• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Hình ảnh Hải Phòng Offline Giao Lưu

HẠNH PHÚC CỦA CÚN LÀ GÌ ?

Định nghĩa hạnh phúc của cún là gì mà bạn LIP SCHITZ nêu ra thực là khó. Bới mỗi người chủ đều có cái nhìn nhận, suy nghĩ khác nhau. Nhưng làm thế nào để cún của mình được hạnh phúc thì chúng ta nên mạn đàm, học hỏi nhau một chút cũng vì “anh bạn bốn chân” thân yêu.

Con chó gắn bó với cuộc sống loài người được các nhà khoa học, khảo cổ chứng minh có cách đây hàng vạn năm. Bắt đầu từ chó rừng được tiến hoá dần theo thời gian và trở thành chó nhà. Bản năng chính của chó đến nay vẫn không thay đổi là săn bắt động vật và tranh đấu để sinh tồn. Từ khi chó sống gắn bó với con người thì tạo nên sự chia sẻ, con chó biết giữ nhà và bảo vệ chủ, đồng thời người chủ cho chó ăn, bảo vệ nó, đảm bảo cuộc sống cho nó.

Khi chế độ - giai cấp xã hội loài người được phân chia, có người giàu và kẻ nghèo. Tuy nhiên, người giàu hay người nghèo, không phân biệt đều có một niềm đam mê chung, đó là tình cảm dành cho “anh bạn bốn chân” của mình. Do đó, ông bà chủ thuộc tầng lớp nào thì cách quan tâm đến chó yêu của mình theo cách nhìn và sự suy nghĩ thuộc tầng lớp đó. Người giàu có thể nghĩ rằng hạnh phúc của cún là chu cấp cho nó đầy đủ, có người giúp việc quan tâm chăm sóc chó, người chủ đứng từ xa ngắm nghía nó, huýt sáo, búng tay … thể hiện sự quan tâm với nó. Tuy nhiên, con chó không hiểu hết được sự quan tâm của ông bà chủ. Với chó, nó có thể nhận thức được người giúp việc là chủ chính của nó còn ông bà chủ kia cũng là chủ nhưng đứng vào hàng thứ hai mà thôi. Hàng xóm tôi có hai vợ chồng khá giả rất yêu con chó cưng của mình, chiều chiều hai vợ chồng thường dắt chó đi chơi ở vườn hoa, nhưng con chó chỉ luôn quan tâm đến ông chủ, suốt buổi chơi nó thường bám sát ông chủ, nếu ông chủ chốn kỹ đâu đó, bà chủ lôi nó về, nó không chịu, nó sủa ăng ẳng đòi tìm ông chủ bằng được và chỉ khi thấy bóng dáng ông chủ xuất hiện thì nó mới chịu thôi. Hỏi sao nó yêu ông thế ? Mới biết, ông chủ hàng ngày thường quan tâm đến nó, ông tắm rửa, cho nó ăn, nô đùa vuốt ve với nó, khi nó ốm đau thì chăm sóc nó như con đẻ, nó được phép tự do đi lại trong nhà nếu có mặt ông chủ, còn bà chủ yêu nó ở trường phái “cưỡi ngựa xem hoa “, ít gần gũi nó vì sợ bẩn tay chân, quần áo, sợ mùi hôi của nó lây sang người, có khi lôi thôi bà còn “tẩn” nó nữa, nhưng vì chồng mà bà vợ cũng “yêu” cún.

Với những ông bà chủ nghèo thì cách quan tâm đến chó cưng của mình theo chiều hướng khác, có thế nào thì sống thế ấy, đói thì cùng đói, no thì cùng no, cùng hợp tác lao động, hứng lên thì nô đùa với nhau một chút. Chó không bao giờ chê chủ nghèo nhưng nó cảm thấy hạnh phúc vì bất kể ai trong gia đình đều quan tâm đến nó. Trong gia đình có vật cưng, mọi người phải đoàn kết bảo ban yêu thương nó, con chó biết được điều đó. Chồng yêu động vật, vợ và con cái ghét, thế là cãi nhau ỏm tỏi cả nhà chỉ vì nó tè bậy … Vậy là “anh bạn bốn chân” đâu có hạnh phúc. Rồi có một ngày, chồng đi công tác, vợ con ở nhà bàn nhau bán quách cún đi. Cún nhớ ông chủ quá, cún bơ vơ, thất vọng thế là cún sinh bệnh lăn ra chết.

Tuy nhiên hạnh phúc đến với cún không hẳn ở những nội dung nêu trên, cái cốt lõi chính ở đây là ông bà chủ hiểu được tâm lý, bản năng, lối sống của con chó. Đầu tiên, con chó là động vật ưa vận động, yêu tự do, luôn luôn tìm hiểu thế giới xung quanh nó. Do đó, ông bà chủ phải đáp ứng yêu cầu cần thiết này với nó, nếu nó thường vận động, quan sát, nó trở thành chủ chó tinh khôn, ngoan ngoãn, tính cách chú trở nên điềm đạm và biết “luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu” việc đời. Chiều tối nào cũng vậy, tôi hay gặp một bác già dắt con Phú quốc ra vườn hoa, nó chạy và nô đùa theo tư duy nó nghĩ ra, nó đào đất, gặm cỏ, hình dung ra con mồi để đuổi bắt … nhưng khi ông chủ lững thững đi chỗ này, ngó chỗ khác thì nó theo sát, bộ dạng nó rất phấn khởi, hạnh phúc. Anh bạn tôi có chú Berger, nhà anh chật chội, nhưng ngày nào cũng vậy, anh dắt chó dạo quanh bờ hồ, thứ nhất anh vừa tập thể dục, vừa xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng, thứ hai là con Berger được vận động theo bản năng của nó, Berger được chạy nhảy, được quan sát môi trường xung quanh, gần gũi với cộng đồng nên con Berger này rất khôn và đẹp. Trong nhà, bạn tôi vẫn cho phép con Berger đi lại tự do nhưng theo giờ giấc nhất định. Cứ hai tuần một lần, đến hẹn lại lên, CLB Vietpet Hà nội giao lưu cũng là để thú cưng thoả mãn việc tìm về bản năng gốc, hoạt động chạy nhảy, ngửi hơi, gần gũi với thiên nhiên, giao lưu với cộng đồng bốn chân, điều đó tạo cho “anh bạn bốn chân” thêm phấn chấn hẳn lên đồng thời các ông bà chủ cũng có điều kiện giao lưu tìm hiểu nhau về cuộc sống. Thế là hạnh phúc rồi. Ngược lại, có gia đình, chủ nhà suốt ngày xích con Vàng và ít gần gũi nó, thậm chí không quan tâm nó khiến nó lúc nào cũng ***g lộn, tính cách nó cáu bẳn, hình dáng tóp teo và hôi hám, bạ nghe thấy tiếng động hoặc bóng ai đi qua là nó sủa dữ dội. Có hôm tuột xích, con Vàng chạy ra cửa và cắn luôn một người đi qua đường. Đến khổ, thì đâu còn hạnh phúc nữa hả vàng ơi !

Bản năng săn bắt, tìm tòi ở chó luôn luôn phát triển. Thế giới xung quanh nó rộng lớn, ông bà chủ nên kích thích trí não nó hoạt động, chó phải được chạy nhảy, học săn mồi (mồi động, mồi tĩnh, mồi tự suy diễn), học kỷ luật … dưới sự quản lý của chủ chó. Chó cũng biết chủ nó ưng lòng hoặc phật ý, con chó được hoạt động, làm việc rất hạnh phúc khi đi săn và cắp mồi về cho chủ, đuôi nó ngoe nguẩy, lưng nó dụi vào chân chủ hoặc nhẩy cẫng lên. Nó cũng biết lỗi khi chủ nó không hài lòng. Thế cũng là mỹ mãn rồi còn gì.

Như vậy, hạnh phúc của cún phải có sự tác động qua lại giữa người chủ với chó và ngược lại giữa chó và chủ. Sự quan tâm hai chiều này các bên đều cảm nhận được, thấy được và qua đó sẽ thấy hạnh phúc đến với nhau ngọt ngào như thế nào. Với người chủ, hạnh phúc khi thấy “anh bạn bốn chân” của mình ngoan ngoãn, thông minh, trung thành với chủ, mặt mũi vóc dáng chó cân đối khoẻ mạnh và luôn gắn bó với nhau một tấc không rời, người chủ tận tay chăm sóc nó từ dọn phân, tắm rửa, bắt chấy rận, cho thuốc thang hay những bài sư phạm, tức là không nề hà bất cứ công việc nào vì nó. Ngược lại, cún được hạnh phúc khi thấy luôn được gắn bó với chủ như hình với bóng, nó cảm thấy cuộc sống thực sự yên tâm khi có mặt chủ, người chủ luôn quan tâm, bảo vệ nó. Mặt khác bản năng của nó luôn luôn được chủ khơi dậy và phát triển, nó sẵn sàng xả thân, hy sinh cho chủ vì trên đờì nó chỉ biết có một ông, bà chủ cả đời quên mình vì nó mà thôi.

Tóm lại, hạnh phúc của cún phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chủ yếu là nó phụ thuộc vào mối quan tâm, tác động theo cách suy nghĩ của chủ đối với chó. “Anh bạn bốn chân” sống phụ thuộc nhiều vào chủ nhưng nó không biết nói để bày tỏ quan điểm, tình cảm của nó để ông bà chủ hiểu. Vì vậy, hạnh phúc của cún do người chủ sắp đặt nhưng chung quy chỉ có một điều rất quan trọng là nếu thực sự yêu quý chó, bạn hãy hết lòng vì nó, gần gũi nó để hiểu được tâm tư tình cảm của nó, khơi dậy tiềm năng và lối sống của dòng chó, không lấy lối sống của con người áp đặt sang lối sống của chó mà bạn phải biết nghiên cứu tìm hiểu nó nhiều hơn nữa. Có như vậy có thể chó cún sẽ được hạnh phúc trong vòng tay của bạn./.
 

vietrang

New Member
các anh ơi! sao lần này nhiều GSD hơn nhưng lần khác nhỉ. mọi lần e thấy toàn rott thôi mà. chắc a e hp sắp đổi sở thích rồi. buồn cho mấy e rott , phải ở nhà , k được đi offline.
 
các anh ơi! sao lần này nhiều GSD hơn nhưng lần khác nhỉ. mọi lần e thấy toàn rott thôi mà. chắc a e hp sắp đổi sở thích rồi. buồn cho mấy e rott , phải ở nhà , k được đi offline.
Bạn này sáng sớm vẫn còn ngái ngủ ...hihihi topic này từ 2009 rồi Bạn ạ!!!
 
Top