• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

thế nào mới là Miniature Pinscher (minpin)

insensible

Member
chào ACE diễn đàn Vietpet
thời gian qua dòng minpin mới phát triển tại Việt Nam nhưng vẫn con nhiều người chưa biết nhiều về dòng này và thường nhầm tưởng minpin là con chó phốc lai
Thực sự về bản chất minpin và fox không liên quan gì đến nhau . sau 2 năm tìm hiểu qua rất nhiều tài liệu và nhiều nguồn trên internet mình đúc kết ra 1 số vấn đề cơ bản sau :
minpin và fox là 2 dòng khác nhau, không biết fox theo quan nhiệm của ae là thế nào nhưng mình có tìm hiểu nhiều nơi và được biết fox có 2 dòng
1 là dòng fox cổ thời xưa với đặc điểm mặt choắt, gãy mắt hơi lồi và chân ngắn, cân nặng chỉ khoảng 1-2,5kg ( có thể là con russian toy dog)

2 là dòng fox hươu với đặc điểm chân cao mõm nhọn mắt k lồi dáng người dong dỏng cân nặng từ 2kg đến xấp xỉ 4kg (có thể nó là con Krysarik Prazsky- chó săn chuột séc)

đây là 1 số loại chó giống với minpin mà rất nhiều người nhầm


vậy minpin thực chất là con chó như nào mời các bác xem 1 số đặc điểm về chiều cao cân nặng đầu mặt chân tay khung xuơng, màu lông ở dưới đây
đây là đại diện của 1 con minpin chuẩn ( ảnh sưu tầm của 1 trại minpin bên nga)



Tên : Miniature Pinscher (Min Pin) 
Tên khác : Zwergpinscher
Hoạt động: Không cần phải có các bài tập quá sức, nhưng cũng cần phải có các hoạt động thường xuyên như chạy nhảy.
Tuổi thọ: Khoảng 15 năm và có thể hơn nữa.
Giới thiệu : Giống chó được gọi là "Phốc" hiện đang nuôi ở Việt nam là giống chó rất nhỏ - chỉ khoảng trên dưới 2 kg. Rất nhiều người nuôi chó có suy nghĩ sai lầm cho rằng càng bé càng "xịn" về giống! Thực ra đó chỉ là các dòng lai giữa các loại chó nói trên. Trong khi đó Miniature Pinscher cân nặng: 8 - 10 pounds (4 – 5 kg). Giống German Pinscher có cân nặng trung bình từ 25-35 pounds khoảng trên 10kg.

Nguồn gốc: Được lai tạo ở Đức từ giống terrier và German Pinscher. Thời xa xưa, chó Miniature Pinscher được sử dụng để săn chuột. Ngày nay, với tính cách, tình cảm và trí thông minh chúng đã trở thành một trong những loài chó được yêu quí nhất trong các gia đình. Sự ưu việt của chó Minpin được thể hiện trong các công việc liên quan đến canh gác, hay trong các cuộc thi thố cần có sự nhanh nhẹn…

Mô tả: Chó Miniature Pinscher là loại chó nhỏ, gọn và cơ bắp, có bộ lông bóng mượt và một cơ thể cân đối với những đường nét rất thanh thoát. Điểm cao nhất của vai bằng hoặc cao hơn phần hông một chút. Hai chân trước thẳng và có treo chiếc móng huyền đề. Bàn chân nhỏ và mềm mại. Có mõm rất khỏe và tỷ lệ với các phần khác của cơ thể. Hàm răng sắc và khá khoẻ. Mắt có màu sẫm và hình ô van. Tai của chó Phốc có thể được cắt nhỏ tuỳ theo yêu cầu của chủ, nhưng đuôi thì luôn luôn được bấm từ lúc chúng còn nhỏ. Bộ lông ngắn, mượt và dễ chăm sóc của chúng thường có màu đỏ, tuy vậy đôi khi có thể gặp màu đen, nâu hoặc màu sôcola.

Tính cách: Miniature Pinscher là giống chó đặc biệt ương ngạnh và bướng bỉnh. Ngoài ra, chúng còn rất can đảm và thích sủa nhiều. Rất trung thành với chủ, tình cảm và luôn cảnh giác với vật lạ. Luôn tràn trề sinh lực. Thông minh, sống động và dũng cảm là những đức tính của loài chó nhỏ bé này. Mặc dù có kích thước khiêm tốn nhưng thiên chức của chúng là bảo vệ. Một số con có thể rất hung tợn đối với chó khác, nhưng nói chung chó Minpin tương đối thân thiện với các loại vật nuôi trong nhà và trẻ nhỏ. Để cho dễ hoà nhập nên cho chúng tiếp xúc vớí các loại chó và súc vật khác từ lúc còn nhỏ. Chúng có thể học rất nhanh và luôn đòi hỏi các thứ mới lạ. Bạn sẽ ngạc nhiên thú vị khi thấy chú chó nhỏ bé học hỏi nhanh như thế nào. Hãy cẩn thận vói các đồ vật bé nhỏ vì chó Minpin rất thích gặm chúng và có thể bị nghẹn. Không nên cho chúng ăn quá nhiều.

Chiều cao, cân nặng :
Cao : Chó đực cao 10 - 12 inches (25 – 30 cm).
Chó cái cao 10 – 11 inches (25–28cm).
Nặng : Chó đực nặng 8 - 10 pounds (4 – 5 kg).
Chó cái nặng 8 – 9 pounds (khoảng 4 kg)
 
Các bệnh có thể gặp: Là giống chó rất khoẻ mạnh, hầu như không có các căn bệnh gì.
 
Điều kiện sống: Rất thích hợp để sống trong điều kiện căn hộ. Chúng rất tích cực trong phạm vi căn nhà nhưng cũng rất thích chạy nhảy ngoài sân vườn. Cần tránh cho cún khỏi bị nhiễm lạnh.
 
Hoạt động: Không cần phải có các bài tập quá sức, nhưng cũng cần phải có các hoạt động thường xuyên như chạy nhảy.
 
Chăm sóc cho bộ lông: Bộ lông mượt, ngắn, cứng và dễ chăm sóc. Cần chải lông bằng bàn chải chuyên dụng. Chỉ tắm cho chúng khi cần thiết. Mức độ rụng lông trung bình.
 
Group: Terrier, AKC Toy
 
Đạt tiêu chuẩn của các hiệp hội chó trên thế giới : CKC, FCI, AKC, UKC, KCGB, CKC, ANKC, NKC, NZKC, APRI, ACR

Những điều cần chú ý khi nuôi Min Pin :
Là giống chó nhạy cảm với người, vật lạ nên chức năng " sủa báo động" rất kịp thời, tốt cho việc canh gác. Nhưng cần huấn luyện vâng lời càng sớm càng tốt để tránh ầm ỹ khi không muốn nó sủa nữa.
Thận trọng khi chơi đùa với trẻ nhỏ vì Min Pin hiếu động hay " đùa quá trớn" và bất ngờ, làm cho trẻ hoảng sợ.
Hay cất giấu và tha đồ, gặm đồ: dép của khách, vật dụng nhỏ : bút, đồ chơii trẻ con.
Ít bệnh và tuổi thọ cao trên 15 năm, nhưng Min Pin cũng hay mắc bệnh về xương khớp do chạy nhảy hiếu động, các bệnh về da: ký sinh trùng, nấm da. Khi mang thai cần lưu ý chăm sóc đặc biệt vì hay trêu trọc chó khác kể cả chó lớn, dễ bị tổn thương thai.

một số tiêu chuẩn về đầu mặt chân tay của minpin

- đầu mặt và dáng dấp : mặt xuôi tỉ lệ độ dài sọ và mõm là 1:1 đầu hoặc mõm k được quá to hoặc quá nhỏ như hình số 3 là chuẩn. Lưng dốc không được võng hoặc xuơng mông cao hơn xuơng vai ( như hình 3)


-chân : chân to đứng thẳng trên điểm tựa là ngón chân, không bị cong hoặc gập. chân đứng vuông góc thẳng không bị vòng kiềng hoặc là chếch ra ngoài
(như hình số 2 là chuẩn)


chân sau đứng thẳng song song với chân trước k có hiện tượng chếch ra ngoài khửu chân vuông ( như hình số 2 là chuẩn )


- về màu mảng : có 4 màu cơ bản đó là
Đỏ cháy (Stag Red-red with intermingling of black hair) – Lông màu da bò khá đậm, xen kẽ một vài sợi lôi màu đen (mảng màu ko bị lem nhem như màu muối tiêu ở chó phốc tại VN)
Vàng da bò (Solid Clear Red) – Màu vàng da bò.
Đen vàng cháy (Black with rust-red marking) – Lông toàn than màu đen, kẻ vẽ ở mõm, ngực, chân trước, chân sau màu da bò đậm.
Sô cô la (chocolate with rust-red marking) – Giống như màu Đen Vàng. Nhưng thay màu đen toàn thân bằng màu socola

đối với màu vàng da bò hoặc màu đỏ thì đỏ đều hoặc vàng đều 1 màu thì được đánh giá là đẹp . đối với màu đen vàng thì điểm phân cách giữa màu đen và màu vàng phải rõ ràng không bị lem sang nhau, mảng ngực có thể to hoặc nhỏ nhưng phải tách đôi . có một số trường hợp mảng ngực liền hoặc là có vá trắng, đốm trắng ở ngực đó là hiện tượng lỗi nhưng lỗi này k nghiêm trọng vẫn được chấp nhận nếu vá trắng nhỏ dưới 1 inch



trên đây là toàn bộ những đúc kết của mình qua tìm hiểu trên mạng 2 năm qua về miniature pinscher. nếu có gì chưa chính xác ACE có thể đóng góp thêm . cám ơn mọi người đã quan tâm theo dõi
nếu rảnh các bạn có thể tham gia page của CLB miniature Pinscher Hà Nội trên Facebook theo địa chỉ dưới chữ kí của mình .
 

Tungbeo81

New Member
Cảm ơn bài viết hay quá, rất hữu ích cho người mới chơi chó cảnh, đặc biệt là phốc hươu.:-*
 

insensible

Member

thêm hình
Em này 8 tháng, 2 kg
bạn có nhìn thấy mắt nó lồi ra không? . minpin mắt k lồi như vậy :) bạn kéo lên xem hình ảnh của 3 loại chó khác khi mang ra so sánh thì sẽ có thể đoán ra chó nhà bạn thiên về dòng nào :)
 

vtcg

Member
Không vào được FB Hội Min Pin. Ah, bạn có thể giới thiệu cho mình mấy bạn có Min pin thuần ở HN không? Đang dự định tìm 1 em Min pin về nuôi
 

chilasothich

New Member
Cho em hỏi cái này có trường hợp nào tai của Phốc Minpin ko dựng được lên khi đã lớn rồi không hả bác.
 

insensible

Member
Không vào được FB Hội Min Pin. Ah, bạn có thể giới thiệu cho mình mấy bạn có Min pin thuần ở HN không? Đang dự định tìm 1 em Min pin về nuôi
bạn có thể liên hệ trực tiếp FB của mình, mình sẽ add bạn vào hội vào đó bạn sẽ thấy 1 số con minpin thuần được AE nhập về
 

insensible

Member
Cho em hỏi cái này có trường hợp nào tai của Phốc Minpin ko dựng được lên khi đã lớn rồi không hả bác.
có bạn ạ . do nuôi từ nhỏ không chú ý dưỡng tai hoặc là chế độ ăn khiến tai chó k dựng .
 

hoabinh505

New Member
Chó miniature píncher có loại tai cụp, có loại tai dựng,
thường ở VN mình thích tai dựng hơn vì trông
nó khoẻ hơn nhưng ở Pháp có loại minpin tai cụp
chân cao... nhìn cũng đẹp mà
 

hoabinh505

New Member
Nếu chó bố mẹ tai dựng thì chó con tai nó sẽ dựng mà,
nói về chăm sóc ăn uồng thì lên cho chó phốc con từ
3 tháng trở lên ăn cổ gà xay hoạc băm, cổ gà chỉ lấy phần
thịt nạc và xương nếu lấy mỡ ngấy chó không ăn đâu
, da gà bỏ mỡ luộc qua làm chạo chó con rất thích,
món này người ăn cũng được. Cổ gà sau khi băm nhỏ hoặc xay
có thể chia thành từng túi nhỏ (1 cổ gà 1 ngày cho 1 phốc khoảng 3kg)
trộn ít rau và cơm cổ gà thì xào hoặc nấu với ít rau chó rất thích ăn...
 
Top