• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mạn đàm Về Ngao Tạng

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
Chữ 獒 Ao bác Phong hay dùng thường được đệm sau phần lớn giống chó có tên tiếng anh gắn với chữ Mastiff ( Neapolitan Mastiff tiếng Trung sẽ là 那不勒斯獒, English Mastiff sẽ là 英国獒犬, Bull Mastiff sẽ là 斗牛獒犬 v.v...)

Về lịch sử xuất thân của 1 chữ, e rằng bản thân 1 người Trung Quốc bản địa có trình độ cao cũng khó có thể trả lời được, bởi tất cả những chữ chúng ta đang sử dụng tại đây là chữ giản thể (简体) được công bố vào năm 1964, năm 1986 được tiêu chuẩn hoá quốc gia. Bản thân chữ 繁 chữ giản thể và phồn thể viết giống nhau, mà dạng chữ phồn thể thì có từ rất lâu đời nên không thể trả lời câu hỏi này được.


Trong bức ảnh này phần lí lịch của con chó này đằng sau có ghi cân nặng 103kg - kg theo đơn vị đo lường quốc tế chứ không phải 斤 (jin = Cân) đơn vị đo lường TQ = 0.5kg





Sơ bộ thì 99% là sản phẩm của một nền kinh tế thời mở cửa đổi mới bạn ạ! Nhưng bí mật là họ đã làm thế nào và đi con đường nào để đưa 1 giống chó đã gần như tuyệt chủng trở lại?? Điều này chua bao giờ và chắc là chẳng bao giờ có thể tìm thấy 1 tài liệu nào đả động đến nó.

Trên con đường thăng hoa của TM - hình dáng sơ bộ có nhiều thay đổi ( đặc điểm cao nhất là bộ lông) điều này có thể thấy gần giống với lịch sử của loài Neapolitan mà anh Neo có lẽ là người biết rõ nhất. Sự thay đổi này để được đánh dấu trong hệ thống của FCI thì có lẽ cần phải có nhiều thời gian và tâm huyết của mấy ông TQ hơn nữa..chứ dân ta thì : Toạ Sơn Quan Hổ Đấu cho nó lành!



Cảm ơn Lâm nhiều! Cái con Ngao trong hình thể trọng 103 KG - CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH -

Như em biết anh vẫn Tọa để học đấy thôi ! cũng tại cái máu đam mê nên cứ nhắc đến con Ngao là anh lại NÓNG hết cả người lên. (cái này chắc cũng có phần giống em):):):):):):):)


Trong tiếng Hán (hay tiếng Trung) có 6 phương thức để tạo ra một chữ, đó là tượng hình 象形, chỉ sự 指事, hội ý 會意, hình thanh 形聲, chuyển chú 轉注 và giả tá 假借. Trong đó, hình thanh là cách phổ biến nhất. Để tạo ra một chữ mới, người ta sẽ mượn một chữ có âm giống hay gần giống với chữ cần tạo (Thanh), sau đó đem ghép với một chữ khác để miêu tả ý nghĩa hoặc mục loại của khái niệm (Hình).

Vì vậy chữ Ngao () được cấu tạo bằng 2 thành phần: chữ Ngao () bên trên là để chỉ chữ đó đọc là Ngao. Chữ Khuyển () bên dưới để chỉ chữ Ngao đó là nói đến một loại chó, để phân biệt với hơn chục chữ khác cũng đọc là Ngao.

Chữ Ngao () có 2 âm là Ngao và Ngạo



Nguồn Từ điển Hán Việt online Thiểu Chữu

Chữ Ngao () có nghĩa là:



Nguồn Từ điển Hán Việt online Thiểu Chữu

(Lưu ý thước ở đây là số đo cổ của Trung Quốc, chỉ khoảng < 30cm thôi).

Như vậy, theo quan điểm của mình, chữ Chữ Ngao (
) chỉ mượn âm Ngao của chữ chứ không liên quan gì đến chuyện ngạo mạn hay kiêu ngạo đâu.
Cảm ơn chị Phu Dung rất nhiều! cuối cùng thì chị cũng tham gia.

Thưa chị Phù Dung, Lâm và tất cả các bạn! Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều ở riêng vấn đề chữ Ngao này.

Thú thật tôi rất muốn nhiều người hiểu biết chữ Hán (Chữ TQ) cùng tham gia trao đổi về con Ngao Tạng để những người ĐANG, ĐÃ SẼ NUÔI NT tại Việt Nam có cái nhìn khách quan hơn đa chiều hơn về con NT của mình.
http://xzzangao.cn/show.asp?id=2035
link tham khảo:

Vấn đề chữ Ngao với những dẫn chứng khoa học của Chị Phù Dung và Lâm xin không bàn nữa.


Xin quay lại câu hỏi của anh Neo
1.Tiêu chuẩn của Ngao Tạng TQ không được các nước công nhận?
2. Tại sao TQ không tham gia thi NG quốc tế?

Theo phần kết của Lâm thì câu số 1 khó mà có câu trả lời thỏa đáng khi chưa có thông tin từ nguồn chính thống OK!

Vậy tại sao người TQ không tham gia thi NT quốc tế không lẽ tại TQ ngoài những con NT lông dài cân nặng ra không còn con nào hợp chuẩn của FCI để họ đi thi thế giới???
tại sao vậy???
Thân!
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
con Ngao của anh Thọ Hà nam tên là Cún hiện đang ở khuC bạn ạ!2 chú Ngao của anh Phong hiện cũng đang ở khu C chỗ mình!mình và anh Phong luôn theo dõi cách phát triển của đàn Ngao nhà mình!Khí hậu ở Trung quốc có một số vùng giống như Việt nam nên mình nghĩ đến những yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sự thay đổi về bộ lông của Ngao tạng sau
mình lấy ví dụ bằng Ngao nhà mình luôn:
Cún: Khi về với mình bờm của nó khá dài sau một thời gian rụng dần đi (cho đi tắm biển nhiều)
vậy lí do vì sao?
1-thay đổi khí hậu?
-tại chỗ mình rất mát mẻ thoáng gió(mát hơn ở Hà Nam và Hà nội nhiều)
-có thể vùng biển nên không khí có lượng muối nhiều?
-mình thường xuyên cho nó đi tắm biển (theo nhận định của anh Kì) nên bị rụng lông
-đang trong thời kì thay lông!(theo nhận định của anh Phong và mình)
2-Do cách chăm sóc?chế đọ ăn uống?
-Gấu đen nhà mình trước khi ốm là đang mọc lông dài ,sau khi ốm và khỏi thì nó lại rụng lông luôn và thay đợt mới!
-những con không bị bệnh thì phát triển bình thường đang mọc lông dài(Ngao tạng màu đỏ tên Bún,Ngan, Beo)
hiện tại mình cũng đã hỏi một số nơi về cách chăm sóc làm sao cho lông nó dài ra nhưng đều chưa có được câu trả lời!
liệu có phải Ngao tạng cần cho ăn thịt sống hay không?
còn phát triển về khung xương thì ngay tư ban đầu nhìn con nào chân tay đầu thủ to mua là ok ngay
còn vấn đề lông lá của nó thì em chịu!em cũng chỉ đang theo dõi thôi!

các bác không để ý là NT ở TQ là do có chọn lọc mà riêng cái náy cũng là 1 cái riêng rồi nhé. con NT vào TQ cũng kha khá lâu mà khí hậu của TQ không giống với nơi mà chính chúng sinh ra. Cái chính nữa là khả năng chăm sóc ở đây ( đó là bí quyết riêng mà NT TQ có bộ lông dài và đẹp như vậy đó ) em nghĩ bác PHONGHL đang nuôi và sở hữu 2 em bác đã nghĩ đến so sánh bộ lông NT bác mua với NT được nuôi tại TQ chưa.Bác thử đo lông đi từ khi NT tháng thứ ^ cho đến 2 năm tuổi xem nó thay đổi thế nào.và xem dòng chuẩn bố mẹ của nó bên đó kíck thước và bộ lông thế nào? là rõ liền chứ bộ lông em đã được nhìn em NT đầu tiên của bác gì ngày trước post lên diễn đàn ở HÀ NAM đó em thấy con NT đó có bộ lông bờ cũng kha khá nhưng lông người không giống những con NTcó bộ lông dài bên TQ.Vậy các bác nghĩ xem nuôi gì cũng phải có bí quyết vậy người TQ có dùng bí quyết riêng không????? đây là câu hỏi cũng khá lớn đấy ^^ nhận định riêng em thôi nha
Về vấn đề này tôi xin có ý kiến như sau các bạn tham khảo nhé:

Theo tôi được biết bên TQ họ phân NT thành, ..........SƯ Đầu.......... Hổ Đầu.............. và Đầu Hổ mình Sư.....
Cũng xin khẳng định rằng phàm là những con NT đầu Hổ
( lông ngắn) bạn có chăm tốt đến mấy cũng chỉ đẹp hơn, có chăng lông dài hơn chút XÍU vì nó là zen mất rồi. Nếu nói là có thuốc hay cách chăm sóc, dinh dưỡng....Như vậy tại Trại Ngao Tạng nào bên TQ có những kĩ năng này thì NT của cả cái trại đấy lông đều dài và có BỜM à ,nếu có như vậy thì giá NT đầu Sư chắc cũng không quá đắt như vậy phải không các bạn????

Không có bí quyết nào nếu muốn nuôi chăm sóc dùng kĩ năng gì gì... đi nữa thì dòng HỔ ĐẦU cũng không THÀNH SƯ ĐẦU được, ngoại trừ nó có nguồn zen tốt của các đời trước hoặc lai tạo


- Theo quan điểm hiện nay ở TQ thì loại đầu HỔ MÌNH SƯ chỉ có bờm dưới cổ mà thôi còn có cả BỜM TRÊN LẪN DƯỚI thì ngay tại TQ cũng rất nhiều người phải tốn công tốn sức ....để được sở hữu.

- Khí hậu chỉ là phần ảnh hưởng rất nhỏ, Tây Tạng không những lạnh mà cũng Nóng không kém.
Thân!
 
Có ba điểm hỏi bác phonghL:

1) Việc có chăm sóc kiểu gì thì Hổ cũng không thành Sư được thì tôi thống nhất. Nhưng cho tôi hỏi theo hướng ngược lại:
- nếu chăm sóc KHÔNG TỐT thì Sư có bị thành Hổ không?
- nếu chăm sóc TỐT nhưng để Sư phối giống với Sư có ra Hổ không?

Cái này các bác đi Tung Của tham quan, tìm chó nhiều chắc cũng có ít nhiều quan sát (quan sát thực tế chứ không phải "nghe mấy ông nuôi chó TQ nói" nha).

2) Các bác đã bao giờ bắt 1 chú chó con là con của 2 con Sư, về VN nuôi lại thành Hổ chưa?
Nếu rồi thì theo bác là tại sao?

3) Tây Tạng không những lạnh mà cũng Nóng không kém => tôi đồng ý.

Theo các đồng chí TQ thì Tuyết Ngao lại là vật trân quý quá đáng trong cộng đồng 1 giống chó nguyên thuỷ - sống ở nơi lạnh cắt thịt cắt da, nhưng cũng nóng nung người chảy mỡ?

Có nguyên nhân gì không hay chỉ đơn thuần là loè người mua? Màu trắng cũng là 1 điểm khác biệt lớn của TM châu Âu-Mỹ và Tung Của. Vì ở Âu-Mỹ bọn nớ giải thích bằng khoa học, chứ không dùng truyền miệng NGAO-NGẠO-NGOA như TQ!

Mong bác trả lời!


Không có bí quyết nào nếu muốn nuôi chăm sóc dùng kĩ năng gì gì... đi nữa thì dòng HỔ ĐẦU cũng không THÀNH SƯ ĐẦU được, ngoại trừ nó có nguồn zen tốt của các đời trước hoặc lai tạo

.........

- Khí hậu chỉ là phần ảnh hưởng rất nhỏ, Tây Tạng không những lạnh mà cũng Nóng không kém.
Thân!
 

Manonero

Member
Màu trắng của NT cũng là điểm đáng bàn :

- Với anh TQ thì màu trắng xưng tụng là Tuyết Ngao - được nhắc đến nhiều và coi là quí hiếm, cực phẩm v.v... ( Có giống với trường hợp các bác nuôi chim gáy, chim hoạ mi vành khuyên không nhỉ??? )

- Với anh Tây thì màu trắng --- lỗi loại bỏ????

Nguyên nhân có thể là xuất phát điểm từ khoa học ( Bắn tỉa nói giúp về vấn đề này) hay bắt nguồn từ quan niệm ĐÔNG TÂY khác biệt ??

Thêm 1 số ảnh cổ để có thể so sánh

Ngao tạng năm 1932 -33


Ngao tạng năm 1936


Ngao tạng năm 1937


Ngao tạng năm 1920



Không rõ năm


Ảnh miêu tả trong sách của Vương Chí Quân

Theo như ảnh trên có thể thấy tuỳ vào từng cá thể - có cá thể tương đối giống với NT hiện nay, có cá thể hoàn toàn khác biệt :
- Khác biệt về bộ lông ( đặc biệt là lông bờm)
- Khác biệt về kích thước

Không biết anh Neo còn nhìn thấy được điểm nào khác nữa - mong anh đưa ra để mọi người cùng học hỏi!
Sự thật thà mà anh Neo nhắc tới có lẽ phải nhường cho người TQ giải đáp, nhưng theo tôi nhận thấy các cá thể chó cổ này tương xứng với bản mô tả tiêu chuẩn của FCI và các tổ chức khác hơn là so sánh với chó NT hiện tại. Có lẽ điều này sẽ là câu trả lời cho vấn đề thứ 2 mà anh Phong đưa ra!
 
Tôi không có chuyên môn về sinh học,nhưng cũng giải thích sơ sơ với bác Manoreno những gì đọc được như thế này:

Hiểu đơn giản là chó có màu trắng do nó thiếu sắc tố đen. Với chó thì sắc tố đen chiếm nhiều nhất ở mũi, lông và cầu mắt - thứ đến là da, mép, móng chân.

Sắc tố đen giúp chống lại ảnh hưởng của tia cực tím (UVR) trong ánh nắng, UVR có tác động không tốt tới sức khoẻ của sinh vật nói chung.

Chó có lông màu trắng là do nó thiếu hoàn toàn sắc tố đen trên da, lông (nhưng không phải bị "bạch tạng" đâu nha) - và như vậy, khả năng hấp thụ ánh sáng tăng lên nhưng khả năng chống lại tác động của UVR sẽ kém đi rất nhiều.

Đó cũng là lý do của việc các động vật vùng lạnh hay có lông trắng (hoặc sáng màu), da trắng, mắt nhạt màu... Chúng cần có bộ lông /da sáng, trắng để có thể hấp thụ ánh sáng yếu ớt, chứ không cần "làn da nâu tươi mầu suy nghĩ" để bảo vệ cơ thể trước ánh nắng chói chang.

TM sống ở vùng thảo nguyên cao, có nhiệt độ trung bình thấp (dao động từ -15 độC tới 25 độC, tuỳ theo mùa và vùng) nhưng nhìn chung có cường độ chiếu sáng của mặt trời mạnh, với cường độ URV cũng rất cao nên việc TM có bộ lông trắng chỉ làm giảm sức chịu đựng và tăng độ mệt mỏi của con chó trong những thời điểm nóng bức!

(các bác cứ thử phơi nắng hè Hà Nội & Buôn Ma Thuột/Sapa sẽ thấy có khác biệt, chưa cần lên tới Tibet)

Với người, thì mật độ sắc tố đen trên da của người châu Phi cao tới 33 lần người da trắng ở vùng Capca (Sun protection in man- Paolo U. Giacomoni, 2001) - còn với "làn da châu Á" thôi cũng đã gấp 5 lần người da trắng vùng Capca.


Do đó, theo quan điểm của tôi thì màu lông trắng ở TM chỉ là một biểu tượng của sự yếu ớt và tiềm ẩn nhiều thứ bệnh. Trong khi đó, TM lại là "một giống chó mạnh khoẻ, ít bệnh tật". Thêm 1 câu hỏi cho các bác thích TM


bác Manoreno cũng đã thấy rất khó khăn khi nuôi những con Great Pyreaness - vì bản thân giống Great Pyreaness là một giống chó đầy bệnh tật, đặc biệt các bệnh về da, lông, tim mạch, ung thư, máu, thần kinh... (vô google, tìm pyreaness deseases ra nhiều vô cùng luôn)!

Liệu ở đây có chút liên quan nào đến bộ lông màu trắng không?


Màu trắng của NT cũng là điểm đáng bàn :

- Với anh TQ thì màu trắng xưng tụng là Tuyết Ngao - được nhắc đến nhiều và coi là quí hiếm, cực phẩm v.v... ( Có giống với trường hợp các bác nuôi chim gáy, chim hoạ mi vành khuyên không nhỉ??? )

- Với anh Tây thì màu trắng --- lỗi loại bỏ????

Nguyên nhân có thể là xuất phát điểm từ khoa học ( Bắn tỉa nói giúp về vấn đề này) hay bắt nguồn từ quan niệm ĐÔNG TÂY khác biệt ??
 

phamhuyhoang

Active Member
xét từng cá thể thì có rất nhiều con giống như quy định của FCI và cũng không khác gì Ngao tạng có bờm bây giờ!hiện tại ở việt nam để mà nói nuôi Ngao tạng thì mới bước sang năm thứ 3 chưa có chú nào trải qua đủ 3 năm trưởng thành tại việt nam nên cũng khó đánh giá,thêm vào đó những con Ngao đấy trải qua nhiều tay người nuôi nên không có sự ổn định về dinh dưỡng và theo dõi chuẩn được.
hiện tại em cũng muốn biết được điều này nên cũng thử cố gắng xem mình mua con con của Sư đầu +Sư đầu nuôi khi trưởng thành sẽ thành đầu gì?
(hiện nay chú này đã bước sang tháng thứ 8 rồi)
^_^ như lúc trước em cũng đã băn khoăn về chuyện em đưa Cún từ hà nội về thì bờm bên dưới và trên có nhiều và dài (Hổ đầu mình sư)nhưng nuôi một thời gian không biết do em chăm sóc không tốt hay là mùa thay lông(vì hiện nay bên trung quốc đang là mùa thay lông)
ngay đến anh Phong cũng chỉ là đam mê và học hỏi thôi chứ chưa nuôi ở việt nam con nào được nhiều năm cả chính vì vậy nói đến vấn đề Ngao tạng có bờm về việt nam không còn bờm thì thời gian sẽ trả lời thực tế sau!
em thấy hình chó của anh Lâm đưa lên có những con có bờm cũng khá dài nếu như mấy người châu âu đưa dòng có bờm như vậy sang đấy và cho vào tiêu chuẩn FCI thì các dòng Hổ đầu sẽ thành lai chó cỏ sao?
vậy có khi nào cũng giống như hiện tượng tại việt nam do chăm sóc không hợp với Ngao tạng mà sang bên đó mà nó trở nên lông ngắn đi(trừ những con vốn dĩ nó là Hổ đầu) trong hình các anh gửi có một con rất giống Cún nhà em khi đã rụng lông bờm,em còn giật mình khi nhìn thấy hình đó!em sẽ lấy hình gửi lên để so sánh!
 

Manonero

Member
Thank bạn Bắn Tỉa nhiều..vậy theo tôi nghĩ, vấn đề về mầu sắc hết sức đơn giản!

Người dân Tây Tạng vốn dĩ ít được tiếp xúc với khoa học kĩ thuật - đặc biệt là khoa học kĩ thuật phương Tây, đồng thời lại có quan niệm chung của Đông phương rằng mầu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quí và thanh bạch, chính vì vậy trong lịch sử phát triển của loài NT, những con Ngao trắng ( cực hiếm) thường được xưng tụng và dâng tặng cho Lạt Ma, Phật sống và thiền viện Tây Tạng ( ?? ) rồi dần dần thông qua sự quảng bá của giới buôn bán nhân giống TQ mà trở thành mầu quý trong giống NT. Còn với anh phương Tây, vốn đề cao kĩ thuật khoa học, thì mầu trắng hoàn toàn không có giá trị !

Vậy thì đối với người VN? Cái này lại hoàn toàn tuỳ thuộc vào quan niệm của từng con người mà thôi!
 

vanglai213

Active Member
Về vấn đề này tôi xin có ý kiến như sau các bạn tham khảo nhé:

Theo tôi được biết bên TQ họ phân NT thành, ..........SƯ Đầu.......... Hổ Đầu.............. và Đầu Hổ mình Sư.....
Cũng xin khẳng định rằng phàm là những con NT đầu Hổ
( lông ngắn) bạn có chăm tốt đến mấy cũng chỉ đẹp hơn, có chăng lông dài hơn chút XÍU vì nó là zen mất rồi. Nếu nói là có thuốc hay cách chăm sóc, dinh dưỡng....Như vậy tại Trại Ngao Tạng nào bên TQ có những kĩ năng này thì NT của cả cái trại đấy lông đều dài và có BỜM à ,nếu có như vậy thì giá NT đầu Sư chắc cũng không quá đắt như vậy phải không các bạn????

Không có bí quyết nào nếu muốn nuôi chăm sóc dùng kĩ năng gì gì... đi nữa thì dòng HỔ ĐẦU cũng không THÀNH SƯ ĐẦU được, ngoại trừ nó có nguồn zen tốt của các đời trước hoặc lai tạo


- Theo quan điểm hiện nay ở TQ thì loại đầu HỔ MÌNH SƯ chỉ có bờm dưới cổ mà thôi còn có cả BỜM TRÊN LẪN DƯỚI thì ngay tại TQ cũng rất nhiều người phải tốn công tốn sức ....để được sở hữu.

- Khí hậu chỉ là phần ảnh hưởng rất nhỏ, Tây Tạng không những lạnh mà cũng Nóng không kém.
Thân!
bác nói đúng ý em nói ở đây căn bản lúc đầu là NT ĐẦU SƯ là được chọn và nhân giống giờ đúng chỉ có ĐẦU SƯ lông dài chứ ĐẦU HỔ thì chăm hoài thì sao mà lông dài ra được.Em muốn nói có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên,nhưng sao ở chính TÂY TẠNG lại không có giống ĐẦU SƯ mà chỉ có ở TQ thôi cái điều này có lên lí dải không?
 

Neapolitan

Active Member
Ok, tui xin được nhận xét sự khác nhau của NT ngày xưa và NT ở TQ hiện nay . Đương nhiên so sánh qua hình sẽ không chính xác, xin bà con cứ coi đây là 1 bài tập nhận xét chó cho vui mà thôi .

NT ở TQ hiện nay nhìn vô sẽ thấy ngay sự khác biệt của bộ lông và hình dáng to lớn hơn, bên cạnh đó thì tui thấy: mỏm to hơn, vuông hơn, đầu và mõm có nhiều nếp nhăn hơn, nếp nhăn cũng dầy hơn, mép dầy hơn và xệ hơn, tai lớn hơn và cũng xệ xuống nhiều hơn . Đầu có nhiều nét của Saint Bernard .

Chó NT ngày xưa bụng thót hơn, bụng NT bây giờ ít thót hơn, ngực và bụng gần như tạo thành 1 đường thẳng (low line), điều này rất gống ở Saint Bernard và nhiều gióng mastiff khác .

Tui thấy đầu của con trong tấm banner trong hình này khá chuẩn, bạn có thể thấy rõ tai nó hình tam giác và độ lớn trung bình, không chảy xệ xuống, mõm và đầu không nhiều nếp nhăn và không quá nặng nề (over done head) .


Riêng mấy con NT trắng thì đầu quá mỏng, quá dài, không giống đầu NT chút nào .

Còn NT ở Mỹ và châu Âu thì nằm giữa NT ngày xưa và NT TQ bây giờ, nhìn có phần giống NT ngày xưa và gần đúng với tiêu chuẩn của FCI và AKC hơn .

Đây là website của 1 breeder có con NT đoạt giãi nhất năm 2008 và 2009 tại Wesminster Show: http://www.tibetanmastiff.com/main_files/events_files/events.htm#MIDAS

Vô trang đầu sẽ thấy hình mấy con NT TQ: http://www.tibetanmastiff.com/main_files/main.htm
Tui nghĩ mấy con NT TQ không phải chó của ông ta, vì trong website của ông ta không có mấy con này . Suốt website cũng không thấy ông ta nói nhập chó từ TQ, nhưng nhìn NT của ông ta bây giờ khác với ngày xưa, có xu hướng giống NT TQ, và trong đó tui thấy cả NT màu trắng .

Theo website náy nói thì ông ta nuôi NT từ năm 1975, ông ta là giám khảo của AKC, đã đi chấm thi ở rất nhiều quốc gia và là giám khảo AKC đầu tiên chấm thi ở TQ: http://www.tibetanmastiff.com/main_files/events_files/events.htm

Có thể nói nhìn từ khía cạnh breeder thì ông ta là 1 breeder thành công, và nổi tiếng nhất về NT tại Mỹ . Nhưng cảm nhận cá nhân của tui khi coi website của ông ta, tui không thích ông ta lắm . Trong suốt website khoe khoang thành tích quá nhiều, không thấy nói gì về tình thương hay sức khoẻ, ngoài mấy tấm hình show ra không hề có hình của sự yêu thương hay trạng thái tự nhiên, vui đùa và yêu thương của chủ . Và điều quan trọng nhất tui không thích là tui không tìm thấy pedigree của mỗi con chó của ông ta, cũng không thấy hình cha mẹ tụi nó luôn (nếu nhìn từ khía cạnh breeder thì ông ta có gì dấu diếm hay không dám công khai) . Và thường thì những breeder chân chính sẽ không bao giờ để hình chó người khác lên website của mình, nhất là trang đầu, để tránh ngộ nhận hay hướng dẫn người xem sai lạc đó là chó của mình .


Với vẽ đẹp quá hấp dẫn của NT TQ hiện nay, cộng thêm lợi nhuận cũng hấp dẫn không kém, tui nghĩ trong tương lai những breeders ở Mỹ và các nước khác sẽ có xu hướng nhân giống NT theo hướng của TQ .

Trong khi đó thì có nhiều Hội chó NT lo lắng con NT thật sự có mặt xưa nay tại Tây Tạng sẽ bị tuyệt chủng, đây là bài viết của chính người TQ nói về con NT sắp bị tuyệt chủng: http://english.cri.cn/2238/2006-1-24/64@295228.htm



Đúng sai, sai đúng .... mỗi người tự nhận ra và tìm câu trả lời cho chính mình ...........
 

phamhuyhoang

Active Member
em thấy mấy hình Ngao ở châu âu khác với Ngao ở trung quốc một điểm là ở châu âu chỉ thấy có 1 lớp lông cũng dài nhưng nó giống lông nhung lớp bên trong của Ngao trung quốc!!!Ngao TQ có 2 lớp lông, ngoài lớp lông nhung bên trong còn có thêm lớp lông rất dài và cứng!
có lí do nào khi sang bên đó để phù hợp khí hậu nó mất đi lớp lông dài bên ngoài???các anh cứ nhìn kĩ mà xem sẽ thấy chỉ có một lớp lông nhung mềm thôi
cả hổ đầu hay sư đầu bên đó đều không có thêm lớp lông dài đấy!cả 2 hình trong trang web anh Neo đưa lên cũng vậy!
em muốn gửi hình lên mà không gửi được để các anh so sánh!
 

Manonero

Member
Tôi chỉ mượn 1 câu nói nằm trong thiên tiểu thuyết - kí sự nổi tiếng của nhà văn Vương Chí Quân viết về giống Ngao Tạng - 1 câu nói mà tôi tâm đắc nhất để nói về tình hình của dòng giống NT tồn tại tại Trung Quốc Đại Lục ngày nay, câu nói mà với tôi, nó giải thích phần lớn những khúc mắc của riêng mình tôi về 1 giống chó mà tôi đã bỏ công nghiên cứu từ ngày tôi đặt bước chân đầu tiên lên đất TQ - cách đây ngót nghét 10 năm : " ...Trong tâm khảm cha tôi, Ngao Tạng không chỉ là vật yêu thích nuôi trong nhà, không chỉ thuần túy là động vật mà nó là sự tồn tại của một tố chất cao, một hình thức mà dân tộc du mục mượn nó để tôn vinh tinh thần du mục. Ngao Tạng không chỉ hội tụ đầy đủ phẩm chất tốt nhất mà những con dã thú và vật n

Cảm nhận của mỗi cá nhân về thần thái của mỗi cá thể chó có khác nhau mà đúng không anh Neo. Bản thân em thì lại cảm nhận cái nét ung dung tự nhiên tự tại, có nét tự tin và tự ngạo của 1 đấng quân vương trong cái đầu ngẩng cao của cá thể chó này. Dĩ nhiên đây chỉ là 1 cá thể mầu trắng của Ngao Tạng dùng để quăng mìn giỡn ông bạn cũ làm nghề bắn tỉa tí thôi :D :D, còn về Pyrenean Mountain Dog thì em cũng có qua 1 quá trình nuôi dưỡng rồi và không cảm nhận nổi cái thần thái này, hình dáng đầu thủ cũng có đôi chút khác biệt anh Neo à.

P/S Anh Neo nghiền cuốn Chó Ngao Tây Tạng chưa - nếu có hứng thú PM nha!




Vấn đề khác biệt quan trọng nhất giữa 2 dòng NT không phải nằm tại bộ lông. Chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc và điều kiện thời tiết mỗi vùng đất theo tôi có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện của lớp lông chó. Điều quan trọng nhất như anh Neo đã nhận xét, NT TQ hiện tại và NT Châu Âu có cách biệt khá lớn về thể trạng, cấu tạo khung xương mõm mặt cũng như tai và nếp nhăn thường thấy. Ảnh trong tấm mà anh Neo trích lại cũng cho thấy điều đó, con chó này có thể trạng quá lớn so với những tấm hình của nhà nhân giống mà anh Neo nêu dẫn chứng, đồng thời đối với cách nhìn nhận phổ thông của người VN -độ nhầu và vuông vắn góc cạnh của đầu thủ con chó không phải là hoàn hảo. Tuy nhiên theo tôi - đây là ảnh 1 con NT tương xứng nhất với những bản miêu tả cổ thường thấy trước đó!

Với dáng vẻ bề ngoài quá hấp dẫn như NT tại TQ hiện nay, tôi có cùng 1 suy nghĩ như anh NEO - trong tương lai gần, có lẽ dòng giống này sẽ trở nên phổ biến hơn ở Châu Âu và lấn át dòng giống NT Châu Âu hiện có, vấn đề là người TQ sẽ làm như thế nào để đối phó với bản tiêu chuẩn đang công bố của FCI ?? Việc này nếu xảy ra trong thực tế có lẽ sẽ trở thành 1 bài học lớn của người VN trong quá trình hội nhập những giống chó bản địa hiện đang còn nằm trong tranh cãi.

Tôi chỉ mượn 1 câu nói nằm trong thiên tiểu thuyết - kí sự nổi tiếng của nhà văn Vương Chí Quân viết về giống Ngao Tạng - 1 câu nói mà tôi tâm đắc nhất để nói về tình hình của dòng giống NT tồn tại tại Trung Quốc Đại Lục hiện nay, câu nói mà với tôi, nó giải thích phần lớn những khúc mắc của riêng mình tôi về 1 giống chó mà tôi đã bỏ công nghiên cứu từ ngày tôi đặt bước chân đầu tiên lên đất TQ - cách đây ngót nghét 10 năm : " ...Trong tâm khảm cha tôi, Ngao Tạng không chỉ là vật yêu thích nuôi trong nhà, không chỉ thuần túy là động vật mà nó là sự tồn tại của một tố chất cao, một hình thức mà dân tộc du mục mượn nó để tôn vinh tinh thân du mục. Ngao Tạng không chỉ hội tụ đầy đủ phẩm chất tốt nhất mà những con dã thú và vật nuôi trên thảo nguyên phải có, nó còn là hội tụ của những phẩm chất xuất sắc mà dân du mục thảo nguyên rất cần. Cốt cách của Ngao Tạng không thể duy trì mãi trong sự quan tâm tận tình của con người, nó chỉ có thể tôi luyện trong trời đất khắc nghiệt của cao nguyên Thanh Tạng. Nếu không để chúng gào thét trong băng tuyết dướic -40oC, không để chúng luôn cảnh giác với những con sói và báo ngoài 10 hay 20 dặm, không để chúng gánh trên vai toàn bộ gánh nặng của cuộc sống của gia đình dân du mục thì chắc chắn chúng sẽ suy thoái, mai một về bản tính nhanh nhậy, về tốc độ, sức mạnh và phẩm hạnh. Chính vì vậy, khi nhiệt tình đối với Ngao Tạng của những người sớm giàu lên và nhàn rỗi càng cao, khi giá của một con Ngao Tạng ngày một đắt, thì sự cô đơn buồn tủi của cha tôi ngày càng tăng...
(trích đoạn Ngao Tạng (Zang Ao) Tác giả Vương Chí Quân )



Bắn tỉa ơi - tôi vẫn thích mầu trắng ông à


bác nói đúng ý em nói ở đây căn bản lúc đầu là NT ĐẦU SƯ là được chọn và nhân giống giờ đúng chỉ có ĐẦU SƯ lông dài chứ ĐẦU HỔ thì chăm hoài thì sao mà lông dài ra được.Em muốn nói có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên,nhưng sao ở chính TÂY TẠNG lại không có giống ĐẦU SƯ mà chỉ có ở TQ thôi cái điều này có lên lí dải không?
Chúng ta phải lí giải bằng cách nào khi cách gọi để phân biệt này xuất phát từ Tây Tạng hả bạn - bạn xem lại ảnh Ngao Tạng 1936 ở trên xem có phải Sư Đầu không nhé..

Bạn cũng có thể vào đây để tìm hiểu thêm về Ngao Tạng
http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=5751
 

Neapolitan

Active Member
Vấn đề khác biệt quan trọng nhất giữa 2 dòng NT không phải nằm tại bộ lông. Chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc và điều kiện thời tiết mỗi vùng đất theo tôi có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện của lớp lông chó. Điều quan trọng nhất như anh Neo đã nhận xét, NT TQ hiện tại và NT Châu Âu có cách biệt khá lớn về thể trạng, cấu tạo khung xương mõm mặt cũng như tai và nếp nhăn thường thấy. Ảnh trong tấm mà anh Neo trích lại cũng cho thấy điều đó, con chó này có thể trạng quá lớn so với những tấm hình của nhà nhân giống mà anh Neo nêu dẫn chứng, đồng thời đối với cách nhìn nhận phổ thông của người VN -độ nhầu và vuông vắn góc cạnh của đầu thủ con chó không phải là hoàn hảo. Tuy nhiên theo tôi - đây là ảnh 1 con NT tương xứng nhất với những bản miêu tả cổ thường thấy trước đó!

Với dáng vẻ bề ngoài quá hấp dẫn như NT tại TQ hiện nay, tôi có cùng 1 suy nghĩ như anh NEO - trong tương lai gần, có lẽ dòng giống này sẽ trở nên phổ biến hơn ở Châu Âu và lấn át dòng giống NT Châu Âu hiện có, vấn đề là người TQ sẽ làm như thế nào để đối phó với bản tiêu chuẩn đang công bố của FCI ?? Việc này nếu xảy ra trong thực tế có lẽ sẽ trở thành 1 bài học lớn của người VN trong quá trình hội nhập những giống chó bản địa hiện đang còn nằm trong tranh cãi.

Tôi chỉ mượn 1 câu nói nằm trong thiên tiểu thuyết - kí sự nổi tiếng của nhà văn Vương Chí Quân viết về giống Ngao Tạng - 1 câu nói mà tôi tâm đắc nhất để nói về tình hình hiện nay của dòng giống NT tồn tại tại Trung Quốc Đại Lục hiện nay, câu nói mà với tôi, nó giải thích phần lớn những khúc mắc của riêng mình tôi về 1 giống chó mà tôi đã bỏ công nghiên cứu từ ngày tôi đặt bước chân đầu tiên lên đất TQ - cách đây ngót nghét 10 năm : " ...Trong tâm khảm cha tôi, Ngao Tạng không chỉ là vật yêu thích nuôi trong nhà, không chỉ thuần túy là động vật mà nó là sự tồn tại của một tố chất cao, một hình thức mà dân tộc du mục mượn nó để tôn vinh tinh thân du mục. Ngao Tạng không chỉ hội tụ đầy đủ phẩm chất tốt nhất mà những con dã thú và vật nuôi trên thảo nguyên phải có, nó còn là hội tụ của những phẩm chất xuất sắc mà dân du mục thảo nguyên rất cần. Cốt cách của Ngao Tạng không thể duy trì mãi trong sự quan tâm tận tình của con người, nó chỉ có thể tôi luyện trong trời đất khắc nghiệt của cao nguyên Thanh Tạng. Nếu không để chúng gào thét trong băng tuyết dướic -40oC, không để chúng luôn cảnh giác với những con sói và báo ngoài 10 hay 20 dặm, không để chúng gánh trên vai toàn bộ gánh nặng của cuộc sống của gia đình dân du mục thì chắc chắn chúng sẽ suy thoái, mai một về bản tính nhanh nhậy, về tốc độ, sức mạnh và phẩm hạnh. Chính vì vậy, khi nhiệt tình đối với Ngao Tạng của những người sớm giàu lên và nhàn rỗi càng cao, khi giá của một con Ngao Tạng ngày một đắt, thì sự cô đơn buồn tủi của cha tôi ngày càng tăng...
(trích đoạn Ngao Tạng (Zang Ao) Tác giả Vương Chí Quân )


Bắn tỉa ơi - tôi vẫn thích mầu trắng ông à :D :D
Tui thì nhìn thấy con Nt trắng này có nhiều nét giống Pyrenean Mountain Dog, đầu không to và rộng, và không có thần thái của NT .

Nói thêm về khí hậu, những vùng khác của TQ, hay ở những nước khác khí hậu không thể nào giống với Tấy Tạng được hết, vì Tây Tạng cao hơn mặt nước biển rất nhiều, độ oxy rất loảng, vì vậy không thể đem so sánh khí hậu ở TQ so với Âu, Mỹ, rồi nói chó ở Âu Mỹ không giống TQ vì khí hậu, vì khí hậu ở các vùng khác của TQ cũng chẳng giống Tây Tạng được .
 

Neapolitan

Active Member
Điều quan trọng tui muốn biết là sự di truyền của NT TQ ổn định như thế nào ? 1 cặp NT lông dài to lớn được cho là đẹp ở TQ khi phối với nhau sẽ cho ra bao nhiêu % con giống cha mẹ của nó . Bạn nào biết chính xác xin cho thông tin .

Cám ơn Manonero đã đưa lên cái thread cũ của NT làm tui có dịp được đọc (chưa đọc hết, dài quá) . Nhưng sẳn đây bàn chơi luôn, người TQ gọi nó là thần khuyển hay quốc bảo gì đó thì tui không có ý kiến, nhưng danh xưng NT là vua của các loài chó tui chưa nghe qua bao giờ, chắc là người TQ tự đặt ra đó thôi, không có ai trên thế giới này muốn 1 con chó của nước khác làm vua chó của nước mình hết, và cũng không có tiêu chuẩn nào để đưa 1 giống chó lên làm vua hết .

Và ở trang đầu thấy cảnh 1 con NT cắn chết 1 con pit bull làm tui bức xúc thiệt, mấy ông TQ giàn cảnh cho tụi nó cắn nhau 1 cách bất công với con pit bull nhỏ hơn NT 3 lần để làm gì ? Tui chỉ thấy con Pit bull dũng mảnh chiến đấu tới chết trước 1 đối thủ lớn hơn mình gấp 3 lần chứ không bỏ chạy, còn con NT chẳng thấy có gì hay ho hết . Sao họ không cho NT đấu với 3 con pit bull (cho cân bằng trọng lượng), và nên đấu với những con pit bull thứ thiệt bên Mỹ kìa .

Tui không ủng hộ chó cắn nhau, nhưng nhìn cảnh bất công với con pit bull để đánh bóng con NT nên bức xúc chịu không nổi nên nói vậy thôi .
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
Điều quan trọng tui muốn biết là sự di truyền của NT TQ ổn định như thế nào ? 1 cặp NT lông dài to lớn được cho là đẹp ở TQ khi phối với nhau sẽ cho ra bao nhiêu % con giống cha mẹ của nó . Bạn nào biết chính xác xin cho thông tin .

Cám ơn Manonero đã đưa lên cái thread cũ của NT làm tui có dịp được đọc (chưa đọc hết, dài quá) . Nhưng sẳn đây bàn chơi luôn, người TQ gọi nó là thần khuyển hay quốc bảo gì đó thì tui không có ý kiến, nhưng danh xưng NT là vua của các loài chó tui chưa nghe qua bao giờ, chắc là người TQ tự đặt ra đó thôi, không có ai trên thế giới này muốn 1 con chó của nước khác làm vua chó của nước mình hết, và cũng không có tiêu chuẩn nào để đưa 1 giống chó lên làm vua hết .

Và ở trang đầu thấy cảnh 1 con NT cắn chết 1 con pit bull làm tui bức xúc thiệt, mấy ông TQ giàn cảnh cho tụi nó cắn nhau 1 cách bất công với con pit bull nhỏ hơn NT 3 lần để làm gì ? Tui chỉ thấy con Pit bull dũng mảnh chiến đấu tới chết trước 1 đối thủ lớn hơn mình gấp 3 lần chứ không bỏ chạy, còn con NT chẳng thấy có gì hay ho hết . Sao họ không cho NT đấu với 3 con pit bull (cho cân bằng trọng lượng), và nên đấu với những con pit bull thứ thiệt bên Mỹ kìa .

Tui không ủng hộ chó cắn nhau, nhưng nhìn cảnh bất công với con pit bull để đánh bóng con NT nên bức xúc chịu không nổi nên nói vậy thôi .
- Em có ý thế này anh NEO !

+ Ta không bàn việc NT cắn nhau với tất cả các loài khác, với động cơ gì anh ạ vì chúng ta những người yêu thích và đam mê các giống khuyển ai lại thế !

- Việc một cặp NT giống lông dài bờm ...đẹp nhân giống ở TQ ra con bao nhiêu % giống bố mẹ nó biết con số cụ thể thì hơn khó nhưng....
VD : Một NT đực lông dài bờm dài...đẹp nhân giống 1 lần rất nhiều tiền mà ra con tỉ lệ giống cha mẹ chúng không cao (zen không ổn định) liệu có lần thứ tiếp theo không???? có khi không thu phí nhưng người nuôi NT chuyên nghiệp họ cũng không cho phối với con đó phải không nào ?

Hiện nay tại TQ rất nhiều con NT phối giống giá rất cao với thời gian rất dài thậm chí đến đời con của nó giá lấy giống kém bố nó không đáng là bao. ( đa phần nhũng con này có giấy Khai Sinh của Hiệp hội " CNKC " CHINA NATIONAL KENNEL CLUB )

Có lẽ VD trên giúp ta hiểu được phần nào.

- Họ nói Ngao Tạng là THỦY TỔ của các dòng chó lớn anh ạ! ( do lịch sử và nguồn gốc con NT )
Thân !
 
Ở đây có một cái khác nhau khá lớn trong quan điểm nhìn nhận về những cái khác biệt giữa hai dòng TM đó bác Manoreno ạ!

- Anh Neo có chỉ ra một số điểm khác biệt về độ vuông và to của mõm và đường dọc dưới ngực - bụng, cái này tôi chưa có ý kiến vì tôi chưa được sờ thực tế, hoặc so sánh chi tiết về 2 con TM thuộc 2 dòng này, trong khi cơ thể bọn này bị che phủ quá nhiều bởi lớp lông dày rậm rạp.

- Những điểm khác nhau về mép (sệ hơn), đầu lớn hơn, nhiều nếp nhăn, tai to hơn .... => theo tôi thì những khác biệt này chỉ là khác biệt nhỏ. Không phải là khác biệt lớn do nó nằm ngoài CẤU TRÚC XƯƠNG của con chó.

Những cái này liên quan đến đánh giá ngoại hình của con chó.

- Còn quan điểm về màu trắng của tôi thì lại nghiêng về tính chất và mức độ phù hợp của con chó với môi trường sống của nó, cũng như ảnh hưởng tới sức khoẻ ....


Thank bạn Bắn Tỉa nhiều..vậy theo tôi nghĩ, vấn đề về mầu sắc hết sức đơn giản!

Người dân Tây Tạng vốn dĩ ít được tiếp xúc với khoa học kĩ thuật - đặc biệt là khoa học kĩ thuật phương Tây, đồng thời lại có quan niệm chung của Đông phương rằng mầu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quí và thanh bạch, chính vì vậy trong lịch sử phát triển của loài NT, những con Ngao trắng ( cực hiếm) thường được xưng tụng và dâng tặng cho Lạt Ma, Phật sống và thiền viện Tây Tạng ( ?? ) rồi dần dần thông qua sự quảng bá của giới buôn bán nhân giống TQ mà trở thành mầu quý trong giống NT. Còn với anh phương Tây, vốn đề cao kĩ thuật khoa học, thì mầu trắng hoàn toàn không có giá trị !

Vậy thì đối với người VN? Cái này lại hoàn toàn tuỳ thuộc vào quan niệm của từng con người mà thôi!
Vấn đề khác biệt quan trọng nhất giữa 2 dòng NT không phải nằm tại bộ lông.
NT TQ hiện tại và NT Châu Âu có cách biệt khá lớn về thể trạng, cấu tạo khung xương mõm mặt cũng như tai và nếp nhăn thường thấy.

Bắn tỉa ơi - tôi vẫn thích mầu trắng ông à!
Từ trước tới nay thì màu trắng luôn là màu quý (vì nó hiếm). Voi, ngựa, trâu, chó, hổ, báo, sư tử gì cũng thế.... Lịch sử đều ghi nhận lại những cống vật quý hiếm đều là voi trắng, hổ trắng ... đó thôi - nhưng các con vật màu trắng này chưa định hình thành 1 loài riêng, hoặc 1 đặc tính riêng.
VD: Đám hổ trắng đang nuôi ở VN - tôi tin là sau cỡ 20 năm nữa thì sẽ đi vào suy vong mà thôi, chứ khó mà phát triển như đám hổ vàng được.


Ông bạn thích màu trắng! OK thôi, đó là quan điểm của mỗi người. Nhưng ở đây chúng ta đang bàn về con TM và màu trắng có phù hợp với con TM không?Nếu màu trắng là màu không phù hợp với điều kiện sống nguyên thuỷ của con TM thì nó cũng chỉ có lác đác ở một vài con thôi, chứ khó có thể phổ biến như bây giờ được.




Điều quan trọng tui muốn biết là sự di truyền của NT TQ ổn định như thế nào ? 1 cặp NT lông dài to lớn được cho là đẹp ở TQ khi phối với nhau sẽ cho ra bao nhiêu % con giống cha mẹ của nó . Bạn nào biết chính xác xin cho thông tin .
Có ba điểm hỏi bác phonghL:

2) Các bác đã bao giờ bắt 1 chú chó con là con của 2 con Sư, về VN nuôi lại thành Hổ chưa?
Nếu rồi thì theo bác là tại sao?

Cái nì em hỏi nhưng chưa có trả lời đây! TQ thì kiểu gì cũng nói là 1 cặp NT lông dài to lớn THUẦN CHỦNG của họ phối giống ra trăm con đều như một, ngàn con cũng đều như một.

Cá nhân em thì không tin lắm. Hỏi vậy cũng có ý - nếu thực sự con TM sư đầu của họ mà là con nguyên bản từ xa xưa thì 100 con chó con cũng phải có cỡ 97-98 con sư đầu. Còn nếu đã bị lai tạp thì 100 con chó con cũng có dăm bảy kiểu lông khác nhau cho mà xem. Nhưng hỏi cái này thì ai nói? Chờ mấy ổng breeder chân chính dính thêm chân phụ trả lời thì đến tết Congo!

Mà ông bạn M thích Ti sao cứ bóng bánh mãi thế! Kiếm Ti về chăm đê chớ!
 
Bác phonghL ơi,

Bác nghĩ sao nếu người ta có 2 con TM sư, to , đẹp, phối với nhau ra 5 con chó con. Chỉ có 3 con sư và 2 con hổ!

Em ví dụ: bình quân 1con sư con bán giá 3 vạn, 1 con hổ con giá 1 vạn

1 đàn chó con bố sư + mẹ sư đẻ ra toàn con sư => sư con bán giá 3 vạn một con.
1 đàn chó con bố sư + mẹ sư đẻ ra cả sư lẫn tiểu (hổ) => khó đây!!! Hổ thì bán được 1 vạn rồi, nhưng sư liệu CÒN BÁN ĐƯỢC 3 VẠN 1 CON KHÔNG?

Để bán tốt, người ta giấu biến 2 con hổ đi, khoe rằng chó chỉ đẻ ra 3 con sư, sư toàn bộ luôn. Bán thẳng tay được 9 vạn, 2 con hổ bán rẻ cũng được 1 vạn nữa là 10 vạn! Lúc đó mà thành thật khai nhận đầy đủ liệu có bán được 10 vạn / 5 con không?

Trung Cuốc thì em không biết. Nhưng Tái Lan thì sẵn vô cùng. Chó TRD đẻ ra đâu có được đều màu, đều bờm, dựng tai như chụp ảnh đâu. Chó con cũng nhôm nhoam, 2-3 màu, không bờm .... đủ hết. Nhưng họ hơn mình ở chỗ làm MARKETING tốt mà thôi!

= = = = =

Hiệp hội CNKC - CHINA NATIONAL KENNEL CLUB => cái này giống hay khác với CKU - CHINA KENNEL UNION vậy bác?

= = = = =


- Việc một cặp NT giống lông dài bờm ...đẹp nhân giống ở TQ ra con bao nhiêu % giống bố mẹ nó biết con số cụ thể thì hơn khó nhưng....
VD : Một NT đực lông dài bờm dài...đẹp nhân giống 1 lần rất nhiều tiền mà ra con tỉ lệ giống cha mẹ chúng không cao (zen không ổn định) liệu có lần thứ tiếp theo không???? có khi không thu phí nhưng người nuôi NT chuyên nghiệp họ cũng không cho phối với con đó phải không nào ?

Hiện nay tại TQ rất nhiều con NT phối giống giá rất cao với thời gian rất dài thậm chí đến đời con của nó giá lấy giống kém bố nó không đáng là bao. ( đa phần nhũng con này có giấy Khai Sinh của Hiệp hội " CNKC " CHINA NATIONAL KENNEL CLUB )
 

Neapolitan

Active Member
- Em có ý thế này anh NEO !

+ Ta không bàn việc NT cắn nhau với tất cả các loài khác, với động cơ gì anh ạ vì chúng ta những người yêu thích và đam mê các giống khuyển ai lại thế !

- Việc một cặp NT giống lông dài bờm ...đẹp nhân giống ở TQ ra con bao nhiêu % giống bố mẹ nó biết con số cụ thể thì hơn khó nhưng....
VD : Một NT đực lông dài bờm dài...đẹp nhân giống 1 lần rất nhiều tiền mà ra con tỉ lệ giống cha mẹ chúng không cao (zen không ổn định) liệu có lần thứ tiếp theo không???? có khi không thu phí nhưng người nuôi NT chuyên nghiệp họ cũng không cho phối với con đó phải không nào ?

Hiện nay tại TQ rất nhiều con NT phối giống giá rất cao với thời gian rất dài thậm chí đến đời con của nó giá lấy giống kém bố nó không đáng là bao. ( đa phần nhũng con này có giấy Khai Sinh của Hiệp hội " CNKC " CHINA NATIONAL KENNEL CLUB )

Có lẽ VD trên giúp ta hiểu được phần nào.



- Họ nói Ngao Tạng là THỦY TỔ của các dòng chó lớn anh ạ! ( do lịch sử và nguồn gốc con NT )
Thân !
Thành thật xin lỗi mọi người, hồi nãy coi hình con pit bull bị con NT to lớn nhơn nhiều cắn chết nên không cầm lòng được .

Ý tui nói về số chung khi mình nhân giống 1 con NT mình sẽ đoán được bao nhiêu phần trăm bầy chó con đạt được tiêu chuẩn gần giống với cha mẹ của nó . Ví dụ như những con đực 70 kg, khi nhân giống cho ra chó con đực khi lớn lên không đạt tới trọng lượng đó, 1 con đực đi với 10 con cái, cho ra 10 bầy nhưng chỉ có vài con gần giống với cha nó, vậy là di truyền không ổn định, và khi nhân giống chỉ là cầu may mà thôi . Còn những trường hợp cá biệt không ổn định về di truyền thì lại là chuyện khác .

Khi 1 con cái đi với con đực không cho ra chó con đẹp không ai dùng con cái cũ quay lại đi với con đực đó nữa .

Không hiểu anh nói chó con của những con đẹp giá đi giống vẫn mắc, đó là anh nói chó con của con kia đẹp, hay xấu đẹp gì giá cũng mắc ?

Ngao Tạng là thuỷ tổ của vài giống chó lớn giòng mastiff thì đúng, nhưng nói là thuỷ tổ của tất cả các giống chó là không đúng .
 

Neapolitan

Active Member
Ở đây có một cái khác nhau khá lớn trong quan điểm nhìn nhận về những cái khác biệt giữa hai dòng TM đó bác Manoreno ạ!

- Anh Neo có chỉ ra một số điểm khác biệt về độ vuông và to của mõm và đường dọc dưới ngực - bụng, cái này tôi chưa có ý kiến vì tôi chưa được sờ thực tế, hoặc so sánh chi tiết về 2 con TM thuộc 2 dòng này, trong khi cơ thể bọn này bị che phủ quá nhiều bởi lớp lông dày rậm rạp.

- Những điểm khác nhau về mép (sệ hơn), đầu lớn hơn, nhiều nếp nhăn, tai to hơn .... => theo tôi thì những khác biệt này chỉ là khác biệt nhỏ. Không phải là khác biệt lớn do nó nằm ngoài CẤU TRÚC XƯƠNG của con chó.

Những cái này liên quan đến đánh giá ngoại hình của con chó.

- Còn quan điểm về màu trắng của tôi thì lại nghiêng về tính chất và mức độ phù hợp của con chó với môi trường sống của nó, cũng như ảnh hưởng tới sức khoẻ ....






Từ trước tới nay thì màu trắng luôn là màu quý (vì nó hiếm). Voi, ngựa, trâu, chó, hổ, báo, sư tử gì cũng thế.... Lịch sử đều ghi nhận lại những cống vật quý hiếm đều là voi trắng, hổ trắng ... đó thôi - nhưng các con vật màu trắng này chưa định hình thành 1 loài riêng, hoặc 1 đặc tính riêng.
VD: Đám hổ trắng đang nuôi ở VN - tôi tin là sau cỡ 20 năm nữa thì sẽ đi vào suy vong mà thôi, chứ khó mà phát triển như đám hổ vàng được.


Ông bạn thích màu trắng! OK thôi, đó là quan điểm của mỗi người. Nhưng ở đây chúng ta đang bàn về con TM và màu trắng có phù hợp với con TM không?Nếu màu trắng là màu không phù hợp với điều kiện sống nguyên thuỷ của con TM thì nó cũng chỉ có lác đác ở một vài con thôi, chứ khó có thể phổ biến như bây giờ được.









Cái nì em hỏi nhưng chưa có trả lời đây! TQ thì kiểu gì cũng nói là 1 cặp NT lông dài to lớn THUẦN CHỦNG của họ phối giống ra trăm con đều như một, ngàn con cũng đều như một.

Cá nhân em thì không tin lắm. Hỏi vậy cũng có ý - nếu thực sự con TM sư đầu của họ mà là con nguyên bản từ xa xưa thì 100 con chó con cũng phải có cỡ 97-98 con sư đầu. Còn nếu đã bị lai tạp thì 100 con chó con cũng có dăm bảy kiểu lông khác nhau cho mà xem. Nhưng hỏi cái này thì ai nói? Chờ mấy ổng breeder chân chính dính thêm chân phụ trả lời thì đến tết Congo!

Mà ông bạn M thích Ti sao cứ bóng bánh mãi thế! Kiếm Ti về chăm đê chớ!
Không hiểu vì sao ông bạn lại nói những điểm như khung mõm, hình dáng tai, và đường low line của con chó không quan trọng vì nó nằm ngoài khung xương của con chó ? có thể giải thích rõ hơn chút không ?

Khi lai 2 giống chó có cùng thể trạng hay khung xương, thì những điểm khác sẽ quyết định nhận dạng con chó có bị lai hay không . Lai hay pha trông đây không có nghĩ là nó sẽ khác hoàn toàn với con thuần chủng, nhưng nhìn sẽ khác 1 chút, và con chó nhìn sẽ rất khác .

Còn NT trắng, các bạn thích nghiên cứu NT có nhiên cứu gia phả của nó hay không ? làm giả hay nói láo về gia phả những con chó có cùng màu lông thì dễ, nhưng với những màu lông khác biệt, ít có thì làm giả sẽ rất khó . Nếu nói NT trắng rất hiếm, nhưng nó cũng phải có di truyền mà ra chứ, đâu thể 5 đời bên nội ngoại nó màu đen tự nhiên nó màu trắng được, vậy những con NT trắng cha mẹ nó có hình hay không ?

Kể cả những con NT màu bình thường cũng vậy, đâu thể 3 đời nó đều 50 kg, tự nhiên tới đời nó nặng 80 kg ?
 
Em nói lại cho rõ nhé:


Mép sệ hơn, tai to hơn, mặt nhiều nếp nhăn hơn ....thì đâu có liên quan đến khung xương ạ! Đó chỉ là những lỗi đơn giản & thông thường ở những con chó trong 1 giống thôi chứ.

VD như tai Rottweiller chẳng hạn - hình dáng tai thì giống nhau, nhưng nếu nếp gập của tai quá thấp hoặc quá cao, tai ở vị trí ..... gì đó thì cũng bị đánh giá là lỗi. Nhưng lỗi chỉ là lỗi nhẹ, hoặc quá lắm thì là lỗi nặng, ít khi là lỗi phải loại bỏ.


Khung mõm & underline thì có liên quan đến khung xương - nhưng em thấy hơi khó để so sánh khi nhìn qua ảnh.

Riêng tổng thể cái ĐẦU thì to chuyện hơn. Theo ý kiến em, xương đầu luôn là 1 đặc điểm rất quan trọng với 1 giống chó. Nhưng có lẽ rất khó, hoặc là em chưa đủ trình độ, để đánh giá sự khác biệt của xương sọ hai con TM qua ảnh, khi mà cả 2 cái sọ đều khá to, khá tương đồng, có nhiều lông che phủ và các khác biệt chỉ là nhỏ hoặc rất nhỏ.


Nhưng dù sao thì những cái lỗi trên vẫn là lỗi đánh giá (của người nuôi, người nhân giống, người xem, giám khảo ...)



Gỉa sử em cứ căn theo FCI, AKC, CKC, thì lúc đó con TM trắng thì nó cũng giống y như con Neo màu trắng, cùng là lỗi loại bỏ!


Không hiểu vì sao ông bạn lại nói những điểm như khung mõm, hình dáng tai, và đường low line của con chó không quan trọng vì nó nằm ngoài khung xương của con chó ? có thể giải thích rõ hơn chút không ?
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
Thành thật xin lỗi mọi người, hồi nãy coi hình con pit bull bị con NT to lớn nhơn nhiều cắn chết nên không cầm lòng được .

Ý tui nói về số chung khi mình nhân giống 1 con NT mình sẽ đoán được bao nhiêu phần trăm bầy chó con đạt được tiêu chuẩn gần giống với cha mẹ của nó . Ví dụ như những con đực 70 kg, khi nhân giống cho ra chó con đực khi lớn lên không đạt tới trọng lượng đó, 1 con đực đi với 10 con cái, cho ra 10 bầy nhưng chỉ có vài con gần giống với cha nó, vậy là di truyền không ổn định, và khi nhân giống chỉ là cầu may mà thôi . Còn những trường hợp cá biệt không ổn định về di truyền thì lại là chuyện khác .

Khi 1 con cái đi với con đực không cho ra chó con đẹp không ai dùng con cái cũ quay lại đi với con đực đó nữa .

Không hiểu anh nói chó con của những con đẹp giá đi giống vẫn mắc, đó là anh nói chó con của con kia đẹp, hay xấu đẹp gì giá cũng mắc ?

Ngao Tạng là thuỷ tổ của vài giống chó lớn giòng mastiff thì đúng, nhưng nói là thuỷ tổ của tất cả các giống chó là không đúng .

Điều này rất thực tế , ra con tỉ lệ giống bố mẹ thấp, xấu thì chỉ được 1 vài người đến lấy giống thôi chứ không thể nhiều người đến dài dài mà giá nhân giống vẫn mắc được đúng không anh????
 
Top