• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Chứng tiêu chảy ở mèo

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Chứng tiêu chảy ở mèo.


Tiêu chảy là gì ?

Tiêu chảy là sự đào thải phân lỏng với lượng lớn khác thường, tăng các cơn rặn, tăng nhu động ruột quá mức của mèo.
Thông thường phải mất 8 giờ để thức ăn từ miệng qua bộ máy tiêu hóa hấp thu các chất dinh dưỡng, nước, khoáng chất và điện giải chỉ còn lại các chất cặn bã, xơ hình thành phân ở ruột kết và chờ để thải ra ngoài. Khi bị tiêu chảy, tốc độ thải nhanh hơn kèm theo nhiều nước, điện giải và niêm mạc ruột bong ra, thậm chí xuất huyết do viêm nhiễm với mùi hôi tanh khó chịu.

Các nguyên nhân nào dẫn đến tiêu chảy ở mèo ?

1. Ăn quá nhiều, đặc biệt thức ăn béo, giàu đạm : mỡ, cá, thịt hoặc các loại thức ăn ôi, thiu, có nấm mốc gây rối loạn tiêu hóa.
2. Ăn xác động vật chết thối rữa : xác chuột chết, chim chết, phủ tạng động vật ( ruột cá, lòng gà, lợn... )
3. Ăn phải dị vật : que cứng, cỏ cây, giấy, vải, nhựa...
4. Ăn, liếm phải các chất độc hữu cơ, xăng dầu, chất tẩy rửa gia dụng, vật liệu xây dựng xi măng, gạch cát...một số cây cỏ độc trang trí vườn hoa hoặc nội thất.
5. Chăm sóc Mèo già, mèo ốm yếu bằng sữa: khả năng tiêu hóa sữa và các sản phẩm sữa rất kém do không đủ men Lactase tiêu hóa đường Lactose của sữa. Đặc biệt dễ bị tiêu chảy khi nuôi mèo bằng sữa ở xứ nhiệt đới nóng ẩm.
6. Các stress tâm lý bất lợi : hoảng hốt, buồn rầu, tự giải cứu sập bẫy, nơi ở mới, người lạ... làm ức chế quá trình tiêu hóa gây tiêu chảy.
7. Nhiễm dịch bệnh do virus, vi trùng , nấm mốc: Bệnh Panleukopenia, Leukemia, Salmonella, Bệnh suy giảm miễn dịch do virus ( Feline Immunodeficiency Virus Infection FIV ).
8. Nhiễm ký sinh trùng: Giun sán, Động vật nguyên sinh Protozoa như: Coccidia, Giardia, Toxoplasma.
9. Các bệnh đường tiêu hóa : Khối u, viêm Dạ dày- ruột, Co thắt đại tràng...

Phòng bệnh tiêu chảy như thế nào ?

1. Quản lý chất lượng và số lượng thức ăn, loại thức ăn thích hợp cho mèo.
2. Tiêm phòng vaccine định kỳ chống các bệnh virus, vi khuẩn theo tư cấn của các Bác sỹ thú y.
3. Định kỳ tẩy giun sán, đặc biệt mèo non dưới 6 tháng tuổi.
4. Quản lý các hóa chất độc, chất tẩy rửa gia dụng, cây cỏ độc, hoa lá độc trang trí nội thất ( Hoa Ly ).
5. Giảm thiểu các stress bất lợi, yêu thương và chăm sóc mèo chu đáo, khoa học.

Chữa trị tiêu chảy ra sao ?


1. Loại bỏ các nguyên nhân gây tiêu chảy.
2. Thăm khám và theo chỉ định điều trị của Bác sỹ thú y.



Vi khuẩn kỵ khí Clostridium difficile gây tiêu chảy nặng nề ở mèo, đặc biệt mèo non.


Tôi cần bù nước khi bị tiêu chảy !


Hãy giữ cân bằng dinh dưỡng cho tôi kẻo bị tiêu chảy !
 

linhdan0101

New Member
Làm ơn cho em hỏi, tiêm phòng tiêu chảy ở đâu? Giá bao nhiêu? Bao nhiêu tiền 1 mũi? Nếu mèo nhà em chưa bị thì có nên tiêm phòng không? Bao lâu thì phải tẩy giun 1 lần và bằng cách nào vậy a?
 

patapon

Member
Mèo con bị tiêu chảy-.-

Hôm trước,em mới nhận về 1 em mèo con rất xinh,lại còn khoẻ nữa.Nhưng em để ý thấy em ấy bị tiêu chảy.Cho em hỏi,với mèo con thế là bình thường,giun sán hay bị bệnh gì ạ??:hypnotized:
 

nanami

New Member
Hôm trước,em mới nhận về 1 em mèo con rất xinh,lại còn khoẻ nữa.Nhưng em để ý thấy em ấy bị tiêu chảy.Cho em hỏi,với mèo con thế là bình thường,giun sán hay bị bệnh gì ạ??:hypnotized:
hình như theo mình biết mèo con mới tách mẹ về nhà mới đi lỏng là chuyện bt hay sao ý:worried::worried:mình ko rõ lắm đâu:worried::worried:
 

tieuvan

New Member
bạn phải quan sát phân của nó néu thấy có giun thì phải mua thuốc tẩy giun , còn tiêu chảy thì việc đầu tiên cần làm là cần bằng chế độ ăn uống , ăn thịt lợn nạc không cho ăn trứng , cá , sữa và nếu nặng hơn thì có thể cho uống thuốc kháng sinh trị tiêu chảy của mèo
 

salem57

Member
Mèo nhà em tiêu chảy, phân són ra liên tục...

Em Xêko nhà em khoảng 6 tháng tuổi, ăn khỏe như vâm và nghịch dữ lắm nên em không biết nó ốm, đến hôm qua thì phát hiện em nó bị tiêu chảy và phân són ra liên tục, đi đến đâu là phân chảy ra đến đó:(

Hôm qua em đem Xêko đến Bệnh viện ở 102 Trường Chinh thì được chẩn đoán là em viêm ruột (bác chỉ hỏi em chứ không sờ mó khám như ở người nhỉ :worried:) rồi tiêm 3 phát và dặn tiêm mỗi ngày 1 mũi trong 1 tuần. Xêko vẫn khỏe và vẫn ăn được, nhưng phân vẫn són ra hoài.

Hôm nay em đã đem Xêko đi tiêm mũi thứ 2 nhưng mà tối nay vẫn thấy em í bị như vậy, và mỗi lần em lau phân sau hậu môn là em í lại gào lên như đau lắm. Em vạch ra xem thì thấy hậu môn hơi lồi, mềm và đỏ đỏ, phần đuôi gần hậu môn có 1 khoảng không có lông cũng cảm giác da mỏng mỏng màu hồng và hơi xốp..

Liệu em Xêko có đúng bị viêm ruột không nhỉ? Em có nên cho em í đi tiêm tiếp không vì tiêm xong thấy em í mệt mệt.:(
 

salem57

Member
Em cho Xêko ăn cơm ruốc đúng như lời bác sĩ dặn, có cho uống gluco và thuốc bột gì đó để bọc dạ thành dạ dày (chắc thuốc dạ dày). Em vừa kiểm tra thì thấy tình trạng tồi tệ hơn hôm qua, phân như nước màu vàng chảy ra liên tục, người gầy xọp đi thấy rõ... nhìn thương lắm.
Em phải làm cho nó cái ổ bằng giấy vệ sinh xé vụn, thỉnh thoảng thêm ít giấy mới và nhốt riêng trong nhà vệ sinh, nó vẫn tự ăn được nhưng có vẻ yếu đi nhiều:((...vừa nãy em quyết định tạm thời không cho ăn nữa, để mai mua men tiêu hóa, nhưng sợ nó yếu quá...Em lo quá đi mất.

Lúc tối rửa hậu môn cho nó thấy nguyên 1 vùng quanh hậu môn như trọc lông vậy, đỏ hồng và động vào thì nó giãy lên đau lắm. Em rưới nước ấm vào thì có vẻ dễ chịu (bình thường em nó tắm ngoan lắm, nên giẫy lên chắc chắn vì đau không phải vì sợ nước)... Không biết phải làm sao nữa?:(( Mai em có nên đưa em nó đi tiêm tiếp không?

Từ 1 em mèo béo, hay nghịch mà giờ trèo ra khỏi cái thùng cũng có vẻ khó khăn... Thương em nó quá! Ai chỉ cho em phải làm gì với!:((
 

salem57

Member
Thả em nó ra thì em nó rắc phân khắp nơi, em dọn không xuể, mà nhốt em nó trong nhà vệ sinh thì em nó vạ vật, kêu khóc nghe thảm quá...đau lòng quá đi mất.

Đă để 1 cái thùng đầy giấy vệ sinh xé vụn cho em nó nằm và 1 bát nước có pha gluco rồi nhưng không biết em có chịu nằm vào thùng không nữa.

Em đặt 1 cái webcam vào trong để xem tình hình em í mà bị em í hất tung đi rồi...Giờ thấy im lặng nhưng sợ mở cửa ra là em í lại gào thét đòi ra...Trời ơi, sao trời lâu sáng thế???:((
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Bạn có thể tham khảo bài viết trên về chứng tiêu chảy ở mèo. Trường hợp miu của bạn:

1. Nếu vẫn ăn khỏe, nhanh nhẹn, phản xạ tốt, có thể nhiễm giun tròn hoặc do thức ăn quá nhiều đạm và chất béo.

2. Nếu có dấu hiệu bệnh lý toàn thân: mất nước, đau vùng bụng, nôn ói... mắt kèm nhèm, gày sút cân, có thể là dấu hiệu của dịch bệnh, bạn cần chỉ định điều trị tích cực của BSTY: truyền bù dịch và chất điện giải, uống thuốc chống viêm ruột và men tiêu hóa.

Chỉ có thăm khám trực tiếp của các BSTY là có giá trị nhất về tư vấn điều trị cho mèo của bạn. Trao đổi trên Diễn đàn mang tính tham khảo, không thay thế thăm khám lâm sàng . Mong hồi âm.
 
mèo Ly nhà em bị tiêu chảy, cho uống thuốc tẩy giun rồi, uống men tiêu hóa rồi, mấy hôm ấm ấm thì khá hơn, hôm nay lạnh, phân lại như cũ ... hix, thế là sao ? ai đó chỉ cho em biết cách chữa với ! hồi nó bé từng đem nó đi khám, tiêm đủ thứ, em í sợ, lần sau vác ra đường là đòi về >> hổng dám cho đi khám nữa :(
 

salem57

Member
Cám ơn BSGV ạh!

Sáng nay nó toàn đùn ra bọt, không phải là phân nước nữa:( Em đưa nó đi tiêm lần thứ 3 rồi, về lại nằm bẹp. Em khám ở Trường Chinh, thấy bác sĩ tiêm 3 mũi, 1 mũi vitamin, 1 mũi gì Atropa hay cái gì í để co cái gì lại í:worried: cho đỡ bị són ra, và 1 mũi kháng sinh tổng hợp Mult thì phải.

Nhìn nó tiêm mà thương quá, về lại nằm im kêu ư ư... Em cho em nó uống thêm oresol gói có vị cam của trẻ em (bơm được khoảng 10ml) và ăn cơm ruốc trộn men tiêu hóa...

Em đang đi làm nên không có thời gian chăm, buổi trưa về chăm được 1 tí... hi vọng chiều em nó khỏe hơn.
 

salem57

Member
Em quên không kể với bác sĩ là em mèo của em trước hôm tiêu chảy em phát hiện nó làm vỡ trứng ra để ăn trứng sống, em oánh nó 1 trận rồi nhưng không biết có phải em í bị viêm ruột như bác sĩ chẩn đoán thật không hay do vi khuẩn gì? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ, em lo cho em mèo này quá!
 

liuliu

Member
Theo kinh nghiệm của nhà Liu thì mèo con thường bị tiêu chảy vì:
1. Tách mẹ quá sớm, chưa đủ cứng cáp để tiêu hóa thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Đặc biệt là các thức ăn như cá tươi, thịt sống, sữa tươi của người
2. Hệ tiêu hóa yếu bẩm sinh (nhiều hơn người ta tưởng)

Trong 2 t/h này nhà Liu thường mua men tiêu hóa về cho mèo con uống, không trộn với thức ăn. Lưu ý không làm quá liều. Đợt trước bé Na nhà Liu bị béo phì, lí do hồi bé bụng yếu, cho uống men tiêu hóa quá liều (sốc thuốc suýt chết), sau khi chữa trị kịp thời bụng bé tiêu hóa mọi loại thức ăn (rau cỏ, kẹo bánh, hoa quả, đậu phụ,..), sau mấy tháng nó to gấp đôi mẹ nó. Các bác đừng ham nuôi cho mèo béo phì nhé, nó sẽ dạn người, dễ bị tóm lắm. Na nhà em bị mất rồi đấy!
 

salem57

Member
Cám ơn bạn liuliu nhé! Cả ngày ở công ty mà sốt ruột quá trời..khi trưa cho hơi nhiều men tiêu hóa, mà mình cũng chẳng biết liều lượng thế nào nữa.
 
hình như mèo con thì nửa gói, mèo lớn thì 1 gói nguyên cũng được ... nhưng Khoai thấy mèo Nấm thích quá ( men đó ngọt ngọt và thơm mà ) nên cứ tống cho nó 1 gói nguyên, hihi
 

salem57

Member
Tối nay nhóc Xêko nhà mình hơi yếu, nhưng ăn rất khỏe và rớt phân liên tục...Mình lo quá gọi đến số cấp cứu hỏi cho chắc xem bác sĩ chẩn đoán có đúng không...
Bác sĩ cấp cứu bảo là Xêko nhà mình bị tiêu chảy lâu rồi nên bây giờ mới có hiện tượng rớt phân, men tiêu hóa của em nó bị hỏng rồi nên sẽ điều trị khá lâu mới khỏi. Em nó sẽ ăn nhiều hơn bình thường nhưng đừng cho ăn nhiều, hạn chế thức ăn và ăn ít thôi. Có lẽ ngày mai sẽ cho em ý truyền ít chất dinh dưỡng để bổ sung, nhìn em xọp đi mà thương quá.
Hic..lỗi tại mình, thấy nó cứ đùa nghịch phá phách như quỷ nên không nghĩ là nó ốm, mà nó giấu phân cũng kĩ quá cơ. Hi vọng ông trời thương mình, cho Xêko nhà mình mau khỏe để lại quậy phá như xưa...
 
Em Xêko nhà em khoảng 6 tháng tuổi, ăn khỏe như vâm và nghịch dữ lắm nên em không biết nó ốm, đến hôm qua thì phát hiện em nó bị tiêu chảy và phân són ra liên tục, đi đến đâu là phân chảy ra đến đó:(

Hôm qua em đem Xêko đến Bệnh viện ở 102 Trường Chinh thì được chẩn đoán là em viêm ruột (bác chỉ hỏi em chứ không sờ mó khám như ở người nhỉ :worried:) rồi tiêm 3 phát và dặn tiêm mỗi ngày 1 mũi trong 1 tuần. Xêko vẫn khỏe và vẫn ăn được, nhưng phân vẫn són ra hoài.

Hôm nay em đã đem Xêko đi tiêm mũi thứ 2 nhưng mà tối nay vẫn thấy em í bị như vậy, và mỗi lần em lau phân sau hậu môn là em í lại gào lên như đau lắm. Em vạch ra xem thì thấy hậu môn hơi lồi, mềm và đỏ đỏ, phần đuôi gần hậu môn có 1 khoảng không có lông cũng cảm giác da mỏng mỏng màu hồng và hơi xốp..

Liệu em Xêko có đúng bị viêm ruột không nhỉ? Em có nên cho em í đi tiêm tiếp không vì tiêm xong thấy em í mệt mệt.:(
Thằng Mèo lười nhà mình lúc khoảng 4 tháng tuổi cũng đã từng bị thế này, nhưng mức độ nhẹ hơn. Nó nằm bẹp, nước phân lỏng chảy dọc theo đuôi ấy, mình cho uống ngày 3 lần mỗi lần 1 viên berberin, và ăn cơm duốc trộn với 1 gói men tiêu hóa biosubtyl. May quá uống thuốc 2 ngày thì nó khỏi, chỉ có cái đuôi là bẩn, rửa mãi không sạch :D Nó yếu quá nên mình không dám tắm, đành dùng khăn giấy ướt lau dần, sau nhờ con Tiểu thư liếm láp hộ...
 

ha dang

New Member
nhà mình mỗi lần mèo bị tiêu chảy mình chỉ cho mấy e í ăn cơm ruốc và ngày nào cũng nấu cháo gạn lấy nước rồi hoà muối & đường tỉ lệ vừa phải để chống mất nước rồi 1 người giữu e í , 1 người dùng xilanh bơm vào miệng mèo cả nước uống của e í cũng pha muối đường , đảm bẻo em meo sẽ khoẻ lại ( cái này đã được áp dụng cho nhiều lứa mèo nhà tớ rồi). hj. các bạn thử xem kể cả khi e í ốm không ăn được j
 

ha dang

New Member
nhà mình mỗi lần mèo bị tiêu chảy mình chỉ cho mấy e í ăn cơm ruốc và ngày nào cũng nấu cháo gạn lấy nước rồi hoà muối & đường tỉ lệ vừa phải để chống mất nước rồi 1 người giữu e í , 1 người dùng xilanh bơm vào miệng mèo cả nước uống của e í cũng pha muối đường , đảm bẻo em meo sẽ khoẻ lại ( cái này đã được áp dụng cho nhiều lứa mèo nhà tớ rồi). hj. các bạn thử xem kể cả khi e í ốm không ăn được j
 
Top