• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Vì lợi ích của những người ăn thịt chó

Status
Không mở trả lời sau này.

amifidele

Member
Xin tặng những ai thích ăn thịt chó 1 bài báo tuy đã cũ nhưng nội dung vẫn còn có ích, không vì đã kích mà là vì lợi ích của quý vị (lẽ nên post vào cuối tuần thay vì đầu tuần :D)

Thịt chó và những nguy hiểm tiền ẩn

Hầu hết các quán thịt chó ở TP HCM hiện đều nhập thịt chó làm sẵn từ nhiều nguồn, trong đó không ít con bị đánh bả bằng thuốc trừ sâu, thuốc chuột hoặc bị chết do bệnh. Người ăn phải loại thịt này rất dễ bị ngộ độc hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm như lao, vàng da...

Trước đây, các quán thường thu mua chó sống về giết mổ; còn hiện nay, chủ quán chỉ cần ngồi nhà gọi điện thoại là sẽ có người mang thịt làm sẵn đến giao theo yêu cầu. Do đó, nhiều chủ quán không thể biết được chó có nguồn gốc từ đâu, được giết mổ như thế nào và tình trạng “sức khỏe” của chó ra sao trước khi giết mổ. Theo Chi cục Thú y TP HCM, tình trạng giết chó bằng thuốc độc rồi bán cho quán thịt chó hiện khá phổ biến. Bọn trộm thường thuốc chó chứ không bắt sống như trước vì cách này nhanh gọn hơn, thịt sau khi giết mổ vẫn bán được với giá cao.

Công an địa phương ở Bình Thuận cũng từng bắt được một nhóm thanh niên chuyên thuốc chó để mang về TP HCM bán. Phương pháp giết chó được chúng áp dụng là dùng thuốc trừ sâu Basudin tẩm vào cá khô rồi rải xuống khu vực có chó. Chó ăn phải bả sẽ bị co giật, sùi bọt mép, nôn mửa (đôi khi tiêu chảy và liệt toàn thân) rồi chết. Chó trúng độc được thu gom, giết mổ, tẩm thuốc cho tươi lâu rồi vận chuyển đi bỏ mối các nơi.

Bác sĩ Lý Minh Tâm, Chi cục Thú y TP HCM, cho biết, các loại thuốc mà bọn trộm hay dùng gồm:

- Thuốc trừ sâu thuộc nhóm clo hoặc phốt pho hữu cơ:
Khi nhiễm sang người, thuốc sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa như gây nôn mửa,đau bụng, tiêu chảy, gia tăng bài tiết (vã mồ hôi, chảy nước mắt, nước bọt và đờm nhớt). Bệnh nhân vật vã, lơ mơ, co giật, đồng tử co nhỏ như đầu đinh ghim, rũ rượi. Người bị nặng sẽ hôn mê, liệt, thậm chí tử vong. Hiện không có thuốc đối kháng đặc trị nên khả năng bình phục tùy thuộc vào lượng hóa chất tồn dư trong thịt chó sau khi chế biến.
- Thuốc trừ sâu nhóm lân hữu cơ (đã bị cấm sử dụng): Loại thuốc này độc đến nỗi chỉ cần dùng liều 0,5 mg là đủ làm chó chết. Người nhiễm độc sẽ bị nôn mửa, khó thở, liệt hô hấp và có thể tử vong. Chất độc tích lũy trong các mô mỡ, tuyến sữa của người phụ nữ và ảnh hưởng xấu đến thể trạng của đứa trẻ được nuôi bằng nguồn sữa của họ.
- Thuốc chuột phốt phua kẽm, chứa chất thallium (cực độc): Có thể gây những tác hại nghiêm trọng cho người ăn.

Ngoài khả năng gây ngộ độc, thịt chó còn là nguồn lây nhiễm nhiều bệnh tật. Khi ăn phải thịt chó dại, người tiêu dùng có thể nhiễm căn bệnh chết người này (virus dại xâm nhập cơ thể qua các vết xước ở miệng và đường tiêu hóa). Bác sĩ Tâm cho biết, thịt chó còn có thể mang nhiều bệnh dễ lây nhiễm khác cho người như lao, bệnh lepto dạng xoắn trùng (gây vàng da, tổn hại gan, sẩy thai). Thông thường, trong cơ thể các con chó bệnh còn có rất nhiều vi trùng gây độc hại khác. Nhiều loại trong số này không chết khi bị nấu chín; ngay cả đối với các vi trùng bị chết thì xác của chúng vẫn có thể tiết ra độc tố gây chết người.

Người Lao Động
 

amifidele

Member
Ngộ độc thịt chó, một người chết, 3 người nhập viện

Ngày 29/3, các anh Tám, Bảy, Phát, Lợi tổ chức giết chó làm thịt nhậu tại nhà. Bữa tiệc mới diễn ra một lúc thì 4 người ngồi nhậu cùng có dấu hiệu khó chịu, ngộ độc và gia đình phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ...
Ngày 2/4, theo thông tin từ Công an huyện Bình Minh (Vĩnh Long), đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Văn Tám (41 tuổi) và 3 người bị ngộ độc khác là Nguyễn Văn Bảy (41 tuổi), Nguyễn Tấn Phát (30 tuổi) và Nguyễn Thế Lợi (42 tuổi), cùng ngụ tại ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành, huyện Bình Minh.

Ngày 29/3, các anh Tám, Bảy, Phát, Lợi tổ chức giết chó làm thịt nhậu tại nhà. Bữa tiệc mới diễn ra một lúc thì 4 người ngồi nhậu cùng có dấu hiệu khó chịu, ngộ độc và gia đình phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ.

Trong lúc đưa đi cấp cứu, anh Tám đã chết, 3 người còn lại vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ.
 
Đọc qua các bài viết trên em thấy rằng, chó khi ăn bả, đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và chết... Các bác nên cẩn thận khi ăn thịt chó, biết đâu mình lại dính độc thì khổ... Theo em không nên ăn dồi chó, nói chung là bộ lòng của nó nữa. Không nên ăn thịt chó, nhất là những nơi vỉa hè, quán xá không đáng tin cậy... Tối nhất là nhịn được cơn thèm là tốt.

Mà vụ ở Cần thơ cũng lạ nhỉ?Chó của nhà mà sao lại ngộ độc đc?Hay con chó này cũng bị đánh bả?
 

amifidele

Member
Chú Phong ơi, lâu lắm mới gặp lại chú trên vietpet. Xin chúc mừng đã lên chức bố.

Thay vì chọn món dồi chó ta nên chọn món khác an toàn hơn. Biết đâu được chuyện gì sẽ xảy ra?

Đọc thêm tin tức mọi miền nha các bác:

Ăn thịt chó, 35 người nhập viện

35 người ở xã Kỳ Tiến huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải nhập viện khẩn cấp sau khi ăn thịt chó làm sẵn và được bảo quản bằng cách ướp đá trong tủ lạnh. Ngành Y tế Hà Tĩnh đang tiến hành kiểm tra mẫu bệnh phẩm và không loại trừ khả năng một số trường hợp có phẩy khuẩn tả.

Chiều ngày 22/4, gia đình anh Võ Công Trang ở xóm Tân An xã Kỳ Tiến huyện Kỳ Anh mua thịt chó, mực, mắm tôm, rau sống tại một nhà hàng ở khu vực Voi về tổ chức liên hoan mừng tân gia.

Đáng chú ý thịt chó được làm sẵn, ướp trong tủ đá. Đến tối ngày 23/4, một số người tham gia buổi tiệc có triệu chứng đau đầu, đau bụng, sốt, nôn mửa, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng. Đến hết ngày 24/4 số người bị các triệu chứng nói trên lên đến 41 người, trong đó 35 người phải nhập viện khẩn cấp.

Theo chẩn đoán ban đầu, các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, không loại trừ một số bệnh nhân có khả năng bị nhiễm phẩy khuẩn tả.

Ngày 25/4, lãnh đạo sở Y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp vào Kỳ Anh chỉ đạo phác đồ điều trị đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm tiến hành xét nghiệm. Trung tâm Y tế Kỳ Anh phối hợp với xã Kỳ Tiến cũng đã tổ chức làm vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng bằng thuốc Cloramin B ở những khu vực nghi có mầm bệnh.
 

amifidele

Member
Đây là giun tim của chó, biết đâu cũng đã được băm nát với quả tim để làm dồi!
 

l0ve_d0g

Member
Hic từ cái lúc em thấy người ta giết chó đến bây giờ em cứ cắn 1 miếng thịt chó là lại buồn nôn chóng mặt :-s.Còn bao nhiêu loại thịt khác người ta không ăn lại thích ăn thịt chó vừa nguy cơ tiềm ẩn lại ảnh hưởng đến tình trạng mất chó.Nếu mọi người không ăn thịt chó như phương tây chắc chả có cái bọn chuyên đi bắt trộm chó đâu :(.Càng nói càng buồn
 

bivami

New Member
Ăn thịt chó thật là vô nhân đạo, tàn nhẫn, không có lương tâm
 

amifidele

Member
khía cạnh vệ sinh an toàn thực phẩm của vấn đề

Hoàn toàn đồng ý với bivami mà! Nhưng e nói chuyện đạo đức suông thì không ép-phê!

Mình đang phân tích về khía cạnh vệ sinh an toàn thực phẩm của vấn đề, khía cạnh nhân văn sẽ bàn sau, mong bạn giúp mình.
 
Sao người ta có thể ăn thịt chó được nhỉ. Mà nhiều người ở nhà cũng nuôi chó và yêu chó lắm. Không biết người ta nghĩ thế nào khi thấy chó yêu của họ ở trên đĩa?
 

tra7124119

Member
Miệng thì leo lẻo kêu yêu chó
Nhg mồm thì đang giằng xé cái đùi thui
Hợp lý chăng??
 

amifidele

Member
Nói tóm lại, ăn thịt chó không có lợi:

1) về mặt sức khoẻ: có thể bị ngộ độc chết toi, nếu không thì cũng bị di chứng về sau trong trường hợp ăn chó bị đánh bả (giống trường hợp bị nhiễm dioxin, mấy đời sau mới thấy hệ quả); có thể bị lây nhiều bệnh truyền nhiễm mà không hay biết (đến khi biết thì hơi muộn).

2) về mặt xã hội: không được cảm tình của đa số vì đa số không ăn thịt chó :).


Chi bằng trước khi ăn món thịt chó, quý vị nên cân nhắc và tốt hơn là nên chọn món khác :).

Mong quý vị nghĩ lại.
 

pit bull

Member
Em viết cái này ko biết có bị coi là cổ vũ ăn thịt chó không nhưng đây là ý kiến riêng của em nhân chủ đề này và em Không Khuyến Khích ai bắt chước em. Nếu sai chỗ nào kính mong MOD xoá bài thôi chứ đừng ban nick em :
1/ về mặt sức khoẻ : Thịt chó rất tốt vì có nhiều chất đạm, đặc biệt là đấng mày râu. Còn ngộ độc thì bây giờ Bò Điên với Heo tai xanh đầy ra mà vẫn ăn ầm ầm đấy .
2/ về mặt Rượu : Có loại rượu " tên lửa " uống rất hay, uống vào thì " một người khoẻ, 2 người vui ! "
3/ Về mặt xã hội thì ngược lại với những gì Bác amifidele đã viết . hơn 70% dân số Việt Nam đã từng ăn thịt chó , chưa có đánh giá cụ thể là cảm giác của họ ra sao nhưng em thấy mọc lên rất nhiều quán cầy tơ .
Đây Là Ý Kiến Riêng Của Em nhân chủ đề này. Lời khuyên của em : Tất cả mọi người trong diễn đàn Vietpet đều không nên ăn thịt các con vật mà mình nuôi như : chó, mèo, rùa, gà v.v....
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Hồi mình bé, mình thỉnh thoảng cũng ăn thịt chó, vì bố và các anh trai mình hay ăn.

Sau này đi học cấp 2, ngồi cạnh cậu bạn rất yêu chó (bây giờ vẫn là bạn thân đấy), một lần nó bảo: 'Cái nhà hàng xóm nhà tao, hôm qua giết chó nhà nó nuôi để ăn thịt. Tao thấy tởm quá mày ạ..".

Từ khi nghe câu đó, mình thấy kinh thịt chó. Rồi thỉnh thoảng các anh vẫn mua thịt chó ở những hàng nổi tiếng về ăn, mình bỏ không ăn nữa. Hồi đầu, gia đình mình cũng rất ngạc nhiên, sau cũng quen dần đi. Mẹ mình cũng theo con gái mà bỏ, không ăn thịt chó nữa.

Anh trai mình nấu ăn rất ngon, rảnh rỗi vẫn mua miếng thịt chó sống về làm.. Mỗi ngày như thế, mình lại trốn biến đi đâu đó... Vì ngửi mùi thịt chó không chịu được nữa, kinh lắm.

Có hôm anh mình nài nỉ mình ăn một miếng thôi, "ăn thử xem tài nghệ của tao thế nào", nhưng mình biến thẳng cẳng... Vì cứ nghĩ đến em chó tội nghiệp bị giết, là thương xót ghê lắm.

Vì mình không ăn, mẹ không ăn, nên từ đó những bữa thịt chó nhà mình cứ giảm dần, và hiện tại thì hầu như không có món đó nữa. Ai muốn ăn thì ra ngoài hàng... Mà chuyện vệ sinh ATTP bây giờ cũng loạn lắm, nên lâu rồi nhà mình chẳng còn ai đi nữa..

Ông chồng mình từ hồi yêu, có lần bảo: "Vì cô không ăn thịt chó, nên bây giờ mỗi khi ai đó mời, tôi cũng thấy kinh kinh, không ăn được nữa".

Những chú chó, dù là chó ta, chó Tây chó Nhật, đều đáng yêu, đáng thương... Mình thực lòng rất yêu những chú chó ta có đôi tai nho nhỏ xinh xinh, ánh mắt hiền hậu, cái đuôi vẫy hiền lành. Mình mong rằng người Việt mình sẽ không ăn thịt chó nữa, vì, chó nào cũng là bạn... Đừng phân biệt, tội lắm...
 

l0ve_d0g

Member
Đúng là nhiều người nuôi chó miệng kêu yêu chó nhưng họ nuôi chó tây,chó kiểng còn thịt chó ta họ vẫn ăn đều đều.Như vậy không phải là yêu chó mà là yêu cái giá trị của con chó tây :(.Chúng ta phải kêu gọi mọi người đừng phân biệt như vậy nữa,dù không được như Lincôn nhưng chúng ta phải cố gắng thúc đẩy cái nạn phân biệt chủng tộc này.Chó gì cũng là chó,chó gì cũng khôn,chó gì cũng yêu cả.Mà tại sao người ta lại tàn nhẫn đến như vậy.Về vấn đề dinh dưỡng.Em phải công nhận là thịt chó ngon,bổ.Nhưng bây giờ em ăn em cảm thấy rất là ngán,rất là khó nuốt.Dù bò,gà,lợn cũng bị giết rất đáng thương nhưng trách nhiệm của chúng là được sinh ra để lấy thịt,để làm lương thực cho con người.Còn chó,chúng bảo vệ chủ,chúng trông nhà,chúng làm bạn với con người mà cuối cùng lại bị chính người bạn,người chủ mà nó hết mực yêu quý,kính trọng cho lên đĩa,cho lên dàn thui :(.Thật buồn,thật xót xa
 

amifidele

Member
Nhìn những chú cho "ta" bị nhồi nhét trong mấy cái rọ mà đau lòng!

Thật khó khi muốn làm thay đổi những thói quen! Nhưng thiết nghỉ, nếu như hơn 8000 thành viên của một diễn đàn yêu thú cưng (nhưng cũng yêu muôn loài chứ không chỉ có thú cưng) như vietpet đây chịu khó thuyết phục bạn bè, người thân của mình hạn chế và đi đến từ bỏ thói quen ăn thịt chó mèo thì hay biết mấy. Hạn chế ăn thịt chó mèo cũng là một cách tu tâm dưỡng tánh, còn nói đó là những món ngon thì trên đời còn có biết bao món ngon hơn.
 

jade_dorry

New Member
uhm.!!nói thật mình chưa bao giờ ăn thịt chó ,mèo bao giờ... mấy đứa bạn hay đi nhậu thịt chó ,nghe mùi thì thơm...thật hixhix nhưng mìh ko nỡ,và thấy tội nữa... có lần mình khóc wa chời vì bị mất con cún mà mama bảo là nó lỡ chạy ra ngoài đường bị người ta đập đem vô mấy quán thịt chó oj... Nghe mà đau lòng,minh khóc quá chài luôn và ghét nữa... dù là bổ, dinh dưỡng gì gì đó nhưng mình ko ham cái kiểu dinh dưỡng đó đâu...
Nhưng ko hiểu sao mình ăn thịt gà được nưa...hixhix
 

amifidele

Member
Góp phần giáo dục cho con trẻ lòng nhân ái

Gần nhà mình, đối diện với trường tiểu học Bình Lợi Trung là một quán cầy tơ. Thật không hiểu nổi mấy ông chính quyền địa phương nghĩ gì khi cấp giấy phép kinh doanh mà không cân nhắc như vậy!!!
Đây là một trường tiểu học còn phải học 3 ca. Chiều chiều đi làm về thấy bọn trẻ con ôm cặp đứng trước cổng trường nhìn qua cảnh nhậu nhẹt của cái quán có nguyên 1 tủ kính đầy đầu chó, ...tôi không khỏi chạnh lòng cho việc giáo dục nhân cách cho trẻ con nước ta. Hẳn các cháu tự hỏi sao các con Vệnh, con Mực thân thương trong văn thơ, truyện kể lại có thể là ...đồ ăn nhỉ?
 

Nhabaovn

New Member
Có ai trả lời hộ tại sao ăn các con vật khác thì ok - còn chó mèo thì cấm? và xin đừng lấy văn hóa phương Tây để áp đặt vào Việtnam.

Còn đã là vệ sinh an tòan thực phẩm thì xin lỗi, gà và heo quí vị cạp hàng ngày có dịch còn lớn gấp vạn lần - có thời gian là quốc nạn đấy sao ko trích dẫn hộ cái.

May mà mấy anh hội nuôi chim hoa cá cảnh chẳng bao giờ thấy nhịn ăn cá gà vịt và rau xanh- hihi.

Chẳng phải lấy văn hóa Phương Tây ra biện hộ...Con người đang tiến dần từ con để trở thành "người".
Không biết bạn có yêu cho mèo hay không, hoặc có thể bạn yêu chim, cá..nhưng hãy nghĩ rằng những người phản đối ăn thịt chó mèo đa phần đều xuất phát từ tình cảm, hàng ngày gần gũi với chú cún, chú mèo..bỗng một ngày phải chứng kiến nó chết hoặc bị mất. Ai chẳng xót thương khi nghĩ con vật mà mình coi là tri kỉ đang trên bàn ăn cho những kẻ chỉ biết ngoài "con người" ra thì tất cả đều là thịt, là đạm.

Nếu ko cùng quan điểm thì ko cần phải vào hội VP làm gì, vì ở đây tất cả đều "điên cuồng" như bạn nói ! Thân!
 

Pumpkin

Phó CN CLB Mèo
Có ai trả lời hộ tại sao ăn các con vật khác thì ok - còn chó mèo thì cấm? và xin đừng lấy văn hóa phương Tây để áp đặt vào Việtnam.

Còn đã là vệ sinh an tòan thực phẩm thì xin lỗi, gà và heo quí vị cạp hàng ngày có dịch còn lớn gấp vạn lần - có thời gian là quốc nạn đấy sao ko trích dẫn hộ cái.

May mà mấy anh hội nuôi chim hoa cá cảnh chẳng bao giờ thấy nhịn ăn cá gà vịt và rau xanh- hihi.
1. Rất cảm ơn anh Nhà Báo VN đã nói được thêm 1 phần trong những suy nghĩ của em.

2. Bạn 1stLady ạ, bạn dùng từ ngữ nghe nặng nề quá. Hình như ngay từ đầu Topic cho đến giờ, chưa ai tự xưng là "Hội bảo vệ chó" gì như bạn nói cả.

Và cá nhân tôi cũng chưa nghĩ ai "điên cuồng, mù quáng" vì họ không ăn thịt chó mèo.

Bên cạnh đó, tôi cũng nghĩ rằng "gia cầm, gia súc" và "thú cưng" là những từ ngữ hoàn toàn khác nhau.

Và, diễn đàn là nơi để chia sẻ các ý kiến, có nhiều ý kiến trái ngược, nhưng không nên dùng những từ ngữ quá nặng nề để đả kích tơi bời như vậy.
 

pit bull

Member
Có ai trả lời hộ tại sao ăn các con vật khác thì ok - còn chó mèo thì cấm? và xin đừng lấy văn hóa phương Tây để áp đặt vào Việtnam.

Còn đã là vệ sinh an tòan thực phẩm thì xin lỗi, gà và heo quí vị cạp hàng ngày có dịch còn lớn gấp vạn lần - có thời gian là quốc nạn đấy sao ko trích dẫn hộ cái.

May mà mấy anh hội nuôi chim hoa cá cảnh chẳng bao giờ thấy nhịn ăn cá gà vịt và rau xanh- hihi.
Mình nhắc khéo bạn nhé. Cẩn thận ko bị treo nick đấy .Như mình nhỡ mồm câu : " chó nào cũng là thịt - thật là 1 tâm hồn ăn uống " bị treo nick 1 tuần đấy:((. Vậy nên cẩn thận vẫn hơn:shame on you:. Đây là diễn đàn của những người yêu thú cưng, có luật lệ riêng, ta không thể phát ngôn ngược lại với lợi ích chung được. Thân !
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top