• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Nên hay không có một oversize GSD

Rexcouple

Member
Rex đang rất băn khoan về việc có nên nhập chú MALE GSD quá khổ về Việt nam hay không ? Các AE và các Fan vui lòng cho ý kiến nhé ! Rex mong có được những ý kiến đúng đắn nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Cảm ơn :wel:

Dưới đây là một số hình ảnh về em nó, Rex sẽ post thêm hình vào thứ 2 tuần tới :)

Chú GSD này cân nặng 45 - 50 kg, chiều cao 73 cm, Giới tính Đực, 1.5 năm tuổi.

 

khanhtungbk

Member
Em này đẹp quá.Ở Việt Nam,oversize không quan trọng đâu bác Rex ạ.Quan trọng là nó đẹp.Em thấy ở Việt nam mê GSD to là đằng khác ấy chứ.Nhập,Nhập,Nhập...Nhập mạnh ấy chứ bác.Mong em nó sớm về Việt Nam.
 

pit bull

Member
Over Size đang là mốt ở Vn đấy anh ơi, nhất là chó đực giống . Kể cả theo quan niện về nhiều vấn đề khác cũng vậy, người Vn ta hay có câu : " To Là Khoẻ " còn gì :D. Con này mà cho phối với Utopia là chuẩn đấy .Khi nào có chó con thì ... cho em 1, 2 con nhé khụ khụ
 

Hoangminh

Member
Tôi nghĩ là nên nhập vì ở Hà nội người phối giông rất thích con to ngoại cỡ. Ví dụ con đắc tô trước kia ở nhà anh hậu ngọc khánh nay chuyển về anh tuấn ngã tư sở cũng là con GSD tầm như con này hoặc nhỉnh hơn 1 chút rất được nhiều chủ chó cái đến xin giống
 

Hoa_TraiLIM

Vietpet sponsor
Sao lại không nhỉ ???

Nhìn hình chưa được rõ lắm nhưng em này nhìn trông quả là hoành tráng thật anh ạ! Còn vấn đề có nên nhập hay ko thì cũng nên chứ a vì ở HN bây giờ cũng chưa có nhiều em như thế này mà. Quan trọng hơn nữa là anh có ưng em nó không thôi! Mong có thêm nhiều hình về em nó và sớm được đón em nó! :D hì hì Khi nào đi đón em nó nếu có thể cho em đi đón với anh Rex nhé! Thân!
 

bibin

Member
Đẹp quá chú Hưng ơi,cháu không biết nhiều về GSD nhưng con này thì...Đẹp quá ạ.Chú ơi cháu thấy to con thì càng tốt chứ sao ạ,người ta lấy giống thì phải thích chó đẹp+khoẻ mạnh +đô con vậy con này thì hợp lí quá rồi còn gì ạ.Đây là ý kiến của cháu nhưng về việc nhập 1 GSD đẹp thì cũng phải cân nhắc nhiều chú ạ.
 

soi_lua

Member
Em xin phép ti toe một tý ý kiến (vì em không nuôi + không biết gì về GSD)

- Em nghĩ, nuôi 1 con chó cẩn thận một chút thôi cũng khá mất công, nhất là giống GSD này thì chế độ dinh dưỡng, tập luyện đều yêu cầu cao cả.
- Nếu bán rexcouple muốn nhân rộng đàn chó thì chắc cũng chỉ cần 1 đến 2 con đực giống là cùng.
- Bác đã có em Utopia (cái) rất đẹp rồi, nếu cố kiếm 1 chú đực đẹp, vừa vặn với chuẩn thì chắc chắn sẽ tốt hơn là cứ nhập 1 em oversize (= ngoài chuẩn - thậm chí oversize tận 7 cm so với kích thước maximum thì nhiều quá. Ở nước ngoài thì chú này có lẽ thuộc diện ... bị loại, không được dùng để nhân giống cũng nên).

Do đó, nếu bác nhập về nuôi chơi (không cho sinh sản, không cho thi thố ...) gì thì OK - đó là ý tưởng cá nhân, em không có ý kiến nữa.

Còn nếu nhập về làm giống thì theo em là không nên, muốn tiến xa trong sân chơi thì tốt nhất nên theo luật chơi đã có - còn nếu nhập về để nhân giống theo thị hiếu ở HN và các vùng lân cận là "càng to càng tốt" thì kết quả sẽ là hàng đàn chó sau này đều thuộc dạng ... ngoài chuẩn. Phí mất con chó cái đẹp bác nhỉ :D :D

Không thích nhưng vẫn phải thừa nhận là nhìn GSD đẹp thật bác ạ :D
 

Thanh_arch

Member
Em thì hoàn toàn ủng hộ với việc bác Hưng có ý định nhập GSD đực giống, vì nó sẽ đóng góp rất nhiều cho sự chuẩn hóa Bg tại Vn. CÒn việc oversize đối với VN, theo "nhận thức" của em thì như thế này
- thứ nhất là theo trào lưu của phần đông người chơi, mà là Bg là giống chó to nên khi con đực giống càng to thì lại càng nhiều người thick, thậm chí rất nhiều người lấy cái sự to xác, nặng cân của chú cho ra để tự hào kể cả nó ngoài chuẩn (vd như ROT nặng tới 70-80kg trong khi đó tiêu chuẩn chỉ có dưới 50kg), nếu theo quan điểm này thì ... nên nhập về con ấy.
- thứ hai, nếu chúng ta chú ý đến những chuẩn mực về chiều cao cân nặng (ngoài việc ben kheo lưng...) chỉ số thông minh và phả hệ tốt nữa thì liệu chúng ta có cơ hội nhập nó về VN hay không? (tất nhiên là không bao giờ em dám nói bác Hưng ko đủ DK) Bác KHIEMTN cũng đã trả lời 1 câu hỏi về chú MAX có oversize hay không rồi đấy. Mà nưa... thử hỏi xem chế độ dinh dưỡng của người viêt ta có đảm bảo cho sự phát triển tuyết đối cho các chú cho con hay không??? Em thấy ngoài các bác như KhiêmTN, TrungAC thì hình như chưa thấy bác nào chăm sóc chó con đạt chuẩn cả, phần nhiều là còi cọc ... Như vậy có thể trả lời cho ý kiến của bác soi_lua rồi: Sẽ không có chó con ngoài chuẩn đâu ạ. Có khi phải tính đến cả nước mua chó bố mẹ ngoại ngoài chuẩn về VN để cho các đàn con về sau còi đi là vừa:-bd...
Em chỉ dám mạo muội đến như vậy thôi, Dù sao cũng rất cảm ơn bác REX về những tâm huyết của bác tới giống GSD. Chúc bác có những lựa chon sáng suốt cho chúng em noi theo. thân
 

Hoan2008

Member
Được biết, trước kia trong làng GSD Việt Nam, việc có con GSD oversize lại được coi là "mốt" và "ăn lên làm ra". Hiện nay, thực trạng vẫn còn những con GSD quá cỡ; điều đó một phần là do "tồn tại lịch sử", một phần cũng là do ở một vài nơi có một số người vẫn chưa thay đổi được quan niệm, vẫn giữ "phong cách over" cho nó ... hoành tráng. Đó cũng là một phần lý giải vì sao cứ chó to lại gọi là chó Ngao.

Vẫn phải chấp nhận rằng, trong hiện tại và một thời gian nữa, những con GSD quá cỡ vẫn còn tồn tại và sẽ mang lại lợi ích cho một số ít người.

Thế nhưng, giờ đây thông tin được mở rộng, sự giao lưu học hỏi giữa những người chơi GSD ngày một phát triển hơn. Đặc biệt là, trình độ và sự am hiểu của những người chơi GSD ngày càng được nâng lên. Vì vậy, họ không chỉ hiểu biết sâu hơn về tiêu chuẩn, giá trị của một con chó, biết được con chó này thuộc dòng chó béc giê gì (Đức, Nga, Bỉ, Tiệp ...); mà họ còn biết được rằng những con GSD oversize là những con mà nước ngoài họ "cho ra rìa", bán với giá thấp, chất lượng nhân giống không tốt (tức là những con đó không đủ tiêu chuẩn để nhân giống, thi đấu).

Tin rằng, trong làng GSD hiện nay, có rất nhiều người tâm huyết mong muốn thổi những làn gió mới cho làng GSD Việt, nâng nó lên một tầm cao mới, với chất lượng tốt hơn, giá lại hạ hơn, và sâu xa là vươn xa với khu vực và trên thế giới. Anh Rexcuople hẳn cũng là người trong số họ. Nếu vậy, thì những người này sẽ có cách nhìn và quan điểm khá nghiêm khắc để đạt được tâm nguyện như trên.

Về việc anh tham khảo ý kiến của các ace trước khi quyết định nhập con chó trên, em xin được tham gia tý ý kiến nhỏ bằng con kiến thế này:

1. Những suy nghĩ của em đã nói ở trên

2. Phụ thuộc vào mục đích sử dụng con chó đó sau này:
- Đồng tình với soi_lua, nếu nhập về để nhân giống, thậm chí thi đấu thì không nên nhập
- Nếu để chơi vui, giữ nhà thì nhập.

Kính thất lỗi với các tiền bối !
 

Con Lợn Lòi

Active Member
Mình thì mình thấy Thanh ác và Pitbull nói đúng đấy! Thường một còn chó ngoại về Việt Nam nuôi, do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nó sẽ không đạt tối đa đâu, các đàn sau sẽ vừa chuẩn là đẹp. BG ngoài sự sang trọng cũng có cả sự khoẻ mạnh, hùng dũng và sức lực trong nó nữa cho nên mình nghĩ nếu nhập được về thì tuyệt quá@!!!!
 

tony luky

Member
xin chào bác REX.Trước hết mong bác thông cảm chưa trả lời bác về việc kia được vì chưa thể liên lạc được với ông bạn(vì đang đi Trung quốc).còn về chú GSD này tôi xin có 1 ý kiến nhỏ thế này:
- Đây là 1 chú GSD nhiều khả năng rất đẹp(về màu mảng,đầu mặt)vì chưa có hình đứng nên chỉ dám nhận xét như vậy.
- Về kích thước và trọng lượng thì theo thị hiếu người VN đây là chú GSD lý tưởng vì nó là GSD đực ai ai cũng thích sự hoành tráng và để thay đổi được thị hiếu thì phải mất rất rất nhiều thời gian và khó vô cùng,một chú GSD oversize mà có ben,kheo đẹp lại vô cùng hiếm và tôi cũng thấy rằng đàn chó con khi trưởng thành cũng kg nhiều con (khi lớn hết cỡ)to được bằng chó bố(khẳng định rằng ở VN nuôi dưỡng kg thể bằng ở nước ngoài).Một điều nữa là tôi thấy hầu hết các bác nhà có chó cái khi đi phối giống đều hỏi và chọn GSD đực hoành tráng để phối.Các bác có nhớ là khi GSD Hanes nhà Bác Tần HD về VN đã làm xôn sao giới đam mê GSD,bản thân tôi ở HN cũng Xuống HD ngắm nó 3 lần.Hanes cũng là 1 chú GSD oversize.HY VỌNG Hà Nội sẽ có 1 GSD tuyệt đẹp sớm nhất(ở HN hiện nay chưa có GSD đực nào tuyệt đẹp).XIN chúc phi vụ của bác Hưng thuận buồm xuôi gió để đưa em nó về HN.bác nhớ khi nào về đến NB thì cho tôi đi đón cùng với nhé tôi có thẻ ngành nên có thể vào tận chân cầu thang máy bay khênh em nó ra. CÁC BẠN ƠI - Chúng ta hội người yêu GSD cùng chúc cho Bác Hưng sớm có chú GSD tuyệt đẹp này
 

sonnguyen

Chuyên gia rottweiler
chào bác REX . mình đang nuôi Rott nhưng cũng rất thích GSD . nên cũng góp một ít suy nghĩ , thật sự khi chơi thì ai cũng thích chó oversize hết chứ không phải cá nhân nào . nhưng cũng như ý kiến của các bác trên nếu bạn mua về với chỉ mục đích phối giống thì quá OK trong thời điểm này nhưng nếu mua về để sau này có khả năng sẽ thi thố ( vì VN sắp gia nhập vào FCI ) thì sẽ không ổn vì lúc đó giám khảo chấm thi sẽ không phải là mấy bác có chó cái đi phối giống mà là những người nước ngoài và sẽ chấm theo chuẩn . vài lời góp ý
 

Rexcouple

Member
Kính các Pác, các AE gần xa và các Fan GSD,

Oversize và International size (Ngoại cở và tiêu chuẩn Quốc tế) võn dĩ là đề tài tranh luận muôn thuở của người việt ta, Rex muốn qua việc nhập GSD này chúng ta cùng nhau nhìn nhận lại sở thích, tiêu chí, mục đích ... để cùng nhau hướng tới cái đẹp và hơn thế nữa ... Mọi ý kiến đóng góp đều rất quý báu và Rex luôn trân trọng nên các AE và các Fan cứ phát biểu cho thật thoái mái về cái ưu và cái nhược của nó nhé !
 

dingoo

<color="Orange">Chuyên gia</color>
Bác học và hoa hậu.

Em xin phép ti toe một tý ý kiến (vì em không nuôi + không biết gì về GSD)

. Ở nước ngoài thì chú này có lẽ thuộc diện ... bị loại, không được dùng để nhân giống cũng nên).

Do đó, nếu bác nhập về nuôi chơi (không cho sinh sản, không cho thi thố ...) gì thì OK - đó là ý tưởng cá nhân, em không có ý kiến nữa.

Còn nếu nhập về làm giống thì theo em là không nên, muốn tiến xa trong sân chơi thì tốt nhất nên theo luật chơi đã có - còn nếu nhập về để nhân giống theo thị hiếu ở HN và các vùng lân cận là "càng to càng tốt" thì kết quả sẽ là hàng đàn chó sau này đều thuộc dạng ... ngoài chuẩn. Phí mất con chó cái đẹp bác nhỉ :D :D
Không thích nhưng vẫn phải thừa nhận là nhìn GSD đẹp thật bác ạ :D
Trong quá trình làm công tác sản xuất giống chó , nhà chọn giống định hướng chuẩn cho chú chó mình mong muốn về chiều cao , sức tăng trọng , khả năng chống lại dịch bệnh ..... Những tiêu chuẩn đó được chọn theo trình tự ưu tiên trong đó cũng đề ra 1 số chuẩn mực không thể thay thế được với giống chó đó .
Trong thực tế sản xuất những chú chó không đạt chuẩn trên hoặc dưới mức được loại ra hoặc bán dạng chó cảnh không sử dụng để làm giống . Cũng có những trường hợp đột biến có tính cách độc đáo nhà di truyền sẽ chọn lọc để tạo ra 1 dòng mới , mở ra 1 khuynh hướng mới , điều này rất công phu và tốn kém nhưng khi thành công thoả mản được thị trường thì mang về nguồn lợi nhuận lớn .
Sau khi căn cứ vào tiềm năng của thị trường cho sản phẫm mới này , nhà đầu tư mới nhìn ngược vào trong túi của mình có đủ sức cán đán cho cuộc chơi này hay không? hoặc là nhà đầu tư phải nhìn vào túi của mình trước .
Trong công tác giống chăn nuôi hiện nay các nhà di truyền đã sản xuất ra những con giống ở thế hệ
F1 với 1 tổ hợp gene ( package gene ) gom được đầy đủ các chuẩn mong muốn của con người , nhưng nếu con F1 này được đưa vào làm giống thì ở thế hệ F2 sẽ phân ly ngay không còn như F1 , cũng là 1 trong những phương cách nhà sx giống bảo vệ nồi cơm của mình . Điều đó cũng buồn cười và so sánh hơi khập khiểng như câu chuyện vui 1 nhà bác học cưới 1 cô hoa hậu khi sinh ra đứa bé có 1 trí thông minh của cô hoa hậu và 1 vóc dáng giống như nhà bác học .
Việc cải thiện tầm vóc của đàn chó ngoại cở không chỉ chọn được 1 chú chó ngoại cở và phủ với chó cái là xong ,là tạo được 1 đàn chó giống ngoại cở mà cần thiết phải có số lượng tối thiểu và cải thiện từng bước để đàn chó con có tầm vóc như mình mong muốn .Lưu ý chú chó ngoại cở vẫn mang tiềm ẩn di truyền của bố mẹ ông bà trong cơ thể mình .
Xin được giới thiệu biểu đồ dưới đây của Dr Domonique Grandjean và 1 số đồng sự về sự chênh lệch độ cao của 1 giống chó ( 96 con ) chiều cao được tính bằng cm đến vai của chó .

 

Thanh_arch

Member
Bài viết của chuyên gia dingoo có phần hơi mang tính lý thuyết mà lý thuyết thường khó hiểu... mong bác có thể nói những gì dễ hiểu chút nữa cho anh em thêm phần mở mang
 

dingoo

<color="Orange">Chuyên gia</color>
Phản ảnh.

Bài viết của chuyên gia dingoo có phần hơi mang tính lý thuyết mà lý thuyết thường khó hiểu... mong bác có thể nói những gì dễ hiểu chút nữa cho anh em thêm phần mở mang
Cám ơn phản ảnh của bạn .
Có thể những từ khoá ( hay thuật ngữ trong chăn nuôi ) các bạn ngoài nghành hơi khó hiểu , nhưng không thể khác được vì nó sẽ gây nhầm lẫn .
Những điều đó là từ trong thực tế đấy . Bạn có thể giúp mình chỉ ra những phần nào là lý thuyết được không ?
Bạn có thể gởi tin nhắn cho tôi những vấn đề nào còn chưa rỏ.
 

luycky

New Member
dingo nói đúng, trong thương trường nứoc ngoài họ đi trước ta nhiều năm, trong kimh doanh con giống cũng vậy. Vấn đề con giống ở tầm quốc gia sẽ có nhiều điều luật để hạn chế chuyển giao cho nước ngoài những nguồn gen gốc có chút ý kiến nhỏ cùng diễn đàn tham khảo.
 

sonnguyen

Chuyên gia rottweiler
mình đồng ý với bác Luycky ở điểm nước ngoài họ đi trước ta nhiều năm. về luật hạn chế chuyển giao con giống ở tầm quốc gia thì em không rành nhưng về luật kinh doanh thì nếu là giống tốt thì đa phần họ sẽ giữ lại nhưng nếu có bán thì phải xứng tầm tiền thì họ cũng sẽ bán vì vậy nếu mình muốn mua giống tốt thì phải bỏ 1 số tiền lớn ( tiền nào của đó ) . sẽ không thể có chuyện bỏ ít tiền mà lại có giốnt tốt được vì chỉ có người mua lầm chứ người bán không bao giờ lầm. nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ khi mình đã mua bán nhiều lần thì sẽ có trường hợp giảm giá đặc biệt.
 

Rexcouple

Member
Kim Piste Trophe - Oversize male GSD

Như đã nói ở trên , Rex xin post hình dáng của em nó lên nhé, hình này chụp hồi em nó mới được 14 tháng tuổi, hình ảnh mới nhất sẽ sớm được cập nhật . Thanks
 

sonnguyen

Chuyên gia rottweiler
em không biết về GSD nhiều nhưng cũng hay sưu tầm những hình GSD đoạt giải bên nước ngoài nhìn qua hình và so sánh về dáng thì con của bác cũng thuộc loại tốt đấy .
 
Top