• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Ai thích nuôi cu gáy thì vào đây nhá !

Bạn ho_dong_duong có những chú gáy đẹp, nhưng hình như con đầu tiên mỏ quặp phải không bạn ?
 
Các bác có cách nào bắt con bổi này không ?
Sơ bộ về con gáy này:
- Đang chiếm giữ 1khu vườn khá rộng.
- Đã đụng nhiều trận nhưng tất cả con mồi đều bị nó hạ trong hiệp đọ tiếng ( đấu với nó xong thì con mồi trở về tình trạng như lúc mới nuôi @@ ).
Mong các bác giúp đỡ để em đem nó về làm của riêng !
 

KimCuong

Active Member
Bạn ho_dong_duong có những chú gáy đẹp, nhưng hình như con đầu tiên mỏ quặp phải không bạn ?
ho dong duong là anh trai con bác ruột mình, 2 - 3 con gáy mà mình nói đến chính là những con mà anh Dũng đang giới thiệu đó bạn à. :D
 

japankoi

New Member
Chào các bác
Dạo này không biết tại sao mình lại thấy thích giống chim này nữa, trước giờ em chỉ nuôi chim cảnh nhỏ và vẹt cho vui thôi, thậm chí trước đó được người quen cho một con gáy nuôi mấy tháng mà nhiều khi kiểm tra tài sản thì cũng chẳng nhớ là có nó. Nhưng giờ thì thấy rất thích, thấy các bác bàn tán xôn xao thấy thích quá. Gần đây thích quá nên đi khắp internet kiếm bài đọc thu thập kinh nghiệm.
Xem hình chim gáy của bác ho dong duong thì em thích con thứ 1 và con thứ 2. Con thứ nhất có bộ quy nhìn rất đẹp, nhưng hình như cườm hai bên cổ nó có một bên cao hơn đúng không bác? con thứ 2 thì nhìn phong độ nhất, tướng tá đẹp nhất, nhưng màu hơi nhạt! con thứ 3 em thấy nó hơi nhỏ con. Có gì nói sai thì các bác bỏ qua giùm vì em chỉ mới theo đuổi giống này hai tháng nay.
Hiện em đang sở hữu hai con gáy, cả hai đều gáy tốt. Trong hai con thì có một con em chỉ mới nuôi một tuần thôi, nhưng cả hai đều là được cho nên trước đó đã phần nào thuần rồi. Khi khác em sẽ post hình lên để nhờ các bậc cao nhân nhận xét giúp.
Thân
 

hoang an

Member
Chào bác Hổ Đông Dương!

Trước tiên xin cảm ơn bác đã đưa ảnh 3 con Gáy của bác lên để anh em được thưởng thức. Em xin được đoán mò tí vậy vì em thấy rất nhiều cao thủ mà không thấy bác nào nhận xét cả, nếu em nói đúng hay sai cũng mong bác chỉ giáo. Bác chụp mấy cái ảnh này đưa lên tôi đoán bác là người cũng là bậc cao thủ về Gáy vì với những góc độ chụp của bác toát lên hầu hết con Gáy.

Con thứ nhất của bác mỏ mỏng dài, mỏ nhỏ hơi quặp cái này nhiều người thích nhưng riêng tôi không thích. Với những con mỏ mỏng như thế này thường mau mỏ, mắt của nó đẹp tôi rất thích.Đầu nhỏ hơi tròn cái này cũng nhiều người thích nhưng riêng tôi cũng không thích, Cổ dài tốt, cườm có vẻ đều. Thân hình dài rất trường chim cái này cực tốt. Con số một này tôi đoán là lâu năm lồng nhất. Con này tôi thích nhất dáng trường của nó, mầu lông và dáng của nó trông oai vệ thong thả đúng dáng của con Gáy.

Có một điều tôi thấy trong ba lồng Gáy của bác là bác chăm khá cẩn thận thức ăn đầy đủ các loại, riêng cá nhân tôi thì bác cho ăn vậy liệu có thừa chất quá không ạ? Tôi thấy phân của nó hơi nát toàn mầu vừng đen hay do nó đang thay lông. Bác nuôi vào lồng đó tuy không đẹp nhưng rất chuẩn.

Chờ sự chỉ giáo của bác!
 
Chào bác hoang an! Không dám nhận là cao thủ do bác tặng cho đâu ạ. Tôi chỉ là người thích chim cò thôi nhưng lại không có nhiều thời gian nên chỉ dám nuôi chim gáy và họa mi là hai loài chim ít cần chăm sóc hàng ngày (ngay đến giọng của mấy con này tôi còn không biết chính xác nó là giọng gì nữa) .
Về con thứ nhất tôi cũng mới bắt về được hơn một năm, con này khá siêng gáy nhưng móng và mỏ rất nhanh dài.
Con thứ hai tầm khoảng 4 năm con này nhỏ con nhưng lại rất dữ.
Con thứ ba khoảng hơn bốn năm là con có body lớn nhất( chứ không phải nhỏ nhất đâu ạ) và tiếng cũng trầm nhất con này vừa gáy đủ vừa gáy thừa.
Về chế độ ăn uống khá đơn giản: một cóng thóc, một cóng kê vàng và vừng đen( một túi nửa cân kê và một gói nhỏ vừng mua ở Tăng..), một cóng khoáng đen và cóng nước thôi. Đúng là chúng đang thay lông, tuy nhiên vì mỗi tầng tôi treo một con đều được tắm nắng sớm( nhà tôi hướng đông nam) nên cứ tờ mờ sáng là chúng thi nhau gáy hoặc đang yên lặng mà một con mở miệng là cả ba con đồng thanh hàng giờ luôn.
Tạm thời thế đã rất mong được giao lưu và chỉ bảo thêm.
 

dungvoi_hp

Member
Chuyện Tản Mạn Về Cu Gáy

Vừa rồi KC có bắt cho dungvoi_hp 1 em cu gáy đẻ, hình như dungvoi_hp có kinh nghiệp về loại này. Đề nghị bachhacdungvoi_hp có ý kiến nhé! Thanks./.
Con Cu gáy mái đó em đang ghép với con Gáy đực khiển của nhà, được khỏang hơn 1 tuần lễ rồi, giờ mới thấy ăn đôi nhưng vẫn chưa cho chung chuồng, còn con gáy Còi của em mới bắt được tháng rưỡi giờ cũng chớm nổi rồi, hôm nào sẽ post ảnh lên anh em cùng xem nhé.
 

hoang an

Member
Gửi bác Hổ Đông Dương:

Tôi chỉ là người thích chim cò thôi nhưng lại không có nhiều thời gian nên chỉ dám nuôi chim gáy và họa mi là hai loài chim ít cần chăm sóc hàng ngày (ngay đến giọng của mấy con này tôi còn không biết chính xác nó là giọng gì nữa) .
Bác cứ đùa thế nào chứ bác nuôi 3 con liền và đ/c KC cũng là cao thủ cơ mà?
Theo tôi bác nuôi chơi thì hai loại này đơn giản chứ nếu nuôi để đấu hay chọi thì tôi nghĩ sẽ vất hơn nhiều chứ cũng không đơn giản đâu ạ.
Mã:
Về con thứ nhất tôi cũng mới bắt về được hơn một năm, con này khá siêng gáy nhưng móng và mỏ rất nhanh dài.
.
Cái này vì tôi nhìn chân nó và đoán mò. Tôi nói không thích nó đầu nhỏ vì tôi đã vài lần chọn mộc đầu nhỏ và chọn nhầm Gáy mái. Còn mau mỏ thì khó bền bỉ.
Mã:
Con thứ hai tầm khoảng 4 năm con này nhỏ con nhưng lại rất dữ.
Thế mà tôi cứ tưởng con này to nhất. Tôi thích đầu, mỏ của con này. Đầu phải hơi vuông một chút.
Mã:
Con thứ ba khoảng hơn bốn năm là con có body lớn nhất( chứ không phải nhỏ nhất đâu ạ) và tiếng cũng trầm nhất con này vừa gáy đủ vừa gáy thừa.
Tôi thích nhất con này của bác đặc biệt là mắt nó, mắt rất tít thể hiện nó rất căng. Tôi cũng đoán con này dọng sẽ to nhất (bác chụp cải mỏ nó phía trước đó ạ) nếu bác nói dọng nó trầm thì chắc là thổ rồi phải không ạ?
Mã:
Về chế độ ăn uống khá đơn giản: một cóng thóc, một cóng kê vàng và vừng đen( một túi nửa cân kê và một gói nhỏ vừng mua ở Tăng..), một cóng khoáng đen và cóng nước thôi. Đúng là chúng đang thay lông, tuy nhiên vì mỗi tầng tôi treo một con đều được tắm nắng sớm( nhà tôi hướng đông nam) nên cứ tờ mờ sáng là chúng thi nhau gáy hoặc đang yên lặng mà một con mở miệng là cả ba con đồng thanh hàng giờ luôn.
Bác treo chim thế là chuẩn rồi còn gì! Nếu là tôi nuôi mấy con này tôi sẽ đổi cầu cho con thứ nhất của bác dùng cầu bằng nứa để nó có thể mài móng và mỏ. Còn chuyện ăn uống của nó nếu là tôi tôi sẽ bớt vừng và kê cho nó thỉnh thoảng mới cho ăn, khi thay lông tôi sẽ cho ăn thêm vài hạt lạc, còn đối với khoáng cũng được nhưng cũng ít thôi. Thỉnh thoảng cho nó xuống đất vào chỗ có cát vàng để nó bới móc và ăn tí sỏi nhỏ.

Bác cho hỏi có bao giờ sáp hai con vào một xem thế nào không ạ? Con nào áp đảo ạ? ( Tôi đoán mò con thứ 3)
 

KimCuong

Active Member
Bác cứ đùa thế nào chứ bác nuôi 3 con liền và đ/c KC cũng là cao thủ cơ mà?
Chào bác hoang an! Anh em KC không dám nhận là cao thủ đâu bác ơi, chỉ biết cả 2 đã khoái chơi cu gáy từ hồi KC đang còn học đại học, tính đến bây giờ cũng tầm chục năm rồi.

Nhớ hồi trước năm 2006, KC mang được con gáy thứ 3 mà (anh Dũng ho dong duong đang giới thiệu) trên Lao Cai về đúng là rất vất vả. Con này là của một ông cụ người dân tộc Mông trên huyện Văn Bàn - Lao Cai, nó nổi tiếng nhất vùng Khánh Yên huyện Văn Bàn. Ai đi qua cây Cầu sắt ở thị trấn Khánh Yên đều biết đến nó. Xuất xứ của nó thì KC được ông Cụ chủ chim kể lại, rất tình cờ ông Cụ được biếu ở tận Than UYên - Lai Châu khi sang đó thăm họ hàng. Con này là 1 trong 3 con mồi của thằng cháu, vì thấy cụ thích nên nó biếu Cụ.

Đúng năm đó KC bắt đầu lên Lao Cai làm Thủy điện (đến giờ mới sắp xong, hihi) thì biết được con Cu Gáy này vì thấy các anh em kể về nó nhiều quá. Chỉ 1 lần nhìn thấy nó là KC đã mê tít rồi và ngay trong đầu lúc đó ao ước nó là của mình. Rồi trong những lần lên đó công tác, KC tìm đủ mọi cách để nói chuyện được với ông Cụ nhưng đều thất bại. Tỷ tê có, thương thuyết có, tình cảm có và hơi ép buộc cũng có nhưng ông Cụ đều từ chối, hihi. Ông Cụ cũng nói là rất bất ngờ khi thấy cán bộ thích Cu Gáy vì trên này Họa Mi nhiều vô kể sao cán bộ không thích Họa Mị mà lại thích Cu Gáy của già. Cũng nhiều người hỏi mua rồi nhưng ông Cụ không bán với bất cứ giá nào.

Cuối cùng không còn cách nào, KC phải nhờ mấy cậu em ở Ban QLDA trên đó tìm hiểu kỹ cuộc sống của gia đình Cụ. Cụ ở với gia đình người con thứ, nhà nghèo cuộc sống gọi là trung bình trong bản gọi là đủ ăn. Rất bất ngờ vào cuối năm 2006, cậu em trên đó báo về gia đình Cụ vừa bị vỡ cái chum nước (hồi đó trên đấy cái bể nước là ao ước của nhiều hộ dân), thế là KC nói ngay với anh em bảo đơn vị thi công xây tặng gia đình Cụ 1 cái bể nước to. Y như rằng mình đoán đúng tâm lý Cụ, khi gia đình Cụ biết anh em tặng cái bể nước thế là Cụ hỏi cán bộ Cương bao giờ lên. Hihihi. Khi nhận được tin này, KC như bắt được vàng và đoán thầm con Cu Gáy sẽ về với mình rồi.

Một tuần sau đúng lịch công tác KC đi lên Lao Cai, xong công việc ban ngày thì chiều tối hôm đó 3 anh em đến nhà ông Cụ chơi. Điều đầu tiên KC nhận thấy con Cu Gáy đã được treo ngay trước cửa nhà (trên đó cửa nhà là nơi trịnh trọng nhất) với chiếc lồng nhựa sạch sẽ, cám ( cám cò) nước đầy đủ. Mừng thầm trong bụng như KC vấn cứ vờ như không để ý, hihi. Đầu tiên là màn chào hỏi qua 1 - 2 câu chuyện với ấm trà tươi, thì thấy vợ chồng người con thứ bưng lên 1 mâm cơm có rượu và thịt gà. Không thể từ chối KC cùng anh em ngồi với gia đình.

Qua 3 tuần rượu ngô, trong trạng thái nâng nâng ông Cụ đã cám ơn các cán bộ giúp gia đình có được cái bể nước ăn như mong muốn từ lâu. Sau đó ông Cụ đứng dậy đi ra cửa, tự tay nhấc lồng Cu Gáy xuống mang vào trao tận tay KC và nói: "Gia đình già cảm ơn cán bộ, biết cán bộ sẽ không lấy tiền xây bể nước, già biết cán bộ thích con cu Gáy này, giờ già tặng cán bộ, giờ nó là của cán bộ". Thực sự lúc đó tâm trạng KC vui mừng tột độ, chỉ biết đứng bật dậy và cảm ơn ông Cụ rối rít. Rồi sau đó, lồng Cu Gáy ở bên cạnh, mấy anh em uống rượu với gia đình cụ đến tận...........đêm. Hihi

Thôi thì kể hết với các bác hôm mang nó về HN, KC cũng làm anh em phải thì thầm vì cái thú chơi của KC. Từ Lao Cai về tới HN khoảng 320km, lồng cu Gáy được KC để ghế sau xe Altis (đúng cái chỗ mà bác TaiVenh đã ngồi đợt trong chuyến Sa Pa sương phủ, hihi) vì sợ để trong cốp sau nó bị ngạt và cứ khoảng 70km xe lại dừng lại lấy cớ nghỉ ngơi nhưng thực ra để vác em cu Gáy ra ngoài. Hihi

Mang về đưa cho bác Dũng (ho dong duong) kể lại cậu chuyện như vậy, đã 4 năm rồi cũng nhiều người hỏi em cu Gáy này nhưng bác Dũng đều nói câu Không và vẫn tiếp tục chăm nuôi em nó đến bây giờ.

Hihi, miên man quá các bác nhỉ? KC chỉ muốn bộc bạch với các bác về câu chuyện nhỏ của KC nhưng thực sự đó là sự đam mê về thú chơi đã tiềm ẩn trong mỗi con người chúng ta.

Thế mới biết, chim Cu Gáy hay đến thế nào các bác nhỉ??????? :D
 

ngoc_anh

Member
Chào bác hoang an! Anh em KC không dám nhận là cao thủ đâu bác ơi, chỉ biết cả 2 đã khoái chơi cu gáy từ hồi KC đang còn học đại học, tính đến bây giờ cũng tầm chục năm rồi.

Nhớ hồi trước năm 2006, KC mang được con gáy thứ 3 mà (anh Dũng ho dong duong đang giới thiệu) trên Lao Cai về đúng là rất vất vả. Con này là của một ông cụ người dân tộc Mông trên huyện Văn Bàn - Lao Cai, nó nổi tiếng nhất vùng Khánh Yên huyện Văn Bàn. Ai đi qua cây Cầu sắt ở thị trấn Khánh Yên đều biết đến nó. Xuất xứ của nó thì KC được ông Cụ chủ chim kể lại, rất tình cờ ông Cụ được biếu ở tận Than UYên - Lai Châu khi sang đó thăm họ hàng. Con này là 1 trong 3 con mồi của thằng cháu, vì thấy cụ thích nên nó biếu Cụ.

Đúng năm đó KC bắt đầu lên Lao Cai làm Thủy điện (đến giờ mới sắp xong, hihi) thì biết được con Cu Gáy này vì thấy các anh em kể về nó nhiều quá. Chỉ 1 lần nhìn thấy nó là KC đã mê tít rồi và ngay trong đầu lúc đó ao ước nó là của mình. Rồi trong những lần lên đó công tác, KC tìm đủ mọi cách để nói chuyện được với ông Cụ nhưng đều thất bại. Tỷ tê có, thương thuyết có, tình cảm có và hơi ép buộc cũng có nhưng ông Cụ đều từ chối, hihi. Ông Cụ cũng nói là rất bất ngờ khi thấy cán bộ thích Cu Gáy vì trên này Họa Mi nhiều vô kể sao cán bộ không thích Họa Mị mà lại thích Cu Gáy của già. Cũng nhiều người hỏi mua rồi nhưng ông Cụ không bán với bất cứ giá nào.

Cuối cùng không còn cách nào, KC phải nhờ mấy cậu em ở Ban QLDA trên đó tìm hiểu kỹ cuộc sống của gia đình Cụ. Cụ ở với gia đình người con thứ, nhà nghèo cuộc sống gọi là trung bình trong bản gọi là đủ ăn. Rất bất ngờ vào cuối năm 2006, cậu em trên đó báo về gia đình Cụ vừa bị vỡ cái chum nước (hồi đó trên đấy cái bể nước là ao ước của nhiều hộ dân), thế là KC nói ngay với anh em bảo đơn vị thi công xây tặng gia đình Cụ 1 cái bể nước to. Y như rằng mình đoán đúng tâm lý Cụ, khi gia đình Cụ biết anh em tặng cái bể nước thế là Cụ hỏi cán bộ Cương bao giờ lên. Hihihi. Khi nhận được tin này, KC như bắt được vàng và đoán thầm con Cu Gáy sẽ về với mình rồi.

Một tuần sau đúng lịch công tác KC đi lên Lao Cai, xong công việc ban ngày thì chiều tối hôm đó 3 anh em đến nhà ông Cụ chơi. Điều đầu tiên KC nhận thấy con Cu Gáy đã được treo ngay trước cửa nhà (trên đó cửa nhà là nơi trịnh trọng nhất) với chiếc lồng nhựa sạch sẽ, cám ( cám cò) nước đầy đủ. Mừng thầm trong bụng như KC vấn cứ vờ như không để ý, hihi. Đầu tiên là màn chào hỏi qua 1 - 2 câu chuyện với ấm trà tươi, thì thấy vợ chồng người con thứ bưng lên 1 mâm cơm có rượu và thịt gà. Không thể từ chối KC cùng anh em ngồi với gia đình.

Qua 3 tuần rượu ngô, trong trạng thái nâng nâng ông Cụ đã cám ơn các cán bộ giúp gia đình có được cái bể nước ăn như mong muốn từ lâu. Sau đó ông Cụ đứng dậy đi ra cửa, tự tay nhấc lồng Cu Gáy xuống mang vào trao tận tay KC và nói: "Gia đình già cảm ơn cán bộ, biết cán bộ sẽ không lấy tiền xây bể nước, già biết cán bộ thích con cu Gáy này, giờ già tặng cán bộ, giờ nó là của cán bộ". Thực sự lúc đó tâm trạng KC vui mừng tột độ, chỉ biết đứng bật dậy và cảm ơn ông Cụ rối rít. Rồi sau đó, lồng Cu Gáy ở bên cạnh, mấy anh em uống rượu với gia đình cụ đến tận...........đêm. Hihi

Thôi thì kể hết với các bác hôm mang nó về HN, KC cũng làm anh em phải thì thầm vì cái thú chơi của KC. Từ Lao Cai về tới HN khoảng 320km, lồng cu Gáy được KC để ghế sau xe Altis (đúng cái chỗ mà bác TaiVenh đã ngồi đợt trong chuyến Sa Pa sương phủ, hihi) vì sợ để trong cốp sau nó bị ngạt và cứ khoảng 70km xe lại dừng lại lấy cớ nghỉ ngơi nhưng thực ra để vác em cu Gáy ra ngoài. Hihi

Mang về đưa cho bác Dũng (ho dong duong) kể lại cậu chuyện như vậy, đã 4 năm rồi cũng nhiều người hỏi em cu Gáy này nhưng bác Dũng đều nói câu Không và vẫn tiếp tục chăm nuôi em nó đến bây giờ.

Hihi, miên man quá các bác nhỉ? KC chỉ muốn bộc bạch với các bác về câu chuyện nhỏ của KC nhưng thực sự đó là sự đam mê về thú chơi đã tiềm ẩn trong mỗi con người chúng ta.

Thế mới biết, chim Cu Gáy hay đến thế nào các bác nhỉ??????? :D
He he he!
Đọc lại đoạn này của bác mới thấy dân công trình, thi công toàn những trò giống nhau.

Các bác cho em hỏi cách chọn chim cu gáy như thế nào để được con hay??? Đọc mấy bài trước em chưa rõ lắm. Có hình ảnh mình họa càng tốt nhé vì em mê bọn này từ nhỏ nhưng hồi ở Hưng Yên thì kiếm không ra, mà có ra thì cùng chẳng có chim hay. Trong Ninh Thuận bây giờ thì cu gáy rất nhiều, họ bẫy lưới chim ngói, cu đất về bán cho quán nhậu và có lẫn trong đó nhiều cu gáy (cu cườm) nên có những con cườm cổ rất nhiều, màu lông sẫm, hung đỏ. Em có hỏi anh chủ quán thì anh ấy nói: tìm trong bọn cu bẫy lưới mới kiếm được cu hay, chứ cu có hay nhưng bẫy lồng về cũng hỏng hết chim. Bản thân bác này đang nuôi một con cu gáy to, gáy 4 tiếng và khá dữ. Nó chỉ mới được nuôi khoảng 2 tháng nay nhưng khi có người lạ lại gần là xòe cánh, tấn công mổ tới tấp (giống như mình bắt, trêu bồ câu đang ấp trứng cũng vậy). Em gạ mãi mà bác này không bán, mấy anh em định tháo trộm lồng :D:D:D:D:d xách về mà ông chủ buộc chặt quá :(:)(:)(:)((. Thế là đành chịu.

Hôm trước đi nhậu em thấy một con cườm rất nhiều, đến khi về ra mua thì tìm mỏi mắt không thấy. Hóa ra bàn bên cạnh lúc nãy kêu món cu cườm nướng. Con bé phục vụ bắt đúng con em chọn. Đau quá!

Hôm vừa rồi ra đành phải dặn ông chủ: chọn cho một con đẹp gáy nhiều tiếng :D:D:D:D. Anh ấy thấy hơi lạ, hỏi lại: em thích gáy nhiều tiếng à? Làm mình cũng hơi trột dạ vì thấy trong này họ toàn chơi chim gáy 4 tiếng.
Nhưng ông chủ quán này có cách chọn chim trống, mái cũng rất lạ (mà có lẽ là đúng vì thấy khá hợp lí): bắt bọn nó và sờ ghim (2 xương hậu môn của chim) để phân biệt trống mái. Con trống ghim nhỏ, con mái ghim lớn, hông rộng :D:D:D:D Còn em thì chịu.

Hiện tại em đang nuôi 1 con gáy 4 tiếng được 3 tháng nay nhưng là cu bẫy còn non, người nhỏ, lông nhạt và giọng gáy bé, không to. Em chưa thấy nó gù tiếng nào cả, toàn gáy. Nó cũng không thuộc dạng mau mồm, mau miệng cho dù em tìm nhiều cách, cho ăn đủ loại thức ăn mà các bác nói trong mấy bài trước. Con này chỉ gáy sáng (khá nhiều), lúc 1h trưa và tầm 4h chiều. Còn lại là im hơi.
Em đang nghi nó là chim mái nên định bụng kiếm một con khác về thử xem sao.
 
Nhưng ông chủ quán này có cách chọn chim trống, mái cũng rất lạ (mà có lẽ là đúng vì thấy khá hợp lí): bắt bọn nó và sờ ghim (2 xương hậu môn của chim) để phân biệt trống mái. Con trống ghim nhỏ, con mái ghim lớn, hông rộng :D:D:D:D Còn em thì chịu.
Cách chọn của ông chủ quán này khá chuẩn đó bạn.

Hiện tại em đang nuôi 1 con gáy 4 tiếng được 3 tháng nay nhưng là cu bẫy còn non, người nhỏ, lông nhạt và giọng gáy bé, không to. Em chưa thấy nó gù tiếng nào cả, toàn gáy. Nó cũng không thuộc dạng mau mồm, mau miệng cho dù em tìm nhiều cách, cho ăn đủ loại thức ăn mà các bác nói trong mấy bài trước. Con này chỉ gáy sáng (khá nhiều), lúc 1h trưa và tầm 4h chiều. Còn lại là im hơi.
Em đang nghi nó là chim mái nên định bụng kiếm một con khác về thử xem sao.
Bạn nuôi 3 tháng thì nó chưa gù đâu. Chim gáy bạn mới nuôi 3 tháng mà phán cho 1 câu "định bụng kiếm một con khác về thử xem sao" thì biết chừng nào bạn mới có được 1 con gáy như bạn mong muốn. Cố gắng nuôi thêm 1 thời gian nữa nha bạn. Mong chú gáy này sẽ làm bạn hài lòng !
 

hoang an

Member
To đ/c Kim Cương:Vào những năm 90 tôi đã từng chứng kiến ông họ tôi ở quê từ chối đổi cả một con bê lấy một con Gáy mà ông nuôi mặc dù và lúc đó nhà ông không khá giả gì, ông nói là mặc dù làm nghề bẫy chim nhưng tìm được một con Gáy ưng ý mình là rất khó nên dù khó khăn cũng để chơi chứ không bán! Đối với thú chơi này tôi thấy đúng là người ta có thể tặng nhau vì quý mến nhau chứ không phải vì tiền.

To bác Ngọc_Anh: Cái này theo tôi chỉ đúng với chim già thôi con mới non lên một mùa thì dễ nhầm lắm!
Nhưng ông chủ quán này có cách chọn chim trống, mái cũng rất lạ (mà có lẽ là đúng vì thấy khá hợp lí): bắt bọn nó và sờ ghim (2 xương hậu môn của chim) để phân biệt trống mái. Con trống ghim nhỏ, con mái ghim lớn, hông rộng :D:D:D:D Còn em thì chịu.
 

dungvoi_hp

Member
Bác này nói đúng quá, chơi môn gì tôi không dám chắc chứ chơi Gáy thường là những người có tuổi và Tâm họ rất Tĩnh nên nhiều khi mình cũng thích Gáy của họ nhưng họ không bán vì tiền , nếu khôn khéo quan hệ qua lại chuyện trò quý mến nhau có khi cầm chim về chơi vô tư nhưng họ cũng có điều kiện là không được bán hay cho ai nếu không nuôi nữa thì gửi lại cho họ. Tôi cũng phải mất bao nhiêu công sức mới lôi được em Còi mới đánh được của nhà ông anh đi đánh Gáy ra đấy.
 

hoang an

Member
Em biết có rất nhiều bác là cao thủ ở các tỉnh như Thanh Hóa, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ.... nhưng không thấy bác nào vào cho ý kiến cả. Bản thân em khi viết bài trong topic này có cái đúng có cái sai nhưng không thấy bác nào vào cho ý kiến sửa cho em!

Hay các bác cho ý kiến là: Nếu muốn tìm một con Gáy mộc để nuôi thì nên chọn con Gáy thế nào về ngoại hình?

Rất mong các anh em vào cho ý kiến để anh em cùng thảo luận!
 
Thực ra rất khó để chỉ cách chọn chim trên diễn đàn, nếu bạn muốn bắt đầu chơi từ gáy mộc lên thì tốt nhất bạn nên làm quen với một người chuyên bẫy gáy. Thứ nhất là kiến thức và kinh nghiêm của một người chuyên đi bẫy gáy rất sâu rộng.
Thứ hai là ít nhất trong nhà họ cũng có từ 5 đến 7 con gáy trở lên vì vậy khi cần ví dụ là có thực tế luôn( chứ trên diễn đàn chỉ nói chay thì rất khó tưởng tượng) tha hồ so sánh.
Thứ ba là người đi bẫy gáy biết được nước chơi của con bổi như thế nào rồi( chim bổi ngoài chợ thường là chim bẫy lưới như chim ngói và đã bị lọc rồi).
Thứ tư là bạn phải xác định cách nuôi, chỉ nuôi để nghe gáy thì đơn giản còn nếu tuyển thành chim mồi thì lại là cả một vấn đề phức tạp ( và phải thường xuyên đi bẫy nếu không muốn con mồi của mình bị lụt).
 

mr.tuan93

Member
các bác trên diễn đàn cho em hỏi với. Em muốn nuôi 1 con để nghe gáy thì cách chọn như thế nào ạ? và giá cả 1 con như thế thì tầm bao nhiều tiền ạ :) em mù tịt về mấy cái khoản chim chóc này, mong các bác giúp cho :)
 

dungvoi_hp

Member
các bác trên diễn đàn cho em hỏi với. Em muốn nuôi 1 con để nghe gáy thì cách chọn như thế nào ạ? và giá cả 1 con như thế thì tầm bao nhiều tiền ạ :) em mù tịt về mấy cái khoản chim chóc này, mong các bác giúp cho :)

Em ở HP hả, nói chung nuôi con gì khi mới vào chơi cũng khó lắm hoặc có chọn cũng chưa chuẩn được như anh em chơi lâu năm , ngay cả phân biệt giọng từng con cũng chưa được huống chi chọn Gáy. Một con gáy đang nổi khoảng hơn triệu, còn con chim mộc nhưng là chim đánh đấu chưa nổi khoảng 7ook ( con này khi nổi đấu đá được giọng ra tương đối đủ) nói là chim mộc nhưng nuôi cũng được nửa năm rồi vì bây giờ không phải mùa đánh gáy nhất là ở HP, nếu thích chim mộc thì khoảng hơn tháng nữa khi nào lúa ngả vàng đi đánh thì nhiều lắm, còn tùy em thích chim giọng gì nữa chứ , hay sưu tầm đủ bộ
 
Lâu rồi không vào diễn đàn. Cảm ơn các bác đã ủng hộ topic.
Hôm trước đi đánh bẫy choè than thấy có nhiều gáy quá nhưng không có mang mồi theo nên đành ngồi gốc dừa nghe nó gáy :D
 
Top