• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Cùng tìm hướng đi cho con GSD ở Việt Nam

Status
Không mở trả lời sau này.
hic em giơ tay có ý kiến!!!

Tui hiểu ý của Ngọc Anh, nhưng hình như các bạn không hiểu ý của tui . Mặc kệ xu hướng nuôi chó xung quanh mình ra sao, làm breeder thì phải như con sư tử, chỉ biết nhìn thẳng phía trước mà bước . Ví dụ nếu tui chọn con đường nhân giống đúng tiêu chuẩn FCI, thì ai hỏi mua chó quá khổ tui chỉ trả lời đơn giản là: không có . Nói thì dễ phải không ? rủi không ai thèm mua thì sao ? thì bán hòa vốn, bán lỗ 1 chút cũng không sao, cùng lắm lỗ cái công mình chăm sóc, bù lại thỏa được đam mê, và nhân giống có giới hạn, chọn lựa kỹ càng, suy nghĩ "đầu ra" trước khi nhân giống . Vậy bán lỗ vẫn không có ai mua thì sao ??? Thì giải nghệ chứ sao nữa, nhất định không xuôi theo thị hiếu để làm hư giống chó mình yêu thích . Nhưng tui tin rằng chó đẹp đúng chuẩn thì nhất định sẽ có người ở VN thưởng thức . Ở mấy giai đoạn trước, các nước khác cũng trong tình trạng như VN hiện nay mà thôi, nếu không có những breeder kiên trì, dứt khoát thì hiện nay chúng ta không có nhiều giống chó đẹp và khỏe mạnh như vậy .

Chuyện ở VN thấy phức tạp nhưng thật ra cũng đơn giản thôi . Chuyện các breeder không ưa nhau, nhóm này (CLB) không ưa nhóm kia .... là chuyện xảy ra khắp thế giới . Tâm lý breeder thường giống như những họa sĩ, ai cũng cho rằng tác phẩm của mình là đẹp nhất, khó có ai phục ai . Vậy cần gì phải gom thiên hạ về 1 mối làm chi cho mệt vậy, bởi vì chuyện này sẽ không bao giờ làm được . Tiêu chuẩn và luật lệ của FCI và VKA đã có sẵn, mọi người cứ tuân thủ theo đúng là được rồi, còn chuyện xích mích cá nhân thì không có hội đoàn nào giải quyết được hết . Tốt nhất là chó ai nấy nuôi, nước sông không phạm nước giếng . Ai có cùng chí hướng thì gia nhập hay giao lưu CLB với nhau mà chơi, không thì thôi, có chuyện gì lớn lao đâu .

Còn phát triển phong trào đúng hướng thì đã có VKA, mấy ông đem chó đi show là show với VKA và FCI, đâu liên quan gì tới các CLB với nhau, ông nào tự ái thấy thằng mình ghét đi show nên không thèm đi show là dại . Chuyện bán chó xấu, đẹp, mắc, rẽ thì đã có thị trường quyết định, yên tâm đi, người mua họ cũng không có ngu đâu . Anh bán chó mắc quá không ai mua thì phải hạ giá thôi, còn bán được mắc mà vẫn có người mau thì anh kinh doanh giỏi . Bán chó rẻ mà chó đểu thì người ta mua 1 lần cũng cạch tới già, rồi truyền miệng cho nhau anh cũng dẹp tiệm thôi .

Về con GSD thì tui thấy VN hiện nay chưa hiểu rõ cái gì gọi là FCI, WUSV, SV, chó show đẹp và chó làm việc . Ngay cả 1 CLB duy nhất của VN cũng chẳng giải thích rõ cho thành viên của họ (họ không biết hay là biết mà không thèm giải thích ???)

Tui đã giải thích trong mấy bà trước rồi:

- FCI là sân chơi quốc tế, phân biệt chó đẹp và chó làm việc ra làm 2 giòng khác nhau, show ở 2 nơi khác nhau, không có lẫn lộn . Anh nào chơi với FCI mà muốn chú trọng tới chó làm việc thì thành lập Schutzhund club riêng biệt, không nên trộn lẫn 2 thứ vô . Tui ủng hộ VN gia nhập FCI, đây là con đường tất cả các nước đã và đang đi, các nước đi trước đã dọn đường đi rồi, chúng ta cứ đi theo họ là được .

- WUSV là 1 tổ chứ độc lập dưới quyền của hội SV chuyên về GSD bên Đức, giấy tờ và danh hiệu của họ chỉ có nhóm WUSV công nhận với nhau mà thôi, chứ thế giới không công nhận, vì họ gom thi chó đẹp và "cắn" (schutzhund) vô 1 cuộc thi, khác với FCI . Tui thấy chơi với WUSV là chọn sai đường, vì phải cần vô FCI trước thì con chó mới có giá trị, khi nào nhân giống ra được chó đẹp, huấn luyên đúng tiêu chuẩn rồi gia nhập họ cũng chưa muộn, phải đi từng bước vững chắc, chứ chưa biết bò mà đã đòi học chạy thì cuối cùng bò cũng không biết mà chạy cũng không biết luôn . Thử hỏi bao nhiêu năm nữa VN mới có thể thắng được Thái Lan ở giải chó đẹp ???? (chó do VN nhân giống ra chứ không phải đi mua) . Cứ nghĩ bấy nhiêu đó thôi thì tự hiểu tham gia WUSV thì chỉ phí tiền bạc và thì giờ, thậm chí làm trò cười cho người ta . VN bao giờ mới chơi chó bằng Nhật, nhìn Nhật tham gia WUSV coi họ đứng hạng mấy . Tham gia WUSV còn tạo thêm 1 phong trào đua nhau mua chó đẹp của Đức về để thi, trong khi đó kỹ thuật nhân giống những con chó đỉnh cao chưa có, chưa hiểu rõ gia phả và giòng máu của những con đỉnh cao này, mua ồ ạt về thì chỉ tổn hao nguyên khí mà thôi, có hại cho sự phát triển GSD ở VN về sau hơn là có lợi .

1 điều tui nhận thấy nữa là các CLB không hiểu cơ chế vận hành của 1 nước thành viên FCI, trên đời này làm gì có 1 CLB cua 1 giống chó được độc quyền cả nước ??? Phải hiểu rõ là 1 mother club cũng chỉ là 1 CLB như tất cả các CLB khác, quyền hạn và nghĩa vụ ngang hàng nhau trong nước, không ai có quyền ra lệnh cho ai, chỉ có VKA mới có quyền ra lệnh cho mấy CLB mà thôi, chỉ khác là CLB này đại diện cho quốc gia về mặt đối ngoại với các CLB các nước khác và được quyền mở Specialty (cuộc thi chó đẹp toàn quốc của 1 giống chó) toàn quốc hay National show (mời chó các nước khác tới tham dự), chứ trong nước họ không có quyền ra lệnh những CLB khác . Mấy ông này cứ nghĩ mother cub tức là làm mẹ người ta, VKA nhận mấy ổng rồi không được quyền nhận ai nữa, các CLB khác phải là con của mấy ông .


1 hiệp hội quốc gia phải có nhiều CLB khắp nơi trên đất nước, tất cả các CLB này phải ngang hàng nhau, có vậy họ mới tận tâm làm việc và mở show, chứ VKA làm sao mở show ở khắp nơi trên đất nước, bây giờ VN chưa cần nhưng sau này sẽ cần, nếu không nhìn xa thì sau này sẽ bế tắc . Cứ nhìn hình của các show trên thế giới đi, từ Nhật, Thái Lan, qua châu Âu rồi Mỹ .... dưới tấm hình mỗi con thắng giải đều có ghi club mở cái show đó .

Sự mâu thuẩn hiện nay của các CLB GSD là do luật lệ không rõ ràng mà thôi .

Muốn làm tốt GSD (và các giống chó khác ở VN), thì các CLB phải đứng ra gánh thiên hạ trên vai, làm tốt ở khu vực mình trước cái đã, tu thân tề gia trị quốc rồi mới nghĩ tới bình thiên hạ . Làm CLB đại diện VKA ở thành phố mình ở để có thể mở show và hoạt động hợp pháp, đó là cách giúp cho phong trào phát triển đúng hướng nhất . Breeder của 1 nhom địa phương sẽ chung tay làm việc với nhau, mở show ở địa phương mình vậy là chó ở chổ mình có thể show, không phải đi xa và vẫn đoạt được chức vô địch quốc gia .

Show đây là show chó đẹp, những show ở địa phương chỉ cần đơn gian thôi, 1 bải cỏ và 1 vòng dây là có thể trở thành dog show rồi, các bạn cứ nhìn hình các show địa phương ở các nước khác trên thế giới thì sẽ rõ, cho dù đơn gian nhưng ngăn nắp, đúng luật thì giam khảo quốc tế vẫn vui vẽ hài lòng chấm thi . và đừng nghĩ phải là chó đẳng cấp mới đem đi thi, chỉ cần chó đủ tiêu chuẩn là có thể đem đi thi, và phải càng tự hào những con chó do chính tay mình nhân giống ra .

Còn show kiểu WUSV ai thích chơi thì cứ chơi, còn những người không thích thì cứ quên nó đi, đối với FCI nó chẳng là cái gì hết, danh hiệu của nó sẽ không được FCI và hiệp hội quốc gia công nhận, sẽ không bao giờ được ghi vô gia phả của tờ giấy FCI VN . Còn ai nói giấy của WUSV cấp được cả thế giới công nhận thì xin mời bước ra nói chuyện với tui .

Nói thêm 1 chút về cái show của WUSV vừa qua, tui nghe nhiều lời đồn không hay, nhưng lời đồn thì chẳng đáng tin trừ khi có người mạnh dạn đem nó ra mổ xẻ . Nếu (tui nói nếu thôi nhé) có tiêu cực từ mấy ông giám khảo 1 cách trắng trợn thì rõ ràng tụi nó khinh dân VN mình, nghĩ dân mình không biết gì , hay coi thường dân mình thì mới dám làm như vậy, chứ ở nước ngoài tụi nó sẽ không dám làm như vậy .

Còn cái show trước của VKA, tui không nghe tai tiếng gì về bà giám khảo hết . Tại sao vậy ???


Đó là những cái nhìn khách quan của tui, còn chọn hướng đi nào thì các bạn tự quyết định .
Em mạn phép có vài lời muốn chia sẻ!!!:love struck: Trước tiên em có lời cảm ơn bác Hoa đã mở Topic này, cảm ơn tất cả ace đã tham gia viết bài đưa ra ý kiến ... Em đặc biệt gửi lời cảm ơn đến bác Neo! qua các bài viết của bác em thấy bác là người rất tâm huyết, bài của bác viết rất hay .Em xin có 1 ý kiến nho nhỏ như sau: Như bác Hoa đã đề cập đó là hướng đi cho GSD ! Đối với Việt Nam mình sao chưa thấy tách bạch giữa GSD trình diễn và GSD lao động? chưa thấy nêu cao các tiêu chuẩn riêng giữa 2 dòng này? có rất ít bài nói chi tiết về tiêu chuẩn của dòng GSD lao động ???Chính vì thế nên thông tin chính thức về GSD còn bị hạn chế, đơn cử như tiêu chuẩn dòng GSD lao động có cần ben, kheo, gù gập...giống như tiêu chuẩn của dòng trình diễn hay không???..........Vì vậy ta nên phân loại rõ ràng, nên có những tiêu chuẩn rõ ràng cho 2 dòng trên, theo ý nghĩ thiển cận của em đối với riêng Việt Nam ta nên theo sườn những tiêu chuẩn của quốc tế đặt ra sau đó mở rộng một chút về tiêu chuẩn đó do đặc thù GSD của Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn theo quốc tế thì lại chiếm phần đông, cốt là tạo sân chơi và định hướng cho những ai đã, đang và sẽ chơi GSD xếp loại được con GSD của mình thuộc dòng nào!!! tránh tình trạng mang tiêu chuẩn của dòng trình diễn áp vào dòng lao động song rồi nói con chó dòng lao động đó lai, không phải là GSD vì không có ben kheo, lưng thẳng...làm cho người mới chơi hoang mang( vì chưa định hướng được GSD của mình nó đạt những tiêu chuẩn gì, xếp nó vào dòng gì), nghĩ là con chó của mình lai thật( có ai muốn chó của mình bị chê đâu:worried:)thế là mấy hôm sau lại đổi GSD khác...................
=============>>> Nên định hướng rõ ràng 2 dòng GSD working - GSD Show để người chơi biết, xếp loại được GSD của mình,( như thế sẽ không có tình trạng ông nọ chê chó ông kia) hướng người chơi từ tiêu chuẩn mở rộng từng bước bó hẹp lại - theo đúng - tiêu chuẩn quốc tế, thế giới và bước sau cùng là ... hội nhập:D( theo em là cũng phải mất khá nhiều thời gian chứ một chốc một lát theo tiêu chuẩn quốc tế ngay thì số phận những em GSD hiện có ở Việt Nam sẽ đi về đâu nếu chủ nó muốn tham gia hoạt động chung của giống chó này?) và vấn đề đặt ra là ai sẽ làm những việc trên?
Trên đây là vài lời dài dòng văn tự:D của em đề cập đến 1 vấn đề nho nhỏ phong trào chơi GSD hiện nay( cũng là mong muốn cá nhân em) có gì không phải không đúng mong ace vỗ thẳng vào mồm cho em 1 cái để lần sau em chừa, không dám cầm rìu đốn củi lên núi dạy bác tiều phu !!!:D^:)^
 

ngoc_anh

Member
Tui hiểu ý của Ngọc Anh, nhưng hình như các bạn không hiểu ý của tui . Mặc kệ xu hướng nuôi chó xung quanh mình ra sao, làm breeder thì phải như con sư tử, chỉ biết nhìn thẳng phía trước mà bước . Ví dụ nếu tui chọn con đường nhân giống đúng tiêu chuẩn FCI, thì ai hỏi mua chó quá khổ tui chỉ trả lời đơn giản là: không có . Nói thì dễ phải không ? rủi không ai thèm mua thì sao ? thì bán hòa vốn, bán lỗ 1 chút cũng không sao, cùng lắm lỗ cái công mình chăm sóc, bù lại thỏa được đam mê, và nhân giống có giới hạn, chọn lựa kỹ càng, suy nghĩ "đầu ra" trước khi nhân giống . Vậy bán lỗ vẫn không có ai mua thì sao ??? Thì giải nghệ chứ sao nữa, nhất định không xuôi theo thị hiếu để làm hư giống chó mình yêu thích . Nhưng tui tin rằng chó đẹp đúng chuẩn thì nhất định sẽ có người ở VN thưởng thức . Ở mấy giai đoạn trước, các nước khác cũng trong tình trạng như VN hiện nay mà thôi, nếu không có những breeder kiên trì, dứt khoát thì hiện nay chúng ta không có nhiều giống chó đẹp và khỏe mạnh như vậy .

Chuyện ở VN thấy phức tạp nhưng thật ra cũng đơn giản thôi . Chuyện các breeder không ưa nhau, nhóm này (CLB) không ưa nhóm kia .... là chuyện xảy ra khắp thế giới . Tâm lý breeder thường giống như những họa sĩ, ai cũng cho rằng tác phẩm của mình là đẹp nhất, khó có ai phục ai . Vậy cần gì phải gom thiên hạ về 1 mối làm chi cho mệt vậy, bởi vì chuyện này sẽ không bao giờ làm được . Tiêu chuẩn và luật lệ của FCI và VKA đã có sẵn, mọi người cứ tuân thủ theo đúng là được rồi, còn chuyện xích mích cá nhân thì không có hội đoàn nào giải quyết được hết . Tốt nhất là chó ai nấy nuôi, nước sông không phạm nước giếng . Ai có cùng chí hướng thì gia nhập hay giao lưu CLB với nhau mà chơi, không thì thôi, có chuyện gì lớn lao đâu .

Còn phát triển phong trào đúng hướng thì đã có VKA, mấy ông đem chó đi show là show với VKA và FCI, đâu liên quan gì tới các CLB với nhau, ông nào tự ái thấy thằng mình ghét đi show nên không thèm đi show là dại . Chuyện bán chó xấu, đẹp, mắc, rẽ thì đã có thị trường quyết định, yên tâm đi, người mua họ cũng không có ngu đâu . Anh bán chó mắc quá không ai mua thì phải hạ giá thôi, còn bán được mắc mà vẫn có người mau thì anh kinh doanh giỏi . Bán chó rẻ mà chó đểu thì người ta mua 1 lần cũng cạch tới già, rồi truyền miệng cho nhau anh cũng dẹp tiệm thôi .

Về con GSD thì tui thấy VN hiện nay chưa hiểu rõ cái gì gọi là FCI, WUSV, SV, chó show đẹp và chó làm việc . Ngay cả 1 CLB duy nhất của VN cũng chẳng giải thích rõ cho thành viên của họ (họ không biết hay là biết mà không thèm giải thích ???)

Tui đã giải thích trong mấy bà trước rồi:

- FCI là sân chơi quốc tế, phân biệt chó đẹp và chó làm việc ra làm 2 giòng khác nhau, show ở 2 nơi khác nhau, không có lẫn lộn . Anh nào chơi với FCI mà muốn chú trọng tới chó làm việc thì thành lập Schutzhund club riêng biệt, không nên trộn lẫn 2 thứ vô . Tui ủng hộ VN gia nhập FCI, đây là con đường tất cả các nước đã và đang đi, các nước đi trước đã dọn đường đi rồi, chúng ta cứ đi theo họ là được .

- WUSV là 1 tổ chứ độc lập dưới quyền của hội SV chuyên về GSD bên Đức, giấy tờ và danh hiệu của họ chỉ có nhóm WUSV công nhận với nhau mà thôi, chứ thế giới không công nhận, vì họ gom thi chó đẹp và "cắn" (schutzhund) vô 1 cuộc thi, khác với FCI . Tui thấy chơi với WUSV là chọn sai đường, vì phải cần vô FCI trước thì con chó mới có giá trị, khi nào nhân giống ra được chó đẹp, huấn luyên đúng tiêu chuẩn rồi gia nhập họ cũng chưa muộn, phải đi từng bước vững chắc, chứ chưa biết bò mà đã đòi học chạy thì cuối cùng bò cũng không biết mà chạy cũng không biết luôn . Thử hỏi bao nhiêu năm nữa VN mới có thể thắng được Thái Lan ở giải chó đẹp ???? (chó do VN nhân giống ra chứ không phải đi mua) . Cứ nghĩ bấy nhiêu đó thôi thì tự hiểu tham gia WUSV thì chỉ phí tiền bạc và thì giờ, thậm chí làm trò cười cho người ta . VN bao giờ mới chơi chó bằng Nhật, nhìn Nhật tham gia WUSV coi họ đứng hạng mấy . Tham gia WUSV còn tạo thêm 1 phong trào đua nhau mua chó đẹp của Đức về để thi, trong khi đó kỹ thuật nhân giống những con chó đỉnh cao chưa có, chưa hiểu rõ gia phả và giòng máu của những con đỉnh cao này, mua ồ ạt về thì chỉ tổn hao nguyên khí mà thôi, có hại cho sự phát triển GSD ở VN về sau hơn là có lợi .

1 điều tui nhận thấy nữa là các CLB không hiểu cơ chế vận hành của 1 nước thành viên FCI, trên đời này làm gì có 1 CLB cua 1 giống chó được độc quyền cả nước ??? Phải hiểu rõ là 1 mother club cũng chỉ là 1 CLB như tất cả các CLB khác, quyền hạn và nghĩa vụ ngang hàng nhau trong nước, không ai có quyền ra lệnh cho ai, chỉ có VKA mới có quyền ra lệnh cho mấy CLB mà thôi, chỉ khác là CLB này đại diện cho quốc gia về mặt đối ngoại với các CLB các nước khác và được quyền mở Specialty (cuộc thi chó đẹp toàn quốc của 1 giống chó) toàn quốc hay National show (mời chó các nước khác tới tham dự), chứ trong nước họ không có quyền ra lệnh những CLB khác . Mấy ông này cứ nghĩ mother cub tức là làm mẹ người ta, VKA nhận mấy ổng rồi không được quyền nhận ai nữa, các CLB khác phải là con của mấy ông .


1 hiệp hội quốc gia phải có nhiều CLB khắp nơi trên đất nước, tất cả các CLB này phải ngang hàng nhau, có vậy họ mới tận tâm làm việc và mở show, chứ VKA làm sao mở show ở khắp nơi trên đất nước, bây giờ VN chưa cần nhưng sau này sẽ cần, nếu không nhìn xa thì sau này sẽ bế tắc . Cứ nhìn hình của các show trên thế giới đi, từ Nhật, Thái Lan, qua châu Âu rồi Mỹ .... dưới tấm hình mỗi con thắng giải đều có ghi club mở cái show đó .

Sự mâu thuẩn hiện nay của các CLB GSD là do luật lệ không rõ ràng mà thôi .

Muốn làm tốt GSD (và các giống chó khác ở VN), thì các CLB phải đứng ra gánh thiên hạ trên vai, làm tốt ở khu vực mình trước cái đã, tu thân tề gia trị quốc rồi mới nghĩ tới bình thiên hạ . Làm CLB đại diện VKA ở thành phố mình ở để có thể mở show và hoạt động hợp pháp, đó là cách giúp cho phong trào phát triển đúng hướng nhất . Breeder của 1 nhom địa phương sẽ chung tay làm việc với nhau, mở show ở địa phương mình vậy là chó ở chổ mình có thể show, không phải đi xa và vẫn đoạt được chức vô địch quốc gia .

Show đây là show chó đẹp, những show ở địa phương chỉ cần đơn gian thôi, 1 bải cỏ và 1 vòng dây là có thể trở thành dog show rồi, các bạn cứ nhìn hình các show địa phương ở các nước khác trên thế giới thì sẽ rõ, cho dù đơn gian nhưng ngăn nắp, đúng luật thì giam khảo quốc tế vẫn vui vẽ hài lòng chấm thi . và đừng nghĩ phải là chó đẳng cấp mới đem đi thi, chỉ cần chó đủ tiêu chuẩn là có thể đem đi thi, và phải càng tự hào những con chó do chính tay mình nhân giống ra .

Còn show kiểu WUSV ai thích chơi thì cứ chơi, còn những người không thích thì cứ quên nó đi, đối với FCI nó chẳng là cái gì hết, danh hiệu của nó sẽ không được FCI và hiệp hội quốc gia công nhận, sẽ không bao giờ được ghi vô gia phả của tờ giấy FCI VN . Còn ai nói giấy của WUSV cấp được cả thế giới công nhận thì xin mời bước ra nói chuyện với tui .

Nói thêm 1 chút về cái show của WUSV vừa qua, tui nghe nhiều lời đồn không hay, nhưng lời đồn thì chẳng đáng tin trừ khi có người mạnh dạn đem nó ra mổ xẻ . Nếu (tui nói nếu thôi nhé) có tiêu cực từ mấy ông giám khảo 1 cách trắng trợn thì rõ ràng tụi nó khinh dân VN mình, nghĩ dân mình không biết gì , hay coi thường dân mình thì mới dám làm như vậy, chứ ở nước ngoài tụi nó sẽ không dám làm như vậy .

Còn cái show trước của VKA, tui không nghe tai tiếng gì về bà giám khảo hết . Tại sao vậy ???

Đó là những cái nhìn khách quan của tui, còn chọn hướng đi nào thì các bạn tự quyết định .
Em hoàn toàn nhất trí với bác về vấn đề này. Đối với quan điểm của người nhân giống: đa phần người VN mình không dám loại bỏ những con chó không đạt yêu cầu về chất lượng, có thể đưa ra 2 lí do chính:

1/ Do tín ngưỡng: chẳng ai dám giết, loại bỏ một con chó quặt quẹo cả vì suy nghĩ đó là làm việc ác, thất đức.
2/ Do vấn đề lợi nhuận: nếu một con chó bán ra cả chục triệu mà bỏ thì uổng, bây giờ chỉ bán 1/2 giá thì cũng vớt vát được.

Ở lí do thứ nhất thì có thể châm chước được vì đó là quan niệm chung của người Á Đông; còn quan niệm thứ 2 thì không nên có ở một nhà nhân giống. Bản thân em cũng đã định huỷ gần hết một đàn boxer không đạt yêu cầu nhưng chính vì lí do thứ nhất mà gia đình không cho huỷ, đành đem tặng người quen nuôi trông nhà nhưng rồi bọn nó cũng chết sạch.

Ở lí do thứ 2 thì cực kì nguy hiểm cho những người mới tập chơi, cho những người định hướng để trở thành nhà nhân giống nhưng mới bước vào nghề. Ở lí do này thì rất không nên và có lẽ phải là nghiêm cấm bán những con chó kém chất lượng ra ngoài thị trường. Nhưng làm sao để cấm?

Việc loại bỏ những con kém chất lượng, hay dư thừa số lượng em mới thấy người Việt Nam mình làm tốt ở vấn đề nhân giống lợn (heo): con không đảm bảo để nuôi thì giết bỏ, con đủ yêu cầu để nuôi thì cho nhà nào đàn ít con hoặc mang ra chợ quê bán cho nhà nào đàn lợn ít con.
Do đó mà để thành nhà nhân giống như bác nói thì cần vượt qua 2 rào cản kia trước đã, thứ đến mới xét tới 4 yếu tố cần thiết cho nhà nhân giống như bác đã nói trong topic khác. Nhưng cái mà em thấy ở VN mình thay đổi khá nhanh trong 1-2 năm nay là: việc nhân giống thuần chủng đã tăng lên nhiều rồi và không chỉ có trong giống GSD. Nhưng việc nhân giống hiện nay chưa có sự chọn lọc kĩ càng chất lượng con giống, đơn giản một điều: kinh nghiệm tích luỹ của người nhân giống chưa được nhiều, nhiều vấn đề nắm bắt chưa cặn kẽ, chưa tiếp cận được nhiều con giống chất lượng.
 

vanglai213

Active Member
Em mạn phép có vài lời muốn chia sẻ!!!:love struck: Trước tiên em có lời cảm ơn bác Hoa đã mở Topic này, cảm ơn tất cả ace đã tham gia viết bài đưa ra ý kiến ... Em đặc biệt gửi lời cảm ơn đến bác Neo! qua các bài viết của bác em thấy bác là người rất tâm huyết, bài của bác viết rất hay .Em xin có 1 ý kiến nho nhỏ như sau: Như bác Hoa đã đề cập đó là hướng đi cho GSD ! Đối với Việt Nam mình sao chưa thấy tách bạch giữa GSD trình diễn và GSD lao động? chưa thấy nêu cao các tiêu chuẩn riêng giữa 2 dòng này? có rất ít bài nói chi tiết về tiêu chuẩn của dòng GSD lao động ???Chính vì thế nên thông tin chính thức về GSD còn bị hạn chế, đơn cử như tiêu chuẩn dòng GSD lao động có cần ben, kheo, gù gập...giống như tiêu chuẩn của dòng trình diễn hay không???..........Vì vậy ta nên phân loại rõ ràng, nên có những tiêu chuẩn rõ ràng cho 2 dòng trên, theo ý nghĩ thiển cận của em đối với riêng Việt Nam ta nên theo sườn những tiêu chuẩn của quốc tế đặt ra sau đó mở rộng một chút về tiêu chuẩn đó do đặc thù GSD của Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn theo quốc tế thì lại chiếm phần đông, cốt là tạo sân chơi và định hướng cho những ai đã, đang và sẽ chơi GSD xếp loại được con GSD của mình thuộc dòng nào!!! tránh tình trạng mang tiêu chuẩn của dòng trình diễn áp vào dòng lao động song rồi nói con chó dòng lao động đó lai, không phải là GSD vì không có ben kheo, lưng thẳng...làm cho người mới chơi hoang mang( vì chưa định hướng được GSD của mình nó đạt những tiêu chuẩn gì, xếp nó vào dòng gì), nghĩ là con chó của mình lai thật( có ai muốn chó của mình bị chê đâu:worried:)thế là mấy hôm sau lại đổi GSD khác...................
=============>>> Nên định hướng rõ ràng 2 dòng GSD working - GSD Show để người chơi biết, xếp loại được GSD của mình,( như thế sẽ không có tình trạng ông nọ chê chó ông kia) hướng người chơi từ tiêu chuẩn mở rộng từng bước bó hẹp lại - theo đúng - tiêu chuẩn quốc tế, thế giới và bước sau cùng là ... hội nhập:D( theo em là cũng phải mất khá nhiều thời gian chứ một chốc một lát theo tiêu chuẩn quốc tế ngay thì số phận những em GSD hiện có ở Việt Nam sẽ đi về đâu nếu chủ nó muốn tham gia hoạt động chung của giống chó này?) và vấn đề đặt ra là ai sẽ làm những việc trên?
Trên đây là vài lời dài dòng văn tự:D của em đề cập đến 1 vấn đề nho nhỏ phong trào chơi GSD hiện nay( cũng là mong muốn cá nhân em) có gì không phải không đúng mong ace vỗ thẳng vào mồm cho em 1 cái để lần sau em chừa, không dám cầm rìu đốn củi lên núi dạy bác tiều phu !!!:D^:)^
Đúng rồi VN mình ai chả thích con GSD to đùng như con bê phải không các bác ^^ chuyển dòng đó theo dòng working đi như vậy dễ đánh giá hơn,vừa có điểm nhấn vào thú chơi GSD to của VN ta như vậy ta đã có tiêu chuẩn của VN,hướng xa hơn tầm vóc của thế giới là phaichuẩn GSD show...để nâng cao trình độ của VN khi tham gia những sân chơi lớn..
Nói đúng thực trạng của GSD hiện nay còn ít cuộc thi vừa phải nho nhỏ để nhiều người biết đến,Em thấy VN ta chơi GSD giờ cũng khá nhiều đấy chứ a.,như VN phổ cập internet đấy ^^
 

Neapolitan

Active Member
Em hoàn toàn nhất trí với bác về vấn đề này. Đối với quan điểm của người nhân giống: đa phần người VN mình không dám loại bỏ những con chó không đạt yêu cầu về chất lượng, có thể đưa ra 2 lí do chính:

1/ Do tín ngưỡng: chẳng ai dám giết, loại bỏ một con chó quặt quẹo cả vì suy nghĩ đó là làm việc ác, thất đức.
2/ Do vấn đề lợi nhuận: nếu một con chó bán ra cả chục triệu mà bỏ thì uổng, bây giờ chỉ bán 1/2 giá thì cũng vớt vát được.

Ở lí do thứ nhất thì có thể châm chước được vì đó là quan niệm chung của người Á Đông; còn quan niệm thứ 2 thì không nên có ở một nhà nhân giống. Bản thân em cũng đã định huỷ gần hết một đàn boxer không đạt yêu cầu nhưng chính vì lí do thứ nhất mà gia đình không cho huỷ, đành đem tặng người quen nuôi trông nhà nhưng rồi bọn nó cũng chết sạch.

Ở lí do thứ 2 thì cực kì nguy hiểm cho những người mới tập chơi, cho những người định hướng để trở thành nhà nhân giống nhưng mới bước vào nghề. Ở lí do này thì rất không nên và có lẽ phải là nghiêm cấm bán những con chó kém chất lượng ra ngoài thị trường. Nhưng làm sao để cấm?

Việc loại bỏ những con kém chất lượng, hay dư thừa số lượng em mới thấy người Việt Nam mình làm tốt ở vấn đề nhân giống lợn (heo): con không đảm bảo để nuôi thì giết bỏ, con đủ yêu cầu để nuôi thì cho nhà nào đàn ít con hoặc mang ra chợ quê bán cho nhà nào đàn lợn ít con.
Do đó mà để thành nhà nhân giống như bác nói thì cần vượt qua 2 rào cản kia trước đã, thứ đến mới xét tới 4 yếu tố cần thiết cho nhà nhân giống như bác đã nói trong topic khác. Nhưng cái mà em thấy ở VN mình thay đổi khá nhanh trong 1-2 năm nay là: việc nhân giống thuần chủng đã tăng lên nhiều rồi và không chỉ có trong giống GSD. Nhưng việc nhân giống hiện nay chưa có sự chọn lọc kĩ càng chất lượng con giống, đơn giản một điều: kinh nghiệm tích luỹ của người nhân giống chưa được nhiều, nhiều vấn đề nắm bắt chưa cặn kẽ, chưa tiếp cận được nhiều con giống chất lượng.
Không hiểu bạn lấy thông tin ở đâu ra là làm breeder (nước ngoài ??) thì phải giết chó không đạt chất lượng vậy ???? người ta chỉ giết những con thần kinh có vấn đề có thể gây nguy hiểm cho người nuôi và cộng đồng, hay giết những con theo đề nghị của bác sĩ thú y là cho nó cái chết nhân đạo vì 1 số bệnh có cứu chữa được thì nó cũng sẽ đau dớn khổ sỡ suốt đời . Nếu chó bị bệnh thì phải chạy chửa cứu nó chừng nào cứu hết được mới thôi . Còn những con không đạt tiêu chuẩn thì bán rẻ hay tặng không, nhưng những con như vầy chỉ thường thấy ở những giống chó mới, đang cải tạo, còn những giống như GSD thì rất hiếm xảy ra, nếu xảy ra thì có thể cái gia phả của nó là gia phả đểu .

Trường hợp khống chế, kiểm soát người mua chó nhân giống cũng không phải là không có cách, chẳng có gì là tuyệt đối không làm được hết, chỉ coi mình có quyết tâm và đồng lòng hya không mà thôi, Thái Lan làm được thì VN cũng sẽ làm được, Thái Lan ngày xưa thì cũng đâu khác gì VN . Khó lúc đầu rồi cũng sẽ vượt qua được thôi .

Ở Canada và Mỹ và rất nhiều nước, hiệp hội quốc gia cấp 2 laọi giấy, 1 loại để nhân giống và 1 loại chỉ làm pet thôi (đọc lại bài "Các loại giấy khai sinh cho chó" của tui) . Ở nước ngoài thì breeder quyết định điều này, còn ở VN thì có thể cũng làm như họ, hay VKA cấp giấy cho phép nhân giống qua các cuộc thi do trọng tài FCI đánh giá con chó, miễn giám khảo phê nó trung bình, không phạm lỗi nặng là có thể nhân giống, hay là để cho các CLB địa phương quyết định ..... đại khái là tuỳ tình hình, nhưng không phải là không có giải pháp .Tạm thời trong giai đoạn này, sau này người dân hiêu rành về chó rồi thì thị trường sẽ quyết định .
 

Neapolitan

Active Member
Em mạn phép có vài lời muốn chia sẻ!!!:love struck: Trước tiên em có lời cảm ơn bác Hoa đã mở Topic này, cảm ơn tất cả ace đã tham gia viết bài đưa ra ý kiến ... Em đặc biệt gửi lời cảm ơn đến bác Neo! qua các bài viết của bác em thấy bác là người rất tâm huyết, bài của bác viết rất hay .Em xin có 1 ý kiến nho nhỏ như sau: Như bác Hoa đã đề cập đó là hướng đi cho GSD ! Đối với Việt Nam mình sao chưa thấy tách bạch giữa GSD trình diễn và GSD lao động? chưa thấy nêu cao các tiêu chuẩn riêng giữa 2 dòng này? có rất ít bài nói chi tiết về tiêu chuẩn của dòng GSD lao động ???Chính vì thế nên thông tin chính thức về GSD còn bị hạn chế, đơn cử như tiêu chuẩn dòng GSD lao động có cần ben, kheo, gù gập...giống như tiêu chuẩn của dòng trình diễn hay không???..........Vì vậy ta nên phân loại rõ ràng, nên có những tiêu chuẩn rõ ràng cho 2 dòng trên, theo ý nghĩ thiển cận của em đối với riêng Việt Nam ta nên theo sườn những tiêu chuẩn của quốc tế đặt ra sau đó mở rộng một chút về tiêu chuẩn đó do đặc thù GSD của Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn theo quốc tế thì lại chiếm phần đông, cốt là tạo sân chơi và định hướng cho những ai đã, đang và sẽ chơi GSD xếp loại được con GSD của mình thuộc dòng nào!!! tránh tình trạng mang tiêu chuẩn của dòng trình diễn áp vào dòng lao động song rồi nói con chó dòng lao động đó lai, không phải là GSD vì không có ben kheo, lưng thẳng...làm cho người mới chơi hoang mang( vì chưa định hướng được GSD của mình nó đạt những tiêu chuẩn gì, xếp nó vào dòng gì), nghĩ là con chó của mình lai thật( có ai muốn chó của mình bị chê đâu:worried:)thế là mấy hôm sau lại đổi GSD khác...................
=============>>> Nên định hướng rõ ràng 2 dòng GSD working - GSD Show để người chơi biết, xếp loại được GSD của mình,( như thế sẽ không có tình trạng ông nọ chê chó ông kia) hướng người chơi từ tiêu chuẩn mở rộng từng bước bó hẹp lại - theo đúng - tiêu chuẩn quốc tế, thế giới và bước sau cùng là ... hội nhập:D( theo em là cũng phải mất khá nhiều thời gian chứ một chốc một lát theo tiêu chuẩn quốc tế ngay thì số phận những em GSD hiện có ở Việt Nam sẽ đi về đâu nếu chủ nó muốn tham gia hoạt động chung của giống chó này?) và vấn đề đặt ra là ai sẽ làm những việc trên?
Trên đây là vài lời dài dòng văn tự:D của em đề cập đến 1 vấn đề nho nhỏ phong trào chơi GSD hiện nay( cũng là mong muốn cá nhân em) có gì không phải không đúng mong ace vỗ thẳng vào mồm cho em 1 cái để lần sau em chừa, không dám cầm rìu đốn củi lên núi dạy bác tiều phu !!!:D^:)^
Tui không nuôi GSD nên không thể trả lời chính xác được, hy vọng những người chơi GSD có thể trả lời bạn chính xác hơn .

Nhưng theo tui biết thì bất cứ loại chó nào cũng chỉ có 1 tiêu chuẩn duy nhất mà thôi, không có tiêu chuẩn cho chó show và chó làm việc khác nhau . Nhưng nên nhờ trong bản tiêu chuẩn có 1 độ chênh lệch nhất định, ví dụ như chiều cao là 60 - 65 cm chẳng hạn . Nếu là chó show thì người ta sẽ chấm những con nào có đúng chiều cao lý tưởng nhất, nói đại khái là cho show phải đòi hỏi sự hoàn hảo của những phần đẹp nhất trong bản tiêu chuẩn . Còn chó làm việc thì nằm bất cứ chổ nào trong bản tiêu chuẩn cũng được, chên lệch 1 chút cũng chẳng sao, miễn đừng đi quá xa hay phạm những lỗi quá nặng, chó làm việc thì làm việc giỏi là chính . Hy vọng giải thích vậy bạn hiểu được phần nào .
 
Phong trào chơi chó của VN hiện nay mới ở giai đoạn khởi đầu, chuyện cát cứ tranh giành lãnh địa của các nhóm ( CLB ) địa phương cũng là chuyện không có gì ghê gớm, từ từ khi ổn định rồi cũng đâu vào đó thôi, chẳng riêng VN mình, tôi coi bên Thái hay TQ lúc khởi đầu cũng lộn xộn vậy đó.
đến khi các CLB địa phương đã hình thành ổn định, điều quan trọng lúc đó là ông đầu tàu VKA đã đủ vững mạnh chưa ? đã đủ năng lực của người cầm lái chưa? đã đủ bản lãnh để các chư hầu quy phục chưa? nếu được rồi... thiên hạ thái bình, bằng không, chư hầu... tất không quy phục.!!!

VKA mới hình thành, kinh nghiệm và bản lãnh còn non kém, nhưng từ lúc này, cái cần thiết là tổ chức này phải tự thân vận động, xây dựng 1 bộ máy có tâm, có tầm, có tính chuyên nghiệp cao, học tập kinh nghiệm bên ngoài , đúc kết kinh nghiệm bên trong, XD 1 đường lối sáng suốt,...như vậy mới đủ tầm lãnh đạo phong trào của VN.

Giai đoạn khởi đầu tất có nhiều rối ren, việc cần làm của mỗi người là trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tham gia xây dựng CLB của mình ổn định và phát triển, như vậy cũng là góp phần phát triển phong trào chung.

Cần phải có định hướng rõ ràng là điều cần thiết, nếu đi trên 1 con đường mà mình không biết nó dẫn mình tới đâu, bạn có muốn đi không ?
 

Thanhmk

Member
Nhờ topic do anh Hoa lập và kiến thức uyên bác của anh Neo mà tôi và một số anh em nhận thức rõ hơn về hứơng đi cho GSD ở đất Việt, vấn đề đặt ra là đi theo hướng FCI hay WUSV, lợi hại anh Neo đã phân tích, định hướng rất quan trọng ở VKA nhưng anh em mình cũng phải suy nghĩ tham gia.
Về thực trạng tình hình nuôi, kinh doanh GSD ở VN, tốt xấu tranh giành, dèm pha lừa đảo không thiếu, son son thiếp vàng cũng đầy, chính vì vậy ông nọ nói ông kia nhưng chung 1 ý: " Tâm huyết, xây dựng gì chúng nó, chẳng qua chỉ là thằng lái chó". Ở đâu đó bóng dáng đồng tiền đã vươn quá xa, chẳng thế có CLB dựng nên như của riêng một nhóm chủ chó, váng vất mục đích làm tiền...Nhiều tay vớ bẫm vì GSD nhưng cũng có kẻ điêu đứng vì nó. Có bạn than lên: nuôi chó, chơi chó mà chúng nó sống với nhau quá chó... <Phải chăng Kiếm đồng tiền trên con chó luật nhân quả cũng lớn lắm>
Đấy thực trạng là thế chứ chả phải ông nuôi chó to con chê ông nuôi chó đi thi là bé như cái kẹo đâu...
Càng nghĩ càng đau đầu thấy mình mù tịt, nhưng cũng thấy đựơc chút ánh sáng phía FCI, chỉ mong đựơc đọc nhiều ý kiến của AE trên diễn đàn để hiểu thêm chút ít.
Những lời trên đây biết nhiều ông không thích, nhưng đã trót viết rồi mong AE thứ lỗi
 

hungvuong1

<font color="Orange"><strong>Chuyên gia huấn luyện
Thay cho lời kết

Sau khi đọc và suy ngẫm về tất cả những ý kiến đóng góp của các bạn trên diễn đàn, tôi xin tổng hợp lại nội dung của các ý kiến đóng góp như sau:
- Việc tìm ra một hướng đi chung cho con GSD ở VN trong giai đoạn hiện nay “là rất khó”; mà có khó thì mới phải bàn, chứ dễ dàng quá thì ai mà chẳng làm được, có gì cần bàn bạc nữa phải không các bạn? “khó” không đồng nghĩa với “không thể” và càng không thể khẳng định một cách chắc nịch là “không bao giờ”!
- Chúng ta cần phải ngồi lại với nhau: Đúng rồi! nhưng vấn đề ở đây ai sẽ là người khởi xướng? và những ai ngồi lại với ai? Khi chúng ta chưa có được tiếng nói chung???
- CLB GSDVN đã chính thức được VKA công nhận là CLB thành viên, hoạt động và tuân thủ theo điều lệ của VKA. Ở đây chẳng có sự “độc quyền hay độc đoán nào hết”. Mà CLB GSDVN cũng chưa có phát ngôn nào tuyên bố “mình là CLB cấp cha hay cấp mẹ của ai cả”. Sự ra đời của CLB GSDVN cũng là sự đòi hỏi mang tính cấp thiết của những người nuôi, chơi và sử dụng dòng chó này. Nếu không có một tổ chức đại diện cho nhóm những người chơi GSD ở VN được thành lập, thì liệu VKA lấy căn cứ ở đâu mà cho phép thành lập CLB GSDVN? Việc xin ra nhập bất kỳ một câu lạc bộ nào, hoàn toàn phụ thuộc vào ý muốn và quyết định chủ quan của mỗi thành viên, chứ không ai có thể bắt buộc ai phải tuân theo mình được.
- Cho dù VKA là một tổ chức mang tính xã hội, tự nguyện (không phải là hệ thống quản lý hành chính), nhưng VKA cũng có những quy chế hoạt động tuân thủ theo pháp luật của VN và có hệ thống cơ cấu tổ chức, phân cấp rõ ràng, chứ không phải “bình đẳng theo kiểu chủ nghĩa cào bằng” như ý kiến của một số bạn đã viết. Bởi một lẽ đương nhiên là nếu muốn tổ chức phát triển tốt, không cứ VKA mà bất cứ hiệp hội, hay nghiệp đoàn nào cũng phải làm như vậy. Phân cấp, đi kèm với quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó là những cái không thể thiếu cho bất kỳ một tổ chức hay bất kỳ một hoạt động nào.
- Nhiều bạn cho rằng CLB GSDVN làm chuyện ngược đời (trong một khía cạnh nào đó tôi đã giải thích ngay ở ý trên); nhưng chúng ta cũng cần làm sáng tỏ điều này ngay tại đây. Vấn đề tranh cãi muôn thủa là: “trứng có trước hay gà có trước”? điều đó xin miễn bàn vì nó không thực tế! Sự ra đời của CLB GSDVN là sự hợp nhất của hai CLB: CLB GSD VP Miền Bắc và CLB GSD VP Miền Nam; xin hỏi các bạn điều này các bạn thấy sai ở điểm nào? Nếu sai thì VKA đã không đồng ý công nhận họ!
- Hiện tại còn hai CLB đã được thành lập: đó là CLB GSD Đà Lạt do anh Long làm Chủ nhiệm và CLB GSD Hà Nội do anh Thắng (Long Biên) làm Chủ nhiệm. Cũng xin bộc bạch thế này: ở ngoài đời, cá nhân tôi và anh Long, cũng như anh Thắng rất hiểu và quý nhau, cũng như rất tôn trọng nhau. Nhưng hai CLB này có tham gia vào CLB GSDVN để cùng tạo ra một sân chơi chung hay không? điều đó phụ thuộc vào BCH và hai đồng chí Chủ nhiệm của hai CLB! Về cá nhân mỗi thành viên khi đã đăng ký là thành viên của bất kỳ một CLB nào, nếu anh xét thấy mình có đủ trình độ năng lực, đủ uy tín thì có thể tự đề cử vào BCH, thậm chí tự đề cử chức Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch CLB điều đó hoàn toàn vô tư có sao đâu? Nếu các thành viên họ xét thấy mình thật sự có đủ mọi yếu tố và phẩm chất để có thể đảm đương được vai trò lãnh đạo, thì họ sẽ giơ tay biểu quyết ủng hộ và họ sẽ đi theo, còn không thì thôi, ý kiến tập thể mà! Mọi người vẫn cho rằng: lẽ ra “các anh” phải thành lập các CLB địa phương trước, rồi sau đó từ các CLB địa phương sẽ cử ra các đại diện nhóm họp để bầu ra một BCH của cấp tỉnh hay thành phố; và từ cấp tỉnh, thành phố cử đại diện bầu ra BCH cấp quốc gia, như thế mới thuận chiều. Điều đó không sai! Nhưng bước đi vừa qua của CLB GSDVN cũng đúng như vậy, đâu có sai? Vấn đề các bạn nêu ra “theo chiều thuận” ở trên, tôi xin đặt một câu hỏi thế này: Ai sẽ là người đi kêu gọi, tổ chức thành lập các CLB ở các địa phương, ở các tỉnh thành??? Đại diện của VKA hay ai đi làm chuyện đó? Một khi các anh em ở đó họ không ủng hộ, hoặc họ không muốn, thì câu chuyện sẽ đi đến đâu? Nếu các CLB tự thành lập ra mà cũng chỉ tự chơi với nhau trong phạm vi của từng LCB thì cũng ok, chẳng có gì phải bàn cả! Vì đây hoàn toàn là tự nguyện và tự giác thôi mà!
- Trong quá trình hình thành và phát triển của VKA cũng như của CLB GSDVN thời gian vừa qua, diễn đàn Vietpet là diễn đàn đã có công hết sức to lớn trong việc đăng tải, quảng bá thông tin, hình ảnh, tập chung nhân lực và trí tuệ cho sự hình thành của hai tổ chức trên, điều này tất cẩ chúng ta đều ghi nhận!
- Trong một góc sâu thẳm nào đó, cá nhân tôi thật sự lấy làm mến mộ và cảm phục những tấm gương đã âm thầm lặng lẽ hoạt động tích cực và rất có hiệu quả cho một số phong trào. Họ là những người không lớn tiếng, chẳng bao giờ đao to búa lớn, nhưng đáng được chúng ta nể trọng và tôn kính! Trong nước cũng đã có rất nhiều những tấm gương như vậy, nhưng ở đây tôi chỉ muốn nói riêng một số anh em là kiều bào và sinh viên đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài, đó là những cái tên như GS. Dư Thanh Khiêm (việt kiều ở Bỉ); Anh Nguyễn Minh Huy (việt kiều ở Thụy Điển); Anh Trần Khoa Thuấn (việt kiều ở Đức); bạn Trương Tuấn (sinh viên tại Úc)… Ở trong họ, tình yêu đối với quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc được thể hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực, không giáo điều, không phô trương, khoe mẽ. Họ không nhìn VN với con mắt dè bỉu, khinh khi. Với cá nhân tôi, họ thật đáng được kính trọng biết nhường nào! Chúng ta cũng sẽ rất hoan nghênh và trân trọng các bạn Việt kiều khác, không chỉ thể hiện bằng lời nói trên diễn đàn, mà cũng có những hành động thiết thực như ủng hộ gây quĩ, tư vấn kỹ thuật, chuyên môn giúp đỡ cho các phong trào, hoặc có điều kiện về nước tham gia tập huấn, hướng dẫn cách chọn và nhân giống cho anh em trong nước, thì sẽ quí hoá và tốt đẹp biết bao nhiêu! Các cụ nhà ta vẫn thường dạy: “có thực mới vực được đạo” hoặc “có bột mới gột nên hồ”. Còn các bạn cứ theo kiểu “kính nhi viễn chi” và phát biểu theo cảm tính cá nhân, tôi e rằng đôi khi lại làm tổn hại đến phong trào.
- Đất nước VN đang trong quá trình phát triển và hội nhập. Vì không muốn bị tụt hậu quá xa so với thế giới, nên VN đã xin gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), mà muốn là thành viên của WTO, thì bắt buộc VN phải tuân thủ và thực hiện theo những quy định và luật chơi của họ, chứ không thể chỉ thực hiện riêng theo “Luật thương mại của VN”. Cũng tương tự như vậy, con GSD ở VN cũng “không phải và không thể” được coi là một trường hợp ngoại lệ.
- Trở lại với cuộc thi GSD vừa qua (ở C32 Kim Anh - Hà Nội). Chúng tôi là những người đứng ra tổ chức cuộc thi đó, mong muốn có được một bữa tiệc vui nho nhỏ, dành cho tất cả các anh em có cùng sở thích. Nhưng thú thật chúng tôi chỉ là những đầu bếp nghiệp dư, năng lực tài chính hạn hẹp nên không thể chuẩn bị được một bữa tiệc chu đáo, vừa rẻ, vừa thịnh soạn lại hợp với khẩu vị của tất cả mọi người, nên cũng thành thật mong các bạn cho anh em chúng tôi được xin hai chữ “lượng thứ”!

Tôi xin được gác bút tại đây, vì cuộc đời còn phải lo hai chữ “mưu sinh”!
Chân thành cảm ơn tất cả các bạn đã nhiệt tình tham gia topic này, chúc các bạn cùng toàn thể gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc, bình an, và thành đạt! Tôi cũng xin BQT diễn đàn VP được khép topic này tại đây. Xin trân trọng cảm ơn!
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top