• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Câu cá. Ai thích câu cá nào?

AQ101

Member
Cái bà này chơi ác thế lại còn vào đây nhận là vô địch, bó tứ túc luôn:((
Mấy tuần nay bận quá không đi câu được buồn quá. Tuần này cũng lại bận nốt, chưa biết sao đây.
Có ai rủ tôi đi câu kh..............ông???????
 

DavidHHH

Member
em rủ bác đi mà bác có đi đâu. Mấy hôm vừa rồi câu được mấy con khủng long bé
 

DavidHHH

Member
Bác rảnh thì đi với em. Chiều thứ 7 anh em mình đi qua hồ nhà em câu. ĐI từ trưa đến tối luôn cũng được. Chỉ mỗi tội chỗ ăn uống thì ko có vì đây là hồ câu giờ, nhưng ông bác em thì nhiệt tình, nhậu luôn nếu bác thích. he he he. Hôm trước em xuống mò được 30kg trai, ăn mãi ko hết.
 

AQ101

Member
Có thế chứ, mãi cũng phải có người mời:) Mà chú rủ anh đi câu hay là đi mò trai đấy?
 

DavidHHH

Member
vừa đi câu vừa mò trai. Câu chán thì xuống mò trai. Thoải mái nếu trời nắng thì mò trai mới sướng.
 
Cái bà này chơi ác thế lại còn vào đây nhận là vô địch, bó tứ túc luôn:((
AQ101 ơi, "bó tứ túc" là gì? Kỳ nhông chưa già để lên chức bà đâu ;);)
Hì hì Kỳ nhông vô địch câu cá biển thật đấy, hôm nào rảnh post ảnh làm bằng chứng nha:)
 

AQ101

Member
Trời đất hội chó mà lại hỏi bó tứ túc là gì. Kiểu này chắc còn cái gì bó nốt mất :worried:
 
@AQ101 ơi, hình như AQ101 hơi "khắt khe" với Kỳ nhông thì phải? Vì không biết nên Kỳ nhông mới hỏi, nếu AQ101 thấy không vui thì thôi, Kỳ nhông đi hỏi người khác cũng được vậy. Chúc vui nha.
 

soi_lua

Member
Hihi, "thủ túc" là "tay chân" => thủ = tay & túc = chân.

Bác AQ này lại chỉ có mỗi "tứ túc" thôi :D :D :D :D bác ky_nhong ạ
 
Cảm ơn Sói Lửa nhiều nhiều nhé. Khoản tiếng Hán đó kỳ nhông dốt đặc (mà không biết có phải tiếng Hán không nữa cơ chứ). Dẫu sao giờ cũng biết thêm vài từ mới rồi:-bd
 

AQ101

Member
@AQ101 ơi, hình như AQ101 hơi "khắt khe" với Kỳ nhông thì phải? Vì không biết nên Kỳ nhông mới hỏi, nếu AQ101 thấy không vui thì thôi, Kỳ nhông đi hỏi người khác cũng được vậy. Chúc vui nha.
Ơ có người dỗi rồi kìa:p:p:p Hội câu cá có ai dỗi bao giờ đâu nhể???????:)]
@DVHH: chủ nhật đi từ sáng được không? chiều anh bận
 

Ki_Nho

Moderator
Lâu ko được đi câu quá rồi, anh AQ mau mau hết bận để cho em đi ké với :p.
 

microsort

Member
Anh Quang ơi,ngoài đó anh đi câu ao hay ra ngoài sông câu vậy ?Anh đã câu biển lần nào chưa ?câu ngoài ao và câu ngoài biển thì anh thấy đi câu ở đâu dễ hơn hả anh ?
 

AQ101

Member
Chú biết là HN đâu có biển, mà anh thì cũng chẳng có thời gian đế đi xa:) Mỗi thứ câu có cái khó của nó, nếu dễ chắc người ta không gọi là đi câu?;)
 
Ơ có người dỗi rồi kìa:p:p:p Hội câu cá có ai dỗi bao giờ đâu nhể???????:)]
Hì hì, đã được ket nạp vào hội đâu, nên cứ dỗi thoải mái, nhể!!!:)):))

@All: nếu lúc nào mọi người có thời gian thì ra bè cá ở Cát bà để câu cá biển đê, hoặc vào hòn ngư, cửa lò cũng được!!!!
 

DavidHHH

Member
Dạ em mới bắt được em này hôm thứ 7 ạ. Còn một số nữa nhưng mà mưa quá nên không chụp được.
 

TaiVenh

Active Member
Thấy con cá của chú Hưng khổng lồ quá, anh tặng chú bài phógn sự này nhé hehe...

Săn cá vược
Có lẽ ông là ngư phủ duy nhất ở miền biển Phú Yên cả đời gắn bó với nghề săn cá vược. Để chinh phục được loài cá vừa to, vừa rất khôn lanh và hung tợn này, ông đã sáng kiến bốn “chiêu” khai thác từ câu ống, phóng lao, đến bắn tên sắt và đánh lưới quây tròn. Cứ mỗi độ xuân về, cá vược lại xuất hiện ở dọc dài cửa đầm Ô Loan, nên ông cùng các con vác lưới lên đường!

Sát cá

Ba đứa con ông Phép đang đánh bắt cá vược bằng lưới ở vùng cửa đầm Ô Loan Một buổi trưa cuối năm, trời trong xanh, nắng dát bạc trên mặt đầm Ô Loan. Ba anh em trai Lê Văn Tiến, Lê Văn Sĩ, Lê Quý Đoan chèo chiếc xuồng lao nhanh ra giữa dòng nước, rồi luôn tay thả lưới giăng bao tròn một khoảng đầm rộng vài mươi sải tay. Một người cởi trần trùng trục nhảy vào bên trong lưới, dùng cây đập nước, đuổi cho cá vược chạy mắc vào lưới. Ba người đồng thanh hô to: Nào, một… hai… ba… kéo lưới! Nhanh như chớp tấm lưới được kéo lên thuyền với 3 con cá vược to, dài và trắng (sau này mới biết 3 con cân nặng 29,3kg và bán được gần 1 triệu đồng). Cá vược sống dai và rất hung tợn, nên được đậy kín trong khoang thuyền, và ba anh em nhà họ Lê lại vội vã chèo thuyền chạy đi bán cá…

- Hôm nay, chúng nó quây lưới bị “sẩy” mất ba con rồi, tiếc quá! – Một lão ngư đứng gần tôi ở góc cầu gỗ An Hải lên tiếng.

- Sao ông quả quyết như vậy! – Tôi ngạc nhiên hỏi

- Ba đứa vừa bắt cá là con của tôi. Hồi nãy nó về nhà lấy lưới cho biết là có 6 con cá vược quần tụ bên rạng đá trong đầm.

Dường như biết tôi chưa hiểu hết từng “công đoạn” trong giăng lưới bắt cá vược, ông giải thích ngay: Cá vược rất khôn lanh, nên phải biết kỹ thuật đánh bắt một cách tinh vi. Cứ mỗi khi trời êm, cá vược thường bơi đứng tại chỗ ở gần gộp đá và thỉnh thoảng nổi lưng trên mặt nước. Do vậy, người săn cá phải bơi lặn dưới nước để phát hiện chính xác vị trí cá đứng, rồi xác định địa hình xung quanh với nguồn nước nông, sâu, sau đó mới gọi người nhà mang lưới ra quây bắt cá.

Ông Lê Văn Phép đang thao lưới cá vược

Cá vược rất khôn lanh, có đôi mang sắc cạnh, nên khi gặp nguy hại, nó lấy số “de” rồi đâm thẳng tới làm cho lưới rách và thoát ra ngoài. Tôi nhớ trước đây có lần đánh bắt được cá vược to bỏ vào khoang ghe nan, thì lúc sau con cá vùng vẫy, dùng sức đâm thủng ghe thoát xuống nước! Cá vược sống được ở nước lợ và mặn (ở ngoài biển còn gọi là cá sủ), thịt ăn rất thơm ngon, nên giá tương đối cao. Có lẽ đây là loài cá có trọng lượng lớn nhất sinh sống trong vùng cửa đầm Ô Loan...

“Nhất đâm hà bá, nhì phá sơn lâm”

Theo lời kể, ông bắt đầu chuyên nghề đi săn cá vược từ năm 15 tuổi. Lúc ấy trong làng chỉ có 5 người làm nghề này, và ông trở nên nổi tiếng bởi biết dùng câu ống bằng cước nẻ câu được rất nhiều cá. Đến năm 40 tuổi, khi cá vược đã thưa dần và không còn ai theo nghề câu nữa, thì ông chuyển sang dùng “chiêu” phóng lao vào cá. Khi đầu nhọn cây lao cắm phập vào thân cá, ông thả lỏng dây cước dậu (được cột ở đuôi cây lao) cho cá chạy đến khi mệt nhừ và nằm im, rồi ông bơi theo dây cước đến bắt cá.

Lates calcarifer (Bloch), thường gọi là cá vược hay cá chẽm, là một loài cá có giá trị kinh tế quan trọng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới thuộc châu Á và Thái Bình Dương. Cá vược thuộc loài rộng muối và có tính di cư xuôi dòng, cá tìm thấy ở vùng cửa sông, hồ hay các đầm nước lợ có nồng độ muối dao động 30-32%.
Nghề phóng lao đâm cá vược cũng sống được, nhưng chẳng được bao lâu ông đành bỏ nghề, do bà con làng xóm khuyên đừng làm cái nghề “Nhất đâm hà bá, nhì phá sơn lâm”! Khổ nỗi ông mê săn cá vược, nên ngày đêm lại tiếp tục mày mò chế tạo ra loại phương tiện mới bằng súng bắn mũi tên sắt ở dưới nước. Cũng giống như mũi lao, mũi tên cũng được cột dây cước dậu, khi cá trúng tên bỏ chạy, ông cũng bơi lần theo dây để bắt cá.

Giờ đây ở tuổi “ngoại ngũ tuần”, ông vẫn hăng say bơi lặn bắn tên bắt cá vược. “Người đi săn cá vược bằng bắn mũi tên dưới nước, đòi hỏi phải có lòng kiên nhẫn, sức khỏe dẻo dai, bơi lặn giỏi” – ông tâm sự. Đến năm 2000, ông lại sáng kiến dùng cước câu cá ngừ đại dương để đan lưới (cao 4 sải, dài 150 sải) đánh quây tròn bắt cá vược. So với ba “chiêu” câu ống, phóng lao, bắn tên sắt, “chiêu” bắt cá vược bằng lưới quây tròn cần nhiều người với nhiều công sức hơn, nhưng bù lại khai thác được nhiều cá, bán giá cao thu lợi nhiều hơn. Do vậy, dù tuổi cao sức yếu, ông chỉ truyền dạy lại cho các con nghề đánh lưới quây bắt cá vược. Nhờ áp dụng kinh nghiệm đánh lưới quây của cha, ba người con: Tiến, Sĩ, Đoan luôn bắt được cá to, có ngày “trúng” cá bán được gần 2 triệu đồng.

Ông luôn tự hào rằng: chỉ có duy nhất gia đình ông còn “giữ” nghề khai thác loại cá này ở vùng cửa đầm Ô Loan. Ông tên là Lê Văn Phép, 62 tuổi, ở xã An Hải (huyện Tuy An).
Nguyên Hương
 
Top