• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Những con Alaska lông ngắn thực thu.

pol_bmw

Member
Trước hết muốn chê người ta thì fai viết đúng chính tả đã, giant chứ ko fai là gaint, thứ hai nuôi chó là 1 sở thjk, nuôi alaska là 1 sở thjk, riêng mình thì dù thuần hay lai vẫn là chó cưng của mình, thứ 3 chú chinh cũng là 1 trong những người đầu tiên nui alaskan malamute đầu tiên tại VN, tính ra cũng là 1 huyền thoại:)|, cuối cùng muốn chê bai ai thì hãy làm hơn người ta đã
 

ericvu91

New Member
cho mình hỏi em này có lai không ? Mắt hình hạnh nhân và có màu nâu
youtu.be/mNatdH_xPm4
 

hackiquan

Member
Đây là chó nhà mình được gần 9 tháng thế theo bạn có phải lai không ạ ? Với em lai hay không thực sự không quan trọng quan trọng là mình thích và coi nó như thành viên trong gia đình . Còn các bạn cũng đừng nói chó Trung quốc thế này thế kia đâu phải cứ TQ là toàn đồ đểu đồ lai tạp đâu đúng không ạ , người bên đó cũng như mình họ cũng có thú chơi cũng có chó thuần chứ kể cả bây giờ các bạn nhập 1 em ở Châu Âu chắc gì đã là chuẩn , có giấy tờ có chip chắc gì đã là chuẩn . Mình thấy bài của bạn chủ khá hay nhưng đâu phải ở VN là toàn chó lai.... đâu bạn
 

mo@ngu

Member
e thì chưa nuôi dòng này ....nhưng theo e thấy ở mình hiện nay ....alaska lông ngày càng dài ...husky thì ngày càng gầy ...k biết có phải do lông ngắn hơn k...chứ chả đc mấy con e nhìn ra cái giếng tivi họ chiếu ở nước bạn nữa ...nhìn cứ Vn sao ấy ^^ nhưng dù nó có thế nào thì e vẫn yêu tụi nó :">
 

LysPrincess

Member
May nhờ nó có bộ lông dài và mập ù như thế nên mới có kiểu "nhà nhà, người người ùn ùn đi mua alaska" ấy nhỉ, chứ mà như mấy con đúng chuẩn ấy thì chắc ko dc mấy ng nuôi đâu ^^!

p/s: miễn sao thấy thích là dc,
 

hackiquan

Member
May nhờ nó có bộ lông dài và mập ù như thế nên mới có kiểu "nhà nhà, người người ùn ùn đi mua alaska" ấy nhỉ, chứ mà như mấy con đúng chuẩn ấy thì chắc ko dc mấy ng nuôi đâu ^^!

p/s: miễn sao thấy thích là dc,
Đúng chuẩn cũng khá đẹp mà bạn mỗi người 1 mắt thẩm mĩ thôi
 

mo@ngu

Member
ví dụ như đối vs một đứa k có mắt thẩm mĩ như mình thì mình nghĩ là đúng chuẩn sẽ đẹp hơn :D....nhưng thường thì số lượng ng có gu thẩm mĩ ít hơn số lg ng k có mắt thẩm mĩ thì phải =))
 

Eclap

Member
Bạn à, mục đích chính mình viết bài này chỉ mong mọi người khựng lại chút, nhìn nhận rõ ràng hơn thôi. Bạn nào thích chó lông dài thì mình không tài nào nói nổi, vì đó là sở thích. Mai kia mốt nọ, chó Việt có tương lai tốt hay không...Bài này ai thấy đúng thấy hay hay muốn góp ý thì nên, bằng không xin miễn tộc mạch, chơi chó dưỡng tâm dưỡng tính, nơi đây là diễn đàn, là cộng đồng, bài viết mang tính chất xây dựng, đóng góp cùng nhau thảo luận chứ không phải nơi chợ búa hay hàng tôm hàng cá đầu đường xó chợ cho bạn dung tục.
1 like cho bác ;) Mình đã từng vào đây: Aquila Kennels Alaskan Malamutes and Siberian Huskys - Breeders of Show and Pet Quality Alaskan Malamute and Siberian Husky dogs và rất ngạc nhiên không hiểu chó bố mẹ và chó con tại sao lại giống husky đến vậy? Chả lẽ họ lại nhầm? :))
Còn những ai cố tình không hiểu mục đích truyền tải của bác, vì lý do nào đó, thì kệ họ thôi :) Quan điểm của mình bản thân đã chơi thì nên tìm hiểu một chút, có thể kiến thức còn hạn hẹp thì trao đổi với anh em chứ đừng giấu dốt :D
Rất mong nhận được chia sẻ từ các bác :)
 

Eclap

Member
Tôi luôn theo dỗi đọc topic này thấy thiệt thòi cho chủ thớt sưu tầm cho họ tham khảo mà bị ném đá.mầy ng ném đá đa phầm là đang nuôi mấy em alass lông dài nhìn ngu ngu *** có thần thái gì nhìn như lợn hoặc là bọn buôn chó lên phủ nhận sự thật để nâng cao giá trị mấy con chó ghẻ của mình nhìn bọn alsss VN mặt đần thối ra
1 like cho bác luôn, mặc dù mình không đến nỗi gay gắt như vậy :D Xét cho cùng thì cũng là người ta có thích hay không. Thích lông dài mà cứ bắt nó phải ngắn thì tranh cãi cả ngày =))
Rất tiếc là mình biết topic này muộn quá. Cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ anh em :)
 

khuongmetal

New Member
Mình hoàn toàn ủng hộ người chủ topic này. Ai có nhập chó từ Mỹ về thì chắc cũng sẽ phải hiểu một điều rằng có rất nhiều thủ tục giấy tờ bạn phải chứng minh cho người phối giống. Có thể liệt kê ra như: chỗ ở của bạn, môi trường sống, bạn nuôi em nó ở đâu... Ngoài ra còn một bản cam kết nuôi em nó đến trọn đời. Một cam kết khác mà có những người phối giống sẽ bắt bạn cam kết đó là phải thiến em nó dù là cái hay đực tại giai đoạn 6 tháng tuổi. Tại sao lại như vậy. Lý do đon giản là 1 vòng đời của một bé chó có thể lên đén hơn 10 năm. Vậy thì hãy thử làm một phép tính nhé. Nếu bé đẻ được 1 năm 2 lứa mỗi lứa trung bình là 5 bé có cái có đực. Người chủ nuôi bé tới 2 tháng chích ngừa này nọ rồi bán đi vây 2 năm sau lứa này có thể tiếp tục đẻ và bố mẹ của mấy bé vẫn cho ra đời anh em của chúng. Bạn hãy thử nghĩ đi nếu đẻ nhiều như vậy thì số lượng chó là rất nhiều. Đó là cơ hội cho những người muốn làm giàu từ chó. Nhưng số phận của những chú chó thì cũng không biết đi về đâu.

Nước ngoài họ lập cả những hội giải cứu chó nói riêng và động vật nói chung đơn giản là vì họ tôn trọng những gì tự nhiên đem lại cho họ. Họ được dạy từ nhỏ phải tôn trọng và giữ gìn thiên nhiên. Nếu tôi là một con chó tôi dĩ nhiên là cũng ko muốn bản thân mình suốt ngày phải đối diện với cái lồng sắt. Ăn rồi ngủ, rồi chủ tôi kêu tôi là chào người này chào người kia...

Để trở thành breeders bạn phải hoc, phải học về di truyền học (Genetic Study) phải học về Sinh học, Ở nước ngoài để được công nhận là breeders bạn phải trải qua những kì sát hạch gắt gao của hiệp hội chó. Điều quan trọng hơn nữa là dòng chó bạn phối phải chính là do tay bạn phối ra với những đặc điểm mà bạn mong muốn.

Theo lý thuyết kinh tế thì Việt Nam thuộc vào loại "thị trường chanh" (Lemon market). Có thể nói đơn giản đây là loại thị trường mà hầu như mọi người đều thiếu thông tin và thông tin rất mập mờ, nó khiến cho người đi mua mua phải những sản phẩm kém phẩm chất nhưng vẫn nghĩ là mình mua được hàng có phẩm chất cao với giá hợp lý.

Chúng ta đã sống quá lâu với những sự dối trá và dần dà những sự dối trá lại biến thành những niềm tin và sự thật. Thật đáng buồn.

Một điều đon giản thôi, hãy yêu thương bé cún của bạn, hãy có trách nhiệm với các bé thông qua việc trai dồi kiến thức dinh dưỡng thú y ... Hãy biết cách tự tìm kiếm thông tin để đừng biến mình thành nạn nhân của sự dối trá. Hãy tự giúp bạn và chú cún của bạn. Hãy cho mấy em nó 1 cuộc sống tốt nhất trong khả năng mỗi người.
 
Mình thấy chủ Topic này phân tích rất đúng về loại Alaskan Malamute tiêu chuẩn. Nhưng chủ Topic này lại sai về cách dùng từ để gây ra tranh cải không đáng.

Về trường hợp của mình, mình cũng đã tìm hiểu rất nhiều trên mạng về Alaskan này ở Western và ngay cả Trung Quốc mà các bạn nói là chó dõm.

Mình đã đưa hình ảnh chó mình cho các breeder của các hiệp hội FCI, AFC v.v nhận định thì họ nói thế này.




Theo như họ nói ngắn gọn: Thì chó Ba Noble ( của Chú Chính ) là lông dài nên không đạt chuẩn và không thể nào được đi thi ở nước họ. Họ chỉ chấp nhận chó lông ngắn standard đi thi. MÌNH CŨNG TỪNG NGHĨ VẬY LÔNG DÀI THÌ SAO HỌ GIÉT BỎ NÓ SAO. câu trả lời là: HỌ VẪN YÊU QUÝ NÓ NHƯ BÌNH THƯỜNG nhưng 1 vài nơi HỌ SẼ KHÔNG CHO PHỐI GIỐNG LÔNG DÀI.

Và mình đã tìm hiểu 1 điều mà các bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên về Alaskan Malamute Trung Quốc:

Các bạn có thể thấy chó họ đi thi tại chính website mình tìm được của 1 breeder người Trung Quốc:




Theo như website Golden Storm Kennel【金色风暴阿拉斯加犬犬舍】 của Trung Quốc mình tìm được thì họ đang chơi chó chuẩn từ vài năm nay rồi. Họ đã nhập những giống thuần chủng từ các hiệp hội của Mỹ về TQ và bắt đầu cho phối giống và bạn có thể vào web phần About đọc họ cũng nói ở nước họ tình trạng chó Alaskan như chúng ta cũng từ lâu rồi và họ cũng đang muốn thay đổi.

Mình cũng đang hỏi website này về việc mua 1 con chó Alaskan lông ngắn có được ko, bao nhiu và cần những gì . Mình đang chờ họ trả lời.

Mình viết bài này không có ý chê chó lông dài ngắn gì cả vì mình cũng đang nuôi bình thường. Nhưng nếu có cơ hội và điều kiện thì chúng ta nên làm như người TQ này

Thân
 

Eclap

Member
Tóm lại là dừng được rồi nhỉ :) Mình nghĩ người chơi rồi sẽ có những tìm hiểu nhất định thôi. Hi vọng 1 thời gian nữa search "so sánh Alaska và Husky" tôi sẽ không còn nhìn thấy những cụm từ ám chỉ việc Alaska cứ phải lông dài :))
 

quake31791

New Member
Góp ý kiến. Chủ topic này có nhận xét đúng về tình hình giống chó alaskan ở VN hiện nay. tôi đọc topic này mà chán cho những bạn nhiệt tình như chủ topic khi phải nghe những phản bác một cách thiếu snghi. Chó người ta bán cho các bạn, các bạn có biết là hầu như là chó lai, các bạn có được tận mắt cầm đọc trên tay giấy tờ của chó cha chó mẹ ko, các bạn có tìm hiểu nơi các bạn mua những con chó này về? Trung Quốc ah, hay thai lan, người bán chó họ có cần quan tâm bạn mua chó thuần hay ko ko, họ có lương tâm chăng? để có tuần suất chó con ra mỗi tháng để bán thì việc cho lai tạp giống này cùng với các giống tương tự như samoyed hay husky cho ra các đời sau tựa tựa nhau nhưng vẫn có sự khác biệt, nội nhìn sơ qua các chú alaska của các bạn thôi mà nhiều người trong đó có cả tôi cũng có thể nhận ra chó bạn lai rõ rệt cỡ nào.đừng lầm trong nhận thức!Các bạn ko phân biệt được thì hãy thu thập đủ thông tin cần thiết rồi hãy đi chia sẻ kiến thức của mình cho mọi người, đừng ngồi mà phán những điều mình tự nghĩ ra và tự cho nó là như thế, đừng để những người hiểu biết đọc được thì họ lại chửi cho!
 

topegi612

New Member
Alaska lông dài ko hẳn là lai mà đơn giản là ko đủ tiêu chuẩn để show, nếu nhân giống với mục đích kinh doanh thì ko ai dại gì cho lai lung tung khi đó ra toàn con lai lộn xộn thì bán ai mua, alaska ở vn phải nói là chưa đc chuẩn về lông chứ ko lai
 

Eclap

Member
Alaska lông dài ko hẳn là lai mà đơn giản là ko đủ tiêu chuẩn để show, nếu nhân giống với mục đích kinh doanh thì ko ai dại gì cho lai lung tung khi đó ra toàn con lai lộn xộn thì bán ai mua, alaska ở vn phải nói là chưa đc chuẩn về lông chứ ko lai
Vẫn mua, mua ầm ầm ý chứ. Chúng nó nhìn cute mà =)) Dân kinh doanh đâu có quan tâm, đến người mua còn chả thèm quan tâm mình đang nuôi cái loại gì cơ mà :) Tùy quan điểm thôi.

Tóm lại thì vẫn là: WOOLIES or LONG COATED malamutes are incorrect coat gene, although they make wonderful and loving family pets they should not be used for breeding purposes.
 

topegi612

New Member
Vẫn mua, mua ầm ầm ý chứ. Chúng nó nhìn cute mà =)) Dân kinh doanh đâu có quan tâm, đến người mua còn chả thèm quan tâm mình đang nuôi cái loại gì cơ mà :) Tùy quan điểm thôi.

Tóm lại thì vẫn là: WOOLIES or LONG COATED malamutes are incorrect coat gene, although they make wonderful and loving family pets they should not be used for breeding purposes.
Vậy theo bạn thì người ta lai alaska chuẩn với giống gì để ra những con alaska thường thấy ở VN và mất mấy chục hay mấy trăm năm để ra được giống thuần hả bạn, vì chắc chắn 1 điều nếu cho lai thế hệ chó con sẽ ra đặc điểm rất lung tung chứ chẳng được ổn định như alaska sinh sản tại VN mà mọi người đã thấy. Mang chó tiêu chuẩn đi thi so với chó được người dân nuôi bình thường làm pet thì quá khập khiễng rồi>:D<
 

Eclap

Member
Bạn đọc không kỹ rồi, tôi viết rất rõ ràng, tùy quan điểm. Tôi không nhận xét việc ai chơi chó như thế nào vì nó cũng chả ảnh hưởng gì đến tôi. Thích nuôi thì nuôi thích mua bán cứ việc mua bán, có ai làm phiền ai đâu? Bạn thấy chúng nó cute, dễ thương, tôi cũng vậy, nhưng cái gì đúng thì vẫn là đúng, đâu có thể bóp méo nó đi được.
Đâu cần phải tranh luận, nhỉ? Có đụng chạm đến quyền lợi của ai đâu :)
 

meomeocoi

New Member
Alaskan lông dài không hẳn là lai,có nhiều khả năng là lỗi gen (và lỗi rất rất nặng).Mình ủng hộ bác chủ Topic này. "Nuôi chó làm pet không quan trọng tiêu chuẩn" - nếu các bác có tư tưởng này thì vui lòng đừng ngồi chém bão con chó nhà mình thuần chủng 100% các bác ạ :) còn những người như bác chủ topic này là những ng đam mê thực sự và có ham muốn bảo tồn nguồn gen chuẩn của giống Alaskan Malamute. Còn những con Alaskan,vô cùng xin lỗi,như mớ giẻ lau nhà của các bác,với bộ lông dài "đáng tự hào",chỉ đủ để làm working hoặc làm pet thôi các bác ợ :) cùng 1 giống,nhưng đẳng cấp của nó khác hẳn nhau đấy các bác :) và nếu các bác có ý muốn gặp 1 em,thì rất tiếc,hiện tại miền Bắc chỉ có độc nhất 1 bé cái,còn miền Nam và Trung thì ko biết :3
 

meomeocoi

New Member
bạn ạ,chó nhà chú Chính là chó Tàu giả dạng nhập Mỹ bạn ạ,chuyện này anh em chơi alas miền Nam đều biết bạn ạ :)
 
Top