• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Dog Breeder

Neapolitan

Active Member
Quên nói thêm, ở Mỹ tôi không rõ lắm, nhưng ở Canada nhà hộ dân bình thường, cho dù là ở nông trại thì luật pháp chỉ cho nuôi 3 con chó thôi, nuôi nhiều hơn phải có giấy phép (kennel licence), muốn có giấy phép thi bạn phải là hội viên của CKC, cộng thêm nhiều uy tắc chuồng trại, họ sẽ thường xuống kiểm tra bạn .
 

Neapolitan

Active Member
Cám ơn bác đã trả lời rất nhanh! Mà bác này thức khuya quá, giờ cũng quá nửa đêm rồi!

Còn 1 vế nữa, bác cho em đường dẫn của cái tài liệu tham khảo cho 2 câu hỏi trên! Vì như em nói:

Ba cái vụ này phải có văn bản cụ thể em mới nghe theo & sau đó sẽ nghiên cứu để thực hiện!
Vấn đề luật lệ thì bạn nên trực tiếp tham khảo ở websites của AKC và CKC, tôi không dám nói vì không muốn có những sai lệch, những gì tôi trả lời chỉ là kiến thức cá nhân, dùng để tham khảo thôi .

www.akc.org

www.cka.ca
 
Ví dụ nữa em hỏi để làm rõ vấn đề số 2:


Phần 1: dẫn dắt

Giống chó XYZ là một giống chó hiếm gặp, hiện được cả AKC và Liên đoàn chó giống Quốc tế FCI cùng các nước thành viên công nhận.

Có 1 con chó có tên là ABC - quốc tịch Mexico (để dễ mang sang Mỹ thi đấu)


Phần 2: Ý chính

Tại Mexico, con chó ABC này được tạo ra từ 1 con chó mẹ giống XYZ1 con chó bố giống MNOP, giống MNOP này là 1 giống chó gần như tương đồng với giống XYZ - và việc làm này được cho phép sau một loạt các thủ tục - vì giống XYZ là giống quý hiếm nên được thế.

Con chó ABC có đầy đủ các đặc điểm của giống chó XYZ - và nó được Hội chó giống Mexico cấp khai sinh, công nhận là 1 con chó giống XYZ.

Người chủ mang con ABC này sang Mỹ thi đấu thì có được thi không ạ?




*Giống XYZ = Ibizan Hound = Podenco Ibicenco
*Giống MNOP = Podenco Canario hoặc Pharaoh Hound hoặc Cirneco dell'Etna
*Con chó ABC được đăng ký khai sinh với tên dân tộc là Ibizan Hound




1- Akc và CKC không cấm inbreed và line breed

2- Cấm không được lai giông chó hay phối giống giữa 2 loại chó với nhau, mua bán chó không thuần chủng cũng sẽ bị cấm, vì AKC và CKC là hiệp hội chó thuần chủng .

Khi vi phạm luật của AKC và CKC thành viên sẽ bị cấm breed chó 1 thời gian tuỳ theo mức độ, nặng thì có thể bị đuổi ra khỏi hội . Là breeder mà bị đuổi ra khỏi AKC hay CKC thì coi như sự nghiệp chấm dứt . Còn nếu vi phạm đến vấn đề gian dối thì sẽ bị đưa ra toà .
 
Cám ơn bác!

Những vấn đề này trong 2 trang web của AKC và CKC đều không có! Em đã tìm kiếm khá nhiều nhưng không thấy!

Còn 1 bài viết nữa em hỏi cụ thể hơn về vấn đề số 2 nhưng lại đang bị kiểm dịch! Bác lưu ý giúp, nếu nó thoát kiểm thì trả lời giúp em.

Em hỏi thế vì cái mà em thiếu là luật lệ bằng văn bản! Còn kinh nghiệm thì ngoài "chính phái" - "tà phái" như bác nói còn có "dị phái - hay bất chính bất tà phái" nữa - mà em thì thích cái "bất chính bất tà" hơn :D :D

bản chất không quá tệ để gia nhập tà phái, nhưng cũng chẳng đủ tốt để nói mình là chính phái!

Vấn đề luật lệ thì bạn nên trực tiếp tham khảo ở websites của AKC và CKC, tôi không dám nói vì không muốn có những sai lệch, những gì tôi trả lời chỉ là kiến thức cá nhân, dùng để tham khảo thôi .

www.akc.org

www.cka.ca
 

Neapolitan

Active Member
Cám ơn bác!

Những vấn đề này trong 2 trang web của AKC và CKC đều không có! Em đã tìm kiếm khá nhiều nhưng không thấy!

Còn 1 bài viết nữa em hỏi cụ thể hơn về vấn đề số 2 nhưng lại đang bị kiểm dịch! Bác lưu ý giúp, nếu nó thoát kiểm thì trả lời giúp em.

Em hỏi thế vì cái mà em thiếu là luật lệ bằng văn bản! Còn kinh nghiệm thì ngoài "chính phái" - "tà phái" như bác nói còn có "dị phái - hay bất chính bất tà phái" nữa - mà em thì thích cái "bất chính bất tà" hơn :D :D

bản chất không quá tệ để gia nhập tà phái, nhưng cũng chẳng đủ tốt để nói mình là chính phái!
Đây nè bạn:

http://www.ckc.ca/en/Default.aspx?tabid=81

http://www.akc.org/rules/index.cfm

Bạn hỏi vấn đề gì mà bị kiểm duyệt lâu vậy ? Hôm qua tôi post tấm hình con gái tôi đang huấn luện con puppy tới giờ cũng chưa thấy hiện lên, tính viết 1 bài về những con chó từ xưa tới giờ của tôi, nhưng giờ hết hứng rồi .

Trở lại vấn đề chính tà, làm người chính phái hay tà phái, hay nửa tà nửa chính thì cũng không dễ chút nào, trước tiên bạn phải giỏi thì mới có thể tồn tại, dù bạn chính hay tà, tôi có thể công nhận 1 số người trong tà phái rất giỏi . Bạn tà quá thì chẳng tồn tại lâu (nếu bạn không giỏi và không biết che đậy), còn chính quá mà bạn không phải xuất thân cha truyền con nối trong 1 trại nổi tiếng, hay bạn quá giàu, thì trước sau gì bạn cũng đi ..... ăn mày .

Làm breeder dù chính hay tà thì cũng phải yêu chó và yêu nghề, khác nhau 1 chút là có người yêu tiền hơn chó, và có người yêu chó hơn tiền . Nếu người nào đó mới vô nghề, đi tìm chó mua, đố biết được ai chính ai tà ? ai có thể giúp mình trong tương lai, ai đang chờ moi hết tiền của mình ? Nếu không có người chơi lâu trong nghề đở đầu bạn thì bạn hãy chuẩn bị 1 số tiền lớn để đóng học phí .

Nhiều khi muốn làm người tà phái cũng không được đâu bạn, lương tâm mình không cho phép . Cứ nghĩ 1 người đem hết số tiền dành dụm, lặn lôi đường xa tới mua chó của mình, đặt biết bao nhiêu hy vọng vô nó, mình nỡ lòng bán 1 con chó sắp chết cho họ hay không ? Nếu biết 1 người gia đình có con nhỏ, nhưng không biết 1 chút gì về giống chó dữ, chỉ thấy người ta mua thì mình cũng bắt chước mua, không chịu học hỏi hay tìm hiểu, nói chuyện với họ là thấy họ không biết gì rồi, khi bạn bán con chó cho họ bạn có an tâm hay không ? có nơm nớp lo sợ con chó sẽ cắn con nhỏ của người đó hay không ? rồi 1 ngày bạn nghe tin con chó đã cắn đứa nhỏ phải may mấy chục mũi, bạn có hối hận, tối ngủ có giật mình hay không ?

Rồi làm người chánh phái càng khó hơn nữa, ví dụ bạn gom hết tiền dành dụm nhập 1 con chó champion từ nước ngoài về, vài tháng sau bạn thấy nó khó thở, đem đi thú y thì phát hiện nó bị bệnh tim, có thể chết bất cứ lúc nào, nhưng bề ngoài nó vẫn nhìn đẹp tuyệt vời, vậy bạn có phối giống nó để gở vốn hay không ? Nó đẻ con ra có thể bị di truyền, chó con có thể vài tháng sẽ chết, hay vài năm sẽ chết . Nếu ai đó lên diễn đàn hay ngồi quán cà phê vỗ ngực nói tôi là người chánh phái, tôi sẽ không breed nó, thà mất tiền chứ không làm chuyện gạt người (vì khi bán chó con mà bạn nói cha nó bị như vậy thì bố ai dám mua), những người này tôi sẽ vỗ cả 2 tay, 2 chân hoan hô, sau đó gửi tặng nó 1 cái gáo để nó chuẩn bị đi .... ăn mày . Còn nó nói đã lở trút gia tài ra mua rồi thì phải cho nó đẻ, đứa nào ngu mua nhầm thì ráng chịu, tiền vô túi ông rồi là của ông, mấy đứa như vầy nếu không bị người ta chém chết thì cũng dẹp tiệm sớm thôi . Vấn đề sinh tử tồn vong là ở chổ này, không phải ai cũng là triệu phú đô la để can đảm giục mấy chục ngàn qua của sổ .

Phe tà phái gạt người không đáng sợ lắm, bởi vì nó không tồn tại được lâu, sợ nhất là những thằng giỏi, (cái đám lưu manh giả danh trí thức) . Tụi nó tạo ra phong trào hướng dẫn thị hiếu người mua sai lệch để bán chó . Ngày xưa bên này phe tà phái khi có loại chó nào mới đều bị tụi nó lũng đoạn 1 thời gain, 30 năm trước thì phong trà Chihuahua tea cup, Chihuahua phải càng nhỏ càng đẹp, người ta tranh nhau mua chó nhỏ để bỏ vô túi đi chơi . Nhưng cứ phối giống con nhỏ nhất với nhau thì 1 gian sau chó không đứng vững nỗi bằng đôi chân của mình, vì bị người ta bất chấp thủ đoạn, cứ lựa con nhỏ cho đẻ, mặc kệ những hệ luỵ cho thế hệ mai sau . 1 thời gian sau thì người nuôi chó bên này sợ những con chihuahua nhỏ vì mua về vài hôm thì chết, bệnh hoạn triền miên .
English mastiff thì "bigger is better" (lớn hơn thì tốt hơn), Great Dane thì "taller is better" (cao hơn thì tốt hơn), German shepherd thì "lower is better" (chân sau càng thấp càng đẹp) .....vv.... Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó, 1 con chó tốt là 1 con chó đúng với kích thước của nó, cứ ép cho sinh sản theo thị hiếu thì 1 ngày nào đó nó sẽ không đứng vững nổi, và chỉ có phe tà phái mới làm được điều này thôi . 1 số người không hiểu biết và thiếu kinh nghiệm cũng chạy theo thị hiếu để bán chó, vì nếu không làm như vậy thì không ai mua chó của mình, nhất là mình còn mới, không có tên tuổi gì hết .

Tà thì không thể thắng chính, cuối cùng thì thị hiếu sai lệch cũng phải dẹp để nhường chổ cho những cái tốt đẹp tồn tại, nhưng để đấu lại với phe tà, với cái mà mình cho là đúng , rất nhiều breeders phải bỏ cuộc .

Tôi chứng kiến 1 bác sĩ thú y ở Mỹ, cũng là 1 Neapolitan breeder rất nổi tiếng vào thập niên 80, người đầu tiên viết ra cuốn sách về Neapolitan Matiff bằng tiếng Anh . Thời đó con Neapolitan không to và nhiều nếp nhăn như bây giờ, 1 số breeders đã breed nó cho to hơn và nhăn hơn, thế là phong trào trỗi dậy, bác sĩ kia vì kiên trì với quan điểm của mình cuối cùng phải dẹp tiệm vì không ai mua chó của mình nữa . Mười mấy năm sau những con Neo to mập như con heo chỉ ăn rồi nằm, đa số đi không nổi, bệnh hoạn tùm lum, và tuổi thọ trung bình là 5 tuổi, bạn vô những websíte có mấy con Neo nhăn nhiều và mập như con heo, đố bạn tìm thấy hình ảnh nó chạy nhảy, con nào cũng lờ đờ thiếu sinh khí . Bây giờ người mua băt đầu sợ, mua 1 con chó về đổ nợ, nó không đẹp và dễ nuôi như trong hình, nó bịnh không lẽ để nó chết, đã nuôi thì phải thương, thế là đóng tiền cho bác sĩ hàng tháng như đóng hụi chết . Tình hình thay đổi thì tụi tà phái lại trở về với quan điểm ban đầu của bác sĩ kia, vẫn đi show, vẫn nổi tiếng, vẫn bán chó kiếm tiền, chờ cơ hội có con nai vàng ngơ ngac nào lọt vô tầm ngắm thì làm thịt . Còn vị bác sĩ kia thì âm thầm rời bỏ thế giới breed chó . Chuyện này trong giới Neo breeder lâu năm có ai mà không biết .
 

Neapolitan

Active Member
Ví dụ nữa em hỏi để làm rõ vấn đề số 2:


Phần 1: dẫn dắt

Giống chó XYZ là một giống chó hiếm gặp, hiện được cả AKC và Liên đoàn chó giống Quốc tế FCI cùng các nước thành viên công nhận.

Có 1 con chó có tên là ABC - quốc tịch Mexico (để dễ mang sang Mỹ thi đấu)


Phần 2: Ý chính

Tại Mexico, con chó ABC này được tạo ra từ 1 con chó mẹ giống XYZ1 con chó bố giống MNOP, giống MNOP này là 1 giống chó gần như tương đồng với giống XYZ - và việc làm này được cho phép sau một loạt các thủ tục - vì giống XYZ là giống quý hiếm nên được thế.

Con chó ABC có đầy đủ các đặc điểm của giống chó XYZ - và nó được Hội chó giống Mexico cấp khai sinh, công nhận là 1 con chó giống XYZ.

Người chủ mang con ABC này sang Mỹ thi đấu thì có được thi không ạ?




*Giống XYZ = Ibizan Hound = Podenco Ibicenco
*Giống MNOP = Podenco Canario hoặc Pharaoh Hound hoặc Cirneco dell'Etna
*Con chó ABC được đăng ký khai sinh với tên dân tộc là Ibizan Hound
Câu trả lời đơn giản lắm, mặc kệ nó là giống chó gì, hiếm hay không hiếm, nếu loại chó đó đã được AKC công nhận, thì nó phải có giấy FCI Mexico, nó sẽ được show với AKC khi đăng ký là chó nước ngoài . (Chó nước ngoài tới show thì phải coi giấy của nước đó có được AKC chấp nhận hay không)

Trong trường hợp này thì con chó đó sẽ được show với AKC vì AKC chấp nhận FCI Mexico và giống chó Iziban Hound đã được AKC công nhận .

Ý câu trên của tôi là không được lai tạo những giống chó với nhau khi bạn là hội viên AKC, nếu bạn muốn lai tạo ra giống chó mới thì bạn phải ra khỏi AKC, khi bạn tạo xong giống chó đó, đăng ký xin AKC công nhận, nếu bạn có đủ tiêu chuẩn giống chó mới đó do AKC đề ra thì bạn sẽ được AKC công nhận (chuyện này khó khăn vô cùng, vì AKC và CKC ít công nhận giống chó hơn FCI, họ đòi hỏi 1 giống chó mới vô cùng gắt gao, tính thuần chủng của nó phải thật sự ổn định thì mới được, như giống Bully đâu được AKC công nhận đâu)
 
Câu chuyện dài dài bác kể - mới nghe thì cũng hấp dẫn. Nhìn lại thì ở VN mình cũng ... sẵn sàng con cá vàng bác ạ. Cụ thể có những chuyện thế này:

1) GSD là phải hoành tráng - hay hoành tá tràng - to & dữ dội
- Nhiều nhiều những con GSD to đến mức ... bị loại, hay dòng giống cực kỳ tốt nhưng bị HD, "ở bển" thì cũng thuộc cỡ.... bị loại nốt, nhập về VN - rồi chuyển nhượng với giá đắt như .... cưa máy!

2) Rot phải to, phải dữ - chơi là phải độc - chẳng cần biết là nó thuộc diện ... bị thịt hay bị loại hay gì gì nữa? Cứ nuôi đi, miễn bán được thì gọi là .... hàng ngon!

3) Chó Thái hả - PQ hả: Các chú cứ cãi nhau đi. Anh lai phéng nó với nhau, đẻ ra chó con thì tuỳ thuộc vào tình hình thị trường là chó PQ đang hút hàng hay chó Thái đang là trào lưu để ... gọi tên lũ chó con là chó THái hay PQ! Miễn sao bán được, tạo được "thương hiệu" là đủ!

4) Chó hiếm hả:có lỗi gì cũng vẫn là chó hiếm. hehhe. mà hiếm thì tất quý. Quý thì tất ... đắt!


5) Chú nào dại dột mà xía vô mấy cái chuyện trên thì liệu hồn. Lãnh đủ cả vài tá bài phản đối hội đồng ngay lập tức!

Và đáng buồn là những chuyện đó không thiếu ngay ở đây!


Mà bác trả lời giúp bài số 23 nhé! cám ơn bác trước!
 

Neapolitan

Active Member
Câu chuyện dài dài bác kể - mới nghe thì cũng hấp dẫn. Nhìn lại thì ở VN mình cũng ... sẵn sàng con cá vàng bác ạ. Cụ thể có những chuyện thế này:

1) GSD là phải hoành tráng - hay hoành tá tràng - to & dữ dội
- Nhiều nhiều những con GSD to đến mức ... bị loại, hay dòng giống cực kỳ tốt nhưng bị HD, "ở bển" thì cũng thuộc cỡ.... bị loại nốt, nhập về VN - rồi chuyển nhượng với giá đắt như .... cưa máy!

2) Rot phải to, phải dữ - chơi là phải độc - chẳng cần biết là nó thuộc diện ... bị thịt hay bị loại hay gì gì nữa? Cứ nuôi đi, miễn bán được thì gọi là .... hàng ngon!

3) Chó Thái hả - PQ hả: Các chú cứ cãi nhau đi. Anh lai phéng nó với nhau, đẻ ra chó con thì tuỳ thuộc vào tình hình thị trường là chó PQ đang hút hàng hay chó Thái đang là trào lưu để ... gọi tên lũ chó con là chó THái hay PQ! Miễn sao bán được, tạo được "thương hiệu" là đủ!

4) Chó hiếm hả:có lỗi gì cũng vẫn là chó hiếm. hehhe. mà hiếm thì tất quý. Quý thì tất ... đắt!


5) Chú nào dại dột mà xía vô mấy cái chuyện trên thì liệu hồn. Lãnh đủ cả vài tá bài phản đối hội đồng ngay lập tức!

Và đáng buồn là những chuyện đó không thiếu ngay ở đây!


Mà bác trả lời giúp bài số 23 nhé! cám ơn bác trước!
Bài số 23 tôi trả lời rồi, nhưng không biết sao lại bị kiểm duyệt . Chán như con dán .

Chuyện ở VN thì tôi không dám cho ý kiến . nhưng thiển ý của tôi thì nếu không có những người chính phái biết nhìn xa, am tường về chó, cũng như hiểu rõ luật chơi của quốc tế thì ... ma đạo sẽ hoành hành .

Ở bên này mấy hiệp hội chó như AKC, CKC có lịch sử cả trăm năm, họ đặt điều kiện sức khoẻ và tính thật thà của breeder lên trên hết (vì vậy chó ở Mỹ và Cannda nhiều loại tiêu chuẩn hơi khác với châu Âu), luật lệ khắt khe, lạng quạng là ra toà như chơi, nên họ rất được các hiệp hội chó thế giới nể mặt, lại thêm cao thủ chính phái đầy dẫy, chiêu thức của nhau đều rất rành, vậy mà cũng rất ngán tụi tà phái .... huống chi VN .
 

songhuong

New Member
Cháu chào chú Neapolitan!
Chú cho cháu hỏi tại Mỹ hiệp hội AKC, UKC, ADBA khác nhau như thế nào? Uy tín của các hiệp hội này hơn kém nhau như thế nào? Cháu không hiểu, mong chú giải thích giúp cháu. Cháu cảm ơn chú.
 
Cám ơn bác!

Thực ra tôi hỏi để khẳng định mà thôi!
Vì trên lý thuyết thì nó đúng như câu trả lời của bác (tôi cũng đã cố ý chọn mấy giống chó tương tự nhau ở vùng Địa Trung Hải - Mediterranean breeds làm ví dụ!

Và câu hỏi trong trường hợp này của tôi còn có ý khác:
- Không hẳn mọi con chó mà mọi người NGHĨ là THUẦN CHỦNG đã là THUẦN CHỦNG!
- Không hẳn mọi con chó đã được công nhận là THUẦN CHỦNG đã là THUẦN CHỦNG!
- Nó chỉ là con chó THUẦN CHỦNG theo một cách quy định trong những cuộc chơi cụ thể!
- Bản thân các cuộc chơi của các tổ chức lớn cũng còn những "Góc khuất" mà người chơi nên tìm hiểu rõ trước khi tham gia! Đó là luật chơi - bất chính bất tà!



Còn bây giờ tôi lại có thêm 1 câu hỏi khác với bác - với tư cách là 1 Breeder of a Mollossoid breed (Neapolitan Mastiff)!

Tôi thấy trong các giống chó "Ngao" - từ gọi theo tiếng Việt- có hai dạng:

A- Một dạng mặt mũi nhăn nhúm,mõm ngắn đầu tròn: như Neapolitan Masstiff, English Mastiff, Dogue de Bordeaux, BullMastiff, ... Nhóm này như tôi biết gọi là Masstiff Type

B- Một dạng mặt mũi nhẹ nhàng, thanh thoát hơn: như Great Pyrenees, Tibetan Mastiff, St.Bernard ... Nhóm này như tôi biết gọi là Mountain Type

Bác có thể giải thích giùm là AKC / CKC có phân biệt hai loại này không? Và tiêu chí phân biệt dựa trên những đặc điểm gì?

Cám ơn bác trước!

Điểm cuối:
- Đúng là AKC/CKC/KC (Anh quốc) - 3 chú cùng 1 phe - công nhận ít giống chó hơn FCI (chắc vì FCI có trên 8 chục thành viên lận :D :D)
- Giống chó American Bully => giống này được coi là một dòng/nhánh/ chi của giống chó Staff. Terrier hay American Staff. Terrier gì đó thì phải!
Trong các cuộc thi show chính thức hình như có thể được đăng ký dưới tên của 1 trong 2 giống Staff. Terrier hay American Staff. Terrier - cái này tôi không nhớ rõ vì tôi không nuôi đám chó này!

Câu trả lời đơn giản lắm, mặc kệ nó là giống chó gì, hiếm hay không hiếm, nếu loại chó đó đã được AKC công nhận, thì nó phải có giấy FCI Mexico, nó sẽ được show với AKC khi đăng ký là chó nước ngoài . (Chó nước ngoài tới show thì phải coi giấy của nước đó có được AKC chấp nhận hay không)

Trong trường hợp này thì con chó đó sẽ được show với AKC vì AKC chấp nhận FCI Mexico và giống chó Iziban Hound đã được AKC công nhận .

Ý câu trên của tôi là không được lai tạo những giống chó với nhau khi bạn là hội viên AKC, nếu bạn muốn lai tạo ra giống chó mới thì bạn phải ra khỏi AKC, khi bạn tạo xong giống chó đó, đăng ký xin AKC công nhận, nếu bạn có đủ tiêu chuẩn giống chó mới đó do AKC đề ra thì bạn sẽ được AKC công nhận (chuyện này khó khăn vô cùng, vì AKC và CKC ít công nhận giống chó hơn FCI, họ đòi hỏi 1 giống chó mới vô cùng gắt gao, tính thuần chủng của nó phải thật sự ổn định thì mới được, như giống Bully đâu được AKC công nhận đâu)
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Thành thực xin lỗi các bạn.

Thành thực xin lỗi các bạn.

Bạn Neapolitan viết: Bài số 23 tôi trả lời rồi, nhưng không biết sao lại bị kiểm duyệt . Chán như con dán .
Rõ khổ, giờ tôi mới biết chính là do lỗi tại tôi. Lý do: hệ thống web có bộ tự lọc và chờ kiểm duyệt. Nhưng tôi lại chẳng biết gì về chuyện này, kiến thức IT có hạn, mà lại là mod duy nhất của box Thú Y cho chó nên mới xảy ra các trục trặc kỹ thuật đã làm phiền hà cho bạn Tuấn.

Chúng tôi đã kiểm điểm nghiêm khắc trong BQT Diễn đàn và đã cử 1 Mod rành IT trợ giúp tôi ở Box Thú y. Mong đại xá và bạn Tuấn tiếp tục post bài bị mất hoặc hình chưa đưa lên được.

Trân trọng.

BSGV.
 
Câu chuyện dài dài bác kể - mới nghe thì cũng hấp dẫn. Nhìn lại thì ở VN mình cũng ... sẵn sàng con cá vàng bác ạ. Cụ thể có những chuyện thế này:

1) GSD là phải hoành tráng - hay hoành tá tràng - to & dữ dội
- Nhiều nhiều những con GSD to đến mức ... bị loại, hay dòng giống cực kỳ tốt nhưng bị HD, "ở bển" thì cũng thuộc cỡ.... bị loại nốt, nhập về VN - rồi chuyển nhượng với giá đắt như .... cưa máy!

2) Rot phải to, phải dữ - chơi là phải độc - chẳng cần biết là nó thuộc diện ... bị thịt hay bị loại hay gì gì nữa? Cứ nuôi đi, miễn bán được thì gọi là .... hàng ngon!
Tôi rất tâm đắc với loạt bài của anh Neo nói về chó và những người nuôi chó ở USA và CAN.Thực tế này ở châu Âu cũng tồn tại,cũng giống như vậy.Nhưng nói như bạn 6997.snipper thì chưa hẳn đã đúng,e rằng hơi "phiến diện".Tôi đồng ý với bạn những ai nhập về những con chó bị HD là không tốt,cần lên án.Không phải vì tôi đang có GSD "hoành tráng" mà tôi biện hộ cho những chú chó to đâu.Mà thực tế kể cả ở châu Âu hay châu Mỹ vẫn tồn tại song song 2 dòng chó,đó là dòng để đi thi (Show Breeder-Körzucht) và dòng chó phục vụ cho công việc (Working Breeder-Leistungzucht).Không phải cứ Ovesize là bị loại,là bị đem đi ... "làm thịt" đâu.Những con hơi quá khổ một chút vẫn được phép sinh sản trong dòng chó lao động Working Dog (Leistunghunde) và nhất là nó lại xuất thân từ môt trại danh tiếng có nhiều kinh nghiệm và có dòng dõi tốt.Làm một cuộc "cách mạng" cho con chó ở VN là điều cần thiết song đừng quá "TẢ" đến mức như vậy.Còn chuyện cung-cầu,mua-bán ở VN hiện nay nuôi chó vẫn chủ yếu theo sở thích chứ chưa có thi thố,quy định gì cả nên chúng ta chỉ có thể phổ biến tuyên truyền cho mọi người những điều hay điều tốt,trung thực không tả không hữu,còn lựa chọn thế nào tuỳ vào người chơi.
Hy vọng được đọc tiếp những bài hay của anh Neo!
 

k9trainer

New Member
Tôi rất tâm đắc với loạt bài của anh Neo nói về chó và những người nuôi chó ở USA và CAN.Thực tế này ở châu Âu cũng tồn tại,cũng giống như vậy.Nhưng nói như bạn 6997.snipper thì chưa hẳn đã đúng,e rằng hơi "phiến diện".Tôi đồng ý với bạn những ai nhập về những con chó bị HD là không tốt,cần lên án.Không phải vì tôi đang có GSD "hoành tráng" mà tôi biện hộ cho những chú chó to đâu.Mà thực tế kể cả ở châu Âu hay châu Mỹ vẫn tồn tại song song 2 dòng chó,đó là dòng để đi thi (Show Breeder-Körzucht) và dòng chó phục vụ cho công việc (Working Breeder-Leistungzucht).Không phải cứ Ovesize là bị loại,là bị đem đi ... "làm thịt" đâu.Những con hơi quá khổ một chút vẫn được phép sinh sản trong dòng chó lao động Working Dog (Leistunghunde) và nhất là nó lại xuất thân từ môt trại danh tiếng có nhiều kinh nghiệm và có dòng dõi tốt.Làm một cuộc "cách mạng" cho con chó ở VN là điều cần thiết song đừng quá "TẢ" đến mức như vậy.Còn chuyện cung-cầu,mua-bán ở VN hiện nay nuôi chó vẫn chủ yếu theo sở thích chứ chưa có thi thố,quy định gì cả nên chúng ta chỉ có thể phổ biến tuyên truyền cho mọi người những điều hay điều tốt,trung thực không tả không hữu,còn lựa chọn thế nào tuỳ vào người chơi.
Hy vọng được đọc tiếp những bài hay của anh Neo!
Xin góp ý một chút về việc sinh sản của GSD theo SV, đó là dù cho chó show hay work thì đều phải qua breed survey hay koerklass. Còn việc sử dụng thì chó show oversize đi thi sẽ bị loại nên người ta không chơi, còn chó work oversize thì vẫn được đi thi nhưng không được làm giống. Tuy nhiên ngày nay chó work lại có xu hướng nhỏ hơn chó show vì được sử dụng cho mục đích thể thao (schutzhund work) nhiều hơn là quốc phòng (border patrol) trước đây như các dòng chó czech hay DDR cũ.
 

Cherynhai

Member
Thành thực xin lỗi các bạn.



Rõ khổ, giờ tôi mới biết chính là do lỗi tại tôi. Lý do: hệ thống web có bộ tự lọc và chờ kiểm duyệt. Nhưng tôi lại chẳng biết gì về chuyện này, kiến thức IT có hạn, mà lại là mod duy nhất của box Thú Y cho chó nên mới xảy ra các trục trặc kỹ thuật đã làm phiền hà cho bạn Tuấn.

Chúng tôi đã kiểm điểm nghiêm khắc trong BQT Diễn đàn và đã cử 1 Mod rành IT trợ giúp tôi ở Box Thú y. Mong đại xá và bạn Tuấn tiếp tục post bài bị mất hoặc hình chưa đưa lên được.

Trân trọng.

BSGV.
Bác muốn nhờ 1 người để kiểm duyệt bài thì khó gì. Việc này Mod KIM CƯƠNG làm tốt bác BÁU ơi. Mod KIM CƯƠNG trình độ, nghiệp vụ cao, mod KIM CƯƠNG là dân IT xịn đấy.
 

puk_inter

Member
Hix chả trách có một thời gian rộ lên và kéo dài tới bây giờ về dòng chó PQ lông nhung, da trâu...
Thì ra là mấy bác lái chó tung hỏa mù, xài chiêu đánh bóng, "mị dân"...

Bây giờ em mới hiểu thì ra bọn chúng nó là "tà phái" ^:)^
 

Neapolitan

Active Member
Cháu chào chú Neapolitan!
Chú cho cháu hỏi tại Mỹ hiệp hội AKC, UKC, ADBA khác nhau như thế nào? Uy tín của các hiệp hội này hơn kém nhau như thế nào? Cháu không hiểu, mong chú giải thích giúp cháu. Cháu cảm ơn chú.
AKC là hiệp hội ló8n nhất và uy tín nhất của Mỹ, giấy chứng nhận của AKC được tất cả các hiệp hôi chó lớn trên thế giới công nhận . Có nghĩ là chó có giấy AKC có thể đi show bên ngoài nước Mỹ, nước nào mua chó của Mỹ có giấy AKC thì có thể chuyển qua giấy của hiệp hội nước đó . Ngoài AKC ra những hiệp hội khác của mỹ không được thế giới công nhận .

UKC là hiệp hội lớn thứ 2 ở Mỹ, nhưng giấy chỉ có giá trị ở Mỹ thôi . Vi dụ như bạn mua 1 con chó giấy UKC của Mỹ, nước bạn có FCI, giấy đó không được FCI công nhận, và con chó đó coi như không có giấy tờ, và con cái của nó đẻ ra cũng sẽ không có giấy tờ .

Điều này các bạn ở VN mua chó phải chú ý, sau này khi VN gia nhập FCI, những con chó có giấy mà không được FCI công nhận thì sẽ không làm giấy tờ được .

Còn những hiệp hội khác đều không có giá trị, có thể nói đó là những hiệp hội hạ đẳng (low class), chuyên làm giấy cho back yard breeder và puppy mill, tiệm ban chó mèo (pet store), dùng để gạt người không biết gì thôi .

Sẳn đây nói luôn, FCI trên thế giới công nhận AKC, nhưng AKC không công nhận FCI của 1 số nước, điều này tôi không rõ FCI nước nào không được AKC công nhận . Nhưng ngày xưa tôi có mua 1 con chó có giấy FCI Puerto Rico, cả AKC nà CKC không công nhận giấy đó, họ nói FCI Puerto Rico làm ăn không đàng hoàng nên họ không chấp nhận . Điều này khi VN gia nhập FCI nên lưu ý .
 

Neapolitan

Active Member
Cám ơn bác!

Thực ra tôi hỏi để khẳng định mà thôi!
Vì trên lý thuyết thì nó đúng như câu trả lời của bác (tôi cũng đã cố ý chọn mấy giống chó tương tự nhau ở vùng Địa Trung Hải - Mediterranean breeds làm ví dụ!

Và câu hỏi trong trường hợp này của tôi còn có ý khác:
- Không hẳn mọi con chó mà mọi người NGHĨ là THUẦN CHỦNG đã là THUẦN CHỦNG!
- Không hẳn mọi con chó đã được công nhận là THUẦN CHỦNG đã là THUẦN CHỦNG!
- Nó chỉ là con chó THUẦN CHỦNG theo một cách quy định trong những cuộc chơi cụ thể!
- Bản thân các cuộc chơi của các tổ chức lớn cũng còn những "Góc khuất" mà người chơi nên tìm hiểu rõ trước khi tham gia! Đó là luật chơi - bất chính bất tà!



Còn bây giờ tôi lại có thêm 1 câu hỏi khác với bác - với tư cách là 1 Breeder of a Mollossoid breed (Neapolitan Mastiff)!

Tôi thấy trong các giống chó "Ngao" - từ gọi theo tiếng Việt- có hai dạng:

A- Một dạng mặt mũi nhăn nhúm,mõm ngắn đầu tròn: như Neapolitan Masstiff, English Mastiff, Dogue de Bordeaux, BullMastiff, ... Nhóm này như tôi biết gọi là Masstiff Type

B- Một dạng mặt mũi nhẹ nhàng, thanh thoát hơn: như Great Pyrenees, Tibetan Mastiff, St.Bernard ... Nhóm này như tôi biết gọi là Mountain Type

Bác có thể giải thích giùm là AKC / CKC có phân biệt hai loại này không? Và tiêu chí phân biệt dựa trên những đặc điểm gì?

Cám ơn bác trước!

Điểm cuối:
- Đúng là AKC/CKC/KC (Anh quốc) - 3 chú cùng 1 phe - công nhận ít giống chó hơn FCI (chắc vì FCI có trên 8 chục thành viên lận :D :D)
- Giống chó American Bully => giống này được coi là một dòng/nhánh/ chi của giống chó Staff. Terrier hay American Staff. Terrier gì đó thì phải!
Trong các cuộc thi show chính thức hình như có thể được đăng ký dưới tên của 1 trong 2 giống Staff. Terrier hay American Staff. Terrier - cái này tôi không nhớ rõ vì tôi không nuôi đám chó này!
Tất cả những giống chó hiện nay được gọi là modern breeds, có nghĩa là giống chó của thời đại ngày nay, những giống chó cổ xưa đã bị thái hoá hết rồi . Chó thuần chủng có nghĩa là phải có tính đặc thù và sự di truyền ổn định, những hiệp hội lớn trên thế giới sẽ xem xét rất kỹ vấn đề này, chứ không phải mang bằng chứng rắng nước tôi ngày xưa có giống cho này, bây giờ còn lại vài con nhìn na ná như vậy, các bạn phải chứng nhận cho tôi .

Trả lời câu hỏi của bạn, AKC và CKC chỉ gom chung Molosser dogs vào nhóm working dogs, ý nghĩa molosser chỉ dùng để nói trong phần nguồn gốc và dùng để tham khảo, tìm hiểu mà thôi .
Molosser dogs có nghĩa là những giống chó ngày xưa bên châu Âu dùng để cùng quân lính ra trận cắn xé quân thù trên chiến trường, còn ngày nay người ta giết nhau trên chiến trường bằng .... bom nguyên tử .

Bully chưa được show ở AKC hay UKC, chỉ show ở club của giống chó đó thôi .


Anh Greenvet, đâu có gì mà nghiêm trọng đâu, tại em thấy trong cùng 1 chủ đề mà có bài thì ok, có bài thì bị kiểm duyệt, nhưng không hiểu lý do vì sao nên mất hứng viết bài và hơi bực mình, giờ được anh giải thích thì em ok rồi, mong rằng BQT cải thiện VP ngày càng tốt đẹp hơn .

Bạn Thuan-haiduong, tôi sẽ viết 1 bài về việc phối giống những con chó phạm lỗi, lỗi nào nên và không nên, vì sao phải phối giống 1 con phạm lỗi, cải thiện giòng chó của mình (blood line) khác với làm hư giống chó như thế nào để mọi người rộng đường suy nghĩ thêm, không phải lúc nào phối giống 1 con chó phạm lỗi đều sai . Mong bạn đón đọc .
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Neapolitan thân mến!

Thế là Vietpet đã có được một chuyên gia cỡ Quốc tế về nhân giống chó và các thủ tục, giấy tờ để công nhận một giống chó đẳng cấp. Anh em hào hứng đọc và biết thêm nhiều thông tin về Dog Breeders, mối quan hệ giữa các Hiệp hội chó giống...

Nhân đây, xin được hỏi đôi chút về Các bước quản lý giống chó:

1. Từ việc công nhận cha, mẹ.

2. Xác nhận phối giống, quản lý và lập hồ sơ của đàn con được sinh ra.

3. Khi lớn lên : thẩm định chất lượng nuôi dưỡng ra sao để cuối cùng có một con chó " chính thống", có phả hệ được AKC công nhận.

Tuy Việt nam ta tất cả chỉ là bắt đầu, nhưng các hiểu biết quan trọng trong topic này cũng là mong muốn của những người nuôi chó về một Hiệp Hội Chó Giống Việt nam đẳng cấp chuyên nghiệp, uy tín sau này.

Thanks.
 

Neapolitan

Active Member
Neapolitan thân mến!

Thế là Vietpet đã có được một chuyên gia cỡ Quốc tế về nhân giống chó và các thủ tục, giấy tờ để công nhận một giống chó đẳng cấp. Anh em hào hứng đọc và biết thêm nhiều thông tin về Dog Breeders, mối quan hệ giữa các Hiệp hội chó giống...

Nhân đây, xin được hỏi đôi chút về Các bước quản lý giống chó:

1. Từ việc công nhận cha, mẹ.

2. Xác nhận phối giống, quản lý và lập hồ sơ của đàn con được sinh ra.

3. Khi lớn lên : thẩm định chất lượng nuôi dưỡng ra sao để cuối cùng có một con chó " chính thống", có phả hệ được AKC công nhận.

Tuy Việt nam ta tất cả chỉ là bắt đầu, nhưng các hiểu biết quan trọng trong topic này cũng là mong muốn của những người nuôi chó về một Hiệp Hội Chó Giống Việt nam đẳng cấp chuyên nghiệp, uy tín sau này.

Thanks.
Chào anh, những kiến thức đó ai làm breeder ở bên này cũng bắt buộc phải biết, nếu không thì làm sao làm giấy tờ . Em chỉ mong những người ở VN trong lúc nay và mai sau khi nhập chó về có kiến thức căn bản về giấy tờ để khỏi dở khóc dở cười . Còn khi VN gia nhập FCI thì phải cần có những chuyên gia tìm hiểu nghiên cứu thật kỹ cả đống thủ tục của FCI và các hiệp hội khác 1 cách chi tiết .

Trả lời câu hỏi của anh, em chỉ biết về AKC và CKC rõ thôi, ở châu Âu em không biết .

1- Cha mẹ phải có giấy của AKC, nếu là chó nhập thì phải coi giấy đó AKC có chấp không, nếu có thì phải chuyển nó qua AKC, vậy là có giấy AKC, cha mẹ phải có hình xâm hay microchip .

2- Cả cha và mẹ phải có giấy AKC thì con mới làm giấy được . Còn phối giống ra sao thì không bắt buộc, cái đó tuỳ vào đạo đức của người breeder . Nhưng khi bán chó con với giấy AKC có nghĩa là breeder đã xác nhận với luật pháp là mình bán con chó thuần chủng, sau này lớn lên nó không thuần chủng thì người mua sẽ dựa vào tờ giấy đó để thưa mình, vì vậy breeder của AKC rất cẩn thận điều này . Còn luật bất thanh văn đó là tất cả các breeder đều phải có bảo hành cho chó con của mình, từ 1 năm tới 3 năm, thậm chí 5 năm, điều này chứng tỏ họ có trách nhiệm về sức khoẻ của chó con bán ra, những breeder nào không có bảo hành thì coi như không có uy tính .

3- không có thẩm định nào bắt buộc hết, anh theo 2 điều trên là được rồi . Đẳng cấp của cha mẹ là chức champion qua các dog show, có nghĩa là con champion đẹp và tốt hơn con không champion . Đó là lý thuyềt thôi, chứ chưa chắc hẳn như vậy, có khi con champion chỉ sống có 3 tuổi đã chết, hay mang bịnh trong người nhưng vẫn có thể thắng ở dog show, và cũng có những con chó đẹp nhưng vì lý do nào đó chủ không show nó, và có những người cố thình nhân giống để thắng ở các dog show, hay là họ đi show hoài thì có ngày cũng sẽ thắng, mục đích chỉ là bán chó con được cao giá hơn . Có dịp em sẽ nói thêm ở bài dog show .

CKC thì giống AKC 99%, và em nghĩ FCI cũng tương tự như vậy .
 
Top