• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Huấn luyện mèo đi vào toilet của người.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Huấn luyện mèo đi vào toilet của người.



Thực ra việc Huấn luyện mèo đi vào toilet của người cũng không quá khó. Nếu tập cho mèo làm được, chúng ta sẽ khỏi cần dùng cát và khay cát vệ sinh vừa phiền toái phải thay hàng ngày, thậm chí còn tốn kém nếu bạn phải mua CATSAN có chất khử mùi( mà cũng chẳng khử 100% mùi hôi được). Bạn có thể yên tâm đi vắng nhà vài ngày cũng chẳng lo "bốc mùi" vì không dọn vệ sinh được.



Bạn huấn luyện mèo đi vào toilet của người như thế nào?


Thói quen đi toilet là đặc tính của từng cá thể mèo. Vì vậy thời gian luyện tập mèo đi vào toilet của người phải mất từ 2 tuần đến 3 tháng tùy thuộc từng con mèo..

Các bước huấn luyện như sau:

1. Chuyển dần vị trí của khay cát mèo vẫn đi vệ sinh gần rồi sát với bệ xí cho đến khi định vị, mèo chỉ đi vệ sinh ở bệ xí.

2. Khay cát vệ sinh của mèo cần nâng độ cao từ từ 5cm/ngày cho đến khi ngang bằng với bệ xí. Đặt chính vào vị trí trên bệ xí để mèo nhẩy lên và quen và với đi toilet ở khay cát với độ cao trên bệ xí.

3. Dùng một dụng cụ mới bằng kim loại gò theo hình bệ xí ngồi, có phần lõm đúng vị trí lõm bồn cầu. Cho cát vào "bồn kim loại" để mèo cào bới và đi vào. Bỏ dần cát, "bồn kim loại" và toàn bộ dụng cụ mèo vẫn đi vệ sinh để mèo đi trực tiếp vào bệ xí. Càng ít cát, mèo càng cảm thấy khó chịu hơn khi cào bới "bồn kim loại" , cho đến khi chỉ để bồn không có gì và bỏ hẳn bồn. Nhớ dọn sạch ngay khay mỗi khi mèo đi vệ sinh.


Xin lưu ý:

1. Chủ mèo phải kiên trì làm đúng theo các bước. Nếu bước nào chưa được thì làm lại cho đến khi mèo cảm thấy thoải mái.
2. Không luyện tập cho mèo đang ốm, đặc biệt bị đái dắt do viêm đường tiết niệu, mang thai hoặc quá già yếu.
3. Khi mèo đã có thói quen đi vào bệ xí của người :

- Luôn để ngỏ cửa toilet, kể cả khi có khách đến chơi cũng biết khi đi xong cần để ngỏ cửa cho mèo đi.
- Xối sạch bồn xí sau khi người và mèo đi vệ sinh. Không đậy nắp bồn cầu, giữ bệ ngồi ở vị trí thăng bằng và chắc chắn.

Nếu bạn không có điều kiện mua loại bồn tập cho mèo đi toilet trên, bạn có thể thay thế bằng tấm bìa cát-tông cứng đệm vào bệ xí, cho mèo đi quen rồi bỏ ra, mèo cũng sẽ thành lập thói quen này.


Mèo nhà bạn có thể lịch sự như thế này được không?
 

tantulinh

Member
Em xem trên tivi thấy người ta dạy mèo đi vệ sinh vào nhà xí bằng cái rổ ấy, nên em nghĩ có thể dùng rổ cũng hiệu quả ko kém đâu ạ.Ban đầu để nguyên cả đáy rổ,đến giai đoạn cuối sẽ cắt đáy rổ đi ^^
 
Em nhà mình thì đã tự học được thói quen đi vệ sinh đúng trong toa lét (chắc vì độ ẩm cao),mình chỉ việc vào hót xả vào bồn cầu. Mèo là động vật rất sạch sẽ + rất điệu,bản năng cào giấu phân mình nghĩ cũng chỉ mang hình thức tượng trưng thôi chứ em nó chả thích bẩn móng tý nào đâu.
Rất là tự hào em nhà mình.^^
 

Phu Dung

Moderator
Mèo của mình đôi khi cũng biết đi tè ở miệng thoát nước trong toalet. Khi mình về tới nhà, em ý thường quấn theo bên chân, có khi vào cả trong toalet, chắc em ý bắt chước mình :)
 

Ti Bui

Member
Bác sĩ ơi, Mi cũng làm được nè - niềm tự hào Mi đó ! Không những thế, Mi còn tập cho vợ và con của Mi đi toilet luôn!


 

Guitar

New Member
Ôi, hay nhỉ, cứ sợ là nó sẽ bị lọt vào cái bồn cầu ấy chứ, nên mình ko dạy mèo nhà mình cái này
 

yeu_meo_con

New Member
Trời ơi!! Nhỡ nó trượt chân ngã xuống bồn cầu thì sao?


Lần sau Yeu_meo_con nhớ viết bài có dấu nhé!
 

Ti Bui

Member
Có lần kháh vào toilet, cẩn thận đóng nắp bồn cầu, thế là mèo Mi và bọn lâu la hét ầm lên...Chỉ có 1 lần con mèo vợ của Mi bị trượt té xuống, (vì con mèo này nó bị dị tật do di chứng bị liệt trước đây nên có thân hình nhỏ như 1 con mèo con), ngoi ngóp nhảy lên và từ đó, em ngồi cạnh bồn cầu thôi, không dám bon chen với anh chồng và cu con nữa...

 
Bác sĩ ơi, Mi cũng làm được nè - niềm tự hào Mi đó ! Không những thế, Mi còn tập cho vợ và con của Mi đi toilet luôn!


trời ơi, em Mi giỏi quá là giỏi . thật sự khâm phục! đúng là 1 quý ông đấy nhỉ!
 

yuna1989

Member
cho em hỏi cái dụng cụ giống hình bồn cầu để huấn luyện cho mèo ở HN có bán ko ạ :-/
 
nhà mình không nuôi mèo mà chỉ nuôi chó thôi!!Em nó cung biết đi vệ sinh nhé!!!Nhưng để em nó ngồi trên đó bị trượt thì sao ạ?
 

Uyuki

New Member
Mình cũng ở HN ko biết có chỗ nào bán dụng cụ tập cho mèo như trong hình ko nhỉ
 

chinhmiu

New Member
mẹ em bảo dùng sợi dây đo đuôi mèo cho đúng bằng đuôi của nó rồi vứt vào chỗ nào là nó đái ỉa chỗ đó. ko biết có đươc ko hay là mê tín nhỉ?
 

yeuTaMi

New Member
Cách dạy mèo đi vào toilet của người


Cho mèo đi quen ở khay trong những ngày đầu. Nhớ lót báo phía dưới. Dần dần tăng số báo lên cho đến khi cao bằng bệ xí. Chú ý, chăng dây ở bệ xí để mèo quen cách ngồi ( ko em rớt xuống mất ^^) Sau một thời gian em quen, có thể bỏ báo đi ^^

Một số hình ảnh minh họa ^^

em này ngoan quá ^^

em này là ảnh vẽ thôi nhưng cũng rất béo ^^


Mèo nhà tớ còn dậy theo một cách khác nữa, chỉ đi vào cống, nhốt chung mèo vào nhà vệ sinh, hoặc nơi nào cạnh cống muốn cho mèo đi. Thực ra theo bản năng, mèo sẽ đi vào nơi nào thấy thoát được nước. Lúc đầu có thể để nắp cống (chú ý dọn vệ sinh sạch sẽ, mèo ở rất sạch) sau mèo đi quen ở cống rồi có thể bỏ nắp cống đi. Tập thói quen cho mèo tiếp.
Một thời gian cho đến khi thấy ok.;) Sau đó có thể thả mèo ra, mèo sẽ nhớ chỗ đi cũ mà quay về đi đúng nơi quy định.
Nếu mèo mẹ đã có bản năng này thì khi có mèo con, nhốt con với mẹ lúc con biết đi vệ sinh, mèo con sẽ nhanh chóng học mèo mẹ

Nhà tớ đã áp dụng, rất thành công :D cả mẹ cả con đều giỏi.
Chúc nhà mình thành công :D
 

Phu Dung

Moderator
Ba anh em Tí Chuột, Tí Cọp và Sao Nhái nhà mình đều biết tự đi ở nắp cống; riêng Tí Chuột và Sao Nhái còn biết đi vào bồn cầu, Tí Cọp thì đi vào chậu lavabo. Có một số con không phải dạy dỗ gì cả cũng tự biết nhưng có hững con khác thì dạy đứt lưỡi cũng chả tiến bộ gì. Thật chẳng hiểu được.
 

Cún Mèo

Member
Mèo nhà mình đi vệ sinh ở nắp cống, cả 3 con, mỗi đứa 2 lần/ ngày...

Mình thì bị dị ứng với mọi loại mùi khó ngửi nên rất "nhạy", nửa đêm mà thấy chúng nó lạch cạch trong toa lét là phải dậy ngay lập tức, thò đầu vào kiểm tra, rồi lăm lăm cái xẻng.. xoẹt, đổ vào bồn cầu.

Tóm lại, ngày ngày trung bình 6 lần như thế, hai vợ chồng mình chia nhau ra dọn.. Mãi cũng thành quen, coi việc "dọn xê mèo" là một công việc hàng ngày, như rửa mặt đánh răng í.. :D
 

yeuTaMi

New Member
Tớ thấy mèo đi ở cống rất tiện. Bỏ nắp cống ra, nên cũng chả cần xịt nước, chỉ cần xịt nước khi mèo đi chưa "chuẩn" thôi :p Với cả đi ở cống không lo mèo bị rớt ^^
Việc dọn vệ sinh cho mèo cũng là công việc thường ngày của tớ :)) nhưng từ khi các em biết đi tớ nhàn hạ hơn hẳn :p Khi nào em có bọn trẻ con thì lại dậy tiếp thôi :)
 

daicachip

Member
em Zin nhà mình, mình cũng rất tự hào vì nó đi vệ sinh đúng trong toa lét, nó đi ngay trong 1 cái chậu, rất sạch sẽ, mỗi lần xong, mình chỉ cần đổ và xả nước là xong.

khi nào xong, nó đều gọi hay ra dấu để mình vào dọn, vì nó không thích bẩn 8->

việc huấn luyện mình nghĩ cũng khống quá khó vì mèo là loài ưa sạch sẽ. Hồi bé mình sợ nó nhảy lên bồn cầu té mất nên chỉ cho đi dưới sàn :D mỗi khi ăn xong khoảng 30', mình lại nhốt nó vào toa lét cho đến khi nó kêu thì thôi, lúc đó là nó đã "đi" xong rồi. Cũng rất may là nó vào "hoàn thành" nhanh "nhiệm vụ". Cứ thế khoảng 1 tuần, không cần đóng cửa nhốt em nó nữa mà nó sẽ tự động đi vào chỗ cũ thôi :D

@ chinhmeo: dù sao đây cũng là bài thuốc được nhiều người truyền mà ^^ mình thì lại nghe khác, lấy mẩu giấy đo bằng đúng chiều dài đuôi rồi đốt trong toa lét :D bạn cứ làm thử xem sao :p dù sao thì cũng nên làm theo lời của BSGV vì đây là cách làm khoa học :D
 

123_meo_hoang

New Member
hiện giờ lũ mèo con gần 1 thánng rưỡi của em đang đc bỏ trong ổ, và dù ko biết có phải méo mẹ hoang dạy ko nhưng chúng chỉ đi ở 1 vùng hình vuông (là 2 chân và thanh gác của 1 cái bàn đc lật ngang) nhất định trong ổ. Lúc đ2âu em cũng lót giấy báo khắp ổ, nhưng để ý thấy phân chỉ ở ngay vùng đó hoặc chệch 1 chút thôi.Mèo nhà em bé xíu, có nguy cơ lọt xuống chết, em có nên tập cho chúng ko?
 

yeuTaMi

New Member
@123_meo_hoang: với mèo con nếu tập cho đi ở nắp cống, cậu cứ để nắp là được mà. Để tập cho mèo quen chỗ đi vệ sinh thôi, chứ mình vẫn phải dọn. Khi mèo lớn lớn chút thì có thể bỏ nắp ra được. Như vậy sẽ không lo mèo bị ngã. Nếu tập trên bồn cầu thì tập theo hình vẽ minh họa, với mèo nhỏ cần chăng dây.
 
Top