• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

cách chăm sóc cây lộc vừng

hoangbr11

New Member
Mình chào các bạn. Tuần rồi mới tậu được một cây lộc vừng hơi già già , mình đem về cho vào một cái chậu to, mua một bao đất ém vào , ngày nào cũng tưới nước, như vậy cây sống được không các bạn. Sao mình thấy các lá non không có màu đỏ đậm như hình các bạn up lên. Màu của nó chỉ hơi phơn phớt đỏ thôi. Mình không phải là người trồng cây chuyên nghiệp, nhưng vì thấy thích hoa của cây lộc vừng nên muốn trồng xem nó trổ hoa như thế nào thôi . Xin nhờ các bạn chỉ giáo.
 

BUBBA

Super *********
Em chưa trồng cây lộc vừng bao giờ, nhưng đối với cây vừa chuyển chổ, đổi chậu... nên xịt lá, tưới gốc, thân bằng B1 để kích thích ra rể, lá mới. B1 Việt Nam mua ở tiệm phong lan 12 ngàn 1 lọ, xịt chán chưa hết ạ. Nhớ đừng xịt B1 lên cây đang nhú mầm hoa, nếu không mầm hoa thành lá hết đấy ạ.
 

TaiVenh

Active Member
Tặng bác Hoangbr bài này, em cópy từ trên mạng. Nhưng đây cũng chỉ là lý thuyết thôi, vì cây nhà em trồng cũng chưa được bông hoa nào hehe.

Nằm trong bốn loại cây cảnh quý: sanh, sung, tùng, lộc; lộc vừng là cây có thân và gốc đẹp, khi hoa nở có hương thơm, được nhiều người chơi cây cảnh ưa thích.

Thông thường lộc vừng mỗi năm ra hoa 2 vụ, vào các tháng 6 - 7 và 10 - 11 âm lịch. Lộc vừng ưa nước nên dễ chăm sóc, có thể bắt lộc vừng nở hoa theo ý muốn vào dịp Tết.

Ngoài việc chăm bón đủ chất để ra nhiều hoa, ta phải tạo ra một bước đột biến về sinh lý cho cây. Nghĩa là phải làm cho lộc vừng trút bỏ toàn bộ lá già trong thời gian ngắn nhất, với bí quyết: tưới cho cây lượng phân kali hoặc natri hơi đậm. Sau 4 ngày toàn bộ lá xanh trên cây chuyển thành lá vàng và sau 3 ngày tiếp theo lá rụng hết. Sau khi cây rụng hết lá, hàng ngày ta tiếp tục tưới nước vo gạo để bồi dưỡng và kích thích cây phát triển lá mới. Khoảng một tháng mầm lá và mầm hoa sẽ đâm ra, khi hoa tàn, ta lại tiếp tục làm theo trình tự trên, thì lộc vừng lại tiếp tục nở hoa.

NNVN, 8/2003


PS: Đoạn khó nhất là làm thế nào xác định được lượng kali hoặc natri hơi đậm thì chả thấy nói gì. Cái bác viết bài này chơi khó anh em quá

Cây nhà em đây, giới thiệu lại để lăng xê tý hehe.



Trổ lộc mừng Xuân nè bác (ảnh chụp năm ngoái. Năm nay bận quá nên em quên ko chụp)

 

Hoangminh

Member
Cái món này khó ghê. Ở nhà cũng làm thử như vậy rồi mấy lần mà chỉ toàn ra lá non thôi chẳng thấy ra hoa gì cả trong khi ngoài hàng cây cảnh thì lộc vừng cứ đầy hoa
 

BUBBA

Super *********
Em nghi ngờ cách làm trên đây:

- Nếu đơn giản là vì cây rụng lá sẽ ra hoa thì ta cứ việc dùng tay vặt hết lá, việc gì phải tưới phân quá liều, khéo lại chết cây. Hoặc phải thử trên chục cây mới tìm được nồng độ hợp lý.

- Việc tưới nước gạo theo em hình như không đúng. Nước gạo bổ sung đạm cho cây, ngoài ra còn có B1, nghĩa là cây sẽ kích thích cây ra lá non, chứ đâu có kích thích hình thành mầm hoa ạ?


Theo em, việc tưới Kali và Natri ở đây tương tự như tưới Kali Nitrat cho cây xoài ra hoa vậy. Khi cây ăn KNO3, sẽ tăng chuyển hóa, và mau chóng phát dục. Nhưng Kali and Natri trong trường hợp này chỉ tưới vừa đủ, không quá liều.

Có thể các bác thử tưới lân (P) và đưa cây ra chổ nắng xem sao ạ trong 1 tháng xem có phát hoa không ạ, khéo lại hiệu quả hơn cách bác TV đưa ra bên trên? Đương nhiên trước khi tưới lân để em nó ra hoa thì cần bồi dưỡng đạm và kali cho em nó trong vài tháng ạ.
 

TaiVenh

Active Member
Vẫn lý thuyết quá ông BB ơi. Ông có thể phán cụ thể với cái cây như của tôi thì cho bao nhiêu gram N,P,K được ko ạ?

Phân thì nhà em có đủ, mỗi tội liều lượng ntn thì ko rõ nên ko dám phang liều hehe
 

BUBBA

Super *********
VIệc dùng Kali hoặc Natri quá liều để vặt lá cây đã được áp dụng ở một số nhà trồng mai chuyên nghiệp, chứ trồng vài héc ta mai mà tính chuyện vặt lá bằng tay thì chi phí cao và không thể làm đồng loạt để kịp tết được. Tuy nhiên, liều lượng tối ưu là bao nhiêu thì chỉ có kinh nghiệm mới biết được, chứ có nhà sản xuất phân bón nào hướng dẫn bón phân quá liều đâu ạ.

Việc tăng chu kỳ sinh hóa của cây bằng KNO3 thì được áp dụng nhiều rồi, cứ ra tiệm bán phân bón thuốc trừ sâu kiểu gì cũng bán, liều lượng như trên bao bì. Lựa lúc lá non bắt đầu có màu lục diệp, ta xịt KNO3 vào, cây phát triển nhanh, và mau chóng phát dục. Tuy loại cây mà thời gian sẽ khác nhau, em đã áp dụng cho tắc (quốc), mận (quả doi) và xoài, 1 tuần sau khi xịt KNO3, tắc và mận ra hoa trắng cả cây, xoài thì mất 1 tháng mới ra được hoa.

Riêng đối với các loại hoa, em thường dùng NPK đạm cao để bồi bổ cây trong vòng 1 tháng với liều lượng nhà sản xuất cho phép (10g/bình 8l), vì đạm cao, nên cần đưa cây ra vùng nắng nhiều hơn để tăng quan hợp. Sau đó xịt NPK lân (P) cao để kích thích ra hoa, thường sau 2 tuần xịt lân, cây nhú mầm hoa...

Với kinh nghiệm trồng cây của em như thế hy vọng giúp được các bác triển khai kích thích lộc vừng ra hoa.

Theo kinh nghiệm em, phân bón tốt nhất hiện nay là Baconco do lão KHiêm Tây Ninh bán.
 

TaiVenh

Active Member
HN có bán 3 con cò ko hả chú BB ơi?

Tình hình này về thử KNO3 xem sao. Cây tôi mà lụi thì ông BB chuẩn bị tiền mà đền nha hehee...
 

BUBBA

Super *********
Sao em biết được là HN có bán Ba Con cò hay không, tuy nhiên, kỹ thuật thâm canh tăng vụ nông dân miền bắc tốt hơn nông dân nam bộ, nên có thể mua được các loại phân bón tốt ở các tỉnh đồng bằng.

Quay lại việc kích thích cây ra hoa, ta còn có thể áp dụng phương pháp gây sốc: sốc hạn, sốc úng, cắt rể, đoạn mạch nhựa, tỉa cành...

- Sốc hạn: để cây thiếu nước một thời gian, lâu hay mau tùy thể trạng cây, loại cây..., sau đó tưới nước vào, cây đâm hoa ngay (đã áp dụng với mai, cafe, chôm chôm, bưởi...).
- Sốc úng: Gây ngập nước úng cây một thời gian, sau đó tháo úng, cây phục hồi nhanh chóng và đâm hoa. (đã áp dụng với xoài).
- Cắt rể: Cắt đứt một số rể trên mặt luốn, cây đâm hoa. Áp dụng được cho nhãn, chôm chôm, sầu riêng....
- Đoạn mạch nhựa: Dùng dây kẽm siết chặt thân cây, hoặc dao khứa quanh thân, cây sẽ đâm hoa. Vấn đề là siết chặt thế nào, khứa sâu bao nhiêu rộng bao nhiêu lại là kinh nghiệm... Áp dụng được cho nhãn...
- Tỉa cành: Một số loại cây nếu bị cắt ngọn, vặt bớt lá, cây sẽ đâm hoa. Đã áp dụng cho ổi, mận...
- Sốc nhiệt: Nóng hoặc lạnh bất thường, một số loại cây chỉ có thể ra hoa nếu có thay đổi nhiệt độ đủ lớn, đột ngột... Lan hồ điệp, dendro mùa xuân phải có sốc lạnh mới ra hoa được ạ.

Vậy có nhiều cách để cây ra hoa, các bác có thể tham khảo và triển khai cho lộc vừng. Cây nào trồng hoài không ra hoa, giận quá đạp xuống ao, vài ngày tiếc kéo lên, lại ra hoa, thế mới vui. Hình như thời gian ra hoa lộc vừng vào tháng 6,7 hay 10,11 âm lịch nêu trên là có liên quan đến sốc hạn hay sốc úng tự nhiên?
 

hoangbr11

New Member
thanks very much

Cám ơn bạn Bubba nhiều nha, tớ sẽ đi mua B1 về xịt cho cây cưng của mình. Nếu có thêm kinh nghiệm nhớ giúp tớ với nha
 

hoangbr11

New Member
xin lỗi

À , mình cũng xin cảm ơn Taivenh nua. Nhưng mà cây của mình lộc non không có màu đỏ sậm như hình của bạn post đâu. Nó chỉ là màu xanh hơi phơn phớt đỏ độ một tí .Hai cây mà bạn chụp đẹp quá
 

hoangbr11

New Member
help me

Các bạn ơi sao hôm nay những lá non của cây lộc vừng nhà mình bị quăn . Nó bị bệnh gì vậy các bạn? Mỗi ngày đều tưới và hai bữa nay mình cho thêm B1 đó , chỉ cho một muỗng nhỏ thôi
 
Chào các bác ,em thấy các bác chỉ giáo thật hay,thật đúng lúc em đang tính tậu một cây lộc vừng nhưng không biết hỏi ai .Mai mốt em nhờ các bác chỉ giáo tiếp cho em nhé.THANKS
 

BUBBA

Super *********
Các bạn ơi sao hôm nay những lá non của cây lộc vừng nhà mình bị quăn . Nó bị bệnh gì vậy các bạn? Mỗi ngày đều tưới và hai bữa nay mình cho thêm B1 đó , chỉ cho một muỗng nhỏ thôi
Có thể cây bác đang thiếu nước, bác cần xem lại lượng nước tươi hằng ngày so với kích cở cây. Ngoài ra, cần xem xét chất trồng có giữ nước được dài gần bằng chu kỳ tưới không?

Có thể nguyên nhân khác là bác dùng B1 Thái lan, tức hợp chất gồm B1 (chiết xuất cây Yuka?) và phân NPK với hàm lượng đạm cao, tưới dày, làm cây ngộ độc phân bón? Kinh nghiệm em thường tưới 3 ngày 1 lần B1 cho các loại cây mới trồng hay san chậu... kích thích ra rể rất tốt ạ.
 

trung 66b

New Member
Theo như mình thấy thì để cây ở chổ thật nhiều nắng,và cho cây nhiều nước sẽ sớm ra hoa.mình đã từng áp dụng như vậy.hiện tại mình đang có 3 cây lộc vừng 2 cây bé và một cây to.2cây bé mình để trên sân thượng nơi nhiều nắng đã za hoa từ rất sớm
 

TaiVenh

Active Member
Vâng, có vẻ như nắng nhiều và nước nhiều là 2 yếu tố không thể thiếu được để cây lộc vừng ra hoa. Khổ nỗi hiện tại nhà em cây để ban công nên ko nhiều nắng lắm (vì nhà hàng xóm che mất một ít). Điện mà không đắt thì em làm quả đèn 500W soi cho cháu nó rồi.
 
Xin có một sáng kiến với chú TV về khắc phục thiếu ánh sáng nhé chú làm cái khung gỗ hoặc tấm gõ dán cũng được sau đó dán giấy bạc mà các bà nội chợ để nướng cá ( mua siêu thị đầy) nên mặt tấm gỗ đó và treo đối diện với cái cây của chú thế là vừa tăng ánh sáng mà tiết kiệm được tiền điện,cụ thể đặt tấm ván làm sao cho hợp lý nhất chú mất một ly nước cam lấy dọng là song.
 

TaiVenh

Active Member
Hì hì, nước cam thì quá đơngiản. Dưng mà làm xong tấm phản chiếu mà vẫnko ra hoa thì sao hả bác Tuấn ơi? Lúc đó phạt bác 1 bom bia nhé hi hi.
 
Phạt anh không ngại nhưng đây chỉ là cách làm tăng ánh sáng cho cây thôi ,là điều kiện cần chứ không phải là đủ. muốn cho lộc vừng có hoa có phương pháp đấy .anh cũng biết tí ti hihi
 
Hì hì, nước cam thì quá đơngiản. Dưng mà làm xong tấm phản chiếu mà vẫnko ra hoa thì sao hả bác Tuấn ơi? Lúc đó phạt bác 1 bom bia nhé hi hi.
Nhưng để làm cho cây nhà chú có hoa thì không phải là ly nước cam đâu mà khác cơ.?
Chú đoán được anh sẽ giúp chú:day dreaming:
 
Top