• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Tại sao Mèo hay cắn ?

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Tại sao Mèo hay cắn ?



Hiểu thế nào về hành vi "cắn" của mèo ?

Thật khó có thể tin được rằng: thói quen cắn ở mèo lại chính là một hình thức chuyển tải các thông tin cần thiết như: Tình cảm ( xin ăn, làm nũng đòi bế ẵm vuốt ve ), Phản ứng tự vệ khi có nguy cơ bị tấn công, phản xạ giao phối hoặc các thông báo ốm đau, tổn thương, bệnh dịch.



Mèo của gemma


Làm gì để huấn luyện mèo không hay cắn?



Không có các động tác thô bạo với mèo.

Ngay từ nhỏ không nên dùng tay để trực tiếp là vật dụng cho mèo con chơi đùa. Mèo con ngứa răng, đặc biệt khi thay răng (3-4 tháng tuổi) rất thích cắn đồ vật. Nên chơi đùa với mèo bằng dụng cụ " cần câu nhử mồi"- làm sao mèo phấn khích đuổi bắt mồi nhưng không cho cắn mồi."Always use a fishing-pole type toy when playing with a kitten. Save the furry toy mice and other small toys for the cat to enjoy on his own". Lớn lên mèo sẽ rất ít cắn xé.





Cần câu nhử mồi- fishing pole cat toy.

Các trường hợp mèo có thể cắn bạn:

1. Mèo không thích sờ vào số bộ phận cơ thể: chân sau, móng, ngực. Dù bạn là chủ nó nhưng bất ngờ đụng chạm vào các vị trí trên dễ dàng bị mèo cắn theo bản năng.

2. Các tiếng động mèo rất ghét: Tiếng chó sủa, tiêng máy hút bụi hoặc máy sấy tóc. Đặc biệt bất ngờ làm mèo giật mình. Khi sấy khô sau tắm cho mèo bạn nên để máy sấy ở mức độ nhẹ nhàng, nên lau khô bằng khăn trước khi sấy lông.

3. Nơi lạ, người lạ: Mèo ở nhà bạn là của bạn, nhưng khi mang đến chỗ lạ mèo rất dễ thay đổi tính tình, thậm chí cắn bạn để chạy trốn. Người lạ tiếp cận mèo rất khó, mèo rất ghét các bác sỹ thú y tiêm khám mèo bằng các động tác thô bạo.

4. Mèo bị xích nhốt: Sẽ thay đổi tập tính của mèo nếu chúng bị xích nhốt lâu ngày. Mèo bị ức chế thần kinh trở nên dữ tợn.

5. Mèo đang nuôi con, phản ứng bảo vệ con có thể rất dữ. Mèo đang đánh nhau, đang vờn nhau chuẩn bị giao phối.

6. Cắn..."nhầm" ! Đó là các động tác đùa chơi với mèo quá thái, quá đau hoặc bất ngờ dễ bị mèo cắn. Hoặc nhử mồi cho mèo ăn.




Khi nào mèo cắn biểu hiện bệnh lý phải thông báo cho bác sỹ thú y?

1. Đau, chấn thương: Phản ứng đau cắn khi sờ vào các vị trí tổn thương.
2. Bệnh Dại: Đặc biệt nguy hiểm vì mèo không thể phân biệt chủ, quen lạ, tấn công cắn xé bất cứ ai, bất cứ lúc nào. Nếu nghi có dấu hiệu này cần nhốt quản lý chắc chắn và mời bác sỹ thú y khám. Không được để mèo cắn người và con vật khác.



Mèo bị nhiễm virus Dại vào não do bị con vật mang bệnh Dại khác cắn- rất nguy hiểm !

Bác sỹ Greenvet
 

kitty_ilu

Vietpet sponsor
Hx em vừa bị 1 bé mèo con cắn thành 2 cái lỗ nhỏ rơm rớm máu. Lúc đó e rửa bằng oxi già rồi bôi betadine. Như vậy liệu có sao ko bác sĩ? :-??
 

Mit2011

Member
Gia đình tôi có nuôi một em mèo ta cũng đã gần 2 năm. Mèo ta thôi nhưng khá đẹp, lông dài, trắng vàng... tuy nhiên nó nghích kinh khủng mặc dù đã thiến từ hồi 7-8 tháng.. thả ra là chạy loạn nhà, cào ghế, cào tủ rồi trêu chó. thậm chí còn nghịch đến nỗi nhảy cả lên tủ thờ nghịch bát hương... quát mắng thì cũng sợ nhưng 1 lúc sau thì đâu lại vào đó.. bất trị quá đành phải xích cổ lại. Có bác nào có pp trị em nay không xin mách nước...
Cám ơn nhiều
 

luckyiwebh

New Member
:)) may con mèo nhà mình đầu gấu thế mà cứ mang roi ra là sợ không dám ho he nữa :D
 

zZĩnz

Member
mèo nhà cháu cũng tầm 4 tháng đang bị ngứa răng nên thấy gì nó cũng cắn. ( nhất là tay của cháu) cháu đang bế vuốt ve nó cũng cắn. Mà cháu ra tìm mua cái cắn răng cho mèo như khúc xương cho chó mà không có. Nên cháu không biết mèo có thích cái cắn răng của chó không ạ???
 

pjnjn_tuntun

New Member
BS ơi cho em hỏi,mèo nhà em được hơn 1 tháng tuổi,lúc mới đem về nó chỉ cắn,cào tay người khi thiếu đồ ăn hay nước uống thôi ạ. Nhưng bây giờ kể cả đồ ăn nước uống đủ nó vẫn cắn gặm tay em. Thậm chí nhiều hôm em đang ngủ nó còn trèo lên gối cắn vào mặt (em cho nó ngủ cùng ạ). Cả ngày cứ lúc nào nó ngủ là k cắn,chứ cứ thức là nó tìm mọi cách cắn hoặc cào tay em :-s,k thì nó cũng cào và cắn các đồ dùng như chăn,tủ,.. đủ thứ.Em có mua con chuột cào móng cho mèo,nó có chơi nhưng việc nó cào cắn vẫn k hề giảm. BS có thể cho em biết mèo của em bị sao k ạ?và làm cách nào để mèo hết cắn,cào người như vậy :-s
 

Dokebi

New Member
Bác Sĩ ơi, giúp em với, con mèo nhà em nhặt được gần một tháng, nó cũng lơn rồi, nó khá ngoan mỗi tội hay cắn tay với cả chân ạ, răng nó sắc quá nên cắn nhẹ cũng xước da, em mà giằng tay ra là có ngay vết cắn như mèo cào, có cách nào để cho nó ko cắn tay nữa không ạ? mà giờ nó cũng lớn lớn rồi ạ, em đoán 3 tháng tuổi ạ
 

ryuflatron

New Member
Bác Sĩ ơi, giúp em với, con mèo nhà em nhặt được gần một tháng, nó cũng lơn rồi, nó khá ngoan mỗi tội hay cắn tay với cả chân ạ, răng nó sắc quá nên cắn nhẹ cũng xước da, em mà giằng tay ra là có ngay vết cắn như mèo cào, có cách nào để cho nó ko cắn tay nữa không ạ? mà giờ nó cũng lớn lớn rồi ạ, em đoán 3 tháng tuổi ạ
Mon nhà mình cũng toàn cắn, nó cắn quá mình toàn để ngón tay giữa 2 cái răng nanh của nó, cho nó cắn thoải mái mà ko đau=))
 
Top