• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mạn đàm Về Ngao Tạng

Neapolitan

Active Member
Em nói lại cho rõ nhé:


Mép sệ hơn, tai to hơn, mặt nhiều nếp nhăn hơn ....thì đâu có liên quan đến khung xương ạ! Đó chỉ là những lỗi đơn giản & thông thường ở những con chó trong 1 giống thôi chứ.

VD như tai Rottweiller chẳng hạn - hình dáng tai thì giống nhau, nhưng nếu nếp gập của tai quá thấp hoặc quá cao, tai ở vị trí ..... gì đó thì cũng bị đánh giá là lỗi. Nhưng lỗi chỉ là lỗi nhẹ, hoặc quá lắm thì là lỗi nặng, ít khi là lỗi phải loại bỏ.


Khung mõm & underline thì có liên quan đến khung xương - nhưng em thấy hơi khó để so sánh khi nhìn qua ảnh.

Riêng tổng thể cái ĐẦU thì to chuyện hơn. Theo ý kiến em, xương đầu luôn là 1 đặc điểm rất quan trọng với 1 giống chó. Nhưng có lẽ rất khó, hoặc là em chưa đủ trình độ, để đánh giá sự khác biệt của xương sọ hai con TM qua ảnh, khi mà cả 2 cái sọ đều khá to, khá tương đồng, có nhiều lông che phủ và các khác biệt chỉ là nhỏ hoặc rất nhỏ.


Nhưng dù sao thì những cái lỗi trên vẫn là lỗi đánh giá (của người nuôi, người nhân giống, người xem, giám khảo ...)



Gỉa sử em cứ căn theo FCI, AKC, CKC, thì lúc đó con TM trắng thì nó cũng giống y như con Neo màu trắng, cùng là lỗi loại bỏ!
sao lại không đủ trình độ ? Nếu em nhìn 1 con PQ và 1 con Phú thái có bề ngoài gần giống PQ, nếu phân tích theo tiêu chuẩn của PQ nó cũng đạt đủ tiêu chuẩn đó , nhưng em nhìn 1 cái là biết là nó lai liền phải không ?

Nếu phân tích từng chi tiết như mỏ, tai, mắt ... thì những con cùng nhóm họ hàng với nhau sẽ rất giống trong bản tiêu chuẩn, nhưng gom tổng thể lại thì nó lại khác .

Em nhìn tai con chó cô triệu phú mua coi có khác hay không ?
 

Neapolitan

Active Member
Điều này rất thực tế , ra con tỉ lệ giống bố mẹ thấp, xấu thì chỉ được 1 vài người đến lấy giống thôi chứ không thể nhiều người đến dài dài mà giá nhân giống vẫn mắc được đúng không anh????
Cái này thì chưa chắc à nha ... Người ta tới nhân giống thứ nhứt là mượn tiếng của nó để bán chó con cao giá, thứ hai là hy vọng may mắn sẽ có được chó con giống cha nó, dù là hy vọng rất thấp nhưng cái hào nhoáng hấp dẫn của con chó kia làm người ta chấp nhận rủi ro, cũng giống như đánh bạc vậy thôi, nếu hên có được 1 con như cha nó thì mình sẽ nổi tiếng, và tiền sẽ vô như nước .

Nói dễ hiểu 1 chút, nếu anh đi mua 1 con chó con của con đẹp đó, anh hy vọng bao nhiêu % khi lớn lên nó sẽ giống cha nó .
 

Manonero

Member
- Còn quan điểm về màu trắng của tôi thì lại nghiêng về tính chất và mức độ phù hợp của con chó với môi trường sống của nó, cũng như ảnh hưởng tới sức khoẻ ....

Từ trước tới nay thì màu trắng luôn là màu quý (vì nó hiếm). Voi, ngựa, trâu, chó, hổ, báo, sư tử gì cũng thế.... Lịch sử đều ghi nhận lại những cống vật quý hiếm đều là voi trắng, hổ trắng ... đó thôi - nhưng các con vật màu trắng này chưa định hình thành 1 loài riêng, hoặc 1 đặc tính riêng.
VD: Đám hổ trắng đang nuôi ở VN - tôi tin là sau cỡ 20 năm nữa thì sẽ đi vào suy vong mà thôi, chứ khó mà phát triển như đám hổ vàng được.

Ông bạn thích màu trắng! OK thôi, đó là quan điểm của mỗi người. Nhưng ở đây chúng ta đang bàn về con TM và màu trắng có phù hợp với con TM không?Nếu màu trắng là màu không phù hợp với điều kiện sống nguyên thuỷ của con TM thì nó cũng chỉ có lác đác ở một vài con thôi, chứ khó có thể phổ biến như bây giờ được.

Cái nì em hỏi nhưng chưa có trả lời đây! TQ thì kiểu gì cũng nói là 1 cặp NT lông dài to lớn THUẦN CHỦNG của họ phối giống ra trăm con đều như một, ngàn con cũng đều như một.

Cá nhân em thì không tin lắm. Hỏi vậy cũng có ý - nếu thực sự con TM sư đầu của họ mà là con nguyên bản từ xa xưa thì 100 con chó con cũng phải có cỡ 97-98 con sư đầu. Còn nếu đã bị lai tạp thì 100 con chó con cũng có dăm bảy kiểu lông khác nhau cho mà xem. Nhưng hỏi cái này thì ai nói? Chờ mấy ổng breeder chân chính dính thêm chân phụ trả lời thì đến tết Congo!

Mà ông bạn M thích Ti sao cứ bóng bánh mãi thế! Kiếm Ti về chăm đê chớ!
Quan điểm đánh giá của Bắn Tỉa tớ hiểu - tớ chỉ nói lại 1 vấn đề : Chính xác là với NT nguyên thuỷ sinh trưởng trong môi trường tự nhiên - mầu trắng không nhiều ( chứ không muốn nói là cực hiếm). Hiện tại Ngao Tạng trắng có thể dễ dàng tìm thấy ở 1 số trại nhân giống, thậm chí có trại nhân giống chỉ chuyên về mầu này - có lẽ là 1 xu hướng tất yếu của thị trường thời mở cửa. Còn việc sở hữu hay không thì - đọc lại lời ông Vương Chí Quân nhé :D :D :D

Điều quan trọng tui muốn biết là sự di truyền của NT TQ ổn định như thế nào ? 1 cặp NT lông dài to lớn được cho là đẹp ở TQ khi phối với nhau sẽ cho ra bao nhiêu % con giống cha mẹ của nó . Bạn nào biết chính xác xin cho thông tin .

Còn NT trắng, các bạn thích nghiên cứu NT có nhiên cứu gia phả của nó hay không ? làm giả hay nói láo về gia phả những con chó có cùng màu lông thì dễ, nhưng với những màu lông khác biệt, ít có thì làm giả sẽ rất khó . Nếu nói NT trắng rất hiếm, nhưng nó cũng phải có di truyền mà ra chứ, đâu thể 5 đời bên nội ngoại nó màu đen tự nhiên nó màu trắng được, vậy những con NT trắng cha mẹ nó có hình hay không ?

Kể cả những con NT màu bình thường cũng vậy, đâu thể 3 đời nó đều 50 kg, tự nhiên tới đời nó nặng 80 kg ?
Cái ghét của những trại nhân giống chó TQ là ở chỗ này anh Neo à, họ chủ yếu đưa hình chó cha - mẹ, sau đó puppy thì họ sẽ viết là : con A - con của B - C, Con A1 - con của D - E v.v.. chứ không có 1 gia phả chính thức nào cả. Tuy nhiên cũng gửi tới anh Neo và bạn Bắn Tỉa web của trại nhân giống NT trắng ( Xue Ao ) http://xueao.cn/fengcai.asp . Trong trại này có cái tài là số lượng con Trắng của đôi bố mẹ Trắng - Trắng ra khá ổn định - họ có nói thêm 1 câu ;sự di truyền về mầu sắc của Ngao Tạng Trắng (Tuyết Ngao ) thường khá đơn nhất và ổn định, chỉ cần huyết thống có mầu trắng của đôi bố mẹ Tuyết Ngao đạt 60% trở lên thì tỉ lệ di truyền mầu cho đàn con có thể đạt tới 100% (????)

雪獒的毛色遗传比较单一而稳定,只要雪獒公母本身白色血统达60%以上,其仔代的白色率是100%。
Trại này cũng đưa ra 1 tiêu chuẩn sơ qua của Tuyết Ngao ( không rõ tiêu chuẩn này họ lấy căn cứ từ đâu - xin cứ đưa ra cho mọi người tham khảo)
雪獒标准:雪獒标准同于藏獒标准,最根本、最典型、最主要的生理体格标准是:(1)狮型 (2)颈下有垂 (3)吊眼吊嘴(4)兽面明显 (5)鼻吻色黑 (6)身高公獒65cm以上,母獒55cm以上,体重公獒50kg以上,母獒35kg以上。
1- Sư hình / 2 - Dưới trán gồ / 3 - Mắt và mõm xệ / 4 - Thú diện hiện rõ ????? / 5 - Mũi môi có mầu đen / 6 - Đực cao 65cm trở lên, cái cao 55cm trở lên, thể trọng đực 50kg trở lên, cái 35kg trở lên ??

Cám ơn Manonero đã đưa lên cái thread cũ của NT làm tui có dịp được đọc (chưa đọc hết, dài quá) . Nhưng sẳn đây bàn chơi luôn, người TQ gọi nó là thần khuyển hay quốc bảo gì đó thì tui không có ý kiến, nhưng danh xưng NT là vua của các loài chó tui chưa nghe qua bao giờ, chắc là người TQ tự đặt ra đó thôi, không có ai trên thế giới này muốn 1 con chó của nước khác làm vua chó của nước mình hết, và cũng không có tiêu chuẩn nào để đưa 1 giống chó lên làm vua hết .

Và ở trang đầu thấy cảnh 1 con NT cắn chết 1 con pit bull làm tui bức xúc thiệt, mấy ông TQ giàn cảnh cho tụi nó cắn nhau 1 cách bất công với con pit bull nhỏ hơn NT 3 lần để làm gì ? Tui chỉ thấy con Pit bull dũng mảnh chiến đấu tới chết trước 1 đối thủ lớn hơn mình gấp 3 lần chứ không bỏ chạy, còn con NT chẳng thấy có gì hay ho hết . Sao họ không cho NT đấu với 3 con pit bull (cho cân bằng trọng lượng), và nên đấu với những con pit bull thứ thiệt bên Mỹ kìa .
Cái danh xưng thì cứ để cho TQ họ xưng vậy đi đúng không anh Neo - người TQ luôn có xu hướng tự hào thái quá về những gì mà họ sở hữu mà. Còn việc chó cắn nhau mà anh nêu thì chỉ cần từ ĐÁNH BÓNG của anh là đã đủ để giải quyết vấn đề rùi :D :D :D
 

vanglai213

Active Member
đúng là NT ĐẦU Sư là 1 bí ẩn của người TQ em miễn bình luận...hihi. EM mong các anh yêu NT ở đây lập 1 topic chuẩn cho cái dòng NT này giống như của anh TRUNGHUNGYEN về loài rott và loài becgie đức đó.Vậy mới dễ tham khảo các bác à.Chứ giờ đưa các số liệu nhiều với nhau rất dễ bị lỗi và khó tìm.Em mong các bác kết hợp sớm chuyển tài liệu cho nhau viết ra 1 bài thật verry hot vào nhé.thank
 

Neapolitan

Active Member
Tôi có vài thắc mắc mong được các bạn nghiên cưu về NT giãi đáp:

1- Hình ảnh những con NT to lớn, lông dài mà cac bạn thường post ở VP bắt đầu xuất hiện vào khi nào ?

2- Hiện nay ở TQ có khoảng bao nhiêu con lông dài, có bờm, nặng trên 80 kg ?

3- Các bạn có thông tin gì về cha mẹ hay gia phả những con mà các bạn post lên đây hay không ? Cho dù là thông tin không đáng tin cậy do chủ trại đưa ra thì cũng phải có thông tin, nếu nói láo thì cũng coi họ nói láo như thế nào ? (tui nói là nếu thôi, chứ không khẳng định họ nói láo)

4- Những trại nổi tiếng ở TQ có những con to lớn, bờm dài, được thành lập năm nào ? họ bắt đầu từ những con NT như thế nào ?

5- Những con các bạn post lên đây tui chỉ thấy 1 hay vài tấm hình của mỗi con chụp cùng 1 thời gian, các bạn có biết những con đó giớ ra sao hay không ? có thêm hình ảnh hay thông tin của những con đó hay không ?

6- Các bạn có biết thông tin gì gì về hậu duệ của các con đó hay không ? có hình ảnh con cái của nó mặt mủi ra sao hay không ?
 

vanglai213

Active Member
các câu hỏi của anh thật là đúng và khó vậy bác nào post lên thì cho rõ thêm ảnh và tài liệu cần thiết đi tui em cũng đang rất quan tâm.Câu hỏi này number one ^^
 

Manonero

Member
Tôi có vài thắc mắc mong được các bạn nghiên cưu về NT giãi đáp:

1- Hình ảnh những con NT to lớn, lông dài mà cac bạn thường post ở VP bắt đầu xuất hiện vào khi nào ?

2- Hiện nay ở TQ có khoảng bao nhiêu con lông dài, có bờm, nặng trên 80 kg ?

3- Các bạn có thông tin gì về cha mẹ hay gia phả những con mà các bạn post lên đây hay không ? Cho dù là thông tin không đáng tin cậy do chủ trại đưa ra thì cũng phải có thông tin, nếu nói láo thì cũng coi họ nói láo như thế nào ? (tui nói là nếu thôi, chứ không khẳng định họ nói láo)

4- Những trại nổi tiếng ở TQ có những con to lớn, bờm dài, được thành lập năm nào ? họ bắt đầu từ những con NT như thế nào ?

5- Những con các bạn post lên đây tui chỉ thấy 1 hay vài tấm hình của mỗi con chụp cùng 1 thời gian, các bạn có biết những con đó giớ ra sao hay không ? có thêm hình ảnh hay thông tin của những con đó hay không ?

6- Các bạn có biết thông tin gì gì về hậu duệ của các con đó hay không ? có hình ảnh con cái của nó mặt mủi ra sao hay không ?
Anh Neo điều nghiên đám này kinh quá - 1 ngày nào đó liệu chúng ta có được chiêm ngưỡng Trang Le Tibettan Mastiff không anh Neo ơi :) :)
1/ Theo bài : Lịch sử biến hoá của Ngao Tạng trên các trang web viết về NT của Trung Quốc hiện nay mốc đánh dấu sự phát triển của NT trong TQ Đại Lục bắt đầu từ năm 1950 khi chính quyền lâm thời Lhasa lựa chọn 2 con Ngao để tặng cho tổng thống Mỹ Eisenhower - 2 chú ngao này sau đó được đưa về nông trang của tổng thống Eisenhower tại miền Tây và mất lien lạc từ đó. Bắt đầu từ năm 1951 cho tới năm 1979, do tình trạng chính trị bất ổn định và nhiều biến động, đồng thời cuộc sống người dân TQ đại lục còn trong tình trạng khó khăn, giống chó này dường như đã rơi vào quên lãng. Bắt đầu từ thập niên 80 của thế kỉ 20 - trên con đường cải cách kinh tế chung - giống chó này dần dần được nhân giống và phát triển trở lại. Đặc biệt từ giữa thập niên 80 tới đầu những năm của thập niên 90 thế kỉ 20 hoạt động mua bán, nhân giống và ...buôn lậu NT ra nước ngoài cực kì sôi nổi. Có thể nhận thấy những con NT hiện nay là con cháu của đám NT của thời đại này!

2/ Số lượng những con lông dài, có bờm nặng trên 80kg hiện nay ở TQ nhiều không kể xiết. Riêng tận mắt chứng kiến bản thân tôi chắc cũng không thể đếm nổi và nhớ nổi.

4/ Số lượng trại giống quá nhiều nên khó trả lời anh Neo câu này - tôi lấy tạm 1 vài ví dụ vậy
-Trại Xi Zang Zhu Feng - http://www.xizangzangao.com/ thành lập năm 1988. Đây là 1 trong những trại được coi là xây dựng sớm nhất
-Trại Long Cheng - http://www.chinaao.cn/ thành lập 1994
v.v...và v.v...

3/5/6/: Xin gửi thêm 1 số ảnh để tham khảo
Trại JingDu : www.bjtm.com
Chó giống Jingjing 8 -1 - 1998

và hiện tại

Chó con của Jingjing ( Mấy con xấu giấu đâu hết rồi tìm không ra )
-DouDou 2006

Hiện tại

-Dajiawang 2006

hiện tại

-Xiao jing jing 2007

hiện tại


Anh Neo có thể tìm hiểu thêm trong web www.aiao.cn - đây là 1 trang tắt để đến các trại nhân giống, có 1 vài trại xài tiếng Anh! :)
 
Gửi bác Ma no

Tôi không hiểu cái câu mà tôi tô đậm lắm. Bác giải thích giúp thêm về ý nghĩa của thông tin này được không?

Nguyên nhân thì:

Theo thông tin nóng hổi mới cập nhật từ hãng tin AP

1- Không phải là năm 1950 - mà là 1958, Thomas Stevens, trợ lý của Eisenhower đòi (order) có 1 cặp chó.

2- Cặp chó này được mang từ Kathmandu sang New Dheli, bị tiêm cho vài mũi vào mông rồi mới đưa về Mỹ.

3- Cặp chó này có màu đen, chân và ức có có lẽ có màu vàng) - y chang những ảnh mô tả TM của châu Âu từ những năm 1900.



1/ Theo bài : Lịch sử biến hoá của Ngao Tạng trên các trang web viết về NT của Trung Quốc hiện nay mốc đánh dấu sự phát triển của NT trong TQ Đại Lục bắt đầu từ năm 1950 khi chính quyền lâm thời Lhasa lựa chọn 2 con Ngao để tặng cho tổng thống Mỹ Eisenhower - 2 chú ngao này sau đó được đưa về nông trang của tổng thống Eisenhower tại miền Tây và mất lien lạc từ đó.

Bắt đầu từ năm 1951 cho tới năm 1979, do tình trạng chính trị bất ổn định và nhiều biến động, đồng thời cuộc sống người dân TQ đại lục còn trong tình trạng khó khăn, giống chó này dường như đã rơi vào quên lãng. Bắt đầu từ thập niên 80 của thế kỉ 20 - trên con đường cải cách kinh tế chung - giống chó này dần dần được nhân giống và phát triển trở lại. Đặc biệt từ giữa thập niên 80 tới đầu những năm của thập niên 90 thế kỉ 20 hoạt động mua bán, nhân giống và ...buôn lậu NT ra nước ngoài cực kì sôi nổi. Có thể nhận thấy những con NT hiện nay là con cháu của đám NT của thời đại này!
 

Manonero

Member
Gửi bác Ma no

Tôi không hiểu cái câu mà tôi tô đậm lắm. Bác giải thích giúp thêm về ý nghĩa của thông tin này được không?

Nguyên nhân thì:

Theo thông tin nóng hổi mới cập nhật từ hãng tin AP

1- Không phải là năm 1950 - mà là 1958, Thomas Stevens, trợ lý của Eisenhower đòi (order) có 1 cặp chó.

2- Cặp chó này được mang từ Kathmandu sang New Dheli, bị tiêm cho vài mũi vào mông rồi mới đưa về Mỹ.

3- Cặp chó này có màu đen, chân và ức có có lẽ có màu vàng) - y chang những ảnh mô tả TM của châu Âu từ những năm 1900.
Cái này khó - bởi vì tớ theo nguyên văn của bài này :

在1950年后期,二只西藏獒犬由西藏送给美国艾森豪总统。他们被送到中西部的农场,自此以后便没有他们的讯息了!

http://hi.baidu.com/%B8%EB%D7%D3%B2%BB%BC%FB%C1%CB/blog/item/9ed2b1019dd5ed03738da5f2.html

Trong thời điểm này chính trị ở Tây Tạng là cực kì phức tạp. Bắt đầu từ năm 1949 chính quyền Lhasa gửi một "phái đoàn thương mại" dẫn đầu bởi Tsepon (Bộ trưởng Tài chính) W.D. Shakabpa sang Ấn Độ, Hong Kong, Nanjing (khi đó là thủ đô Trung Quốc), Hoa Kỳ, và Anh với mục đích là tranh thủ sự ủng hộ của những nước này với vấn đề độc lập Tây Tạng - cặp chó này liệu có thể là 1 món quà đặc sản quý để dành tặng cho Huê Kỳ - 1 lực lượng mạnh mà ai cũng muốn có làm đồng minh chăng??

Năm 1950, Quân đội giải phóng nhân dân tiến vào khu vực Chamdo của Tây Tạng, phá tan sự chống trả của quân đội Tây Tạng không được trang bị nhiều. Năm 1951, đại diện Trung Quốc tại Bắc Kinh đưa cho đại diện Tây Tạng với một Hiệp định 17 điểm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với Tây Tạng. Hiệp định được thông qua ở Lhasa vài tháng sau đó..vậy thời điểm 1958 thì cần phải biết chính phủ nào chấp nhận cái order của tay trợ lí đó - vì lúc này thì TQ - Mỹ đang ganh nhau dữ lắm!

Bắn tỉa kiếm thêm vài thông tin nữa để ta mổ xẻ cho kĩ xem sao!
 
Lúc nãy viết dài dài nhưng bị mất. Hình thì không gửi được.

Giờ gửi lại hình cho bác Ma no:



= = = = =

Trích đoạn từ bài báo của AP:


(NY22-JAN25) RARE DOGS FOR IKE'S AIDE_ _ Two jet black Sherpa dogs, ordered by President Eisenhower's special assistant, Thomas Stevens, are shown outside New Dheli, India, hospital, Monday, on arriving from Kathmandu, Nepal. This rare species of Tibetan mastiffs are reported to be the first pairs ever sent to the United States. They were at the hospital to receive the necessary inoculations prior to air shipment to America. (AP Wire-photo) (pr714331on)1958.

Tôi dùng google dịch ra thế này:

(NY22-JAN25) CHÓ QUÝ CHO IKE'S AIDE_ _ hai con chó màu đen ở vùng biên giới Tây Tạng - Nepal (Sherpa), do Thomas Stevens, trợ lý đặc biệt của tổng thống Eisenhower's yêu cầu, được giới thiệu bên ngoài bệnh viện New Dheli, Ấn Độ, vào thứ 2. Chúng đến từ Kathmandu, Nepal. Những con chó Tibetan mastiffs quý hiếm này được cho là cặp chó đầu tiên gửi tới Mỹ. Chúng đến khách sạn để thực hiện các chủng ngừa cần thiết trước khi chuyển sang Mỹ bằng đường hàng không. (AP Wire-photo) (pr714331on)1958.


= = = = =


IKE'S AIDE hình như là một danh từ chỉ người, dạng như cận thần của mấy chú to thì phải. Tớ không biết, nhờ anh Neo giải thích gìum!

Sau này có làm to thì nhất định cậu phải sắm 1 thằng trợ lý giống thế này mới đã =)) =)) =))
 
Cái này đơn giản thôi mà các bác. Dwight David "Ike" Eisenhower làm tổng thống từ 20/1/1953 đến 20/1/1961

IKE là biệt danh của Eisenhower, ngoài ra còn là tên 1 series phim truyền hình về cuộc đời Eisenhower. Aide chính là assistant, helper, supporter: phụ tá, trợ lí ( từ điển baamboo :D )
 

Neapolitan

Active Member
Cám ơn bài trả lời của Manonero, nhưng chắc ông không hiểu rõ ý của tui rồi:

Tui hỏi mấy con NT bờm dài mới xuất hiện sau này ở TQ kìa, chứ không phải hỏi lịch sử NT . Theo tui được biết thì ở thập niên 90 giá NT chỉ có $200 USD 1 con, và không có bờm như 1 số con bây giờ . Không biết có đúng như vậy không ? Tui hỏi những con giống như vầy xuất hiện khoảng năm nào:


Tui không biết tiếng Hoa nên vô mấy trang đó không hiểu gì hết . Cái tui thật sự muốn biết là những con đẹp trong trại của họ được nhân giống từ những con nào .
 

Manonero

Member
Tui hỏi những con giống như vầy xuất hiện khoảng năm nào:


Cái tui thật sự muốn biết là những con đẹp trong trại của họ được nhân giống từ những con nào .
Cái này khó luôn anh Neo à, vì các trại nhân giống họ giấu kĩ quá, tìm không ra 1 con nào trước năm 1990 - cái ảnh anh đưa thì là đời con của con Jing Jing đưa trên sinh năm 1998, nhưng tôi tìm mãi cũng không thấy hình cha mẹ của Jing Jing. Theo tôi thì thời gian có thể từ cuối thập niên 80 - đầu thập niên 90 của thế kỉ 20 chăng??
Với bức ảnh con chó năm 1936 này

thì thấy đây là 1 con chó có lông bờm khá dài ( dạng sư đầu )..vậy liệu có khi nào hồi ấy do vẫn đề về chăm sóc của dân bản địa không được tốt, rồi thì giống NT lại thật sự phải tranh đấu để sinh tồn trong điều kiện tự nhiên, kèm theo kĩ thuật chụp hình hồi ấy không được ông lớn Photoshop phù hộ nhiều như bây giờ nên hình dáng không được bắt mắt và bộ lông không được hoàn hảo như đám NT PET hiện giờ chăng????

Theo tui được biết thì ở thập niên 90 giá NT chỉ có $200 USD 1 con, và không có bờm như 1 số con bây giờ . Không biết có đúng như vậy không ?
Cái giá thì thật sự là tôi không có rõ cho lắm - đặc biệt là giá ở Châu Âu và Mĩ. Mọi người bỏ công sức tìm chút coi sao. Chỉ biết là ở TQ giá NT luôn luôn khá là ngất ngưởng dù ở thập niên 90 hay hiện tại đi chăng nữa!
 

Manonero

Member
Lúc nãy viết dài dài nhưng bị mất. Hình thì không gửi được.

Giờ gửi lại hình cho bác Ma no:



= = = = =

Trích đoạn từ bài báo của AP:


(NY22-JAN25) RARE DOGS FOR IKE'S AIDE_ _ Two jet black Sherpa dogs, ordered by President Eisenhower's special assistant, Thomas Stevens, are shown outside New Dheli, India, hospital, Monday, on arriving from Kathmandu, Nepal. This rare species of Tibetan mastiffs are reported to be the first pairs ever sent to the United States. They were at the hospital to receive the necessary inoculations prior to air shipment to America. (AP Wire-photo) (pr714331on)1958.

Tôi dùng google dịch ra thế này:

(NY22-JAN25) CHÓ QUÝ CHO IKE'S AIDE_ _ hai con chó màu đen ở vùng biên giới Tây Tạng - Nepal (Sherpa), do Thomas Stevens, trợ lý đặc biệt của tổng thống Eisenhower's yêu cầu, được giới thiệu bên ngoài bệnh viện New Dheli, Ấn Độ, vào thứ 2. Chúng đến từ Kathmandu, Nepal. Những con chó Tibetan mastiffs quý hiếm này được cho là cặp chó đầu tiên gửi tới Mỹ. Chúng đến khách sạn để thực hiện các chủng ngừa cần thiết trước khi chuyển sang Mỹ bằng đường hàng không. (AP Wire-photo) (pr714331on)1958.


= = = = =


IKE'S AIDE hình như là một danh từ chỉ người, dạng như cận thần của mấy chú to thì phải. Tớ không biết, nhờ anh Neo giải thích gìum!

Sau này có làm to thì nhất định cậu phải sắm 1 thằng trợ lý giống thế này mới đã =)) =)) =))
Vậy thì phải đính chính lại vì theo tieumaongoc nói nhiệm kì của Dwight David "Ike" Eisenhower làm tổng thống từ 20/1/1953 đến 20/1/1961.
Câu này " 在1950年后期,二只西藏獒犬由西藏送� ��美国艾森豪总统。他们被送到中西部 的农场,自此以后便没有他们的讯息� �!" ghi là " cuối năm 1950" vậy có lẽ phải sửa lại là "cuối thập kỉ 50" thì đúng hơn!
Cái ảnh quí quá - thank Bắn Tỉa! Về sau có làm trợ lí cho cậu cậu cũng đừng ngắm ảnh con Trường Giang số 2 rồi ngoảnh sang tớ mà cười ý nhị nhé :D :D :D
 

Neapolitan

Active Member
Cái này khó luôn anh Neo à, vì các trại nhân giống họ giấu kĩ quá, tìm không ra 1 con nào trước năm 1990 - cái ảnh anh đưa thì là đời con của con Jing Jing đưa trên sinh năm 1998, nhưng tôi tìm mãi cũng không thấy hình cha mẹ của Jing Jing. Theo tôi thì thời gian có thể từ cuối thập niên 80 - đầu thập niên 90 của thế kỉ 20 chăng??
Với bức ảnh con chó năm 1936 này

thì thấy đây là 1 con chó có lông bờm khá dài ( dạng sư đầu )..vậy liệu có khi nào hồi ấy do vẫn đề về chăm sóc của dân bản địa không được tốt, rồi thì giống NT lại thật sự phải tranh đấu để sinh tồn trong điều kiện tự nhiên, kèm theo kĩ thuật chụp hình hồi ấy không được ông lớn Photoshop phù hộ nhiều như bây giờ nên hình dáng không được bắt mắt và bộ lông không được hoàn hảo như đám NT PET hiện giờ chăng????



Cái giá thì thật sự là tôi không có rõ cho lắm - đặc biệt là giá ở Châu Âu và Mĩ. Mọi người bỏ công sức tìm chút coi sao. Chỉ biết là ở TQ giá NT luôn luôn khá là ngất ngưởng dù ở thập niên 90 hay hiện tại đi chăng nữa!
Ông bạn vẫn chưa hiểu ý của tui, tui không hỏi lịch sử của NT đầu sư, tui cũng không hỏi con NT trong hình tui đưa ra làm ví dụ, tui hỏi những con giống như trong hình, tức là những con NT bờm dài thế hệ mới xuất hiện thời gian gần đây kìa . Những con thế hệ mới đó xuất hiện từ khi nào và từ đâu mà ra ? không lẽ từ trên trời rơi xuống ? Tui tin NT ngày xưa có loại đầu sư, nhưng nó đã bị tuyệt chủng hay còn sót lại cho tới trước khi những con đầu sư thế hệ mới ra đời, nếu có thì hình ảnh đâu ? NT đầu sư của thế hệ 40, 50, 60, 70, 80 ... ở đâu ?????

Tui tạm đặt giả thuyết sự ra đời của những con NT đầu sư thế hệ mới của TQ như thế này:

1- NT đầu sư đã tuyệt chủng, người TQ dùng những con NT đầu hổ nhân giống ra những con NT đầu sư . Chuyện này hiếm có thể xảy ra, nhưng có thể tổ tiên mấy con NT đầu hổ ngày xưa có lai với NT đầu sư nên gene đầu sư vẫn có thể còn tiềm ẩn trong người mấy con đầu hổ . Cứ cho là chuyện này có thể xảy ra đi, nhưng họ dùng những con NT đầu hổ nào để tạo ra NT đầu sư ??? hình ảnh đâu ?

2- NT đầu sư còn sót lại vài con, và họ dùng những con này để tái tạo lại NT đầu sư . Vậy hình ảnh mấy con còn sót lại đâu ?

Nếu 2 giả thuyết trên là sự thật thì người TQ sẽ tự hào lắm, và sẽ chẳng có gì phải giấu diếm hết .
Và còn 1 giả thuyết thứ 3 nữa, đó là:

3- Những con NT đầu sư ngày hôm nay được lai tạo từ NT với các giống chó khác . Tại sao ngày xưa đa số NT ở Tây Tạng là màu đen (không phải đen hết toàn thân, nhưng màu đen chiếm đa số thân hình), gene màu đen là gene trội, rất mạnh, những màu khác thường bị nó lấn khi phối giống với màu đen . Nhưng tại sao NT đời mới đa số màu vàng, màu của Chow Chow, và có cái đầu và thân hình của Saint Bernard ????? và có nhiều màu vện mà trước kia không hề thấy ở NT ???? (đây chỉ là ý kiến cá nhân của tui đem ra luận bàn chơi mà thôi)

Nên nhớ 1 con chó không có pedigree thì trong mắt các hiệp hội và các breeders trên thế giới nó là 1 con chó không thuần chủng . Và nếu làm giả pedigree, người nước ngoài không biết, nhưng breeders trong nghề họ sẽ biết . Ví dụ như (tui đoán thôi nghe), nếu ai đó ở VN làm pedigree giả từ những con chó PQ đẹp, hay bịa ra chuyện gia phả chó PQ của mình, sẽ rất khó qua mặt mấy cao thủ PQ ở VN, vì chó đẹp rất hiếm, con nào đẹp nằm ở hóc hẻm nào họ cũng đều biết .

Cho dù là giả thuyết nào đi nữa thì qua hình ảnh cho thấy người TQ đã bước đầu thành công trong việc tái tạo 1 con NT to lớn như trong truyền thuyết, (mặc dù cái đầu không giống lắm), và có 1 bộ lông đẹp . Nhưng phải đợi thời gian trả lời khi mà NT đời mới này được phổ biến rộng rãi hơn, nhất là bán ra nước ngoài nhiều hơn, (lúc đo thông tin khó mà giấu diếm được), thì mới biết nó có ổn định về sức khoẻ, tính tình và di truyền hay không ?

Tui muốn biết thời gian con NT đời mới này xuất hiện để phỏng đoán sự ổn định di truyền của nó trong thời điểm này . Con Neo được tái tạo hơn 50 năm nay, và sự phát triển hình thể của nó biến đổi rất chậm trong vòng 50 năm (bạn đọc bài về Neo của tui sẽ thấy hình dáng của nó thay đổi như thế nào trong 50 năm qua), nhưng cho tới hôm nay sự di truyền của Neo vẫn chưa ổn định, tui có thể nói sự di truyền của Neo chỉ ở mức 60-70% so với những giống ổn định như Lab, GSD, Rott .... Còn NT hình dáng thay đổi đột ngôt như vậy, và chỉ mới xuất hiện gần đây, tui thiệt hứng thứ muốn biết về sự di truyền của nó .

Tui có đọc đâu đó trên mạng (giờ không biết tìm nó ở đâu), nói rằng vào khoảng năm 1990 thì NT ở TQ giá chỉ có $200 USD, vì tin tức trên mạng không phải cái nào cũng chính xác, nên tui nhờ các bạn theo sát và nghiên cứu về NT xác thực lại coi có đúng hay không ?

Edit: Quên nói điều này, các bạn có để ý FCI và AKC công nhận tiêu chuẩn Tibetan Màstif vào năm 2006 va 2007, đúng lúc phong trào NT đầu sư nở rộ ở TQ, nhất là con NT màu trắng được tôn xưng là Tuyết Ngao gì đó .... sao FCI và AKC lại cho ra tiêu chuẩn khác với TQ ? Nhất là dẹp con NT màu trắng qua 1 bên .

Nói về chó thì mấy ông bà FCI và AKC thuộc hàng trùm, họ rất hiểu về chó, và họ rất qua tâm việc phát triển chó theo hướng đi đúng . Không lẽ họ ém tài mấy ông breeders TQ ???? cái này thì tự mỗi người trả lời cho chính mình mà thôi .
 
Ông bạn vẫn chưa hiểu ý của tui, tui không hỏi lịch sử của NT đầu sư,
Edit: Quên nói điều này, các bạn có để ý FCI và AKC công nhận tiêu chuẩn Tibetan Màstif vào năm 2006 va 2007, đúng lúc phong trào NT đầu sư nở rộ ở TQ, nhất là con NT màu trắng được tôn xưng là Tuyết Ngao gì đó .... sao FCI và AKC lại cho ra tiêu chuẩn khác với TQ ? Nhất là dẹp con NT màu trắng qua 1 bên .

Nói về chó thì mấy ông bà FCI và AKC thuộc hàng trùm, họ rất hiểu về chó, và họ rất qua tâm việc phát triển chó theo hướng đi đúng . Không lẽ họ ém tài mấy ông breeders TQ ???? cái này thì tự mỗi người trả lời cho chính mình mà thôi .
Vấn đề này ngày trước em đã từng hỏi, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: "Có gì bạn đọc tiểu thuyết Ngao tạo của tác giả Vương CHi QUân":D:D:D
 

vhungvhn

Member
Nếu chỉ căn cứ vào đọc tiểu thuyết và cho thông tin trong đó là chính xác thì nghe không thuyết phục lắm, mấy bác nhà văn rất lãng mạn và khoái hư cấu 1 chút. Em không nhớ chính xác tên nhưng ngày bé có đọc 1 cuốn truyện về đội quân chó của tướng quân Nguyễn Xí, nếu không hư cấu thì chứng tỏ ngày xưa VN mình cũng có 1 giống chó chiến khủng khiếp đấy.
 
Theo lịchi sử ở Anh cho rằng : vua George IV được tặng ít nhất 1 chú chó từ Tibet năm 1820, và vua William IV được tặng 1 cặp vào năm 1834. Nhưng vào những lúc này, mặc dù không có 1 tài liệu nào thực ssuwj xác minh đây là giống chó chúng ta đang nói ở trên nhưng dựa vào những tài liệu còn sót lại chúng ta có thể đoán chúng là cùng 1 giống. Vào năm 1847 the Viceroy of India, Lord Hardinge đã gửi tặng 1 chú chó lớn từ vùng Tibet tới hoàng hậu Victoria

Dưới đây là bức phác thảo về chú chó Tibet trong thời kỳ đó


Cộng với thông tin bác Ốc đưa ra ở bài trên thì từ trước đến năm 1958, TM dùng để tặng biếu Vua, TT thường là những con khác với các con TM hiện tại
 

tosa-inu

Member
Thế tóm lại là qua 8 trang rồi các bác thích kiểu nào hơn ạ Sư đầu hay Hổ đầu và nếu có duyên may đc nuôi thì các bác nuôi con nào ạ, con NT đẹp theo mắt các bác hay con tiêu chuẩn của PCI hay AKC, mà nói chung thì 98% người Việt chúng ta nuôi để chơi chứ có mấy ai mang đi thi để mấy ông ý chấm điểm không ạ.

Cái gì cũng có lý do riêng của nó các bác ạ nên không bỗng dưng mà các bác tìm được mọi thông tin mình muốn qua ông Google đâu mà đặc biệt là thông tin đó từ người dân của ông Hồ Cẩm Đào

NT không ai phủ nhận được là không phải xuất phát từ TQ, vậy thì tiêu chuẩn đẹp xấu phải từ bản địa trước, mà cũng không phải bỗng dưng giá NT ở TQ lại đắt đến vậy đặc biệt là sư đầu. Thôi thì chúng ta cứ thấy con nào đẹp thì nuôi, bác nào bao giờ nuôi được mấy em đẹp như chó trong trại của TQ thì sẽ có lý do tại sao nó lại như thế
 

Neapolitan

Active Member
Thế tóm lại là qua 8 trang rồi các bác thích kiểu nào hơn ạ Sư đầu hay Hổ đầu và nếu có duyên may đc nuôi thì các bác nuôi con nào ạ, con NT đẹp theo mắt các bác hay con tiêu chuẩn của PCI hay AKC, mà nói chung thì 98% người Việt chúng ta nuôi để chơi chứ có mấy ai mang đi thi để mấy ông ý chấm điểm không ạ.

Cái gì cũng có lý do riêng của nó các bác ạ nên không bỗng dưng mà các bác tìm được mọi thông tin mình muốn qua ông Google đâu mà đặc biệt là thông tin đó từ người dân của ông Hồ Cẩm Đào

NT không ai phủ nhận được là không phải xuất phát từ TQ, vậy thì tiêu chuẩn đẹp xấu phải từ bản địa trước, mà cũng không phải bỗng dưng giá NT ở TQ lại đắt đến vậy đặc biệt là sư đầu. Thôi thì chúng ta cứ thấy con nào đẹp thì nuôi, bác nào bao giờ nuôi được mấy em đẹp như chó trong trại của TQ thì sẽ có lý do tại sao nó lại như thế
Nếu hỏi tui thì tui sẽ trả lời là mấy con đầu sư đẹp tui chỉ thích coi hình thôi, còn nuôi thì không . Tui sẽ không nuôi những con chó mà tui không biết rõ nguồn gốc, sự ổn định về sức khoẻ và tính tình, cũng như tui không muốn mua những con chó con mà không biết lớn lên nó sẽ giống cái gì .

Không nhất định phải đi show mới tìm hiểu về giống chó mình muốn nuôi đâu, nuôi pet cũng phải tìm hiểu kỹ giống chó đó trước khi đem nó về nhà, còn tại sao phải tìm hiểu thì chắc tui không cần nói ra nữa chứ ?



@ tất cả các bạn . Các bạn có biết FCI và AKC khác nhau chổ nào không ?

- AKC dựa vào tiêu chuẩn của cac giống chó nước mẹ của nó, rồi sửa đổi theo ý mình để thích hợp với nước Mỹ, có thể nói AKC tự viết ra tiêu chuẩn các giống chó theo tiêu chuẩn AKC .

- FCI thì khác, họ không tự viết ra tiêu chuẩn, mà họ duyệt xét tiêu chuẩn các nước mẹ của giống chó đăng ký, rồi phê duyệt, chấp nhận nó thành tiêu chuẩn FCI . Nhưng sao lần này lại đặc biệt với NT của TQ vậy ?????
 
Top