• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

TẢN MẠN vài CẢM NHẬN về CHÓ PHÚ QUỐC

kimtiem

Chuyên gia thú y
"Từ thủa mang gươm đi mở cõi
Vẫn mong ngày chó Phú Quốc lên ngôi".


Toàn thể ACE thân mến
Ngược dòng thời gian, từ thủa xa xưa xưa ơi là xưa ấy, khi VP mới hình thành thì chuyên mục CPQ đã được định hình, cứ thế tiếp tục cho đến ngày hôm nay và có lẽ sẽ còn cả mai sau nữa không chừng, hết lớp người này rồi lại thế hệ kế tiếp, cứ từng giai đoạn lại sôi lên sùng sục, có đôi khi thắng lợi tưởng như đã gần kề trong gang tấc...NHƯNG kết cục trận đồ bát quái của CPQ vẫn chưa tìm được cửa SINH, cứ luẩn quẩn trong làn vân vụ mơ mơ màng màng...CHÁN.

TẠI SAO VẬY ??? Theo cảm nhận của riêng tôi chính là do chúng ta chưa tổ chức, chưa hệ thống và quan trọng hơn hết là chúng ta chưa đoàn kết, thống nhất để từ đó tạo ra 1 tiêu chí TẠM THỜI ( còn phải bổ xung ) từ đó CPQ mới mong có ngày trình làng với bà con thiên hạ trong cũng như ngoài nước.
Tôi xin được nhắc lại (cũng biết sợ) đây chỉ là những cảm nhận của riêng cá nhân tôi thôi, chẳng có mưu bá đồ vương gì đâu !! nên nếu có sai sót hay lỡ chưa phù hợp thì ACE cũng "Hì Hì" cho qua nhé, ôi cám ơn nhiều .

" EM là chó Phú Quốc
Lạc loài giữa biển khơi
Tách rời hình Đất Mẹ
Vẫn hiên ngang canh giữ khoảng trời"

Chó Phú Quốc ư, có gì mà ầm ĩ, khôn ư chưa chắc đã bằng chó khác, săn tốt ư không chắc bằng những dòng săn khác, đẹp ư chưa chắc đâu nhé bạn, tuỳ người cảm nhiều hay cảm ít hoặc chẳng cảm tí ti nào cả, dễ nuôi ư so với chó cỏ thì sao nhỉ ?!?! Ơ hay nhẩy " thằng cha này muốn gì đây"!! Dạ xin thưa với ACE, theo tôi chó PQ mà tôi thích NÓ vì NÓ là 1 con chó riêng biệt của nước ta, thế thôi, đơn giản vậy thôi, và thật là tội nghiệp cho Em vì Em chưa được bất kỳ tổ chức nào trên thế giới công nhận, kể cả trên chính quê hương Em, buồn thật, "buồn ơi ta đã chào mi, sao mi vẫn cứ loanh quanh thế nhỉ"
Buồn quá, tạm ngưng nhé.:wave::wave:
 

kimtiem

Chuyên gia thú y
Cám ơn đời lại có 1 ngày mới để tiếp tục lan man với toàn thể ACE.

Theo 1 số tài liệu của các nhà cổ sinh vật thì chó là loài thú được con người thuần hoá và chăm nuôi rất sớm, có lẽ vào khoảng 13.000 - 15.000 năm, nhưng điều đó chưa quan trọng đâu bạn ạ, việc tôi muốn nhắc tới ở đây là việc người ta xác định trung tâm thuần hoá chó cổ xưa nhất hay còn gọi là cái nôi của sự thuần hoá chính là Đông Nam Á, và từ đây sự việc thuần hoá, nuôi dưỡng lan toả đi khắp nơi trên thế giới, đấy hay chưa các bạn, chi tiết nho nhỏ cũng đủ phần nào cho chúng ta bớt tự ti, mặc cảm và đồng thời là tự ...sướng rồi phải không !!!
Ngoài ra, với sự nghiên cứu nguồn gốc về chó thì các nhà sinh vật cổ cũng đưa ra giả thuyết như : các chó phương bắc, chó Đan Mạch có nguồn gốc từ.....................ôi thôi hằng hà sa số, dài ơi là dài, với trình độ vi tính mổ cò như tôi thì chắc lâu lắm mới mổ xong, thôi thì tạm cắt bỏ phần không cần chú ý mà tôi xin " mổ cò" vào phần cần mổ thôi, đó là "Chó Dingo hiện nay còn vô số ở châu Úc có nguồn gốc từ CHÓ SÓI PHÚ QUỐC ". Đấy nhé bất chợt đâu đó vẫn có nhắc đến chó PQ mà, riêng châu Âu thì như toàn thể ACE đã biết CPQ đã từng đoạt giải cách đây hơn 100 năm đấy thôi.

Quay trở lại với chúng ta (lan man nhỉ ), qua 1 số thông tin trên báo đài, trên NET, CPQ cũng thỉnh thoảng xuất hiện, đây là những tín hiệu đáng mừng vì dù sao vẫn còn có những người quan tâm đến CPQ, tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì cũng có xuất hiện vô số những sai biệt, những tin đồn, những huyền thoại, những ... mà theo tôi thì có lẽ không nên có thì tốt hơn, vì đa số những tin đó không thể kiểm chứng được, từ đó sẽ gây nên những thất vọng có thể ảnh hưởng đến cộng đồng nhất là những người đang trong quá trình tìm hiểu về CPQ. Xin được dẫn chứng 1 tí cho xôm tụ nhé:

- CPQ khôn gấp 4 lần GSD: eo ôi, khôn thế, thú thật là tôi không thể hiểu lấy gì làm chuẩn nhỉ ??? dựa vào cái gì để xác định là khôn gấp 2, 3... thế mà lị lại gấp 4 cơ đấy, sướng chửa; nói chung những vụ việc mang tính định tính thì chẳng thể nào xác minh được, đừng làm sự việc phức tạp thêm mà tội nghiệp Em nó.
- CPQ lưỡi đen rắn cắn không chết, OK việc này thuộc định lượng, chẳng cần tôi mà nếu như các bạn có điều kiện các bạn cũng có thể xác định được ngay thôi mà, dễ lắm !!! nhưng lưu ý ACE 1 chút nhé đừng cho mấy con rắn nước, rắn bông súng (rắn cá) cắn, mà cố gắng tìm 1 em rẳn hổ mang nhỏ thôi cỡ chừng >1kg là được rồi, chú ý công việc này cần khoảng 1 nhóm người, 4 -6 người là hợp nhất vì thứ 1 là để khiêng xác chó đi chôn, thứ 2 là có người chung vui với con rắn chứ 1 người ăn sao hết con rắn 1 kg, nói nhỏ nhé nếu bạn cần cứ gọi tôi, tôi sẽ phụ giúp xử con rắn cho nhé.
Hẹn gặp lại, xin chào. :wave:
 

puk_inter

Member
Lâu quá là lâu mới thấy bác "đăng sơn", cũng rất muốn sang nhà bác hóng chuyện nhưng cũng ngại: niên kỷ chẳng bao nhiêu, mê chó cũng ko nhiều, chắc chiều nào 2 vợ chồng em lại liều sang nha bác chơi nha.
 

catsamac

Member
Em cũng nuôi chó PQ vì cái gọi là huyền thoại nhưng cuối cùng sau một thời gian nuôi mới thấy những gì người ta thường nói về chó PQ không phải là huyền thoại lắm - vì nếu là huyền thoại thì không còn tồn tại nữa! Kinh nghiệm của em nuôi chó các loại chưa được nhiều nên có thể nhận xét không được chuẩn lắm khi thấy con chó em nuôi cũng được mấy mươi phần trăm như huyền thoại: bắt chuột rất giỏi, rất có cá tính, rất dữ với chó lớn như lại rất "đàn anh" với chó nhỏ, mỗi buổi sáng nó thường hay chạy lên đầu cầu thang ngồi chờ em xuống để được mừng,......Em và tất cả mọi thành viên trong gđ đều rất ưng ý với chú cún này. Có lẽ là một cá thể cá biệt?

Nếu những điều trong dân gian nói về chó PQ chỉ là một huyền thoại hay một sự nói quá thì không có đến nhiều người đam mê như thế:

- Tại sao không phải là chó săn Tây Ninh?

- Tại sao không phải là H'Mông cộc?

- Tại sao không phải là chó Bắc Hà?

...................................................?

- Và tại sao chúng ta lại tốn nhiều thời gian cho box này nhiều nhất diễn đàn?

Có thể em là người may mắn khi nuôi được một chú chó PQ khôn. Nhưng em tin rằng còn rất nhiều con chó PQ còn hơn thế nữa và Không có lửa sẽ không có khói
 

kimtiem

Chuyên gia thú y
Lâu quá là lâu mới thấy bác "đăng sơn", cũng rất muốn sang nhà bác hóng chuyện nhưng cũng ngại: niên kỷ chẳng bao nhiêu, mê chó cũng ko nhiều, chắc chiều nào 2 vợ chồng em lại liều sang nha bác chơi nha.
" Rất hân hạnh đón tiếp quí khách.
Rất hân hạnh đón tiếp quí khách."

Em cũng nuôi chó PQ vì cái gọi là huyền thoại nhưng cuối cùng sau một thời gian nuôi mới thấy những gì người ta thường nói về chó PQ không phải là huyền thoại lắm
.
Chào Cat, hì hì, bạn có thể cho tôi biết cái mà bạn gọi là huyền thoại đó là cái gì không nhỉ !??! tôi đọc tới đọc lui mà chẳng hiểu rõ gì, thôi thì cố gắng trao đổi với bạn từng đoạn 1 cho nó rõ ràng, kẻo ông nói gà mà bà cứ nghĩ là vịt thì hỏng bét hết .

bắt chuột rất giỏi, rất có cá tính, rất dữ với chó lớn như lại rất "đàn anh" với chó nhỏ, mỗi buổi sáng nó thường hay chạy lên đầu cầu thang ngồi chờ em xuống để được mừng,......Em và tất cả mọi thành viên trong gđ đều rất ưng ý với chú cún này
Hê, cái vụ này đâu có gì là huyền thoại ở trong đây, chẳng dính dáng 1 tí tẹo nào cả bạn ạ, theo tôi thì đây chỉ là những đặc tính chung của chó thôi hay có thể gọi là bản năng của chó nữa ấy chứ, như vụ bắt chuột rất giỏi, hoàn toàn đồng ý với bạn chẳng có gì mà phải chứng minh hay lý luận gì cả, tuy nhiên bạn thử tìm hiểu xem các chó khác thì sao !! có biết bắt chuột không ?? bi giờ mà tôi lôi ra các loại chó săn, chó sục trên thế giới thì có đôi khi bạn lại nghĩ mơ hồ, thôi thì đơn giản hơn và dễ hơn là bạn tìm nuôi hay hỏi thăm những người đã hoặc đang nuôi mấy em Dachshund ( lạp xưởng) là biết ngay khả năng bắt chuột như thế nào; chắc là bạn cũng biết chú chó Chihuahua chứ nhỉ, bé tí như cái kẹo đồng 3 cái, ấy thế khi có người lạ vào nhà nó cũng vẫn cứ sủa, vừa sủa vừa rút lui ( ngu sao tấn công ), thế thì bạn nghĩ nó có cá tính không ạ; trong cuộc đời của tôi cho đến giây phút này tôi đã được chứng kiến + tham gia 1 chú chó ta mà người ta vẫn thường gọi là chó cỏ đó rất tuyệt vời " CHẾT THEO CHỦ" có thể tôi sẽ lan man chuyện này ở phần khác.
Túm lại, ở phần này theo tôi đó là đặc tính chung của chó, còn riêng chó của bạn thì cũng theo tôi đó là 1 con chó KHÔN, thế thôi.

Nếu những điều trong dân gian nói về chó PQ chỉ là một huyền thoại hay một sự nói quá thì không có đến nhiều người đam mê như thế:

- Tại sao không phải là chó săn Tây Ninh?

- Tại sao không phải là H'Mông cộc?

- Tại sao không phải là chó Bắc Hà?
Cho tôi hỏi bạn 1 câu: bạn biết đến những chó này từ bao giờ ? nhìn bằng mắt thường trong 4 loại trên loại nào có sự khác biệt lớn nhất ?

Thế là hôm nay không tản mạn lẩm cẩm với CPQ được nữa rồi, hết giờ rồi, thôi thì xin hẹn ACE dịp gần nhất nhé.
Chào thân ái.:wave::wave:
 
"Từ thủa mang gươm đi mở cõi
Vẫn mong ngày chó Phú Quốc lên ngôi".
Em thấy chó PQ vẫn có ngôi vị rõ ràng trong lòng người Việt và thế giới cũng từng biết đến nó. Rõ ràng và thực tế là đa phần những người Việt đều cho rằng chó PQ là giống chó thông minh và là giống chó quý của Việt Nam. Điều này không phải là tin đồn thổi hay bong bóng bùng lên rồi chợt tắt mà đã tồn tại trong nhiều năm, được nhiều người kiểm chứng và nói ra như vậy khó có thể nói là không chính xác và là chuyện không có thật, hay sự bịa đặt của mấy tay buôn bán chó.

Dù thực tế rằng, không phải cá thể chó PQ nào cũng giống như vậy vì không phải hàng công nghiệp cùng một khuân mẫu đúc ra. Cũng có những cá thể không phải là như vậy (hàng công nghiệp cũng có nhiều hàng lỗi mà:D).

"Đẳng cấp là mãi mãi. Phong độ chỉ là tạm thời"

Đẳng cấp của chó PQ vẫn tồn tại mãi mãi!

Thường thì "Bụt gần nhà không thiêng" dẫu rằng ông Bụt thật tài giỏi! Các cụ nhà ta nói đúng lắm, không sai chút nào. Mà hiện nay nhiều người coi trọng chó PQ như thế thì phải nhân hệ số cho sự đẳng cấp của chó PQ mới phải!
 

binhdan

Member
các bác cho em bon chen tí nhé,chó pq nó là huyền thoại cũng phải vì cũng từ lâu rồi người dân pq đã rrất quí và tôn vinh giống chó trên đảo của mình,đến bây giờ khi nó đươc nuôi rộng rãi trên cả nước thì cung không ai nói chúng nó giống chó thường cả.bản chất của chúng nó rõ ràng là vượt trội hơn hẳn nhưng jống chó khác mặc dù nhưng jông chó khác ở ta có những khả năng mà tùy từng người thích mà nó là hơn.nhưng xét cho cùng thì chó pq vân toàn diện hơn.Còn xét đến từng khả năng của cho PQ thì các bác cũng thấy rõ,nhưng các bác đã cho con chó của mình đi săn bao giờ chua? hay chỉ nhìn thấy chung nó bắt chuột thôi điều này thì phải nghĩ đen cái lí do vì sao mà nó đươc đi vào huyền thoại. em nghi ngày xưa không co chúng nó thì dân đảo chăc không có nhiều thịt để cải thiện.mà cũng chẳng phải bắt buộc chúng nó,bản năng của chúng nó đã làm những việc mà giờ đây đã thành truyện để nói của người dân đảo khi nói về chó pq.những giống chó khác chúng ta mới biết đến như săn TN, h'mông, bắc hà...thì chỉ có săn TN là em thấy chúng nó dược lựa chọn quá khăc nghiệt mới có thể từ một con chó bình thường sau nhiều đời như vậy để trở thành con chó săn thiện chiến,nếu như(em xin mạo muội)chó phú quốc khi còn nhỏ cung mới mở mắt rồi người dân đảo ném xuông biển thì chúng nó sẽ còn đến như thế nào?thế mới thấy cái chất của chó pq không chó nào có thể giông các bác ạ.
 
Em xin bác Kim Ti em tý đất!

Bác Bính Dần này nói đúng là toàn mùi ... nghe nói!

Túm lại là bác này:
- Nghe nói về chó PQ nhiều hơn chó khác, các chó khác mới nghe nói đến nên được nghe ít hơn.
- Nhận xét không có cơ sở vững chắc.

Tôi có chuyện này: người H'Mong chọn chó con khắc nghiệt lắm. Người ta vứt dăm con cun cút châm lửa vào ổ chó. Chó mẹ cắp con nào chạy mất thì giữ con đấy lại nuôi. Con nào nằm lại thì xong, thành món ******** (xin lỗi, em không dám viết ra sự thật) - như vậy kể cũng hay, đỡ phí hơn mấy bác TN =)) =))
 

binhdan

Member
bác ốc sên khéo chê em quá.em cũng chỉ nghe nói về những loài chó ở vn ta thôi nhưng mỗi nơi có cách chọn chó khác nhau,đốt lửa dể chó mẹ vào căp con nào khôn nhất ra thì không phải ở mỗi dân tộc h'mông đâu bất kể vung quê hay người VN nào biết chọn chó thì cũng biêt cả.nhưng vấn đề ở đây là chó có con sợ lửa có con không,không những thế có con ban đầu không sợ lửa nhưng sau khi bị làm như vây đâm ra sợ lửa bác ạ.con theo em được biết thì khi mà chó mẹ đã vào căp con chó mà nó cho là khôn nhất đàn ra rôi thì người chủ không cần phải để những con còn lại bị chết cháy đâu.còn có cách khác đẻ chọn chó mà đâu cần phải đốt lửa,chỉ cần khi chó con mới mỏ mắt bác lia đèn sáng vào con nào mà bắt đèn thì cũng khôn ra trò bác ạ.chó pq sống theo bầy đàn dân đảo mà chon như thế thì đi săn khó khăn lắm,người ta nuôi cả đàn chó đến khi lớn con nao suất cắ tự nó sẽ bôc lộ thế nên họ không cần phải những cách như vậy,với nhưng con chó pq nhàng nhàng cũng có đủ nhưng bản năng và bản chất đặc trưng(chỉ có điều là có suât sắc,có phù hợp với khả năng của người nuôi cần ở con chó hay không thôi)cũng đã hơn nhưng con chó bình thường.
 

kimtiem

Chuyên gia thú y
Thường thì "Bụt gần nhà không thiêng" dẫu rằng ông Bụt thật tài giỏi! Các cụ nhà ta nói đúng lắm, không sai chút nào. Mà hiện nay nhiều người coi trọng chó PQ như thế thì phải nhân hệ số cho sự đẳng cấp của chó PQ mới phải!
@- Tình yêu nhỏ: Nếu có thành lập CLB CPQ chắc phải nhờ bạn làm " Chính uỷ".

Bác Bính Dần này nói đúng là toàn mùi ... nghe nói!
@- ốc sên: Cám ơn nhé.

" Lối ta đi giữa 2 sườn núi.
Đôi ngọn nên làng gọi núi đôi".


Đấy các ACE thấy không, rất ư là đơn giản, vì có 2 nên gọi là đôi, thế thôi, phức tạp thêm mà làm gì!!! Tất cả sự đơn giản, thực tế, đã đi vào tâm thức của con người VN, không cầu kỳ, không huyền hoặc, CPQ đơn giản chỉ là CPQ, vì nó đã và đang hiện diện trên đảo PQ, hay nói cách khác là nguồn gốc phát sinh nó từ đảo PQ ( nguyên quán ).
Theo như suy nghĩ của tôi, việc chúng ta cần làm ngay trong giai đoạn này không phải là đề ra thế nào là 1 con CPQ đẹp, mà việc cần thiết chính là xác định: thế nào là 1 con CPQ (tiêu chí tam thời). Từ những tiêu chuẩn ban đầu đó, chúng ta mới có thể có cơ hội gặp gỡ, thống nhất, trao đổi, giúp đỡ....nói nôm na là đủ điều kiện ban đầu để hình thành cho sự phát triển danh hiệu ( không phải thương hiệu) cho CPQ.
Đã có nhiều bạn hỏi tôi cũng như ACE trên diễn đàn này cũng đã từng trao đổi và đề cập, đó là về bản MÔ TẢ về CPQ của Ngài Henry van Bylandt sao không lấy làm bản tiêu chuẩn cho chúng ta, những MÔ TẢ đó có gì sai chăng ??? Theo suy nghĩ của riêng tôi thì các điểm trong đó chẳng có gì là sai trái cả, có thể hoàn toàn đúng nữa ấy chứ. híc, cũng lại theo suy nghĩ của riêng tôi thì nó đúng trên các EM: Xoài, chuối, mít, ổi, mận,mơ, đào...........vào thời điểm đó thôi ; ACE có thể chú ý, suy nghĩ đến vấn đề nho nhỏ thế này nhé: giữa 1 quần thể nhiều ơi là nhiều CPQ, có khi nào người ta lại chọn lựa 1 vài Em CPQ xâu xấu để cho lên tầu, vượt trùng khơi đem về mẫu quốc làm quà biếu không ??? hay là sẽ chọn những Em "CHẸP NHẤT" híc, thế thì những Em xâu xấu còn lại kia không phải là CPQ sao !!! hi hi, tới đây tôi lại liên tưởng đến mấy cô Hoa Hậu nhà ta như Kiều Anh, Phương Thuý...thế mấy cô có phải là người VN không !!! Nếu bi chừ cứ lấy tiêu chuẩn của mấy cô chân dài tới ...đâu ai biết chỉ dùm, mà so sánh với ...Thị Nở hay Chị Dậu thì ai là người VN đây ?
Tự nhiên nhắc tới mấy cô chân dài lại thấy " nôn" quá, thôi tạm nghỉ nhé để tôi còn đi tìm hiểu xem mấy Em chân dài tới đâu đã nhé.
Chào tạm biệt.:wave::blusshing:
 

truongduykhoa

Cấm truy cập vì vi phạm nội quy
Chúng Ta Nuôi Chó Vì Tình Yêu Thương Chứ Không Phải Là đem Ra So Sánh Tâng Bốc đề Cao , Nếu Cứ Mãi Tranh Luận Chẳng đi đến đâu ! Chúng Ta Nên Bắt Chước Hội Toydog đến Với Nhau Ngoài đời Lẫn Trên Diễn đàn Vì Tình Thương Yêu Là Hay Nhất !
 

kimtiem

Chuyên gia thú y
" Chờ Em chờ đến bao giờ..."

Một buổi sáng đẹp trời mùa Thu 2008 SG, với hy vọng vào việc bảo tồn và phát triển CPQ, 1 nhóm thành viên đã ngồi lại với nhau, bàn thảo, dẫn chứng, chứng minh... Niềm vui cộng với sự cảm thông đã tạo được những liên kết và đi đến quyết định chung cho bản tiêu chuẩn CPQ.
May mắn là tôi có ghi âm được vài đoạn, xin trình bày cho toàn thể cộng đồng tham khảo nhé.

Thời gian từ 8g30 đến 16g cùng ngày, thành phần tham dự còn nhớ được vài nhân vật như:
1- Bác Lãng: Đại diện hiệp hội chó giống VN.
2- TS Thọ: Giảng viên ĐHNL TPHCM.
3- Ts Biện: Giảng viên ĐH CT.
4- Anh Sự: CT Vương Sơn.
5- Anh Tuấn: trại chó TN
6- Anh Thanh: chăn nuôi & nghiên cứu CPQ.
7- Anh Bằng: chăn nuôi & nghiên cứu CPQ.
8- Anh Hưng ( hunglvq): chăn nuôi & nghiên cứu CPQ.
...............................................................................
Cuối cùng là BUBBA đại diện cho VIETPET và là thư ký của cuôc họp.
Xin thứ lỗi không nhớ hết thành phần tham dự ( đâu phải thư ký ).

Thì cũng như nhiều cuộc họp khác cũng có mở đầu rồi kết thúc, vì không phải chức năng nên tôi không đi vào nội dung nhé.

Bác Lãng: ...Những dư luận, truyền thuyết thì rất nhiều, nhưng đã đến lúc chúng ta phải có chuẩn cho CPQ; có lẽ mình phải bắt đầu, vì nếu không thì không biết ai sẽ bắt đầu đây, bởi vì hiệp hội chó giống mới ra đời cũng chỉ làm được công việc là thu thập ý kiến của tất cả mọi anh em, các nhà nghiên cứu, các nhà chăn nuôi, để cùng bàn và đưa ra 1 bản tiêu chuẩn chung cho CPQ, từ đó mình sẽ xây dựng và cung cấp cho FCI, FCI sẽ dựa theo chuẩn của mình để quyết định, công nhận tiêu chuẩn cho CPQ. Tôi xin thay mặt cho hiệp hội chó giống quốc gia, mong các anh em mình tích cực đóng góp, thoả thuận để đi đến thống nhất chung.
........
Từ trước đến nay chúng ta cũng đã có nhiều tài liệu về CPQ, nhưng lịch sử để lại con CPQ như thế, nếu cứ đi tìm những con CPQ như trên hình ảnh, trên các thông tin thì khó mà xây dựng được tiêu chuẩn. Chính vì vậy chúng ta cần xây dựng con CPQ bằng những chuẩn mực mà mình thấy hợp lý, có thể chưa hoàn toàn giống như những gì mà người ta đã mô tả trong tài liệu từ 100 năm trước, bởi vì dù muốn dù không con CPQ tồn tại đến nay là trong điều kiện tự phát, không ai kiểm soát, nên có thể có những đánh giá khác nhau, bây giờ chúng ta sẽ xây dựng chuẩn ở tình trạng thực tế của CPQ hiện nay.
( phải nói là xúc động xen lẫn tự hào khi nghe bác phân tích)

Anh Sự: ...Qua ý kiến của bác Lãng cũng như sự đồng ý của các thành viên, chúng ta xây dựng CPQ trên nền tảng hiện hữu của CPQ hiện nay và đây cũng là chiến lược cho sự phát triển CPQ trong tương lai, đương nhiên mục đích cuối cùng là cùng cộng đồng phát triển CPQ....
......................................
......................................
BUBBA: ( thư ký nên được tổng kết)
Sau khi đã thảo luận, bàn bạc, thống nhất 100%, như vậy là chúng ta đã xây dựng tương đối về chuẩn cho CPQ....................................Cám ơn mọi người đã tham dự, chân thành cám ơn Chú Lãng đại diện hiệp hội chó giống VN, cám ơn Thầy Thọ, Thầy Biện những người đã có nghiên cứu lâu dài về CPQ; cám ơn A Tuấn, A Bằng, Anh Thanh, A Hưng....những nhà chăn nuôi tâm huyết với CPQ, chúng ta đã cùng nhau thống nhất, hy vọng với sự hợp nhất này chúng ta sẽ mau chóng chọn được lối đi tốt nhất cho CPQ.
.............................
Một lần nữa cám ơn mọi người đã tham gia, hy vọng là trong khoảng 10 ngày nữa chúng ta sẽ công bố bản tiêu chuẩn tạm thời này......

Thế mà chờ hoài, chờ miên man, vẫn chửa thấy gì, híc BUBBA ới ời ơi nếu có thể công bố cho cộng đồng biết được không??? tôi mà buồn buồn là tôi " chơi luôn" đoạn băng này lên DĐ luôn đó, lúc đó thì đừng có mà khóc là tôi tranh công nhé.
Chào :wave:
 

puk_inter

Member
Nói liền làm liền đi anh, em ủng hộ anh cái vụ này:
1- Thời gian chờ đợi đã quá lâu, nảy sinh quá nhiều hướng tranh luận từ những người yêu chó PQ khác nhau, có lẽ theo những khuynh hướng chủ quan của bản thân nên có những tư tưởng khá "bảo thủ". Một hệ thống tiêu chuẩn tạm thời từ những nhà nghiên cứu chó PQ có uy tín trong giai đoạn hiện nay sẽ là những rường cột vững chắc để phát triển chó PQ và dần loại bỏ những tư tưởng "vòng quanh" trong việc xây dựng tiêu chuẩn chó PQ.
2- Bản tiêu chuẩn chó PQ tạm thời ở trên ( nếu có ), là công sức và tâm huyết của những nhà nghiên cứu chó PQ, "nó" là tài sản chung của mọi người ( hơi tham lam tý) - vì nếu là "của riêng" thì các bác trên đã chẳng ngồi lại mà thống nhất với nhau làm gì?. Cho nên mọi người trong cộng đồng có quyền được biết.
3- Nếu vì một lý do khách quan nào đó mà thư ký BUBBA không thống kê và công bố được bản tiêu chuẩn tạm thời trong " khoảng 10 ngày" như đã "tổng kết" thì em nghĩ bác nên nhanh tay xúc tiến việc này hơn, nếu không thì sẽ cảm thấy có lỗi với các bác trên, có lổi với cả một cộng đồng đang khát khao, đang cãi vả, đang định hình về 1 vấn đề mà "nó" đang được nằm trong "tủ" bác ạ!
Bác ko nói ra thì cả làng ko ai biết, bác nói ra thì em nói leo luôn, bác đừng la em nghe.
 

puk_inter

Member
Chúng Ta Nuôi Chó Vì Tình Yêu Thương Chứ Không Phải Là đem Ra So Sánh Tâng Bốc đề Cao , Nếu Cứ Mãi Tranh Luận Chẳng đi đến đâu ! Chúng Ta Nên Bắt Chước Hội Toydog đến Với Nhau Ngoài đời Lẫn Trên Diễn đàn Vì Tình Thương Yêu Là Hay Nhất !
Nói như ông bạn đây thì chẳng cần các bản tiêu chuẩn về các dòng giống chó làm gì?. Vấn đề tận cùng được đưa ra ở đây đó chính là xây dựng, bảo tồn và phát triển 1 nguồn gen mạnh và ổn định cho thương hiệu chó PQ của Việt Nam.
 

kimtiem

Chuyên gia thú y
Mới nhận được tin từ nhà dây thép của BUBBA thì ra là trong thời gian vừa qua quá bận rộn do lo ... chó đẻ, lo quá đến nỗi gầy gò thòi cả 2 tai ra, đã xin thành thật nhận khuyết điểm, hy vọng sẽ phổ biến thông tin về bản tiêu chuẩn tới toàn thể cộng đồng trong nay mai.:beer
 

binhdan

Member
hay quá,chó mông cộc mới phát hiện mà đã có tiêu chuẩn tạm thơi thì chó pq cũng phải có chứ,mong là bản tiêu chuẩn này giúp anh em yêu chó pq tự tin với chú chó của mình.
 

BUBBA

Super *********
Thành thật xin lỗi bác Kim Tiêm cùng các bạn, do có một số điểm cần làm rỏ, nên thời gian đưa bản tiêu chuẩn ra không chính xác như em dự kiến. Nay mọi việc đã được giải quyết xong, được sự đồng ý của ban biên sọan, em xin được đưa kết quả làm việc của ban soạn thảo ở link dưới đây: http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=15752

Cám ơn mọi người đã dành mối quan tâm sâu sắc đến chó Phú Quốc của chúng ta.
 

catsamac

Member
Thành thật xin lỗi bác Kim Tiêm cùng các bạn, do có một số điểm cần làm rỏ, nên thời gian đưa bản tiêu chuẩn ra không chính xác như em dự kiến. Nay mọi việc đã được giải quyết xong, được sự đồng ý của ban biên sọan, em xin được đưa kết quả làm việc của ban soạn thảo ở link dưới đây: http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=15752

Cám ơn mọi người đã dành mối quan tâm sâu sắc đến chó Phú Quốc của chúng ta.
Rất cám ơn anh Bubba và ban biên soạn với bản tiêu chuẩn này. Anh Bubba có thể cho biết thêm trong buổi họp thì sự nhất trí đạt được về bản tiêu chuẩn này như thế nào? Việc công bố tiêu chuẩn này sẽ tác đông thế nào đến tình hình chó PQ hiện tại - tương lai và người nuôi chó PQ nói chung?

Hi vọng với bản tiêu chuẩn này những người nuôi chó và yêu chó PQ sẽ chọn lọc ra được những cá thể xuất sắc góp phần bảo tồn và phát huy dòng giống chó PQ để không hổ thẹn với quá khứ hào hùng nó đã đạt được.

Xin chân thành và cảm ơn!
 
Top