• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Trị rận cho mèo đẻ

mi_mi

Member
Chào các bác. Mèo nhà em mới đẻ 4 con, được khoảng 1 tháng 1 tuần. Nhưng 5 mẹ con nhiều bọ quá, mà 4 con vẫn đang bú mẹ nên em hơi ngần ngại trong việc điều trị. Giờ bọ phát triển rất nhiều, nhảy sang đốt cả người, rất khó chịu. Các bác tư vấn giúp em nên dùng loại thuốc nào, và cách dùng ra sao?
Em cảm ơn
 

mi_mi

Member
MOD có thể chuyển giúp em vào mục " Hỏi nhanh, đáp gọn" được không ạ? Sáng em post nhanh quá, không để ý khu vực post bài
Hy vọng sớm nhận được hồi đáp từ các bác, để em tiến hành càng sớm càng tốt!! Thanks
 

ngudaymuon

Active Member
Theo mình nghĩ 1 tháng tuổi là bạn có thể tắm cho mèo được rồi bạn ạ. Tắm xong sẽ bớt rất nhiếu rận, sau đó bạn dùng tay bắt chúng đi. Trời này nắng nóng, tắm cho bọn trẻ con và mèo mẹ đều không lo bị ốm, để ý tắm vào lúc nắng, sau đó lôi cả mấy mẹ con ra tắm nắng luôn.
Có một cách nữa, bạn mua bốn năm gói băng phiến mà người ta hay để vào tủ để đuổi gián ý, cho vào ổ mèo rồi bê tất cả ra chỗ nào thoáng, cho mèo tắm nắng luôn. Bọn rận rất sợ mùi băng phiến nên chúng nó sẽ nhảy đi hết. Đề phóng bọn rận nhảy linh tinh bạn nên bê ổ mèo ra chỗ thoáng, không có đồ đạc hay rẻ, quần áo. bạn thử xem nhé.
 

mi_mi

Member
Thanks bác NDM.
Em ở nhà chồng, ít khi về nhà mẹ đẻ, nếu có về thì cũng chỉ được 1 lúc thôi, không còn thời gian để tắm cho mẹ con nhà nó.
Em làm cách này, các bác thấy có ổn không: Mua thuốc revolution để xịt ( Còn có 1 loại thuốc nhỏ trên da 1 giọt nhưng em không nhớ là loại nào, có dùng cho mèo mẹ và mèo con được không). Sau đó pha gói Fendona xịt quanh các khe, góc nhà, hộc tủ, tường và ổ của mèo. Cuối cùng rắc lá mần tới ở giường chiếu, tủ quần áo, sàn nhà.
Mẹ em bị đôt nhiều lắm, em thấy nhiều người nói là tắm gội bằng lá mần tới + củ xả tươi vài lần là đỡ, không biết ý kiến các bác thế nào?
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
MOD có thể chuyển giúp em vào mục " Hỏi nhanh, đáp gọn" được không ạ? Sáng em post nhanh quá, không để ý khu vực post bài
Hy vọng sớm nhận được hồi đáp từ các bác, để em tiến hành càng sớm càng tốt!! Thanks
Một topic hay và thực tế. Không cần chuyển, các bạn vào trao đổi tiếp kinh nghiệm của mình trị rận cho mèo mẹ con đang bú ?
 

ttmy2407

Member
Trước (mùa đông vừa rồi) Múc nhà mình bị rận kinh khủng. Lúc đó còn rất bé và nhát nước, lại đang trời lạnh. Người bé cả lông lẫn người chỉ có 0,5kg. Vậy mà rận thì cứ tíu tít lượn lờ, phát sợ.

Người mèo nhà mình lúc đó không chỉ có rận mà còn có bọ nhảy. Mấy con bé xíu, đen kịt và nhảy tưng tưng. Chúng nó nhảy khắp nhà, không chỉ cắn Múc mà còn cắn cả mình. Đến giờ, chân mình vẫn còn những vết thâm và sẹo của bọn dở hơi đó.

Đợt ấy, mình cũng có mua thuốc xịt rận để xịt cho Múc. Mình cắt giấy bìa để làm 1 cái vòng như cái loa cuốn quanh cổ Múc, cốt để nó không liếm lông khi xịt thuốc. Trong lúc chờ để tắm, mình còn canh không để Múc liếm lông. Vậy mà vẫn chả tránh được, Múc vẫn bị ngộ độc. Luống cả cuống, phải tống vào người bao nhiêu nước đường mới đỡ được.

Từ hôm ấy, mình cạch, chả dám xịt gì vào người nó nữa.

Và cũng từ hôm đó, mình tắm cho Múc rất nhiều. Cứ 2, 3 hôm lại tắm 1 lần. Tắm xong thì lau khô người rồi sấy. Khi đó, những con rận sẽ nhảy tưng tưng ra ngoài, mình giết luôn. Mình giữ yên Múc một chỗ, không cho chạy linh tinh để nếu ận có nhảy ra thì giết luôn chứ nó đỡ loạng quạng khắp nhà.

Xong phần trên người Múc, mình lấy thuốc xịt rận, loại hương thảo dược ấy. Mình xịt khắp các góc nhà (tất nhiên là sau khi đã lau nhà thật sạch), cả chăn, đệm. Riêng màn thì mình mua thuốc chống rận, muỗi, gián... của Đức có bán ở các hiệu thuốc và ngâm và giặt.

Cứ làm như vậy đều đặn tuần 1 lần, riêng mèo thì lôi ra tắm đều đều. Vậy mà giờ, cũng chả bị rận cắn nữa đó :p
 

kemkẹo

Member
^^ cái chính vẫn là vệ sinh và tắm cho mèo đều đặn trời nóng thế này nên phơi khăn và giẻ lau nhà sạch cho các bé thâ hồ lăn lê
nhà mình hồi trc mẹ hay mua dép đi trong nhà cho đỡ lạnh chân nhưng mình dấu hết đi,lau nhà rồi cả nhà đi chân ko, mèo thì cứ bạ đâu thích là nằm đấy mọi người cứ phải dẹp hết sang bên
@ mimi ấy đeo vòng tránh bọ và tắm cho em thường xuyên nhé, còn bọ thì ko béo lên đc mất hihii mục tiêu là nuôi các em béo khoẻ mượt mà mà
 

hoangtkv

Active Member
Nếu mèo yếu không tắm được thì mình cũng chẳng có phương pháp nào ngoài việc xịt thuốc quanh nhà cho bọ khỏi đôt người và dùng thuốc loại ít độc bôi cho mèo con.
Nếu tắm được thì bạn mua lọ sữa tắm cho chó mèo loại trừ giận ý. Thoa đều lên người mèo rồi chờ 5 phút xịt sạch đi. Nhớ là phải xịt hoặc dội sạch xà phòng đi đấy nhé. Loại sữa tắm cho chó mèo, dùng tắm 1 lần rận chết phải đến 80% ý, ve thì dai sức hơn 1 tý. Nghe nói để tránh bị ngộ độc thì người ta cho uống 1 chút sữa tươi trước khi tắm vì sữa có chức năng giải độc nhẹ (không biết có đúng không).

Mình thấy có người tắm cho mèo theo cách này hay mà hợp lí, lấy cậu nước to đổ đầy nước vào, nếu nước ấm thì càng tốt rồi nhúng cả con mèo vào, chừa đầu nhé, sau đó xoa xà phòng và lại nhúng trở lại. Thật sự thì hiệu quả :D.
 

milkygirl6390

Active Member
mèo nhà mình khi đẻ cũng đầy rận...rận bò khắp nhà đốt cả người nữa, thế là mèo con vừa mở mắt là bắt cả mẹ cả con tắm luôn, tắm nước nóng sau đó sấy khô. mèo con lông còn ngắn nên diệt rận rất dễ, căn bản là con mèo mẹ tắm thế nào cũng vẫn còn rận...:( nhưng tắm xong thì đỡ nhiều lắm. Àh, tắm xong là mình di chuyển ổ mèo sang chỗ khác sạch sẽ, còn chỗ ổ cũ thì xịt thuốc diệt côn trùng vào, phải xịt cả tuần liền mới hết rận đấy..:-S
 
Top