• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Mèo bị áp-xe do vết thương.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Mèo bị áp-xe do vết thương.

Các vết cắn, vết thương hoặc nơi tiêm bị nhiễm trùng đều có thể trở thành ổ áp-xe mủ ( bọc mủ ) trên cơ thể mèo do tụ máu, nhiễm khuẩn sinh mủ. Dịch viêm càng ngày càng nhiều không thoát ra được, ứ lại làm sưng phồng da. Đặc biệt các giống mèo lông dài khó phát hiện ngay các ổ áp-xe vì bị lông che lấp. Mèo rất khó chịu, có nguy cơ tử vong do nhiễm trùng máu.

Mèo đực chưa thiến có xác suất bị áp- xe cao vì chúng phải đánh nhau tranh giành bạn tình hoặc ngay lúc giao phối thường bị chính mèo cái gây sát thương.

Làm sao để biết mèo bị áp-xe ?

Thường thấy các ổ áp- xe ở vùng đầu, cổ hoặc lưng, khấu đuôi... là những nơi dễ bị xây xát, tổn thương do va chạm cơ học hoặc cắn nhau bị nhiễm trùng. Sờ thấy có nổi u cục lúc đầu cứng, sau khi nhiễm trùng sinh mủ, ổ áp-xe to dần, mềm, lâu ngày có thể tự vỡ và bốc mùi tanh hôi khó chịu.



Áp -xe vùng khấu đuôi.

Mèo bị áp xe có thể :

Hơi sốt lúc đầu.
Sưng, đau, rụng lông , hay liếm vào ổ áp xe.
Biếng ăn, mèo non thậm chí bỏ ăn, kêu nhiều.
Nếu ở đùi, chân có thẻ khó di chuyển, què.
Mỏi mệt, có thể hôn mê khi nhiễm trùng máu và trúng độc do độc tố của vi khuẩn.



Ổ áp-xe vùng lưng

Điều trị áp xe mủ như thế nào ?

1. Thủ thuật mổ, chích tháo dịch mủ viêm trong ổ ap-xe.
2. Loại bỏ các tổ chức tế bào hoại tử của bọc áp-xe.
3. Điều trị bằng kháng sinh và truyền dịch nếu có dấu hiệu nhiễm trùng máu và trúng độc.







Mèo Ba-Tư 3 tháng tuổi bị ổ áp-xe mủ phần cổ, phải phẫu thuật cắt bỏ tổ chức tế bào hoại tử và điều trị kháng sinh đã khỏi. Vết sẹo rất to vùng cổ.

 

nanaiuiu

Member
Thank's bác Bác
Em miu nhà cháu từ hôm mang về, vết thương đã nhỏ lại nhiều rồi ạ, giờ nghịch như quỉ sứ :D
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Mèo bị áp xe vùng cổ đã lành bệnh.

Mèo bị áp xe vùng cổ đã lành bệnh.


Bạn nanaiuiu có dịp mang chú mèo mặt tịt tới thăm BSGV. Vết thương xử lý ap-xe đã lành.





Mèo Ba-Tư 3 tháng tuổi bị ổ áp-xe mủ phần cổ, phải phẫu thuật cắt bỏ tổ chức tế bào hoại tử và điều trị kháng sinh.





Vết sẹo rất to vùng cổ đã thu hẹp còn rất nhỏ.



Chơi đùa với La nhà BSGV.



Chủ mèo: bạn nanaiuiu với La.
 
khổ thân con mèo. Chắc phải giữ mèo không cho đi đánh nhau. Mèo nhà cháu cũng bị có mấy cục nhiều lắm xuất hiện ở cổ và đầu. Nhưng mà cậy ra dễ dàng, hồi trước đã điều trị bằng thuốc bôi. Nhà cháu có 4 con thì 3 con bị. Bây giờ bị lại. :(( Không hiểu có bị sao không
 

keimoon

Member
Nhưng em mèo 34 3 tháng tuổi kia thì nguyên nhân làm sao lại bị áp xe hả bác sĩ ! nhìn sợ quá :(
 

Cubin

Member
Khổ thân em mèo, vết thương to quá. Bác sĩ ơi cho cháu hỏi với ạ, em mèo nhà cháu cũng bị rụng 1 mảng lông ở phần cổ, nhưng cháu sờ thì không thấy cứng và em nó cũng không kêu đau như hiện tượng bác sĩ nêu trên. Em mèo nhà cháu cũng không đi đánh nhau với mèo nhà khác. Cháu chỉ muốn hỏi có thể nếu em ấy gãi và bị xước chỗ đó chứ không phải do đi đánh nhau thì có gây nên hiện tượng áp-xe như trên không ạ ?
 

ngudaymuon

Active Member
bé này lạ ghê, một mắt xanh lét màu lá cây, một mắt đỏ rực. Hai màu tương phản nhau kì lạ, hay là do bác sĩ chụp bị phản ánh đèn???? Bé xinh xắn quá.
 

sunmi

Member
BÁc Green, trông hình thấy tội em mèo ấy quá! Nhớ vụ này, hồi xưa sunmi có nuôi 1 em chó giống Nhật, cưng lắm. Có lần chích ngừa bị áp xe. Mủ sưng lên ở chỗ bị chích. Cả nhà không hay. Tới hôm sunmi đùa với em nó, phát hiện mủ xanh. Sunmi mổ tại nhà luôn. bông băng, sát trùng, thuốc trị vết thương. Sau đó thì em nó khỏi, lành lặn nhưng chỗ da đó không mọc lông nữa. Mổ đẹp đến nỗi sau này đi chích ngừa dại định kì, bác sĩ thấy vế mổ, còn hỏi sunmi có học bác sĩ gì không, sao biết mổ hay vậy. :D
Giờ thì em ấy mất rồi. Đọc bài này của bác, làm sunmi nhớ lại nó quá! Sau khi mổ xong, ku cậu làm như biết ơn, nhìn mình trìu mến lắm. Mori sống cũng 10 năm rồi mất.
 
BS ơi, nhà mèo nhà em bị 1 vết thương lớn trên lưng, gần đuôi và bị ap xe ở đùi. Giờ em cho mèo bôi Bovidin và uông sáng sinh vs liều lượng rất nhỏ. Vậy có sao ko BS
 
BS ơi, nhà em có 1 bé mèo, ko bik bị ghẻ hay là bị con gì cắn mà có 1 vết thương lớn trên lưng gần đuôi, sau đó bị ap xe ở bên đùi, em đã cho uông kháng sinh loại dùng cho người vs liều lượng cực thấp và xức bovidin, em bik là có sao ko BS
 
BS ơi, nhà em có 1 bé mèo, ko bik bị con gì cắn hay là bị ghẻ mà có 1 vết thương lớn ngay sống lưng, gần đuôi, sau đó lại bị ap xe ở bên đùi. Em có cho bé uống kháng sinh loại cho người vs liều lượng cực thấp và bôi bovidin. Em ko bik là có làm sao ko nữa
 

beputa141

New Member
Em có một bé mèo trắng lông dài thướt tha nghịch như quỷ sứ, do em chỉ để bé quanh quẩn trong nhà, ko thể chạy nhảy ra bên ngoài, nên bé ko có bất cứ một vết thương hay con gì cắn hết :-s nhưng ko bít vì sao lại nổi 1 cục ap-xe chánh giữa đùi và bụng, đem đi khám bệnh thì bác sĩ tiêm cho 2 phát, về nhà xẹp xuống ngay, ko phải mổ xẻ gì hixhix... em vui mừng như đc ai cho vàng, đi tiêm hai lần là 4 mũi thì ap-xe biến mất. Khoảng hơn 1 tuần sau, ôm bé vào lòng thì phát hiện ngay ngực của bé có một ổ ap-xe rất to và cứng =.=" em choáng váng hơn cả tiếng đồng hồ, lông bé trắng, dài và dày quá nên em ko để íh, đến khi phát hiện thì nó to và cứng gấp 4 lần cục ap-xe đầu, đem đi bác sĩ thú y thì vẫn chích như lần đầu, áp-xe xẹp xuống trong ngày, chích đến ngày thứ 3 thì sờ vào chỉ bé như đầu ngón tay, nhưng ko xẹp hết, vẫn còn chút chút hoài vậy đó. Em đang lo lắng ko bít nó có sao ko. em cũng thắc mắc là tại sao bác sĩ đó nói là chờ cho nó mềm rồi vỡ ra, mà đằng này nó ko vỡ, mà xẹp xuống ngay, như vậy là tốt hay xấu? em sợ nó ko vỡ ra mà cứ ứh động đâu đó trong cơ thể em íh thì tội cho nó quá. hix... bác sĩ có ghé qua thì trả lời thắc mắc giúp em.
 
Top