• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Yêu Chim Bồ Câu đưa thư

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hi triet88,

Chào bạn,
Xin lỗi bạn nha! Hôm trước mình có cặp xi tỉm con nhưng mà bạn nói không thích bồ câu đua nên mình cho người khác rồi!

Mình có 1 con xám 2 gạch trống còn tơ mới hơn 4 tháng tuổi chưa có cặp bồ chủ yếu nuôi để bay thôi nên cũng không có chim con.
Hiện nay, dịch cúm cũng đang hoành hành nên tạm thời mình không cho chúng sinh sản, để khi nào lắng bớt rồi tính tiếp.

Nuôi bồ câu đua thì hơi bị tốn kém nha bạn: đậu xanh hơn 20ngàn/kg, gạo lức hơn 10ngàn/kg, đậu phộng hơn 10ngàn, cám, bắp, lúa tiêu, cát bình đông... và phải cho tắm. Quan trong nhất là phải có thời gian để mang đi thả.
Nếu chỉ nuôi bằng lúa không thì chim bay không nổi đâu. Do đó 2 chữ yêu thích là chưa đủ đâu! :)
 

triet88

Member
huhu. ngoài bạn ra mình chẳng biết tìm đâu ra chỗ có bồ câu rồi. tTếc là bạn không gây giống. Chuyện chăm sóc thì bạn khỏi lo vì trước đây mình nuôi nhiều chim lắm rồi, chim hót, chim thuần dưỡng gì đều nuôi qua và đều nuôi tốt, nên chuyện chăm sóc thì không có vấn đề gì hết.:d
 
Chào Bigflowerhorn
Rất vui khi bạn chấp nhận lời mời, khi có thời gian mình sẽ đến chỗ anh chơi để tìm hiểu thêm thú vui tao nhã này, những bồ câu đua bạn đem đi thả, thời gian thì mấy chú em về lại nhà...chẳng hạn những em mà chú vừa thả ờ Ninh Thuận thì khi nào về lại.
Cho mình hỏi, có khi nào thả mà không thấy mấy em bồ câu đua, đi luôn khi gặp bạn tình không ?
Chúc sức khoẻ, mến chào.
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hi police dog,

Chào bạn,
Nuôi bồ câu đua có cái thú vui là đem đi thả,tất nhiên không phải chú nào đi đều về cả và đó cũng là điều mà mình muốn test chúng. Em nào thông minh thì giữ lại còn em nào không thì mình đở tốn thức ăn :)! Tuy nhiên khi đem thả mình cũng phải chuẩn bị cho chúng thật tốt: kiểm tra đủ lông đủ cánh, đủ tuổi để quyết định tầm bay xa của chúng. Thà ờ Phan rang cũng tùy con: con nào bay giỏi thì sáng thả, buổi chiều có mặt ở nhà. Con nào tệ thì 1 tuần, con nào tệ nữa thì mất luôn :((! Nhiều khi cũng không phải chúng bay kém mà vì gặp phải thiên địch: trẻ con, người lớn, chim ưng, bồ cắc... ăn mất nữa :((! Nói chung là chúng cũng sẽ trãi qua một quá trình khổ luyện thật thụ bạn à! Và con nào tốt, giỏi thì sẽ được cưng trìu thôi :)!
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hi anh HOANG HUNG,

Tôi có một bức ảnh xin tham gia góp vui cùng mọi người
Đây là ảnh con chim mái tên MEGI
Anh HOANG HUNG nuôi nhiều chim câu không? Anh có mang chim đi đâu thả xa không? Giống chim của anh bay tốt không? Nhìn dáng con xi tỉm mái của anh trông cũng được nhỉ?
 

HOANG HUNG_HP

Chuyên gia
Chim Bồ Câu

Đây là con chim mái ,ở ngoài BẮC chúng tôi gọi màu lông của nó là VÓC TỐI .Đến nay nó được 8 tháng tuổi , nó đã giật được giải cao về bay tốc độ đường dài .Chúng tôi có tổ chức vài cuộc thi trong năm về bay đường dài với thời gian bay ngắn nhất .Tôi cũng nuôi vài chục con để chơi cho vui ,chim bồ câu của tôi nuôi trông cũng vầy vậy thôi ,bạn quá khen.................. CẢM ƠN BẠN .
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hi anh HOANG HUNG,

Đây là con chim mái ,ở ngoài BẮC chúng tôi gọi màu lông của nó là VÓC TỐI .Đến nay nó được 8 tháng tuổi , nó đã giật được giải cao về bay tốc độ đường dài .Chúng tôi có tổ chức vài cuộc thi trong năm về bay đường dài với thời gian bay ngắn nhất .Tôi cũng nuôi vài chục con để chơi cho vui ,chim bồ câu của tôi nuôi trông cũng vầy vậy thôi ,bạn quá khen.................. CẢM ƠN BẠN .
Chào anh,
Anh cho em hỏi thăm cách thức đua chim đường dài ở ngoài Bắc như thế nào? Ngoài đó có câu lạc bộ chim bồ câu không anh? Ở Hải Phòng thì mang chim đi đâu thả và thả xa đến mức nào vậy anh? Có thử mang vào đến trong Nam thả không anh?
Trong này em đem thả theo quốc lộ 1 hướng ra Bắc cũng có mà xuống miền Tây đi về hướng Cà mau cũng có, tùy theo điều kiện mỗi người. Chim câu em mang ra đến Bình định rồi, đích đến sắp tới sẽ là Huế.
Giống bồ câu của anh là sinh sản tại HP hay là nhập từ nước ngoài vậy anh?
Con vốc tối của anh trong Nam gọi là "xi tỉm" đen (theo cách phát âm của người Tàu). Ngoài ra trong này còn có các tên: xám 2 gạch, fo (màu nâu), kỳ lân (màu trắng bông đen) không biết ngoài Bắc gọi là gì hả anh?
:) Rất vui được trao đổi với anh.
 

Mario Vo

Member
bạn Bigflowerhorn có thể cho minh biết màu mắt mà người nuôi bố câu đua thương chọn . Xin cảm ơn rất nhiều !
 

Mario Vo

Member
Con chống Rand có phải là chạp khong vậy Hoang Hung_HP
Cho minh hỏi , nuôi bồ câu bạn thích màu mắt nào nhất ?
 

HOANG HUNG_HP

Chuyên gia
màu măt bồ câu đưa thư .

Đối với bồ câu đưa thư theo cá nhân tôi nghĩ ko nhất thiết là màu nào , [ miễn là ko được màu đen thường gọi là mắ chuột ].
Để chọn 1 con có tính chất CHÍ TUỆ ngoài dòng giống ra thì người nuôi chim phải biêt nhìn hình dáng ,đầu , mặt ,mắt mũi ,cổ ngực ,âu cánh ,chân ,đùi ,hông , hầu , hàm , tảng .
Để đánh giá 1 con chim có thể bay đường dài hay đường ngắn , nhanh hay chậm ,thì đối với người có kinh nghiệm người ta có thể ko đánh giá được 100 % nhưng chí ít cũng có thể tới 85 % trở lên .
Tôi lấy ví dụ ; có con bay từ 300 km trở lại thì cán đích rất nhanh thường chúng hay về nhất với tốc độ từ 180 ......220 km/h . Cũng đoạn đường này có những con thường về 3 ....4 thì tốc độ khoang 120.....150 km/h mặc dù chúng là những con có DÒNG GIỐNG NHÀ NÒI ĐƯỜNG ĐUA .
Cũng là những con này nếu đi thả đường dài từ 500.......700 hoặc 1500....1700 km thì những con thả đường ngắn hay về 3.......4 kia chính nó lại là những con cán đích đầu tiên vì chúng định hướng ổn định ,tốc độ ổn định , sức khoẻ ổn định ít bị tác động ngoại cảnh [ dĩ nhiên là gặp may mắn trên đường đua ,tránh được TOMAHOK tránh được NỒI CHÁO của thợ săn] .Những con luôn cán đích ở đường ngắn dưới 300 km thì khi đi đường dài 500... 700 km chí ít cũng phải hàng tháng ko thì hàng năm nếu 1000 km trở ra là vĩnh viễn ko bao giờ về .
Còn việc màu mắt của chim đua thế nào là mắt khôn , thế nào là mắt định hướng tốt , theo cá nhân tôi thì tôi ko phân biệt màu mắt mà tôi chỉ thích mắt nào là đẹp đối với tôi [GIỮA MẮT ĐẸP & KHÔN LÀ KO CÓ LIÊN QUAN ] ,nếu 1 con chim khôn mà có đôi mắt đẹp thì tuyệt vời .
Màu mắt chim thay đổi là biểu hiện đến sức khoẻ của chim .
Cá nhân tôi thì tôi thích mắt 3 màu ; vành ngoài đỏ thẫm [màu máu đỉa ] vành trong màu hoa đào , nhãn cầu đen láy +với vành mắt to & trắng như vôi ,mắt đó là tuyệt vời đối với tôi .
 

Mario Vo

Member
Cảm ơn Hoang Hung Đã giúp tôi hiểu thêm về bồ câu đua . Trước kia tôi cũng nuôi nhiều lắm chủ yếu là bồ câu chạp nhưng khi bị dịch tôi không nuôi nưa . Tôi chỉ mới nuôi lại gần đây thôi , hình như su hướng nuôi bồ câu đua gần đây người ta thường chọn bồ câu nhập từ thái ,tôi cũng mới tậu được hại cặp cũng được . Cặp Rand với Magi của ông dữ thiệt
Còn một số người nuôi bồ câu đua trong tôi nói mắt đỏ giúp bồ câu bay cao vì tránh được ánh nắng mặt trời.
 

HOANG HUNG_HP

Chuyên gia
mắt chin bồ câu

Không nhất thiết mắt đỏ của chim bồ câu là bay được cao .Tôi lấy ví dụ ;
----- Đối với chim hội ngoài bắc gọi là chim thi .Hàng năm cứ đến ngày hội họ lại mang đi thi bay cao , thể lệ cuộc thi như sau :
_ Mỗi người được phép có từ 1....... đến nhiều đàn , mỗi đàn có từ 8......12 con ,mỗi con ko kể lứa tuổi . Nhưng thường thì người ta gột chim bánh tẻ lên để thi .
_Tầm bay : có tầm tiẻu [ bay thấp ] ; Tầm trung [ bay vừa ] ; Tầm thượng [ bay cao ] ;Tầm đại [ bay rất cao ] độ cao khoảng 3.....4000 m ,bay cao nhỏ như hạt vừng & đến khi ko thể nhìn thấy .
_ Kiểu bay : bay hình chữ NHẤT [ bay 1 hàng dọc hoặc 1 hàng ngang ] ; bay hình chữ NHI [ 2hàng dọc hoặc 2 hàng ngang ]; bay hình chữ TAM cũng vậy ; Bay hình cánh cung , mũi tên ; chữ NHẬT ; Hình vuông ...vv.. trong khi đó bay hình rắc vừng ,co cụm ,tầm tiểu ,tầm trung ,phá đàn [ đang bay có 1 hoặc nhiều con rẽ ngang bỏ đàn ] là bị điểm kém .
Những con chim bồ câu thi này mắt chuột [ mắt đen như màu bùn ] nhưng chúng chịu được trời nắng & ánh sáng mặt trời trong khi đó măt chúng ko đỏ & chúng bay rất cao có khi đến 3.....4 tiếng ở trên trời .
_ Dòng chim này về chí tuệ rất kém nhớ đường theo lối mòn [ tìm nhà bằng cách nhìn thấy mốc quen ]. Cách nhìn con chim có bay cao hay ko đó quả là 1 vấn đê lớn .
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Đôi lời về HOANG HUNG_HP

Đôi lời về HOANG HUNG_HP :

Anh là người vô cùng yêu quý, đam mê động vật. Đặc biệt là các thú chơi : thả chim , chọi chó, huấn luyện chó. Với hiểu biết uyên thâm và say sưa, anh đã đoạt rất nhiều giải cao về thả chim của thành phố Hải phòng. Anh cũng là chính chủ của con Pitbull trong trận đấu lịch sử , không một người nuôi chó nào ở Hải phòng không biết tới.

Niềm say mê của anh cũng " truyền" cho cậu con trai tên Phương- chính là mod Hung_hp của Vietpet- người đã đóng góp nhiều bài viết giá trị về các giống chó trên diễn đàn- hiện nay đang công tác tại Cảng Liverpool Anh Quốc.

Chúc anh HOANG HUNG_HP sức khỏe và trao đổi nhiều kinh nghiệm quý báu trong huấn luyện, chăm sóc và kỹ thuật nuôi chim bồ câu đưa thư cho anh chị em Vietpet.



Anh HOANG HUNG_HP


Trận quyết tử của Giôn-PB hung_hp ngày 5/5/2004 tại Hải Phòng.


Thế "gặm hàm khóa răng" của Giôn, PB của hung_hp.



Phương- con trai Anh HOANG HUNG_HP- mod hung_hp, người đang trao đổi về giống chó Labrador với Bà Margleen, tại nhà Ônng Bí thư thứ nhất ĐSQ Hà Lan.
 

Mario Vo

Member
_ Cảm ơn anh Hoang Hung đã giúp em hiểu thêm về bồ câu đua !
_ Vậy về lông cánh của bồ câu nó có ảnh hương đến tốc độ của nó không ? Theo em được biếc , một bên cánh của bồ câu đua tối đa phải từ 18 đến 21 . Nhưng 18,19 thì nhiều còn 20,21 thì hơi hiếm .
_ Và anh có thể cho em biếc cách đẻ huấn luyện bồ câu có thể bay theo đàn,tầm bay và kiểu bay như anh đã nêu ở trên.
_ Anh cho em hỏi ? Anh nuôi bồ câu đua nhiều không .
_ Xin chúc anh có một ngày cuối tuần vui vẻ !:-bd
 

Mario Vo

Member
_ Chào Bigflowerhorn ! Bạn ở quận mấy , còn tôi ở quận 7 . Bạn có nuôi bồ câu nhiều không ?
_ Rất vui được làm quen với bạn .
_ Thân chào !:wave:
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hi Mario Vo,

Hi bạn,
Mình nuôi bồ câu ở quận Bình Tân, gần bến xe miền tây. Đàn bồ câu mình chỉ khoảng 20 con thôi, không dám phát triển nhiều vì không có thời gian chăm sóc. Mình nuôi từ năm 2004. Chỉ tự nuôi ở nhà thôi, không tham gia hội đua nào hết. Lúc nào đi công tác thì mang theo đi thả chơi. Bạn nuôi nhiều không? Có mang đâu thả xa chưa?
 

Mario Vo

Member
Chào ban!
Trước kia mình nuôi cũng nhiều nhưng sau dịch cúm mình không nuôi nữa . Mình chỉ mới nuôi lại gần đây thôi , lúc trước mình chỉ nuôi toàn là chạp khi bị dịch mình đem cho hết vì nhà mình ở gần phường nếu không đem cho thì bị "chảm" nghĩ lại củng tiết . Mình chỉ mới tậu
được hai cặp thái lan nghe người ta nói loại này bay hay lắm . Bạn có nuôi bồ câu gì ? có nuôi thái lan ko ? cho mình xin tí kinh nghiệm.
Rất vui được giao lưu với bạn . Thân chào :wave:
 

bigflowerhorn

Chuyên gia bồ câu
Hi mario Vo,

Hi bạn,
Mình cũng đang nuôi mấy con bồ câu, nghe người ta nói cũng là Thái lan, lúc trước bạn của mình cho mình mấy cặp con. Tuy nhiên mình cũng nghe nói giống bồ câu đua hiện nay trong Nam đa phần có gốc từ Đài loan do các doanh nhân Đài loan mang sang nuôi trên khu công nghiệp sau đó dịch cúm họ bán lại hoặc cho đi. Có con còn đeo khoen Taiwan. Mua về chỉ lấy bồ câu con thôi. Mình cũng được người bạn cho mượn 2 quyển tạp chí Đài loan chuyên đề bồ câu. Bên Đài Loan Câu lạc bộ bồ câu đua mạnh lắm.
Nói chung cách nuôi hiện giờ của mình cũng vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm thôi, học ở bạn bè nuôi trước, học trên internet. Mình thấy thông thường họ tổ chức đua không quá 1000km. Mỗi lần đua thả hàng ngàn con của nhiều câu lạc bộ. Ở Mỹ, ở Bỉ cũng có nhiều hội khá nổi tiếng...
Còn cách thả của mình hiện nay như sau:
- Khi bồ câu biết đánh vòng khoảng 1 tháng là mình bắt đầu mang nó 1 đi thả. Khoảng cách từ từ lúc đầu là 1 -2km, 5km, 20km rồi 50km đến khi nó được 10 lông là đi được khoảng 200km.
- Những con trên 2 năm tuổi thì mình tập nó xa hơn: Phan rang 350km, Nha Trang 450km, Bình Định 715km và tạm thời mình chỉ mới có 6 con đi đến Bình định thôi. Hướng sắp đến của mình đó là Huế 1000km...

Bồ câu của bạn thả xa đến đâu rồi?
 
Top