• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mạn đàm Về Ngao Tạng

Cảm ơn anh Phong đã giải đáp thắc mắc của em, có lẽ em sẽ tìm hiểu kỹ hơn nữa rồi sẽ tiếp tục nhờ anh giúp đỡ. Như đã nói từ đầu bài viết là em hoàn toàn mù tịt tiếng TQ, bởi vậy nên mới cần anh giải thích rõ ràng hơn. Và rất may là trong topic này đã có sự tham gia của anh Mamonero, một người không những rất đam mê Ngao Tạng mà còn có nhiều năm sống tại TQ, đến bây giờ vẫn thường xuyên qua lại TQ. Mong các anh đem những kiến thức của mình chia sẻ cùng mọi người, cùng nhau tìm hiểu về giống chó quý này.

Về chuyện diễn giải ngữ nghĩa tiếng Trung thì đúng là chỉ có các bác biết tiếng Trung mới hiểu được, phần đông anh em trong diễn đàn còn lại đọc cũng chẳng hiểu gì. Đó cũng là một thiệt thòi cho những người có cùng sở thích, ham muốn tìm hiểu về giống chó này mà không hiểu tiếng TQ. Như em có muốn tìm thông tin về NT cũng chỉ tìm được trong các trang web tiếng Anh... còn những thông tin, tài liệu từ Trung Quốc, nơi xuất xứ và phát triển giống chó này có tìm được cũng không đọc được, cùng lắm là dùng google translate rồi chơi trò đoán câu đoán chữ...hoặc nghe truyền miệng từ người nọ người kia nên thông tin có thể rất thiếu sót, thậm chí sai lệch cũng nhiều. Vậy nếu các anh có thể tìm và dịch những văn bản, thông tin chính thức từ CKU hay "Hiệp hội các nhà nhân giống Ngao Tạng" thì rất hay và đó cũng là những đóng góp thiết thực, có ý nghĩa cho Vietpet nói chung và những người đam mê Ngao Tạng ở VN nói riêng
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
Những con NT bên này thì trung bình là 70 tới 75 kg, nhưng nhìn nhỏ hơn nhiều với những con NT bên TQ, nghe nhiều người nói những con NT to đẹp bên TQ đều trên 100 Kg, điều nay xin anh Phong xác nhận coi có chính xác hay không ? Riêng tôi thì không tin, vì con chó to nhất được Guinness xác nhận là 129 kg, thuộc giống English Mastiff . Những con chó trên 100 kg rất hiếm trên thế giới . Và quan trọng nhất là khi giống chó thay đổi trọng lượng trong thời gian ngắn là do bị con người "ép" nó ra, giống chó này chưa có thời gian ổn định về di truyền nên có rất nhiều vấn đề về sức khoẻ .

Mấy năm trước khi lần đầu nhìn thấy hình NT ở TQ tôi thật sự bị hớp hồn, nhưng lập tức tôi tự hỏi mình tại sao nó khác như vậy ???? Tại sao những hình ảnh này trườc kia không có, có phải chăng nó mới bị lai tạo ra ? Và nếu tôi mua nó về nhân giống thì con của nó sẽ ra sao ??? sức khoẻ của nó như thế nào ????

Những breeders bên này mà tôi có dịp nói chuyện qua khẳng định NT ở TQ đã bị pha trộn và sau đó được inbreed rất nhiều lần để giữ nguồn genes theo ý người nhân giống, trong giai đoạn này sức khoẻ sẽ không được ổn định lắm (giống chó nào trong giai đoạn này cũng vậy), và đây chỉ là ý kiến chủ quan của những cá nhân mà thôi, riêng tôi thì thấy những ý kiến này đúng, khi nhìn thấy sự khác biệt quá rõ về màu lông cũng như hình dáng NT TQ thay đổi quá nhanh trong 1 thời gian ngắn . Ở ngoài thiên nhiên muốn thay đổi hình dáng để thích nghi với môi trường cần phải 1 thời gian rất dài .

Và tôi cũng nghe nói giá của NT ở TQ mười năm trước rất thấp, không cao ngất ngưỡng như bấy giờ, và giá của NT ở TQ bây giờ trong cái nhìn của cá nhân tôi thì hoàn toàn không đúng với giá trị của nó .

Còn chuyện đi show thê giới thì tôi muốn nói là những con NT ở TQ được cho là đẹp, to lớn và có bờm, lông dài sao không đi show ? chứ tôi hiểu ở TQ dư sức tìm ra 1 con đủ tiêu chuẩn đi show thế giới .

Và tôi xin khẳng định là tôi rất thích những con NT bờm dài, không hề ghét nó hay bài xích nó gì hết, tôi chỉ muốn tìm hiểu sự thật . Tôi cũng mớ ước có 1 con như vậy khi mà biết rõ sự thật về nó, sự di truyển và sức khoẻ của nó được ổn định, đương nhiên là giá cả phải hợp lý với giá trị của nó .[/QUOTE]

Chào anh Neo ( anh Tuấn ) và các bạn!
Tôi có vài ý kiến như sau nếu có thiếu sót rất mong các bạn nhiệt tình bổ sung.

Xin được nhắc lại với các bạn hiểu biết của tôi về Ngao Tạng vẫn chỉ dừng lại trên con chữ ĐANG TÌM HIỂU mà thôi do đó khi anh Neo đưa ra 2 câu hỏi:

1. Tại sao Trung Quốc đã ra nhập FCI mà không tham gia thi Ngao Tạng quốc tế ???
2. Tại sao tiêu chuẩn của Ngao Tạng lại không được các nước công nhận ???

-Đây chính là những điều tôi đặc biệt quan tâm, mặc dù đã tìm hiểu qua nhiều hình thức nhưng vẫn chưa có đáp án thỏa đáng nói cách khác tôi vẫn chưa tìm được những văn bản, thông tin từ nguồn chính thống. do đó tôi mới mạo muội lập chủ đề này để học hỏi và tìm hiểu mong có lời giả đáp thỏa đáng cho vấn đề mình quan tâm.


Thiết nghĩ qua chủ đề này tôi có hay không tìm được lời giải thì tôi cũng học hỏi được rất nhiều điều, nhiều vấn đề về con NGao Tạng qua những thông tin (lập luận , giả thuyết......) chia sẻ của các bạn, đó chẳng phải là điều rất thú vị sao ? tôi rất mong nhận được nhiều hơn nữa những chia sẻ của các bạn.

- Trước khi chúng ta có được những thông tin chính thống mà có những giả thuyết, lập luận suy luận chúng ta chia sẻ với nhau thì cái nhìn về con Ngao Tạng ở mọi đề cũng đa dạng phải không các bạn?
to anh Tuấn:
Ngao Tạng tại TQ đa phần từ 50-80 KG ,90 đến hơn 100 KG không nhiều. xin anh lưu ý nếu chi ghi là CÂN của TQ THÌ CHỈ BẰNG 0,5 KG (đã có chủ đề nói rồi) nhiều khi gây hiểu nhầm . 100 CÂN của TQ
đúng bằng 50 KG.
Chúc các bạn sức khỏe.
thân chào!
 

Neapolitan

Active Member
Tôi đang rất phân vân! Hiện giờ mọi người đang bàn nhau về cái sự khác nhau giữa con Ngao Tạng ở châu Âu - châu Mỹ (chủ yếu là lông bờm ngắn) và con Ngao Tạng ở Tung Của (bờm dài, xù)...

Nhưng theo tôi thì cái đó đâu phải là khác nhau giữa châu Âu - châu Mỹ và Tung Của!

Tôi không bàn đến cái chuyện sư đầu, hổ đầu, long đầu, cẩu đầu gì đó ...vì những cái đó không quy định trong bản tiêu chuẩn của giống chó!


Phần lông gáy (bờm) theo FCI:
Males carry noticeably more coat than females ..... Neck and shoulders heavily coated, giving mane-like appearance

Chó đực có nhiều lông rõ rệt hơn chó cái ....Cổ và vai có nhiều lông , tạo thành bờm kiểu bờm ngựa hoặc bờm sư tử.




Phần lông gáy (bờm) theo AKC:
Neck and shoulders heavily coated, especially in dogs, giving mane-like appearance.

Cổ và vai có nhiều lông , đặc biệt ở chó đực, tạo thành bờm kiểu bờm ngựa hoặc bờm sư tử.


Nhờ anh Neo kiểm tra giúp phần dịch nghĩa. Cám ơn nhiều!

Và như vậy là có ở chỗ nào nói là TM không có bờm xù đâu! Có chăng là khác nhau trong cái nhìn của mình.

Còn tôi, vì mù tịt món Ngao Tạng này nên để so sánh thì có lẽ tôi phải LỌC THỊT XEM XƯƠNG mấy con này thì may ra mới rõ đôi phần, hay chí ít thì cũng phải CẠO SẠCH LÔNG đi mà so sánh thì mới dám nói! dùng từ hơi "dao kéo tông đơ" nha!
Theo AKC và FCI thì NT phải có bờm, nhưng cái khác là bờm của NT TQ dài hơn, và lông toàn thân của nó cũng dài hơn và có thêm màu trắng và nhiều màu lạ khác . NT TQ hiện nay thì cũng là con NT mà thôi, vì vậy nó phải có 90% đúng với tiêu chuẩn mà AKC và FCI đưa ra (dựa trên hình thể và lịch sử của NT mà viết ra) . Cái chúng ta muốn tìm hiểu là TN TQ hiện nay là do pha trộn với vài giống chó khác hay là do được ép ra từ những con NT thuần chủng, hay là nó mới chính là những con NT thuần chủng, còn những con NT theo tiêu chuẩn FCI và AKC là không thuần chủng . Vấn đề này cũng vô cùng quan trọng, vì nó sẽ quyết định số phận của những con NT có mặt ở Tây Tạng từ xưa tới nay được coi là thuần chủng sẽ đứng trước bờ tuyệt chủng nếu mọi người chạy theo tiêu chuẩn mới của TQ đưa ra .

Những chuyện đao to búa lớn như vậy thì để cho người TQ, người Tây Tạng và những ông bà của FCI, AKC lo, chúng ta có lo cũng lo không nổi .

Cái chúng ta muốn tim hiểu để biết thên thông tin, rồi tự mình quyết định thông tin nào đúng, vì khi nuôi và nhân giống nên tìm hiểu thông tin chính xác về giống chó đó mới có cơ hội thành công . Khi mà không có văn bản nào chính xác để ta dựa theo thì ta phải tự tìm tòi và quyết định theo nhận định của mình .

Bây giờ chúng ta thử đi tìm sự khác nhau giữa NT cổ xưa (cách đây khoảng 100 năm dựa vào mấy tấm hình chụp đời xưa) và NT ở TQ hiện nay, và NT ở Mỹ/châu Âu khác nhau chổ nào .
 

phamhuyhoang

Active Member
Theo em nghĩ ngay cả dòng chó GSD ,Rott,.Dob....bull đều là những dòng chó do con người cho các dòng chó lai tạo với nhau mà thành dòng chó hiện nay
quan trọng hơn cả nếu như không còn những con Ngao tạng theo tiêu chuẩn của FCI đặt ra thì cũng cần công nhận dòng Ngao tạng lông dài theo tiêu chuẩn hiện tại của nó nếu như nguồn Gen của nó ổn định! ^_^ nếu như GSD cần có gia phả và có đoạt giải mới có giá cao thì em nghĩ mở trại Ngao tạng tại Việt nam rồi xuất khẩu lại sang trung quốc chắc là giàu nhanh ^_^ bán khoảng 2 con Dương Tử 3 , 4 gì đó là ........không cần suy nghĩ ^_^
nhân tiện em hỏi về cách huấn luyện dòng Ngao tạng bướng bỉnh này như thế nào ạ???ai đã từng nghe nói hoặc đã dạy dòng này xin giúp em với nha! xin cảm ơn ^_^
 

Neapolitan

Active Member
Theo em nghĩ ngay cả dòng chó GSD ,Rott,.Dob....bull đều là những dòng chó do con người cho các dòng chó lai tạo với nhau mà thành dòng chó hiện nay
quan trọng hơn cả nếu như không còn những con Ngao tạng theo tiêu chuẩn của FCI đặt ra thì cũng cần công nhận dòng Ngao tạng lông dài theo tiêu chuẩn hiện tại của nó nếu như nguồn Gen của nó ổn định! ^_^ nếu như GSD cần có gia phả và có đoạt giải mới có giá cao thì em nghĩ mở trại Ngao tạng tại Việt nam rồi xuất khẩu lại sang trung quốc chắc là giàu nhanh ^_^ bán khoảng 2 con Dương Tử 3 , 4 gì đó là ........không cần suy nghĩ ^_^
nhân tiện em hỏi về cách huấn luyện dòng Ngao tạng bướng bỉnh này như thế nào ạ???ai đã từng nghe nói hoặc đã dạy dòng này xin giúp em với nha! xin cảm ơn ^_^
Anh không hiểu câu trên (in đậm), NT theo tiêu chuẩn xưa vẫn còn đó ở Tây Tạng, TQ, và các nước khác mà .

Cái quan trọng là bây giờ người TQ tự cho tiêu chuẩn họ đặt ra mới là chính thống, trong khi những con NT lông dài chỉ mới xuất hiện hơn 10 năm nay thôi, tại sao ???????? Và anh cũng muốn biết những con NT lông dài và máu trắng này từ đâu ra (theo tài liệu chính thức của TQ phổ biến) .
 

Zudas

Member
Theo em nghĩ ngay cả dòng chó GSD ,Rott,.Dob....bull đều là những dòng chó do con người cho các dòng chó lai tạo với nhau mà thành dòng chó hiện nay
quan trọng hơn cả nếu như không còn những con Ngao tạng theo tiêu chuẩn của FCI đặt ra thì cũng cần công nhận dòng Ngao tạng lông dài theo tiêu chuẩn hiện tại của nó nếu như nguồn Gen của nó ổn định! ^_^ nếu như GSD cần có gia phả và có đoạt giải mới có giá cao thì em nghĩ mở trại Ngao tạng tại Việt nam rồi xuất khẩu lại sang trung quốc chắc là giàu nhanh ^_^ bán khoảng 2 con Dương Tử 3 , 4 gì đó là ........không cần suy nghĩ ^_^
nhân tiện em hỏi về cách huấn luyện dòng Ngao tạng bướng bỉnh này như thế nào ạ???ai đã từng nghe nói hoặc đã dạy dòng này xin giúp em với nha! xin cảm ơn ^_^
NT theo tiêu chuẩn FCI còn tồn tại nhiều mà anh, nếu NT lông dài của TQ thật sự được lai tạo, có thể tương lai nếu nó ổn định có thể được coi là 1 giống nhưng không gọi nó là Tibetan Mastiff, mà sẽ có 1 tên khác
 

Neapolitan

Active Member
Bây giờ chúng ta mỗi người thử nhìn coi nó khác nhau chổ nào ? Tôi post hình vô đây để dễ nhìn mà so sánh, tui chỉ lấy đại vài tấm làm ví dụ đại diện cho các trường phái khác nhau, anh chị nào có tư liệu hay hơn xin post lên để dễ so sánh .

NT xưa:




NT hiện nay ở Mỹ, tui lây đại hình từ 1 website của breeder bên Mỹ, trong đó ghi là hình mấy con tui post lên đây là champion, coi như đúng tiêu chuẩn của AKC: http://www.tibetan-mastiffs.net/gallery.shtml





1 con NT tại Tây Tạng:





NT TQ:





Con này không biết có phải NT hay không nữa:

 
Góp thêm mấy cái ảnh, tranh vẽ về Ngao Tạng.

Trong cái tranh này, mọi người nhìn những con chó có cái vòng đỏ quanh cổ không có lông quá dài như Ngao Tạng ngày nay.

Nếu nhìn lại những con Ngao Tạng mà anh Neo đưa ra (có lẽ ở TQ - nhờ các bạn kiểm tra giúp là nó được trích từ đâu??) - chúng cũng có lông bờm dài, khá giống với những con ngao tạng mang sang châu Âu, châu Mỹ - nhưng vẫn rất khác với cái bờm của đám ngao tạng TQ hiện giờ.

Cá nhân em thì em phục các bác TQ: giỏi về khoa học công nghệ (sáng tạo, bắt chước, chôm chỉa đều giỏi) - giỏi về tiếp thị, bán hàng ... Cái này có lẽ hơn mình khá nhiều. Em thấy cần phải học tập!

Nhưng em vẫn phân vân: Ngao Tạng hiện nay có phải là "di sản còn lại" hay chỉ là 1 sản phẩm của kinh tế TQ sau đổi mới?







 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
Theo AKC và FCI thì NT phải có bờm, nhưng cái khác là bờm của NT TQ dài hơn, và lông toàn thân của nó cũng dài hơn và có thêm màu trắng và nhiều màu lạ khác . NT TQ hiện nay thì cũng là con NT mà thôi, vì vậy nó phải có 90% đúng với tiêu chuẩn mà AKC và FCI đưa ra (dựa trên hình thể và lịch sử của NT mà viết ra) . Cái chúng ta muốn tìm hiểu là TN TQ hiện nay là do pha trộn với vài giống chó khác hay là do được ép ra từ những con NT thuần chủng, hay là nó mới chính là những con NT thuần chủng, còn những con NT theo tiêu chuẩn FCI và AKC là không thuần chủng . Vấn đề này cũng vô cùng quan trọng, vì nó sẽ quyết định số phận của những con NT có mặt ở Tây Tạng từ xưa tới nay được coi là thuần chủng sẽ đứng trước bờ tuyệt chủng nếu mọi người chạy theo tiêu chuẩn mới của TQ đưa ra .

Những chuyện đao to búa lớn như vậy thì để cho người TQ, người Tây Tạng và những ông bà của FCI, AKC lo, chúng ta có lo cũng lo không nổi .

Cái chúng ta muốn tim hiểu để biết thên thông tin, rồi tự mình quyết định thông tin nào đúng, vì khi nuôi và nhân giống nên tìm hiểu thông tin chính xác về giống chó đó mới có cơ hội thành công . Khi mà không có văn bản nào chính xác để ta dựa theo thì ta phải tự tìm tòi và quyết định theo nhận định của mình .

Bây giờ chúng ta thử đi tìm sự khác nhau giữa NT cổ xưa (cách đây khoảng 100 năm dựa vào mấy tấm hình chụp đời xưa) và NT ở TQ hiện nay, và NT ở Mỹ/châu Âu khác nhau chổ nào .
-Anh Neo và các bạn thử tìm hiểu giúp mình xem AKC được thành lập vào năm nào và FCI- AKC công nhận tiêu chuẩn của NGao Tạng vào năm naò nhé ??? Tôi nghĩ vấn đề này rất quan trọng (tiếng anh mình mù tị xin nhờ mọi người)
Còn CKU ( 2006 ) hay hiệp hội Ngao Tạng thì cũng mới, Thiết nghĩ trong khi chờ đợi nguồn chính thống chúng ta cứ bàn .

FCI thành lập vào năm 1911 tôi chưa biết họ công nhận NT vào năm nào, nhưng xét về những mốc LỊCH SỬnhư bạn TIỂU MẠN NGỌC trả lời ở bài đầu thì rất khó khăn cho những người thuộc FCI tiếp cận tìm hiểu, nghiên cứu hết những vấn đề liên quan đến con Ngao Tạng tại Tây Tạng ( một số người trong hiệp hội chó NT trao đổi ko chính thống).

(Tôi muốn gửi vài ảnh NT thi tại Châu âu ,MĨ và NT thi tại TQ nhưng không gửi được ảnh )


(2008年7月网站海外访问数据统计)
Bảng thống kê những nước và số lần vào trang aiao.cn tháng 7 -2008
( Đây là trang mạng nói về Ngao Tạng có số thành viên và người đăng nhập lớn vào bậc nhất Trung Quốc các bạn tham khảo )
访问者位置 访问量 访问比率 图表 历史记录
澳大利亚 5432 32.85% [Go] >> Nước Úc - 5432 lần
韩国 2603 15.74% [Go] >>
美国 2247 13.59% [Go] >> Mĩ 2247 lần
加拿大 1159 7.01% [Go] >> Canada 1159
日本 842 5.09% [Go] >> Nhật 842
马来西亚 472 2.85% [Go] >> Malaysia 472
意大利 424 2.56% [Go] >> ý 424
英国 345 2.09% [Go] >> Anh 349
新加坡 290 1.75% [Go] >> Sing 290
印度 244 1.48% [Go] >> ấn độ 244
法国 244 1.48% [Go] >> Phap 244
德国 216 1.31% [Go] >> Đức 216
西班牙 187 1.13% [Go] >> tây ban nha 187
俄罗斯 178 1.08% [Go] >> Nga 178
新西兰 131 0.79% [Go] >>
巴西 110 0.67% [Go] >>
泰国 107 0.65% [Go] >> Thai Lan 107
越南 90 0.54% [Go] >> Việt Nam 90 lần
瑞典 82 0.50% [Go] >>
比利时 75 0.45% [Go] >>
捷克斯洛伐克 70 0.42% [Go] >>
匈牙利 68 0.41% [Go] >>
挪威 65 0.39% [Go] >>
蒙古 45 0.27% [Go] .........................



Thân chào!
 

Manonero

Member
Bạn làm ơn chỉ ra giúp cho tôi và mọi người biết ở Trung Quốc có những giống, loại khuyển nào có chữ NGAO 獒 này được dùng ởTrung Quốc??? hay chi có từ 藏獒 thôi
Chữ 獒 Ao bác Phong hay dùng thường được đệm sau phần lớn giống chó có tên tiếng anh gắn với chữ Mastiff ( Neapolitan Mastiff tiếng Trung sẽ là 那不勒斯獒, English Mastiff sẽ là 英国獒犬, Bull Mastiff sẽ là 斗牛獒犬 v.v...)

Về lịch sử xuất thân của 1 chữ, e rằng bản thân 1 người Trung Quốc bản địa có trình độ cao cũng khó có thể trả lời được, bởi tất cả những chữ chúng ta đang sử dụng tại đây là chữ giản thể (简体) được công bố vào năm 1964, năm 1986 được tiêu chuẩn hoá quốc gia. Bản thân chữ 繁 chữ giản thể và phồn thể viết giống nhau, mà dạng chữ phồn thể thì có từ rất lâu đời nên không thể trả lời câu hỏi này được.


Trong bức ảnh này phần lí lịch của con chó này đằng sau có ghi cân nặng 103kg - kg theo đơn vị đo lường quốc tế chứ không phải 斤 (jin = Cân) đơn vị đo lường TQ = 0.5kg

Nhưng em vẫn phân vân: Ngao Tạng hiện nay có phải là "di sản còn lại" hay chỉ là 1 sản phẩm của kinh tế TQ sau đổi mới?
Sơ bộ thì 99% là sản phẩm của một nền kinh tế thời mở cửa đổi mới bạn ạ! Nhưng bí mật là họ đã làm thế nào và đi con đường nào để đưa 1 giống chó đã gần như tuyệt chủng trở lại?? Điều này chua bao giờ và chắc là chẳng bao giờ có thể tìm thấy 1 tài liệu nào đả động đến nó.

Trên con đường thăng hoa của TM - hình dáng sơ bộ có nhiều thay đổi ( đặc điểm cao nhất là bộ lông) điều này có thể thấy gần giống với lịch sử của loài Neapolitan mà anh Neo có lẽ là người biết rõ nhất. Sự thay đổi này để được đánh dấu trong hệ thống của FCI thì có lẽ cần phải có nhiều thời gian và tâm huyết của mấy ông TQ hơn nữa..chứ dân ta thì : Toạ Sơn Quan Hổ Đấu cho nó lành!
 

vanglai213

Active Member
các bác không để ý là NT ở TQ là do có chọn lọc mà riêng cái náy cũng là 1 cái riêng rồi nhé. con NT vào TQ cũng kha khá lâu mà khí hậu của TQ không giống với nơi mà chính chúng sinh ra. Cái chính nữa là khả năng chăm sóc ở đây ( đó là bí quyết riêng mà NT TQ có bộ lông dài và đẹp như vậy đó ) em nghĩ bác PHONGHL đang nuôi và sở hữu 2 em bác đã nghĩ đến so sánh bộ lông NT bác mua với NT được nuôi tại TQ chưa.Bác thử đo lông đi từ khi NT tháng thứ ^ cho đến 2 năm tuổi xem nó thay đổi thế nào.và xem dòng chuẩn bố mẹ của nó bên đó kíck thước và bộ lông thế nào? là rõ liền chứ bộ lông em đã được nhìn em NT đầu tiên của bác gì ngày trước post lên diễn đàn ở HÀ NAM đó em thấy con NT đó có bộ lông bờ cũng kha khá nhưng lông người không giống những con NTcó bộ lông dài bên TQ.Vậy các bác nghĩ xem nuôi gì cũng phải có bí quyết vậy người TQ có dùng bí quyết riêng không????? đây là câu hỏi cũng khá lớn đấy ^^ nhận định riêng em thôi nha
 

Phu Dung

Moderator
Chữ Ngao 獒

Trong tiếng Hán (hay tiếng Trung) có 6 phương thức để tạo ra một chữ, đó là tượng hình 象形, chỉ sự 指事, hội ý 會意, hình thanh 形聲, chuyển chú 轉注 và giả tá 假借. Trong đó, hình thanh là cách phổ biến nhất. Để tạo ra một chữ mới, người ta sẽ mượn một chữ có âm giống hay gần giống với chữ cần tạo (Thanh), sau đó đem ghép với một chữ khác để miêu tả ý nghĩa hoặc mục loại của khái niệm (Hình).

Vì vậy chữ Ngao () được cấu tạo bằng 2 thành phần: chữ Ngao () bên trên là để chỉ chữ đó đọc là Ngao. Chữ Khuyển () bên dưới để chỉ chữ Ngao đó là nói đến một loại chó, để phân biệt với hơn chục chữ khác cũng đọc là Ngao.

Chữ Ngao () có 2 âm là Ngao và Ngạo

ngao, ngạo (11n)

* 1 : Chơi, ngao du.
* 2 : Một âm là ngạo. Ngạo mạn (láo).
Nguồn Từ điển Hán Việt online Thiểu Chữu

Chữ Ngao () có nghĩa là:

ngao (14n)

* 1 : Con chó ngao, giống chó cao lớn tới bốn thước gọi là ngao.
Nguồn Từ điển Hán Việt online Thiểu Chữu

(Lưu ý thước ở đây là số đo cổ của Trung Quốc, chỉ khoảng < 30cm thôi).

Như vậy, theo quan điểm của mình, chữ Chữ Ngao () chỉ mượn âm Ngao của chữ chứ không liên quan gì đến chuyện ngạo mạn hay kiêu ngạo đâu.
 

phamhuyhoang

Active Member
các bác không để ý là NT ở TQ là do có chọn lọc mà riêng cái náy cũng là 1 cái riêng rồi nhé. con NT vào TQ cũng kha khá lâu mà khí hậu của TQ không giống với nơi mà chính chúng sinh ra. Cái chính nữa là khả năng chăm sóc ở đây ( đó là bí quyết riêng mà NT TQ có bộ lông dài và đẹp như vậy đó ) em nghĩ bác PHONGHL đang nuôi và sở hữu 2 em bác đã nghĩ đến so sánh bộ lông NT bác mua với NT được nuôi tại TQ chưa.Bác thử đo lông đi từ khi NT tháng thứ ^ cho đến 2 năm tuổi xem nó thay đổi thế nào.và xem dòng chuẩn bố mẹ của nó bên đó kíck thước và bộ lông thế nào? là rõ liền chứ bộ lông em đã được nhìn em NT đầu tiên của bác gì ngày trước post lên diễn đàn ở HÀ NAM đó em thấy con NT đó có bộ lông bờ cũng kha khá nhưng lông người không giống những con NTcó bộ lông dài bên TQ.Vậy các bác nghĩ xem nuôi gì cũng phải có bí quyết vậy người TQ có dùng bí quyết riêng không????? đây là câu hỏi cũng khá lớn đấy ^^ nhận định riêng em thôi nha
con Ngao của anh Thọ Hà nam tên là Cún hiện đang ở khuC bạn ạ!2 chú Ngao của anh Phong hiện cũng đang ở khu C chỗ mình!mình và anh Phong luôn theo dõi cách phát triển của đàn Ngao nhà mình!Khí hậu ở Trung quốc có một số vùng giống như Việt nam nên mình nghĩ đến những yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sự thay đổi về bộ lông của Ngao tạng sau
mình lấy ví dụ bằng Ngao nhà mình luôn:
Cún: Khi về với mình bờm của nó khá dài sau một thời gian rụng dần đi (cho đi tắm biển nhiều)
vậy lí do vì sao?
1-thay đổi khí hậu?
-tại chỗ mình rất mát mẻ thoáng gió(mát hơn ở Hà Nam và Hà nội nhiều)
-có thể vùng biển nên không khí có lượng muối nhiều?
-mình thường xuyên cho nó đi tắm biển (theo nhận định của anh Kì) nên bị rụng lông
-đang trong thời kì thay lông!(theo nhận định của anh Phong và mình)
2-Do cách chăm sóc?chế đọ ăn uống?
-Gấu đen nhà mình trước khi ốm là đang mọc lông dài ,sau khi ốm và khỏi thì nó lại rụng lông luôn và thay đợt mới!
-những con không bị bệnh thì phát triển bình thường đang mọc lông dài(Ngao tạng màu đỏ tên Bún,Ngan, Beo)
hiện tại mình cũng đã hỏi một số nơi về cách chăm sóc làm sao cho lông nó dài ra nhưng đều chưa có được câu trả lời!
liệu có phải Ngao tạng cần cho ăn thịt sống hay không?
còn phát triển về khung xương thì ngay tư ban đầu nhìn con nào chân tay đầu thủ to mua là ok ngay
còn vấn đề lông lá của nó thì em chịu!em cũng chỉ đang theo dõi thôi!
 

vanglai213

Active Member
em cũng rất tò mò về điểm này nha.anh nói những điểm mà anh bảo nó rụng lông cái thứ nhất anh nói về gió em nhận định là 1phần thôi vì phải 1thời gian con cún của anh nó mới thích nghi it nhất là phải tính theo đời con của nó mới biết là thay đổi do khí hậu,vì dòng này đã mọc lông dài ở TQ và vẫn phát triển khi nuôi dưỡng o Việt nam mình mà anh.Em cũng nói thêm với anh là khí hậu ở tây tạng cũng rất nhiều gió đó anh,anh có nghĩ NT ở đây cũng vì nguyên nhân này mà không phát triển được bộ lông không anh.
Thứ 2 nữa anh nói về cho đi tắm biển cũng có khả năng nhỏ thôi anh à em nghe nói muối rất tốt cho bộ lông đó nhưng nồng độ quá cao thì em không rõ.nếu tắm biển nhiều mà rung lông thì cũng không hẳn,còn cái nữa là sau khi tắm về anh có tắm lại cho NT của anh bằng nước ngọt lần không? em nghĩ điều này nha khi ngâm nước muối nhiều bộ lông của NT sẽ bị khô đi và sơ xác bết lại kèm theo gió lớn nữa ở đây NT sẽ bị kích thích thay lông rất nhanh đó có khi là 2 nguyên nhân này anh à.còn về đúng thời kì thay lông thì anh lại phải theo dõi lại thôi.
3 la khẩu phần ăn em nghĩ không phải đâu chó ở tây tạng con nào mà chả được ăn thịt sống ở đó người dân nuôi theo cách đó mà NT vẫn đâu mọc dài như ở TQ đâu.
Em nghĩ đây là bí quyết khá lớn của những người chăm sóc NT của TQ đó anh.Anh cứ lọc lại hết 1lượt các nước khi bắt NT từ TQ từ tây tạng về nuôi đặc điểm là không thể có 1 bộ lông như người TQ nuôi ^^
 

phamhuyhoang

Active Member
vậy thì phải mổ xẻ mấy ông nuôi Ngao tạng trung quốc ra bắt đưa bí quyết vậy!^_^ không nuôi được dài lông thì tố ít tiền ra hàng làm đầu bảo người ta nối tóc cho vậy!^_^
 

vanglai213

Active Member
hihi ở việt nam mình bán thuốc mọc tóc nhanh sau 3 tuần đó thế thì NT việt nam thành số 1luôn nhỉ bác.Nói chung điều có bộ lông dài này bác thử hỏi bác sĩ thú y của ta xem liệu bác ấy có biết thêm được điều gi không?em nghĩ nếu Nt không phải do môi trường khí hậu quyết điịnh có bộ lông dài thì phải xem đến yếu tố bí quyết riêng của người TQ mất
 

Neapolitan

Active Member
Chữ 獒 Ao bác Phong hay dùng thường được đệm sau phần lớn giống chó có tên tiếng anh gắn với chữ Mastiff ( Neapolitan Mastiff tiếng Trung sẽ là 那不勒斯獒, English Mastiff sẽ là 英国獒犬, Bull Mastiff sẽ là 斗牛獒犬 v.v...)

Về lịch sử xuất thân của 1 chữ, e rằng bản thân 1 người Trung Quốc bản địa có trình độ cao cũng khó có thể trả lời được, bởi tất cả những chữ chúng ta đang sử dụng tại đây là chữ giản thể (简体) được công bố vào năm 1964, năm 1986 được tiêu chuẩn hoá quốc gia. Bản thân chữ 繁 chữ giản thể và phồn thể viết giống nhau, mà dạng chữ phồn thể thì có từ rất lâu đời nên không thể trả lời câu hỏi này được.


Trong bức ảnh này phần lí lịch của con chó này đằng sau có ghi cân nặng 103kg - kg theo đơn vị đo lường quốc tế chứ không phải 斤 (jin = Cân) đơn vị đo lường TQ = 0.5kg



Sơ bộ thì 99% là sản phẩm của một nền kinh tế thời mở cửa đổi mới bạn ạ! Nhưng bí mật là họ đã làm thế nào và đi con đường nào để đưa 1 giống chó đã gần như tuyệt chủng trở lại?? Điều này chua bao giờ và chắc là chẳng bao giờ có thể tìm thấy 1 tài liệu nào đả động đến nó.

Trên con đường thăng hoa của TM - hình dáng sơ bộ có nhiều thay đổi ( đặc điểm cao nhất là bộ lông) điều này có thể thấy gần giống với lịch sử của loài Neapolitan mà anh Neo có lẽ là người biết rõ nhất. Sự thay đổi này để được đánh dấu trong hệ thống của FCI thì có lẽ cần phải có nhiều thời gian và tâm huyết của mấy ông TQ hơn nữa..chứ dân ta thì : Toạ Sơn Quan Hổ Đấu cho nó lành!
Sự phát triễn của Neo có rất nhiều điểm không giống với NT:

- Neo tái tạo trước khi đăng ký với FCI
- Neo lấy tên khác với tổ tiên của nó, điều này chứng tỏ Neo là 1 giống mới, tái tạo để phục hồi hình dáng cổ xưa của tổ tiên đó, chứ không phải là giống cho cổ xưa . Về mặt này khác rất xa với NT hiện nay, nhất là về mặt thật thà về nguồn gốc và lịch sử .
- Neo sao khi tái tạo không hề thay đổi màu sắc hay hình dạng lông, đây là những điều để đoan con chó có bị lai hay không, và cũng là điều khó dấu diếm nhất khi lai chó .
- Dựa vào những hình ảnh cổ thì NT tại TQ hiện nay không giống chút nào .
 

Neapolitan

Active Member
@ Tất cả mọi người, sao không thấy ai cho nhận xét mấy con NT khác nhau chổ nào vậy ? tui thấy ngoài bộ lông ra còn có nhiều điều khác nữa, không biết có ai cũng có cái nhìn giống tui hay không ?


Trả lời anh Phong HL, NT được FCI công nhận năm 2004, và AKC công nhận năm 2006, nhưng NT đã được người Anh viết tiêu chuẩn từ năm 1930 . Link tham khảo: http://www.moloss.com/001/breed/def/d007/
 

phonghL

Ban liên lạc Quảng Ninh
@ Tất cả mọi người, sao không thấy ai cho nhận xét mấy con NT khác nhau chổ nào vậy ? tui thấy ngoài bộ lông ra còn có nhiều điều khác nữa, không biết có ai cũng có cái nhìn giống tui hay không ?


Trả lời anh Phong HL, NT được FCI công nhận năm 2004, và AKC công nhận năm 2006, nhưng NT đã được người Anh viết tiêu chuẩn từ năm 1930 . Link tham khảo: http://www.moloss.com/001/breed/def/d007/
Cảm ơn anh Neo(Tuấn) nhiều! do máy tính của em đang có vấn đề không gửi ảnh lên được (Em có vài tấm hình cuộc thi NT thế giới năm 2008 và của TQ) nên em chưa đưa ra quan điểm của mình về riêng vấn đề này.

Thân!
 
Top