• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Vì lợi ích của những người ăn thịt chó

Status
Không mở trả lời sau này.

hangzin

Dịch giả Vietpet
1. @ 1stLady: mọi việc cứ bình tĩnh mà nói chứ không nên dùng những từ ngữ gay gắt quá trên diễn đàn, làm cho không khí căng thẳng bạn ạ :) Mọi người trên vietpet là những người cùng sở thích vì vậy có thể coi là bạn của nhau rồi (dù có thể chưa được gặp mặt). Mà đã là bạn thì nên đồng cảm với nhau hơn những người dưng chứ. Có thể trái ngược ý kiến, bất đồng quan điểm nhưng nên từ từ giải thích với nhau, chứ đừng nên nói bốp chát như vậy nhé.
2. Từ bé tôi chưa bao giờ đụng vào miếng thịt chó, mèo và đến giờ cũng vậy. Thế mà có lần một thành viên đã nói thế này: “Thử hỏi trong chúng ta có ai chưa ăn thịt chó”. Như vậy là đánh đồng rồi đấy nhé.
3. Phải, thịt chó rất bổ. Nhưng các bạn ạ, liệu có phải ăn thịt chó thì mới thỏa được vấn đề bồi bổ sức khỏe hay không? Chúng ta đã có thịt gà, thịt bò, thịt lợn... để ăn. Vậy như thế vẫn chưa đủ chăng? Con người giết hại ngần ấy loài vật vẫn chưa đủ hay sao mà còn muốn giết thêm bao loài khác? Tôi còn biết lắm người còn có những thú thưởng thức thịt đà điểu, thịt cá sấu...Liệu đây có phải là nhu cầu sinh tồn hay chỉ vì cái thú muốn thưởng thức CỦA NGON VẬT LẠ. Ăn thịt chó là vì SINH TỒN ư? Tôi không cho là như vậy!
4. Cái này là quan điểm riêng của tôi thôi, không có tính áp đặt. Tôi nêu vấn đề này để nếu có ai cùng quan điểm thì tôi rất mừng: Nếu nói ngọn ngành vấn đề ra thì những người ăn chay khỏe hơn nhiều và sống lâu hơn những người ăn thịt đấy. Mọi người cứ thử so sánh những động vật ăn thịt như: hổ, báo...với động vật ăn thực vật như: voi, rùa...TUỔI THỌ của loài nào cao hơn nào? Một ví dụ khác tôi muốn nói là bệnh ung thư. Khi ăn thịt vào thì ung thư di căn rất nhanh. Ở đây, tôi không có ý nói mọi người phải ăn chay. Ăn chay được thì quá là tốt rồi nhưng thói quen ăn thịt tôi nghĩ mọi người sẽ khó mà bỏ. Bản thân tôi cũng vậy. Đúng như 1stLady nói, con vật nào cũng có sinh mạng của nó và việc con người ăn thịt động vật là một tội lỗi lớn. Con người sinh ra vốn đã có tội rồi. Thế nhưng đó là nhu cầu sinh tồn. Chúng ta ngoài ăn rau cỏ thì ăn thịt thêm để bổ sung dinh dưỡng. Chúng ta nên cảm ơn những con bò, con gà, con lợn... tội nghiệp ngày ngày bị đem vào lò giết mổ chỉ để cung cấp thực phẩm cho con người chúng ta. Tôi tự hứa là đến năm 40 tuổi, tôi sẽ ăn chay trường để chuộc lại tội lỗi mà mình đã gây ra cho từng ấy sinh mạng. Còn bây giờ, khi chưa thể CAI được ăn thịt, gia đình tôi vẫn đều đặn mùng 1 và ngày rằm ăn chay hoàn toàn. Chỉ 2 ngày một tháng thôi, nhưng tôi cũng thấy nhẹ nhõm phần nào.
5. Về quan điểm của chị AMIFIDELE (xét về khía cạnh vệ sinh an toàn thực phẩm): tôi hoàn toàn đồng ý. Tất cả thịt chó mà chúng ta ăn là chó cỏ. Nguồn chó cỏ thì lấy vô tội vạ. Không chỉ lấy ở Việt nam mà những kẻ đi săn chó lấy thịt còn sang tận Campuchia để lấy. Thịt không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc thì đương nhiên ủ rất nhiều mầm bệnh. Hơn nữa, mọi người để ý đấy, những con chó cỏ thường được để thả rông ngòai đường, chúng lục bới rác rưởi để tìm thức ăn -> cái này thì rõ ràng là sẽ ẩn chứa mầm bệnh rồi.
6. Tôi nghĩ chúng ta không chỉ đơn thuần là những người yêu thú cưng mà còn là những người yêu động vật. Lần trước trong bài “Đi tù vì ăn thịt mèo” bạn 1stlady nói: chúng tôi chỉ yêu pet là không đúng. Topic lập ra là về thịt mèo nên chúng tôi mới chỉ dừng lại bàn luận về việc đó thôi, chưa nói rộng ra được. Bởi tôi cũng nghĩ là vấn đề nhỏ còn chưa bàn xong, nói chuyện rộng ra thì cũng chưa giải quyết được gì. Chứ không phải chúng tôi là con người chỉ biết cưng nựng chó mèo, không xót xa cho những con vật tội nghiệp khác đâu nhé.
7. Chuyện xảy ra ở Hàn Quốc là do cô đó đã quá nóng vội mà xâm hại nghiêm trọng phong tục của người dân. Hành động kêu gọi đó là không đúng! Cái đó thuộc về vấn đề văn hóa. Đi đến đất nước nào, bạn cũng cần tìm hiểu phong tục tập quán ở nơi đó để có cách ứng xử phù hợp. Có những đất nước rất thân thiện nhưng có những quốc gia, bạn phải cực kỳ thận trọng từ cách ăn nói đến ứng xử. Quay lại vấn đề chính. Ở topic này, tôi không muốn ai đó có phản ứng thái quá. Chúng ta đang giải thích cho nhau hiểu, nói cho nhau nghe những lẽ phải chứ không phải nhằm mục đích tranh luận phân bại thắng thua. Chúng ta phải luôn hướng về phía trước, hướng đến những điều tốt đẹp nhất chứ không phải dùng lý lẽ để bao biện cho bản thân. Việc ăn thịt chó, chúng tôi chỉ đưa ra những lời KHUYÊN chứ có bảo là CẤM đâu. Tôi biết thói quen không dễ gì mà từ bỏ ngày một ngày hai. Nhưng bạn ạ, hãy luôn luôn suy nghĩ. Có thành viên đã chia chó làm 2 loại: chó để nuôi và chó để thịt. Tôi thấy thật nực cười. Thế trong xã hội, bạn cũng phân biệt người bình thường với người tàn tật hả? Bò, lợn, gà...thì mọi người có công nhận là được sinh ra nhằm mục đích cung cấp thực phẩm cho con người không (ở đây tạm bỏ đi vấn đề nhân văn nhé, vấn đề này tôi nói ở mục 4 rồi). Chúng ta có lò giết mổ gia súc, có trang trại để nuôi những con vật này để rồi giết thịt chúng làm thức ăn cho con người. Thế nhưng có trang trại, có lò giết mổ CHÓ, MÈO không? Đơn giản là vì chó mèo sinh ra không phải mục đích lấy thịt. Cái từ “mục đích lấy thịt” không phải là do tôi sáng tạo ra, các bạn đã trải qua những năm học cấp 1 thì đều biết rồi đấy. Hồi đó đi học tôi nhớ có quyển sách giáo khoa gọi là “Khoa học và xã hội”, có nhiều bài nói về các con vật như là: lợn, chim bồ câu, rắn...nói về các đặc điểm sinh học và mục đích sử dụng. Điều đó bao nhiêu người công nhận chứ không phải riêng mình tôi!
8. Chó mèo có tình cảm như con người, chúng như người bạn của chúng ta. Chó biết xả thân cứu chủ khi chủ gặp nạn, không chê chủ bần hèn,... Đối với tôi, vẻ ngoài tuy cũng quan trọng nhưng không phải là tất cả, điều cốt yếu là nó ngoan ngoãn, nghe lời, trung thành với chủ. Một con chó Tây đẹp đẽ, hào nhoáng nhưng chủ nói không nghe, cắn lại chủ... thì cũng vô nghĩa mà thôi. Thật buồn khi có những tin: tìm chủ mới cho mèo bị lạc...thì có người đã hỏi ngay “Mèo xù thì mới nhận nuôi”. Buồn mà chẳng muốn nói thêm.
9. Và khi bạn phân biệt chó dùng để ăn thịt với chó để nuôi, tôi nghĩ bạn nên xem lại tình cảm của bạn. Bạn có phải là người yêu động vật thực sự không?
10. Bố tôi là người thích ăn thịt chó. Mẹ tôi và tôi không lên án kịch liệt bố tôi mà chỉ giải thích cho ông ấy hiểu chuyện. Và bây giờ, thật mừng là ông ấy đã không ăn nữa. Thiết nghĩ, chúng ta_những người cùng sở thích, chung tay kêu gọi mọi người nên từ bỏ nó thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn. Xin nhắc lại: Nên từ bỏ chứ không phải là kêu gọi tẩy chay. Rất nhiều thành viên đọc không kỹ ý tứ người viết nên bao lần xảy ra hiểu lầm, chán không cơ chứ!
11. Love_dog: tuy là trẻ con nhưng suy nghĩ còn tiến bộ hơn rất nhiều người. Trẻ tuổi nhưng không có nghĩa là thua kém về mặt nhận thức. “Thành viên mới” chưa chắc đã kém cỏi hơn “ thành viên quen thuộc”.
12. Đây là diễn đàn những người yêu thú cưng, tức là nhận thức của chúng ta phải khác với người ngoài cuộc. Bạn nói việc nói đi đôi với việc làm. Nhưng chưa thống nhất nội bộ xong thì hành động sao được. Cần có sự thống nhất, sau đó mới có kế hoạch cụ thể được. Muốn ban luật cấm ăn thịt chó ư? Tôi đồng ý nhưng các thành viên khác không đồng ý. Vậy tôi đơn phương hành động, kêu gọi, liệu ai ủng hộ tôi đây? Hiệp hội bảo vệ động vật PETA là những người có cùng chí hướng, họ đoàn kết với nhau, có những hành động hiệu quả bảo vệ động vật nên rất uy tín. Đã bao giờ bạn nghĩ rằng vietpet sẽ thành lập một hiệp hội bảo vệ động vật thế chưa? Tôi đã nghĩ đến đấy, nhưng tình hình này thì sẽ phải chờ một thời gian dài rồi. Không chỉ bảo vệ chó mèo, tôi nghĩ còn cả những động vật hoang dã như gấu, hổ, ....Việt Nam được ưu ái cho bao nhiêu tài nguyên quý giá nhưng do ý thức quá thấp kém của người dân nên những tài sản ấy đang dần cạn kiệt. Đấng mày râu chắc sẽ rất hãnh diện khi khoe với khách đến chơi nhà nào là mật gấu, rượu bìm bịp, rồi cả bình ruợu ngâm nguyên chân một con gấu...Tôi thì thấy thật kinh khủng! Chặt chân chặt tay của muông thú rồi để chúng ta nhâm nhi...Quá tàn nhẫn!
13. Khi tôi nói là “Con người có tội lỗi khi ăn thịt động vật” thì chắc chắn sẽ có người nói rằng các con vật khác như sư tử, hổ, báo...cũng ăn thịt động vật thì sao. Rồi cũng có người so sánh là “bao nhiêu người ăn thịt chó, đâu riêng mình tôi”. Nhưng chúng ta là con người, con người hơn các loài sinh vật khác trên trái đất là có suy nghĩ, có tình cảm. Vậy thì đâu thể so sánh như thế này được! Các con thú khác được thiên nhiên tạo ra, chúng chỉ biết ăn để sinh tồn, sinh sản để duy trì nòi giống, thế là hết. Nhưng chúng ta, những “con người”, được sinh ra để làm nhiều việc hơn thế nữa!
Trên đây là một vài suy nghĩ, tuy hơi thiển cận, nhưng là những gì tôi muốn nói và chia sẻ. Mong là mọi người sẽ có những đóng góp tích cực cho topic, đừng nên phản ứng thái quá, gây căng thẳng và mất đòan kết.
Thân ái!
 

amifidele

Member
Thấy các bạn vẫn còn hứng thú với topic, mình xin tiếp:

Các bạn có biết là nếu bớt đi các quán cầy tơ trên các con phố ở thủ đô, ở Sài Gòn và ở Đồng Bằng Sông Cửu Long thì khách du lịch nước ngoài (nhất là các nước phương Tây) sẽ có thiện cảm hơn với đất nước ta, họ đến và sẽ trở lại, ngành du lịch nước ta phát triển và ta có thêm nhiều ngoại tệ. Có lần mình đã tận tai ngay câu này của một khách du lịch Pháp "Vẻ đẹp tiềm ẩn - The hidden charm - của Việt Nam đây sao?" khi ngán ngẫm nhìn vô số các quán cầy tơ trên đường phố Việt Nam trong suốt chuyến đi từ Bắc đến Nam.
 

Do_Loi

Member
1. Trong nội quy VP có ghi "Diển đàn VP được lập nên phục vụ nhu cầu giải trí, giao lưu, tìm hiểu, học hỏi về thú vui tao nhã của những người có cùng sở thích. Mọi hoạt động của diển đàn phãi tuân thũ luật pháp nước CHXHCNVN"

Ăn thịt chó là một thú vui tao nhã của nhiều người phương Đông - mọi người đọc tạp văn của Vũ Bằng sẽ thấy (tôi gửi sau) - và không vi phạm luật pháp nước CHXHCNVN - cũng không vi phạm nội quy của diển đàn (nội quy không có chổ nào quy định) - còn xóa hay đễ lại những bài liên quan là quyết định của mod - miển bàn!


2. VĂN HÓA CỦA MỔI DÂN TỘC LÀ KHÁC NHAU - VÌ VẬY ĐIỄM ĐẦU TIÊN LÀ CẦN NHÌN NHẬN CÁC VẤN ĐỀ MỘT CÁCH TOÀN DIỆN, KHÔNG NÊN MANG NHỮNG GÌ "PHƯƠNG TÂY" CHO LÀ TỐT HAY BÌNH THƯỜNG ĐỂ NÓI Ở "PHƯƠNG ĐÔNG"


Ví dụ:

Người dân nhiều nước phương Tây không ăn thịt chó > < Người dân nhiều nước Phương Đông ăn thịt chó - đấy là khác nhau về quan niệm sống & văn hóa.

Ở một số nước phương Tây, giết chó mèo là vi phạm luật pháp > < ở một số nước phương Đông đấy là việc bình thường - đấy là khác nhau về luật pháp. (mà đã là luật pháp thì phải tuân thủ - cấm cãi)

Xin lỗi các bạn nữ trước (vì đọc bài nầy tui thấy có lẻ cũng nhiều bạn nữ ít tuổi)

Ở một số nước phương Tây:
- trẽ em 15 tuổi là có quyền "làm những chuyện thuộc về bản năng gốc của con người" => ở VN thì đi tù vì vi phạm pháp luật.
- trên 16 tuỗi được đưa bạn trai, bạn gái về ngủ, xxx cùng mà không bị phãn đối => ỡ VN, các bạn nào 18 tuỗi (đủ tuổi thành niên theo quy định của pháp luật) cứ thử làm vậy xem ba má các bạn phản ứng sao??? - đó là văn hóa

Các nước A rập thì 1 đàn ông được lấy 4 vợ => ở VN thì đi tù vì vi phạm pháp luật

Rồi còn nhiều cái khác lắm - đả bao giờ các bạn nhìn nhiều việc từ nhiêu hướng khác nhau chưa - hai chỉ nhìn chăm chăm vào con chó rồi so sánh VN và phương Tây - Phương tây là văn minh - VN là kém văn minh!!!

Đúng như bạn nào đó đả nói ở trên: trong VP có bao nhiêu người đả ăn thịt chó - và bao nhiêu người trong số đó dám nói là tôi đã - đang và sẽ còn ăn thịt chó dù tôi rất yêu chó (mèo cũng tương tự nghe)! - nhửng người này đa phần chọn cách đứng ngoài nhửng cuộc tranh luận kiễu nầy vì ăn thịt chó ... ngon hơn ngồi tranh luận :D
 

hangzin

Dịch giả Vietpet
Cái gì hay chúng ta học, cái gì quá thô thiển, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước chúng ta thì chẳng phải bắt chước làm gì.
Nhìn chung tôi thấy phương Tây văn minh, nhưng tôi không so sánh giữa phương Đông và phương Tây về mặt tổng thể. Tôi thấy cái gì hay, đáng học tập thì chúng ta nên theo thôi. Việt Nam là một nước nghèo, lạc hậu...chúng ta nên cởi mở học hỏi các nước bạn, chứ không nên giữ tư tưởng thủ cựu!
Nền văn hóa nào cũng có cái hay cái dở, người cũng có người tốt người xấu...Vấn đề là phải cải tạo, làm cho nó tốt đẹp lên chứ không phải bảo thủ, thỏa mãn với những gì hiện tại
 

Do_Loi

Member
Thêm vài ví dụ về PET và PORK (thịt lợn và vật nuôi cảnh)

Chú lợn đen nầy có nguồn gốc từ lợn Ĩ mỡ của VN đấy - và có 1 ông Tiến sỹ ở VCN còn có đề tài bão tồn giống lợn nầy rồi xuất khẫu đi các nước Âu Mĩ cho người ta nuôi làm pet nửa cơ.






Nhưng tương tự như nó, lợn cắp nách lại là đặc sản của VN - trong thịt lợn thì thiếu gì giun sán + bệnh tật khác:




nhất là khi nó được chế biến thành lợn hun khói đặc sản như thế nầy:




Các bạn nghĩ sao về việc ăn thịt lợn - còn bạn nào nói con lợn nó vô tri vô giác thì đọc bài nầy nhé

bài trích từ báo Tiền phong năm Đinh Hợi cũa tác giả Trịnh Văn Quý

Viện nghiên cứu chăn nuôi lợn thuộc Viện hàn lâm Nông ghiệp Ucraina là cơ sở nghiên cứu uy tín trong lĩnh vực tìm hiểu các phương pháp chăn nuôi lợn hiệu quả cao, lai tạo ra các giống lợn tốt.

Nhân dịp năm Đinh Hợi sắp đến, các nhà khoa học tại đây đã công bố những thông tin và số liệu khoa học thu được trong nhiều thập kỷ nghiên cứu.

Hệ thống mạch máu, đặc biệt động mạch của động vật này, giống hoàn toàn ở người. Hàm lượng hêmôglôbin và prôtêin trong máu của người và lợn cũng hoàn toàn giống nhau.

Cấu tạo của da ở người và lợn cũng giống nhau đến kỳ lạ. Các răng sữa ở lợn cũng như ở người được thay bằng các răng hàm. Thậm chí cả hệ thần kinh, hệ tiêu hóa cũng giống nhau.

Tim lợn trung bình cân nặng 320 gam, người - 300 gam, phổi lợn nặng 800 gam, người - 790 gam, thận lợn nặng 250 gam, người - 280, gan lợn nặng 1.600 gam, người - 1.800 gam.

Trong một phút tim người đập từ 60 - 90 lần, lợn từ 60 - 80 lần. Kích thước ngũ tạng ở lợn cũng tương tự như kích thước ngũ tạng ở người.

Lợn cũng là một trong những động vật thông minh nhất. Các khoa học gia Ucrraina đã thực hiện thí nghiệm rất thú vị. Người ta đã xác định được cái được gọi là “điểm thông minh” ở người và động vật.

Số lượng điểm ở người là 214, cá heo -112, khỉ - 92, lợn - 63, chó - 60, mèo - 51. Lợn cũng là động vật rất có tình cảm, gắn bó với con người.

Cách đây không lâu, người Israel đã định tạo ra giống lợn, sau khi được huấn luyện, có thể tấn công bọn khủng bố như chó nghiệp vụ.

Nhưng khác với chó nghiệp vụ, khi được lệnh có thể xông vào xé xác đối phương, giống lợn hiền lành, yêu hòa bình, không làm được việc ấy. Vì thế, tham vọng và ý đồ của người Israel bị phá sản.

Lợn đã cứu mạng sống cho hàng triệu con người. Da lợn sữa là vật liệu tốt nhất để cung cấp da cho những người bị bỏng. Chỉ khâu tạo ra chất keo lấy từ mô liên kết ở da lợn với tính ưu việt không gây nhiễm trùng, hoàn toàn tự tiêu là vật liệu không thể thay thế trong các ca giải phẫu .

Khi trong máu người tích lại một lượng độc tố nguy hiểm, người ta phải lọc máu bằng cách cho máu đó đi qua cơ thể lợn.

Hiện nay, ở nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến, người ta đang tiến hành những công trình nghiên cứu rất ấn tượng theo hướng tìm ra các phương pháp sử dụng các mô, các bộ phận trong cơ thể lợn thay thế cho các bộ phận ở cơ thể người.
 

Do_Loi

Member
Cũng vẫn liên quan đến vật nuôi và vật làm thịt - phương Đông và phương Tây

Tôi xin nói tiếp đến con ngựa:

phương Tây có câu: Don't drive your horse with a whip, use the oat bag - Đừng cởi ngựa với roi ngựa, hãy dùng thức ăn của ngựa.

Phương Đông thì ngắn gọn hơn: "Khuyển mã tri tình" - chó ngựa cũng có tình.

Đa số người phương đông, phương tây, ả rập, anh điêng đều coi ngựa là con vật nuôi để làm việc, làm bạn, giúp đỡ con người - "xét một cách toàn diện" thì trên nhửng khía cạnh nầy, CON NGỰA nổi trội hơn hẳn CON CHÓ!

Cả hai con này đều được một số nơi nuôi để cung cấp thực phẩm cho con người - theo nhửng mức độ khác nhau!


Mời các bạn đọc bày nầy về thịt ngựa

Con người đã biết ăn thịt Ngựa từ bao giờ?
Có lẽ con người đã biết thưởng thức món thịt Ngựa từ xửa từ xưa rồi. Các cuộc khai quật khảo cổ cho biết là loài người đã biết ăn thịt Ngựa từ hồi thời kỳ đồ đá lận. Người ta đã tìm gặp được rất nhiều xương Ngựa hóa thạch nằm rải rác trên những vùng rộng lớn của thung lũng các sông Seine và sông Loire bên Pháp. Các sử liệu cũng cho biết là dân La Mã, Hy Lạp, Iran, Irak và Trung Quốc cũng đã chén món này từ khuya rồi. Cửa hàng thịt Ngựa đầu tiên đã xuất hiện tại Paris vào năm 1866 và từ đó đến nay kỹ nghệ này đã không ngừng bành trướng thêm lên mãi. Với biến cố bệnh bò điên (BSE) trước đây tại Âu Châu, thịt Ngựa lại càn trở nên một món hàng được nhiều người ưa chuộng hơn nữa. Tại Quebec Canada, trước kia thịt Ngựa chỉ được cho phép bán ở những tiệm chuyên biệt để bán loại thịt này mà thôi, gọi là Boucherie chevaline. Ngày 23/6/94, Quebec đã ban bố quyết định cho phép thịt Ngựa được bán ra ở các siêu thị.

Cũng có người cực lực phản đối việc bán thịt ngựa?

Ngựa là con vật rất được mọi người quý mến. Tại Hoa kỳ, Tổ chức Equine advocates inc. là một trong nhiều nhóm đã cổ võ mạnh mẽ việc bài trừ tập quán ăn thịt Ngựa trong dân chúng. Họ cũng không muốn thấy loài vật này bị ngược đãi. Hằng năm 3 nhà máy,1 tại Illinois và 2 tại Texas Hoa Kỳ đã giết trên 90.000 con Ngựa. Phần lớn thịt được xuất cảng sang Âu châu.

Kỹ nghệ dược phẩm đã sử dụng Ngựa cái mang thai để sản xuất ra một loại thuốc có tên là Premarin. Đây là một hỗn hợp hormone trích lấy từ nước tiểu của Ngựa cái đang mang thai. Premarin là một dược phẩm rất phổ thông và được sử dụng như một hormone thay thế (HRT: Hormone Replacement Therapy) cho các bà trong thời kỳ mãn kinh. Hiện nay, tại Hoa Kỳ có vào khoảng 80.000 Ngựa cái được dùng trong mục đích trên… Chúng được cho thụ tinh để mang thai, sau đó thì bị nhốt trong những chuồng rất chật hẹp, rồi 1 ống catheter bé nhỏ được đút vào bộng đái để cho nước tiểu được hứng dễ dàng. Ngựa con đẻ ra, được nuôi lớn, vổ béo và gởi đi hạ thịt. Sau vài ba năm đã khai thác lấy nước tiểu, Ngựa cái bị loại ra và bán rẻ mạt cho các lò sát sinh để làm thịt. Premarin đã đem lại cho Cty Dược Phẩm Wyeth Ayerst lối 1 tỉ $ / năm.

Tình hình sản xuất thịt Ngựa tại Canada.

Năm 1999 có hơn 62.000 con Ngựa bị giết thịt tại Canada. Hiện nay tại Canada chỉ có 2 nhà máy chuyên sản xuất loại thịt này và do Cty Bouvry Exports Calgary Ltd. mà chủ nhân là người Pháp, nắm quyền kiểm soát. Nhà máy chính nằm ở Mc Leod, Alberta. Tại nơi đây ngoài thịt ngựa ra người ta còn sản xuất thịt bò rừng (bison,buffalo) và cả thịt chim đà điểu (autruche,ostrich) nữa. Nhà máy phụ là Viandes Richelieu inc. ở Massuéville, cách Montreal lối 80 km. Người viết thường hay đến làm công việc khám thịt tại nhà máy này. Tại đây, phần lớn 80% Ngựa hạ thịt được nhập từ Hoa Kỳ (Michigan, Virginia, Pennsylvania), 15% từ tỉnh bang Ontario, Canada và 5% là Ngựa vùng Quebec. Các giống ngựa thường thấy thuộc dòng Thoroughbred còn được gọi là Pur Sang Anglais, Palomino và các giống Ngựa kéo rất to con như Belge và Percheron… Đa số là những thú phế thải từ kỹ nghệ sản xuất thuốc Premarin, số còn lại là Ngựa đua, Ngựa kéo xe, và Ngựa dùng để cưỡi giải trí, Ngựa què và Ngựa già. Mùa thu là mùa Ngựa bị hạ thịt nhiều nhất, lý do có thể là để khỏi bận tâm chăm sóc và nuôi dưỡng lúc mùa đông giá lạnh đến. Thịt Ngựa, 95% được xuất cảng, phần lớn là qua Pháp, kế là Ý, Thụy Sĩ và Nhật Bản. Trung bình, 48 giờ sau khi được hạ thịt tại Canada, thịt Ngựa đã có mặt tại các nhà hàng Paris. Thịt Ngựa được xem là một món ăn hảo hạng tại Kinh đô ánh sáng!

Ngựa bị hạ thịt bằng cách nào?

Để được an toàn, tuần tự từ con Ngựa một được lùa vô một khung sắt chật hẹp. Sau đó thì dùng súng săn nòng 0.22 bắn vào giữa trán con vật. Ngựa liền được móc lên cao, đầu thòng xuống đất. Kế đến là cắt cổ, tách rời đầu ra ngoài, lột da, mổ bụng đem hết đồ lòng ra ngoài. Tại Canada, chỉ có tim và lá lách là được giữ lại để làm thực phẩm cho người. Gan và thận vì chứa nhiều cadmium nên bị loại bỏ. Riêng gan có thể được sử dụng để làm thức ăn cho chó và mèo. Phần mỡ ở gáy cổ, phía bên dưới bờm của Ngựa được cắt ra. Đó là một thỏi mỡ rắn chắc màu vàng, dài lối 80 cm và nặng 4-5 kg được bán cho các nhà bào chế mỹ phẩm phụ nữ. Quầy thịt sau đó được xẻ đôi dọc theo xương sống. Lúc sống Ngựa cân nặng trung bình 500 kg, sau khi làm xong, quầy thịt chỉ còn nặng lối 325 kg. Sau đó thì quầy thịt được đưa vô phòng lạnh để được cắt xẻ ra theo từng loại thịt, cho vô thùng carton, và dán nhãn hiệu để chờ được gởi đi xuất cảng.

hình: làm thịt ngựa:






Tính Chất Của Thịt Ngựa

Khác với thịt bò, thịt Ngựa chứa một tỉ lệ myoglobine rất cao nên có màu đỏ sậm, mỡ rất vàng. Ngựa con cho 1 loại thịt đỏ nhạt.Thịt Ngựa chứa nhiều chất sắt, và cũng nhiều chất cadmium hơn các loài gia súc khác.
Đặc tính chung của thịt Ngựa là nó rất mềm và chứa rất ít mỡ.
100 gram thịt Ngựa chứa 4mg chất sắt, tương đương với 27 % nhu cầu hằng ngày của chúng ta. Thịt Ngựa còn là nguồn proteine, niacine, vitamine B12, và kẽm (Zn). Mỗi 100 gram thịt ngựa chỉ có lối 4,6 gram mỡ mà thôi. Nói chung, nếu quý bạn chuộng một loại thịt ít mỡ, thì thịt Ngựa là một giải pháp hữu lý nhất.

Với lý do đó, thịt ngựa (một giống được nuôi làm thân thiết bạn với con người còn hơn cả chó) thường được sử dụng cho những người ốm mới khỏi bịnh và những người bị suy nhược ăn, cao cấp hơn nửa thì được dùng làm thức ăn cho chó!

Các bạn VP nhà ta cũng khoái món thắng cố thịt ngựa lắm đó ạ: http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=170
 

vanquyen_4ever

New Member
Bạn yên tâm, một ngày nào đó, chúng ta sẽ bênh vực đến loài lợn :).
Sau đó là gà, cá , vịt , ngan và tất cả chúng ta sẽ chỉ ăn ...đồ hộp. Nhất định không thể để con vật nào bị giết trước mắt nữa:D( J/k nhé)
Nói chung là vấn đề naỳ có thể kéo dài vô tận. Chúng ta nên xác định trước là rất khó để tác động tới tất cả những người khác. Trên thế giới có quá nhiều tổ chức bảo vệ động vật, họ cũng đã lên tiếng rất nhiều nhưng số người ăn chay thực sự cũng không tăng lên mấy.;;)
Mình nghĩ đây là vấn đề suy nghĩ của mỗi người. Cũng giống như mọi thứ khác,cái mình không thích cũng không có nghĩa là mọi người đều phải tẩy chay . Mình thích con gái, không có nghĩa là tất cả các bạn gái ở đây cũng phải chung sở thích với mình =)). Áp dụng tương tự với trường hợp ăn thịt chó.
Cãi nhau 1 hồi tự dưng thấy thèm thịt chó ghê... Lại còn mưa nữa chứ ....
 

hangzin

Dịch giả Vietpet
Ở đây chúng ta mới xét đến chó thôi. Còn những vấn đề kia tôi đã nói rõ trong bài rồi.
Topic đặt ra là chó, vì vậy chúng ta hãy chung sức giải quyết một vấn đề cho xong đã nhé, rồi tính tiếp. Tôi biết bạn có lòng yêu động vật, nhưng vấn đề này không thể giải quyết ngày một ngày hai. Dù sao cũng cảm ơn bài viết của bạn.
 

l0ve_d0g

Member
1. @ 1stLady: mọi việc cứ bình tĩnh mà nói chứ không nên dùng những từ ngữ gay gắt quá trên diễn đàn, làm cho không khí căng thẳng bạn ạ :) ............................
Thân ái!
Chị ơi em là thành viên quen thuộc chứ có phải thành viên mới đâu :| (Có tý spam,mod thông cảm)

1. Trong nội quy VP có ghi "Diển đàn VP được lập nên phục vụ nhu cầu giải trí, giao lưu, tìm hiểu, học hỏi về thú vui tao nhã của những người có cùng sở thích. Mọi hoạt động của diển đàn phãi tuân thũ luật pháp nước CHXHCNVN"
....................................

Chưa ai trong topic này lấy Phương Tây áp đặt Phương Đông.bạn đọc lại mấy trang trước đi.Và cũng như chị nào đã nói.Chúng ta đang là "con người" và chúng ta đang tiến đến từ "Người" và loại bỏ từ "con".Mà để làm được việc đó đương nhiên con người phải văn minh hơn,con người phải có tâm hồn cao cả hơn,trong sáng hơn.Và góp phần làm việc đó là không ăn thịt chó nữa-1 người bạn của con người(Lưu ý,trong topic này cũng không có ai CẤM ăn thịt chó mà chỉ KHUYÊN,chỉ MONG MUỐN,để làm được việc này trông chờ vào tất cả mọi người chứ đâu phải chỉ riêng chúng tôi.Lập topic này là để tranh luận,để tìm ra con đường mới để hạn chế nạn ăn thịt chó.Dù con đường đó còn rất dài)
Thêm vài ví dụ về PET và PORK (thịt lợn và vật nuôi cảnh)

.......
Về việc lợn nằm trong top 10 động vật thông minh nhất em đã đọc trên dantri lâu rồi.Hơn nữa nó còn khá sạch để làm vật nuôi trong nhà.Có 1 số nơi đã bán lợn cảnh ở VN theo em được biết.Nhưng chúng được nhân giống ra để làm THỊT,làm THỊT,bro có hiểu không?Chữ THỊT ấy.Chúng có chức năng chính là như vậy.Và chúng là GIA SÚC.Chó thì được sinh ra để TRÔNG NHÀ,LÀM BẠN,BẢO VỆ con người và chúng là VẬT NUÔI.Không thể so sánh được.Cái này đã nói khá nhiều rồi chắc tại bạn vẫn chưa đọc kĩ ở những trang trước.
Và bài của bạn không liền mạch.Ở trên nói rằng trong lợn thiếu gì giun sán bệnh tật.Ở dưới lại nói lợn cứu sống cho rất nhiều người,phải truyền máu qua cơ thể lợn?......Vấn đề sức khoẻ tôi trả lời luôn.Các dịch như tai xanh,bò điên rất nhiều nhưng đã có y tế kiểm soát.Vậy còn các cái như chó bệnh nhập từ các nước khác,các vùng quê hẻo lánh thì có ai kiểm soát(Có nhưng sao hết)???Vì vậy thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật hơn thịt lợn,thịt bò .Vì thế không nên ăn thịt chó

@pit bull:Bạn nói lý luận của mình là lý luận trẻ con?Chắc bạn cũng hơn tuổi mình.Và lý luận của mình chỉ giống như là 1 chiếc dậy buộc chặt?Vậy cái khoá kia ở đâu?Bạn ư????
Còn cái câu "Chẳng nhà sư nào chết vì ăn chay" mình thấy chả hợp với câu chẳng "ai chết vì ăn thịt chó mèo" cả.Không hợp 1 tý gì về nội dung nên bạn đừng so sánh.Các anh các chị đã giải thích ở trên.
Đúng.Nói thì dễ làm thì mới khó.Nhưng mình thấy việc không ăn thịt chó,mèo chả có gì là khó cả.Chỉ có những người chỉ biết nói mà không biết làm(Chả biết là ai đấy đâu) thì mới như thế thôi :-j
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Mình xin gửi tặng các bạn 1 bài thơ mình vừa làm, cảm xúc bất chợt thôi, ko có vần điệu, vì mình cũng không phải người yêu thơ ca.
Vừa đọc lướt mấy bài của một số bạn, mà nước mắt mình cứ ứa ra... Tội nghiệp những chú chó...

Em nằm đây, nơi đây là đâu?
Một nắm xương tàn, trắng hếu
Vứt vung vãi trên bãi rác hoang tàn
Có cơn mưa lạc
Ướt hồn em tê tái

Đôi mắt hiền lành, lóng lánh như sao
Đôi tai nhỏ xinh
Cái đuôi vẫy vẫy
Bộ lông đen mượt mà
Giờ đây
Đôi mắt ấy đang tan rữa..
Đôi tai ấy đang tan rữa
Cái đuôi đang tan rữa
Em không còn gì

Vẫn là nhúm xương tàn trắng hếu..

Người ơi,
Đừng giết em, tội lắm
Em có thể giúp người
Em biết trông nhà
Em biết chơi đùa cùng lũ trẻ con
Em biết mỗi khi người buồn
Em lại gần
Cãi lưỡi hồng xinh
Em lau nước mắt cho người
..
Người ơi, đừng giết em, tội lắm,
Người ta có thể bỏ người
Người ta có thể lừa người..
Nhưng em
Em luôn ở bên người cơ mà

Người ơi, đừng giết em, tội lắm
Em không biết nói,
Nhưng em ở bên người
Người vui, em vui
Người buồn, em cũng buồn
Em không bỏ người đâu..

Giờ đây,
Em là nắm xương tàn
Hồn em lang thang
Em làm ma đói
Em đi tìm những hồn ma chó phiêu du..
Em chỉ nghe tiếng tru ai oán
Vì các bạn em
Chết mất hình mất dạng..

Người ơi,
Em được sinh ra
Để làm bạn với người
Đừng giết em,
Tội lắm..

Pumpkin mến tặng
 

Do_Loi

Member
CON NGƯỜI CHÚNG TA LÀ NHƯ THẾ ĐÓ.

CON NGƯỜI ĐÚNG RA LÀ MỘT ĐỘNG VẬT TÀN BẠO VÀ DÃ MAN NHỨT TRONG CÁC LOÀI ĐỘNG VẬT.

LOÀI ĐỘNG VẬT NÀY ĐÃ HỦY DIỆT VÀ LÀM TUYỆT CHỦNG HÀNG TRĂM LOÀI ĐỘNG VẬT KHÁC - CŨNG NHƯ CÓ THỂ ... CHÉN BẤT CỨ LOÀI ĐỘNG VẬT NÀO CÓ MẶT TRÊN TRÁI ĐẤT VÀ TRÁI NƯỚC :D :D

Tôi không hy vọng chúng ta sẽ đề cập đến việc bảo vệ loài lợn, loài ngựa... vì còn hàng trăm loài động vật hoang dã khác đang cận kề sự tuyệt chũng cần sự bão vệ hơn thế nhiều!

tôi xin thú thực:
- tôi rất yêu chó, yêu mèo, yêu chim, yêu cò, yêu ngựa, yêu lợn, yêu gà, yêu cá, yêu sâu bọ, yêu tắc kè, yêu kỳ nhông .... yêu hàng trăm con vật khác nữa.
- tôi đã ăn thịt cỡ 50 loài trong số tôi yêu :D
- tôi đã ăn thịt chó, lâu rồi không ăn thịt chó nhưng chắc chắn sau nầy sẽ có lúc lại ăn thịt chó
- tôi không gửi kèm ảnh vì không tìm đâu được cái ảnh mâm thịt chó nào xứng với bài viết nầy chứ không phải ngại đưa ảnh lên rồi bị phản đối



Cuối cùng, quay lại chủ đề chính, mời các bạn đọc bài tạp văn của ông Vũ Bằng rồi cùng đề nghị mod khóa béng cái topic nầy lại :D :D :D
-


Đã định không nói, nhưng không nói không chịu được. Ờ mà nếu ca tụng thịt cầy mà mang tiếng là thiếu văn minh thì mình cũng đành chịu cái tiếng thiếu văn minh vậy, chớ nói đến miếng ngon Hà Nội mà không nói đến thịt cầy, thì quả là thấy thiếu thốn rất nhiều. Chỉ thiếu có một người, vũ trụ bao la hiu quạnh... huống chi lại thiếu thịt cầy thì còn vui sống làm sao?

Thực vậy, có ai một buổi chiều lất phất mưa xanh, trời căm căm rét, mà ngả một con cầy ra đánh chén với đôi ba bạn cố tri mới có thể cảm thấy rằng không phải đời lúc nào cũng không đáng để cho người ta sống. Rõ ràng là mình đương buồn muốn chết, người ủ rũ ra, mà làm một bữa vào, chỉ giây lát là nó sướng tỉnh cả người ra, không chịu được. Tôi có thể cam đoan với các anh: Một người thất tình, muốn đi tự tử, nếu người ấy biết thưởng thức món thịt cầy, mà các anh lại mời y dùng chơi chút đỉnh rồi muốn đi chết đâu hãy chết, tôi có thể tin rằng mươi bận thì chín bận ăn xong anh ta sẽ đổi ý định ngay. Là vì đời có thịt cầy, thỉnh thoảng ăn chơi một bữa ta thấy nó cũng bõ để cho ta sống, mặc dù có nhiều lúc cái kiếp con người còn khổ hơn cả cái kiếp con chó vài ba bực. Lo cho con học, vợ hỏi tiền làm giỗ; phắc tuya đèn chưa trả; nhân tình dọa bỏ đi; cuối tháng, lại phải đến chủ nhà hỏi xem hắn có bằng lòng cho thuê nữa hay không... bao nhiêu nỗi lo âu khốn nạn nó làm cho lòng người ta day dứt ! Những lúc đó, ăn vàng vào miệng cũng không ngon. Ăn vàng vào miệng không ngon, nhưng ăn một miếng chả chó, ta lại muốn ăn hai để chờ món tái đem lên, ta vừa nhắm nhót vừa suy nghĩ trong khi đợi món dựa mận, chết chết ! Sao nó ngầy ngậy, béo béo, ngòn ngọt mà lại có thể thơm đến thế!

Ta tự bảo: “Ờ mà, sống ở đời bất quá nhiều lắm cũng chỉ đến sáu, bảy chục năm là cùng”. Mà trong sáu, bảy chục năm đó, ngày vui quá ít, lo âu, sầu não lại nhiều, thế thì tội gì lại chuốc phiền khổ vào người cho mệt! Ngả con cầy ra đánh chén ! “Sống ở trên đời, ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?”. Thôi thì được ngày nào hãy cứ biết chiều ông thần khẩu ngày ấy đã, sau ra sao sẽ liệu, ấy thế mà chưa biết chừng ăn một bữa cầy vào, cái vận mình nó lại chuyển hung thành cát, chuyển đen thành đỏ thì lại càng hay, chớ có sao đâu?

Thật vậy, thịt cầy ở nước ta không phải là một món ăn như thịt dê, thịt lợn, nhưng nó lại còn là một niềm tin tưởng trong dân gian nữa. Vận đương xúi quẩy, ăn một bữa thịt chó vào, người ta rất có hy vọng giải đen. Đánh bạc thua liền ba đêm, này! Ăn một bữa thịt chó, có người gở lại hết cả tiền thua, mà lại còn được thêm là khác. Thử hỏi trong tất cả các món ăn trên thế giới có món ăn nào khả dĩ lại di chuyển được vận hạn của con người đến thế hay không? Nhưng dẫu sao, chuyện di chuyển vận hạn cũng là chuyện của tương lai huyền bí. Nói ngay đến chuyện thiết thực ở trước mắt mà chơi.

Một chiều mưa phiêu phiêu ở chốn đồng ruộng căm căm gió rét, không đi chơi đâu được, mà trãi một cái chiếu lên thềm gạch ngô, đưa cay vài chén tửu, trước mặt có một mâm thịt chó làm đủ các món: chả, tái, ca ry, dựa mận, chạo, nem... riêng cứ trông thôi, ta cũng đã thấy lòng phiêu phiêu như mở hội rồi. Thịt luộc đỏ tươi, bì vàng màu da đồng, đặt bên cạnh đĩa rau húng chó; vài dĩa riềng thái mỏng tanh; chả nướng béo ngậy, màu cánh gián; đĩa bún trắng bong nằm cạnh những bát hầm dựa mận màu hoa sim; những liễn xào nấu với chuối 'chưa ra buồng' thái con bài; những đĩa dồi tươi hơn hớn, miếng thì trắng, miếng thì hồng, miếng thì tím lợt, đôi chỗ lại điểm những nhát hành xanh màu ngọc thạch... tất cả tiết ra một mùi thơm làn lạt như mùi hoa đồng thảo lại ngồn ngộn như mùi thịt gái tơ... xin hỏi có ai mà chịu được, không thưởng thức một hai miếng làm duyên?

Người chưa ăn bao giờ ăn thử một miếng lại muốn ăn hai, còn người đã biết ăn rồi thì phải nói rằng trông thấy thịt chó mà không được ăn thì buồn bã ủ ê, nếu không muốn nói là bủn rủn chân tay, bắt chán đời muốn chết. Thôi, hãy xếp mọi thứ ưu phiền lại, cầm đũa “làm” mấy miếng đi, người anh em ! Xin mời ! Rượu này là thứ rượu sen cất ở Tây Hồ nhưng không xóc, uống vào một tợp mà như uống cả một làn sen ngào ngạt của Hồ Tây ngạt ngào vào bụng. Nhắm một miếng dồi, lại đưa cay một tợp rượu, rồi khẽ lấy hai ngón tay nhón một ngọn rau húng điểm vào một vị hăng hăng, man mát cho tất cả cái bùi, cái béo, cái cay, cái mát, cái hăng quyện lấy nhau, anh sẽ nói với tôi cảm tưởng của anh ra thế nào...

Quả vậy, nếu sau này, người ta chết xuống âm phủ mà không có dồi chó để ăn thì âu cũng là một mối hận thiên thu mà ta cần phải đề phòng ngay tự bây giờ. óc chó có tiếng là ngon, nhưng có ý vị, càng ăn càng thấy ngon thì chính là dồi chó. Sao mà lại có những người có óc vĩ đại lại đi nghĩ ra được cách làm một cái thứ dồi ngon lạ ngon lùng đến thế, một tổ hợp tiết tấu đến như thế, hở Trời? Gắp một miếng chấm muối chanh, rối đưa cay một hơi rượu, ta thấy tất cả tiết, sụn, lá thơm và đậu xanh ở trong miếng dồi nâng đỡ nhau, đoàn kết nhau thành một khối bất khả chia lìa, không những thấy ngon lành cho khẩu cái mà thôi, nhưng lại còn làm cho ta mát gan nở ruột vì cái đẹp tinh thần do sự nhất trí tạo thành.

Ai cũng đã ăn dồi lợn, và ai cũng ăn dồi của người Tây mà ta thường gọi một cách nôm na là “sốt sích”. Bằng thế nào được dồi chó, phải không ông? Dồi chó làm khéo thì cái ruột phải ken kỹ cho mỏng như tờ giấy, đến lúc ăn vào nó cứ giòn tan, không mềm lừ những tiết như dồi lợn, mà cũng không bã như rơm kiểu dồi Tây; nhưng nó nhuyễn lừ đi, nhai kỹ lại hơi sừng sựt, bùi béo nhưng không ngấy, ngan ngát nhưng không nồng mùi tỏi. Nhưng muốn thưởng thức một món cầy cho thật nổi vị, ai cũng sẽ phải công nhận với tôi không có gì “điển hình” hơn món chả.

Có một hôm trời lạnh bàng bạc màu chì, đứng tựa vào một hàng rào dâm bụt xanh, hoa đỏ, ta gọi một hàng thịt cho gánh đi qua mua một đĩa chả vào trong nhà nhắm rượu, cái ngon cũng đã "lẫm liệt" lắm rồi. Vậy mà nói cho thực, cái ngon đó chưa thấm với cái ngon của một món chả do một người nội trợ hiền khéo chiều chồng đã làm ra, nó tinh khiết mà lại đủ vị hơn nhiều, ăn vào đến môi, trôi liền đến cổ, ôi, thơm phải nói là... điếc mũi ! Là bởi vì các tiệm thịt chó, cũng như những hàng thịt cho gánh rong, không thể nào làm các món thực công phu, thực đúng kiểu, theo như ý chúng ta mong đợi. Muốn làm một món chả chó thật đúng với ý thích, người ta phải mất công phu nhiều hơn thế. Có thể bảo rằng ta phải tốn công phu y như thể nuôi chim yến đẻ. Trước hết, không phải là cứ có tiền ra chợ mua bất cứ con chó nào về thịt rồi làm thành món ăn mà ăn được cả đâu.

Riêng một việc lựa con chó “dùng” được cũng là cả một sự tìm tòi, học tập công phu rồi. “Chó già, gà non”, câu nói cửa miệng của người ta là thế: ăn thịt gà tìm gà non mà làm thịt, chó phải là thứ chó già mới thú. Nhưng thực ra, theo những người giàu kinh nghiệm, thịt chó già thường nhạt nhẽo, mà ăn hơi bã. Muốn cho thực ngon, phải là cái thứ chó không già mà cũng không non - cái thứ chó “chanh cốm” trung bình từ hai năm tới hai năm rưỡi, cái thứ chó mà nếu các bà cho phép, ta có thể ví với các thiếu nữ dậy thì “xanh lên ngọn tóc, nhựa căng vú đào”. Song le, đừng tưởng chọn như thế mà đã đủ. Tuổi tác của con chó mới là một điểm mà ta cần lưu ý. Còn phải lưu ý nữa là bộ lông con chó, chớ không phải là cứ là chó thì “hầm bà lằng” cả một lứa đâu.

Theo các chuyên viên ăn thịt chó, sắc lông ảnh hưởng tới mùi vị của thịt rất nhiều. Cái giống chó bẹcgiê, pêkinoa, cái giống chó bátsê cũng như giống phốc, nói tóm lại tất cả các giống chó tây phương, cấm có ăn thịt được. Thịt cứ dai như chão rách, mà hôi quá, ăn không ra cái “thớ” gì. Chó ăn, phải chính cống là giống chó ta, không được lai căng một tí một li ông cụ. Người Tàu thường cho rằng những người hen suyễn hoặc suy chân thận mà ăn thịt mèo đen, không có một cái lông trắng nào, thì bổ ngang uống rượu ngâm bách nhật hươu bao tử. Giống chó thì không thế. Cái anh chó mực không được trọng dụng như mèo đen.

Những người sành ăn thịt chó cho rằng nhất bạch, nhị vàng, tam khoang, tứ đốm, ngoại trừ ra đều “không trúng cách” cả - tuy vẫn biết rằng cứ ăn thịt chó, mà lại thịt chó ta, thì đã ngon chết đi rồi... Ấy đấy, trong bốn thứ chó bạch, vàng, khoang, đốm đó mà ta vớ được một anh giết thịt, nhất thiết ta không thể làm cẩu thả. Trái lại, phải cẩn thận từng li từng tí, mà có khi càng cẩn thận bao nhiêu thì lúc ngả ra đánh chén lại càng thấy thú vị bấy nhiêu.

Bởi thế, tôi đã từng thấy có những người thui chó tử công phu y như thể một nghệ sĩ đem hết tâm cơ ra để tạo nên một đứa con tinh thần lưu lại cho hậu thế. Con chó giết rồi, rửa ráy sạch cứ như ly như lau, treo lên cho khô hết nước rồi mới thui. Thui bằng rơm. Thui cả con. Thui xong, đem ra mổ, cắt đầu, cắt chân để riêng ra, duy chỉ lấy bộ lòng, làm thực kỹ, gia giãm đậu xanh, hành tỏi thực thơm cho vào đấy, rồi lấy những cành lá ổi bọc thực kín con chó lại, bọc cho dày, ngoài lại phủ một lần lá chuối, dàn hậu mới lấy bùn quánh đắp ra phía ngoài cùng.

Đoạn bắc kiềng lên, đặt chó vào, chung quanh chất củi cho những đầu củi chụm vào với nhau ở phía trên, kiểu những cái “tăng” hướng đạo, rồi đốt, đốt cho cháy hết củi. Củi tàn, còn than cũng đừng bắc ra vội, cứ để âm ỉ thế, cho đến khi than tàn hẳn. Nói thì dể, nhưng làm trọn công việc đó cũng mất mấy tiếng đồng hồ. Những nghe mà sốt ruột. Nhưng thứ tưởng tượng lúc gỡ bùn, giở lá chuối và lá ổi ra mà thấy con chó béo ngậy, cái da cái thịt óng a óng ánh, cách gì mà lại không bắt thèm nhểu nước miếng ra, đòi ăn cho kỳ chết thì thôi. Nhưng mà ăn ngay thì còn ra cái quái gì. Phí cả thịt đi: muốn nên miếng chả, còn là lắm chuyện. Riềng già giã cho thật kỹ, đấu với mẻ, gia thêm vào đủ mắm tôm, để đấy cho ba thứ cấu kết với nhau thành một khối chặt chẽ, rồi mới bóp vào với những miếng thịt thái không to không nhỏ, cứ độ vào một đốt ngón tay cái là vừa. Đừng lấy ra ngay. Hãy ướp tất cả chừng vài tiếng đồng hồ rồi hãy lấy ra xếp vào một cái cặp chả, đặt lên trên than hồng mà nướng. Này, nướng chả chó, kỵ nhất cái thứ than tây đấy nhé.

Nướng bằng củi cũng không được. Phải nướng bằng than tàu, quạt liền tay cho đỏ, mỡ có rỏ xuống than đừng tiếc. Mỡ đó vào lửa, bốc lên thành khói, khói đó quyện lấy chả, tạo ra một mùi vị đặc biệt không tiền khoáng hậu, thơm phưng phức nhưng không khô, thanh thoát cao sang mà vẫn gần nhân loại. Một người đau bịnh nặng, nằm ở bên cửa sổ nhìn ra giàn hoa thiên lý, chợt ngửi thấy mùi thịt bò xào hành tây, có thể ngấy mà lợm giọng; một người có chứng nhức đầu tự nhiên thấy bay đến trước mũi mùi chả lợn nướng có thế thấy khó chịu vì mùi tuy thơm nhưng có ý hơi nóng; nhưng ngửi đến mùi chả cầy ngát trong gió hiu hiu, ta có thể chắc chắn là người khó tính đến mấy đi nữa cũng phải thấy như cởi gan, cởi ruột. Gắp một miếng thịt chó đó, đừng ăn vội, hỡi người háu ăn ơi ! Cứ từ từ, chầm chậm để làm khổ ông thần khẩu đã ! Anh đưa miếng chả lên trước mắt mà xem: miếng thịt cứ săn lại như thịt một người lực sĩ, mà bóng nhễ bóng nhại một cách mới lành mạnh làm sao ! Nó thơm quá đi mất thôi, anh ạ. Thơm quá chừng là thơm, thơm không phải chỉ làm khổ riêng khứu giác của những người ở trong nhà mà thôi đâu, còn làm khổ tất cả láng giềng, hàng xóm. ở cạnh những người ăn ngon như thế, mình lâu lâu mà không được “thưởng thức”, cũng có khi phải phát bực lên mà 'ai oán' cho cái kiếp người không được mấy khi xứng ý.

Chả chó cũng như thịt luộc, ăn cho thật hợp giọng không nên chấm nước mắm, mà chấm với muối chanh. Ai thích cay, ăn vài miếng lại cầm cái cuống xanh của một trái ớt đỏ, cắn một chút, một chút thôi, rồi vừa ăn vừa suy nghĩ thì mình dù lãnh đạm với cuộc đời đến bực nào cũng phải thương hại cho những ai không biết thưởng thức mùi thịt chó ! Tài thế, sao mà cứ cái thịt ấy làm món gì ăn cũng cứ ngon ơ? Có thể anh không thích tái chó, đuểnh đoảng với món nem chạo, thấy món cary chó cũng ngon nhưng không thú vì nó không được thuần túy Việt Nam; nhưng đến cái món dựa mận thì nhất định cả trăm người ăn thịt chó đều phải công nhận đó là một món ăn bất hủ! Chẳng biết ông tổ nào nhà mình, trong một phút xuất thần, lại nghĩ ra một món kỳ tuyệt đến như thế được? Tôi dám nói quyết với các anh rằng có nhiều lúc ngồi thưởng thức cái món đó, tôi đã từng ví với bản nhạc “Le Danube Bleus” của Johan Strauss. Nó dìu dặt khoan thai, cuồn cuộn một cách êm dịu, có đôi khi lại như nhảy nhót lên trong ánh sáng. ấy đấy, cái món dựa mận vào trong miệng nó cũng từa tựa như thế đấy.

Thoạt mới dùng, ta thấy nó dìu dịu, hiền hiền, nhưng điểm mấy lá húng chó vào rồi đưa đi mấy lá bún trắng tinh, chấm với cái thứ nước quánh đặc một màu đào mận, ta thấy nhạc điệu khác hẳn đi, khác nhưng từ từ, chậm chậm, theo thứ tự từng gam một, chớ không lỡ điệu, không đột ngột. Khẩu cái ta như nhảy múa tưng bừng, có lắm lúc tưởng chừng như có cái gì sắp hỏng kiểu, làm cho ta hơi sợ; nhưng tài tình là chính lúc ta sợ như thế thì sự ngang trở uyển chuyển vuợt qua một cách thần điệu và tạo nên một nét nhạc mới thần tình đến lạ lùng.

Song đừng tưởng rằng muốn hưởng một “nhạc điệu” như thế vào trong lòng mình là một công việc dễ dàng đâu. Thực vậy, món dựa mận muốn ăn cho ra ăn, cần phải làm công phu rất mực, có khi còn công phu hơn cả món chả là khác nữa. Thịt chó thơm mà ngọt, thui vàng ngầy ngậy lên rồi, đem ra nấu dựa mận mà không quánh, đưa bát đựng dựa mận lên ngang mặt, nheo một con mắt lại mà không thấy nổi lên những rằn ri của bảy sắc cầu vồng, thế là chưa biết nấu.

Muốn có một bát dựa mận thật là gia dụng, ta cần phải chú ý tới ba thứ nòng cốt là mắm tôm, riềng và mẻ. Mắm tôm phải là thứ mắm tôm 'tiến', lọc cho sạch; riềng giã thật kỹ, cần nhiều, kém thì không dậy mùi; mẻ cũng phải lọc đi lọc lại. Ba thứ đó trộn với nhau thực đều, gia thêm hành muối vừa độ, ướp với thịt chó sống, sau khi đã bóp kỹ rồi. Tất cả để đó, chừng một tiếng đồng hồ, chớ có đụng vào, rồi hãy lấy ra ninh. Chó già ninh kỹ, chó non đun vừa tới. Nhưng dù là chó già hay chó non cũng vậy, điều phải nhớ là không bao giờ nên gia nước - dù là nước xuýt - riêng cái tiết chó đánh vào cũng đủ làm cho nổi vị lên rồi.

Nói đến tiết chó, ta cũng nên biết một chút về cách mổ chó thế nào cho lông tơ của chó không rụng vào trong bát tiết. Thường thường, người ta cắt tiết chó như cắt tiết lợn. Song, những người cầu kỳ muốn tận hưởng một bữa thịt chó thật “ra trò” không chịu làm như thế, nhưng lại vẽ ra thêm một 'mốt' xét ra cũng vô hại trong nghệ thuật 'đả cẩu ở nước ta; họ tìm đúng cái mạch máu lớn ở nơi giữa cổ con cầy mà cắt; máu ra, họ cho một ống tre con vào mạch máu đó và truyền tiết vào trong một cái liễn lau rửa kỹ càng. Sự thực, tiết đó không đặc biệt gì hơn thứ tiết cắt thường, nhưng được một điều là không có lông tơ chó lẫn vào. Vả chăng, ai lại còn không biết rằng đối với các ông ẩm thực rỗi rãi thì giờ quá, làm một món ăn càng cầu kỳ, tỉ mỉ bao nhiêu thì họ vẫn thường tưởng tượng càng ngon miệng bấy nhiêu.

Trí tưởng tượng của người ta ẻo ọe y như người đàn bà trẻ đẹp: chiều thì thích, mà quên đi một chút thì 'mặt lưng mày vực' ngay ... Chính cũng vì lẽ đó, có nhiều ông ở nhà quê làm dựa mận ngon chết đi được rồi, mà vẫn không chịu ăn ngay, lại còn cầu kỳ muốn cho nó phải 'đông' mới thú. Mà ở nhà quê, thường thường không có tủ ướp lạnh thì mới biết làm sao đây? Đừng lo. Người sành ăn uống cầu kỳ cũng như người ghiền a phiến vậy. Dựa mận mà xong đâu đó cả rồi, không đụng tới mà cho vào trong một cái hũ, bịt kín lại, lấy dây thép quấn chặt rồi trát bùn ở ngoài, lẳng xuống đáy ao một ngày một đêm mới vớt lên.

Chao ôi, có cầu kỳ một chút kể cũng bõ cái công vất vả ! Ăn miếng dựa mận đông đó, nó tỉnh người ra như con sáo sậu. Lạ miệng, bùi, ngầy ngậy, thơm thơm... Quái lạ đến thế là cùng ! Thịt chó chất nóng, 'sốt' thì lạnh, hai cái mâu thuẫn đó, ngồi mà nghĩ tưởng chừng như không thể nào dung hòa được với nhau; ấy thế mà ngờ đâu nó lại y như thể là đại số học vậy; hai cái 'trừ' cộng với nhau thành ra 'cộng', lựa là cứ phải một âm và một dương. Có người đã nói thức ăn ngon mà chỗ ăn không ngon, không ngon; chỗ ăn ngon mà không khí không ngon; không ngon; không khí ngon mà không có bè bạn ăn ngon cũng không ngon. Câu đó đúng. Nhưng tôi muốn thêm vào 'Tất cả đều ngon, nhưng ăn ngon mà không đúng thời tiết cũng không ngon nốt'. Lắm lúc ngồi nhắm nháp một chén rượu tăm cất ở Tây Hồ, thưởng thức một mình một đĩa tái chấm muối tiêu, chanh, ớt, tôi vẫn thường nghĩ hình như trời sinh ra thịt chó là để ăn riêng ở Bắc Việt, chứ không phải ở bất cứ đâu đâu.
Từ tháng Tám trở ra, trời Bắc Việt nặng những mây mù, đìu hiu một ngọn gió hanh hao, lành lạnh, gợi nhiều niềm tưởng nhớ xa xưa. Lòng mình không buồn não nuột, nhưng sầu nhè nhẹ và mình ưa cái sầu đó, bởi vì nó không hại người mà lại nên thơ. Đó, chính ở trong tâm trạng đó mà thưởng thức một bữa thịt chó thì không còn gì hợp lý, hợp tình, hợp cảnh hơn. Lòng đương lạnh tự nhiên thấy ấm; đời đương bàn bạc bỗng tươi lên một nét đậm màu. Một thức ăn mà có lúc thay đổi được cả nhân sinh quan của người ta, âu cũng là một cái lạ ít khi thấy vậy. Vì thế, nhiều khi ngồi trong nhà trông ra giàn thiên lý để cho lòng lắng xuống, tôi vẫn thấy cần phải tha thứ cho nhứng nhà tu hành chỉ vì quá yêu cái đẹp, cái ngon, cất lẻn ra đi xơi thịt chó mà bị mang cái tiếng xấu là 'hổ mang, hổ lửa'. Chao ôi, một Lỗ Trí Thâm, một Lý Quỳ, làm sao mà chịu được sự câu thúc của một thủ tục chật hẹp không cho người ta sống tự do - tự do tư tưởng, tự do thưởng thức, tự do ẩm thực?

Nếu tôi có tài, tôi quyết sẽ phải viết một loại bài đăng báo cổ súy những nhà hữu trách trong các giáo phái nên để cho các vị tu hành 'đả cẩu' tự do, và hơn thế, lại dùng thịt chó vào trong lễ tam sinh nữa, bởi vì theo các truyện kể trong dân gian thì dường như các ông thổ địa, các ông Thần Trà, Uất Lũy, kể cả vua Diêm Vương nữa, cũng ưa món ấy. Thần mà còn thích thịt chó, huống chi là người!

Trong các truyện cũ của Tàu, người ta thường thấy có những con hồ ly tinh gần thành chánh quả mà chỉ vì trong một lúc thèm thịt đàn ông, con trai đã làm điều càn bậy để đến nỗi phí cả mấy ngàn năm tu luyện. Ngồi mà suy nghĩ, tôi tưởng thịt đàn ông con trai, đối với các con tinh cái, ngon bất quá cũng chỉ bằng đến thịt chó đối với chúng ta là cùng. Chẳng thế mà thịt chó đã thành ra món ăn được ca tụng trên cửa miệng mọi người, và hơn thế, lại còn đi sâu cả vào trong văn chương bình dân nữa. Đàn ông biết đánh tổ tôm, Biết ăn thịt chó, xem nôm Thúy Kiều.

Thịt chó, thịt cầy, thịt “sư tử đất”, “nai đồng quê”, bao nhiêu danh từ được đặt ra, nhưng “làng đánh đụng” vẫn cho thế là chưa đủ, nên luôn luôn những danh từ mới vẫn được người ta “sáng chế”, không ngoài mục đích đề cao món ăn “số dách” kia: thịt chó còn có tên là mộc tồn - ra cái ý rằng mộc tồn là cây còn, cây còn là con cầy; nhưng linh động và ý nghĩa, chính là cái danh từ “hương nhục” - thịt thơm.

Này, có dịp nào gặp người biết thưởng thức thịt cầy, anh thử nói về thịt chó mà xem. Một trăm lần như một, anh sẽ thấy người ấy bắt đầu như thế này :”Không có thứ thịt gì lại có thể thơm như nó...” Nhưng dù thơm, dù ngon, dù ngọt, dù bùi, bao nhiêu 'đức tính' đó đã thấm vào đâu với cái đức tính bao quát của thịt chó trong công cuộc thống nhất dân tâm, san bằng sự phân biệt giữa các giai cấp trong xã hội? Thực vậy, tôi đố ai lại tìm ra được một miếng ngon nào khã dĩ liên kết được dân ý đến như vậy, một miếng ngon mà từ vua chí quan, từ quan chí dân, từ ông tư bản đến người làm công, thảy đều ưa thích, thảy đều dùng được, thảy đều thèm muốn, thảy đều công nhận... ba chế. Ôi, cứ nghe người ta nói thì đổ thóc giống ra mà ăn ! Ăn thịt chó là thiếu văn minh, ăn thịt chó là bẩn thỉu, ăn thịt chó là bất nhân bạc ác... và còn gì nữa, và còn gì gì nữa !

Người ta viện lý con chó là bạn của loài người, ăn thịt chó là mọi rợ, thế thì tại sao con ngựa, “một chinh phục cao cả nhất của loài người” mà người Âu Mỹ cũng đem ra “đánh chén”? Bảo là con chó ăn bẩn, thế thì con gà, con lợn, con cá ăn uống sạch sẽ ư? Không. Con chó là con vật để cho người ta ăn thịt; ăn thịt chó không khác gì ăn thịt thỏ, ăn thịt nai, ăn thịt bò. Huống chi thịt chó lại còn ngon và bổ; vì thế tôi cho rằng mặc dầu người ta đàm tiếu thế nào đi nữa, thịt chó vẫn cứ là một món ngon bất diệt của dân ta và tôi tin rằng: “Nước ta còn, thịt chó còn” mà văn hóa ẩm thực của ta mai sau hay, dở là ở điểm có biết duy trì thịt chó hay không vậy.

Vũ Bằng
 

Thủydx

Member
Không nỡ làm mất lòng người lập ra topic, nhưng thú thật, đọc những topic kiểu này thấy mệt quá, chủ đề đưa ra tranh luận thường không đi đến đâu, cuối cùng vẫn đường ai nấy đi, việc ai nấy làm, sở thích của ai người đó cứ "sướng".... chỉ có một thực tế đó là cãi cọ, một số người kiềng mặt nhau, một số người bị ban nick.... Như vậy, cái đích cuối cùng của một topic là gì????

Mình không phản đối tinh thần bảo vệ động vật nói chung, vì mình cũng là người rất yêu động vật. Tuy nhiên, nên chọn cách cho phù hợp và cảm thấy có hiệu quả hãy làm.

Nói như các bạn, ăn thịt chó có thể ngộ độc, rồi nguy cơ bệnh tật tiềm tàng??? Thật ra thì mọi bệnh tật đều vào từ miệng, không ăn thì chết đói, chết nhanh hơn, nên ai cũng phải ăn.

Ăn thịt gà thì có thể gà cúm, H5N1, lợn thì tai xanh, bò thì điên, chó thì như đã biết..... Thế ăn chay có ổn không??? Cũng không ổn, rau bây giờ hết thuốc sâu đến thuốc kích thích, ăn vào có khi toi còn nhanh hơn ăn thịt:D.

Thế nên, trước hết phải cảm ơn chủ topic vì đã đưa ra thông tin cho anh em tham khảo, còn dùng nó vận động mọi người nói không với thịt chó là không ổn, vì nó là văn hoá ẩm thực từ ngàn đời nay của dân ta, thay đổi làm sao được, nếu có thì chắc phải chính phủ vào cuộc, giống như đội mũ bảo hiểm vậy, may chăng mới được.

Thế nên, cứ theo văn hoá Vietpet, "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" anh em nên cân nhắc trước khi đưa ra một vấn đề gì đó, đành rằng nhiệt tình là quý, nhưng kết quả của việc nhiệt tình đó là gì, nếu ai thấy được thì hãy nên làm.
Thân.
 

l0ve_d0g

Member
Đúng là bây giờ ăn cái gì cũng có nguy cơ tiềm ẩn của nó bác Thuỷdx ạ.Vì cái lợi trước mắt thôi mà người buôn bán sẵn sàng làm ảnh hưởng tới chất lượng của thực phẩm.Nhưng mà những cái thực phẩm thiết yếu thì đương nhiên được bộ y tế kiểm soát gắt gao hơn thịt chó nhiều đúng không bác?Dù nguy cơ ngộ độc khi ăn thịt bò,thịt lợn hay rau cỏ là có nhưng chỉ khoảng 5%.Còn ăn thịt chó thì lên tới 30->50% có khi còn hơn.Còn việc chính phủ bắt người dân không ăn thịt chó thì em nghĩ là loạn nước ngay.Vì thế việc này đâu phải là 1 sớm 1 chiều.Chúng ta phải dần dần cải thiện.Có thể mất đến 10 năm,15 năm,20 năm,50 năm có thể cũng mất tới 100 năm và có khi hàng nghìn năm khác.Nhưng dù lâu thì chúng ta vẫn phải cố gắng.Cố gắng hết sức để thay đổi dù nó không đáng là bao.Nhưng sự cố gắng nhỏ nhoi của chúng ra lâu rồi cũng sẽ thành nhiều,thay đổi được chút ít."1 cây làm chẳng nên non 3 cây chụm lại nên hòn núi cao" mà.Còn hơn là chúng ta cứ ngồi đây mồm nói yêu động vật mà chả thể hiện được cái gì thì hàng tỷ năm sau vẫn không cải thiện được tình hình.
 

amifidele

Member
Có những bạn không kiên nhẫn! Và vẫn có những bạn còn kiên nhẫn.

Có những nhà văn mê thịt chó. Và vẫn có những nhà văn không mê thịt chó. Hẳn các bạn cũng biết tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xin được trích 1 phần của Chương 12:

Nhiều người bảo thịt chó rất ngon. Thậm chí có người bảo bên Hàn Quốc, có cả một ngành công nghệ chế biến thịt chó. Vì thịt chó là món khoái khẩu của người Hàn.

Người phương Tây ghê sợ điều đó. Người phương Tây rất yêu quý vật nuôi, đến mức có người bảo rằng ở phương Tây các đối tượng xã hội quan tâm được xếp theo thứ tự : trẻ em, phụ nữ, chó mèo, cuối cùng mới đến đàn ông. Đó là lý do vì sao rất nhiều nhân vật nổi tiếng ở phương Tây kịch liệt phản đối khi Hàn Quốc được Liên đoàn bóng đáthế giới chọn là một trong hai quốc gia tổ chức World cup 2002.

Lúc tôi đang ngồi viết lại câu chuyện này, trong vòng bán kính một cây số tính từ chỗ tôi ngồi đó ít nhất là năm nhà hàng đặc sản, ở đó người ta quảng cáo và bày bán không thiếu một món ăn lạ lẫm nào: nai, chồn, rắn, tê tê, nhím, thằn lằn núi, đà điểu...

Tôi đã thử ăn một vài món trong số đó và thú thật là chẳng ngon lành gì, hoặc nếu cảm thấy ngon vì lạ miệng thì cũng không ngon đến mức muốn ăn lại lần thứ hai.

Thực ra, các thức ăn ngon nhất luôn luôn vẫn là các thức ăn quen thuộc: các loại thịt gia súc, chắc chắn loài người đã có hàng ngàn năm dùng răng và lưỡi sàng lọc các loại thịt trên trái đất. Tổ tiên chúng ta dĩ nhiên đã thử nếm qua các thứ thịt nai, chồn, rắn, tê tê, nhí, thằng lằn núi, đà điểu và vô số các động vật khác ( bây giờ gọi là đặc sản ) lẫn chó, ngựa, mèo, heo, bò, gà,( lúc đó còn là chó rừng, ngựa rừng, mèo rừng, heo rừng, bò rừng, gà rừng ) và cuối cùng đã đi đến kết luận : các loại thịt heo, bò, gà là tuyệt nhất. Từ phán quyết đó, heo rừng, bò rừng, gà rừng đã được nuôi dưỡng và thuần hoá để trở thành nguồn cung cấp thực phẩm vĩnh viễn cho con người. Đó là một lựa chọn vô cùng sáng suốt và có giá trị ở mọi không gian và thời gian: cho đến nay ba loại thịt trên nghiễm nhiên chiếm một vị trí không thể thay thế trên bàn ăn của mọi gia đình từ Đông sang Tây.

Chó đã không được chọn lựa làm thực phẩm, hiển nhiên có lý do của nó, không chỉ vì nó có khoái khẩu và bổ dưỡng hay không. Loài người thuần hoá ngựa để cưỡi, trâu để kéo cày, mèo để bắt chuộtvà chó để trông nhà, và quan trọng hơn để là bạn với con người, đặc biệt là làm bạn v71i trẻ con.

Tôi, thằng Hải cò và con Tí sún không thể nói với Hoàng tử bé " Thịt của bạn ngon lắm ".Mọi đứa trẻ khác cũng không thể nói với mọi con chó khác những lời như thế. Đơn giản, trẻ con không bao giờ nhìn chó như nhìn một món ăn, dù gươm kề cổ.

Còn tại sao chó trở thành bạn của con người thì có lẽ tôi không cần phải giải thích.Tôi tin bất cứ ai đọc cuốn sách này cũng từng có một con chó là bạn.Với một đứa trẻ, thèm ăn thịt một con chó cũng chẳng khác nào thèm ăn thịt một đứa bạn thân của mình.Điều đó đáng kinh sợ, vì đứa trẻ khi đó sẽ giống như những con yêu tinh ăn thịt người trong các câu chuyện cổ.

Đó là lý do tại sao bọn tôi quyết định giải tán trang trại chó hoang trong đau đớn, mặc dù để làm được điều đó thật vất vả .

Lũ chó không chịu ra khỏi nhà dù bọn tôi thi nhau hò hét, quát tháo, mắng mỏ, dậm chân thình thịch và dứ dứ nắm đấm trước mặt chúng .

Cuối cùng tôi, thằng Hải cò và con Tí sún mỗi đứa ẵm một con trên tay, chạy rã cả chân để đến một nơi xa nhất có thể, thận trọng đặt chúng xuống để rồi ngán ngẩm nhận ra khi tụi tôi quay về thì bọn chó vẫn lẽo đẽo sau lưng .

Chẳng đặng dừng, con Tí sún quyết định đóng cổng rào nhốt lũ chó bên ngoài và chúng tôi đã trải qua những ngày cắn rứt khi phải chứng kiến lũ chó con nằm con ngồi chầu chực suốt ngày đêm bên ngoài cổng nhà con Tí sún, thắc thỏm nhìn vào.
 

pit bull

Member
Có ai trả lời hộ tại sao ăn các con vật khác thì ok - còn chó mèo thì cấm? và xin đừng lấy văn hóa phương Tây để áp đặt vào Việtnam.

Còn đã là vệ sinh an tòan thực phẩm thì xin lỗi, gà và heo quí vị cạp hàng ngày có dịch còn lớn gấp vạn lần - có thời gian là quốc nạn đấy sao ko trích dẫn hộ cái.

May mà mấy anh hội nuôi chim hoa cá cảnh chẳng bao giờ thấy nhịn ăn cá gà vịt và rau xanh- hihi.


Nhắn mọi người cẩn thận với lời nói vẫn hơn. Đây là 1 chủ đề tranh luận nhưng nhìn xem. Tranh luận gay gắt 1 cái là ... treo nick ngay. Bằng chứng sống ở trên đó ^:)^. Thôi, cứ Say Not với Thịt Chó trên diễn đàn cho lành , hị hị :love struck:
Bạn Do_Loi cẩn thận với phát ngôn của mình nhé . ;)
Nào, cùng từ Bỏ Thịt Chó. Nào, Cùng từ bỏ thịt mèo :-bd
 

Thủydx

Member
chậc chậc, bao nhiêu là văn chương, chữ nghĩa. Lần đầu tiên theo mình được biết có một topic mà có những bài dài thườn thượt, quả thực mình không đủ kiên nhẫn để đọc hết, tìm mãi, chưa thấy bài diễn văn hay nhất thế kỷ 20 nhỉ, bài diễn văn của một luật sư nói về con chó của khổ chủ mình ấy.... Bài đó mới hay, mới cảm động chứ...

@ l0ve_d0g: hoan nghênh ý kiến của em về việc làm vẫn hơn không, nhưng ý của anh ở đây không phải bảo mọi người đừng làm, quan trọng là cách làm như thế nào cho hiệu quả, mọi người tâm phục khẩu phục, những con số 95%, rồi 5% em lấy từ đâu? theo thống kê nào? hay đó chỉ là cảm tính của em? Em nói những thực phẩm thiết yếu mới được kiểm duyệt kỹ là sai, vì mắm tôm có phải thực phẩm thiết yếu đâu, nhưng có nguy cơ dẫn đến tiêu chảy là bị cấm ngay, mà thịt chó thì đi liền với mắm tôm:D...

Những người tham gia diễn đàn này, hầu hết là nuôi động vật, mà đã yêu thì mới nuôi (không kể một số anh lái chó, chưa chắc đã yêu, nhưng vẫn nuôi... rồi bán khi được giá). Nhưng tôi không dám chắc liệu có được 50% số người trên diễn đàn này nói không với thịt chó, mèo không? Có người thích ăn thịt chó, có người không thích ăn, vì lý do này hay lý do khác. Tôi xin kể ra đây một câu chuyện có thật 100%:
Cách đây 4 năm, tôi có tiếp một vị khách Tây Ban nha (chuyên gia kỹ thuật, lần đầu sang VN), tôi dẫn bà này đi Hạ Long chơi, qua quán thịt chó, buột miệng hỏi (bằng tiếng Anh, xin dịch nguyên văn:D): "mày có thích ăn thịt chó không", bà ta bảo: "Tao không bao giờ ăn thịt chó, chó là bạn của con người". Đi được một đoạn, anh lái xe phóng nhanh quá, đâm chết một con chó to, bà này ngồi lườm anh ta cả đoạn đường đi, mình vẫn không quên ánh mắt đó đến giờ:D. Hồi đó trẻ tuổi nghịch ngợm liền bày trò với ông anh lái xe, hỡm bà này phát. Đến chiều về, không nói không rằng dẫn bà ta vào một quán thịt chó, rồi bảo là ăn thịt thú rừng. Bà ta ăn rất chiến, hỏi có ngon không, kêu ngon lia lịa:D, hỏi thịt gì anh em kêu thịt cầy (bằng tiếng việt:D). Cả đoạn đường về, bà ta cứ tấm tắc khen thịt cầy ngon.:D

Quả thực đến giờ, tôi vẫn không dám cầm dao cắt tiết một con gà, vì nhìn nó quá tội, nhưng khi chế biến xong, thì ai cũng biết rồi đấy....:-bd

Theo tôi, ăn thịt chó không phải là cái tội, nói người ta ăn thịt chó là thế này, là thế kia, không có nghĩa là người ta sẽ ngại mà không ăn nữa. Như thế thì khẩu hiệu:"nói không với thịt chó đâu có hiệu quả gì". Tôi thấy một số bạn còn nặng lời xúc phạm những người ăn thịt chó nữa, làm như thế họ có phục không, hay làm người ta bực mình tối về chiến thêm một lô nữa cho bõ tức, mấy con chó tội nghiệp lại ra đi. Thế thì hiệu quả đấu tranh ở đâu.

Nói những người có cùng quan điểm thì ở lại, những người không cùng quan điểm thì "đi chỗ khác chơi" thì chúng ta tuyên truyền cho ai, khi tất cả cũng yêu động vật.:D

Thế nên tôi nghĩ nên tìm cách khác, phù hợp hơn, hiệu quả hơn mà làm, vừa đỡ mất lòng nhau, vừa có tác dụng bảo vệ động vật.
Thân.
 
Nhắc nhở các thành viên đang tham gia topic này không nên đi lạc đề và sa vào đả kích, mạt sát lẫn nhau bằng các ngôn từ quá gay gắt.

:eek:fftopic:

Xin quay lại với chủ đề chính: vì lợi ích của những người ăn thịt chó. Các bài của chủ topic đề cập tới những tác hại trên khía cạnh "dinh dưỡng", "vệ sinh an toàn thực phẩm" của việc ăn thịt chó. Cũng tương tự như khi ăn các loại thịt khác mà không đảm bảo VSAT thực phẩm.

Ủng hộ hay phản đối ATC có thể coi là sở thích riêng của từng người. Nếu người khác có sở thích khác mình, thậm chí trái ngược với mình cũng là điều tự nhiên. PHẢI CHẤP NHẬN SỰ KHÁC BIỆT ĐÓ MÀ THÔI. Tham vọng tẩy chay hoặc cấm ATC là không khả thi trong thực tế.

Tuy nhiên, ví dụ như ở Bắc Kinh, trong dịp Olympic này, người ta cũng "nói không với thịt chó" để tỏ rõ sự tôn trọng những khác biệt về văn hoá của người TQ dành cho các VĐV, khách du lịch phương Tây đến với TQ trong dịp này.

Tại VN thì ăn thịt mèo đã bị cấm bởi pháp luật (không biết có chính xác không nhỉ?). Còn ATC thì không/chưa bị cấm. Nếu một việc gì gây ra những nguy hại cho xã hội thì trước sau cũng sẽ bị cấm.

Đốt pháo vào ngày lễ là một tập tục văn hoá lâu đời của cả VN và TQ, nhưng khi các nhà nước nhận ra những lãng phí, nguy hiểm của tập quán này, nó đã bị cấm rất nhanh và rất triệt để.

Mình sẽ xoá các bài post có chứa đựng những câu chữ quá khích ở trên, để giữ cho không khí tranh luận bớt căng thẳng.

Thành viên nào tiếp tục dùng lời lẽ quá gay gắt, hoặc mạt sát xúc phạm người cùng tranh luận, sẽ bị ban nick theo nội quy diễn đàn. Nghỉ ngơi vài ngày cho "hạ hoả" rồi lại xin mời vào tranh luận tiếp.

Kính
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Ôi thôi cãi nhau to rồi, xin dừng xin dừng... Log Dog yêu quý, bình tĩnh nào..

Chị vừa chat với ông bạn người Pháp về chuyện này, anh ấy bảo mày phải từ từ... Đất nước mày còn lạc hậu lắm.. Chị hỏi: Tao phải làm gì? Bác ấy bảo phải về lâu về dài sẽ xây dựng được cách suy nghĩ khác... Hic, bác ấy nói y hệt em Love Dog ạ..

@ Bạn Pit Bull: Bố và anh trai tớ cũng ăn thịt chó mà, nhưng họ không bợm nhậu... Tớ viết phê phán một số người thôi, không nói chung cho tất cả đâu. Tớ hâm mộ ông Vũ Bằng lắm...

Thôi bạn đừng giận, cứ bình tĩnh nhé...

Hu hu, trả bài thơ lại cho em để em post vào blog cá nhân của em... Hu hu, phê phán người uống rượu quá nhiều cũng bị coi là tranh luận không hòa nhã... Hu hu...
 
Hu hu, trả bài thơ lại cho em để em post vào blog cá nhân của em... Hu hu, phê phán người uống rượu quá nhiều cũng bị coi là tranh luận không hòa nhã... Hu hu...

Bạn nên dùng các cụm từ ngữ "bớt gay gắt hơn" để diễn tả ý kiến của mình. Nếu cần nội dung bài thơ đã bị xoá, liên hệ với mình theo nick YM kiennt71, sẽ copy lại trả bạn.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top