• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Nhờ các bạn có kinh nghiệm giúp đỡ

nono9x

New Member
Mình mua Long về ở chợ mèo đường Lê Hồng Phong. Mèo con. Lúc về nó rất khoẻ mạnh, ăn như heo, khoẻ như voi, và nghịch nữa, lúc đó nó nặng khoảng 0.8 kg.
Được khoảng 2 tuần, không hiểu sao mình thấy Long có dấu hiệu tiêu chảy thường xuyên, thỉnh thoảng nôn ra chất gì nhờn nhờn màu trắng đục. Nhưng vẫn chơi đùa bình thường, chỉ ăn ít lại thôi.
Thế là mình đưa Long đi bác sỹ thú y.
Bác sỹ nói Long bị rối loạn tiêu hoá khá nặng, nhưng chữa vẫn kịp.
Bác sỹ cho Long uống thuốc, viên thuốc to bằng 2 viên berberin của người, màu trắng. Cộng thêm 2 mũi tiêm.
Về nhà mình kiểm tra phân của Long có đặc hơn không, kết quả không mấy khả quan.
Nhưng từ ngày hôm sau đó, Long bỏ ăn. Không ăn lấy một tí thức ăn nào. Yếu đi hẳn (chắc do đói), chỉ nằm một chỗ. Mình đưa ngay Long tới lại BSTY.
Bác sỹ nói nó bị "rạn xương thanh quản" nên ăn thức ăn vào bị đau. Truyền nước, tiêm thuốc cho nó.
Về nhà mình nhai tôm ra thật vụn rồi mém cho nó ăn, nó ăn được một ít.
Sáng nay nó cũng ăn được thêm 2 con tôm, 1 miếng cá nữa (đều là mình mém cho nó).
Chiều nay ra BSTY lại, bác sỹ nói đỡ rồi, không cần truyền nữa, tiêm thêm 2 mũi nữa. Nhưng khi mang về nhà mình để ý thấy phân vẫn còn lỏng, và Long có vẻ như bị đau vùng hậu môn. Lần này nó tuyệt đối không ăn uống gì hết nữa.

Mình rất lo vì bây giờ nhìn Long rất mệt. Mình không muốn Long chết. Các bạn cho mình hỏi:
-Có cần truyền nước tiếp cho nó không?
-Có nên cho Long uống sữa thay ăn không? (loại sữa cho mèo). Nếu không mình phải cho nó ăn cái gì bây giờ nhỉ?
-Chỗ rạn xương thanh quản sau thời gian có lành được không? (mình nghĩ là do bác sỹ nhét thuốc vào họng nó quá mạnh)
Cảm ơn các bạn đã chịu khó đọc đến đây, nếu trả lời được mong các bạn trả lời nhanh vì mình rất lo Long không cầm cự nổi!
 

ruồi bẹp

Active Member
mèo con hệ tiêu hóa không ổn định và mèo bạn mua ở chợ thì có nguy cơ bị tiêu chảy rất cao. Theo như bạn tả thì có vẻ mèo của bạn có bệnh khá nặng và mình chưa gặp trường hợp vậy bao giờ. Mình nghĩ bạn nên tạm dừng cho mèo ăn cơm, cá hay tôm mà thay vào đó là đồ ăn không tanh thử xem. Uống sữa cho chó mèo cũng tốt, mua sữa bột bio for pet ý.

Ngày trước mình nhớ mèo nhà mình có dấu hiệu đi phân lỏng thì mình sẽ tạm dừng việc cho ăn các đồ ăn tươi mà chỉ cho ăn đồ khô (royan canin) và kết hợp men tiêu hóa. Nhưng mà mèo nhà bạn nếu có bị đau khi nuốt thức ăn thì có lẽ thức ăn khô không phải là ý hay, tốt nhất là ăn cháo và các thức ăn thật mềm.

Mình chỉ có chút suy nghĩ vậy thôi, mong em nhà bạn chóng khỏi bệnh nhé.
 

nono9x

New Member
Cảm ơn bạn :)
Khổ cái là Long nhà mình không thích đồ khô :( chứ nếu không mình đã giã nhỏ ngâm nước ấm cho nó rồi.
Tuy nhiên mình vừa mới thử cho nó ăn chả (loại người ta bán kẹp với bánh mì ăn sáng ấy) thì thấy em nó ăn ngon lành.
Theo bạn mình có nên tiếp tục truyền nước cho Long để Long có sức mà ăn không?
Vừa mới trở vào thấy Long ị một bãi nhão nhoẹt ở ngoài ngay cạnh chậu cát :(
 

ruồi bẹp

Active Member
nếu mà em ấy ăn được chả thì tốt rồi, lần trước không ăn có thể là bạn chưa cho em ấy ăn cái em ấy thích thôi. Truyền nước nhiều cũng chửa hẳn là tốt lắm. Bạn cứ kết hợp cho ăn với uống sữa bio for pet ý rồi thử dùng men tiêu hóa của trẻ con cho em ấy xem có đỡ không :D
 

Phu Dung

Moderator
Bạn nono9x đem em Long đi BS nào thế? Mà mèo tiêu chảy sao lại rạn xương thanh quản được? Bản chất là cả cơ thể người hay mèo cũng đều không có xwong thanh quản đâu bạn ạ, vì thanh quản cấu tạo bằng sụn mà. Nếu thanh quản nó có vấn đề, nó không thể kêu được. Nếu thanh quản nó có vấn đề, không nhờ kỹ thụât X-Quang hay nội soi thì làm sao BS biết được? Chả lẽ BS có mắt thần à? :D

Mình nghĩ bạn nên đổi BS khác cho em nó ngay khi còn kịp. Mèo con thường hay bị tiêu chảy, lý do cơ bản nhất là nhiễm giun nặng, kế tiếp là do dị ứng sữa (hầu hết chó mèo không tiêu hóa được sữa bò vốn có chứa Lactose).
 

ruồi bẹp

Active Member
mình vừa hỏi con em mình học về Y thì nó bảo đúng như chị Phù Dung, thanh quản là các vòng sụn khuyết, không có xương và nếu mèo nuốt thức ăn thì nó đi vào thực quản chứ không đi qua thanh quản. ông bác sĩ này chắc là định mị dân rồi, bạn nên thử khám bác sĩ khác xem sao.
 

nono9x

New Member
Cảm ơn các bạn nhiều. Mình vừa theo dõi phân của Long thì thấy lỏng, có màu vàng đậm với nhiều gợn màu trắng. Như vậy có phải là nó bị giun không các bạn?
Hôm nay Long ăn rất nhiều nhưng thấy tình hình Long đi ị nhìn thương quá :( nó đi nhiều lần, mỗi lần ra có một ít, đi xong ra ngoài nó còn cố cọ vùng hậu môn xuống sàn nhà (có lẽ vì đi lỏng nhiều bị đau) :( mình phải làm sao đây :( :( :(
 

Phu Dung

Moderator
Mình nghĩ là nó nhiễm giun đấy bạn ạ. bạn nên đưa em nó đi BS khác để được uống thuốc giun đúng liều. Trước đây lũ yêu tinh nhà mình cũng tiêu chảy nặng lắm, đi ra máu nữa cơ, BS cho uống thuốc giun, mỗi đứa xổ gia một búi giun; đến hôm sau là đã tỉnh như sáo sậu, hết cả tiêu chảy.
 
Top