• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mỹ: Xuất hiện cúm chó H3N8

http://docbao.vn/News.aspx?catid=34&id=136809
Thứ Bảy, 04/07/2009 --- cập nhật 09:25 GMT+7
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực chuẩn bị cho cuộc chiến chống đại dịch cúm H1N1, thì tại nước Mỹ lại mới xuất hiện một nguy cơ mới - dịch cúm chó H3N8.

Hàng loạt chó nhà tại nhiều bang của nước này đã bị chết hoặc bị nhiễm bệnh. Nguy hiểm hơn, đã có những dấu hiệu cho thấy virus cúm chó (H3N8) có khả năng lây truyền sang người.


Một loại bệnh cúm mới - cúm chó - đang nhanh chóng lan truyền giữa các chú cẩu tại nước Mỹ. Các chuyên gia cho biết, hiện căn bệnh này không thể điều trị và cũng không có vaccine đặc trị kiềm chế loại virus đã gây ra cái chết của hàng loạt chó khoẻ mạnh của nước này.

"100% chó nước này sẽ bị nhiễm bệnh trong tương lai - Edward Dubovi, Giám đốc phòng thí nghiệm virus học động vật tại ĐH Cornell (Mỹ), nói - Tôi nghĩ rằng căn bệnh này sẽ lây lan trong các đàn chó cho đến khi có một số lượng lớn chó được miễn dịch".

Cũng giống như bệnh cúm ở người, cúm chó rất dễ lây truyền tại các nơi tập trung đông chó như trại chó, các show trình diễn có sự tham gia của chó, các trung tâm cứu trợ động vật...

"Chúng tôi đang phải đối phó với một điều khá nghiêm trọng - Deborah Bennetts, phát ngôn viên của Hội những người bạn của động vật, có trụ sở tại Norwalk (Connecticut), nói - Dường như căn bệnh đang lan truyền rộng và một số chó đã bị ốm nặng". Hiện vẫn chưa biết chính xác số lượng chó đã chết do căn bệnh này.

Những xét nghiệm trên chó đã khẳng định sự tồn tại của chủng virus cúm mới. Đây là chủng H3N8 có mối quan hệ gần gũi với virus cúm ngựa. Virus này không cùng họ với virus cúm người hay cúm gia cầm H5N1 đã giết chết khoảng 100 người ở Châu á.

Tiến sĩ Ruben Donis - trưởng Bộ môn Di truyền phân tử cúm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh khẳng định, loại cúm này truyền từ ngựa sang chó, điều rất hiếm khi xảy ra. Quá trình truyền bệnh diễn ra như thế nào còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên có giả thuyết cho rằng, cúm ngựa - vốn có nguồn gốc từ cúm gia cầm, truyền bệnh cho các chú chó săn khi chúng ăn thịt ngựa sống nhiễm virus, sau đó chúng lan truyền sang cả chó nhà.

Theo Cynda Crawford - nhà nghiên cứu miễn dịch động vật tại ĐH Florida (Mỹ), có tới 30-40% mẫu máu xét nghiệm bị nghi nhiễm bệnh cúm chó dương tính với loại virus này.

Điều nguy hiểm là hiện nay đã có những dấu hiệu cho thấy virus cúm chó có khả năng lây truyền sang người, nhất là khi chó và người lại quá gần gũi với nhau. Vấn đề có thể chỉ là thời gian. Nhưng các nhà khoa học Mỹ kêu gọi người dân nước này bình tĩnh.

"Chúng ta cần luôn luôn nhớ rằng, loại virus này đã tồn tại ở ngựa trên 40 năm, và trong suốt thời gian đó chưa có trường hợp nào được ghi nhận là đã truyền sang người - Ruben Dom nói - Tôi không nói rằng không có bất cứ mối nguy hiểm nào... nhưng tại thời điểm hiện nay, không có lý do gì để hoảng loạn".

Hiện các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm vaccine cúm chó, nhưng có lẽ phải cần tới vài tháng nữa mới có thể ra đời sản phẩm hoàn chỉnh.

Theo Lao Động
 

liyuxin

Member
Huhu, em không biết có phải lá cải hay không, cũng hi vọng như thế!!! Chưa chi mà em đã tưởng tượng ra tới lúc chính quyền đòi giải quyết chó như cái đợt H5N1 phải giải quyết lũ gà lũ chim chắc em chết luôn.....:praying:
 
Dịch cúm chó H3N8 bùng phát ở Mỹ

Dịch cúm chó H3N8 đang có mặt ở 30 bang của Mỹ, gây nỗi lo ngại virus biến thể và lây sang người.

Sau dịch cúm A/H1N1, người dân Mỹ lại phải đối mặt với một loại cúm có tên là cúm chó H3N8. Theo các nhà khoa học, virus cúm chó thật ra bắt nguồn từ cúm ngựa, nhưng sau đó biến đổi và lây sang chó.

Cúm chó lần đầu tiên được xác định vào năm 2004, với việc gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm ở người. Mặc dù đến nay, chưa có trường hợp mắc cúm chó ở người, nhưng có những lo ngại rằng virus này có thể tiếp tục biến thể và lây sang người.



Cúm chó được phát hiện từ năm 2004. Ảnh: Hunterdon.

Hiện, cúm chó có mặt ở 30 bang ở Mỹ. Vaccine phòng chống cúm chó đã được Bộ Nông nghiệp Mỹ chấp thuận nhưng đang thử nghiệm tính hiệu quả.

Về dịch cúm A/H1N1, Bộ Y tế Nhật Bản vừa cho biết đã có ca đầu tiên kháng thuốc Tamiflu ở bệnh nhân H1N1 ở nước này. Đó là một phụ nữ 40 tuổi đã uống Tamiflu từ ngày 18/5 để ngừa cúm A/H1N1 sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân khác, nhưng được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 28/5. Đây là bệnh nhân A/H1N1 thứ hai trên thế giới kháng Tamiflu, sau Đan Mạch.

Trong khi đó, tại một diễn đàn ở Mexico hôm 3/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cho biết, tốc độ lây lan cúm A/H1N1 trên thế giới là không thể ngăn chặn được. Theo thông báo số 56 của WHO, đến ngày 2/7, đã có 77.201 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại 120 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có 322 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, ngày 3/7, Bộ Y tế cho biết đã xác định thêm 27 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam thêm 25 ca, miền Bắc thêm hai ca). Các trường hợp trên về Việt Nam bằng đường hàng không trên các chuyến bay: VN782 ngày 26/6, SQ178 ngày 30/6, VN782 và TG686 ngày 1/7. Như vậy, tính đến 17h ngày 3/7, Việt Nam đã ghi nhận 208 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, số bệnh nhân đã ra viện là 114. Những trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.




Theo Đất Việt
 

nh0kkUn

Member
Híc, hết cúm gà, rồi đến cúm heo, rồi bây giờ đến cúm chó :((, vậy nó có ảnh hưởng đến chó không nhỉ, nếu có thì :(( :(( :(( :((
 

Sakura - chan

New Member
thật ko vậy? Nhưng chắc là nó ko lây sang người đâu. Nếu vậy thì bộ y tế các nước vừa phải lo chuyện chống H1N1 vừa lo chuyện cúm chó
 

ilovepets

Member
trời ơi, chắc chết quá. Cúm gì chứ cúm chó thì còn gì con thú cưng của tui nữa
 
thật là ông trời không biết quan tâm đến các sinh vật. hết cúm gà(H5N1), heo,bò,...(lở mồm long móng &H1N1),... bây giờ còn tới cả chó nữa.:((
 
nghe ghê quá..nếu có thì thật là đáng sợ..thương mấy em cún quá..chắc phải nhờ người nhà lấy tin mới nhất xem sao..chớ hơn nữa tháng nay mình qua chơi với gia đình bên này, đi cũng vài tiểu bang thấy chó người ta vẫn dắt đi chơi ngoài đường, vào nhiều pet mark thấy mang chó vào mua đồ đông lắm..không thấy có dấu hiệu gì của dịch cúm cả..dân Mỹ nhát gan lắm..nếu có gì là họ ra lệnh cấm ngay..chó nhà mình bên này dắt vào shopping lang thang suốt..cũng cầu mong đừng có gì xảy ra cho bọn nó cả..
 

ilovepets

Member
mình nghĩ chắc là không đến nỗi nào đâu. Vì nếu có nguy hại thì báo chí đã đưa tin rồi. Trời ơi, nếu mà bị giống H5N1 thì thật không thể tưởng tượng nổi hậu quả như thế nào nữa. Mà đã có trường hợp chó bị cúm chết chưa vậy các pác?
 
Top