• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

dạy mèo đi vệ sinh trong WC không cần cát

3 con meo

New Member
Vấn đề vệ sinh của mèo cũng là 1 cản trở lớn với người nhận nuôi, mình cũng search trên mạng và thấy quá ít thông tin giống như mình nên mình muốn share những kinh nghiệm riêng của mình về vấn đề huấn luyện mèo đi vệ sinh trong toilet mà không dùng cát để đỡ tốn kém.

Mình nói trước là mình đã được học hỏi từ những người bạn tốt khác nhé. Bài này mình áp dụng cho mấy con mèo quen đi cát hoặc mới mang về nuôi, phải tập quen cát rồi cai cát rồi mới cho vào WC của người, từ từ mà không phải nhốt suốt trong nhà tắm ẩm, mất VS, bất tiện khi có người muốn sử dụng WC.
Hơn nữa có thêm dụng cụ nên hỗ trợ việc dọn dẹp nhanh gọn, đơn giản hơn nhiều, rất phủ hợp khi nuôi từ 2 mèo trở lên và đi làm suốt, không có thời gian.

*** Trước mắt bạn hãy dạy cho mèo chịu đi với cát chuyên dụng bằng những hướng dẫn có nhiều trên mạng. Lúc đầu hãy chịu khó đầu tư cái này, vì nó thu hút mèo mạnh và cát sẽ tơi ra khi gặp nước nên xả vô hệ thống nước thải mà ít gây nguy cơ tắc nghẽn.

*** Sau đó, bạn hãy mua :
- 2 cái gầu hốt rác bằng nhựa tốt (không có cán cho gọn), trong đó có 1 cái nhỏ hơn, có thể đặt được trong lòng cái còn lại.
- Và 1 bịch cát mèo.

*** Đầu tiên bạn đặt gầu : cách nhau khoảng 20cm ở chỗ khô ráo, cho cát vào, đừng quá nhiều và đừng để tràn ra ngoài. Sau ít bữa bắt đầu giảm cát còn 1/2, sau ít bữa giảm tiếp 1/2, sau đó thì để lơ thơ vài hạt, cuối cùng sẽ không xài cát nữa, duy trì trong vài bữa cho mèo quen hẳn.
Mục đích xài cả 2 là khi không kịp dọn thì hắn vẫn còn cái khác để xài, để 2 cái gần quá hắn vừa bới xong cái này sẽ thấy và hứng chí qua bới loạn cái kia dù chưa xài, để xa quá thì hắn có thể không biết.
Quá trình "cai cát" nhanh hay mau tuỳ độ "ngu" của tụi nó nhưng mèo cũng nhanh thích nghi lắm ^^!
Bạn có thể độn thêm giấy vệ sinh cùng với cát để giảm cát, giảm hại bồn cầu và thấm hút tốt hơn. Dùng giấy sạch hoặc đã xài dở còn tương đối sạch (sau khi lau miệng chẳng hạn) và phải vo tròn lại thật gọn.
Sau khi không cần xài cát nữa thì vẫn có thể xài giấy tiếp nhưng cho ít thôi (để hạn chế chất thải dính ra ngoài).
Có thể lót thêm phía dưới gầu bằng tấm giấy khổ lớn cho thêm sạch sẽ.

*** Sau khi mèo đi xong : bạn hắt nhẹ cho số cát còn sạch rớt hết ra ngoài, còn lại chất thải+cát bẩn đổ vào thùng rác rồi mới xả nước vào bồn cầu, hoặc xả thẳng vào bồn cầu. Và đừng tẩy rửa bằng chất tẩy rửa bất kỳ, chỉ nước mà thôi, mục đích để còn chút mùi cho mèo quen mùi, quen dụng cụ. Mèo sẽ bới tung cát ra sàn nên bạn sẽ phải hốt lại sử dụng tiếp.

*** Sau khi mèo đã quen với tình trạng không có cát, bạn có thể bỏ hẳn cả giấy rồi chồng 2 cái vào với nhau và bỏ vô 1 góc WC, gần chỗ thoát nước để dễ VS.
Đồng thời đục lỗ khắp bề mặt cái hốt rác nhỏ (bằng cách : lấy tuavít hoặc bất kỳ cái gì bằng kim loại, tròn nhỏ như cái đũa, hơ nóng trên lửa rồi châm vào phần nhựa, nguội thì hơ lửa tiếp), các lỗ cách nhau độ vài cm. Càng nhiều lỗ thì càng thoát nước nhanh, nhưng nếu quá nhiều thì cái hốt rác có thể hư hỏng khi không chịu được sức nặng của mèo.
Mục đích là để mèo có thể đái vài lần xuống cái phía dưới mà không bị ướt chân nhiều cũng như không tràn ra sàn.
Bạn chỉ cho hắn biết chỗ đặt dụng cụ, nếu thấy hắn “mắc” thì bế hắn vào để giúp hắn quen với chỗ mới.
Mèo cũng có thể tự đi vào chỗ thoát nước vì bản tính nó “thích” ị đái chỗ dơ, có mùi. Nhớ là ngay từ đầu thường xuyên dẫn mèo vô WC và tạo điều kiện cho hắn thoải mái, không sợ WC nhé.

*** Vệ sinh dụng cụ : xách cả 2 cái bỏ vào trong bồn cầu, lấy vòi xịt để đảm bảo vệ sinh.
Lúc này có thể thoải mái tẩy rửa bằng chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch gầu định kỳ, yên tâm là mèo đã quen rồi nên sạch bẩn gì hắn cũng cứ đi vào cái dụng cụ này.

Bạn có thể đặt dụng cụ trong WC ngay từ đầu nhưng bất tiện là khi WC ướt, cát văng ra sàn dọn sẽ mệt hơn là sàn khô.


Đây cũng chính là bước đầu quan trọng cho khâu dạy mèo đi vào bồn cầu theo kiểu rẻ tiền, dễ làm mà mình mới nghĩ ra. Và ngay ngày đầu đã có đứa tự đứng trên bồn cầu đái luôn rồi, mừng dễ sợ. Khi nào thành công sẽ hướng dẫn mọi người cụ thể.
Nhà mình nuôi 3 đứa, không có ai ở nhà vì phải đi làm suốt mà mình chỉ có 2 bộ dụng cụ như thế này là sàn nhà vẫn sạch sẽ nhé!
 

3 con meo

New Member
thì nếu mấy bạn có mèo chịu đi trong WC ngay từ đầu thì khoẻ rồi.

bài này mình áp dụng cho mấy con mèo quen đi cát hoặc mới mang về nuôi, phải tập quen cát rồi cai cát rồi mới cho vào WC của người, từ từ mà không phải nhốt suốt trong nhà tắm ẩm, mất VS, bất tiện khi có người muốn sử dụng WC

hơn nữa có thêm dụng cụ nên hỗ trợ việc dọn dẹp nhanh gọn, đơn giản hơn nhiều, đặc biệt khi nuôi từ 2 mèo trở lên và đi làm suốt, không có thời gian. chứ nếu để nó tự đi trên sàn toilet thì dọn mệt, bẩn hơn nhiều

còn dạy đi trên bồn cầu thì đang thử nghiệm, khi nào thành công sẽ công bố.
 
cảm ơn bài viết bổ ích của bạn , bạn hướng dẫn rất đúng, tỷ mỷ và chi tiết, nhà mình có cái khay bằng sắt ( khay nướng của bếp ga) cao ở giữa, xung quanh có rãnh thấp, 2 nhóc nhà mình đứng ở giữa tè thoải mái , nước chảy ra xung quanh rất khéo và sạch không bẩn chân xong việc nhảy tót ra ngoài , chủ chỉ việc đổ vào bồn cầu và rửa sạch.chúc các bạn thành công
 

3 con meo

New Member
cảm ơn bài viết bổ ích của bạn , bạn hướng dẫn rất đúng, tỷ mỷ và chi tiết, nhà mình có cái khay bằng sắt ( khay nướng của bếp ga) cao ở giữa, xung quanh có rãnh thấp, 2 nhóc nhà mình đứng ở giữa tè thoải mái , nước chảy ra xung quanh rất khéo và sạch không bẩn chân xong việc nhảy tót ra ngoài , chủ chỉ việc đổ vào bồn cầu và rửa sạch.chúc các bạn thành công
ồ, vậy bạn hướng dẫn cho mọi người dạy mèo dùng khay nướng ấy đi, rất hay đấy. chỉ có 1 điều là nếu để trong WC ẩm ướt mà nó bằng sắt thì dễ bị gỉ sét ra sàn thôi nên có thể xài đồ inox là tốt nhất.
 

3 con meo

New Member
Trên là cách nuôi mèo tiết kiệm được tiền cát. việc dạy đi vào bồn cầu cũng xuất phát từ đây, và tạm thời mới dạy được 1 đứa có thể tự đi trên bồn cầu vững vàng mà không cần dụng cụ, 1 đứa đã chịu đi nhưng phải có dụng cụ và 1 đứa vẫn còn...ngu mà lì ^^.

Có thời gian sẽ post, còn giờ mình nói tiếp về cách tắm cho mèo :

Nguyên tắc chính : không được mạnh tay mà xuôi theo phản ứng của mèo, vỗ về và giữ khoảng cách an toàn, mồm vừa kêu tên mèo liên tục thật ngọt ngào.

Nhà mình có vòi sen + máy nước nóng.
Chuẩn bị chậu nước nóng và nhiều khăn (hoặc vải, quần áo bỏ đi) sạch, thấm nước tốt; xà bông (mình thường dùng nước rửa tay loại có dưỡng ẩm của người vì nó diệt khuẩn mạnh) và máy sấy. Người tắm mặc đồ thật ngắn, gọn.
Khâu tắm thì 1 người cũng xong nhưng khâu lau khô và sấy thường nên có 2 người nếu mèo dữ tính.

Đóng cửa nhà tắm, vừa giữ vừa xối nước từ chậu, vừa xoa từ từ nhẹ nhàng lên người mèo. Nếu bỏ chạy, cào cấu, cứ bỏ tay ra, để hắn lủi đi 1 tẹo rồi lại nhẹ nhàng đẩy hắn về chỗ cũ, có thể dịch chuyển chậu nước theo. Khi lông đã thấm nước 80% thì xoa xà bông khắp người, đặc biệt ở chân tay, những chỗ bẩn nhất vì tiếp xúc đất nhiều nhất. Phải chừa mắt, tai và mũi và cuối cùng là xoa nhanh vào đít mèo ^^!
Đợi 1 lúc cho ngấm rồi 1 tay lấy vòi sen xả nước nóng lên người mèo, 1 tay xoa cho nhanh sạch. Vòi sen dây dài nên khá linh động để theo sát mèo.
Sau khi xả kỹ bằng vòi thì tiếp tục vuốt nước từ trên xuống dưới, nước sẽ đọng nhiều nhất ở 4 chân. Khi đỡ ướt thì mang ra ngoài đặt vào đống khăn đã chuẩn bị sẵn.

Lúc này cần có 2 người, 1 người vừa giữ vừa lau khô, 1 người vừa sấy vừa phụ. Nếu chỉ có 1 mình thì lau khô bằng khăn thôi cũng được vì mèo thường là sợ máy sấy, nên sẽ mất thời gian hơn. Mục đích để mèo khỏi bị lạnh lâu, không bị bẩn lại từ môi trường và không vấy nước ra khắp nhà.
 

3 con meo

New Member
Hôm nay mình tiếp tục bài dạy mèo đi vệ sinh trên bồn cầu của người :

Mèo c
ần đợi gần 5 tháng tuổi mới dạy đi trên bồn cầu để mèo vững vàng, ít bị trơn trượt nguy hiểm, nếu có cũng dễ dàng nhảy thoát ra. Và nên dạy càng sớm càng tốt vì để lâu quá nó mập người (khó đứng vững hơn) và…ngu đầu khó đào tạo ^^!

Lấy 1 cái hốt rác có lỗ, bỏ lọt vào trong bồn cầu, quay phần gắn cán vô trong, phần miệng gầu quay ra ngoài. Nhớ nhấc nắp ngồi lên cho mình dùng sạch sẽ, và phải để liên tục 1 thời gian.
Nhấc 2 tay mèo để bắt mèo đứng lên, chân thì ở sàn, tay thì đặt lên bồn cầu để chỉ cho mèo thấy, rồi đẩy đít mèo lên đứng trên thành bồn cầu để tự khám phá gầu, rồi rắc 1 ít cát mèo vào cho thêm phần “hấp dẫn”.
Nếu hắn buồn sẵn thì càng tốt, có thể hắn sẽ đi luôn ngay khi ngửi thấy cát (mèo nhà mình đấy). Còn nếu chưa buồn thì tiếp tục vài lần như trên, từ “bắt mèo đứng lên…” tới “…khám phá gầu”, làm tới khi chỉ cần đặt tay hắn lên bồn cầu là hắn tự động nhảy lên là được.

Mình còn buồn cười ở chỗ hễ rảnh, thấy mèo đang nhơn nhơn bên ngoài là túm lấy 2 tay dẫn mèo bước vô WC, đặt 2 tay lên bồn cầu, hắn nhảy lên rồi lại nhảy ra ngoài, lại bị túm lại…^^.
Chịu khó xem khi nào hắn buồn, chuẩn bị tìm chỗ đi, lập tức dắt 2 tay đặt lên thành cầu có sẵn cái hốt rác, nếu chưa chịu đi lại bắt tiếp, tới khi đi xong. Nước tiểu thì chỉ cần xả nước, ị thì phải dùng tới tay/cái gắp để đổ ụp xuống rồi tráng. Chỉ cần làm vài lần như thế, mèo sẽ quen.

Lúc này, đi mua 1 cái lồng bàn nhỏ bằng nhựa, bán kính 30cm, giá khoảng 11k, đục lỗ ở chóp nhựa; lựa phần chiếu thẳng xuống lỗ cầu để bẻ vài cái răng. Điều này sẽ giúp nước thoát nhanh. Xong đặt vào bồn cầu thay thế cái hốt rác vì nó vừa vặn, thẩm mỹ, dễ dọn hơn, và mình xài cũng đỡ phải nhấc ra nhấc vào (khi nào mình đi nặng thì mới cần nhấc ra. Rồi tráng cái sp của mèo lên có có mùi.

Thành quả là 1 con có thể đứng hẳn trên thành mà không cần có lồng bàn, 1 con thì chỉ có tay trên thành, chân vẫn đặt trên lồng bàn.
Haiz, 2 con này nhẹ ký thì dạy dễ nhưng 1 con mèo mập rất lỳ, quyết nhịn chứ không chịu đi (rồi sau đó lại đi lén lút ở chỗ cũ ^^) vì nó không đứng vững được nên không chịu theo. Đang rình khi hắn đang đi dở, bắt bỏ đứng trên bồn cầu thật nhiều lần cho quen nhưng vì ít theo sát được nên hiện tại (qua 1 tháng) vẫn chưa có tiến triển ^^!
Tuy nhiên so với trước thì WC đã bớt chật chội và dọn cũng nhanh gọn hơn.
 

Mèo Hen

New Member
mèo nhà mình nhịn đi vs giỏi lắm, mình muốn nó đi vs trong bồn cầu mà bắt nó nịnh kiểu j cũng ko chịu cứ pải có cát thì mới chịu đi vs cơ bó tay với nó luôn ngày nào cũng phải dọn sản phẩm của nó, các bạn có mẹo j để rèn nó dễ nhỉ?8->
 

3 con meo

New Member
kaka, mèo ú lì nhà mình đã chịu đi khi bị bắt đặt vô cái lồng bàn rồi đấy. sau bao lâu ép uổng (không thường xuyên bắt gặp) mà hắn chỉ chịu đi khi đã tè dở ra rồi (cũng thi thoảng được), còn chưa tè thì lại nhảy ra, quyết nhịn, nhìn mà vừa buồn cười vừa thèm đánh đòn luôn. Nói chung đã có hi vọng!
2 con kia thì 1 con rất điệu nghệ nhưng khi ị lại thích bài lười, không tự giác lắm, phải quát mới cun cút nhảy vô, 1 con tuy chưa giỏi nhưng lại rất tự giác.
đúng là mỗi đứa mỗi tính!
với mèo lì, chỉ có cách duy nhất là mưa dầm thấm lâu, từ từ cai dần dần.
 

3 con meo

New Member
giờ đọc lại mới thấy sai bét, dụng cụ là cái lồng bàn có ĐƯỜNG kính (chứ không phải bán kính) 30cm nha, mình mua ở big c. sorry
 

3 con meo

New Member
thêm vào để google dễ hơn : huấn luyện mèo ị/đi vệ sinh trong toilet/bệ xí của người
 

3 con meo

New Member
up hình minh họa :
đây là thuở đầu dạy dỗ (để cái nắp ngồi vì hỗ trợ mèo đứng khám phá thêm phần vững vàng và rổ không bị xộc xệch nhưng cũng không cần thiết lắm vì làm chật hẹp, bẩn lông mèo hơn). chân tay bọn này cũng bẩn kinh, làm dơ sang bệ.



đây là thành quả của 1 đứa khéo nhất bọn :x. còn 1 đứa vẫn mới được 1/2, 1 đứa nữa chưa có nhiều tiến triển :)

 

Trung Van

New Member
Cảm ơn bài học "WC cho Mèo". Mình góp chút kinh nghiệm tắm mèo:

Vào nhà tắm, đóng cửa, kiểm tra đồ nghề và nước nóng vừa ấm.
- Ngay trong tuần đầu khi đón Mèo về (khoảng 6-7 tuần tuổi), mình đi bao tay bảo hộ = vải bố, rồi vò 1 khăn ẳm có thấm dầu gội, tay trái ôm mèo nhẹ nhàng (vì lúc đó còn bé), tay phải dùng khăn có dầu lau nhanh quanh người chúng, lau cả trong tai và bụng nhẹ nhàng. Lúc đầu nó hơi giãy nhưng ko đến nỗi khó giữ.
- Chỉ cẩn thận khi nó giãy sẽ bị vuốt cào (mình bị 1 lần).
- Dùng khắn khác thấm nước sạch, lau thêm 1-2 lần cho sạch lớp dầu.

Lần đầu hơi vất vả vì mèo con sợ ướt. Nhưng lần thứ 2 nó thích rất nhanh, nó gần như nằm im cho mình lau.
Mình làm vậy mỗi trưa Chủ nhật, xong thả ra sân cho nó khô lông.
Khi mèo được khoảng 3 tháng, lớn bằng quả bí nhỏ thì mình tắm như sau:
- lau khăn với dầu gội xong thì sẽ cho nó vào vòi sen nước ấm, vừa xịt vừa vuốt xuôi theo lông...
- Khi dội nước như vậy, nó không thích và tìm cách chạy trốn, nhưng mình giữa chặt 2 vai thì nó không giãy mạnh và ko cào được.
- Sau khi sạch (dội nước nhanh khoảng 2-3 lần thôi kẻo nó ngấm vào da cảm lạnh, hình như da mèo mỏng lắm) thì lấy cái khăn tắm hay áo cũ sạch quấn nó, để hở cái đầu (mặt) ra như em bé. Ẵm trên tay rung nựng 1 lúc, nó nằm im cho mình vừa ẵm vừa lau nhẹ.
- Khăn lau ướt thì lông mèo đã ráo nước, lúc đó thả nó ra chỗ nằng (ở Sài gòn mà). Mình ko dùng máy sấy tóc vì phát hiện ra nó rất sợ tiếng máy kêu và sợ luồng khí nóng. Đã thử và thấy nó hoảng sợ bỏ chạy nên cứ phương án ẵm bồng và lắc ru như em bé là nó chịu. Nhưng lông mèo lâu khô lắm nên nếu trời lạnh thì cần ẵm và matxa lâu 1 chút... hay là cố dùng máy sấy ???
- Mèo con nhà mình được 3 tuần tuổi là mình bắt đầu lau khăn ướt (ko dầu gội) cho quen rồi, giờ 1 tuần lau 2 lần, chúng rất ngoan và nằm im trong tay cho mình lau, thậm chí cho lau tai nữa....
 

3 con meo

New Member
Cảm ơn bài học "WC cho Mèo". Mình góp chút kinh nghiệm tắm mèo:

Vào nhà tắm, đóng cửa, kiểm tra đồ nghề và nước nóng vừa ấm.
- Ngay trong tuần đầu khi đón Mèo về (khoảng 6-7 tuần tuổi), mình đi bao tay bảo hộ = vải bố, rồi vò 1 khăn ẳm có thấm dầu gội, tay trái ôm mèo nhẹ nhàng (vì lúc đó còn bé), tay phải dùng khăn có dầu lau nhanh quanh người chúng, lau cả trong tai và bụng nhẹ nhàng. Lúc đầu nó hơi giãy nhưng ko đến nỗi khó giữ.
- Chỉ cẩn thận khi nó giãy sẽ bị vuốt cào (mình bị 1 lần).
- Dùng khắn khác thấm nước sạch, lau thêm 1-2 lần cho sạch lớp dầu.

Lần đầu hơi vất vả vì mèo con sợ ướt. Nhưng lần thứ 2 nó thích rất nhanh, nó gần như nằm im cho mình lau.
Mình làm vậy mỗi trưa Chủ nhật, xong thả ra sân cho nó khô lông.
Khi mèo được khoảng 3 tháng, lớn bằng quả bí nhỏ thì mình tắm như sau:
- lau khăn với dầu gội xong thì sẽ cho nó vào vòi sen nước ấm, vừa xịt vừa vuốt xuôi theo lông...
- Khi dội nước như vậy, nó không thích và tìm cách chạy trốn, nhưng mình giữa chặt 2 vai thì nó không giãy mạnh và ko cào được.
- Sau khi sạch (dội nước nhanh khoảng 2-3 lần thôi kẻo nó ngấm vào da cảm lạnh, hình như da mèo mỏng lắm) thì lấy cái khăn tắm hay áo cũ sạch quấn nó, để hở cái đầu (mặt) ra như em bé. Ẵm trên tay rung nựng 1 lúc, nó nằm im cho mình vừa ẵm vừa lau nhẹ.
- Khăn lau ướt thì lông mèo đã ráo nước, lúc đó thả nó ra chỗ nằng (ở Sài gòn mà). Mình ko dùng máy sấy tóc vì phát hiện ra nó rất sợ tiếng máy kêu và sợ luồng khí nóng. Đã thử và thấy nó hoảng sợ bỏ chạy nên cứ phương án ẵm bồng và lắc ru như em bé là nó chịu. Nhưng lông mèo lâu khô lắm nên nếu trời lạnh thì cần ẵm và matxa lâu 1 chút... hay là cố dùng máy sấy ???
- Mèo con nhà mình được 3 tuần tuổi là mình bắt đầu lau khăn ướt (ko dầu gội) cho quen rồi, giờ 1 tuần lau 2 lần, chúng rất ngoan và nằm im trong tay cho mình lau, thậm chí cho lau tai nữa....
tks 1 bạn yêu mèo. nhưng theo mình biết thì mèo con dưới 1 tháng k nên tắm, lớn rồi thì 1 tháng tắm 1-2 lần là đủ, 4 lần có khi hơi nhiều chút mà công nhận bạn siêng thật ^^. như mình, 1 tháng tắm 3 đứa có 1 lần thôi à. máy sấy thì phải ép được vài lần thì nó mới quen dần (phải có người hỗ trợ) và đừng chĩa thẳng vào tầm nhìn của nó thì mèo sẽ bớt sợ
 

3 con meo

New Member
mình đã update thêm cách dạy mèo đi trên bồn cầu ở đây
forum.vietpet.com/showthread.php?p=1231673#post1231673
 
Top