• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

'Thần khuyển' Tây Tạng xuất hiện tại Hà Nội

Hoangminh

Member
'Thần khuyển' Tây Tạng xuất hiện tại Hà Nội

Cập nhật lúc 07:49, Thứ Sáu, 14/05/2010 (GMT+7)
,

- Giống chó có bề ngoài giống… sư tử, đang làm giới nhà giàu Trung Quốc “phát sốt”- sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền để sở hữu chúng, giờ đã xuất hiện tại Hà Nội và lác đác ở một số địa phương khác.

Theo một số tài liệu, chó Ngao Tây Tạng (gọi tắt là Ngao Tạng) là một giống chó cổ xưa của Tây Tạng, có kích thước đồ sộ (khoảng từ 50 kg- trên 100kg). Chúng được nuôi để hỗ trợ công việc cho những người du mục ở vùng Himalaya và để canh gác các tu viện ở Tây Tạng. Tại quê hương mình, chúng ít bị biến đổi dù trải qua nhiều thế kỷ.
Ngay từ đầu thế kỷ 18, các cuộc thám hiểm vùng núi Himalaya ngày càng rầm rộ và nhờ đó những con chó được cho là Ngao Tạng đã được đem về nước Anh. Khi đó, chúng là món quà quý dành cho Hoàng gia Anh: Năm 1820, vua George IV được tặng 1 con Ngao Tạng; 14 năm sau, vua William IV được tặng một cặp khác; tiếp đến năm 1847, một con chó lớn vùng Tây Tạng cũng được gửi tặng cho hoàng hậu Victoria….
Trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây Ngao Tạng đang làm giới nhà giàu Trung Quốc “phát sốt, phát rét”. Sau những thú sưu tập địa ốc, xế hộp thể thao… thì loài chó có lông cổ trông như bờm sư tử này đang trở thành biểu tượng mới thể hiện đẳng cấp nhà giàu.
Có những “thần khuyển Tây Tạng” đã được triệu phú Trung Quốc mua với giá trên nửa triệu đô và mỗi lần “đi khách” của nó có giá tương đương một chiếc ôtô hạng trung.
“Cơn sốt” lan khá nhanh sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Giờ đây chó Phú Quốc hay một số loài chó khác đã không còn là mốt nữa, sở hữu một con Ngao Tạng mới là “hàng độc”.
Tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác đã lác đác xuất hiện Ngao Tạng. Ông Nguyễn Mạnh Hà- Giám đốc trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ PDS cho hay: Hiện nay số người sở hữu Ngao Tạng tại Việt Nam cũng mới chỉ ở mức đếm được trên đầu ngón tay.Giá một con Ngao Tạng được dân chơi đem về đến Hà Nội thường vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng, nhưng với giá thành này thì mức độ “thuần chủng” của con vật cũng chỉ…vừa phải.
Nghĩa là con chó nhỏ hơn, lông vẫn dài nhưng không dựng thành bờm sư tử "hoành tráng" như những con chó xịn. Ông Hà cũng đã nhiều lần cất công sang các trại chó của Trung Quốc tìm hiểu về loài Ngao Tạng, Tuy nhiên, theo đánh giá riêng của mình, ông Hà cho rằng ngay tại Trung Quốc, Ngao Tạng cũng không thuần chủng và rất khó để xác định được tính thuần chủng của chúng. Giá cả bán ra thì vô chừng, tuỳ thuộc “độ máu” của người mua.
Một nhược điểm khác: đây vốn là giống chó thảo nguyên, khi bị nhốt trong những bức tường đô thị chật hẹp thì sự thoái hoá diễn ra: chúng không còn khoẻ mạnh, sự dũng mãnh như ở môi trường gốc. Lông của con vật lại quá dài, thích hợp với xứ lạnh hơn là khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Vì thế một vài con mang về nuôi tại Hà Nội đã bị rụng lông.
Ở góc độ huấn luyện chó nghiệp vụ, anh Hảo- Phó Giám đốc phụ tránh huấn luyện của trung tâm PDS thì cho rằng, loài Ngao Tạng rất trung thành, nhưng…cực đoan: chỉ với 1 chủ. Vì thế người nuôi sẽ gặp khó khi muốn bán chúng cho chủ mới, hay gửi đi huấn luyện.
Dưới đây là chùm ảnh: "Thần khuyển" Tây Tạng xuất hiện tại Hà Nội.

Một con chó Ngao Tây Tạng được chủ nhân gửi trung tâm PDS để huấn luyện


Là một loài chó hung dữ nên chú Ngao Tạng này lúc huấn luyện đều phải đeo giọ mõm

Khi được yêu cầu chụp ảnh chú Ngao Tạng này mới được nhân viên huấn luyện cởi bỏ giọ mõm

Ngao Tạng chưa trưởng thành khi ngồi có chiều cao khoảng 1m

Mắt Ngao Tạng lúc nào cũng là một mầu đỏ

Một Ngao Tạng nữa đã xuất hiện ở Hà Nội đang được chủ nhân dẫn đi dạo ở hồ Hoàn Kiếm

Một chó Ngao Tạng trưởng thành (ảnh sưu tầm)

Ngao Tạng thuần chủng có bộ lông như bờm sư tử (ảnh sưu tầm)
  • Phạm Trần - Phú Thái
 

N.K.A

Member
Sáng nay vừa mở RSS vietnamnet ra nhìn cái tiêu đề bài báo mà em dật cả mình ^^! Đang đọc Mật Mã Tây Tạng thành ra ám ảnh 'Thần Khuyển' hhehhee
 

KimCuong

Active Member
KC có một ý kiến nhỏ: Mời các chuyên gia về Ngao Tạng của Vietpet đánh giá xem em này có phải là Ngao Tạng thật không nhé?

Cảm ơn anh em./..

 

N.K.A

Member
Sao em cứ thấy nó hao hao giống Lab 1 tí, rot 1 tí là sao các anh nhỉ!? Hay nó giống lứa ngao phú quốc nhà anh @phamhuyhoang ^^
 
Em thấy giống chó nào cũng có đặc điểm riêng và hầu hết các cá thể cùng loài (tất nhiên là thuần chủng) đều có đặc điềm đó trừ Ngao Tạng? Ngao Tạng con thì tai to, con thì tai nhỏ; bờm dựng, bờm không dựng.... nhưng vẫn được coi là thuần chủng. Nhiều khi xem ảnh mà không biết đó có phải Ngao Tạng thật không.
 

phamhuyhoang

Active Member
con đen có đốm trắng này 100% là chó cứu hộ biển bắc ^_^ em cũng đã từng mua nhầm một lần nên không bao giờ quên được ^_^ con này lành như đất ấy mà ^_^ Newfoundland!con này so với con của em nó còn bé hơn rất nhiều ^_^đặc trưng là nó có khuôn mặt của Saint và màu đen ngực có đốm trắng ^_^ con này anh Hảo có nói là dữ nhưng so với mức độ dữ của nó gặp Ngao tạng thì chỉ đủ tiêu chuẩn đi xách dép cho Ngao tạng ^_^
 
em vừa đọc bài này. trên newzing. cũng thấy là 1 câu nói của các cụ rất là đúng. nhà văn thì nói ......nhà báo thì nói......ét. thật sự là người viết ra bài này chẳng chịu tìm hiểu sâu vào vấn đề 1 tý gì. nhìn nó đã toát lên vẻ của 1 chú Newfound rồi sang đây thấy anh Hoàng nói vậy thì lại càng chính xác 100%.vậy mà lại còn nói hươu nói vượn là ngao tạng rồi thế này thế kia. chán mấy ông nhà báo việt nam quá
 
Không thể trách nhà báo được, vì "nhà báo" với trình độ này thì cũng chỉ là ghi chép và tường thuật lại những điều được các "chuyên gia thực thụ" truyền đạt mà thôi. Ông HLV trại PDS không bảo nó là Ngao Tạng thì ông "nhà báo" này có biết con chó này nó là "con khỉ" gì không?

nhưng với giá thành này thì mức độ “thuần chủng” của con vật cũng chỉ…vừa phải.
Thêm cái câu này càng chứng tỏ đấy không phải nhận định của "anh nhà báo" mà là của ông Hà giám đốc PDS. Thế nào là "thuần chủng vừa phải"? Chỉ có "thuần chủng" và "không thuần chủng" thôi.

@ anh Hoàng:
Cho em hỏi ở bản tiêu chuẩn Ngao Tạng TQ hay bản tiêu chuẩn Ngao Tạng FCI có nhắc đến những đặc điểm này như là đặc điểm cần loại bỏ không? Hay có nói rằng "Ngao Tạng có một màu lông thuần nhất không được có đốm trắng ở ngực" hay không?
phamhuyhoang nói:
đặc trưng là nó có khuôn mặt của Saint và màu đen ngực có đốm trắng ^_^ con này anh Hảo có nói là dữ nhưng so với mức độ dữ của nó gặp Ngao tạng thì chỉ đủ tiêu chuẩn đi xách dép cho Ngao tạng
Trích bản tiêu chuẩn Ngao Tạng của FCI - http://www.fci.be/uploaded_files/230A2004_en.doc - Hay nói chính xác hơn, FCI không tự đưa ra tiêu chuẩn các giống chó, mà FCI chỉ Công Nhận bản tiêu chuẩn các giống chó do hiệp hội quốc gia nơi xuất xứ của giống chó đưa ra. Có nghĩa đây là bản tiêu chuẩn được lập bởi hiệp hội chó giống Trung Quốc CKU
COLOUR : Rich black, with or without tan marking; blue, with or without tan markings; gold, from rich fawn to deep red, sable. All colours to be as pure as possible. Tan ranges from a rich chestnut to a lighter colour. White star on breast permissible. Minimal white markings on feet acceptable. Tan markings appear above eyes, on lower part of legs and underside of tail. Tan markings on muzzle; spectacle markings tolerated around eyes.
Mà tính hiền dữ của con chó đâu có được đề cập đến để chấm điểm nó "thuần chủng" hay "không thuần chủng" đâu? Không có ở bất cứ đâu hay chuyên gia nào nói là Ngao Tạng thì không được hiền cả. Miễn là đặc điểm ngoại hình của nó giống như bản tiêu chuẩn và đặc biệt:
ELIMINATING FAULTS :
• Aggressive or overly shy.

Tạm dịch: Lỗi cần phải loại bỏ:
Hung hăng hoặc quá nhút nhát
Một lần nữa xin nhắc lại: FCI không tự đưa ra tiêu chuẩn này, mà FCI công nhận bản tiêu chuẩn gốc do CKU đưa ra.

--------------------------------
Ý kiến cá nhân của em về cái gọi là sự hung dữ của Ngao Tạng ( kiểu như cái "truyền thuyết" một con chó trông cả 1 làng, người lạ chó lạ đi vào nó cắn cho chết), có 2 nguyên nhân: Một, đó là truyền thuyết do mấy ông lái chó tạo ra để làm giá, tăng thêm tính thần thoại, huyền thoại cho con Ngao Tạng. Hai, bởi vì mấy con Ngao Tạng hung dữ như quỷ ác như thú đó chẳng qua là mấy con lai lung tung quá đến mức thần kinh không có được sự ổn định di truyền, gặp ai cắn bậy bạ đến đến. Tất nhiên, Ngao Tạng vốn là giống chó mang tính hoang dã nhiều hơn các giống khác, nên chúng có một sự hung dữ và bản năng lãnh thổ nhất định, nhưng đến mức như các loại truyền thuyết được thêu dệt thì hơi bị quá đà. Ít nhất là trong mấy cái Festival VP vài năm qua, em chưa thấy có con Ngao Tạng nào dữ được hơn con Vịt Saint Bernard của bác Lâm mỡ khi nhìn thấy chó khác ( là tại mấy em Ngao đó "lai" hay tại em Vịt không phải SB thuần chủng thế các bác :D )
 

phamhuyhoang

Active Member
@Tieumaongoc:mình nói đặc trưng của Newfoundland là có đốm trắng ở ngực và có khuôn mặt của Saint!chứ anh không có nói đến tiêu chuẩn của Ngao tạng!
 
Newfoundland mà .Bài này viết ăn theo nên chắc hiểu biết có hạn .VN nóng nên ngao không có bờm do dụng lớp lông bên trong mà (tai TQ cũng vậy) TT rất nóng mà cũng rất lạnh mà
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
tieumaongoc; @ anh Hoàng: Cho em hỏi ở [B nói:
bản tiêu chuẩn Ngao Tạng TQ[/B] hay bản tiêu chuẩn Ngao Tạng FCI có nhắc đến những đặc điểm này như là đặc điểm cần loại bỏ không? Hay có nói rằng "Ngao Tạng có một màu lông thuần nhất không được có đốm trắng ở ngực" hay không?


Trích bản tiêu chuẩn Ngao Tạng của FCI - http://www.fci.be/uploaded_files/230A2004_en.doc - Hay nói chính xác hơn, FCI không tự đưa ra tiêu chuẩn các giống chó, mà FCI chỉ Công Nhận bản tiêu chuẩn các giống chó do hiệp hội quốc gia nơi xuất xứ của giống chó đưa ra. Có nghĩa đây là bản tiêu chuẩn được lập bởi hiệp hội chó giống Trung Quốc CKU

@tieumanngoc:Bạn làm ơn cho mình xin bản tiểu chuẩn vê Ngao Tây Tạng của CKU được không???

Theo tôi được biết FCI công nhận bản tiêu chuẩn về NGao Tạng không phải do CKU cung cấp đâu bạn nhé! bạn thử tìm hiểu thêm xem tại sao vậy??? nếu bạn có câu trả lời của câu hỏi phần trên thì bạn sẽ biết tại sao.
Mà tính hiền dữ của con chó đâu có được đề cập đến để chấm điểm nó "thuần chủng" hay "không thuần chủng" đâu? Không có ở bất cứ đâu hay chuyên gia nào nói là Ngao Tạng thì không được hiền cả. Miễn là đặc điểm ngoại hình của nó giống như bản tiêu chuẩn và đặc biệt:

Một lần nữa xin nhắc lại: FCI không tự đưa ra tiêu chuẩn này, mà FCI công nhận bản tiêu chuẩn gốc do CKU đưa ra.

--------------------------------
Ý kiến cá nhân của em về cái gọi là sự hung dữ của Ngao Tạng ( kiểu như cái "truyền thuyết" một con chó trông cả 1 làng, người lạ chó lạ đi vào nó cắn cho chết), có 2 nguyên nhân: Một, đó là truyền thuyết do mấy ông lái chó tạo ra để làm giá, tăng thêm tính thần thoại, huyền thoại cho con Ngao Tạng. Hai, bởi vì mấy con Ngao Tạng hung dữ như quỷ ác như thú đó chẳng qua là mấy con lai lung tung quá đến mức thần kinh không có được sự ổn định di truyền, gặp ai cắn bậy bạ đến đến. Tất nhiên, Ngao Tạng vốn là giống chó mang tính hoang dã nhiều hơn các giống khác, nên chúng có một sự hung dữ và bản năng lãnh thổ nhất định, nhưng đến mức như các loại truyền thuyết được thêu dệt thì hơi bị quá đà. Ít nhất là trong mấy cái Festival VP vài năm qua, em chưa thấy có con Ngao Tạng nào dữ được hơn con Vịt Saint Bernard của bác Lâm mỡ khi nhìn thấy chó khác ( là tại mấy em Ngao đó "lai" hay tại em Vịt không phải SB thuần chủng thế các bác :D )
Bạn đã nói rất đúng về xuất phát điểm của con Ngao Tây Tạng tại sao nó dữ vì ở Tây Tạng đất rộng người thưa ,mãnh thú nhiều có khi cả vài cây số vuông mới có 1 hộ gia đình chỉ vài dữ kiện trên đã cho ta thấy chúng dữ và tính bản năng lãnh thổ nó như thế nào...giờ Ngao đã xã hội hoá, lai tao... rất nhiều nên tính hung dữ cũng bớt phần nào nhưng đem so đõ hung dữ với dòng khác e rằng không nên do cũng có con hiền con dữ phải không bạn(con người còn có người hung hãn người hiền lành).
Và cũng còn nhiều lí do để bạn chưa tin độ hung dữ của Ngao Tạng xin thưa bạn bản tính Ngao Tạng rất Cục Tính (ý kiến cá nhân)

chúc vui!
@Tieumaongoc:mình nói đặc trưng của Newfoundland là có đốm trắng ở ngực và có khuôn mặt của Saint!chứ anh không có nói đến tiêu chuẩn của Ngao tạng!
 
@ anh phonghL:
Cái đấy nó là quy định của FCI anh ạ. Chắc phải nhờ tới bác Sói lửa tìm hộ văn bản giấy trắng mực đen về cái quy định này. Nhưng theo sự hiểu của em thì:

FCI không tự lập nên bất cứ một bản tiêu chuẩn các giống chó nào.

FCI là một hiệp hội quốc tế. Trong đó có các thành viên trực thuộc là các hiệp hội quốc gia.

Mỗi quốc gia chỉ có duy nhất một và chỉ một hiệp hội được FCI công nhận là thành viên.

Hiệp hội quốc gia là thành viên của FCI, là nơi duy nhất có thể đệ trình bản tiêu chuẩn một giống chó lên FCI để được xét công nhận.
Ví dụ: hiệp hội A là thành viên FCI, hiệp hội C không phải thành viên FCI, vậy thì chỉ A mới có thể đệ trình bản tiêu chuẩn chó P lên FCI để được xét công nhận, C không thể làm việc này. Và ngược lại, FCI cũng không bao giờ tự mình đi tìm, nhặt, lấy, xin... bản tiêu chuẩn chó P của hiệp hội C để cho vào kho dữ liệu cả.
Có phải anh PhonghL muốn nói rằng bản tiêu chuẩn Ngao Tạng này không phải do CKU lập nên? Vậy thì do hiệp hội nào hả anh? Việt Nam, Thái Lan, Úc, hay Argentina, Brazil, hay Nga, Pháp? Chắc là không phải rồi.
Hay là Mỹ, Anh hoặc Canada? Nếu là Mỹ, Anh, Canada thì lại càng không phải, bởi AKC, KC và CKC độc lập với FCI, không phải là thành viên FCI, 4 hiệp hội này chỉ chấp nhận bản tiêu chuẩn các giống chó do mỗi bên đưa ra, chứ không lấy bản tiêu chuẩn của nhau về làm của mình. Nếu anh so sánh 4 bản tiêu chuẩn từ 4 hiệp hội này ( FCI, AKC, KC, CKC) của 1 giống chó nào đấy ra so sánh thì đó là 4 bản khác nhau, không phải là 1. Vậy anh PhonghL giải thích cho em về trường hợp Ngao Tạng được không? Cái này hiểu biết em còn hạn chế, mong anh giải đáp.

Em lại lấy 1 ví dụ khác, giả sử như con chó Phú Quốc của VN, bây giờ một hiệp hội nào đó, Pháp chẳng hạn, tự dưng đưa ra 1 bản tiêu chuẩn chó Phú Quốc và được FCI công nhận lấy đó làm tiêu chuẩn PQ chung của FCI, trong khi đó VKA đã là thành viên của FCI, vậy thì VKA có nhảy dựng ngược lên không anh? thậm chí không chỉ riêng VKA mà bất cứ người VN nào cũng sẽ không đồng ý. Đối với Ngao Tạng và Trung Quốc, một đất nước có lòng tự tôn dân tộc cao như thế, họ có chấp nhận để người khác quyết định Quốc Khuyển của mình không? Lúc đó liệu CKU có còn muốn là thành viên của FCI nữa hay không? Cái đó gọi là áp đặt, chuyện không bao giờ được phép làm đối với người TQ. Google mà không tuân thủ luật pháp TQ thì cũng mời Google đi chỗ khác chơi liền.

@ anh Hoàng: em đã trích dẫn phần tiếng Anh trong bản tiêu chuẩn của FCI, cái mà anh nói rằng đó là đặc điểm của NF, thì trong bản tiêu chuẩn Ngao Tạng cũng có.

===================================

Em nói vậy thôi, không muốn tranh luận về Ngao Tạng nữa, nói đi nói lại nói mãi rồi cũng chẳng ra đâu cả. Hàng trăm cái topic cãi nhau đủ kiểu cũng có nói được ai đúng ai sai đâu. Tranh luận hay cãi nhau thì cũng phải cùng dựa trên 1 hệ quy chiếu thì mới có cơ sở để so sánh. Em thì cứ lấy FCI ra làm quy chiếu thôi, nhưng mọi người lại không thích FCI thì rõ ràng là chẳng cùng hệ rồi, lấy gì làm cơ sở được? Em dừng ở đây. Còn mấy câu hỏi ở trên mong anh Phong giải đáp giùm em, bởi em không biết tiếng TQ nên cũng rất hạn chế trong việc tìm tài liệu liên quan bằng tiếng Trung. Cảm ơn anh.

Yêu là đúng, nhưng cũng nên Yêu "từ ánh mắt đến trái tim", Yêu bằng tim thôi mà không dùng mắt thì dễ trở thành blind love lắm.
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
@tieumanngoc: Nói cho bạn dẽ hiểu là cho đến thời điểm này CKU vẫn chưa đưa ra bản tiêu chuẩn của Ngao Tây Tạng xin nhấn mạnh của riêng họ còn hiệp hội (CNKC) nào CLB gì... ở TQ nếu có không quan trọng, đặc biệt tại trang thông tin của CKU cũng không có bản tiêu chuẩn về Ngao Tây Tạng của CFI luôn nếu bản tiêu chuẩn NGao Tây Tạng của FCI là do CKU cung cấp cho FCI thì tại sao họ không đưa vào tại sao??? và tại sao vậy??????? Ngay CKU còn chưa có thì họ cung cấp cái gì ???cho ai??? vấn đề này nói lên điều gì chắc đã bạn hiểu.

Còn bản tiêu chuẩn của FCI về NGao tây Tạng là do đâu cung cấp tôi nghĩ đối với bạn thì không khó để có đáp án.

Vẫn biết người TQ muốn chơi trên sân chơi quốc tế cụ thể về dòng NGao Tây Tạng thì phải theo CKU và FCI nhưng...

Các diễn đàn bên TQ cũng đang tranh luận nóng bỏng về vấn đề này.

Mời bạn tham khảo có tiếng anh : http://www.cku.org.cn/english/index.html
http://cku.org.cn/bbs/dispbbs.asp?boardid=9&Id=2506&page=4
Chúc vui!
 
Cái link thứ hai của anh cũng toàn tiếng TQ. Em đọc không được.

Ok, em đã tìm và đây là kết quả,
Năm 1931, hiệp hội chó Tây Tạng đầu tiên đã được thành lập tại Anh và bản tiêu chuẩn dành cho giống chó này được bảo hộ bởi KC Anh quốc. Bản tiêu chuẩn này cũng được sử dụng bởi FCI dành cho giống chó Ngao Tây Tạng.

Trong lúc đi tìm cái này em cũng nhận thấy, không chỉ riêng Tibetan Mastiff, mà tất cả các giống chó có xuất xứ từ Trung Quốc đều không phải do người Trung Quốc viết bản tiêu chuẩn và bảo hộ cho giống chó, mà đều do một nước thứ ba nào đó hoặc FCI. Chow chow, Sharpei, Pekingese, Shih Tzu, Lhasa Apso, Tibetan Terrier, Chinese Crested.

________________________________________

Đến đây thì em công nhận những nhận định ở 2 bài viết trên của em là sai. Nhưng lại có câu hỏi, anh Phong rành về Ngao Tạng và biết tiếng TQ, có thể cho em biết tại sao cái tình hình Ngao Tạng ở chính Trung Quốc lại ra như thế không? Cái tổ chức được xem như uy tín hơn cả là CKU thì lại không trực tiếp bảo hộ cho Ngao Tạng. Vậy thì ở Trung Quốc hiện nay, những người không đi theo "trường phái FCI", họ thuộc tổ chức nào vậy? và anh có thể đăng, dịch bản tiêu chuẩn Ngao Tạng chính thức của họ lên diễn đàn được không?
 
theo mình do văn hoá mỗi nc khác nhau nên thị hiếu thẩm mĩ khác nhau về mọi mặt chứ không riêng về chó nên các tổ chức đưa ra các tiêu chuẩn khác nhau (cũng chỉ để chọn lọc giống thôi mà chứ chó gì đi nữa có nuôi lâu rồi cũng quí cả mà trừ những con thần kinh quá hung )
 
ai ban khoăn về độ dữ ,can đảm của ngao thì xem đây http://ao2.aiao.cn/yx/index.asp nhân tiện các bác có kinh nghiện phổ biến về phân biệt ngao với NEW với vì em thấy nhiều con có đốm trắng ở bụng (TBK ,HN ) mà em nghe bảo có người cho rằng NEW dc lai tạo bởi ngao tạng và chó địa phương nên giống nhau .
 

mewmeo

Member
Sao không ai giúp em trả lời vậy, em chưa thấy NF hay NT mắt 2 màu bao giờ cả, tìm trên tiêu chuẩn cũng không thấy đề cập đến vấn đề này. Post mãi mà chẳng thấy ai ngó ngàng giải đáp thắc mắc gì cả. Em cũng định bắt NT đem về xích ở chả cá Thăng Long 21 Đường Thành
 
Sao không ai giúp em trả lời vậy, em chưa thấy NF hay NT mắt 2 màu bao giờ cả, tìm trên tiêu chuẩn cũng không thấy đề cập đến vấn đề này. Post mãi mà chẳng thấy ai ngó ngàng giải đáp thắc mắc gì cả. Em cũng định bắt NT đem về xích ở chả cá Thăng Long 21 Đường Thành
lúc nào bắt bác cho em qua giao lưu nhé .Em thấy bác bắt thiết kim bao về nuôi cũng hay khó mà nhầm đc .Các bác kỳ ,anh phong ,anh hoàng cho mọi người ít kinh nghiệm phân biệt NF ,với Nt cái .Nhân đây em hỏi cái em thấy các ảnh NF trên mạng đuôi toàn cụp xuống trong khi NT hầu như toàn cuộn lên
 
Hôm nay em lên lò PDS tìm chó Pq gặp ngay 1 em ngao tạng .THeo cán bộ trung tâm luyện ngao tạng thuộc hạng khó nhất bởi vì nó cực kì khó gần .Ở cái PDS người ta huyến luyện đủ loại nhiều nhất GSD và Rott sau đến lap ...v.v..v. Theo các anh con vàng đang nuôi thuộc loại hiền chứ con ngao đen đợt trước lên báo đó mất 2 tháng để quen 1 tháng tiếp chơi thân 3 tháng huấn luyện (6tháng) chứ chó bình thường nhanh 2 tháng lâu 3 tháng là xuất chuồng được rồi .Mà đêm nó cho cả trung tâm nghe nhạc sư tử luôn .Công nhận chỉ có tiếng sủa phú quốc và ngao tạng là hay nhất
 
Top