• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mong được cả nhà chia sẻ ạ <3

Candy1205

Member
Tình hình là e mới đón 1em cún mới đc 1 tháng vài ngày...là con lai giữa bố là Alas thuần chủng+mẹ là Nhật lai Sam hay gì í(trắng tinh,lông dài nhưng ko to con).e vẫn mua vì iu cún thui chứ ko quan trọng là lai hay gì...
E viết bài này mong ai bít có thể chỉ cho e cách chăm bé.vừa dứt mẹ nhưng cũng may về pha sữa ông thọ e cũng uống,mỗi tội là cho uống bằng bình mút của tcon thì mút mãi đc tý,đổ ra bát thì liếm tý xog lại chơi,thèm lại ăn.e sợ như vậy gây thói quen ăn vặt về sau mất.sáng 7h30' uống sữa,trưa cho ăn cháo thịt xay nhuyễn có vẻ ko thích lắm,khi e trộn với sữa lại ăn nhiệt hơn.mà vẫn ít,e sợ thiếu chất í ạ.tầm này men tiêu hóa dùng đc chưa ạ???
Vấn đề típ là e í đực mà nũng lắm,có người chơi cùng ko sao,cả nhà lên giường đi ngủ thì kêu ầm lên đòi bế mới im.e có con nhỏ nên k dám cho lên giường.mà sợ cho nó lên đêm nó đi tè cũng gào lên cả nhà dậy theo í.Nó lại còn hay tè bừa trong phòng nữa chứ,cho lên giường có mà ướt hết.nhà e nhà vs lại trên gác.kb huấn luyện nó vào nhà wc đi vs ntn bây giờ vì nó vẫn bé lắm.chắc to bằng cổ chân ai to nên làm sao nó leo cầu thang mà đi tè đc.nhốt nó trên ý thương nó ở 1m,mà cho nó ở trên nhà vs sợ nó bị ướt với cả thế nào sủa cả đêm ko ai ngủ đc í.
Típ theo là cho e hỏi chó lai ntn có cần tiêm đủ các mũi như chó khác k?bao lâu cần cho uống tẩy giun?bao lâu thì đc tắm???nó chạy ltinh có lúc nghịch bước cả chân vào bát cháo,bôi đầy ra khắp nơi í...
Còn gì quan trọng như vấn đề dưỡng chất,hay làm sao cho đỡ ị đái linh tinh....
Em xin chân thành cảm ơn!!!
 

Candy1205

Member
Ko ai giúp e ạ????nó lười ăn nên gầy đi so với hum mới về rùi ạ
 

Bao Linh 85

Member
Mình k rành về chó nhg nge bạn kể cg sốt ruột cho bé nó !
Bạn thử dạo 1 vòng quanh diễn đàn trg mấy cái box sức khỏe thử xem có tài liệu về chăm cún con k,1th bé nó còn thẻm sữa là phải rồi,mà bạn nen mua sữa dành cho pet nhỏ đó chứ đừng cho uống sữa của ng nhất là sữa đặc k tốt đâu
Nếu gấp bạn cứ xem thành viên uy tín nào của dđàn rành về chó hay online thường xuyên thì pm hỏi ngta lun đi
Đó là nhg j mình có thể giúp bạn!
 

Loo

Member
Chó con mới đổi chủ, xa mẹ còn lạ nhà nên hay làm nũng. Chó gầy vì nó không còn bú mẹ.
* Dinh dưỡng:
Cho ăn thêm gel dinh dưỡng Nutri Plus Gel kích thích cho nó thèm ăn. Cho ăn cháo thịt thêm sữa chừng một hai tuần, khi nó có răng thì cho ăn cơm mềm trộn thịt và ít rau xanh nấu canh. Thức ăn giàu calci như đầu gà công nghiệp luộc mềm, xương xí quách, trứng vịt lộn, ... Bổ sung men tiêu hóa như Yaourt, cốm tiêu hóa, men vi sinh, Subtyl, ... Tập ăn trái cây bổ sung Vitamin và khoáng chất (Chuối, chôm chôm, nhãn, hồng, nho, mận, ổi, ...) ban đầu ăn ít cho bao tử quen dần. Chó con ăn một ngày 4 đến 5 cử chứ không phải 2 cử như chó lớn.
* Vệ sinh:
Tắm chó 1, 2 tuần một lần tùy trời nóng hay lạnh, tắm xong lau và sấy khô lông.
Ban đêm trước khi đi ngủ cho nó đi vệ sinh xong nhốt vào chuồng, góc chuồng có trải tấm nằm. Sáng sớm mở chuồng cho nó đi vệ sinh. Nếu không có chuồng, để một miếng giẻ có mùi nước tiểu của nó (hay tờ báo) trên một cái khay, dần dà nó sẽ quen và hiểu nó phải đi tè đúng chỗ. Không nên cho nó ngủ chung với người, vì khi đã thành thói quen thì khó bỏ lắm!
* Chích ngừa:
Trước khi chích ngừa 1 tuần, cho nó uống thuốc xổ lãi (uống buổi sáng, bụng đói mới có hiệu quả). Chó con xổ lãi hàng tháng. Chó trên 6 tháng xỗ lãi 3 tháng một lần.
Chích ngừa Ca rê lần đầu lúc 7 tuần tuổi. 2 tuần sau chích ngừa lần thứ 2. Sau đó 1 tuần chích ngừa dại. Giữ sổ y tế để tái chủng hàng năm.
* Chơi đùa:
Phơi nắng sáng giúp xương chắc khỏe. Vận động, chơi đùa ngoài trời hổ trợ tiêu hóa, giúp chó mau đói, quăng banh cho nó rượt chẳng hạn. Không nên nhốt chuồng lâu, xương nó sẽ yếu, đi đứng không vững.
Vạn sự đều khởi đầu nan, dần dà mọi thứ đâu sẽ vào đấy cả bạn ạ!
 

Candy1205

Member
Hic a có thể cho e tên của cái thuốc gel dinh dưỡng để e đi mua đc hok ạ?
Mà trc co lần e mua chó đc 3 tháng đã thấy ngta tiêm mũi tổng hợp thứ 2 rùi mà sao a lại bảo 7 tháng mới đi tiêm mũi đầu ạ?
E cũng chưa hiểu xổ lãi là gì nữa ạ.Cún Ken nhà e khi mag về đc 1 tháng đã mọc răng hết rùi.nó là con to khỏe phát triển sớm nhất đàn.Mấy hôm đầu e cho uống sữa xen với bữa cháo thịt mà sữa thì nó uống còn cháo lại ko thích ăn.Hôm nay e đi mua cho mấy cái bánh cho chó í thì nó cũng ăn,e cho mấy viên Canin vào thức ăn nó cũng ko ăn.Cuối cùng liều trộn cơm mềm với nước thịt kho thì nó ăn ngon lành :))
E chỉ sợ nó ăn như vậy thiếu chất thui vì nhà e khép kín mà nó lại bé chưa dám cho ra ngoài chơi nhiều.trog phòng sợ nó thiếu canxi mất ạ.
Còn nó vẫn vệ sinh lug tug trog phòng lắm,e kb phải làm sao nữa vì phòng đã bé ko lẽ vác cả cái chuồng vào phòng.Mà để nó 1m trog chuồg ở ngoài thì nó kêu ko cho ai ngủ luôn.kêu dai kinh khủng í.vấn đề đấy là e thấy nan giải nhất ạ.mog mọi người hiến kế giúp e làm sao ko phải bỏ nó ra ngoài mà vẫn huấn luyện đc chuyện đi vs chứ tùm lum ra thế này thì chết.Ở ngoài còn dọn đc chứ vào gầm giường tủ thì thôi rồi lun ạ :((
 

Loo

Member
Tôi đã chỉnh lại chỗ sai rồi (7 tuần chứ không phải 7 tháng) Sorry bạn nhé!
Xổ lãi là cho nó uống thuốc để con lãi nó chết và theo phân ra ngoài. Ra Thú Y mua 1 viên Exotral về cắt nhỏ ra, bẻ miếng pho mai nhỏ cở đầu ngón út, nhét thuốc vào miếng pho mai rồi cho nó ăn. Một viên thuốc cho chó 5kg thể trọng, chó 1 kg thì uống 1/5 viên. Uống thuốc xong vài tiếng là nó sẽ đi ngoài, phân hơi lõng và có trứng lãi.
Nếu không có điều kiện cho chó ra ngoài, bạn mua viên Calci Dopiro - D ở nhà thuốc Tây, hoặc thỉnh thoảng cho ăn viên Pet Cal mua ở Thú Y thì không sợ nó thiếu Calci.
Chó chưa quen nhốt chuồng thì ban đầu chỉ nhốt khi nào nó ngủ, tập nó quen với chuồng dần dần rồi sau này mới nhốt nó thường xuyên. Còn nếu bạn không có thời gian để tập, thì cứ nhốt đại nó vào chuồng (luôn để nước bên trong), khi nó mệt thì nó hết kêu!
Còn bạn để nó trong phòng thì nó đi vệ sinh tùm lum là điều đương nhiên, bạn phải dọn dẹp thôi! Có loại thuốc để đuổi nó không đi vs tên thuốc là Repell, tuy nhiên mùi thuốc rất hôi, không xịt trong phòng được đâu!
Bạn thương chó thì đừng có kêu, ai nuôi chó cũng cực hết chứ không phải một mình bạn! Bạn không huấn luyện được nó thì nó sẽ huấn luyện được bạn! Rồi bạn sẽ thích nghi với sự hiện diện của nó! Nếu không muốn làm Oshin cho nó thì bạn đem cho nó đi! Chuyện nhỏ thôi chứ có gì đâu mà nan giải!
 

Candy1205

Member
Bác Loo ơi.e nể bác dã man.câu trên dạy cách chăm,câu dưới bảo đem cho.sợ lun ạ.dù gì cũng cảm ơn bác nhìu ạ.e chấp nhận làm osin cho nó rùi ạ.
 

ducluvngoc

Member
mình thấy nó kêu cứ kệ nó , con nhà mình cũng thế , 1 2 hôm là quen ngay í mà . phải rèn vào khuôn từ bé
 
Top