• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Chợ “mi chiến” ở Mường Khương

hchungkt80

Dịch giả Vietpet
Cứ vào cuối tuần tại một ngách nhỏ nằm bên chợ huyện Mường Khương (cách thành phố Lào Cai chừng 55 km) người dân từ nhiều nơi lại đổ về đây để tham dự vào một phiên chợ mà chỉ có duy nhất một “mặt hàng” là những con chim họa mi chiến.
Không chỉ là nơi mua bán, chợ "mi" Mường Khương còn là nơi những người yêu thích giống chim quý này gặp gỡ, trò chuyện và trao đổi chim với nhau. Nếu có dịp tới Mường Khương, vùng đất nổi tiếng có giống họa mi quý có giọng hót hay và chiến đấu cũng rất dũng mãnh, bạn không nên bỏ qua phiên chợ đặc biệt này.


Chừng 9 giờ sáng, chợ đã có khá đông người. Ai đi chợ cũng xách theo một hai chiếc lồng chim
Người đàn ông này đã vượt gần 80 km để tham dự phiên chợ mi chiến
Già, trẻ cùng chuyện trò về những chú mi chiến​
Nếu thích người ta cũng có thể trao đổi chim cho nhau với một khoản tiền “các” tùy theo giá trị của từng con​
Con mi này được ra giá tới gần 1 triệu đồng​
Một vụ giao dịch tại chợ​

Thanhnien
 

KimCuong

Active Member
Phiên chợ này KC cũng đã từng đặt chân đến để tìm và tuyển chọn chim Hoạ Mi cho sở thích của mình. Đặc điểm phiên chợ này cũng giống như các phiên chợ vùng cao, không ầm ĩ, không sô bồ và đặc biệt là chưa có nhiều "Lái chim" đặt chân đến. Thế nên chợ Hoạ MI chiến này vẫn còn giữ được vẻ đẹp đặc thù của một phiên chợ vùng cao Lao Cai.

Nhưng phải thú thực, các chú chim được mang ra chợ thì người mua cũng không lựa chọn được nhiều những con hay và có tố chất. Theo KC tìm hiểu thì những người mua sành sỏi sẽ nhờ 1 vài thổ dân tại Mường Khương lên tận bản làng và nhà dân để tìm và tuyển chọn những chú Mi chiến đặc sắc. Và còn một điều nữa có thể do điều kiện và nắm được nhu cầu của thú chơi mà các chú Mi này đang ngày càng được tăng giá theo thời gian. Trước đây 3 năm tại Lao Cai, KC đi hỏi thì những chú chim hay chỉ với giá 400 -:- 500k nhưng đến giờ thì toàn 1000k -:- 2000k. Âu cũng do cơ chế thị trường đang và đã len lỏi lên tận núi đồi nơi đây.

Đó là điều tất yếu, nhưng cũng hy vọng rằng Phiên chợ chim hoạ mi chiến Mường Khương sẽ giữ mãi được vẻ đẹp hoang sơ nơi địa đầu tổ quốc.
 

nhatvonhicho

New Member
cám ơn bác đã cho anh em mở rộng tầm mắt cộng nhận là dân tộc nhiều người yêu chim hoạ my thế bác nhỉ thế hôm đấy bác có tuyển được em nào về ko ah
 
Top