• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Nhóm những người yêu chó Dingo

Xin gửi các bác tiếp đường link này,miêu tả lúc DinGo săn Chuột túi lớn :

.youtube.com/watchhttp://www?v=jbLSHeS1O7s&feature=channel_page

Thật sự sau khi xem những bức ảnh trên và đoạn video này, T G động vật cảm thấy rất hạnh phúc khi nuôi giống chó này.
Có lẽ chỉ dùng chữ viết hay lời nói thì cũng không thể nào diễn tả hết được những sự kỳ diệu của giống chó này.Một giống chó mà phải nói rằng đúng là đứa con rặt của mẹ Thiên Nhiên hoang dã,khác xa nhiều so với những dòng chó do con người gây dựng( hay can thiệp quá nhiều) .Sở hữu quá nhiều ưu điểm cho sự thích nghi sống còn,sinh tồn,một thân hình cao to lực lưỡng, chân dài nhanh nhẹn đầy sức mạnh,đôi tai siêu thính,cặp mắt sắc béng,cùng với bộ lông. . . trên cả tuyệt vời,chúng như là sự kết tinh giữa đất trời cây cỏ hoa lá nước và vô vàn yếu tố khác . .. vậy.
.Tuy nhiên những dòng miêu tả ở trên chỉ là nói sơ qua về mảng ngoài, còn mảng phía bên trong thì sao ? Xin thưa với mọi người, phải khẳng định chúng là những chiến binh hùng dũng và tinh nhuệ.Mọi người xem cách chúng bố chí săn mồi đó, quá là bài bản,đầy chiến thuật cần rất nhiều sự tính toán kỹ lưỡng chuẩn xác, có vòng trong, vòng ngoài, v. . v. v.
.Có lẽ mọi người cũng cảm nhận được nhiều sự diệu kỳ từ những chiến binh này khi tìm hiểu và nghiên cứu.Về bản thân mình,T G động vật luôn cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi Việt Nam mình được sở hữu giống chó này.Một giống chó bản địa xịn Việt NAm. Một giống chó mà khó có thể tìm ra một dòng chó ta nào khác có thể so sánh được.
.T G động vật luôn mong muốn LÀi ( Dingo lớn Việt NAm) càng ngày càng phát triển !
.Xin cảm ơn mọi người đã quan tâm !
 

hanhpp

Member
Mình cũng rất thích chó Dingo lớn. Đặc biệt màu vàng. Các bác trong hội mình đã có cún con chưa tôi nuôi cho. Hoặc ai biết có bán xin chỉ giúp cho mình. Mình cũng muốn phát triển và bảo tòn laọi này.
 
Xem xong nhìn lại Béc VÀng nhà em thì càng thấy sao mà chúng nó giống nhau thế ạ,không khéo bỏ Béc VÀng vào đàn này, đứng xa nhìn chắc em cũng không nhận ra nữa !






Béc VÀng
 

tunxinh83

Member
Chào anh Thông, sáng anh nhắn thì vợ em đọc và trả lời. Đợt này tụi em đang làm đám cưới nên hơi bận chút, hy vọng gặp anh và mọi người sớm ạ.
(em Việt dùng nick vợ em) ^^
 

Hoangminh

Member
TGDV xuống nhà anh khảo sát mấy em dingo về mà chưa post ảnh lên cho mọi người xem à, em post lên đi
 
Xin gửi mọi người !

Sorry sorry cả nhà ! Mấy bữa nay công việc của em bận quá !( mọi người thông cảm cho em với nhé ).Em cũng đang sốt cả ruột muốn đăng ảnh của mấy đứa lên để mọi người cùng xem.
.Trước tiên em xin gửi lời cảm ơn đến anh Hoàng Minh ! Nhờ có anh mà mọi người biết thêm một số nhân vật quan trọng, quý giá !
.Và đây là một số bức ảnh em chụp được( ảnh chụp bằng điện thoại), xin mời mọi người cùng xem :

Số 01 :



























T G động vật thấy em này cao to béo,nặng khoảng 30 kg( hoặc trên một chút),đã trưởng thành, giống đực,mắt lửa đẹp.( Ngoài đời trông chú đẹp hơn trong ảnh nhiều).Nếu được chảy nhảy nhiều thì em nó làm khuyển mẫu được.
 
.Số 02 :











T G động vật thấy chú này có dáng người vừa,khoảng 20kg,là dòng chó ta truyền thống( dingo nhỡ- Việt dingo).
 
.Số 03 :























T G động vật thấy chú này đúng là hàng khủng ! Nặng khoảng 35kg( Có thể hơn ),rất cao,nhìn kiểu hình( khung xương,chiều cao,lông.v .v) T G động vật thấy em nó có kiểu hình của chó Lài( mấy con trước nhà T G động vật có màu rõ nét đen vàng hơn,và có 4 mắt, cũng cao kều ),kiểu thế này :









 
.Số 04 :











Chú này T G động vật tưởng không gặp được,thế mà cuối cùng có duyên lại gặp được !
Chú Lài này khá giống Béc Vàng, khoảng 30kg ( hoặc 30 mấy ký),chạy nhảy suốt, lưỡi đen xì, rất đẹp !
Đang được tắm mát ! sướng quá ! cười tươi roi rói !
 

binhdan

Member
chỗ mình làm có một con cái nhìn giống Bec vàng lắm.nhưng chác là chỉ dược khoảng 7,8 tháng.không dược cho ăn đầy đủ và mới bị ô tô đâm nên hơi gầy.
 

zaimz

Member
Hix, anh em đợt này tìm kiếm tốt quá! Mình cứ dậm chân 1 chỗ thế này >_<
Hôm nay thấy 1 nhóc ở chợ Bưởi, cũng to cao, giống cái, Z chủ động phone cho anh Thông đến xem, nhưng cuối cùng lại phát hiện ra em nó lai Béc Nga >_< Buồn quá!
 

TaiVenh

Active Member
Xin thông báo với anh em là topic Dingo này cũng được ông chuyên gia Nga Alex rất quan tâm và thường xuyên vào xem (chủ yếu là xem hình vì ổng không biết tiếng Việt).

Ông ấy rất vui vì VP có 1 nhóm anh em "kết" giống chó Vietdingo này. Tuy nhiên, theo nhận xét của ổng thì có khoảng 50% cá thể được post trong hình là bị/được lai với GSD, do vậy có thể hình to lớn hơn bình thường và có 1 số nét khá đặc trưng của GSD.

Rất mong anh em tiếp tục có hứng thú với cuộc chơi và sưu tầm thêm các cá thể có các nét gần với Dingo. Nếu có điều kiện tháng 12 ông Alex sang lại, ta sẽ tổ chức một cuộc giao lưu để đánh giá các dữ liệu do anh em tập hợp.
 
Xin thông báo với anh em là topic Dingo này cũng được ông chuyên gia Nga Alex rất quan tâm và thường xuyên vào xem (chủ yếu là xem hình vì ổng không biết tiếng Việt).

Ông ấy rất vui vì VP có 1 nhóm anh em "kết" giống chó Vietdingo này. Tuy nhiên, theo nhận xét của ổng thì có khoảng 50% cá thể được post trong hình là bị/được lai với GSD, do vậy có thể hình to lớn hơn bình thường và có 1 số nét khá đặc trưng của GSD.

Rất mong anh em tiếp tục có hứng thú với cuộc chơi và sưu tầm thêm các cá thể có các nét gần với Dingo. Nếu có điều kiện tháng 12 ông Alex sang lại, ta sẽ tổ chức một cuộc giao lưu để đánh giá các dữ liệu do anh em tập hợp.
T G động vật xin cảm ơn bác Alex và anh TaiVenh !
Mọi người trong nhóm rất quan tâm đến giống chó Dingo lớn Đông Dương( chó Lài),và trong sự quan tâm đặc biệt, có phần nhiều quan tâm đến sự To Lớn của giống chó này.Để tránh hiểu nhầm với những những thông tin chưa chính xác,T G động vật xin có đôi điều:
.Nếu nhận xét một cá thể chó nào đó ở Việt Nam thì bảo là chưa hay thuần chủng thì quả là đơn giản mà cũng không đơn giản( có những ranh giới rất khó khẳng định )
.Nhờ có sự may mắn mà T G động vật từ khi lọt lòng đã được tiếp xúc, có thể nói là rất rất nhiều với các giống chó bản địa của Việt Nam, Lào, Thái Lan.T G động vật khẳng định rằng ở Việt NAm có giống chó LÀi rất to lớn,ở Lào cũng vậy, cũng có giống chó rất to lớn( 25 - 30 kg) là có ( bản thân T G động vật đã nuôi ).
.Đó là kiến thức về thực tế tiếp xúc của T G động vật. Ngoài ra T G động vật còn thấy giống chó Lài to lớn của Việt Nam mình qua nhiều tác phẩm văn học, những câu truyện truyền khẩu.v .v .v.Các tác giả cũng miêu tả rằng chúng rất to lớn( to như con bê cơ mà ! ), mà thực tế đúng như vậy !
.Xin dẫn chứng :

.* Một lần ở Lào về các anh mang theo rất nhiều chó, những con chó Lài đen. Chó trong làng là chó ta chủ yếu mầu lông vàng thân chỉ to cỡ hai chục cân là hết. Con theo anh bộ đội về nhà bác tôi lúc đầu chỉ là con chó choai choai. Sau một vài tháng nó đã to tướng gần như con bê. Chó Lài hiền lành nhút nhát hơn chó nhà, nhưng không con nào can thiệp vào nhau hết. Đêm đến chó ngủ trong gầm giường chủ nó. Chủ đi đâu nó đi theo đấy từng bước. Chủ nó cứ bước chân ra đến ngõ là từ trong gầm giường nó phóng theo luôn. Thấy nó chạy về nhà là chỉ ít phút sau chủ nó về. Cứ kẻng ăn cơm của nhà bếp đơn vị ở sau chùa làng, là thấy trên đường làng chủ yếu là bộ đội và chó Lài. Những con chó lúc đầu còn đi theo chủ. Chủ nó có hai chân nên đi chậm, đôi khi còn lề mề dừng lại gọi nhau qua hàng rào. Bọn chó có bốn chân nên bứt dứt không chịu được phóng trước tới nhà bếp xem bộ đội ăn món gì và chờ sẵn. Nếu có tối nào sinh hoạt thì bộ đội ngồi giữa xung quanh lổn nhổn là chó và những đứa trẻ không có trò giải trí gì đứng bế em xem. Ngày đơn vị chuẩn bị ra đi, các anh được lệnh thịt chó trước khi lên đường. Các con chó ở lẫn trong nhà dân tìm cách trốn hết. Chỉ những con ở tại nhà bếp là bị bắt. Con ở nhà bác tôi bỏ không ra ăn cơm nữa chỉ nằm im trong gầm giường nhìn ra. Ai gọi cũng không ra. Bình thường nó vẫn chơi với tôi, vậy mà tôi thò tay vào kéo ra thì nó lỉnh ra đằng sau lưng đi mất. Cứ khi các anh vào tìm bắt thì nó biến đi mất lúc nào rồi. Rồi nó lại chui vào gầm giường từ bao giờ mà không ai hay. Bác tôi thương hại cho nó một bát cơm như nó không thèm ăn. Nghe người lớn nói chuyện thì biết con chó ở nhà nào cũng thế, có con vùi mình trong đống rơm chủ nhà rút rơm đun mới biết có con chó ở đó, có con trốn trong sàn ươm khoai tây. Mọi người cứ nghĩ chó bộ đội bị ốm. Lúc anh bộ đội dọn đi con chó vẫn nằm gầm giường. Khi các anh tập chung chuẩn bị lên xe. Con chó này mới ra sân tợp vài hụm nước trong chậu rửa bát, rồi chạy ra đường hoà vào các con chó khác tới bãi đỗ xe. Các con chó vây quanh các chiếc ô tô. Thế là phải cho các con chó đi cùng. Tuy đi rồi nhưng chúng còn gửi lại cho làng qua các chị chó ta một thế hệ cao lồng ngồng có sức uy hiếp lớn. Đầu năm 1972 khi về sơ tán lần 2 tôi vẫn còn gặp đơn vị bộ đội này đang ở làng.

.*Nghĩa của từ Chó lài - Từ điển Việt - Việt: chó miền núi cỡ lớn, phía trên mắt có vệt màu nhạt.

.*đăng trên báo Tuổi trẻ, tôi cũng nhắc đến giống chó Lài lông vàng của người Mường. Tôi có ấn tượng đẹp về chó Lài từ khi tôi sống với người Mường ở Thanh Hóa, được họ cho biết chó Lài là giống chó săn to như con bê, và không hề biết sợ cọp là gì. Trong truyện ngắn “Trở về với dòng sông”, được rất nhiều báo đăng tải, tôi cũng đem chó vào thành một nhân vật bên cạnh con người.
* VÀ còn nhiều nữa ạ . . .!

.Tóm lại,T G động vật muốn gửi đến mọi người thông điệp rằng : Ở Việt NAm có giống chó to lớn, thông minh,mong mọi người cùng chung tay bảo vệ, xây dựng và phát triển giống chó này !
.Xin chúc mọi người luôn vui !
.Thanks mọi người !


.

.
 
Top