• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

bungbu

New Member
Hik, nỗi khổ không của riêng ai. Bọn mình cũng đang đau đầu vì em Gốt quá đây. May mà em cũng ngoan và xinh lắm nên cố gắng chịu đựng. Với lại 2 đứa mình cũng tiếc số tiền khá lớn bỏ ra để rinh em về sống cùng đấy. Chắc sẽ nghe theo ý kiến của mọi người xem tình hình có cải thiện hơn không đây :D
 

meoxinh

Member
đúng là chó con khó huấn luyện lắm, nhưng các bạn chịu khó cứ ăn xong là dắt chó đi tè, chó nhà mình 3 tháng: sáng nào cũng tầm 10rưỡi sáng đi ị, còn tè thì mình dẫn sau bữa ăn. Mới đầu Nó cũng y như chó nhà các bạn dẫn ra không chịu tè thi gan đến gần tiếng cuối cùng vào nhà lại tè ngay ra, bực lắm và tất nhiên nó bị ăn đòn (bằg báo)
~>rút kinh nghiệm: lấy cái khăn lau nước tiểu hoặc tờ báo có nước tiểu của nó để ở chỗ bạn muốn,đứng im tốt nhất không nói j cả vì chó con sẽ tưởng bạn đang đùa vui với nó,nếu mãi không chịu đi thì xích nó ở chỗ " nó phải đi vs" và tự khắc buồn quá thì phải đi, (con nhà mình nó còn sủa ầm lên cơ hư lắm)nếu nó sủa ầm ĩ thì bạn quát im và nếu vẫn kêu thì cho ăn đòn tiếp( bằng báo) nhiều lần như vậy chó sẽ quen mùi nc tiểu ở chỗ đó và quen nơi, dẫn ra là đi vs liền. Lúc dó âu yếm xoa đầu và dần nó sẽ hiểu nếu làm thế thì sẽ đc vuốt ve thế này và nó thích lắm đấy.

Mình mới nuôi còn này 1 tháng và may nó về vào dịp hè nên cũng có nhiều thời gian chăm sóc nó lúc mới về,bây giờ mình đi học sáng nên không cho nó đi ị đc vì vậy đang cố gắng điều chỉnh giờ ăn để nó đi vào sáng sớm.
~>Và mình rút ra kn thứ 2 là: việc dành nhiều thời gian quan tâm khi chó mới về, nghiêm khắc ngay từ đầu, có thưởng có phạt đúng lúc dần chó sẽ hiểu nếu ngoan sẽ đc yêu thương vuốt ve và còn điều nữa là cho ăn sớm tránh đêm vs nhiều và chú ý nắm đựoc lịch đi vs của nó thì chủ sẽ rèn luyện đc chó của mình nhanh và hiệu quả tốt nhất.
Mong rằng những điều trên có thể giúp ích cho các bạn
 

Diki Ped

Member
Dạy chó con đi vệ sinh đúng chỗ

Ai đã từng nuôi chó con chắc chắn cũng đã từng có rắc rối về việc đi vệ sinh của chó con .Tôi có một chút kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn.
1. Sân cát ,chậu cát :
Nếu nhà bạn rộng rãi ,thong thả thì nên làm một khoảng sân cát 2m vuông ,cao 18 cm .Canh canh nó sắp ấy thì xin chút "mùi hương" của nó đổ vào chậu cát và trộn lên tí xíu .Lần sau ,bắt quả tang nó ấy không đúng chỗ thì ẳm lại ngay sàn cát và để đấy .Vài lần rồi quen
Nếu thứ đi ra là chất rắn thì hãy để chó con khi ấy xong thấy cảnh bạn lấy cái bay (nếu có thể thì nên dùng tay ) chôn sảm phẩm của nó xuống cát. Lần sau hoặc vài lần sau nó sẽ có thói quen chôn phân.
2. Cho đi đúng thời gian:
Khi ăn xong khoảng độ 5 - 15 phút thì chó con bắt đầu có nhu cầu .Cần canh phòng những lúc nó ăn xong để nó không bậy lung tung .
Khi nó vừa ăn xong no đủ thì nhốt vào toilet hoạc dẫn ra gốc cây kiên nhẫn chờ cho đến khi nó đi xong .
Có những trường hợp chó con nhịn mãi không chịu đi nhưng vừa đến nhà đã làm bậy ra nhà .Cho nên ngay khi nó về nhà bạn phải tập ngay ,không để nó quen với chỗ cũ trong nhà bạn .
Nếu bạn đã lỡ rồi thì mỗi lần như thế hãy ấn nhẹ bụng chó .Bàng quang bị chèn ép sẽ chảy ra (không nên làm vì có hại )
3 .Canh phòng 24/24:
Nếu chó của bạn có tầng suốt đi vệ sinh cao đến mức chóng mặt (5 - 20' /lần )mà bạn thuộc loại khá bận thì suốt ngày cứ nhốt ở chỗ đi vệ sinh cả ngày để nó :
- ngủ ở đó
- ăn ở đó
- chơi ở đó
-.......
và cũng "giải quyết nỗi buồn" ở đó luôn .Tất nhiên là bạn sẽ không phải nhốt mãi .Chỉ khoảng 2 -3 tuần mà thôi .Nó sẽ nhanh chóng quen với chỗ đó .khi xong thì bạn chỉ việc chuyển ổ và bát thức ăn nước uống đến chỗ nào bạn thích .Còn chỗ nó đã quen thì suốt đời sẽ không thay đổi .

Bí quyết cho bạn nè :

- Chú ý đến cún cưng của bạn thường xuyên
- Buổi tối nên cho ăn trễ một chút .
- Lau thật sạch những chỗ tai nạn
 

dickycheung90

New Member
Con nhà em mới đc 1 tháng tuổi thì có dậy đc như bác nói ko :( Em mới nuôi đc 5 ngày. Nó ị ra nhà 3 lần :-s hjX
 

dickycheung90

New Member
cOn nhà em cũng thế dắt ra đường thì chả ... gì cả. Cứ nhảy nhót linh tinh , về đến nhà là ... ra nhà. :-s Buồn quá :(
 

quangnhoc

Member
Mình thử đủ kiểu nhưng vẫn chưa được. Con Cocker nhà mình cứ hay đi bậy, đang ăn thì đái cả chỗ ăn. Em nó mới 2 tháng, ko biết dạy bảo sao nữa :(
Cứ dẩn nó đi vào một thời gian nhất định và chờ tới khi nó giải quyết xong thì mới dẩn vào từ từ thành thói quen thôi hà !
 

Love_my_dog_Mi

New Member
Để dạy chó con đi vệ sinh đúng chỗ vấn đề cơ bản là phải có nhiều thời gian để quan sát và chịu khó .Vấn đề thứ hai là phải biết đặc điểm và thời gian đi của chó con .Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian ,có thể mua một chai thuốc xịt ,xịt vào chỗ nào bạn muốn nó đi vào đấy ,chó ngửi thấy mùi thuốc là đi vào ngay .
May sao chó của Mi biết nhịn và chờ chủ về dẫn đi đại/tiểu tiện .
 

Love_my_dog_Mi

New Member
Mấy cách này hình như hơi bất khả thi .Có đến 60 -70 % chó không chịu đi vào chỗ chủ nó muốn mà lại đi vào chỗ nó đã quen -.-"
 

liyuxin

Member
Chia sẻ với các bác kinh nghiệm của bản thân:
Chó nhà em bắt về từ khi được 1,5 tháng, trời đất ơi nó đi lung tung, các loại xịt không xi nhê gì hết, cuối cùng em áp dụng cách của các bà các mẹ, cho nó tè và ị thoải mái, nhưng lúc nó tè thì đứng bên cạnh, luôn miệng nói: "Ben tè đi!" hoặc "Ben ị đi", sau vài lần có vẻ đã quen vợii ép buộc mà mấy câu đấy thì canh lúc chúng nó sắp đi, vì chó con thì thường đi theo cữ mà, em bế vào nhà vệ sinh, lại tua cái băng cũ: "Ben tè đi", thế là automatic tè luôn.
Vì cách này làm cho chúng nó hiểu ý muốn của mình bằng lời nói, chó con không thích bị ép buộc mà. Em nuôi 2 con, giờ được 3 tháng, gần như là không phải dọn, chỉ có đêm và khi nào đi vắng, chúng nó quên, chó con mà, thì đi bậy thôi, hi vọng nửa tháng nữa là ngon! Các bác thử làm xem, đừng oánh chúng nó tội nghiệp nhé!
 

Kiukiu

New Member
Cún nhà mình cứ thấy chủ là tè bậy.

Mọi người có kinh nghiệm giúp mình với! Mình đang stress với bọn cún ở nhà đây. :at wits end: Nhà có 2 cún, 1 lớn, 1 bé. Hàng ngày 2 vc chia nhau đưa bọn chúng ra ngoài đi vệ sinh buổi sáng, trưa, tối. Mình đưa đi thì ko sao, nhưng mỗi lần anh xã đưa nó (cún bé hơn 3 tháng) đi ra ngoài, cúi xuống quàng xích vào cổ là nó lại tè bậy ra nhà, ngay trước cửa. Bực thế! Mấy ngày hôm nay như thế rồi. :worried:

Mình ko biết nguyên nhân là gì. Ko biết có phải nó sợ anh ý ko? Tại thỉnh thoảng bọn cún làm bậy trong nhà như tè, cắn đồ đạc.. anh ý hay quát, cả đánh nữa, nhưng bình thường thì anh ý yêu bọn chúng lắm, hay dành thời gian chơi đùa, mua đồ chơi. Anh ý yêu cún lắm nhưng hình như cách giáo dục chưa đúng, bọn mình đang bất lực, thất vọng và mệt mỏi. Nếu cứ thế này chắc mang 1 con về cho mẹ nuôi hộ quá.

Mà nhân thể, nói luôn về cún lớn. Cún lớn cũng có tật rất xấu là cứ hễ khi nào vui quá, hưng phấn quá khi mình nói mấy câu đùa với nó hoặc có khách đến nhà là cũng tè bậy. Mà tè xong là nó biết sợ lắm, nem nép cụp đuôi chạy về chỗ nằm, chịu trận đòn của Ax. Anh nhà mình hơi nóng tính :wall: Thế nên chẳng bao giờ dám nựng cún lớn, sợ em ý vui quá lại tè bậy.
Buối sáng, lúc mình vừa dậy, nghe tiếng động, biết chủ đã thức chúng nó sủa inh ỏi đòi ra ngoài. Chưa biết làm thế nào để trị.

Cả nhà, ai có kinh nghiệm trị bọn cún này thì mách mình với. Càng sớm càng tốt ạ.
cảm ơn mọi người!
 

Thu Huong

Member
Chó tè mà không kiểm soát được một là quá mừng rỡ, hai là quá sợ. Thấy nó cuống quít mừng thì la nó cho bớt, từ từ sẽ hết vụ tè bậy thôi. Còn vụ buổi sáng sủa inh ỏi thì do tụi nó quen rồi, khoái được dắt đi chơi, chồng bạn thì tụi nó sợ, mỗi lần như thế quát to lên hoặc có thể đánh 1 lần là sẽ sợ ngay, vài lần là trị được. Chó cũng như con nít đó, chỉ có ai làm cho nó sợ thì mới im thôi, ở nhà mình thì mình lo vệ sinh và ăn uống, chồng mình chỉ chơi với chúng nhưng mà tè bậy và sủa bậy là bị ăn đòn, 1 vài lần là vô khôn phép thôi.
 

T2T00

Member
em nghĩ cái này đúng là do sai phương pháp đó ạ, không nhớ là em đã đọc được ở đâu nhưng đối với potty training nếu mắng mỏ, đánh cún thì nó sẽ sinh ra các phản xạ xấu, cái tệ nhất là khi cho nó đi tè (có mặt mình ở đó) thì nó không đi, nhưng khi nào khuất mình thì nó đi, thậm chí là sẽ đi trốn vào các góc kín trong nhà để giấu không cho mình biết. Mà thực ra đối với dạy cún thì không nên dùng bạo lực
 

Thu Huong

Member
Vậy nên người dạy cún và người chăm sóc cún lại là 2 người khác nhau đó, mình thì chăm sóc cún còn chồng mình dạy cún. Vì mình mà vừa đánh cún hay la cún mà vừa cho nó ăn, dắt đi vệ sinh thì nó sẽ sợ mình và không nghe lời. Nhưng mà chồng mình thì nó sợ bị đòn nên không dám tè bậy hay sủa bậy trong nhà.
 

ldhanoi

Member
các chi cún đều hư nếu không có giáo dục 1 cách bài bản bạn ạ. Về vấn đề cún tè bậy thì nguyên nhân là do cún vui quá hoặc sợ quá như đã nói, khi nào ngoài 1 tuổi sẽ bớt dần và hết thôi, chắc sẽ ngoài 1 năm tuổi bạn ạ, các bạn nên kiên nhẫn khi giáo dục chó con. Nếu cún hay cắn đồ thì bạn có thể sử dụng chất cay như hạt tiêu, ớt, tinh dầu bạc hà (có trong loại thuốc ho bán rất phổ biến ở hiệu thuốc tây - hình bầu dục - màu xanh - mềm mềm như viên dầu cá)... Ban đầu cầm chất cay dí vào mũi cún cho chúng sợ sau đó bạn bỏ những chất cay đó vào những chỗ hay bị cún cắn, nó sẽ sợ không dám lại gần những chỗ đó nữa. Và hãy làm cún nhà bạn bận rộn và thích thú bằng 1 khúc xương to (loại chế biến bằng gân bò - có bán ở các Pet shop hay Thú y). Chúc cún nhà bạn mau ngoan và gia đình hạnh phúc!
Thân ái!
Hoàng Trung.
 

Kiukiu

New Member
Cảm ơn chia sẻ của mọi người.

Hôm qua lúc mình đi làm về, chồng đang đi xuống để mở cửa, cún bé lại đứng ngay trước cửa tè... hết chịu nổi :sick:. 2 vc vừa dọn vừa bực, sau vào tranh luận 1 hồi về cách dạy cún hư. Mình thì nghĩ là tại anh ý hay quát nên chúng nó sợ nên cứ nhìn thấy là tè. Nhưng sáng nay khi mình dậy, đang xuống cầu thang định đưa bọn chúng đi ra ngoài đi vệ sinh thì cún bé cũng lại đứng tè (trước đây nó ko thế) :at wits end:. hic hic :worried:, nó ko có vẻ sợ gì mình, nên lý do sợ là ko phải. Cún con thì khi vui ko tè bậy (chỉ có cún lớn thôi, là khi nó vui lắm), nên nguyên nhân vui quá cũng ko phải. Mình bực quá, quát cho một trận, trói nó lại, sau đó cho cún lớn ăn, đưa ra ngoài. Cún bé kêu inh ỏi cả nhà. Sau lên nói chuyện với chồng, anh ý ko đồng ý cách phạt đó của mình. Theo anh ý thì chỉ mắng nó thôi, sau thì vẫn phải cho nó ăn, ra ngoài. Mình làm thế vì muốn cún bé biết khi nó tè bậy, nó sẽ bị phạt như thế. Ko biết cách đấy của mình có sai ko, liệu cún có hiểu ko???

Bây giờ ko biết phải làm thế nào để nó ko tè trong nhà nữa, cứ thế này ngày phải dọn mấy lần, chít mất.:(( Cảm ơn mọi người.
 

ldhanoi

Member
Bạn không nói rõ là gia đình mình nuôi chó trong hoàn cảnh cụ thể nào, gia đình nuôi nhốt trong nhà? nhà có sân không? hàng ngày bạn muốn cún đi vs như thế nào...?
- Nếu nhà bạn có sân thì bạn dọn sạch nhà 1 lần, nhớ khử mùi thật tốt vì chó sẽ tìm lại chỗ chúng thường đi vs trước đó, đồng thời bạn nhốt cún ngoài sân để tạo thói quen cho nó đi vs nơi bạ muốn.
- Nếu gia đình bạn ở chung cư, bạn muốn cún đi vs trong nhà vs thì bạn cũng tẩy rửa thật sạch nhà rồi thấm 1 chút nước tiểu của cún rồi bỏ trong nhà vs để chúng đánh hơi, vs trong đó. Trường hợp bạn muốn cún đi vs nơi bạn dắt đi thì điều đầu tiên là bạn luôn phải thực hiện đúng giờ và cũng phải phù hợp với nhu cầu của cún (bí quá là cún không nhịn được đâu).
Thân ái!
Hoàng Trung.
 

hongboxit

New Member
ko ai biết cách dạy chó đi vs vào bồn cầu nhỉ ?chó nhà bạn tớ mua ở trại chó,chẳng biết người ta huấn luyện kiểu gì mà nó đi vs vào bồn cầu như người ,đi xong còn biết gạt nước nữa. Khi có nhu cầu thì nó kêu hoặc cào vào cửa nhà vs.Mang tấm lót bồn cầu vào cho nó ( cái loại dành cho trẻ em í ),nó tự đi rồi dập nước.Ngộ cực.
 

vanglai213

Active Member
hỏi về cách dạy chó lớn tuổi đi vệ sinh chỗ khác

chó nhà em cũng 7tháng tuổi rồi.em huấn luyện nó không đi ra bậy trong nhà.nó đi rất chuẩn. đúng giờ giấc.1 ngày chỉ 1 lần còn tè thi 5lần 1 ngày. co s ngày 2 lần đi đại tiện.Mà giờ nó đi ở ngoài nhiều hàng xóm có thắc mắc nhiều quá em không biết phải làm sao,ngay vỉa hè.em muốn dạy nó đi chỗ khác trong nhà như toilet.Đã thử nhiều lần nhưng không được kể cả nhốt lì 1ngày.tại lúc đầu nó vào đó chỉ quen uống nước trong đó,mà đã cho nó chỗ uống riêng rồi.bác nào biết cách chỉ dùm em nhé thank.
 

binhdan

Member
nó dã đi vệ sinh đúng giờ như vậy rồi thì bác chỉ cần chờ đến khi nó muốn đi vệ sinh thì dẫn nó đến nơi bạn muốn nó đi vệ sinh tại đó .
 
Top