• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Xin 1 chút kinh nghiệm về nuôi Golden đây các bác

abc1983

Member
Tình hình là Chủ Nhật em đi bắt cún con về, em Golden 1 tháng 5. Em cũng có học hỏi qua 1 số bài viết về chế độ ăn uống, dĩnh dưỡng, tập luyện v.v. trên diễn đàn rồi. Nhưng vẫn mong các anh các chị cố vấn giúp trong vì các anh chị có kinh nghiệm:D Em muốn hỏi 1 chút về:
1. Thức ăn cho cún con nên chọn loại nào tốt, đun nấu thức ăn thế nào, ngày cho ăn mấy lần. Mua thức ăn khô ở đâu vừa chất lượng và giá thành ưu đãi:D
2. Ngoài bữa ăn chính ra, em còn nên cho cún nhà em bổ sung thứ gì nữa không ( canxi, hoa quả, rau củ cải v.v. )
3. Chế độ tập luyện ra sao khi cún còn nhỏ, khi được bao nhiêu tháng tuổi thì cho cún tập theo những bài huấn luyện:D
4. Các phụ kiện đi kèm:D
v.v.v

Vì chưa biết chính xác là sẽ bắt bé Trai hay bé Gái, nếu bà chủ còn thì em sẽ bắt bé Trai. Còn giống thì là Golden rồi:love struck: Vậy mong anh/chị có kinh nghiệm nuôi rồi thì truyền lại cho em 1 ít để em nuôi bé tốt hơn:blusshing:
 

Thanh_arch

Member
1 tháng 5 ngày mà đã bắt hả bạn? có nên vội vàng thế không? Tốt nhất nên để quá 60 ngày, sau khi tiêm đủ 2 mũi rồi hãy mang về nhà.
Cún con cho ăn cũng đơn giản lắm, cứ nấu cháo thịt xay, 1 ít carot. 1 ngày cho ăn 4 bữa, ít nhiều tuỳ thuộc vào độ ăn của cún từng bữa. Ngoài ra cho cún uống thêm sữa bột cho trẻ em, loại 1-2-3 thêm 2 cữ nữa là ok thôi. Đừng có vội vàng bổ sung linh tinh vội bạn ah. Sau khi cún đã hấp thụ ngon lành thì tính tiếp.
Chúc mừng nhé, thế là sắp thoả ước mơ rồi.
 

abc1983

Member
à quên, ý em nói là 1 tháng rưỡi ( lúc gõ nhanh quá quên nên nghĩ gì gõ nấy )
Em nó tẩy giun rồi, lúc tiêm thì em mang lên nhà chủ. Chủ của cún họ tiêm dùm luôn, họ tiêm cho cả đàn mà:D Cám ơn bác Thanh_arch đã cho em ít kinh nghiệm nhé.
 
Nghe tả qua thì mình nghĩ rằng mình biết chỗ bạn định bắt Golden, gần chân gà phải không?. Mình không nói chuyện giá cả, cái đó là thuận mua vừa bán của bạn thôi, tuy nhiên ở đó bán chó như thế nào, thì bạn cũng biết là đàn mới có hơn 1 tháng chưa tiêm phòng, chưa xổ giun sán thì 8 đã em đã bán gần hết. Mình có hỏi về chế độ tiêm phòng thì nhận được câu trả lời nguyên văn :" chưa tiêm, chó con phải 1 tháng 10 ngày mới được tiêm. Nếu em mua luôn không cần tiêm thì chị bớt cho mấy trăm", mình hỏi hôm 20, lúc đó chó chưa đủ 1 tháng 10 ngày thì bạn thử tính xem bây giờ được bao nhiêu ngày tuổi?

Với cách trả lời và mua bán như vậy cá nhân mình cho rằng người chủ không có kiến thức, trách nhiệm về nuôi và chăm sóc chó, chó con.

Bạn hoàn toàn không nên mua chó con khi chưa được tiêm phòng đủ 2 mũi, chưa được xổ giun ( 25-30 ngày tuổi xổ giun lần 1, 40-45 ngày tuổi lần 2; Từ tháng thứ 3-6 định kỳ mỗi tháng 1 lần, từ tháng thứ 6-1 tuổi định kỳ 3 tháng. Sau đó tuỳ môi trường có thể là 6 tháng hoặc 1 năm một lần). Thêm nữa, đây là thời kỳ chó con đang học theo những hành vi của chó mẹ, bắt chó quá sớm sẽ ảnh hưởng tới chó con vì chưa được chó mẹ dạy bảo.

Cách chăm sóc chó con thì có nhiều. Lưu ý nhất là chó con rất cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi, vitamin, đạm và khoáng chất thông qua thức ăn hàng ngàychế độ hoạt động tắm nắng thường xuyên. Chưa nên bổ xung bằng các thực phẩm chức năng vội. Cho ăn 1 ngày 3-4 bữa vì bộ máy tiêu hoá chưa thành thục, tới khi chó được 6 tháng giảm xuống 2 bữa/ngày, từ 1 năm tuổi trở đi thì tuỳ bạn có thể cho ăn 1-2 bữa/ngày.
Nếu bạn định cho chó con uống sữa, thì không nên cho uống sữa có đường glucozơ, mới đầu nên cho chó uống ít một, quan sát phân và điều chỉnh tăng dần.

Khi chó con mới về nhà đã có thể bắt đầu huấn luyện, càng sớm càng tốt. Không nên cho chó tập, vận động nặng trước 1 năm tuổi.
 

abc1983

Member
cám ơn anh tieumaongoc đã tư vấn giúp. Nhưng cũng vì yêu cún quá, muốn đón cún về nhà sớm thôi anh. Với cả nhà chủ họ đang sứa chữa, đàn cún con cũng bị nhốt vào chuồng. Em thấy thương cún con của mình quá, muốn cho về nhà sớm để mình tự chăm sóc, tự tẩy giun, tự đi tiêm. Chứ cứ để ở đó, nhà chủ sửa nhà nên họ cũng ít có thời gian chăm sóc được anh ạ. Trông cún con cứ bị nhốt trong lồng tội lắm anh ạ.
Mình muốn để lâu, nhưng nhà chủ họ cũng không thể chăm sóc tốt cho cún con mình được. Vậy thì ta mang về nhà ta tự chăm sóc có khi cún lại tốt hơn :)
Vì đây là lần đâu tiên bắt cún con, cũng là lần đầu tiên nuôi chó Tây nên chưa có kinh nghiệm. Nên anh em có gì cứ tư vấn giúp em nha:)
 

khoai

Member
Hiện tại đang mùa đông không lên tách cún khỏi đàn sớm và lên bắt khi cún được 60 ngày tuổi ( mùa hè thì bắt khi cún được 1 tháng 20 ngày tuổi thì cũng ok ) . Bạn bắt về nuôi dù có tốt mấy cũng không bằng chủ cũ và mẹ của cún chăm cún . Về chăm sóc cứ theoTieumaongoc là ok

Chúc cún hay ăn chóng lớn !
 

manh tien

New Member
cho em hỏi golden nhà em 6 thang tuổi mà 10 Kg có ốm quá không hả anh? Mà tại sao màu của nó không được vàng lắm.Em sẽ post thêm mấy cái ảnh để anh em cho ý kiến.
 

mrjackal

Member
6 tháng tuổi mà 10 cân thì gầy quá bạn ạ, sắp đạt tới hình thể của chó trưởng thành rồi, ở tầm tuổi này chó phải nặng từ 20-25kg ( cả chó đực lẫn cái, chó đực ở tuổi này vẫn chưa vượt trội so với cái về hình thể). Có lẽ bạn nhầm về tuổi hoặc cân nặng của chó? 10kg ~ chó con 3 tháng tuổi.
http://www.goldenretrieverforum.com/showthread.php?t=42048

Nếu người bán chó cho bạn không thành thật về tuổi chó, bạn có thể ước lượng được rất dễ, tầm dưới 4 tháng tuổi chó toàn răng sữa, non và nhỏ. Từ 4-5 tháng chó bắt đầu thay răng ( răng mới mọc lên thì răng sữa mới rụng, không giống người, nhìn chó như có 2 bộ răng http://vietpet.com/vp/files/teethdog5.jpg ), độ tuổi 6-8 tháng thay răng hoàn tất, răng sữa đã rụng hết, răng mới mọc lên to, cứng cáp.

Về màu lông thì không có gì phải lo lắng, Golden có đủ các sắc của màu vàng:
http://www.primrosesdream.com/golden-retriever/femelle_golden-retriever_Apie_pdg.htm
http://www.abinvale.com/ourdogs.html

Hôm Festival mình có đưa 1 Golden ra chơi, có 1 bạn quả quyết với mình rằng Golden nhà mình bị cớm nắng nên lông mới sáng, Golden thì lông phải vàng đậm :D

Chó bị cớm, thiếu nắng khả năng tổng hợp vitamin D và hấp thụ canxi sẽ yếu, còi cọc, nhỏ xương, mắt kém, lông xơ xác


 

abc1983

Member
cún nhà em từ hôm về nhà vẫn khỏe anh Jackal ạ, hôm trước em cân thử thì khoảng gần 4kg :) Chạy nhảy nghịch ngợm lắm, vì cún vừa tẩy giun nên em cũng chưa dám tắm cho cún. Định cuối tuần này cho đủ 1 tuần thì em mời bác sĩ đến nhà tiêm mũi đầu.

Để mấy hôm nữa em tiêm cho nó xong ổn ổn thì em dắt cún con ra chơi với mấy anh nhé :D
 

mrjackal

Member
Mới tiêm phòng mũi thứ 1 thì chưa nên cho tiếp xúc với chó và môi trường lạ bạn ạ. Thời điểm an toàn là sau khi tiêm mũi thứ hai 15 ngày, tuy nhiên mũi tiêm phòng cho chó non thường là mũi phòng 5 bệnh, chưa bao gồm vaccine phòng Lepto ( có trong mũi tiêm phòng 7 bệnh). Vaccine phòng Lepto là loại không an toàn bằng các vaccine khác nên theo chỉ định của bác sĩ thường là tiêm lần đầu vào lúc được 1 năm tuổi, trong khi đó Lepto là bệnh có thể bị nhiễm ở môi trường nhiều chuột bọ. Bởi vậy ở chó non dễ bị nhiễm Lepto cho dù đã được tiêm phòng đủ 2 mũi ( phòng 5 bệnh) nếu như để chó tiếp xúc với môi trường nhiều nguy cơ ( chuột bọ) như ở công viên rất nhiều chuột. Nếu có mang chó ra đó bạn không nên cho chó đuổi bắt chuột nhé :)
 

abc1983

Member
sau 15 ngày về nhà em thì cún đã lên thêm được 2 kg:D Tiếc là dạo này cuối năm bận rộn quá không cho cún tắm nắng thường xuyên được:worried: Hi vọng 1 ngày gần đây sẽ được giao lưu với anh/chị có Golden:party:
 
Chó Golden hồi nhỏ có màu lông hơi nhạt, màu nó sẽ đậm dần lên theo tuổi nó lớn lên. Tùy con, có con chỉ có màu kem, có con đến lớn có màu vàng lửa rất đẹp.
 

abc1983

Member
cún nhà em hiện được khoảng 7kg, nếu tính theo ngày sinh thì được 2 tháng hơn rồi. Không biết có bị nhỏ hay gầy quá không. Anh/chị nào có ý kiến hay cách chăm sóc để em cún nhà em béo lên tốt hơn được không để em áp dụng với
 

jeen_line

New Member
GON nhà em cũng vừa bắt về hôm T7 , sáng CN còn chạy chơi bt mà cả ngày hắt xì liên tục, em lo quá nên gọi BS khám thì BS bảo GON bị viêm mũi , lúc đấy mới để ý mũi dãi em hơi xanh xanh , thương quá ..
GON tiêm đc 2 ngày rồi :
- CN BS tiêm cho em 1 mũi KS vs 1 mũi thuốc bổ
- T2 cũng tiêm 1 mũi KS vs 1 mũi bổ
thấy đêm qua em k quấy , k hắt xì nhiều nữa, mũi dãi cũng k còn xanh đặc nữa rồi , may quá ..phew..
BS dặn nếu GON cứ như vậy thì chỉ tiêm nốt chiều nay là ok ... hic..
thương quá , mới mang về nhà mà ốm dặt ốm dẹo.
Ghét nhất là mấy bà bán chó cứ xoen xoét kêu là nó chỉ đau mắt nhẹ thôi >.<

ảnh mặt ngu ngu của GON lúc mới về nhà :X


Hiện tại thì em đang nhá cơm nát vs thịt cho em ăn ngày 2 bữa chính , còn sáng và khuya cho uống thêm 1 ít sữa ,,
Các bác có kinh nghiệm j giúp GON mau khỏe thì hộ em với ...
 

abc1983

Member
đây là thằng Vàng nhà em, tính đến ngày hôm nay là được 2 tháng 16 ngày, cân nặng 9,6 kg :D Không hiểu sao lông ngắn cũn cỡn, đuôi bé tí, chắc phải lớn tí nữa thì em nó mới đẹp được ??? Các bác có cao kiến gì cho em chăm sóc nó tốt hơn không ạ :'(






ảnh chụp = điện thoại mà trời lại tối nên rất mờ, anh/chị thông cảm ::)
 
Top