• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

[Dịch] Ngàn lẻ một điều bạn luôn muốn biết về mèo

phiemdu

New Member
[Dịch] Ngàn lẻ một điều bạn luôn muốn biết về mèo =^.^=




Chào các bạn, mấy hôm nay mình có đọc một cuốn sách về mèo của tác giả J. Stephen Lang, ông này là chuyên gia và cũng là một người cuồng mèo. :x Tựa sách là "Ngàn lẻ một điều bạn luôn muốn biết về mèo", chia thành nhiều chương như:


  • Giải thích những hành động của mèo
  • Tìm hiểu cơ thể mèo
  • Các giống mèo
  • Giữ mèo sạch và an toàn
  • Tìm bạn đời và làm cha mẹ
  • Mèo trong huyền thoại, truyền thuyết, những bịa đặt về mèo
  • Tổ tiên của mèo
  • Những người nổi tiếng mê mèo và ý kiến của họ về mèo ...

Sách được viết dạng "em có biết", thú vị và hài hước lắm. Mình xin phép post phần 1, "Những thói quen chúng ta thích" trong chương 1: Giải thích những hành động của mèo lên đây với mục đích chia sẻ, để các bạn yêu mèo bốn phương cùng đọc và cùng cười vì nhìn thấy mèo mình qua sách, từ đó sẽ hiểu mèo hơn nhé. :)

Vì đây là bản dịch của mình nên mình xin phép giữ credit: phiemdu @vietpet. ^_^ Nếu bài post có sai rule hay nhầm chỗ thì nhờ mod nha. Cám ơn BQT.



Chương I: Mèo cư xử như thế nào, và vì sao


Phần 1: Những thói quen chúng ta thích



1. Âm thanh rừ rừ của hạnh phúc

Đối với một người yêu mèo, đó là cảm giác hạnh phúc nhất trên đời: nghe được âm thanh rung động vui vẻ mà ta vẫn gọi là “kêu rừ rừ”. Tại sao mèo lại làm như thế? Các nhà khoa học cho rằng đó là một “cách tề gia” của mèo mẹ, để giúp những con mèo con chưa phát triển hết thị giác, thính giác và khướu giác biết mèo mẹ đang ở đâu mà đến bú sữa. Tiếng rừ rừ của mèo mẹ như một tiếng kẻng báo giờ ăn với mèo con. Mèo mẹ kêu rừ rừ, mèo con nhào lại, và tiếng rừ rừ im bặt. Từ thời thơ ấu, với loài mèo, kêu rừ rừ đã liên quan đến niềm hạnh phúc.

2. Chia sẻ tiếng rừ

Mèo của bạn có thể kêu rừ rừ khi nằm trong lòng bạn hay khi nằm gần bạn, nhưng bạn không bao giờ nghe nó kêu rừ rừ khi nằm sưởi nắng. Kêu rừ rừ không bao giờ là một hành động đơn độc – mèo chỉ kêu như thế khi ở gần người hoặc mèo khác. Các chuyên gia về mèo cho rằng tiếng rừ rừ của mèo không chỉ biểu thị niềm vui sướng, mà còn cả ý phục tùng. Tiếng rừ rừ là dấu hiệu của mèo con với mèo mẹ, hoặc của mèo với chủ mình, rằng “Con là của mẹ/Em là của anh/chị đây.” (Trời ơi yêu quá :">) Không có gì ngạc nhiên khi những người nuôi mèo lại mê mẩn âm thanh này đến thế.

3. Cọ quẹt vào người bạn

Đó là hành động mèo dùng móng trước cọ vào ngực hay bụng bạn. Quay ngược lại thời ấu thơ, mèo con khi bú mẹ hay dùng những cái móng bé bỏng của nó cọ vào ngực mèo mẹ. Cùng với việc cọ quẹt này là tiếng rừ rừ khoan khoái, và cả mèo lẫn chủ đều bay bổng trên thiên đường mèo khi mèo làm hành động này. Một vài người nuôi mèo thích thú trước bằng chứng mèo không chỉ để chủ ve vuốt, mà còn có thể ve vuốt chủ nữa. Với một số người khác, mèo cọ quẹt có thể làm họ bị đau vì khi đó, móng mèo hoàn toàn lộ hẳn ra, vì thế nhiều người đã cắt móng mèo đi.

4. Húc đầu

Mèo sẽ húc đầu, cọ đầu vào người bạn và đồ đạc trong nhà, đây là một thói quen bình thường. Không chỉ thuần túy là thể hiện tình cảm, khi làm vậy, thật ra mèo để lại đằng sau vài chất tiết ra từ mặt mèo như một loại dấu hiệu “Tao đã ở đây” với chính mèo và các con mèo khác. (Ngầu !! b-))

5. Phóng như bay

Hành động này vừa khiến chúng ta buồn cười vừa khó hiểu: đột nhiên, mèo phóng như tên bay khắp ngôi nhà. (Mèo mình chuyên có trò này =.=) Nhiều người chủ nuôi nói rằng mèo thường làm vậy sau khi đi vệ sinh, như một cách để thể hiện sự nhẹ nhõm và thoải mái. Ngược lại, nhiều con mèo lại làm thế sau khi ăn xong. Thông thường, hành động này không liên quan gì đến một sự kiện cụ thể nào cả. Nhiều chuyên gia về thú vật nói mèo chạy hấp tấp như vậy để giải tỏa căng thẳng, nhưng rõ ràng với nhiều con mèo áp lực không là vấn đề gì cả. Có lẽ cách giải thích được chấp nhận nhất là đôi khi chỉ đơn giản mèo cảm thấy thật sung sướng khi được phóng vèo vèo như điên, cho dù chỉ trong vài giây thôi.

6. Tiếng gọi “Em thấy chị/anh đây”

Tùy loại mèo mà mức độ “tám chuyện” lại khác nhau, nhưng hầu hết các con mèo đều bộc lộ một dấu hiệu cho thấy chúng có nhận ra khi gặp người mà chúng đã quen thuộc. Đó là một tiếng “meo” rất ngắn, rất nhỏ và êm dịu mèo thốt ra trong cổ họng khi bạn bước vào một căn phòng mèo đang ngồi. (Dễ thương quá, hóa ra là có ý đó, nào giờ nghe cứ tưởng ẻm hế lô mình :))) Tiếng gọi nhận ra này không khẩn thiết hay có ý nài xin gì, và nếu bạn quay về nhà sau 2 tuần đi xa chắc chắn bạn sẽ không nghe thấy âm thanh này đâu. Những người nuôi mèo thấy đây là một phần rất vui khi có mèo, vì dường như đây là cách mèo giao tiếp, “Đây, em thấy anh/chị nhé”, chứ không làm lơ chủ.

7. Tự liếm mình và liếm giùm

Chúng ta đều biết mèo rất mê chải chuốt (nói cách khác là liếm láp), nhưng nhiều người nuôi mèo còn biết mèo liếm cả chủ và những con mèo khác. Mèo dành ít thời gian để liếm láp bạn hơn so với khi liếm cơ thể nó, vì một lẽ rõ ràng: Mèo nghĩ, đúng hay không thì còn hạ hồi phân giải, chủ của mèo có trách nhiệm tự giữ người của họ sạch sẽ thơm tho. (Thế mà cũng ráng liếm một xíu, mèo ơi là mèo =)))

8. Chải chuốt nhiều quá

Nếu một ai đó dành một phần ba thời gian một ngày vào việc chải chuốt, bạn sẽ gọi họ là người tự phụ và quá ám ảnh với dung nhan của bản thân (trừ phi người đó là … chính bạn). Nhưng theo tính toán, một con mèo dành một phần ba thời gian trong ngày để chải chuốt, và chẳng người chủ nào tranh cãi việc này cả.

9. Giấu kín dấu vết

Đi vệ sinh trong thùng cát là một đặc tính cao cấp ở loài mèo. Nhiều người nuôi mèo cho rằng hành động giấu kín chất thải ở mèo là một dấu hiệu của tính sạch sẽ nổi tiếng của giống loài này. Điều này đúng một phần. Một lý do nữa là trong mèo có gen của loài hoang dã: bằng cách giấu kín các dấu vết, mèo đang ở trong vai của một loài thú hoang, không muốn để lại bất cứ gì ở phía sau để tránh bị bám theo.
 

phiemdu

New Member

10. Mèo phê thuốc

Nếu bạn đã từng cho mèo thử loại thảo dược có tên gọi bạc hà mèo (catnip/catmint), bạn sẽ biết thảo dược này đem lại hưng phấn thế nào. Mèo vùi mặt vào “thuốc”, liếm, rồi duỗi dài người ra, lộn mèo, lăn tròn trên sàn nhà, cho thấy trạng thái thăng hoa cực độ. Nếu bạn đã chứng kiến một cô mèo “hứng tình”, bạn sẽ thấy mèo “hứng bạc hà mèo” cũng tương tự như vậy. Mèo đực cũng phản ứng với bạc hà mèo y hệt như các nàng mèo cái. Bạc hà mèo có nhiều trong các cửa tiệm, nhiều người còn tự trồng loại cây này ở nhà. Cũng như thuốc và rượu với con người, bạc hà mèo cũng mất “ngon” nếu mèo “dùng” nhiều quá.

11. Mối liên kết giữa bạc hà mèo và nước tiểu

Với mũi người, bạc hà mèo chỉ có một mùi thoảng nhẹ, nhưng rõ ràng mèo phản ứng với bạc hà mèo theo một cách rất đáng chú ý. Một điều gây tò mò là mèo cũng “hứng lên” như khi dùng bạc hà mèo nếu ngửi nước tiểu mèo đực đã chiết xuất, thứ chủ của chúng đương nhiên là phản ứng hoàn toàn ngược lại. (Ewww =.=) Chất hóa học nepetalactone, thành phần gợi hứng cho mèo, cũng được tìm thấy trong nước tiểu mèo đực. Lời khuyên là, nếu bạn muốn làm cả bạn lẫn mèo vui lòng, hãy trung thành với bạc hà mèo, và tránh xa nước tiểu.

12. Riêng tư, làm ơn !

Chó là loài động vật “hồn nhiên” và “công cộng” đến độ nổi tai tiếng, có thể tự nhiên đi ị và đi tè ở một nơi đông đúc nhiều người nhìn ngó. Mèo thì kín đáo hơn, và thông thường dù không phản đối việc “bị nhìn”, mèo không thích thùng cát bị đặt ở một nơi quá “xô bồ”. (Ôi thế mà cả nhà mình toàn xúm nhau nhìn mèo lúc mèo đi vệ sinh, vì mặt nó ngu quá :">)[/COLOR] Một cách để thể hiện sự bất mãn là mèo không đi vào thùng cát nữa mà tự tìm một nơi khác trong nhà để giải tỏa. Để chiều lòng cả chủ và mèo, hãy đặt thùng cát ở nơi yên tĩnh, vắng vẻ trong nhà.

13. Mê mùi của chủ

Vấn đề mèo có thật sự yêu hay không vẫn luôn được nhiều người bàn tán không ngớt. Chúng ta, những người thật sự yêu mèo, nhìn nhận: Loài mèo có lẽ cũng yêu hết mình, như chúng ta kỳ vọng. Mèo rất mê mùi của những người mà mèo đã quen thuộc, điều đó giải thích vì sao mèo có thể nằm ngủ trên một thứ gì đó có lưu mùi của bạn – không chỉ giường, mà còn cả vớ, áo. (Tình cảm quá !! :x) Đôi khi mèo ngủ cả trên một đống quần áo chưa giặt của chủ nữa. Bạn có thể không ý thức được mùi đặc trưng của mình trên đồ đạc, nhưng mèo của bạn thì có đấy.

14. Hiện tượng “đi không thấy tung tích”

Chó trung thành nhưng vụng về, một chú chó không nghĩ ngợi đến việc cái đuôi ve vẩy của chú sẽ làm đổ vật gì. Mèo không thế. Đôi khi mèo có thể quẹt đổ bình hoa hay đồ vật trong nhà, nhưng những lần như thế rất hiếm vì mèo rất tỉ mỉ trong việc không quấy rầy môi trường cảnh quan xung quanh chúng (nhưng quy luật này lại không áp dụng với mồi và các con có thể là mồi). Một con mèo bước đi trên bàn sẽ đặt bước chân thật cẩn thận, để đồ đạc xung quanh đúng y như thế trước khi nó bước qua. Thói quen này không cần thiết đối với mèo nhà, nhưng đó lại là bản năng của loài thú hoang dã, luôn luôn cố gắng giấu mình không để cho con mồi và cả kẻ săn mồi phát hiện ra mình.

15.Tí chuột không ngu

Ước tính trong một năm một con mèo trẻ tuổi khỏe mạnh có thể diệt được một ngàn con chuột. Đa số những người nuôi mèo đều vui lòng khi biết rằng nhà họ ít có thể có đến một ngàn con chuột trong một năm, hay mười năm đi nữa. Tóm lại, nếu bạn nuôi mèo, bạn sẽ không có chuột, hoặc ít nhất là không có chuột trong một thời gian dài. Chuột không ngốc, chúng sẽ tránh những ngôi nhà có mèo. Không như trong phim hoạt hình, chú chuột luôn trên cơ mèo, trong đời thực chuột trong nhà một là bị ăn, hai là phải “di tản” đến nhà không có mèo.

16. Về với tự nhiên

Trong thế kỷ 21 sạch sẽ đến tiệt trùng, chúng ta thích nghĩ rằng những tai ương trong các ngôi nhà đã qua, kể cả những loài gặm nhấm. Nhưng không phải vậy, bằng chứng là các công ty kiểm soát và diệt trừ dịch hại vẫn phát triển mạnh, cùng với con số khổng lồ của lượng bẫy chuột và bả độc được bán ra. Loài gặm nhấm đã có mặt trước cả con người, và dù chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ cao, chuột, dù “cùi mía” về công nghệ ,vẫn là một vấn đề nan giải của con người. Hộ gia đình và cả các doanh nghiệp tỏ ra khôn ngoan khi quyết định “về với tự nhiên”, quay lại với phương pháp diệt trừ chuột ban đầu: Những con mèo. Trên thực tế, bẫy chuột và bả độc không phải là cách hữu hiệu để diệt chuột, vì chuột có thể học cách để tránh.

17. Âm thanh của túi

Hầu hết mèo đều khoái âm thanh của túi giấy, túi nylon, và người nuôi mèo nào có lẽ cũng từng chứng kiến cảnh mèo biến túi thành đồ chơi khi họ xách về nhà túi từ các cửa hàng. Hiện nay túi nhựa nhẹ đã được thay thế gần hết bằng túi giấy, với mèo “món đồ chơi” mới này tỏ ra không vui bằng. Nhưng dù là túi nhựa hay túi giấy, miễn chỉ cần có âm thanh loạt soạt và giòn tan là đủ để mèo thích mê tơi. Ngoài âm thanh vui tai, túi còn là nơi để trốn vào. Những người chủ chiều mèo có thể mua Krinkle Sack (Là cái này đây :D), một loại thiết bị làm vệ sinh được, có âm thanh đúng “gu” của mèo và dùng được lâu hơn những loại túi dùng một lần rồi vứt đi của cửa hàng.

18. Bông tuyết là mồi ngon

Mèo con, và cả mèo lớn nữa, đập và gặm bông tuyết. Với mèo, mỗi bông tuyết rơi xuống là một “con mồi” đầy tiềm năng, hay chính xác hơn, một con mồi để đùa nghịch trước khi “hạ sát”. Đa số mèo đều thích tuyết (hoặc ít nhất một vài phút nghịch tuyết), miễn là không quá lạnh. Đôi khi “nhà vệ sinh” ngoài trời của mèo bị tuyết phủ, buộc mèo phải tìm chỗ khác để đi, nhưng có nhiều con mèo dẫm thẳng qua tuyết, kiên quyết “giải tỏa” ở đúng chỗ của mình kể cả khi có tuyết bám trên đó.

Hết phần 1, thank you for reading !!

 

linkmitu

Member
hay hay :x bôi đen vào mấy chỗ trống là đọc được cảm xúc của người viết:))
mong bạn sớm đăng phần 2 .
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Chắc hẳn phiemdu cũng là một người "cuồng mèo" mới dịch được hay như vậy. Cám ơn Bạn đã rất nhiệt tình với Diễn đàn. Mong sớm được đọc các phần tiếp theo.

BSGV.
 
Top