• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Thu giữ 2,5 tấn thịt chó “lậu” giữa Thủ đô

Hoangminh

Member
Thu giữ 2,5 tấn thịt chó “lậu” giữa Thủ đô
10/06/2010 07:58 (GMT +7)
Mặc dù đến thời điểm hiện tại, dịch tả chưa hoành hành ở Hà Nội, tuy nhiên trước thông tin số lượng lớn thịt chó không rõ nguồn gốc mới bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ đã cảnh báo nguy cơ phát sinh dịch bệnh từ "cầy tơ" - thịt chó đang cận kề nếu như công tác quản lý của cơ quan chức năng không được chú trọng.
Theo Đội CSGT số 5 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: Sáng 7/6, khi đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 5, đoạn tiếp giáp với ngã tư Thạch Bàn (quận Long Biên), tổ công tác thuộc Đội CSGT số 5 đã phát hiện xe tải mang BKS 36L-41… vận chuyển khoảng 200 con chó với trọng lượng gần 2,5 tấn. Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe và tiến hành kiểm tra hành chính, chủ xe là Hoàng Đăng Châu, 27 tuổi, quê Thanh Hóa đã không xuất trình được các giấy tờ có liên quan như: giấy chứng nhận kiểm dịch, nơi cung cấp chó… Toàn bộ số chó trên ngay sau đó đã bị tạm giữ, chờ làm các thủ tục đem đi tiêu hủy.
Cần quản lý chặt các quầy kinh doanh “cầy tơ”.
Thông tin trên khiến cho không ít những thực khách của món khoái khẩu này giật mình. Nếu như số chó trên vận chuyển trót lọt thì sẽ có bao nhiêu thực khách phải "ăn nhầm" thịt chó không rõ nguồn gốc, dịch bệnh theo đó cũng tiềm ẩn… Vụ bắt giữ xe chở chó lậu trên là một lời cảnh báo về về những nguy cơ tiềm ẩn. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các "chợ" mổ chó trên địa bàn Hà Nội, mỗi ngày những cơ sở này cung cấp nhiều tấn thịt chó sống cho các nhà hàng, quán nhậu. Ai dám đảm bảo rằng tất cả những số lượng đó đều được kiểm dịch, đều có nguồn gốc rõ ràng?
Thực tế hiện cho thấy, đại đa số các cửa hàng kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ thịt "cầy tơ" trên địa bàn TP Hà Nội hiện đều nhập chó từ các địa phương khác về. Nguồn gốc xuất xứ cũng như công đoạn làm thịt có đảm bảo VSATTP hay không thì chỉ có… chủ các cơ sở cung cấp, kinh doanh mới có thể biết được. Và dĩ nhiên là khi có hệ lụy xảy ra thì chỉ có thực khách là phải gánh chịu…
Trở lại khu "chợ cầy tơ" Dương Nội - nơi mà trong năm 2009 đã phát sinh dịch tả, trao đổi với đại diện UBND phường Dương Nội, ông Đỗ Văn Tiến - Phó Chủ tịch phường cho biết: Hiện trên địa bàn phường có 41 hộ chuyên giết mổ, cung cấp thịt chó cho các cửa hàng, quán kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Đáng chú ý, chỉ tính riêng trên tuyến đường 72 đoạn đi qua địa phận phường tập trung tới 29 hộ. Số lượng thịt chó bình quân các hộ này bán ra thị trường vào thời điểm hiện tại vào khoảng 60kg/ngày. Ngày cao điểm - tức khi thời tiết mát mẻ, số lượng trên còn tăng gấp bội.
Theo ông Đỗ Văn Tiến, để ngăn chặn dịch tả tái bùng phát trên địa bàn, vừa qua, UBND phường đã có văn bản huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý tham gia vào việc phổ biến tuyên truyền VSATTP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở lớp tập huấn kiến thức VSATTP cho người sản xuất, kinh doanh thịt chó trong các khâu: giết mổ, nấu nướng, thu mua, bày bán phải có tủ che… trên địa bàn phường.
Nhìn vào thực tế trên, để ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, các cơ quan chức năng cần thắt chặt công tác kiểm tra, quản lý đối với loại hình kinh doanh "cầy tơ" hơn nữa.
 
Cái này không biết mấy ông công an có áp dụng được lâu không nữa? Hay là đâu về đấy, rồi tiếp tục mămmăm nữa?
 
Top