• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Những câu chuyện về động vật

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Tết Kỷ Sửu - Nói Chuyện Về TRÂU​


Kỷ Sửu
(chữ Hán: 己丑) là kết hợp thứ 26 trong hệ thống đánh số Can Chi của người Á Đông. Nó được kết hợp từ thiên can Kỷ (Thổ âm) và địa chi Sửu (/trâu). Trong chu kỳ của lịch Trung Quốc, nó xuất hiện trước Canh Dần và sau Mậu Tý.




HÌNH ẢNH CON TRÂU TRONG CA DAO VIỆT NAM



Là một đất nước nông nghiệp còn lạc hậu , hình ảnh đồng quê với những đồng lúa xanh rờn ,những cánh cò trắng bay lơi lả , bác nông dân một nắng hai sương bên con trâu đi cày là hình ảnh đã đi vào ca dao tục ngữ Việt Nam
Đọc ca dao Việt Nam , chúng ta bắt gặp hình ảnh con trâu xuất hiện rất nhiều trong đời sống người làm nông từ việc cha ông răn dạy con cháu đến những câu đối đáp của những đôi lứa đang yêu.
Ở nông thôn xưa , lúc nông nhàn có anh nông dân chưa vợ , phải lòng cô thôn nữ . Sau nhiều ngày theo đuổi , anh than thở




Ai nói chăn trâu là khổ
Tôi chăn nàng còn khổ hơn trâu .​
Cô nàng còn e thẹn nên mới thử lòng anh nông dân nghèo
Anh về bán ruộng cây da
Bán cặp trâu già mới cưới đặng em​
Đối với anh nông dân thì ruộng lúa và cặp trâu cho dù là trâu già vẫn là tất cả gia nghiệp của mình.Những tưởng rằng anh chàng sẽ thối lui , ai ngờ
Một rằng mình quyết lấy ta
Ta về bán cửa bán nhà mà đi
Ta về bán núi Ba Vì
Bán chùa Hương Tích, Phật đi làu làu
Ta về bán hết ngựa trâu
Bán hột thầu dầu, bán trứng gà ung
Bán ba mươi sáu Thổ công
Bán ông Hành Khiển, vợ chồng Táo Quân
Bán từ giờ Ngọ giờ Dần
Giờ Tí giờ Sửu giờ Thân giờ Mùi
Ta về bán cả que cời
Bán tro đun bếp bán trăm khêu đèn
Ta về bán trống bán kèn
Có gì bán hết, lấy tiền cưới em​
Ở những câu ca dao khác , có chàng trai không gặp may mắn vì chậm chân nên than thở

Công anh chăn nghé đã lâu
Bây giờ nghé đã thành trâu ai cày?​
Khi đã nên duyên chồng vợ , thì hình ảnh con trâu lại càng đậm nét hơn trong cuộc sống gia đình tại nông thôn
Trên đồng cạn dưới đồng sâu
Chồng cầy vợ cấy con trâu đi nằm​
Anh nông dân dắt trâu ra đồng , vừa đi vừa thủ thỉ chuyện trò như là tâm sự với một người bạn đường hằng ngày vẫn cùng anh một nắng hai sương ngoài đồng ruộng .
Trâu ơi ta bảo trâu này,
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày giữ nghiệp nông gia.
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công!
Bao giờ cây lúa còn bông,
thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn”.​
Nghĩa vợ chồng theo phong tục Á Đông là “ chung thủy đến răng long đầu bạc” và cha ông ta cũng đã ví von
Trăm năm còn có gì đâu
Miếng trầu liền với con trâu một vần​
Phải chăng hình ảnh con trâu ngày đêm làm việc bên cạnh bác nông dân là một ví von cho lòng chung thủy một dạ sắt son của đôi vợ chồng ?
Đời sống nông thôn ngày xưa với nhịp sống êm ả đã được cha ông ta mô tả qua câu ca dao


Tháng giêng là tháng ăn chơi,
Tháng hai trồng đậu, trồng khoai, trồng cà
Tháng ba thì đậu đã già
Ta đi ta hái về nhà phơi khô
Tháng tư đi tậu trâu bò
Để ta sắm sửa làm mùa tháng năm…​
Đời sống thanh bình và êm ả đó đã hun đúc lên hình tượng những người nông dân hiền lành chất phác và gái trai trong làng lớn lên trong cái mẫu số chung ấy
Trai thì cày ruộng khiển trâu
Gái thì phải biết bổ cau têm trầu​
Hình ảnh con trâu còn được ông cha sử dụng để răn dạy điều hay lẽ phải trong đời
Lộn con toán bán con trâu​
hay
Ðàn đâu mà gảy tai trâu
Ðạn đâu bắn sẻ, gươm đâu chém ruồi​
Hay như lúc khuyên răn con cháu nên siêng năng cần cù lao động

Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ăn cho béo trâu cày cho sâu.
Ở đời khôn khéo chi đâu,
Chẳng qua cũng chỉ hơn nhau chữ cần.​
Các cụ cũng không quên khuyên dạy con cháu giữ lề thói gia phong truyền thống của tổ tiên
Trâu đồng ta ăn cỏ đồng ta
Tuy rằng cỏ cụt nhưng mà cỏ thơm​
Để cháu con nên người , cha ông còn dùng ca dao để răn dạy con cháu sau khi rút tỉa những kinh nghiệm dân gian
Bé ăn trộm gà
Già ăn trộm trâu
Lâu nữa làm giặc​
Khi con gái quê bước về nhà chồng , mẹ già nông thôn dặn dò dạy dỗ

Chồng dữ thì em mới rầu
Mẹ chồng mà dữ giết trâu ăn mừng​
Đời sống tại nông thôn xưa với bao nhiêu là khó khăn thiếu thốn , ngoài những việc thường tình , con trâu lại đứng đầu trong những nổi khó khăn , là một gia tài to tát đè nặng âu lo lên phận đời của bác nông dân
Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà
Cả ba việc ấy đều là khó thay.​
Đã biết là khó và khi đã thực hiện phải hết sức cẩn trọng nhưng làm sao tránh được sự may rủi , nếu chẳng may “vợ dại , trâu chậm ,rựa cùn” thì cơ cực trăm bề
Thứ nhất vợ dại trong nhà,
Thứ nhì trâu chậm, thứ ba rựa cùn.​
Và bác nông dân đành an ủi mình
Vợ dại thì đẻ con khôn,
Trâu chậm lắm thịt, rựa cùn chịu băm.​
có người thì tỏ vẻ lý sự trước sự đã rồi để tìm phương giải quyết
Trâu chậm thời anh bán đi,
Dao cùn đánh lại , vợ thì làm sao ?
Để chế giểu thói đời , ông cha còn sử dụng một hình ảnh rất đỗi quen thuộc tại đồng quê mà ai cũng thường nhìn thấy :
Trâu buộc thì ghét trâu ăn,
Quan võ thì ghét quan văn dài quần.​
Hay
Trâu kia kén cỏ bờ ao,
Anh kia không vợ đời nào có con.​
Đôi lúc để biếm chuyện vợ chồng không xứng lứa vừa đôi ,ông bà cũng không ngần ngại ví von

Con vợ khôn lấy thằng chồng dại
Như bông hoa lài cặm bãi *** trâu​
Và cả những việc rất đời thường , những kinh nghiệm dân gian nghe ra rất thôn quê , nó toát lên cái hình ảnh thanh bình và chất phác của đời sống nông thôn Việt Nam
Lạc đường nắm đuôi chó
Lạc ngõ nắm đuôi trâu​
Ngày nay , đất nước đang phát triển ,những nhà máy mọc lên trên những cánh đồng xưa rồi những sân golf càng ngày càng lấn dần những cánh đồng xanh mướt .Đời sống bác nông dân cũng dần dà thay đổi .
Tuy nhiên trước sự đổi thay từng ngày ấy , len lỏi trong lòng chúng ta một chút gì đó tiếc nuối cuộc sống thôn làng thanh bình yên ả ngày xưa .

Lao xao gà gáy rạng ngày
Vai vác cái cày, tay dắt con trâu.
Bước chân xuống cánh đồng sâu
Mắt nhắm mắt mở đuổi trâu đi cày
Ai ơi! bưng bát cơm đầy
Nhớ công hôm sớm cấy cày cho chăng?
Mùa xuân Kỷ Sửu 2009
LÊ CÔNG ĐỨC
 

KyCauGo

Chủ Nhiệm CLB Cuối Tuần Hà Nội
Năm mới thấy bác BÁU khoái nói chuyện con TRÂU nên em cũng hớn làm bài thơ khi nhìn cái ảnh đầu tiên trong topic của bác :





TRẺ ngồi chễm trệ TRÂU vênh váo
Dưới lọng SEN thổi sáo véo von
Ung dung trên đám cỏ non
Dẫu rằng VUA CHÚA cũng còn kém xa....!
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Kỷ Sửu- Sưu tầm tranh, ảnh về con Trâu


Kỷ Sửu- Sưu tầm tranh ảnh về con Trâu.​



Con Trâu Là Đầu Cơ Nghiệp














 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Không lẫn với bất cứ đâu, chỉ Việt Nam mới có. Đơn giản nhưng đẹp: Con Trâu !​


























 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Vài điều có thể bạn đã biết về con trâu trong Văn Hóa Việt:


Địa danh liên quan đến "trâu" ở Việt Nam:

Bến Nghé : Nay vẫn lưu truyền là vùng thuộc Sài gòn ( TP. Hồ Chí Minh ).

Trâu Quỳ : Nằm ở phía đông Hà nội, thuộc huyện Gia Lâm.

Trâu và lễ nghi:

Hội làng Đồ Sơn, Hải Phòng vào tháng Tám âm lịch có tục chọi trâu rất độc đáo.





Những bài hát liên hệ con trâu

  • Ca khúc Đường cày đảm đang của An Chung: Trời vừa tinh mơ, dọc bờ rộn tiếng trâu đi. Ta với trâu sương gió quản gì. Bừa kỹ xong gieo luống cho đều. Trâu ơi... Mai lúa khoai nhiều.
  • Ca khúc Em bé quê của Phạm Duy, có mấy câu đầu nổi tiếng: Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ.
  • Ca khúc Lý con trâu của Lư Nhất Vũ, phỏng theo dân ca Nam Bộ.
 

amifidele

Member
Đầu cơ nghiệp

ThienNhien.Net – Từ xa xưa, hình ảnh con trâu cần cù chịu khó đã trở nên gần gũi với người dân Việt Nam. “Con trâu là đầu cơ nghiệp” - câu thành ngữ ấy nay vẫn còn nguyên giá trị ở nhiều vùng quê Việt mặc dù con trâu gắn với cái cày không còn phổ biến như trước. Quá trình đô thị hóa và những biến chuyển của nền kinh tế khiến mục đích nuôi và khai thác sức trâu cũng có khác, trở nên đa dạng hơn.





Nhắc đến trâu người ta dễ dàng liên tưởng đến nhà nông. Câu ca êm ái và thân tình: "Trâu ơi ta bảo trâu này / Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta..." đủ cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa họ đến nhường nào. Lưng trâu cũng là nơi gắn với kỷ niệm tuổi thơ của biết bao người. Nhiều ước mơ, hoài bão từ thuở nhỏ đã được hình thành và nuôi nấng từ đây.
(Ảnh trên: Lý Long, Ảnh dưới: Nguyễn Đức Tùng).​




Trên những cánh đồng sâu, có lẽ không sức kéo tự nhiên nào sánh được với sức trâu.
Những chú trâu cần mẫn đi từng đường cày, cam chịu dưới cái nắng đổ lửa của mùa hè
đến cái rét cắt da của mùa đông.
(Ảnh trên: André FRASSATI, Ảnh dưới: VietNamNet).


Và có lẽ không có con vật nào mang lại lợi ích nhiều mà lại dễ nuôi như con vật này.
Chỉ cần cỏ, rơm. (Ảnh: Trần Hải).​



Vài chú trâu nhởn nhơ gặm cỏ hay đang đầm mình trên cánh đồng nắng không còn là hình ảnh xa lạ.
Nó làm cho khung cảnh làng quê thêm yên bình và thơ mộng. (Ảnh: A Bảo).​



Người nông dân bao đời dựa vào sức trâu và sức mình để tồn tại và phấn đấu cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Vì thế, mà không phải ngẫu nhiên, con vật gần gũi ấy đã đi vào đời sống văn hóa dân gian như thơ ca, hội họa ...
(Minh họa: Tranh Đông Hồ).​


Lại nhớ đến những ngày cả nước sôi nổi chuẩn bị cho SEA Games 22, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam,
hình ảnh con trâu đã được nhắc đến và trở thành biểu tượng
cho giải thi đấu lớn nhất khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Anh Tuấn).​



Trong thời kỳ mới, con trâu không chỉ gắn bó với đồng ruộng.
Đa phần các đàn trâu ở Đồng bằng sông Cửu Long đang được chuyển hóa sang nuôi lấy thịt
khi các dự án khu công nghiệp dần chiếm chỗ đất làm nông. (Ảnh: A Bảo)






Trâu cũng thường được sử dụng làm phương tiện vận chuyển, (Ảnh: ThienNhien.Net)


hay phục vụ du lịch. (Ảnh: ThienNhien.Net)




Nhưng cũng có một vài nơi, trâu bị biến thành đồng lõa với lâm tặc, góp phần phá hủy những cánh rừng (Ảnh: Vũ Công Điền)



Và chú nghé con này lớn lên sẽ được dùng vào việc gì đây? Cày cấy, kéo gỗ, chở đá, phục vụ du khách hay bị giết để lấy thịt? (Ảnh: Trần Hải)



Một số người lo lắng cho sự tồn tại bền vững của đàn trâu và đang tìm cách bảo tồn.

(Ảnh: Wikimedia)



Trâu là vật tế lễ đối với một số dân tộc, cũng là vật thi đấu trong lễ hội ở nhiều nơi.
Dù ai buôn đâu, bán đâu
Mồng 9 tháng 8, chọi trâu thì về
Dù ai buôn bán trăm nghề
Mồng 9 tháng 8 thì về chọi trâu”.


Lễ hội chọi trâu của người dân thị xã Đồ Sơn được tổ chức vào ngày 9/8 âm lịch hàng năm. Đây không chỉ là một ngày hội gắn với tục thờ cúng thuỷ thần và tục hiến sinh mà còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển, với mong muốn cho cuộc sống thịnh vượng và hạnh phúc. (Ảnh: Báo Ảnh Việt Nam).




Trong thành tựu trở thành nước xuất khẩu gạo thứ 2 trên thế giới của Việt Nam, một phần có sự đóng góp của đàn trâu. Nghị quyết "Tam nông" được thông qua mới đây được kỳ vọng sẽ tạo nên những chuyển biến cơ bản trong xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững cho quốc gia. Hy vọng rằng nhờ đó, đàn trâu của Việt Nam cũng sẽ có một tương lai rộng mở hơn.
(Ảnh: Thành Tiến)





Bước vào năm Kỷ Sửu 2009, vào thời điểm đất nước đang chuyển đổi mạnh mẽ trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập với thế giới, lại giữa cơn bão khủng hoảng kinh tế này, con trâu càng nhắc nhở chúng ta rằng chớ quên cái nền tảng "chân quê" của xã hội và con người Việt Nam. Cho dù mai đây, con trâu có thể vắng dần trên đồng ruộng nhưng mãi mãi nó sẽ là một thông điệp sâu sắc nhấn mạnh về gốc gác của một dân tộc phát triển, trường tồn nhờ vào sức lực và sự cần cù của con trâu. Và chính cuộc sống gắn bó với con trâu trong lao động đã tạo nên phần nào cái cốt cách của con người Việt Nam.

(Ảnh trên: A Bảo, Ảnh dưới: ThienNhien.Net)

Hà Thu


TTXuân - Tôi tuổi Tân Sửu, thuở bé thơ lại có một thời gian chăn trâu, thế nên năm Kỷ Sửu tới, lòng tôi chợt nhớ những đàn trâu ngày cũ. Tôi quyết định viết một điều gì đó về con trâu đồng bằng sông Cửu Long, mà trâu đồng bằng thì có nhiều chuyện để nói.


Chú bé chăn trâu ở Châu Đốc - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Hơn 300 năm trước, ông cha ta đi chinh phục, mở rộng vùng đất phương Nam. Thuở ấy đồng bằng Nam bộ là vùng đất hoang vu rừng rậm, không có máy móc phục vụ khẩn hoang, nếu như không có sự trợ giúp đắc lực của sức trâu thì người khó lòng khẩn hoang nhanh chóng đến thế. Vì vậy có thể nói con trâu đã góp một yếu tố quan trọng trong công cuộc làm rộng dài đất nước.

Theo chân người khai phá

Theo dân gian: mồng một tết cha, mồng hai tết vợ, mồng ba tết thầy. Nhưng ở đồng bằng sông Cửu Long còn có một cái tết nữa - đó là tết trâu. Tết trâu diễn ra cùng ngày với tết thầy và khá long trọng.

“Tậu trâu” vẫn là công việc đầu tiên, quan trọng bậc nhất của một đời nông dân. Vào nửa đầu thế kỷ 20 trở về tiền khẩn hoang, đại bộ phận nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đều có trâu. Con trâu trở thành phương tiện mưu sinh chủ lực giống như ngày nay người nông dân có máy cày hay thị dân có quán cà phê vậy.

Trong nếp nghĩ của người đồng bằng sông Cửu Long xưa, vị thế của từng gia đình trong làng xóm, xã hội được tính qua số lượng đàn trâu của họ. Những gia đình khẩn hoang được 30-40 công đất trở lên đã buộc phải có trâu. Những địa chủ thì có từ mấy chục đến mấy trăm con trâu. Hình ảnh con trâu gặm cỏ trên đồng và âm thanh ngày mùa rộn ràng bởi tiếng “ví, thá” của thợ cày, tiếng chân trâu quẫy nước, tiếng nghé ngọ... đã khắc họa nên bức tranh đồng quê đi vào thơ ca và vào tâm thức chúng ta.

Đời sống nông dân lúc bấy giờ vận hành theo nếp của thời trâu cày. Con nít 7-8 tuổi đã được cha mẹ trao cho sợi dây vàm buộc mũi trâu trước khi trao cho chúng quyển sách đến trường. Gia đình kha khá một tí thì giữ trâu nhà, còn nghèo thì đi ở đợ giữ trâu. Hình ảnh một em bé ốm tong, còi cọc quảy gói đi sang làng khác giữ trâu mướn cả năm trời mới được về nhà là chuyện thường.

Khoác đời chăn trâu là khoác kiếp dầm sương dãi nắng, niềm vui chỉ là những trò chơi truyền thống của cánh mục đồng, cứ dần theo ngày tháng và nó làm héo hon luôn cả một tâm hồn. Lớn lên một chút, cỡ 13-14 tuổi, là trẻ em được tập cầm cày. Thời ấy người ta nhìn nhận thanh niên qua luống cày của họ, giống như ngày nay xóm ấp nhìn nhận thanh niên có trình độ đại học. Một luống cày đẹp đôi khi được đánh tiếng gả cho một cô vợ đẹp.

Chính con trâu đã đỡ đần cho người khẩn hoang. Nếu trước đây đất phát cỏ, một lực điền phải phát cật lực một ngày chỉ được một công thì nay một đôi trâu khỏe cày một ngày 6-8 công. Trâu còn được sử dụng vào việc bừa trục, một kỹ thuật làm đất mềm tơi ra vừa diệt cỏ, vừa cấy rất dễ mà năng suất cao hơn cấy nọc. Kỹ thuật ấy cũng là tiền đề cho kỹ thuật sạ lúa sau này. Nếu không có trâu thì khi nhổ mạ xong người ta phải gánh mạ vào ruộng cho thợ cấy, công việc rất nặng nhọc.

Những người có trâu đã sử dụng trâu để “mông mạ” vào ruộng, năng suất gấp 20-30 người gánh. Con trâu còn được sử dụng đạp rơm thay cho việc đập lúa bằng tay, giống như chiếc máy suốt lúa ngày nay. Trâu cũng được dùng kéo cộ để kéo lúa từ ngoài đồng về sân nhà. Ngoài ra trâu còn được dùng làm sức kéo để chuyên chở vật dụng.

Không thể hình dung được nếu không có sức trâu thì lưu dân khẩn đất sẽ gặp khó khăn đến cỡ nào. Dù người Pháp có xẻ kênh thủy lợi dày đặc để đưa nước xổ phèn, tạo điều kiện cho người khẩn hoang đến được những vùng đất xa xôi nhất thì cũng chỉ khai thác được những diện tích nhỏ lẻ, manh mún nếu không có sức trâu. Chính nhờ sức trâu nên diện tích khai khẩn đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển nhanh chóng. Xin lấy số liệu của hai tỉnh Rạch Giá và Bạc Liêu để chứng minh điều đó: năm 1880 hai tỉnh này chỉ mới khai phá được 20.000ha, nhưng đến 50 năm sau lưu dân đã khai khẩn đến 600.000ha.


Chú nghé - Ảnh: T.T.D.

Nghĩa đỡ đần
Trong từng gia đình nông dân, trâu gánh vác phần việc nặng nề nhất. Nông dân vì vậy có nếp sống, cách ứng xử với con trâu như người bạn đồng cam cộng khổ. Chiều xuống, khi đàn trâu lũ lượt về chuồng, những lão nông tri điền ra kiểm tra bằng việc nhìn vào hông trâu, nếu hông trâu đã căng đầy thì trâu no cỏ, bằng ngược lại họ la rầy con cái rồi lọ mọ đi cắt cỏ cho trâu ăn thêm. Đêm đến, các ông lão ra chuồng trâu để xem con cúi un muỗi còn cháy hay đã tắt, vì sợ trâu bị muỗi đốt. Trâu làm mùa xong thì đã kiệt sức, rất ốm, cổ lở lói vì mang ách, lúc này lúa đã lên xanh kín đồng nên các chủ trâu phải tìm những vùng đất hoang, cỏ nhiều để bồi dưỡng sức trâu.

Cũng giống như mùa len trâu của nhà văn Sơn Nam, chỉ khác là ở vùng Hậu Giang người ta gọi đó là mùa cầm trâu. Ở vùng Bạc Liêu, Cà Mau, Rạch Giá... có chung một cánh đồng rộng hơn 100.000ha có tên gọi là đồng “chó ngáp”, còn hoang dã. Mùa mưa cỏ mọc đến ngang lưng quần, thế là cày bừa xong nông dân khăn gói, cơm khô... lũ lượt cỡi trâu về đồng “chó ngáp” cầm để bồi dưỡng sức trâu. Trâu đi từng đàn dài dằng dặc.

Lùa trâu vào đồng xong, người ta đào đất đắp một cái nền cao khỏi mặt nước gọi là đắp độn trâu, để cho trâu ngày thì đi lang thang ăn cỏ, tối về độn nằm ngủ. Đầu tiên là phải hướng dẫn trâu về 2-3 buổi chiều, sau đó trâu quen, chúng tự về. Và đó cũng là ngày mà chủ trâu khăn gói về quê, để trâu ở lại sống đời hoang dã ba tháng trời không có người chăn giữ. Hàng chục ngàn con trâu cứ tự do đi dọc về ngang trên cánh đồng ấy.

Thuở ấy thi thoảng cũng có kẻ trộm trâu và khi có dịch bệnh làm trâu chết hàng loạt. Nhiều người ở gần đồng “chó ngáp” chống xuồng vào để kiếm thịt trâu ăn, vì thịt trâu rất đặc biệt, dù chúng có chết mười ngày thì phần thịt nằm phía dưới nước vẫn còn tươi rỏ máu. Khi gió chướng sòng thổi về phóng khoáng, những cánh đồng vàng mơ bông lúa thì chủ trâu vào đồng “chó ngáp” để cỡi trâu về vào mùa cộ lúa. Đó là thời khắc chứa đựng cả sự ngậm ngùi, người thì gặp lại trâu mừng đến rớt nước mắt, kẻ thì chờ đến khuya, trâu không về độn cũng đứng khóc giữa đồng hoang.

Nhiều ông già, bà già khóc thật nhiều khi những con trâu già của mình qua đời. Họ nhớ đến nghĩa đỡ đần của nó trong lúc chân ướt chân ráo về đây dựng nghiệp. Đa số nông dân không ăn thịt trâu, họ có một niềm tin tín ngưỡng rằng trâu là con vật hiền lành, chung thủy, giúp người nên khi nó chết sẽ trở thành vật linh, ai ăn thịt nó sẽ mang tội với trời đất. Theo dân gian: mồng một tết cha, mồng hai tết vợ, mồng ba tết thầy. Nhưng ở đồng bằng sông Cửu Long còn có một cái tết nữa - đó là tết trâu.

Tết trâu diễn ra cùng ngày với tết thầy và khá long trọng. Sáng mồng ba tết, tất cả những người nuôi trâu đều đặt bàn hương án trước chuồng trâu rồi bày hoa quả đèn nhang... để cúng bái. Trâu được cho ăn bánh tét, uống rượu và được lì xì tiền mừng tuổi (tiền này do chú mục đồng nhận thay). Cách xử sự của nông dân đồng bằng sông Cửu Long giống với đạo nghĩa giữa người với người.


Con trâu là người bạn thân thiết của trẻ em nông thôn VN - Ảnh: T.T.D.


Chỉ còn lại ký ức

Giờ đây vai trò của con trâu trong nông nghiệp bị loại dần để thay vào các máy móc hiện đại. Và khi chủ trương hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn ra đời thì vai trò lịch sử của con trâu gần như chấm dứt. Đi từ TP.HCM về mũi Cà Mau bây giờ họa hoằn lắm mới nhìn thấy một con trâu.

Số liệu của tỉnh Bạc Liêu năm 2008 ghi rằng toàn tỉnh có 4.000 con trâu, bò. Họ không thể tách ra trâu bao nhiêu con, tôi nghĩ trong đó trâu chỉ chiếm một tỉ lệ rất thấp vì ngày nay gần như không còn ai sử dụng sức trâu để cày kéo nữa, mà người ta đang chú ý đến vai trò mới của chúng, đó là “giá trị thương phẩm”. Ngày xưa người ta đã biết thịt trâu có công dụng điều trị bệnh, trong đông y sừng trâu được gọi là ngưu giác, có tính đại hàn, trị được các bệnh đại nhiệt theo nguyên tắc khắc hỏa. Thịt trâu trong ngũ hành thuộc hành thủy, trị được các bệnh thủy thủy (tê thấp). Và ngày nay thịt trâu được nhìn nhận là một thứ thực phẩm bổ dưỡng.

Da trâu thuộc da rất tốt và sừng trâu làm hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Thế nên nhiều lò mổ trâu, nhiều thương lái ra đời. Họ thu mua trâu lại rồi cho ăn đủ mập để chở đi các đô thị bán. Quán trâu hầm sả, cháo trâu... mọc lên như nấm. Gần đây, vùng Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng có những cửa hàng chuyên làm và bán khô trâu. Mỗi dịp tết một cửa hàng tiêu thụ đến hàng chục tấn thịt trâu và khô trâu được gọi là đặc sản miền Tây Nam bộ. Đến một lúc nào đó trâu sẽ hoàn toàn vắng bóng trên đồng đất đồng bằng sông Cửu Long thì con cháu chúng ta sẽ đi vào thảo cầm viên xem trâu bằng ánh mắt vô cảm, đánh đồng với các loài cọp, beo.

Ngay từ thế kỷ thứ 6 nền văn minh lúa nước Việt Nam đã khai mở và phát triển một bước nhảy vọt. Đó là lúc người nông dân cổ biết thuần hóa trâu và sử dụng vào việc cày, bừa. Hơn mười thế kỷ sau, nghệ thuật sử dụng sức trâu tiến vào phương Nam để biến đồng bằng sông Cửu Long hoang hóa thành một vùng trồng lúa lớn nhất nước chỉ sau 300 năm. Và cũng chỉ sau 50 năm nghệ thuật sử dụng sức trâu ấy đã bị loại bỏ. Âu đó cũng là một quy luật tất yếu của sự phát triển.

Giờ đây những cánh đồng thời trâu cày chỉ còn lại trong ký ức, ở đó có câu hò: Trên đồng cạn dưới đồng sâu. Anh cày em cấy con trâu nọ đi bừa. Câu hát nói với ta rằng có một thuở đời người và đời trâu bện chặt vất vả trên cánh đồng trái tính trái nết cho đất nước rộng dài, cho bao mùa vàng nuôi nấng người đồng bằng sông Cửu Long từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì thế nó đáng nhớ lắm chứ!

Phan Trung Nghĩa

(Dân trí) - Sáng sớm mồng 7 Tết Kỷ Sửu (1/2/2009), lần đầu tiên người dân Đọi Sơn (huyện Duy Tiên, Hà Nam) được chứng kiến lễ hội cày tịch điền đã từ lâu bị mai một.

Thời xưa, vua Lê Đại Hành là vị vua khởi xướng việc cầm cày xuống ruộng trong lễ hạ điền đầu năm. Từ đó, lễ được coi như Quốc lễ bởi ý nghĩa nhân văn và tinh thần khuyến khích sản xuất nông nghiệp. “Một lần vua cầm cày hơn ngàn lần vua xuống chiếu khuyến dụ, một lần vua gần dân hơn ngàn lần vua hô hào cổ vũ”.


Cũng như nhiều loại hình văn hóa, lễ hội tịch điền Đọi Sơn mới được khôi phục cùng nhiều lễ hội truyền thống khác trong mấy năm gần đây, sinh hoạt văn hóa dân gian vì thế có phần hồi sinh và khởi sắc. Ngày mở hội dưới chân núi Đọi, câu chuyện nhà vua đi cày được tái khởi trong sự khâm phục của những người nông dân. Nhưng ngay từ hôm trước, nhiều hoạt động của lễ hội đã bắt đầu. Đặc biệt, 30 con trâu cái được các họa sỹ đến từ nhiều nơi trên đất nước vẽ lên mình những bức tranh khá lạ, mang nhiều ý tưởng khác nhau với màu sắc sặc sỡ. Sau đó, trâu sẽ được mang ra để cày ruộng vào sáng hôm sau trong lễ tịch điền mà thợ cày là nhà vua và những vị bô lão.

Trong những lễ hội dân gian cổ truyền, người dân thường xem đó như cơ hội để chơi, để gặp gỡ sau khi cả năm vất vả với việc đồng áng qua cách nói “tháng ăn chơi”, thế nhưng lễ tịch điền lại là lúc để cho trâu vào ách, xuống đồng đi cày.




Con đường dẫn vào lễ hội tịch điền Đọi Sơn



Người dân hồi hộp chờ xem vua đi cày ruộng



Nhiều khách thập phương phải băng đồng để vào xem hội vì con đường nhỏ dẫn đến ruộng cày tịch điền đã không còn chỗ bởi đoàn rước cờ và kiệu



Trong tiếng trống Đọi Tam giòn rã, các nghi thức cổ xưa của lễ hội cày tịch điền dần hiện ra



Người nông dân chất phác, quanh năm mải miết việc đồng áng đang dắt trâu ra thửa ruộng cày tịch điền ngỡ ngàng trong vòng vây hàng nghìn người



Trâu, chủ trâu và thợ cày xuất hiện trong những bộ cánh mới trước mắt người nông dân Đọi Sơn



Dắt trâu ra ruộng



Những người có “chân” trong lễ hội thì rất hãnh diện với dân làng



Chủ nào lắp vai cày cho trâu nấy



Khi lắp cày xong, trâu được mang ra cày thử cùng các thợ cày giỏi





Nông dân ngày nay đã bớt vất vả khi chuyển sang cày máy. Nhưng theo kinh nghiệm của thợ cày, những thửa ruộng nhỏ với bờ khúc khủy thì cày trâu vẫn là lựa chọn tốt nhất



Nhiều nghé không chịu rời trâu mẹ nửa bước nên BTC đành cho 2 mẹ con cùng đi cày



Tái hiện hình ảnh nhà vua trong lễ tịch điền



Con trâu có bức tranh trên mình được đánh giá là đẹp nhất sẽ dùng
để nhà vua đi cày trong lễ tịch điền


Vua là người xuống ruộng cày 3 sá ruộng đầu tiên


Tiếp đến là bô lão, các bô lão khá vất trong xá cày nhưng rất phấn khởi


Nhà vua với áo bào, tay cày, tay roi xua trâu cày miết


Trâu cày đến đâu hạt giống được gieo đến đó

Hữu Nghị

Năm mới Kỷ Sửu, là người làm trong ngành nông nghiệp, amifidele xin mượn hình ảnh và những bài viết hay về chú trâu thân thương, mến chúc cả nhà SỨC KHOẺ DẺO DAI NHƯ TRÂU ĐỂ TẠO RA NHIỀU CỦA CẢI CHO GIA ĐÌNH, CHO XÃ HỘI VÀ CHO ĐẤT NƯỚC.
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Sa thải giám đốc vườn thú vì không tìm được “vợ” cho voi

(Dân trí) - Thị trưởng thành phố Kiev của Ukraine đã quyết định sa thải giám đốc vườn thú thành phố sau khi người này không tìm được “vợ” cho một con voi đực, báo chí địa phương đưa tin.
Thị trưởng Kiev Leonid Chernovetsky nói ông đã bảo trợ cho con voi thông qua một chương trình bảo trợ của vườn thú Kiev và các cấp dưới của ông cũng tham gia dự án này.

Ảnh minh họa

“Hôm nay… Tôi nhớ là tôi đã chi cho con voi khoảng 13.000USD tiền ăn mỗi quý hay mỗi tháng gì đó. Tôi không nhớ chính xác”, hãng thông tấn Unian của Ukraine trích lời ông Chernovetsky.

“Nó ăn quá nhiều nhưng vẫn độc thân. Nó cần một người vợ. Con voi này đã 30 tuổi mà vẫn không lấy được vợ dù trông ưa nhìn, nếu không muốn nói là đẹp trai”.

Thị trưởng Kiev, người nổi tiếng với những sáng kiến "khác người", gần đây đã đề xuất ý kiến thành lập một nghĩa trang vật nuôi do vườn thú Kiev quản lý.

“Nếu bạn muốn chôn cất con ếch của mình, bạn nên làm bia mộ cho nó. Chúng tôi sẽ làm bia và chi phí cho việc này là 1.000USD”, ông Chernovetsky nói.
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Một con heo mới sinh có 5 chân

Con heo đặc biệt này được heo nái nhà ông Phan Cảnh Sinh ở thôn Phú Lương, xã Quảng An, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế sinh vào cuối tháng 1/2009. Heo nhà ông Sinh sinh được 13 con, trong đó chỉ có một con có tới 5 chân.


Heo 5 chân nhưng chỉ đi bằng 3 chân.

Ông Sinh cho biết, lúc sinh đến con cuối cùng cả nhà vô cùng ngạc nhiên bởi con heo này bên vai trái phía trước có tới hai chân. Con heo 5 chân tại nhà ông Sinh.Lúc mới sinh tất cả 5 chân đều bằng nhau, nhưng dần dần hai chân kép này phát triển chậm hơn ba chân còn lại.

Đến nay, dù có 5 chân nhưng con heo này chỉ đi được bằng ba chân. Heo vẫn phát triển bình thường, trọng lượng tương đương với các con trong đàn.

Những người lớn tuổi trong thôn cho biết từ trước đến nay, nhiều con vật lạ được phát hiện tại đây như nhà ông Lê Công Thiệp năm 2004 ấp nở một con gà có tới bốn chân, năm 2005 có một người đi câu cá tại sông Bồ chảy qua thôn cũng câu được một con rùa hai đầu...

Đất Việt
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”, hình ảnh Trâu luôn gắn bó với người dân các nước châu Á. Xung quanh con trâu cũng có không ít chuyện lạ, ngày xuân Kỷ Sửu, xin giới thiệu hầu bạn đọc.

Chú nghé 4 mắt, 3 miệng, 3 sừng



Cuối năm 2007, con trâu mẹ nhà ông Trần ở thôn Định Duy, thị trấn Công Pha, Hải Nam (Trung Quốc) sinh ra một “quái nghé” với 4 mắt, 3 miệng, 3 chiếc sừng nhỏ, trông rất kỳ quái. Chủ nhà rất hoảng sợ bèn báo chính quyền.

Cơ quan thú y đã đến kiểm tra và cho biết đây là trường hợp hiếm gặp, các bộ phận cơ thể khác tuy bình thường, nhưng khả năng sống bình thường của “quái nghé” này không cao.

Trâu sinh đôi


Chuyện lạ này xảy ra tại nhà ông nông dân Thang Đông Lượng ở thôn Nam Nham, huyện Qua Dương (Giang Tây, Trung Quốc). Con trâu mẹ đã sinh ra cặp nghé một đực, một cái.

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết, trâu là loài động vật đơn thai nên đẻ sinh đôi rất hiếm thấy, trong điều kiện sinh sản tự nhiên, tỷ lệ chỉ là 1/50 ngàn, sinh đôi có đủ đực, cái lại càng hiếm hơn nữa.

Trâu lớn nhất thế giới

Đó là bức tượng đài kỷ niệm loài trâu rừng ở Mỹ được dựng lên năm 1960. Con trâu khổng lồ bằng ximăng cốt thép này cao 8 mét, nặng 60 tấn.

Trâu đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh qua ống nghiệm



Đó là 2 con nghé được sinh ra tại Viện Khoa học nông nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc).

Các nhà khoa học ở đây đã lấy tinh của trâu bố Mura thụ tinh với tế bào trứng của trâu mẹ trong phòng thí nghiệm, khống chế giới tính của bào thai bằng phương pháp phân ly nhiễm sắc thể rồi đưa vào dạ con trâu mẹ.

Được biết bằng phương pháp khống chế nhiễm sắc thể X,Y, các nhà khoa học ở đây có thể kiểm soát giới tính của nghé đạt tới 90%.

Trâu lùn


Đó là loài trâu hoang ở đảo Sulawezi (Indonesia), rất hiếm gặp trên thế giới. Khi đã trưởng thành, con to nhất đàn cũng cao không tới 1 mét, dài không quá 1m8 (trong khi trâu châu Á dài 3 m, trâu châu Phi dài 3m40). Trâu lùn sống trong rừng nhiệt đới và các đầm lầy, lông đen và dài, rạp về phía sau.

Trâu ra đời bằng bào thai đông lạnh


Ngày 26/2/2008, con trâu đầu tiên được sinh sản bằng phương pháp nhân bản vô tính đã chào đời ở Viện nghiên cứu trâu Quảng Tây (Trung Quốc). Bào thai trâu được nhân bản từ tế bào của trâu Mura, sau đó được để trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196độC suốt 320 ngày trước khi được giải đông rồi đưa vào dạ con trâu mẹ “nhờ” đẻ hộ.

Trâu đen sinh nghé trắng


Một con trâu trong đàn trâu thuần đen của gia đình nông dân Ngô Kim Tước ở thôn Tùng Bách (Thị Bình, Quảng Đông, Trung Quốc) đã sinh ra một chú nghé trắng, trước đây con trâu mẹ đã sinh ra 3 con nghé đều màu đen.

Được biết quanh vùng không có con trâu đực lông trắng nào, các chuyên gia cho rằng đây có lẽ là trường hợp biến dị về gene.

Xe trâu đón dâu

Một lễ cưới tập thể gồm 22 cặp tân hôn diễn ra tại nông trường Trường Lộc, Thuận Đức (Quảng Đông, Trung Quốc). Trong đoàn rước dâu kéo dài hàng trăm mét đến hội trường, người ta thấy có hai cặp ngồi trên xe hoa do trâu kéo lẫn trong đoàn xe hoa gồm các loại ô tô, xe máy.

Thì ra đây là sáng kiến của hai cặp vợ chồng trẻ, họ muốn đám cưới của mình là kỷ niệm khác biệt, khó quên nên đã bàn nhau dùng xe trâu đưa đón dâu. Họ đã đạt được mục đích khi xe hoa cùng ảnh cưới của họ đã được xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông.

Theo Báo Tiền Phong
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Cá voi sinh con trên cạn

Vị trí bào thai trong hóa thạch của một con cá voi cổ đại cho thấy, cách đây hơn 47 triệu năm, loài động vật này lên đất liền để sinh con.

"Nhiều chuyên gia từng dự đoán rằng cá voi cổ đại sinh con trên cạn, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ chúng tôi sẽ tìm thấy bằng chứng ủng hộ hay chống lại giả thiết đó", Philip Gingerich, nhà cổ sinh vật học của Đại học Michigan (Mỹ) cho biết.

Philip và một số đồng nghiệp tìm thấy hóa thạch có niên đại hơn 47 triệu năm của một con cá voi Maicatetus inuus mang thai ở phía đông bắc Pakistan năm 2000. Đầu của bào thai hướng xuống dưới giống như các động vật có vú trên cạn và hoàn toàn khác với cá voi hiện đại. Răng của bào thai phát triển khá tốt và các nhà nghiên cứu cho rằng nếu cá voi mẹ không chết, nó có thể sinh con trong vài ngày sau.

Sau đó tới năm 2004 họ đào được bộ xương hóa thạch gần như nguyên vẹn của một con cá voi đực cùng loài tại địa điểm đó. Con đực có chiều dài khoảng 2,6 mét, nặng từ 280 tới 390 kg.


Cá voi cổ đại sống ở khu vực tiếp giáp giữa biển và đất liền. Ảnh: indiana.edu.​

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch của cá voi cổ đại mang thai. Các hóa thạch sẽ giúp họ hiểu rõ hơn cuộc sống của cá voi khi trong giai đoạn chuyển từ trên cạn xuống dưới nước (cách đây từ 33,7 tới 54,8 triệu năm).

"Những con cá voi này sống ở khu vực tiếp giáp giữa đất liền và biển. Chúng săn mồi và nghỉ ngơi ở cả dưới nước và trên cạn", Philip nhận xét.

Các nhà khoa học cho rằng tư thế chúc đầu xuống dưới cho phép bào thai của động vật có vú trên cạn thở bình thường ngay cả khi chúng bị mắc kẹt trong quá trình sinh đẻ của mẹ. Tuy nhiên, tư thế đó không có lợi đối với động vật sinh con dưới nước.

"Nếu được sinh ra dưới nước, việc chui đầu ra trước sẽ khiến cá voi con chết ngạt trước khi quá trình sinh nở kết thúc", Philip giải thích.

VnExpress, cập nhật hôm nay
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Dê bị bắt vì trộm xe

Cảnh sát Nigeria vừa tạm giữ một con dê vì có người cho rằng nó là thủ phạm của một vụ đánh cắp xe hơi.


Ảnh minh họa một con dê có hai màu đen và trắng: flickr.com.​

Một số ủy viên ban trật tự tại bang Kwara của Nigeria dắt con dê có màu lông đen và trắng tới đồn cảnh sát vào tuần trước. Họ khẳng định một tên đạo chích đã biến thành con vật khi bị truy đuổi.

Tunde Mohammed, phát ngôn viên của cảnh sát bang Kwara, cho biết: “Nhóm ủy viên trật tự nói rằng họ nhìn thấy hai gã lưu manh tìm cách lấy trộm chiếc xe Mazda 323. Họ đuổi theo chúng, nhưng một tên chạy thoát, còn tên kia biến thành dê. Chúng tôi không thể khẳng định đó là câu chuyện có thật, nhưng vẫn phải giữ con vật theo yêu cầu của họ. Một câu chuyện có yếu tố thần thoại không thể trở thành chứng cứ để buộc tội nghi phạm, trừ khi các nhà khoa học chứng minh được rằng người có thể biến thành dê”.

Niềm tin vào phù thủy khá phổ biến ở nhiều nơi tại Nigeria, đất nước đông dân nhất tại châu Phi. Hàng trăm người dân hiếu kỳ đã tới đồn cảnh sát để nhìn con dê. Hình ảnh của nó cũng xuất hiện trên một tờ báo tầm cỡ quốc gia.

VnExpress
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Bò thoát chết sau khi bị sét đánh

Một chú bò ở Gladstone, Queensland, Australia bị Thiên Lôi 'hỏi thăm' hồi tháng trước nhưng chú ta may mắn chỉ bị cháy xém một mảng da ở lưng.


Chú bò may mắn thoát chết nhưng vùng da ở lưng bị cháy xém loang lổ. Ảnh: Daily Mail.​

Giáo sư địa lý tự nhiên Jon Nott thuộc Đại học James Cook cho biết, bò là loại vật rất "nhạy cảm" với sét vì chúng có tới 4 chân chạm mặt đất nên chúng thường bị chết nếu bị sét đánh. Trường hợp may mắn như chú bò này rất hiếm.

"Có thể dòng điện từ tia sét đã đánh trúng chân trước của chú rồi nhanh chóng chuyển ra phía sau", giáo sư Jon Nott phân tích. Tuy nhiên, ông cũng không thể lý giải nổi vì sao đầu gối chân trước của con bò lại bị thương

Theo Daily Mail, mặc dù thoát chết nhưng chú bò bị bỏng một phần ở lưng khiến phần da của chú ở đây loang lổ các vết cháy xém. Ngoài ra, đầu gối chân trước và mắt cá chân của chú cũng bị thương.

Ngoisao
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Ong biết đếm

Thanhnien online, 06/02/2009 14:39

Các nhà khoa học tin rằng động vật có xương sống có khả năng đếm được một số lượng nhất định. Những nghiên cứu mới đây cho thấy côn trùng cũng có khả năng này.
Thử nghiệm đối với ong mật cho thấy chúng có khả năng phân biệt giữa những mẫu vật mang 2 dấu chấm và 3 dấu chấm. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng nếu được huấn luyện thì ong mật còn có thể đếm đến 4. Những con ong không dùng kỹ thuật đếm thông thường mà chúng chú ý ghi nhận và hồi tưởng lại là có bao nhiêu dấu chấm mà chúng đã nhìn thấy. Tiến sĩ Shaowu Zhang, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu nói: “Trước đây chưa bao giờ người ta nghĩ rằng côn trùng lại có thể biết đếm. Có thể kỹ năng rất căn bản này là không khác biệt giữa côn trùng và các loài thú”.

Cuộc thử nghiệm dùng một mê cung có hai ngã rẽ, một được đánh 2 dấu chấm và ngã kia là 3 dấu chấm, những con ong phải biết cách ghi nhớ để vượt qua mê cung tiến về nơi có chứa dung dịch đường mà chúng rất thích. Thử nghiệm này cũng đã dùng những kỹ thuật để loại trừ việc ong dùng màu sắc, mùi vị hoặc những cách phân biệt khác để dò đường đi.

Mặc dù khác với cách đếm mà các nhà nghiên cứu đã từng ghi nhận ở bồ câu, vẹt, chuột, khỉ... nhưng rõ ràng côn trùng có một tư duy toán sơ đẳng nhất định. Năm 2008, các nhà khoa học cũng đã ghi nhận một loài muỗi ở Bắc Mỹ có thể đếm đến 4.
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
'Khủng bố bằng côn trùng là dễ nhất'

Báo Đất Việt, Cập nhật lúc : 9:10 AM, 09/02/2009

Giáo sư Jeffrey Lockwood cho rằng các quan chức an ninh chưa để ý đúng mức tới một nguy cơ khủng bố tiềm ẩn và bệnh dịch từ các loại côn trùng

9h, tại một nhà ga tàu điện ngầm chật cứng người ở London, một người phụ nữ với vẻ ngoài hoàn toàn bình thường lôi từ trong chiếc túi của mình ra một lon nước giải khát có ga.

Cô ta nhẹ nhàng xé bỏ lớp băng dính bịt miệng lon, đặt chiếc lon xuống dưới gầm ghế mà không hề thu hút sự chú ý nào cả, rồi sau đó nhảy lên chuyến tàu đang chuẩn bị khởi hành. Và qua cánh cửa tàu đang khép lại, cô ta ngắm nhìn cảnh tượng 500 con bọ chét mang mầm bệnh đang tràn ra trên sân ga.


Việc sử dụng côn trùng làm vũ khí đã có từ xa xưa. Ở thế giới hiện đại, kiểu tấn công này vẫn còn là một nỗi ám ảnh.​

Có lẽ sẽ chỉ có khoảng vài trăm người chết vì căn bệnh dịch hạch mà những con bọ chét trong chiếc lon tầm thường nọ mang trong người, nhưng một điều chắc chắn là sẽ có hàng triệu người khác rơi vào tình trạng hoảng loạn, kết quả mà những kẻ khủng bố sinh học bằng côn trùng mong muốn.

"Trên đây là một tình huống tưởng tượng nhưng điều đáng sợ là tình huống đó có thể xảy ra một cách hết sức dễ dàng", giáo sư Jeffrey Lockwood chuyên ngành côn trùng học, sống ở bang Louisiana, Mỹ đưa ra dự đoán trong một cuốn sách phân tích việc sử dụng côn trùng làm vũ khí chiến tranh có tên “Những tên lính sáu chân”.

Giáo sư Lockwood nói: “Tôi nghĩ rằng một nhóm khủng bố nhỏ cũng có thể sử dụng vũ khí côn trùng một cách hết sức hiệu quả" vì việc phát tán côn trùng “dễ dàng hơn” so với việc phát triển một loại vũ khí hạt nhân hay hóa học".

Những loại bệnh dịch có thể lây lan bằng côn trùng không phải chỉ có dịch hạch. Những kẻ khủng bố cũng có thể chọn sử dụng những con muỗi đã nhiễm bệnh để phát tán bệnh dịch. Năm 1999, một trận dịch bệnh gây ra bởi virus Tây sông Nile đã bùng phát tại New York và nhanh chóng lan ra 47 bang vùng Bắc Mỹ, giết chết 654 người và khiến gần 70.000 người mắc bệnh. Thời điểm đó, tình báo Mỹ cho rằng đó là một vụ tấn công khủng bố sinh học.


Muỗi, nguyên nhân của nhiều bệnh dịch nguy hiểm.​

Giáo sư Lockwood quả quyết rằng việc phát tán virus có tên Rift Valley nguy hiểm còn đơn giản không kém: "Một kẻ khủng bố chỉ cần thu thập muỗi ở những vùng Châu Phi và Trung Đông, lấy trứng của chúng sau khi chúng đã hút máu động vật nhiễm bệnh, để trứng khô đi và cho vào một cái hộp. Sau đó, hắn ta lọt qua các trạm kiểm soát biên giới một cách dễ dàng mà không bị nghi ngờ. Khi tìm được đối tượng thích hợp, hắn chỉ cần thả trứng muỗi vào nước và cao chạy xa bay".

Hơn 90% người nhiễm virus Rift Valley gặp phải các triệu chứng suy nhược cơ thể. Giáo sư Lockwood nói, “hầu hết trong số những người đó sẽ sống sót, nhưng ảnh hưởng đối với tình trạng sức khỏe và cảm giác an toàn của người dân sẽ là rất to lớn”.

Ông kết luận rằng: “Các nhà chuyên gia có lẽ không hề nghi ngờ chuyện một tổ chức khủng bố có thể thực hiện một cuộc tấn công như vậy. Bởi vì, khủng bố bằng côn trùng là dễ dàng nhất. Bất chấp điều đó, mọi người vẫn ít chú ý đến việc phòng chống hoặc chuẩn bị đối phó với việc dịch bệnh xuất hiện”.

Giáo sư Lockwood cũng chỉ ra rằng sư thờ ơ này càng đáng trách hơn khi việc sử dụng côn trùng làm vũ khí hủy diệt hàng loạt hoàn toàn không phải là điều mới mẻ. Nó đã là một phần trong kho vũ khí của loài người từ buổi hồng hoang.

Trong thực tế, một trong những chiến thuật cổ nhất của lịch sử chiến tranh nhân loại là ném tổ ong vào quân địch. Sử gia La Mã, Pliny ghi nhận vào thế kỷ thứ 2 sau CN, cư dân thành phố Hatra vùng Trung Đông đã đẩy lùi quân La Mã bao vây bằng cách thả bọ cạp lên đầu kẻ thù. Đến thời Trung Cổ, các đội quân Châu Âu đã sử dụng những máy bắn đá cỡ lớn để ném không chỉ đá mà cả tổ ong và xác thối mang mầm bệnh vào thành lũy quân địch.

Thời hiện đại, vũ khí sinh học có nguồn gốc côn trùng tiếp tục được sử dụng trong Thế chiến II. Đến cuối những năm 1980, chính phủ hầu hết các nước đã đồng ý không sử dụng côn trùng làm vũ khí, nhưng điều này cũng không ngăn chặn được hoạt động nghiên cứu vẫn được bí mật tiến hành.
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Phát hiện hóa thạch voi Mamút ở California

KhoaHoc, cập nhật lúc 13h03' ngày 09/02/2009
Các công nhân đang làm việc tại một công trình xây dựng ở trung tâm thành phố San Diego, bang California, Mỹ, vừa phát hiện xương hóa thạch từ thời tiền sử của một con voi Mamút.


Xương hóa thạch của voi Yakutsk.​


Các phần xương hóa thạch tìm được, bao gồm ngà dài khoảng 2,4m, xương sọ và xương chân, thuộc về một con voi Mamút Colombia trưởng thành. Loài vật có hình dáng giống như loài voi này sống ở cuối kỷ Pleistocene (còn gọi là kỷ Canh tân), cách đây khoảng từ 1,8 triệu đến 10.000 năm, đã di chuyển tới địa phận là nước Mỹ ngày nay và xa hơn xuống phía Nam ở Nicaragua và Honduras.

Các nhà cổ sinh vật học ở Bảo tàng lịch sử tự nhiên San Diego ước đoán những phần xương hóa thạch này có niên đại khoảng 500 000 năm tuổi.

Nhà cổ sinh vật học Pat Sena cho rằng đây thực sự là một phát hiện thú vị và quan trọng, vì rất hiếm khi phát hiện được hóa thạch của loài voi Mamút với các phần xương sọ, xương chân và một chiếc ngà hầu như còn nguyên vẹn.

Mamút là loài voi cổ đại đã bị tuyệt chủng, có đặc điểm lông rậm, dài (xấp xỉ 50 cm); ngà và răng dài và cong, chân sau ngắn nên trọng tâm toàn thân nghiêng về phía sau, vai nhô cao. Răng của Mamút lớn, sắc cạnh, thích hợp cho việc nghiền nát cỏ. Vòi của nó có hai chỗ lồi giống như ngón tay, một ở phía trước và một ở phía sau giúp chúng dễ dàng túm lấy cỏ./.
 

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Xã Luận, 10/02/2009 - Rạng sáng nay, một lính lặn thuộc Hải quân Hoàng gia Úc đã bị cá mập cắn trọng thương ở vùng biển gần cầu cảng Sydney.


Vụ cá mập tấn công người xảy ra trong lúc quân đội, cảnh sát Úc đang thử nghiệm công nghệ mới gần căn cứ Hải quân Garden Island tại vịnh Woolloomooloo.

Nạn nhân lập tức được đưa đi cấp cứu với nhiều vết thương nặng ở cánh tay phải và bắp đùi phải.

Trả lời Hãng tin ABC, thiếu tướng Hải quân Úc Nigel Coates kể lại: ”Mọi việc diễn ra rất nhanh. Người lính lặn đã trông thấy con cá mập. Anh ta đẩy mạnh nó vài lần, sau đó cố bơi tới chiếc tàu cách đó không xa. Những người có mặt trên tàu lập tức sơ cứu và đưa nạn nhân vào bờ”. Sau khi được phẫu thuật, nạn nhân -31 tuổi - ở trong tình trạng khá ổn định tại bệnh viện St Vincent.

Tất cả các hoạt động bơi lặn gần cầu cảng Sydney buộc phải tạm ngưng trong khi lực lượng Hải quân Úc tìm kiếm con cá mập hung dữ này.

Mùa hè vừa qua, tại Úc đã xảy ra ít nhất 4 vụ cá mập tấn công người. Riêng tháng trước, đã có 3 vụ cá mập tấn công người ở các vùng biển thuộc nước Úc.
 
Top