• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Cải thiện tầm vóc chó Việt

Vladavia

Member
Đây chỉ là anh em cùng bàn bạc và trao đổi kinh nghiệm để những con chó VN anh em ta nuôi đạt được tầm vóc tốt hơn thôi bác Phu Nhân ạ. Chứ còn ở tầm vĩ mô thì chính xác đã có một cơ quan chiến lược của bộ Quốc Phòng đảm nhiệm rồi, và họ có đủ nhân tài, vật lực cũng như tiền của để nghiên cứu, chứ không 5 cha 7 chú như một số giống khác.
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ thôi mà, em cũng chả mong kinh doanh buôn bán gì chó HMông, vẫn mãi chỉ muốn nó là những cá thể điển hình nhưng khiêm tốn với những người tâm huyết. Chứ đến lúc ào ào ra lại cãi nhau "chó mày đầu bé, chó thằng kia đuôi dài, ko phải ko đúng ko hay..." Phiền lắm, he he he!
Thôi quay lại vấn đề chính đi: dinh dưỡng của chó
 

TaiVenh

Active Member
Tôi thấy vấn đề này rất hay - nhưng lại mang tầm vĩ mô quá.
Thân.
Cũng nhất trí với bác :D. Chính vì thấy vấn đề khá là vĩ mô nên bọn em chọn cách đi kiểu "du kích", tức là cố gắng giải quyết gọn từng "tiểu vấn đề" cụ thể một.

Kiến tha lâu cũng đầy tổ mà bác :p

Nếu giải quyết ổn ổn được vấn đề dinh dưỡng thì cũng yên tâm được hơn phân nửa rồi ạ. Sau đó sẽ "xử lý" tới các vđ khác như môi sinh, huấn luyện...

Đường còn dài lắm ạ, nhưng cũng phải bắt đầu đi thôi... :wel:
 

Vladavia

Member
Một ví dụ về "Nuôi chó dinh dưỡng quá tốt":


Đến khổ, ngày đầu thì cũng chỉ muốn bù đắp cho nó sự thiếu thốn của tuổi thơ. Ai ngờ càng ngày nó càng phát tướng ra và lười khủng khiếp. Phải đến khi kết hợp cho ăn rất ít + tập đi bộ cả tháng trời nó mới trở lại nhanh nhẹn và hưng phấn. Giờ thì cũng tạm gọi là ổn rồi. Đêm nằm an giấc vì có thằng trông nhà. He he he!
 

1stLady

Member
Em không có ý nặng về kinh doanh đâu ạ. Nhưng muốn phát triển bất cứ giống chó nào lên đến đỉnh em thấy cũng gắn với việc kinh doanh dù chỉ là lấy đủ chi phí để tái đầu tư thôi. Chứ bây giờ tìm được 1 người bỏ tiền túi + tâm huyết đầu tư 1 cách hồn nhiên không mong thu lại tiền có vẻ hơi khó đấy ạ.

Về vấn đề dinh dưỡng thì đúng là mỗi người 1 cách khác nhau. Nhưng em thấy cách của mọi người rất hay - ngon bổ rẻ. Nhưng cách của bác Bubba có vẻ hợp với em nhất vì em rất bận - cách nào hiệu quả mà tiện lợi nhất là em làm - hehe.

Em nghĩ phát triển giống chó VN cũng nên đi kèm với việc marketing 1 tý ạ - để phát triển phong trào quần chúng trước, sau khi phong trào quần chúng mạnh thì đương nhiên đội tuyển đỉnh cao sẽ mạnh (giống thể thao ý - hihi). Khuyến khích post bài và dắt chó VN đi off.

Thêm nữa ạ, em thấy vào trang chủ VP ko có hình ảnh 1 em chó VN nào, chỉ có hình 2 em Bull và 1 em fox xù (không tính ảnh slide ợ), vào 4rum càng không có. Xin các bác lưu tâm vấn đề này ạ.
 

KimCuong

Active Member
Tại thời điểm này vẫn chưa có gì dám để nói, nhưng rất nhiều anh em Vietpet vẫn đang âm thầm gây dựng ngay tự bản thân mình cho giòng chó H'Mông đuôi cộc. Thế nên nói đến tầm vĩ mô thì hơi lớn rồi đó ạ, chỉ cần anh em ta từng bước gây dựng và phát triển dòng chó này chó gần đạt chuẩn đã là mừng lắm rồi. Cũng vì vậy cũng đừng đặt vấn đề kinh tế nên vội, anh em ta cứ nuôi đi cứ chăm đi, chứ nếu mà đã suy nghĩ đến sau này kinh tế thế nào thì sợ rằng rồi lại chệch hướng đi mất đó ạ.

Một chút tâm huyết tâm sự cùng mọi người, cứ từng bước một. Ví dụ: đầu tiên là vấn đề dinh dưỡng, sau đó vấn đề chăm sóc, rồi môi trường, rồi sinh đẻ, rồi huấn luyện... còn rất nhiều vấn đề phải bàn đến như mọi người đã biết.

Bước một, bước một, bước một.........rồi anh em ta cùng tiến.
 

matadorvn

Member
Tại thời điểm này vẫn chưa có gì dám để nói, nhưng rất nhiều anh em Vietpet vẫn đang âm thầm gây dựng ngay tự bản thân mình cho giòng chó H'Mông đuôi cộc. Thế nên nói đến tầm vĩ mô thì hơi lớn rồi đó ạ, chỉ cần anh em ta từng bước gây dựng và phát triển dòng chó này chó gần đạt chuẩn đã là mừng lắm rồi. Cũng vì vậy cũng đừng đặt vấn đề kinh tế nên vội, anh em ta cứ nuôi đi cứ chăm đi, chứ nếu mà đã suy nghĩ đến sau này kinh tế thế nào thì sợ rằng rồi lại chệch hướng đi mất đó ạ.

Một chút tâm huyết tâm sự cùng mọi người, cứ từng bước một. Ví dụ: đầu tiên là vấn đề dinh dưỡng, sau đó vấn đề chăm sóc, rồi môi trường, rồi sinh đẻ, rồi huấn luyện... còn rất nhiều vấn đề phải bàn đến như mọi người đã biết.

Bước một, bước một, bước một.........rồi anh em ta cùng tiến.

theo Mata thì không nên chơi kiểu "âm thầm"
Người Việt mình cũng hay nói suông mà chẳng làm gì nên các diễn đàn cứ thấy bàn luận thì hay mà chẳng ai làm gì..

Tôi mạnh mồm xin đề nghị thế này:
Xin lập ra một hội vài anh em có kinh nghiệm và có điều kiện nuôi thử nghiệm mấy em cho ta rồi cứ một thời gian chúng ta lại offline phổ biến kinh nghiệm cho các anh em khác
các bác xem đề nghị này thế nào???

Theo em hội này không nên âm thầm mà cứ phải công khai cho bàn dân thiên hạ còn ủng hộ (kiểu ai có kinh nghiệm gì thì đóng góp ấy mà) ngoài ra cũng nên có nhà chuyên môn như kiểu bác sĩ thú y hay chuyên gia dinh dưỡng chẳng hạn, lập sổ kiểm tra sức khỏe và test cho các em ấy hàng tháng.. từ ấy chúng ta mới xác định được con đường đúng sai

em tuy mới vào nghề xin sẵn sàng một chân một tay - nhà em có chú PHú quốc đen ngòm mang từ đảo về xin sẵn sàng đưa ra thử nghiệm luôn
 

ngochien

Member
Em thấy Bro 1stLady bầy tỏ ở trên cũng có ý đúng, nhưng thưa bác rm thấy trên VP của chúng ta chỉ có một số người có chút hơi hướng kinh doanh chó thôi. còn đại đa số ace ta là nhưng người yêu thích chó, một số người đam mê. nên chúng ta thảo luận ở đây để mọi người trao đổi kiến thức, kinh nghiệm để chăm sóc cún cho thỏa lòng yêu thích và đam mê của mỗi người.
- ở đây anh em thảo luận đưa ra những điều kiện, thông tin tốt nhất để chăm sóc cún cưng của mình. còn ai có điều kiện về thời gian cũng như kinh phí đến đâu chúng ta áp dụng giải pháp phù hợp đến đó đúng không các bro.
- về mặt Marketting về chó Việt em thấy ý tưởng rất hay. nhưng em thấy muốn marketting về bất cứ thứ gì thì phải am hiểu nó một cách thực sự thì mới có tính thuyết phục, phải có vật để demo ở mức khá trở lên đúng không Bro.
 

KimCuong

Active Member
@ Mata: Xin cảm ơn những ý kiến đóng góp của bạn! Thực sự những ý kiến đóng góp này rất thuận theo thực tế hiện nay.

Hihi, nhưng bạn hiểu lầm ý tớ rồi. Không phải tớ muốn nói ta cứ âm thầm, mà trước khi có Topic này thì đã có rất nhiều thành viên Vietpet đang âm thầm nuôi dưỡng và chăm sóc chó H'Mông cộc đuôi không vì mục đích gì ngoài niềm đam mê của mình. Họ không nghĩ đến vấn đề kinh doanh sau này mà chỉ nghĩ đến phát triển và nhân rộng chó Mông cộc tại đồng bằng bằng nhiều hình thức cho các thành viên khác.

Hiện tại các thành viên nuôi chó Mông cộc vẫn đang luôn luôn trao đổi thông tin và giúp đỡ nhau khi gặp trở ngại. Còn việc công khai thì lẽ đương nhiên của cuộc sống, nhưng với điều kiện trong tay anh em chúng ta phải có một số lượng chó Mông cộc nhất định thì mới dám nói điều này. Ví dụ tôi chưa có thì tôi thông báo được với ai.

Tại thời điểm này ở Hà Nội cũng đã có tương đối số chó H'Mông cộc đuôi do các thành viên Vietpet đã mang về được. Và hiện tại cũng đang nuôi dưỡng và theo dõi sự phát triển, thích nghi của dòng chó này. Bên cạnh họ cũng có rất nhiều anh em, bác sĩ thú ý và cả Chuyên gia cùng chung sức với họ. Hy vọng trong thời gian không xa số lượng chó H'Mông cộc đuôi sẽ thích nghi và phát triển mạnh mẽ dưới đồng bằng, thoả nỗi đam mê và góp phần nhân rộng hình ảnh dòng chó thuần Việt của anh chị em thành viên Vietpet.
 
Xin phép các bác em lập ra topic này để cùng thảo luận tìm ra giải pháp khắc phục một trong những "yếu điểm" lớn nhất của các giống chó Việt: Đó là thể chất của các chú chó Hmong, Bắc Hà, Việt Dingo...

Đầu tiên xin phép được đề cập tới chất lượng của bộ khung (xương). Chó không thể phát triển tốt và có thể hình khoẻ mạnh khi bộ xương ọp ẹp, kém phát triển và có chất lượng/cấu trúc không đạt tiêu chuẩn.

TS. Alex khi khảo sát trên 1000 cá thể chó Việt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc VN có một nhận xét chung về bộ khung như sau: "Tuyệt đại đa số chó bản địa VN (ở những vùng đã khảo sát) đều có bộ khung/xương kém phát triển và chất lượng dưới mức trung bình". Một trong những lý do chính dẫn đến "thảm hoạ" này chính là chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và kém chất lượng, hay nói nôm na là chế độ ăn ĐÓI & KHÔNG ĐỦ CHẤT.

Khi tiến hành mổ tử thi một số chú chó, TS Alex đã có được bằng chứng rất rõ ràng để chứng minh cho những quan ngại của mình. Bộ xương của các chú chó xấu xố có cấu tạo xốp, kém vững chắc. Trên bề mặt của xương có nhiều lỗ thủng nhỏ - bằng chứng của việc xương kém phát triển do thiếu canxi.

Như chúng ta đều biết thì nguồn chính cung cấp canxi lại là các sản phẩm thịt, sữa chứ không phải từ lúa, gạo (rất nghèo canxi).
TS. Alex cho rằng, do điều kiện kinh tế có hạn, công với việc thay đổi phương cách sống (từ săn bắn --> trồng trọt, đặc biệt là trồng lúa), chế độ dinh dưỡng của các chú chó nuôi đã có sự thay đổi đang kể, và rất khôgn may là lại theo chiều hướng xấu. Từ việc được thừa hưởng các sản phẩm của các cuộc săn (thịt, xương, nội tạng... thú rừng), các chú chó bản địa VN đã phải chuyển sang thích nghi với các bữa ăn chủ yếu có thành phần là tinh bột (gạo, ngô, cám..).

Bản chất chó xuất thân từ sói, là giống ăn thịt và hầu như không có nhu cầu đối với tinh bột. Nay bị chuyển hẳn sang chế độ ngược lại, tức chủ yếu là tinh bột và hầu như không có protein (ngoài việc chúng tự "kiếm chác" ở đâu đó bằng cách săn các sinh vật nhỏ) thế nên việc "suy thoái" về thể chất là điều hoàn toàn dễ hiểu. Quá trình "suy thoái" này lại kéo dài từ hàng thập kỷ nay chính là lời giải thích cho "hiện trạng" thể lực yếu kém của đại đa số quần thể chó vùng núi phía Bắc.

Một trong những nguyên nhân chính tạm được coi là đã tìm ra. Vậy để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phải làm những gì?

Xin các bác đóng góp ý kiến thoải mái để cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tìm ra con đường đúng đắn. :wel:


Cảm ơn Bác TV đã lập 1 box rất hay.
Như các bác đã phân tích việc chó Việt có chế độ dinh dưỡng không tốt ảnh hưởng nhiều đến thể trạng và thể chất,..... Nếu xét về góc độ khoa học thì rất đúng, tuy nhiên, nếu chúng ta quá chú ý đến vấn đề này thì còn đâu là chó Việt nữa, những nét riêng ở giống chó miền núi phía Bắc nữa:((
Bởi nét độc đáo của chó Bắc Hà và chó H'mông và một số giống chó Việt là ở chỗ tuy điều kiện rất khắc nghiệt + ăn uống kham khổ mới tạo nên bản sắc riêng chứ, có phải không các bác.
Có ý kiến của một vài Bác trong box này cho rằng: tăng chế độ dinh dưỡng tại nơi bản địa, theo em là không khả thi, bởi đồng bào dân tộc ta còn nghèo, tình trạng thiếu ăn vẫn còn, đặc biệt ở một số vùng sâu, vùng xa.... do vậy việc chăm sóc một vài cá thể, chỉ có thể là nghiên cứu, chứ áp dụng vào thực tế là không khả thi:
Do vậy, để khả thi hơn em nghĩ chúng ta cần thử nuôi và cùng nghiên cứu một số cá thể đã được đem về HN để xem khả năng thích nghi và thể chất,... và xem thế hệ sau có làm được điều gì không :D
Qua thực tế cho thấy, nếu để nuôi chó với mục đích "báo động" có lẽ chúng ta nên nuôi H'mông và Bắc Hà bởi 2 giống chó này khá dữ dằn + tiếng "sủa" rất sắc trưng:D. Tuy nhiên, vì 2 giống chó này chỉ khoảng 15 - 25 kg (trừ một vài cá thể có nặng hơn, những là do "quá béo") + bị "vùi dập" - hay bị đánh và mắng vì những lý do "lãng xẹt", nên chúng hầu như không còn khả năng hạ gục đối thủ to lớn hơn mình.
Do vậy để nhận xét một cách khách quan hơn, em nghĩ nên chờ khoảng 1 năm nữa, khi có các cá thể F1 được sinh ra: được chăm sóc tốt hơn cả về "tinh thần" + "vật chất", ta sẽ có sự đánh giá và suy xét khách quan hơn, có khi lại quay về "cách chăm sóc" của bà con dân tộc:not talking::not talking:
Tóm lại, theo em để cải thiện tầm vóc "chó Việt", chúng ta cần tìm ra được một vài nét ưu việt mà giống chó Việt : đánh hơi, hung dữ, tuân lệnh,.... nếu thực sự nó phục vụ tốt một vài yêu cầu, không bị thoái hoá trong quá trình sinh trưởng thì việc "cải thiện tầm vóc chó Việt" là điều cực dễ.
Như bác Alex đã nói về ku Quýt: nếu bán ở nước ngoài có thể là 1.000 USD, các bác thử nghĩ xem nếu chó Việt có khả năng như vậy thì bán rẻ cũng phải vài trăm USD, ................... vậy vấn đề cải thiện tầm vóc chó Việt xem như đã được giải quyết:D. Trong khi đó anh em ta mua của bà con dân tộc chỉ <100.000đ.
Một vài suy nghĩ cá nhân, mong có sự trao đổi của các bác :D
 
Cảm ơn Bác TV đã lập 1 box rất hay.
Như các bác đã phân tích việc chó Việt có chế độ dinh dưỡng không tốt ảnh hưởng nhiều đến thể trạng và thể chất,..... Nếu xét về góc độ khoa học thì rất đúng, tuy nhiên, nếu chúng ta quá chú ý đến vấn đề này thì còn đâu là chó Việt nữa, những nét riêng ở giống chó miền núi phía Bắc nữa:((
Bởi nét độc đáo của chó Bắc Hà và chó H'mông và một số giống chó Việt là ở chỗ tuy điều kiện rất khắc nghiệt + ăn uống kham khổ mới tạo nên bản sắc riêng chứ, có phải không các bác.
Có ý kiến của một vài Bác trong box này cho rằng: tăng chế độ dinh dưỡng tại nơi bản địa, theo em là không khả thi, bởi đồng bào dân tộc ta còn nghèo, tình trạng thiếu ăn vẫn còn, đặc biệt ở một số vùng sâu, vùng xa.... do vậy việc chăm sóc một vài cá thể, chỉ có thể là nghiên cứu, chứ áp dụng vào thực tế là không khả thi:
Do vậy, để khả thi hơn em nghĩ chúng ta cần thử nuôi và cùng nghiên cứu một số cá thể đã được đem về HN để xem khả năng thích nghi và thể chất,... và xem thế hệ sau có làm được điều gì không :D
Qua thực tế cho thấy, nếu để nuôi chó với mục đích "báo động" có lẽ chúng ta nên nuôi H'mông và Bắc Hà bởi 2 giống chó này khá dữ dằn + tiếng "sủa" rất sắc trưng:D. Tuy nhiên, vì 2 giống chó này chỉ khoảng 15 - 25 kg (trừ một vài cá thể có nặng hơn, những là do "quá béo") + bị "vùi dập" - hay bị đánh và mắng vì những lý do "lãng xẹt", nên chúng hầu như không còn khả năng hạ gục đối thủ to lớn hơn mình.
Do vậy để nhận xét một cách khách quan hơn, em nghĩ nên chờ khoảng 1 năm nữa, khi có các cá thể F1 được sinh ra: được chăm sóc tốt hơn cả về "tinh thần" + "vật chất", ta sẽ có sự đánh giá và suy xét khách quan hơn, có khi lại quay về "cách chăm sóc" của bà con dân tộc:not talking::not talking:
Tóm lại, theo em để cải thiện tầm vóc "chó Việt", chúng ta cần tìm ra được một vài nét ưu việt mà giống chó Việt : đánh hơi, hung dữ, tuân lệnh,.... nếu thực sự nó phục vụ tốt một vài yêu cầu, không bị thoái hoá trong quá trình sinh trưởng thì việc "cải thiện tầm vóc chó Việt" là điều cực dễ.
Như bác Alex đã nói về ku Quýt: nếu bán ở nước ngoài có thể là 1.000 USD, các bác thử nghĩ xem nếu chó Việt có khả năng như vậy thì bán rẻ cũng phải vài trăm USD, ................... vậy vấn đề cải thiện tầm vóc chó Việt xem như đã được giải quyết:D. Trong khi đó anh em ta mua của bà con dân tộc chỉ <100.000đ.
Một vài suy nghĩ cá nhân, mong có sự trao đổi của các bác :D
Để gây dựng được giống chó tốt, em nghĩ vấn đề dinh dưỡng là tối quan trọng. Bác TV, Vla, Kim Cương,... đã đưa ra một số loại thực phẩm dễ kiếm, giá thành hạ, chất lượng tốt,... để nuôi chó cho hiệu quả và kinh tế. Về vấn đề này, em đang thực hiện chế độ dinh dưỡng mới cho chú H'mông nhà em, khoảng 1 tuần nữa, em sẽ có thông tin với các Bác :D
 

KimCuong

Active Member
Chào bác Dobermanhn!

Nhất trí với bác về ý kiến: "Do vậy, để khả thi hơn em nghĩ chúng ta cần thử nuôi và cùng nghiên cứu một số cá thể đã được đem về HN để xem khả năng thích nghi và thể chất,... và xem thế hệ sau có làm được điều gì không" . Nghiên cứu và đánh giá, để có một hướng phát triển tối ưu và phù hợp cho dòng chó thuần Việt này thì vẫn là vấn đề thời gian.

Khi thế hệ sau của đàn Mông cộc hiện tại đang có ra đời, thì chúng ta có thể đưa ra được những nhận xét và đánh giá sát với thực tế và sát với sự phát triển của chó thuần Việt hơn. Khi bố mẹ được đưa về chăm sóc tốt thì khả năng sẽ cho thế hệ sau thừa hưởng những ưu điểm của bố mẹ là rất lớn. Và qua đó chúng ta cũng mới có những nhận xét chuẩn xác hơn về khả năng thích nghi trong môi trường nơi thành thị của chó vùng cao khi không mất đi những khả năng ưu việt vốn có của loài chó này.

@ Dobermanhn: Hẹn bác Lâm hôm nào rảnh rảnh, gặp nhau làm ly cafe rồi hàn huyên về Mông cộc và Bắc Hà nhé!
 
Chào bác Dobermanhn!

Nhất trí với bác về ý kiến: "Do vậy, để khả thi hơn em nghĩ chúng ta cần thử nuôi và cùng nghiên cứu một số cá thể đã được đem về HN để xem khả năng thích nghi và thể chất,... và xem thế hệ sau có làm được điều gì không" . Nghiên cứu và đánh giá, để có một hướng phát triển tối ưu và phù hợp cho dòng chó thuần Việt này thì vẫn là vấn đề thời gian.

Khi thế hệ sau của đàn Mông cộc hiện tại đang có ra đời, thì chúng ta có thể đưa ra được những nhận xét và đánh giá sát với thực tế và sát với sự phát triển của chó thuần Việt hơn. Khi bố mẹ được đưa về chăm sóc tốt thì khả năng sẽ cho thế hệ sau thừa hưởng những ưu điểm của bố mẹ là rất lớn. Và qua đó chúng ta cũng mới có những nhận xét chuẩn xác hơn về khả năng thích nghi trong môi trường nơi thành thị của chó vùng cao khi không mất đi những khả năng ưu việt vốn có của loài chó này.

@ Dobermanhn: Hẹn bác Lâm hôm nào rảnh rảnh, gặp nhau làm ly cafe rồi hàn huyên về Mông cộc và Bắc Hà nhé!
Bác cho thời gian và địa chỉ em đến liền à:D
Em spam tý bác TV nhé:D
Chú "Mông cộc" em đang nuôi có vẻ là "Dingo cộc" rồi bác Kim Cương ơi. Chú nhà em càng lớn, càng khác xa so với chuẩn Bác TV đưa ra, tuy nhiên "Thuần Việt là cái chắc". Dựa trên các tiêu chí nghiên cứu bước đầu mà chuyên gia Alex đưa ra:((
Em được biết "Mông cộc" là loài chó giữ nhà của bà con dân tộc có đầu hình tam giác (đầu to, mõm thắt, mũi nhỏ, thính giác và khứu giác rất phát triển, chân sau thẳng, bước đi rất êm,....), còn Dingo cộc là giống chó săn (mõm dài, hàm khoẻ, răng sắc nhọn - 2 răng nanh có xu hướng lồi ra ngoài, cơ sau rất phát triển và có kheo)
Đây là một vài ý kiến cá nhân, mong các bác cho ý kiến:))
Xin lỗi Bác TV nhé:))
 

TaiVenh

Active Member
Kính các bác,

Em mới đi vắng về nên không tham gia trao đổi cùng trong tuần vừa rồi. Có lẽ phải hẹn các bác hôm nào mấy anh em cà phê thì mới nói đã được.

Về vấn đề dinh dưỡng, xin các bác cứ tiếp tục trao đổi, bình luận thoải mái. Miễn là chung một mục đích nhằm "nâng cấp" thể trạng của các giống chó Việt.

Mục tiêu thì có 1, nhưng cách tiếp cận thì chắc là sẽ nhiều. Chúng ta cùng trao đổi để tìm ra con đường ngắn nhất và hợp lý nhất nhé.

Tks to all.
 

TaiVenh

Active Member
Về ý kiến của bác DobHN thì em xin có comment như sau:

Đồng ý với bác về mục "Chọn lọc tự nhiên". Đây chính là một trong những "kỳ thi" khắc nghiệt và công bằng nhất. Thi đỗ --> sống. Thi trượt --> chết. Nếu chúng ta có điều kiện để lên trên vùng núi phía Bắc theo dõi, tuyển chọn được các cá thể trưởng thành/sống sót thì sẽ là quá OK. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý các bác tới những rắc rối khi mua và chuyên chở các chú chó đã trưởng thành từ vùng trển về vùng xuôi.

Có mấy khó khăn sau:

1. Khó mua. Tất nhiên là khó hơn so với chó con thôi :D
2. Khó chuyên chở: Chó dữ, và to nên gây nhiều phiền toái khi chuyên chở
3. Khó hòa đồng với chủ mới: cái này thì ai cũng rõ rồi
4. Kém thích nghi với đk sống mới

Có lẽ chính vì vậy, mặc dù PA chọn mua chó to có nhiều ưu điểm như dễ chọn được chó đẹp, nhanh có kết quả..., nhưng đa phần anh em lại chọn PA mua chó con :D.

Ngoài ra, với tình hình như hiện tại mà bọn em đã được chứng kiến tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai... thì có lẽ, ta cũng không nên phó mặc giống chó này cho bà con trên đó được. Ngày càng có nhiều chó đực đẹp bị thiến (vì quá dữ và để khỏi đi chơi --> mất). Việc lai tạo thì tất nhiên là không có ai muốn hoặc/và kiểm soát được --> con lai lung tung. Chưa kể tới các nạn dịch khác như chết đói, bệnh tật, bị bán theo kg... Và cuối cùng, một trong những vấn nạn mới là bị dân Tàu thu mua (chả hiểu lý do vì sao nữa?)...

Vậy cách giải quyết của anh em VP đưa ra là gì?

Hiện chúng tôi tiến hành theo 2 hướng song song:

1. Hỗ trợ, tư vấn cho anh em VP Sapa xây dựng một khu bảo tồn nho nhỏ dành riêng cho giống chó Hmong cộc. AE SP sẽ tuyển chọn và phát triển tại chỗ giống chó này, trong điều kiện sinh trưởng tự nhiên của nó. AE VP HN có trách nhiệm tư vấn các vấn đề liên quan tới tuyển chọn, dinh dưỡng, chăm sóc... Khi trại có chó con sẽ cung cấp cho ae HN và các tỉnh khác với giá hữu nghị, chủ yếu là chia sẻ thú đam mê.

2. Một số cá thể đã được đưa về HN. ở đây chúng được chăm sóc và nuôi dưỡng theo những chế độ phù hợp nhằm khắc phục các yếu điểm (chủ yếu do chế độ dinh dưỡng). Các cá thể ở HN hiện phát trển khá tốt, nhưng vì còn bé, chưa có F1 nên chưa có đánh giá cụ thể. Nếu thành công thì HN cũng có thể trở thành nguồn chia sẻ với ae VP các tỉnh thành khác giống chó quí này của VN.

Đường còn dài và chắc cũng còn lắm chông gai các bác ạ... :thingking:;;):-bd:p;)
 

maxdown

Member
Hay quá, đề cập tới vụ Canxi em xin chia sẻ luôn cùng các bác kinh nghiệm học được từ ông Alex.

Theo như bố ấy nói thì canxi bán ở dạng viên chưa phải là loại tốt nhất. Lý do là vì nó ở dạng hòa tan, rồi gì gì nữa... xin lỗi vì em ko nhớ chính xác. Đối với chó, loại canxi tốt nhất để bổ xung cho hệ xương chính là canxi có nguồn gốc từ thiên nhiên. Và hay nhất là ta có thể kiếm ra chúng rất dễ dàng, cũng như việc chế biến chúng thành sản phẩm để bổ xung hàng ngày cho cún cưng cũng khá đơn giản.

Cách làm như sau ạ:

Các bác đi ăn hải sản, nhớ vác về vỏ sò, vỏ ngao.... Sau đó nung đốt các mảnh vỏ này lên tới khi chúng chuyển thành màu trắng tinh khiết, ngửi không có mùi khét (chứng tỏ rằng các chất hữu cơ thành phần đã bị cháy hết).

Sau đó nghiền nát các vỏ sò thành bột thật mịn. Sản phẩm chuẩn cần phải có màu trắng xám, không mùi khét.

Tiếp theo, các bác mua chanh về, vắt lấy nước trộn vào bột để trung hòa chất kiềm có trong bột vỏ sò.

Sau khi khô các bác thu được một lượng bột canxi gần như nguyên chất (hay nói đúng hơn là pha ít tạp chất). Mỗi bát thức ăn cho chó pha thêm 1 thìa cà phê nhỏ bột này. Đảm bảo với các bác nếu làm đúng theo qui trình thì ta có thể một phần yên tâm về chế độ can xi cho chó rồi đó ạ.

Đúng tiêu chí NGON - BỔ - RẺ - DỄ LÀM, phải không các bác?

PS: Một số bác có quan niệm sai lầm rằng Mai mực chứa nhiều canxi, có thể dùng để bổ xung cho chó. Tuy nhiên, xin thông báo rằng Mai mực được cấu tạo bởi chất chitin (nôm na gọi là chất sừng thì phải). Và chất này thì hoàn toàn không phải là canxi nên không giúp gì cho chó của các bác được đâu ạ.
bác ơi,cách này nghe thì có vẻ rẻ nhưng mà làm thì cực và cũng tốn kém lắm,nội tiền gas để nung cái dống sò này tới trắng tinh thì cũng tốn kém lắm rồi,mà nghiền sao thành bột đc bác?
 

KimCuong

Active Member
bác ơi,cách này nghe thì có vẻ rẻ nhưng mà làm thì cực và cũng tốn kém lắm,nội tiền gas để nung cái dống sò này tới trắng tinh thì cũng tốn kém lắm rồi,mà nghiền sao thành bột đc bác?

Bác cứ thử xem có nghiền được không nhé? Bác sẽ không tin vào mắt mình được đâu. :))

Còn bác dùng bếp ga thì khác nào dùng dao phay để giết muỗi ạ. Bếp củi, bếp dầu hay than hoa và than tổ ong đều được đó bác ơi. :D
 

TaiVenh

Active Member
Bác cứ thử xem có nghiền được không nhé? Bác sẽ không tin vào mắt mình được đâu. :))

Còn bác dùng bếp ga thì khác nào dùng dao phay để giết muỗi ạ. Bếp củi, bếp dầu hay than hoa và than tổ ong đều được đó bác ơi. :D
Bác KC nói có lý đó ạ. Dùng gì để đốt thì cũng tuỳ vào điều kiện của mỗi nhà thôi mà.

Nhà em thì có nhiều lá khô, vài tuần là có cả đống to như con bò. em cứ châm lên đốt dần dần là OK hết.

Còn vụ nghiền thì đơn giản ý mà. Khi bị đốt đến mức độ trắng tinh như vậy, vỏ sò trở nên giòn, dễ vỡ lắm. Bác kiếm cái cối + chày inox ngồi giã một lúc là OK ngay.

Cá nhân em thì tậu thêm cái sàng bột. giã một lúc xong rồi sàng qua sàng lại. Hạt mịn như bột thì OK, phần hạt to còn lại thì cho vào cối giã tiếp. vừa tập thể dục vừa có được nguồn canxi thiên nhiên cho cún. Âu cũng là một tên 2 đích đó bác ạ :p.
 

Lipschitz

Member
Về ý kiến của bác DobHN thì em xin có comment như sau:

Đồng ý với bác về mục "Chọn lọc tự nhiên". Đây chính là một trong những "kỳ thi" khắc nghiệt và công bằng nhất. Thi đỗ --> sống. Thi trượt --> chết. Nếu chúng ta có điều kiện để lên trên vùng núi phía Bắc theo dõi, tuyển chọn được các cá thể trưởng thành/sống sót thì sẽ là quá OK. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý các bác tới những rắc rối khi mua và chuyên chở các chú chó đã trưởng thành từ vùng trển về vùng xuôi.

Có mấy khó khăn sau:

1. Khó mua. Tất nhiên là khó hơn so với chó con thôi :D
2. Khó chuyên chở: Chó dữ, và to nên gây nhiều phiền toái khi chuyên chở
3. Khó hòa đồng với chủ mới: cái này thì ai cũng rõ rồi
4. Kém thích nghi với đk sống mới

Có lẽ chính vì vậy, mặc dù PA chọn mua chó to có nhiều ưu điểm như dễ chọn được chó đẹp, nhanh có kết quả..., nhưng đa phần anh em lại chọn PA mua chó con :D.

Ngoài ra, với tình hình như hiện tại mà bọn em đã được chứng kiến tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai... thì có lẽ, ta cũng không nên phó mặc giống chó này cho bà con trên đó được. Ngày càng có nhiều chó đực đẹp bị thiến (vì quá dữ và để khỏi đi chơi --> mất). Việc lai tạo thì tất nhiên là không có ai muốn hoặc/và kiểm soát được --> con lai lung tung. Chưa kể tới các nạn dịch khác như chết đói, bệnh tật, bị bán theo kg... Và cuối cùng, một trong những vấn nạn mới là bị dân Tàu thu mua (chả hiểu lý do vì sao nữa?)...

Vậy cách giải quyết của anh em VP đưa ra là gì?

Hiện chúng tôi tiến hành theo 2 hướng song song:

1. Hỗ trợ, tư vấn cho anh em VP Sapa xây dựng một khu bảo tồn nho nhỏ dành riêng cho giống chó Hmong cộc. AE SP sẽ tuyển chọn và phát triển tại chỗ giống chó này, trong điều kiện sinh trưởng tự nhiên của nó. AE VP HN có trách nhiệm tư vấn các vấn đề liên quan tới tuyển chọn, dinh dưỡng, chăm sóc... Khi trại có chó con sẽ cung cấp cho ae HN và các tỉnh khác với giá hữu nghị, chủ yếu là chia sẻ thú đam mê.

2. Một số cá thể đã được đưa về HN. ở đây chúng được chăm sóc và nuôi dưỡng theo những chế độ phù hợp nhằm khắc phục các yếu điểm (chủ yếu do chế độ dinh dưỡng). Các cá thể ở HN hiện phát trển khá tốt, nhưng vì còn bé, chưa có F1 nên chưa có đánh giá cụ thể. Nếu thành công thì HN cũng có thể trở thành nguồn chia sẻ với ae VP các tỉnh thành khác giống chó quí này của VN.

Đường còn dài và chắc cũng còn lắm chông gai các bác ạ... :thingking:;;):-bd:p;)
Tôi rất cảm động khi đọc các dòng trên của anh Taivenh
Một tấm lòng chân thành, nhiệt huyết đi kèm giải pháp hợp lý
 

huylh

Member
Tôi xin góp một ý thế này:
nhà bác nào ở gần chợ đầu mối thì cứ ra mấy chỗ bán thịt. Cuối buổi là giá rẻ bằng bèo
Các bác tha hồ bỏ tủ lãnh hầm xương, nấu thịt cho chó ăn dần
E là thấy đồ ăn nhiều, rẻ thì các bác lại cho mở rộng quy mô đàn chó ấy chứ
 

lobo1098

Member
Vấn đề cải thiện tầm vóc chó mình cũng đã lập 1 topic ở VP rồi . Mình đã cho một chú chó ta uống nguyên một lon sữa lớn loại dành cho bà bầu vì mua về rồi mà vợ nó uống không được loại đó (cho chó uống mỗi ngày một muỗng ) và sau đó thì lâu lâu cho uống thuốc bổ khoảng 10 ngày liên tục và chú chó ta của mình đã to gần bằng một con becge mặc dù bố mẹ nó khá nhỏ con .
Nên mình nghĩ chế độ dinh dưỡng rất quan trọng .
 
Top