• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

ga choi Phan Rang

Nguyen Ngoc Tri

New Member
Mạo muội có gì xin các bạn, các tiền bối bỏ qua cho, Xin tham gia với các bạn một vài ý kiến về cách nuôi gà chọi của bản thân theo tôi môn đá gà chọi là một môn thể thao mang tính nghệ thuật, mà thể thao thì cần phải có thể lực, như ông bà ta đã nói "Lực bất tòng tâm" vì bản thân cũng là huấn luyện viên võ thuật taekwondo cho nên tôi biết rằng nếu bạn giỏi mà không có sức khỏe thì dù thấy đối phương có lỗ hỏng nhưng vẫn không tấn công vào đó được vì không còn sức đâu mà đá vào chỗ hở đó . Theo tôi điều cần thiết khi chơi môn đá gà :
1. Dòng gà hay. (dòng gà có chân đá nghiệt, có nhiều dòng gà bản thân đã chơi : dù đá nhiều cái+ thế hay nhưng chân đá không hiểm thì cũng khó ăn, nếu có ăn thì là mưa dầm thắm đất)
2. Nuôi tốt (bồi dưỡng đầy đủ chất (khóang chất và Vitamin ...), qua mỗi lần xoay xổ hao kiệt sức... )
3. Có sức khỏe.
Bản thân tôi đã chơi gà khỏang 12 năm, tuy chưa lâu nhưng có những con gà chinh chiến dữ không biết mình như thế nào chứ khi ra trường gà, những người chơi gà khác chỉ có ăn gian mình mới ăn mà thôi (Vd: ép chạng gà mình, suốt thuốc, những việc gian lận để ăn gà mình), chứ nếu họ cùng chạng với mình thì họ không dám đút vô đá đâu. bản thân không biết coi vảy vi đâu tôi nói thiệt đó, tôi chọn gà, nếu tôi nhìn trong bấy gà con nào tôi thích tôi nuôi mà thôi, trong khi các đứa em tôi nó lựa gà theo vảy vi, tường mạo liện lạc, nhưng vẫn không hay bằng con gà của tôi. Thôi có vài dòng tâm sự để bạn nào chưa biết cách nuôi gà tham khảo thêm (tôi không dùng phèn và nghệ tha cho gà đâu mà tôi dùng 1 lọai thuốc xoa bóp sau mỗi lần xổ về, các bạn sẽ hỏi tôi vì sao không xài phèn nghệ phải không, các bạn thử tìm hiểu tác dụng của nghệ, phèn dùng để làm gì?, có cần trao đổi gì thì các bạn cứ góp ý tôi biết tôi sẽ nói.
Cám ơn tất cả vì đã xem bài tâm sự của tôi.
Các bạn nhớ chọn giòng gà tốt, chăm sóc của các bạn, 1 có gà tạm chấp nhận đòn đá được, thì bạn đã thành công rồi, chứ không cần gà dữ đâu. (nếu có gà dữ + chăm sóc của bạn tốt thì thật quí, nhưng thật sự có nhiều khi bạn có tiền chứ không có nó đâu).
:nailbitting:
Vài bữa tôi sẽ gởi vài tấm hình gà cho các bạn xem.
Cám ơn tất cả, good luck.
 
Nhất khoẻ nhì tài. Gà hay, chân đã nghiệt, hoặc có đòn cáo mà không có thể lực, e chừng khó có thể đá bỉ bo và đứng khuya hồ được.
 
em hỏi chút!

Bác Nguyen Ngoc Tri có kinh nghiệm thì chia sẻ đi, giữ nghề quá.Việc nuôi gà chọi thì ai chẳng biết là chăm sóc và sức khoẻ là điều tất yếu không có gì phải thảo luận. cơ bản ở cái dòng gà hay.Em hỏi bác một chút là dòng gà hay thì phải như thế nào? Bác nói là bác không phải chọn như mấy đứa em bác mà trong bầy gà bác nhìn bác thích bác nuôi thế mà không thua con nào vậy em hỏi thêm bác câu nữa là dựa vào đâu để bác nhìn mà thích con gà đó? Bác không nhìn vào tướng mạo, vảy vi con gà ... để bác chọn thì bác nhìn vào cái gì của con gà để chọn nuôi mà hay thế?Em mạo muội vcó vài câu hỏi bác?!!!:D
 
Chơi gà chọi cũng là một cái thú, nhưng ghép gà là một nghệ thuật. Gà hay, gà tài đến mấy mà khi ghép bị trái lối thì không phát huy được hết sở trường của nó....
 

binhdan

Member
gà vảy rồng có hay không các bác,hôm trước em vào nhà cái ông mà có mấy con chó PQ(em định xin lấy giống) ở trên đường phạm văn đồng thì thấy ông ý có 1 cặp gà chọi,người ta bảo là chúng nó vảy rồng.mà kể cũng hay vảy của nó cứ như là cái giáp deo ở chân í,vảy to nhìn khô không khốc những đường ở giữa các vảy lõm sâu,hai hàng vảy ở mỗi chân bè ngang ra hai bên ống chân nên nhìn những ngón chân có cảm tưởng bị bé.con nào mà bi dá trượt thì có khi vẫn dính đòn bởi những cái vảy của nó.
 

Nguyen Ngoc Tri

New Member
Đầu thư tôi xin chúc tất cả mọi sự như ý.
Như bạn bình dân đã hỏi gà có vảy rồng thì tốt hay xấu. Tôi không biết gì về vảy vi cả, thường thì khi chọn gà người ta bồng gà lên coi vảy coi tướng, coi mồng, coi lưỡi ...
Nhưng bạn có thấy không, tất cả những con gà ra trường đều là những con gà tốt cả, nhưng 2 con đá vẫn có 1 con ăn 1 con thua vậy thì theo bạn nghĩ như thế nào? (tức là tôi nói đó là sự chơi trên tinh thần thượng võ chứ không đề cập đến các vấn đề gian lận, xảo thuật khác.
Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì : "Như các cụ ngày xưa đã nói"
1. Nhất là lực
2. nhì dòng
3. ba mới tới vảy
Đàu tiên nếu muốn chọn gà trước hết bạn phải biết dòng mình đang chơi là dòng đó như thế nào? (tốt hay không)
Muốn biết không còn cách nào chỉ có bạn thử mà thôi.
Khi đã biết dòng đó là như thế nào rồi đó bước tiếp theo bạn coi các thứ khác.
thường thì người đá gà ai cũng cho là giòng mình tốt cả, còn nếu dỡ thì ai chơi làm gì?
Nhưng theo tôi nếu đã là nghệ thuật thì bạn biết (đối với người nuôi đơn sơ thì họ nuôi như thế nào không biết nhưng bản thân tôi nuôi con gà từ trong trứng ra, tại vì sự cọ sát của tôi thường là danh dự của dòng gà hơn là cá độ.
Cách nuôi của tôi như sau :
- Tôi chọn một con cồ tốt (theo ý thích của tôi)
- mái gốc của gia đình
nuôi cả cha lẫn mẹ bằng chế độ dinh dưỡng (bằng cám tổng hợp dùng cho gà nòi, ngày ăn 5 lần : sáng 6g, 9g,3g, 5g,10g tối) đối với con gà mái tôi nuôi dù nó có 6, 7, 8 năm nó vẫn đẻ rất điều độ không suy giảm chút nào, hòan tòan nhốt, cứ 1 trống + một mái+1 chuồng)
- sau khi ấp 20ngày nở xong (thì tách con riêng, mẹ riêng và tập trung nuôi tốt liên tục)
- sau 7 ngày gà mẹ đẻ lại vẫn mập mạp (không chút ốm), và đẻ lại 15 trứng và bắt đầu ấp lại, nở và cứ thế theo một qui trình.
- Con gà con tôi nuôi tốt bằng cám gà nòi, tách ra cứ mỗi chuồng nhỏ là 2 con, khỏang được 1 tháng rưỡi tôi tách 1 con 1 chuồng và nuôi cho tới lớn.
Một con gà ra trống và bắt đầu cắt tích dọn lông là là 5-6 tháng tùy theo thể trạng từng con.
Đó là tòan bộ việc nuôi gà của tôi, cho nên các bạn thấy đấy rất là cực, nuôi rất là tốn kém (bình quân 1 trống + 1mái chi phí 1 ngày 10.000 đ tiền cám, tôi nuôi không bị hỏng con nào hết cho tới lúc gáy, trừ khi xuôi thôi, cho nên các bạn nếu khi đã nuôi gà không biết dòng, không kham nổi thì đừng nuôi, rất là phí, còn nuôi mà không dám chắc là con gà mình làm nên chuyện gì đó thì đừng nuôi). kì sau tôi sẽ nói cho các bạn qui trình từ khi cắt tích tới xoay sổ gà.
cám ơn vì đã đọc những lời này của tôi.
 

CENTIMET

Member
Cent cũng tham gia với tác giả bài gọi là yêu sinh vật cảnh

Hồi trước Cent nuôi cũng khá nhiều , vì không ham máu me đá cựa sắt nên dừng ở mức tìm hiểu và nuôi chơi là chính...ai thích thì chia lại cho chơi...hi hi...máu me buôn bán mà..hi hi

Một con gà hay theo cá nhân em là con gà khỏe mạnh , biết thế , đá cựa tịch.
Không cần nhảy nhiều , 1 phát lọt tim ..gà địch hộc máu tại chổ.

Nếu không tìm được dòng gà cựa tịch , thì lực ( mạnh và bền ) phải có , phần nhiều nhờ vào tay nghề của chủ...

Cuối cùng mới tới vãy , còn gì hay hơn trên có án thiên , dưới có phủ địa , hoặc huyền châm ngang cựa thị quí kê..

Hôm trước bạn Cent có hứa tặng gà bổn , cựa tịch ...chân vuông, lồng máng ... mà him nói : thèm thì làm thịt , cắt cặp giò để lại làm tin , mất thì hết anh em...hic hic

Cent hỏng dám nhận lời , nên giờ hỏng có con nào chơi luôn...thiệt tình.

Nhớ lại tiếc hùi hụi...hi hi
 

Nguyen Ngoc Tri

New Member
Theo trí chơi gà đòn, thì quá trì xoay xổ rất gian lao.
Trí không biết gà trong nam chơi sao, chứ đối với gà đòn, dù con nào có cựa dài nhưng nó không biết đâm, theo trí nghĩ đối với gà cựa thì không cần xoay xổ nhiều, nhưng mà theo trí biết thứ mái bến tre có mái biết xài cựa có mái xài cựa thường lắm, có nhiều dòng ăn 8-11 độ, có nhiều dòng ăn rất ít độ. Cho nên khi chọn gà đá cựa ta cũng phải chọn theo dòng nữa đó.
Tri không rành cách chọi gà miền nam nhiều, nhưng có tham khảo, và hiện tại có giống tốt nhưng chưa nhân được đâu. hẹn gặp lại, chúc tất cả.
 
ôm nay Phan Rang (PR) có tin nóng hổi " Gà Chọi " Bác Ngọc Tri nhà mình chơi gà lâu vậy thì chắc biết nhiều tây cao thủ gà chọi ở PR( gà nòi ) tiếng địa phương gọi. em cũng chơi gà từ khi 12t dến 18t thì giải nghệ vô SG, đúng là chơi gà khi chọn thì người ta coi trọng đến giòng giống xuất thân của em này thế nào, sau đó là tướng tá và coi vảy, nhìn vảy người ta đón được em này có đoàn độc hiểm, đá ra sao. Chăm sóc cũng quan trọng lắm phần này bác tri nói rồi, em chỉ nói thêm chút chút. Thức ăn cho gà chọi không những trộn lúa với cám mà còn phải bồi dưỡng bằng thịt bò sống nữa đấy, cho em nó sung và tuyệt đối không cho em nó gần gà mái, giống như võ sĩ trước khi đấu chính thức thì phải cho em nó tập dợt giao hữu nhiều trận, gọi là đi xổ gà. Sau đó nghĩ dưỡng sức và bồi bổ, lâu lâu đem ra nhảy vài cái cho xung chờ ngày thượng đài. Hồi trước mỗi thứ bảy và chủ nhật người ta mở trường gà ( tên trường gà là Sông Hồng, sau nhà thờ tỉnh ) tất cả những ai có gà đem ra trường tìm đấu sĩ gà, sau khi tìm hiểu về 2 võ sĩ gà : đồng chạng ( tương đương chiều cao, cân nặng ) , đồng cựa, nếu có thể thì chấp cựa dùng vải bông băng cựa lại. Ở nơi đây họ chỉ đá gà đòn, không mang cực sắt , nếu chấp cựa thì bên đối thủ chấp tiền. Thời gian thi dấu được tính bằng nhang cháy. Mỗi cây nhang được chia ra làm nhiều đoạn ...và có trọng tài ngồi bàn canh thời gian thi đấu và thời gian giữa buổi chăm sóc gà, hết giờ săn sóc mà huấn luyện viên gà chưa đưa gà vào thi đấu tiếp thì bị nhắc nhở, sau 3 hồi trống giục mà không vào có thể bị xử thua . Riêng gà tre thì tìm ôm gà đi tìm địch thủ và cá độ, còn gà chọi thì lại nhờ mấy chú , bác lớn tuổi chẳng hạn như : chú Duy phước, Sáu thạnh đứng ra làm trung gian...Ngày trước ham chơi gà tre, gà chọi và chim mè ( chim áo già ) nên việc học bị đình trệ hoài, cũng may mắn ông bà thương tình giúp vượt vũ môn , sau đó may mắn học tiếp trung cấp hihihihi . và nay cũng thành người. Chứ mấy em nhỏ bây giờ chơi hàng trắng, thuốc lắc , hư người hết. Nên sân chơi VP là nơi giao lưu học hỏi thú vui tiêu khiển để giúp chúng ta vượt qua cám dỗ cuộc đời. 1 lần nữa cảm ơn VP tạo ra sân chơi vui và bổ ích.
Mến chào tát cả
 

Nguyen Ngoc Tri

New Member
Các bạn có tin gà gãy cánh từ hồi đầu vẫn ăn độ chưa

Chào các bạn trên diễn đàn.
Tôi xin kể vắn tắt.
Tôi kể cho các bạn nghe cách đây khỏang 2 năm, vào ngày mồng 2 tết tôi có ôm 1 con gà đi chọi tại sân chùa thánh (Hội người cao tuổi Tp.PR-TC), gà tôi (là con gà tơ chưa có thành tích) cáp với 1 con gà từ vạn giã vào (con gà đó đã thắng 2 độ rồi). hai bên cùng buông đuôi gà co gà tôi lập tức bay ra khỏi trường (vì nó gặp cảnh người đông la hét) cả trường ồ lên gà chạy gà chạy, tôi ra bắt gà vào lau nước cho nó sạch sẽ , thả gà vào vừa thả gà ra giao tống mấy cái tự nhiên nó té xuống gãy cánh, nó vừa đi vừa lê cái cánh đã bị gãy lòi xương,(tôi thấy nó rất đau nhưng phải gọi sức khỏe còn rất là tốt) không thể nào đứng dậy được (nêu tôi vớt thì phải chịu thua tiền trường 30%), nhưng tôi vẫn để gà đá vì tôi biết sức con gà tôi nuôi, vậy mà các bạn biết sao nó vẫn kiên cường đứng cho một con gà chiến đá, lâu lắm nó đá lại 1 cái rồi té xuống, không biết làm sao đứng dậy, mà nó vẫn dùng cái cổ chống xuống đất và đứng dậy, rồi lại lâu lâu đá lại 1 cái (nhưng nó đá bằng phép gì đó mà con kia đứng không được), chỉ tòan đứng chịu đòn mà thôi, rồi bạn biết sao không, vậy mà nó đứng cho con gà kia đá trong 8 hồi (mỗi hồi 25 phút), kết cục con gà kia tự đá rồi tự thua, bạn biết lúc đó ngòai trường người ta chấp con gà của tôi là 1.000.000 đ ăn 10.000 đ, thì bạn thử nghĩ làm sao con gà tôi còn ăn được nữa vậy mà nó đã làm nên chuyện đó bạn. kết cục con gà tôi thắng, bạn biết không có niềm vui nào hơn niềm vui ấy đâu nếu các bạn ở vị trí của tôi. Khi tin con gà gãy cánh của tôi thắng bạn có biết không tới chiều thôi cái tin ấy lan truyền ra các tỉnh miền trung, và miền nam người ta tìm tơi nhà tiếp bạn gà liên tục. cả năm đó tôi sống trong sự phấn khích về tinh thần lắm. Tôi gặp một số sư kế (bác sáu mậu, sáu thạnh ...)họ nói với tôi như thế này : đui mắt ăn độ, rớt mỏ ăn độ ... nhưng lần đầu tiên trong 50 năm chơi gà lần đầu tiên họ thấy con gà gãy cánh ăn độ.
Hầu như hằng năm năm nào tôi cũng có những con gà làm nên những chuyện hay, cho nên nhiều khi bận việc nhưng tôi vẫn không thể tách xa thú nuôi gà được, vì trong quá trình nuôi tôi biết người ta từng nói gà là thần kê. tiền thắng độ của tôi không đủ nuôi gà nhưng bù lại nó cho tôicó niềm tự hào về nó, cho nên khi các bạn đến Phan Rang hỏi nơi nào có bán gà độ, thì chắc chắn rằng chỉ có mình tôi treo bảng lớn mà thôi.
Còn nhiều chuyện dài nữa khi nào rỗi tôi sẽ kể cho các bạn nghe.
cám ơn .
 

pit bull

Member
Hì hì, giờ cũng có nhiều người nuôi gà chọi nhỉ, WELL COME TO GANOI.COM . Bác hùng nói chưa rõ ý: nhất khoẻ nhì tài nhưng đúng phải là : nhất lực nhì tài ! Chuyện gà dài lắm.............................
 

KyCauGo

Chủ Nhiệm CLB Cuối Tuần Hà Nội
Gà đen chân trắng mẹ mắng đừng mua
Gà trắng chân trì mua đi giống âý..he...he
Anh em nào có nhiều gà chọi post hình lên cho cả nhà xem đi ,bộ môn này có vẻ vui đây!
 

trangphuong

Active Member
Chơi gà chọi cũng là một cái thú, nhưng ghép gà là một nghệ thuật. Gà hay, gà tài đến mấy mà khi ghép bị trái lối thì không phát huy được hết sở trường của nó....
OK với bài viết của bạn,và mình cũng nói thêm về một con gà hay cho các bạn bình.
Gà hay là gà đá đủ đòn đủ lối,hay là con gà đá ăn nhiều trận?
Thưa ...gà hay là gà ăn nhiều trận,duyên trường đá đâu thắng đó gà may mắn, may độ,trứ không phải là con gà có đòn thế hay,đúng không các bác?
 

gnoulal

Member
Không biết gì về gà nhưng lúc ra Huế có nghe dân chơi gà truyền miệng câu "nhất giống nhì tông tam lông tứ vảy", không biết có đúng không
 

vanglai213

Active Member
chon gà thì lên chọn gà lúc mới gáy là hợp lí nhất,xem vóc dáng : có 2 loại 1 loại thanh mảnh cao trường gà chân quản nhỏ ,độ trò đỏ căng mà thật nổi,nhìn đầu mặt tươi rọi,thanh thoát .cho đá 5 phút thấy gà đá chuẩn mau đòn.
loại 2 gà đậm mình dáng tròn người cho tay vào lườn cảm giác rất chặt tay,độc cần to,chân cẳng hầm vừa phải không to quá không bé quá,độ lúc nào cũng nổi căng phồng có vệt đỏ xen lẫn.đầu mặt trông già dặn như gà già mặt điềm đạm..cho đá thử 5phút gà mau mặt ,đá chậm nhưng ra đòn thì mạnh,đá thường cáo rát gà kia giường như bung ra ngoài.
sau khi thay lông chuẩn xong thì lên nhốt lấy độ căng của gà và cho em nó thử nhảy và hồ xem chân cẳng như xưa và lối má tốt hơn thi dữ lại.
Tuyển gà theo kinh nghiệm đảm bảo sẽ có con gà đạt chuẩn
còn kinh nghiệm ra sới thì bạn phải hiểu con gà của bạn thế nào,và kinh nghiệm nhìn gà đối phương với gà mình có hợp mã không hợp th ngũ hành không? nói ra thì nhiều thứ lắm....để tránh 1 cuộc đụng độ 1 ăn 1 thua thì bạn phải biết mình biết ta...
đây là do kinh nghiệm ngày xưa ngày sửa của mình ^^ không biết thì thế nào các bạn đọc và góp ý nhé
 

thebigb0y

Member
Chào các bạn,
mình muốn hỏi các bạn 1 câu.
Bố mình vừa mua 1 đôi gà tre ở Phan Thiết. Bạn bố mua hộ. Thấy ông bạn nói là vào nhà gà tre chính gốc mua gà, chắc chắn là gà tre gốc. Nhưng mình chưa ưng ý với con này lắm. Các bạn nhận xét hộ mình:
- Gà non, cựa bằng hạt ngô. 900gr. Màu chuối, chân vàng, móng vàng - móng xám, mỏ vàng - vệt xám, vảy không có gì đặc biệt, mà còn hơi loạn 1 tí (mình sẽ up ảnh sau)
- Bế gà lên chân gà cứ run run (Điều này có nghĩa là gì hả các bạn?)
- Gáy 3 tiếng, tiếng thứ 3 kéo dài, đây là điều xấu??? liệu có phải do nó còn non nên chưa biết gáy ko hả các bạn?
Mình ở HN. Đây là con gà bố mua cho, vì lần trc' bố mua 1 đôi gà Tân Châu màu chocolate đẹp kinh dị, đối với mình ở HN nên loại này hiếm, mình thấy thế, nên mình rất thích bố mua gà cho. Nhưng con này thì mình chưa ưng lắm. Đang định mang đánh con nhà hàng xóm mà chưa dám :D
 

thebigb0y

Member



Mai CN (14/3/2010) mình sẽ cho đi đá thử, rồi up len youtube cho các bạn nhận xét hộ mình nhé
CẢM ƠN CÁC BẠN NHIỀU.
 
Top