• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Căn cứ seal203

seal203

Member
Cũng sưu tầm đủ chủng loại nhỉ? Giờ căn cứ có tổng cộng bao nhiêu "bồ câu khẩu" đăng kí thường trú rồi vậy? Và bao nhiêu em tạm trú vậy? Mới chơi lại có hơn một tháng mà quá trời bồ câu, ghen tị quá đi mất.
Thường trú 7 + 1 mới nở, tạm trú 8 (kiểm soát được 3) tổng cộng 15 em, 5 em biết diễu hành R = 2km. Lớn nhất đàn thường trú sinh ngày 15/4/06 (đang thay lông 2, lông 1 mới gần chạm đích). Báo cáo hết.
 

haohao

Member
Cặp Thái đen của seal203 thấy lai tùm lum hết rồi á, mỏ dài quá nè, mỏ bự chút nữa là giống Khủng long luôn đó, mắt giống mắt bi nữa, nói chung nhìn không ra Thái lắm.
Cách đây khoảng 3 tuần có ghé Tuấncon thấy có con Thái đen trống đẹp tuyệt luôn đó, mình mà có chỗ chơi thả là lụm con trống đó về gầy đàn. Thân.
 

seal203

Member
Cặp Thái đen của seal203 thấy lai tùm lum hết rồi á, mỏ dài quá nè, mỏ bự chút nữa là giống Khủng long luôn đó, mắt giống mắt bi nữa, nói chung nhìn không ra Thái lắm.
Cách đây khoảng 3 tuần có ghé Tuấncon thấy có con Thái đen trống đẹp tuyệt luôn đó, mình mà có chỗ chơi thả là lụm con trống đó về gầy đàn. Thân.
Minh không nghĩ là mỏ quá dài mỏ ngắn mình sợ hơn đó chứ, khủng long thì lại càng không giống. mình chỉ sợ mắt bi thôi như để phát triển xem sao vì mắt thái tròng mắt vẫn rất bự, mình có vài em xitim con hinh giống vậy ra dáng rất ok nên mới lụm em này, anh em compare thử

 

seal203

Member
Vấn đề của các bạn chưa có căn cứ hoàn chỉnh

Đọc qua bài viết của MULG về vấn đề không có căn cứ làm chim bay qua nhà hàng xóm mình có bài viết sau hi vọng giúp bạn MULG và 1 số bạn chưa có thời gian làm 1 căn cứ hoàn chỉnh mà chim vẫn có thể vào chuồng. Đúng lý mình pót tại nơi các cạn thắc mắc nhưng mình xin được post vào đây xem như 1 blog riêng của mình trong qua trình nuôi và tham gai diễn đàn này, điều này giúp mình dễ tra cứu hơn bài viết của chính mình.
Để thực hiện các bạn cần 2 lồng 80x50 hoặc 100x50 càng tốt. tiến hàng thự hiện 3 công cụ sau :
Lồng ngủ nghỉ (1) : ráp bình thường có vách ngăn nếu các bạn muốn.(các bạn có thể dùng dây gút dây điện có bạn tại các tiệm điện với giá 300 1 bịch, mua loại dày cho bền). Có 2 thay đổi nhỏ cho lồng này đó là phần cửa các bạn làm cửa tự động như hướng dẫn của anh bigflowerhorn ( quay ngược lại cắt 1 ô cho cửa nhìn thông thoáng ….) và bít kín các mặt chừa cửa chính.
Lồng sinh hoạt (2) : Các bạn cũng ráp như bình thường như không gắn vách ngăn và mặt lưng của lồng.
Mốc nối 2 -4 cái tùy thích : Bẻ kẻm làm 1 cái móc nho nho như lưỡi câu, đầu còn lại dùng 5-10 cọng dây thun cột vào.
Cách thực hiện :
Cột phần dây thun của móc nối vào lồng 2 sao cho khi muốn liên kết lồng 2 và 1 ta chỉ việc kéo căng dây thun và móc vào lồng 1 là có được 1 liên kết “cứng tương đối”.
Bắt hết bồ câu ra, liên kết lồng 2 và 1 với nhau bỏ bồ câu vào lồng 2 giờ ta đã có 1 căn cứ đúng nghĩa(có khu vui chơi và khu ngủ nghỉ đẻ trứng. tập chim ăn đúng giờ giấc sáng 6-9h (tốt nhất 8-9h tiện cho việc tập huấn và ngủ nướng của ta :D). Chiều 3-5h (tốt nhất trước 6h để chim không nặng bụng khi ngủ). Khi cho ăn ta để thức ăn vào lồng 1 và tránh đi chổ khác vì thời gian này là tg ta tập chim phản xạ có điều kiện (khi ta đứng đó vô tình ta làm chim hốt hoảng và ghi nhận việc chui vào lồng là do ta đứng đó lại “báo” nữa). Lúc này chim đói sẽ tìm cách vào chuồng trong kiếm thức ăn, tập khoảng 3-5 ngày thì mọi việc sẽ ok. Lưu ý : tuyệt đối chim đã vào chuồng ăn không bắt ra làm lại vì như vậy chim sẽ phản xạ với việc chui vào đây là bị bắt liền. Tập từng cặp chim cụ thể vì không có căn cứ nên hơi cực chút nha chim sẽ dành chổ ở bạn cũng có thể tập 1 lần 2 cặp chim bằng cách gắn vách ngăn cho chuồng 2.
Nếu có thể các bạn nên để 1 giá thể tại cửa tự động (cục gạch, miếng ván, etc..) đây chính là cộ mốc quan trọng để chim vào cửa nhanh nhất do chuồng bạn không có lan can chim đứng.
Tập từng cặp 1 ta lại gỡ lồng 2 ra và gắn vào các lồng 1 khác sau 1 khoảng thời gian chim sẽ tự ý thức vào chuồng và lúc đó cứ mỗi lần cho ăn bạn cho chim đảo vòng trên trời trong thời gian bạn chuẩn bị thức ăn cho chúng. Chúc các bạn thành công.
 

seal203

Member
Một số hình ảnh minh hoạ

Do căn cứ mình đã hoàn thiện nên có chút khác biệt nhưng cách huấn luyện thì như nhau :
Lồng tập huấn :



Cận cảnh điểm kết nối :



>:D<>:D<>:D<
 

seal203

Member
Lưới ô vuông đó bạn có thể mua tại khu vực xung quanh bưu điện quận 5, giá cả thì khoảng 60-80k 1 m tới khổ 90cm anh dương hen.
 

seal203

Member
Chiều nay đem mấy em 2th5 đi tập trận sẵn khai trương đại lộ đông tây, chạy cũng sướng lắm mà thoáng mát nữa. em mới rẽ vào khu trường Cấp 3 Bình Phú để đáp ứng cự ly 5km như kế hoạch đề ra đang lon ton thì thấy khoảng 4-5 em đảo vòng trên trời, chạy chậm lại thì thấy 1 em hoả tiển vài em trắng hay hoả tiển không rõ lắm, 1 em xitỉm, em hoả tiển nhìn từ xa cũng khá đẹp bự con. trước cửa nhà có ghi Cty TNHH...gì đó có chữ "Hưng" tự nhiên giờ quên. Đây là căn cứ của anh em nào thì intro cho anh em nha, địa thế khá đẹp đó.
 

seal203

Member
Hôm qua đàn bc mình đã đi được 2km rồi mà sao có 1 em đi mà tới chiều 4h30 mới về tới nhà không biết tại sao hay do con đó yếu nên không theo đuổi đàn kiệp ae nào có thể cho mình hỏi sao mà khi thả chim con ra mà tụi nó không bay liền mà đứng dòm 1 hồi lâu rồi mới cất cánh mà sao lúc cất cánh không về liền ma tui về tới nhà rồi ma chua thấy mặt tụi nó khoãng nũa tiếng đồng hồ mới thấy đàn chim mới về tới nhà (có khi nào ghé căn cứ khác chơi không):D:D:D:D
Vấn đề của bạn MULG mình xin post lên đây những nguyên nhân chính, thật ra có rất nhiều nguyên nhân nhưng tựu chung thường là các nguyên nhân sau :
- Do là chim con nên vấn đề đáng lưu tâm đầu tiên là chim của bạn đã đủ thể lực để đi cự ly bạn mong muốn chưa, do chúng ta nôn nóng nên hay thả chim mà không hề kiểm tra xem chim đã đáp ứng nổi cự ly mình đem thả rồi lại nói là con chim dở, cái này là hoàn toàn do chủ quan. Vậy kiểm tra bằng cách nào? chúng ta hãy cho chim con đảo vòng trên trời để kiểm tra, như ta đã biết bồ câu đảo vòng bán kính khoảng 100-200m suy ra một vòng có chu vi P=100*2*3.14 = 600m. Vậy với cự ly 2km của bạn MULG chim bạn phải thoả điều kiện sau SVĐ= 2000/600 + 4(chim thường đảo khoảng 3-4 vòng định hướng) = 8 vòng. Cứ theo cách tính trên mà bạn hãy huấn luyện chú chim ở nhà, nếu bạn để ý khi bạn xua chim đảo vòng những chú chim yếu sẽ xuống trước nếu bạn xua lần nữa những chú khoẻ mạnh sẽ tiếp tục đảo vòng nhưng chú chim yếu sẽ bay sang nóc nhà hàng xóm đậu và bạn phải để ý những chú này mà tập thể lực chúng nhiều hơn.
- Khi thả chim con nếu bạn không có chim lớn dẫn đàn thì tốt nhất hãy để chim thật sự trưởng thành rồi hãy thả vì lúc này các giác quan chim chưa phát triển toàn diện, màu mắt chưa trổ, việc định hướng và ý thức định hướng chim còn rất kém do đó chim sẽ lần đường về nhà rất lâu và có thể chúng còn có dấu hiệu mất phương hướng. Điều này thể hiện ở việc con chim bạn đảo vòng rất lớn trên bầu trời về các hướng khác nhau. Với những chim trưởng thành thì nó sẽ đảo theo hình trôn ốc lên cao như máy bay cất cánh vậy á, khi tới độ cao phù hợp chim sẽ lao thẳng về nhà. Còn khi mà chim còn dấu hiệu bay để bạn thấy chim là chim vẫn chưa định được phương hướng để về nhà.
- Như anh Bigflowerhorn thường nói chim con rất mê chơi do đó không loại trừ nguyên nhân chúng đang thả hồn ở 1 thế giới hào hoa nào đó, để giải quyết vấn đề này và tập cho chim thói quen về là vào chuồng ngay bạn nên canh gần tới giờ ăn chim hãy thả, khoảng 2 tuần bạn đã có thể thả chim sau khi ăn. Tuy nhiên lưu ý 1 điều : đừng để chim bay 1 cự ly dài khi mới ăn no nên ta có thể làm sao khi thả chim đảm bảo chim vừa ănn xong trong khoảng từ 30p-60p đây là tg lý tưởng vì chim không bay trong tình trang thể lực giảm sút vì đói mà cũng không xảy ra tình trạng nặng bụng do chưa tiêu hoá hết thức ăn (giống tình trạng sốc hông của chúng ta khi chơi thể thao lúc vừa ăn no vậy ah).
Chút ý kiến chủ quan nho nhỏ mong các bạn góp ý và bình luận thêm.
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Với khoảng cách vài chục km đó thì cũng :shame on you: không cần quan tâm nhiều đến chuyện ăn uống trước khi bay đâu seal203 ơi!

Chiều hôm trước đã ăn uống rồi, với cự ly vài chục km, sáng sớm cứ vô tư cho vô thùng mang đi thả luôn không cần ăn uống gì đâu :shame on you: ! Với khoảng cách đó con chim dư tải thông thả mà bay về :D khỏi lo!
 

seal203

Member
Với khoảng cách vài chục km đó thì cũng :shame on you: không cần quan tâm nhiều đến chuyện ăn uống trước khi bay đâu seal203 ơi!

Chiều hôm trước đã ăn uống rồi, với cự ly vài chục km, sáng sớm cứ vô tư cho vô thùng mang đi thả luôn không cần ăn uống gì đâu :shame on you: ! Với khoảng cách đó con chim dư tải thông thả mà bay về :D khỏi lo!
Dạ đúng, chỉ sợ 1 số anh em mang chim đi thả như Trường hợp mấy anh em di thác giang điền sắp tới chẳng hạn qua nhà anh truongdx vui quá quên cả lối về tới 2-3h chiều mới thả thì cái này hơi bị căng. Còn thả vài chục km thì khi chim đã đủ điều kiện khách quan để thả thì <100km là ok thôi vì chim đạt tốc độ 50-60km/h mà cự ly đó đâu ăn thua gì. Nói chung là chim chỉ cần làm sao bữa ăn cách nhau không quá 12-14h là ok rồi.
Tuy nhiên em nói về vấn đề ăn uống là nói chung cho trường hợp chim trưởng thành đi thật xa chứ chim con thả tập thì em càng mong nó đói để nó tạo thói quen vào chuồng nữa đó. :D
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Thời gian sẽ trả lời bạn ơi!

Thả Thác Giang Điền lại là chuyện quá nhỏ ;) :D vì thả tập thể bạn ơi! Yên tâm đi chúng sẽ kéo nhau về đến Saigon rồi "ai" về nhà nấy thôi :D !

Còn vấn đề này nữa, bạn cứ từ từ nuôi một thời gian đi bạn, rồi một ngày nào đó bạn sẽ thấy cái hiệu quả của việc cho chim nhịn đói rồi mang đi thả vài trăm km ;) :thingking: :D! Nhiều khi cho ăn no lại rách việc, về mà không thèm vô chuồng :D đó!

Khi nào bạn mang chim đi thả xa xa bạn sẽ thấy, cho dù bạn có mang thức ăn cho chúng, chúng cũng không thèm ăn lắm đâu ;) )! Thông thường gửi chim đi thả ở Nha Trang, Phan Rang, Vĩnh Châu, Cà Mau ... thường gửi ban đêm, sáng đến là người ta thả luôn. Còn đi Bình Định thì đi đầu giờ chiều và sáng mai mới đến, chúng cũng chẳng được ăn gì đâu! Bạn yên tâm chim mình nuôi với thức ăn bổ dưỡng như thế thì chúng có nhịn đói vài ngày vẫn đủ sức bay về :D !

Dạ đúng, chỉ sợ 1 số anh em mang chim đi thả như Trường hợp mấy anh em di thác giang điền sắp tới chẳng hạn qua nhà anh truongdx vui quá quên cả lối về tới 2-3h chiều mới thả thì cái này hơi bị căng. Còn thả vài chục km thì khi chim đã đủ điều kiện khách quan để thả thì <100km là ok thôi vì chim đạt tốc độ 50-60km/h mà cự ly đó đâu ăn thua gì. Nói chung là chim chỉ cần làm sao bữa ăn cách nhau không quá 12-14h là ok rồi.
Tuy nhiên em nói về vấn đề ăn uống là nói chung cho trường hợp chim trưởng thành đi thật xa chứ chim con thả tập thì em càng mong nó đói để nó tạo thói quen vào chuồng nữa đó. :D
 

seal203

Member
Thả Thác Giang Điền lại là chuyện quá nhỏ ;) :D vì thả tập thể bạn ơi! Yên tâm đi chúng sẽ kéo nhau về đến Saigon rồi "ai" về nhà nấy thôi :D !

Còn vấn đề này nữa, bạn cứ từ từ nuôi một thời gian đi bạn, rồi một ngày nào đó bạn sẽ thấy cái hiệu quả của việc cho chim nhịn đói rồi mang đi thả vài trăm km ;) :thingking: :D! Nhiều khi cho ăn no lại rách việc, về mà không thèm vô chuồng :D đó!

Khi nào bạn mang chim đi thả xa xa bạn sẽ thấy, cho dù bạn có mang thức ăn cho chúng, chúng cũng không thèm ăn lắm đâu ;) )! Thông thường gửi chim đi thả ở Nha Trang, Phan Rang, Vĩnh Châu, Cà Mau ... thường gửi ban đêm, sáng đến là người ta thả luôn. Còn đi Bình Định thì đi đầu giờ chiều và sáng mai mới đến, chúng cũng chẳng được ăn gì đâu! Bạn yên tâm chim mình nuôi với thức ăn bổ dưỡng như thế thì chúng có nhịn đói vài ngày vẫn đủ sức bay về :D !
Hồi xưa khi thả chung ông dượng, bên em thường cho chim ăn đầy đủ ( ăn nữa bầ dìều thôi) rồi mới bắt đầu thả. tất nhiên là khi bay chim đa số chỉ ghé "uống nước trừ cơm" chứ chả cần ăn gì đâu, nhưng để nó đói mà lại thả xa em cảm thấy bất nhẫn với nó quá :(
 

tullyking

Member
Mình thì nghe các lão tiền bói kêu đừng bao giờ cho chim ăn trước khi thã, vì chim ăn no quá thì bay không được , ăn vừa vừa thì không về nhà . Tốt nhất là cho nhịn đói . Chỉ góp ý kiến vậy thôi, mỗi người mõi cách, các bạn thấy cách nào thích hợp cho chim mình thì làm thôi .
 

seal203

Member
Tập huấn chim 2 lông

Đoạn đường dài đầu tiên theo kế hoạch mà em nó phải trải qua đó là cầu vượt An Hạ (23.42KM)


Kết quả 4/4 em về nhà sau 30 phút kết quả tạm ổn (do chim còn quá nhỏ nên thời gian đầu mình thả ít nhất 4 lần theo đàn rồi mới tách ra từng em thả riêng)
1 em nổi trái mình chỉ thả ở khoảng cách 12km nằm duy trì thể lực nhưng do chim phục hồi chậm nên thể trạng chưa được sung sức lắm.
 

seal203

Member
Đi về miền Tây!!

Sau khi cho các em tập huấn về hướng đông 1 ngày trước đó sẵn trưa hôm nay có công tác đột xuất về Tân Trụ - Long An mình đã cho các em cất cánh vào 12h10' trưa ngay tại nơi được gọi là
Long An Trung Dũng Kiên Cường
Toàn Dân Đánh Giặc Mượn Xuồng Chôm Luôn




Vừa cầm mấy em lên phun nước tránh sốc khi đi trời quá nắng thì anh Bigflowerhorn SMS cái vấn đề Vitamin.
Kết quả 4/4 về đủ không xác định được thời gian vì người nhà báo nhưng cũng khoảng 30-40 phút.
Em nổi trái vẫn tiếp tục chinh phục cự ly 15km tại giao lô Cao Tốc Sài Gòn Trung Lương - Nguyễn hữu trí ( con đường cầu vượt trên không 100% khá đẹp nhưng không đem theo máy ảnh nên chả được shot nào).
Mấy em đang trổ lông mã nên đang phân vân chưa biết có cho tâp huấn tiếp không nhưng trước mắt ngày mai sẽ cho các em xả trại nghỉ 1 bữa.
 

seal203

Member
Tăng cường tập huấn!!!

Ngày mai, 4 em của mình sẽ tiếp tục chinh phục đoạn đường 25 km lần 3 (dự tính sẽ đi 5 lần) rồi lên 40km. Kế hoạch là ngày mai sẽ có chuyến giao hàng cho tổng kho Coop Mart tại Sóng Thần. 4 em sẽ lên đường 1 em sẽ tiếp tục chinh phục 15km. Cố gắng để 18/07/09 bên Cty sẽ có xe đi Ba tri - Bến Tre 70km (mình chỉ tính đường chim bay), nếu cảm thấy ok sẽ cho đi luôn còn không sẽ cho bay tại cầu rạch miễu 50km.


 

seal203

Member
Report tập huấn!!!!

4 em về 1 lượt trong khoảng thời gian 32phút. Lần đầu tiên trực tiếp thấy chúng về, về tới là xà vào chuồng luôn không cần đảo vòng chắc có lẽ do căn cứ mình nằm ở khu vực trống trải. Mọi thứ đang vào guồng và đúng kế hoạch. Hi vọng 1 ngày mai tươi sáng. Đang thực hiện theo bài tập huấn của anh bigflowerhorn đăng ở phần yêu chim bc...Rất cảm ơn bài viết của anh, hiện căn cứ đang còn 2 em 8 tuần và 6 em 5 tuần, 1 em 3 tuần. khoảng 1 tháng nữa là tha hồ tập huấn rồi và có lẽ chờ đợi nhất là có đàn bồ câu đảo vòng 14 em. Có chim lớn rồi thì mấy em chim nhỏ dễ tập hơn cặp chim 8t ra vào cửa tự động khá ngọt và nhuyễn :love struck: (nhờ theo mấy con lớn đở cực hơn rất nhiều).
 

seal203

Member
Tập huấn chuẩn bị cho kế hoạch Bến Tre

Địa điểm tiếp theo sẽ là ngã ba Trảng Bàng 45Km. Cho chúng ăn bánh canh vậy

 

seal203

Member
Cái Tên Nghe Lạ … Mà Quen

Lê Việt Ðiểu



Người phụ nữ còn trẻ, cô đứng trước chiếc tủ đựng thức ăn đông lạnh trong một ngôi chợ Việt Nam, tại San Jose, nhìn thật lâu. Nghe cô lẩm bẩm “Không phải rồi. Bánh tráng phơi sương đâu có phải như vầy.” Nhưng bất ngờ cô reo lên nho nhỏ, như thể lâu ngày xa cách bỗng nhìn ra được người quen: “A! mà nó chớ còn gì nữa.” Và, chép miệng tiếc rẻ: “Ai đời để bánh trong tủ lạnh làm sao nó dẽo?”

Bánh Tráng phơi sương? Nghe lạ tai lắm. Thế nào là bánh tráng phơi sương? Phơi sương để làm gì? Nơi nào sản xuất? Biết bao nhiêu điều chưa biết về một sản vật trên đất Việt Nam?
Đi Đông đi Tây, đi cùng trời cuối đất trên những chiếc du thuyền thật sang trọng, ăn những món ăn đắt tiền trong những nhà hàng tân thời mà chi khi bên cạnh Hòn Ngọc Viễn Đông có cái bánh tráng phơi sương mà không biết. Thiệt đúng là “mắùt nhìn ngoài ngàn dặm nhưng chẳng thấy cái lông mi trước mắt mình.”
Hỏi ra. Người phụ nữ đang tìm vật liệu để làm một món ăn:
Bánh Canh Trảng Bàng.

Người Việt ra hải ngoại đi đến đâu cũng tụ lại thành phố, thành phường, cùng nhau buôn bán làm ăn trao đổi với nhau. Có đông người, tất nhiên có hàng ăn hàng uống. Ở Mỹ muốn ăn gì có nấy. Món gì cũng có, từ món ăn chơi cho đến món ăn thiệt đều có đủ...nhưng đi hoài, đi miết, vẫn không tìm đâu ra được cái món bánh canh. Không phải bánh canh giò heo. Độc đáo và đặc biệt lắm chớ không tầm thường. Chắc chắn là không tìm ra được. Nó hẩm hiu? Nó kém may mắn? Hay tại nó thất truyền? Món: Bánh canh Trảng Bàng.



Nếu bắt xe đò tại Sài Gòn, những chuyến xe mà bên hông xe có những tên Trảng Bàng, Gò Dầu, Tây Ninh… hành khách sẽ đi đến nơi đó: Quê hương của món Bánh Canh Trảng Bàng. Đây là một thị trấn nhỏ gần Gò Dầu thuộc tỉnh Tây Ninh-Một tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tây Ninh ở cuối đường quốc lộ I nằm bên bờ Đông của giòng Vàm Cỏ nước xanh leo lẻo; nhưng, Tây Ninh “nắng cháy nung người” và đất rẩy, đất trảng – có những địa danh như Trảng Bàng, Trảng Lớn, Trảng Sụp. Tây Ninh đất khô nhiều, không giống như những cuộc đất nằm bên bờ kia của Vàm Cỏ Đông: Đức Hòa, Đức Huệ , Hậu Nghĩa, Long An hoặc trong Đồng Tháp Mười nước nổi quanh năm.

Xe qua khỏi Quang Trung, Hóc Môn, Suối Cụt, Suối Sâu. Qua khỏi ngả ba vựa heo là đến thị trấn Trảng Bàng. Có cái tên Trảng Bàng, người cố cựu ở đây kể lại, vì nơi đây là cánh đồng mọc nhiều bàng, một loại thân thảo, giòng họ nhà cói, năng, lát...vật liệu dùng làm bao cà ròn, đệm, nóp. Bây giờ có lẽ, nơi ấy, đã không còn nhiều bàng?

Trảng Bàng đất rẩy. Trảng Bàng không đẹp; nhưng, Trảng Bàng có món ăn độc nhứt vô nhị theo mãi với con người dù vật đổi sao dời. Người đất Trảng đã đóng góp vào kho tàng văn hóa Việt Nam.

Sau năm 1975, Sài Gòn, có nhiều điều xảy ra trong nổ lực sinh tồn và đổi mới cuộc sống, nhất là hàng quán bán ăn; con người tứ phương ở sài Gòn đã cố gắng đưa những món ăn “Đặc Sản” phục vụ nhu cầu ăn uống, đã có đây đó các hàng quán đăïc sản mang tên Bánh Canh Trảng Bàng. Một tô bánh canh nhiều hành lá, rắc nhiều tiêu có thêm một cái móng heo…bên cạnh đó một dĩa rau sống, một dĩa thịt heo luộc, một chén nước mắm ngâm chua và không thể thiếu bánh tráng phơi sương. Cái độc đáo là chỗ đó. Nó không như tô Bánh Canh các nơi: Một tô nước lèo với giò heo thịt luộc bỏ chung, hành phi…v.v và nhất là không có dĩa rau, không nước mắm, không bánh tráng đi kèm. Với Bánh Canh Trảng Bàng, cứ nhìn tô canh chứa những cọng bánh trắng ngần, trắng nõn nà như làn da con gái đương thì lấp ló ẩn hiện dưới lớp hành lá xắt hoa xanh biêng biếc, hạt tiêu rải lao xao trên mặt bánh và tất cả nằm bên cạnh dĩa rau, cái bánh tráng phơi sương là ta có thể thấy cả cuộc sống tràn đầy trong đó. A! bánh tráng phơi sương mới là một kỳ công. Trong cái bánh nhỏ nhoi ấy chứa đựng bao nhiêu mồ hôi nước mắt. Loại bánh tráng này rất đặc biệt khi tráng có hai mặt, hai lớp. Nướng bánh lên không cháy, không trở màu mà vẫn giữ được màu trăùng trinh nguyên. Bánh làm chín rồi phải đem phơi sương một đêm mới dùng được. Sau khi phơi sương bánh trở nên dẽo nhưng không mất độ dòn cần thiết của cái bánh tráng. Cái khéo là chỗ đó. Mà cũng khó tìm ở nơi nào khác loại bánh đặc biệt nầy.

Cọng bánh canh cũng là một kỳ công cho thấy cách ăn của người Việt cầu kỳ công phu lắm. Để có sợi bánh canh, gạo được chọn lọc kỷ lưỡng từng loại để làm sợi bánh. Gạo làm bánh canh phải là lúa mùa chớ không phải loại lúa 3 tháng. Lúa xay thành gạo, gạo được chọn thật kỷ, đem ngâm nước trước khi xay thành bột. Bột nầy “rắm” (Tiếng địa phương: Có nghĩa là ngâm bột trong nước) một đêm cho tinh bột lắng xuống đáy vại, vớt ra thay nước một lần thứ hai. Sau đó vớt bột ra dùng tay nhào bột cho dẽo thật là dẽo, từng hạt bột nhuyễn nhừ trộn lẫn vào nhau thành một khối. Bột không nhuyễn bánh sẽ không dai. Ngắt ra từng bánh cho vào một chiếc khuôn bằng thiếc hình ống có nhiều lổ ở bên phía đáy khuôn, chiếc khuôn nầy đặt bên trên nồi nước đang sôi. Dùng một chiếc cần vọt có chày vồ vừa khít cái khuôn thiếc, ép bột qua khuôn chảy thẳng vào nồi nước bắt trên bếp lửa, nước đang sôi…Sợi bánh canh to hơn đầu đủa, trắng ngần tuồn tuộc tuôn ra đầy nhựa sống.

Đã xong chưa? Bây giờ mời bạn ăn tô bánh canh Trảng Bàng. Một tô bánh, một dĩa thịt nạc heo luộc, một dĩa rau, một chén nước mắm, một cái bánh tráng phơi sương. Phải nhắc đến dĩa rau một chút vì nó làm nên mùi vị của quê hương Trảng Bàng. Dĩa rau gồm có rau thơm, rau mùi, tía tô, giấp cá..v.v. nhưng không thể thiếu hai loại chủ lực: Rau Vị và Cần Nuớc. Rau Vị lá dày hình trái tim có mùi thơm của Tai Vị (Tức mùi Hồi trong ngũ vị hương) Rau Vị và Cần nước chỉ mọc tại vùng Trảng Bàng không nơi nào khác có hai loại “đặc sản” nầy. Aáy thế mới nói là ở ngay sát nách Hòn Ngọc Viễn Đông nhưng mấy ai thưởng thức món Bánh Canh Trảng Bàng?

Bây giờ đã xong rồi. Mời bạn! Hãy từ từ lấy một miếng bánh tráng phơi sương bỏ vô vài lát thịt heo luộc với ít cộng thơm, rau vị, cần nước…chấm vô chén nước mắùm trong đó đã pha sẵn với đồ chua gồm sắn bào và cà rốt ngâm dấm. Đưa lên miệng cắn một miếng coi thế nào? Bánh tráng dẽo mà dòn, thịt tươi vị ngọt, rau Vị nồng cay thoang thoảng rau mùi, kinh giới, tía tô quyện chăït với Cần Nước thấm đẫm trong cái mặn mặn chua chua thanh tao của nước mắùm. Cứ ngậm mà nghe con tì con vị nó réo gọi từng đợt nước miếng trào ra, đừng có háu ăn mà nuốt vội. Nhai thật chậm rải rồi hẳn nuốt. Miếng ăn đã trôi qua cổ rồi ư? Múc thêm vài muỗng bánh canh. Húp! để cảm nhận được vị cay của tiêu, mùi thơm hành lá và cái chất dẽo dai nhai sần sật của cộng bánh trong tô canh. Có như vậy mới gọi là biết ăn, biết thưởng thức món ngon vật lạ đất Trảng Bàng. Aên tô bánh canh mà như nuốt cả cái công sức của người dân cày sâu cuốc bẩm, một nắng hai sương trên cánh đồng đất Trảng.

Nơi nào cũng thế. Nơi nào cũng là đất nước và con người Việt Nam. Thanh âm có trầm có bỗng. Tiếng nói có ríu rít, có du dương, hay nặng chình chịch như treo đá tảng …thì cũng là con người Việt Nam. Phong thủy thổ ngơi tạo nên mạch sống từng vùng. Cũng từ hạt ngọc Trời cho, thế mà, ở Bắc có bún mọc, bún thang, bánh canh, bánh đa…Miền Trung có bún bo,ø mì quảng…ở Nam Kỳ có những sắc thái riêng làm nên món ăn độc đáo.

Trảng Bàng, thị trấn nhỏ nhoi khiêm tốn nằm trên vùng biên tái, cách Sài Gòn chẳng có bao xa nhưng dân quê chất phát thiệt thà; có những con người suốt cuộc đời chỉ biết theo đuôi con trâu chưa một lần ra phố. Trảng Bàng nghe lạ mà quen. Trảng Bàng để lại cho nền văn hóa Việt một món ăn độc đáo mang nặng tình người.

“Trảng Bàng có món bánh canh
Múc ra còn nóng mời anh ăn liền.”


Lê Việt Ðiểu


 

seal203

Member
4/4 em dieu ve sau 1h đồng hồ, hôm nay cũng chỉ nhờ người nha đếm dùm, chơi dông mà gió ngược nên hơi lo, không ngờ các em vẫn ok hết, mai sẽ nghĩ dưỡng 1 ngày ngày 15/07/09 sẽ chính thức chinh phục mộc bài.
 
Top