho ai hết, nhưng bữa đó Danh năn nỉ quá nên nể mình để lại, nghĩ có 1 con nó cũng buồn :eek:h go on: . Hiện nay mình đã có 3 cặp rồi :)) , 1 cặp được 3.5 tháng mình đang thả chơi đó, 3 cặp còn lại thì mới đang tập bay, nhìn tướng tá thấy cũng được nhưng không biệt sau này bay thế nào? hy vộng là tốt :praying: , khoảng 1 tuần nữa hy vọng mình sẽ có thêm được 2 cặp mới (đang ấp trứng tốt) . Mấy lần mình định chụp hình đưa lên cho anh em nhận xét dùm nhưng dạo này công việc bận quá nên không có thời gian. Mình mới tuyển thêm được nhân viên mới nên hy vọng 1 thời gian nữa công việc sẽ đỡ căng hơn :))
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Trong nhóm này có 3 em 2,5 tháng -3tháng, 2 em 4 tháng và 1 em 5 tháng. Cái quan trọng là ở nhà phải đánh vòng càng nhiều và càng lâu càng tốt. Khi tập phải từng bước một không được nôn nóng sẽ "hư bột hư đường" :D các bạn nhé!

Mấy em này được mấy tháng tuổi rồi anh Bigf? Hè này rảnh em cũng đem 4 em thái của em đi tập huấn từ từ, mua tụi nó từ ngày 15/4, như vậy là từ khi sinh ra đến giờ chúng được khoảng 2 tháng rưỡi rồi.
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Offline hàng tuần

Mai sáng, 10h00 Chủ nhật 31/05/2009 offline cafe 12 Luỹ Bán Bích. Sẵn ai rảnh rỗi thì đi lang thang các căn cứ khác luôn :) !
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hehe, bạn hoàng dương ơi!
Hè này sẽ cố gắng có buổi offline Thác Giang Điền, mọi người có chiến binh chịu khó tập dợt thường xuyên nhé ! Khi đó sẽ ghé căn cứ truongdx tham quan học hỏi cách chăm sóc phòng bệnh cho chim luôn em nhé :-bd!
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Tập huấn Ngã 3 Trung Lương

Sáng nay mình lại gửi hoangphuc72 cho chúng đi Ngã 3 Trung Lương tập thể lực :).

"GIAN NAN RÈN LUYỆN MỚI THÀNH CÔNG"
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Khởi đầu tập huấn

Cách tập huấn chim non của mình:

- Tốt nhất là để chim non được 3tháng tuổi (Tính từ ngày nở) mới tập vì theo mình thì lúc đó cơ thể, lông cánh chúng cứng cáp và việc xác định từ trường vị trí chúng ở đã hình thành tương đối. Trong thời gian đó cho chúng tích cực đánh vòng, đánh vòng càng nhiều, càng lâu tại nhà càng tốt vì như thế giúp chúng sẽ tăng thể lực và quen địa hình. Nếu có mấy em lớn thì càng tốt, cho chúng bay theo chung cho quen.

- Khi đến tuổi thả rồi thì lần đầu tiên mang chúng đi vài trăm mét thôi. Có nhiều em đi cùng càng tốt. Khi thả thì nhớ tìm chổ nào trống, cố gắng đừng để chúng đậu lại, cho chúng bay thành đàn. Lần đầu tiên đi thả chúng rất sợ hãi, hoảng hốt khi bị bỏ vào bao, vào thùng :(( ! Từ từ rồi sẽ quen :D ! Sau đó có thể mang chúng đi vài lần nữa cho quen. Khi thả tốt nhất là vào buổi sáng sớm. Đừng thả buổi chiều nhé!

Nếu có chim trưởng thành đã có kinh nghiệm bay thì càng dễ dàng hơn. Lần đầu tiên có thể mang đi vài km cũng được. Khi đi nhớ mang theo mấy em trưởng thành, khi thả thì nhớ giữ lại 1 vài em trưởng thành thả sau bọc lót nhé! Phòng hờ em bé nào đậu lại thì ném em trưởng thành lên. Khi đó vì chúng thường bay chung khi đánh vòng ở nhà nên chim trưởng thành sẽ kéo các bé về. Lặp lại 1 vài lần nếu muốn chắc ăn :) ! Sau đó tách ra chỉ thả chim non thôi.

- Lần lượt thả 2km, 5km, 10km, 20km, 40km, 80km ... và thả theo 4 hướng (Có thể tham khảo các hướng thả trên bản đồ hay google earth). Lập lại vài lần càng tốt.

Có chim trưởng thành đi kèm vài lần đầu càng tốt. Sau đó cho chúng tự đi, rồi tách nhóm 2 -3 con và cuối cùng là từng em một cách nhau 10 -15phút. Nếu được thì thả 1 em xong, cho xe đi tiếp 4 -5km lại thả tiếp em thứ 2 ...Đương nhiên là mang tính tương đối thôi tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh mà ta chọn khoảng cách cũng như hướng thả cho chúng.

Cố gắng 1 tuần cho chúng bay được vài lần, lúc đầu cách ngày sau đó hằng ngày thì càng tốt. Mỗi ngày bay 50km -70km là tốt nhất, lúc nào cũng sẵn sàng lên đường :-bd !

+ Trước khi thả thì chú ý quan sát chim nhé! Phân chim ok k? Xem phao câu có dính phân không? Có cảm, xỗ mũi không? Cầm lên chim phải láng mượt, nếu mà thấy nhám nhám nhiều, chim đang thay lông con nhiều quá thì nên để ở nhà! Nói chung là chim phải khoẻ mạnh xung mãn :-bd !

+ Khi thả cũng chú ý thời tiết nữa các bạn nhé! Thời tiết Saigon, thời tiết nơi mình sắp thả có mưa? Có giông, có bão ...

+ Các bạn đừng quan niệm muốn dợt miền Đông thôi nên chỉ thả hướng miền Đông. Mình nghĩ nên thả các hướng khác nhau các bạn à! Thả để cho chúng quen biết các hướng, thả để tập thể lực rồi sau đó mang chúng đi xa thả. Thể lực rất quan trọng :-bd ! Có thể lực thì khả năng bay về rất cao!

Thật ra ngoài chuyện nhận dạng đường đi, chúng còn phối hợp sử dụng định hướng từ trường, đánh mùi nữa! Nếu không có sức lực thì làm sao mà bay tốt được :thingking: !

+ Một điều quan trọng nữa khi chúng đi xa về, ta nên "thưởng nóng" cho chúng :D ! Bồi bổ cho chúng: đậu xanh, đậu phộng -món ăn khoái khẩu của chúng :drooling: khích lệ tinh thần chúng =D>.

Tóm lại, "Dục Tốc Bất Đạt". Các bạn mới chơi phải học tính kiên trì nhẫn nại vì số lượng chim có hạn, các bạn cần phải làm từng bước một, không thôi sẽ mau chán nản khi chim không về lắm đó các bạn :D !

Trước khi thả chúng, thì nên chuẩn bị tinh thần chia tay trước nhé :D! Em nào mình thương nhiều thì nên "hôn" bé 1 cái nhé! Nếu không thì nhiều khi mình không có cơ hội "hôn" nó đó :)) :)) :)) !

Chúc các bạn thành công.
 

seal203

Member
Rất cảm ơn bài viết và những kinh nghiệm xương máu đút kết được của bậc đàn anh như anh. Em chỉ xin góp 1 ý nho nhỏ đó là nhiều bạn mua chim về cũng chả biết chim được mấy tháng tuổi thì các bạn lựa chim được ít nhất 1 lông hoặc cổ chim nó có ánh tím và màu mắt đã rõ ràng vì chim con màu mắt còn rất nhạt, đó chứng tỏ chú chim đã đủ sức đương đầu với xã hội, chim còn quá non có thể nó cũng sẽ về và ta xem nó là lê quí đôn(thần đồng) nhưng bao nhiêu chú bia đá ghi công rồi. Ngoài ra có những bổn chim mà theo mình biết cụ thể nhất là bổn "suối tiên", chim khoảng 6-7 lông thả rất ngon gần như hiệu suất cao nhất nhưng chim con mà thả là đi cũng gần hết. Vì vậy như anh Big đã nói "Dục tốc bất đạt", đời còn dài từ từ hưởng thụ nó mới hay "Bạo phát thì bạo tàn" chơi sinh vật cảnh nói chung rèn cho ta sự kiên trì và nhẫn nại, vì thế chúng ta hãy cố tận hưởng cái cảm giác "sung sướng" ấy.
 

seal203

Member
Tui có một đề nghị như thế này nè: Chủ nhật này đừng off ở quán 12 LBB nữa mà đem chim ra quận 7 thả đi, ở đó có cầu gì gì đó thả chắc đã lắm đó. Mà bên quận 7 hình như cũng có mấy căn cứ bên đó tiện thể xin phép họ ghé thăm luôn.
Quận 7 có cầu Phú Mỹ như cầu Mỹ thuận nhưng chưa cho thông xe, quán cafe cũng nhiều và đẹp, chút kiến thức báo với anh em
 

seal203

Member
Cầu gì mà làm phim trường của phim:"Giải cứu thần chết" ấy. cầu đó hình như nằm trên đường Nguyễn Văn Linh thì phải.
Đó là Cầu Ông Lớn, đi cầu Nguyễn Văn Cừ chạy thẳng hoài sẽ đi ra ngay chân cầu,ngay Lotte ở đó thì gần lắm bạn ạ, Cầu Phú Mỹ là cầu treo như cầu Mỹ Thuận vậy đó. Nằm ở hướng về cần giờ
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Tập huấn Côn Đảo

Nếu không có gì thay đổi thì sắp tới sẽ có chuyến tập huấn Côn Đảo 220km (đường chim bay). Khoảng cách từ Đảo đến Đất liền khoảng 80km nghĩa là chim phải bay liên tục không nghỉ ngơi 80km.

Ai có quân tham gia thì chịu khó tập luyện thể lực kỹ nhé ;)!
 

seal203

Member
Nếu không có gì thay đổi thì sắp tới sẽ có chuyến tập huấn Côn Đảo 220km (đường chim bay). Khoảng cách từ Đảo đến Đất liền khoảng 80km nghĩa là chim phải bay liên tục không nghỉ ngơi 80km.

Ai có quân tham gia thì chịu khó tập luyện thể lực kỹ nhé ;)!
Theo em được 1 số anh em có kinh nghiệm thả chim kể lại. Đi mũi né mà chim nào bay về hướng đường xe chạy ra thì chim đó sẽ về nhà, con nào mà đảo vòng xong ra biển là 90% con đó đi bụi, hình như chim Việt Nam đi biển hơi bị dở phải chăng đã quen mùi đồng bằng còn ra biển thì nghe mùi muối "quên cả lối về"
 

Chấn PG

Member
Chim VN không có thả biển nên chưa thấy con hay thôi anh ơi, cái gì cũng phải dợt qua thì mới có kết quả mà:D, còn cái vụ chim thả mà bay về hướng xe chạy gì đó thì chưa thuyết phục lắm :sick:.
 

Kuppi

Active Member
Cách tập huấn chim non của mình:

- Tốt nhất là để chim non được 3tháng tuổi (Tính từ ngày nở) mới tập vì theo mình thì lúc đó cơ thể, lông cánh chúng cứng cáp và việc xác định từ trường vị trí chúng ở đã hình thành tương đối. Trong thời gian đó cho chúng tích cực đánh vòng, đánh vòng càng nhiều, càng lâu tại nhà càng tốt vì như thế giúp chúng sẽ tăng thể lực và quen địa hình. Nếu có mấy em lớn thì càng tốt, cho chúng bay theo chung cho quen.

- Khi đến tuổi thả rồi thì lần đầu tiên mang chúng đi vài trăm mét thôi. Có nhiều em đi cùng càng tốt. Khi thả thì nhớ tìm chổ nào trống, cố gắng đừng để chúng đậu lại, cho chúng bay thành đàn. Lần đầu tiên đi thả chúng rất sợ hãi, hoảng hốt khi bị bỏ vào bao, vào thùng :(( ! Từ từ rồi sẽ quen :D ! Sau đó có thể mang chúng đi vài lần nữa cho quen. Khi thả tốt nhất là vào buổi sáng sớm. Đừng thả buổi chiều nhé!

Nếu có chim trưởng thành đã có kinh nghiệm bay thì càng dễ dàng hơn. Lần đầu tiên có thể mang đi vài km cũng được. Khi đi nhớ mang theo mấy em trưởng thành, khi thả thì nhớ giữ lại 1 vài em trưởng thành thả sau bọc lót nhé! Phòng hờ em bé nào đậu lại thì ném em trưởng thành lên. Khi đó vì chúng thường bay chung khi đánh vòng ở nhà nên chim trưởng thành sẽ kéo các bé về. Lặp lại 1 vài lần nếu muốn chắc ăn :) ! Sau đó tách ra chỉ thả chim non thôi.

- Lần lượt thả 2km, 5km, 10km, 20km, 40km, 80km ... và thả theo 4 hướng (Có thể tham khảo các hướng thả trên bản đồ hay google earth). Lập lại vài lần càng tốt.

Có chim trưởng thành đi kèm vài lần đầu càng tốt. Sau đó cho chúng tự đi, rồi tách nhóm 2 -3 con và cuối cùng là từng em một cách nhau 10 -15phút. Nếu được thì thả 1 em xong, cho xe đi tiếp 4 -5km lại thả tiếp em thứ 2 ...Đương nhiên là mang tính tương đối thôi tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh mà ta chọn khoảng cách cũng như hướng thả cho chúng.

Cố gắng 1 tuần cho chúng bay được vài lần, lúc đầu cách ngày sau đó hằng ngày thì càng tốt. Mỗi ngày bay 50km -70km là tốt nhất, lúc nào cũng sẵn sàng lên đường :-bd !

+ Trước khi thả thì chú ý quan sát chim nhé! Phân chim ok k? Xem phao câu có dính phân không? Có cảm, xỗ mũi không? Cầm lên chim phải láng mượt, nếu mà thấy nhám nhám nhiều, chim đang thay lông con nhiều quá thì nên để ở nhà! Nói chung là chim phải khoẻ mạnh xung mãn :-bd !

+ Khi thả cũng chú ý thời tiết nữa các bạn nhé! Thời tiết Saigon, thời tiết nơi mình sắp thả có mưa? Có giông, có bão ...

+ Các bạn đừng quan niệm muốn dợt miền Đông thôi nên chỉ thả hướng miền Đông. Mình nghĩ nên thả các hướng khác nhau các bạn à! Thả để cho chúng quen biết các hướng, thả để tập thể lực rồi sau đó mang chúng đi xa thả. Thể lực rất quan trọng :-bd ! Có thể lực thì khả năng bay về rất cao!

Thật ra ngoài chuyện nhận dạng đường đi, chúng còn phối hợp sử dụng định hướng từ trường, đánh mùi nữa! Nếu không có sức lực thì làm sao mà bay tốt được :thingking: !

+ Một điều quan trọng nữa khi chúng đi xa về, ta nên "thưởng nóng" cho chúng :D ! Bồi bổ cho chúng: đậu xanh, đậu phộng -món ăn khoái khẩu của chúng :drooling: khích lệ tinh thần chúng =D>.

Tóm lại, "Dục Tốc Bất Đạt". Các bạn mới chơi phải học tính kiên trì nhẫn nại vì số lượng chim có hạn, các bạn cần phải làm từng bước một, không thôi sẽ mau chán nản khi chim không về lắm đó các bạn :D !

Trước khi thả chúng, thì nên chuẩn bị tinh thần chia tay trước nhé :D! Em nào mình thương nhiều thì nên "hôn" bé 1 cái nhé! Nếu không thì nhiều khi mình không có cơ hội "hôn" nó đó :)) :)) :)) !

Chúc các bạn thành công.
Bài viết này hay và có giá trị! Sao các Mod không đưa lên tâm điểm hoặc copy thành một topic các bài viết chất về bồ câu.

Việc này sẽ giúp các newbie dễ truy tìm thông tin và tham gia đúng nhóm mình quan tâm.

Cám ơn Mr bigflowerhorn nhiều.
Thân.
 

seal203

Member
Chim VN không có thả biển nên chưa thấy con hay thôi anh ơi, cái gì cũng phải dợt qua thì mới có kết quả mà:D, còn cái vụ chim thả mà bay về hướng xe chạy gì đó thì chưa thuyết phục lắm :sick:.
Cái này có lẽ osscar và anh Big rành hơn và sẽ trả lời dùm mình, mình cũng chỉ là nghe nói lại nhưng không phải 1 người. (Người ta còn chú ý đặc biệt là mũi né)
 

osscar

Member
Cái này có lẽ osscar và anh Big rành hơn và sẽ trả lời dùm mình, mình cũng chỉ là nghe nói lại nhưng không phải 1 người. (Người ta còn chú ý đặc biệt là mũi né)
Chim thả biển thì nó có rủi ro hơn 1 chút khi thả đường bộ, và những con chim chưa thả qua biển 1 lần nào mà đem đi thả đa số thường về trể hơn, vì khướu giác của những chú chim nó chưa quen mùi vị của gió biển, nếu như ai đã từng thả chim vô mũi né ngay bãi biển và nếu như để ý thì thấy trong đó có rất nhiều chim DIỀU HÂU, con chim mình không về đến nhà ít nhiều thì khả năng vô bụng nó là cao lắm, vả lại cũng có những chú chim nó không thể bay được đường biển thì nó sẽ bay vòng lại hướng đất liền. Ví dụ như nha trang chẳng hạn, có những chú chim câu nó bay từ bãi biển nha trang ngay ĐÀI LIỆT SĨ về có con bay 4g30 phút, trong khi có những con nó bay 5g20 phút, tại vì nếu như ta tính theo đường chim bay thì từ nha trang về thành phố theo đường thẳng thì chỉ có cỡ 380Km. Chú chim nào bay về 4g30 phút với điều kiện chú chim nó sẽ bay qua 1 đoạn của biển thì nó mới về được khoản thời gian đó, còn những chú chim không biết bay đường biển hoặc sợ biển thì nó sẽ bay đường vòng theo hướng xe chạy thì quãng đường của nó bay sẽ thêm khoảng 70Km nữa, nên nó sẽ về trễ hơn những con kia. Nhưng có 1 điều là Nha trang hoặc Mũi Né vô tới trong bãi biển thả thì dễ đi nhưng khó về, ở trong 2 bãi biển đó có rất nhiều Diều Hâu và Chim Cắt, nếu những chú chim nào không đủ khôn ngoan thì chắc chắn làm mồi cho nó thôi, hoặc chọn phương án 2 là sống nhập bầy theo những con bồ câu thả lang ở trên đó.
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
For newbie

Cám ơn bạn,
Mình cũng đã nghĩ đến điều này :) ! Mình đang tập hợp các bài chuồng trại, thức ăn, nguồn chim... và hẹn 1 ngày sẽ post 1 topic dành cho newbie.

Bài viết này hay và có giá trị! Sao các Mod không đưa lên tâm điểm hoặc copy thành một topic các bài viết chất về bồ câu.

Việc này sẽ giúp các newbie dễ truy tìm thông tin và tham gia đúng nhóm mình quan tâm.

Cám ơn Mr bigflowerhorn nhiều.
Thân.
 
Top