• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Chó Lài 2

SHINBE

Member
Cám ơn bác liyuxin đã cung cấp thông tin ,có dịp tôi sẽ ghé qua đó thử nhậu một bữa :D, khu TC tôi ít đến một phần vì trên TC chỉ có mấy quán bia mà ''bia lượng'' của tôi có hạn chỉ có ''nước ngọt lượng'' là xuất sắc :D .Nghe bác kể cũng khoái quá ,khi nào đến đấy học tập bác xin mấy khúc xương ,vừa béo chó nhà ,vừa béo chó nhà hàng ,vừa được vuốt cún sướng tay.Mà nhân tiện bác tư vấn xem ở đấy còn món gì ngon không ,béo cả chủ lẫn tớ thì mới vẹn cả đôi đường :D .
 

Shakhi Viet

Active Member
Cám ơn bác liyuxin đã cung cấp thông tin ,có dịp tôi sẽ ghé qua đó thử nhậu một bữa :D, khu TC tôi ít đến một phần vì trên TC chỉ có mấy quán bia mà ''bia lượng'' của tôi có hạn chỉ có ''nước ngọt lượng'' là xuất sắc :D .Nghe bác kể cũng khoái quá ,khi nào đến đấy học tập bác xin mấy khúc xương ,vừa béo chó nhà ,vừa béo chó nhà hàng ,vừa được vuốt cún sướng tay.Mà nhân tiện bác tư vấn xem ở đấy còn món gì ngon không ,béo cả chủ lẫn tớ thì mới vẹn cả đôi đường :D .
Theo tôi nhớ lại thì ở đó có món nem phùng là có vẻ riêng, mỗi tội ăn rất cách rách, gói gói, cuôn cuộn rất mất công
 
Tái xuất giang hồ!

Lâu lắm rồi hôm nay mới ra trình diện với các bác được. Chuyện là thế này, cháu Fang nhà em đã lớn rồi, khoảng 7 tháng là đã salo, theo kinh nghiệm của các bác trên diễn đàn, em cũng chủ định bỏ qua lần đầu, để cháu nó còn lớn hết cỡ đã. Em mang cháu nó sang bên trung tâm PDS gửi chăm sóc, mục đích là cách ly khỏi hai thằng ở nhà. Nhưng thật sự chuyện xảy ra làm em vô cùng tức giận!!!
Em theo thông tin trên mạng, thì PDS có cô Nga và cô Thơm là hai người có số điện thoại liên lạc và phụ trách việc kinh doanh của trung tâm, sau khi liên hệ em đã mang Fang sang gửi, các cô ‎ấy nói là để các cô ấy chăm sóc ở chỗ ở thì tốt hơn là đem vào trung tâm.
Ừ thì nhân viên trung tâm nói vậy thì cũng tin vậy, hơn nữa vào trung tâm thì thật sự kinh khủng, mùa hè mà không hề có chuyện tắm cho chó, tất cả, kể cả chó đang huấn luyện hay chó gì gì đi nữa, con nào cũng nấm da hoặc ghẻ, có bầy rott con gần 3 tháng tuổi mà mỗi con chỉ chừng 3, 4kg, thậm chí, anh HLV còn hồ hởi nói chuyện với đồng nghiệp: “Vuốt con này một tí mà đen cả tay!???”, cái con mà anh ấy nói là con GSD anh đang phụ trách huấn luyện...
Sau 15 ngày cô Nga và cô Thơm chăm sóc chó của mình, em có sang đột xuất, thấy cháu nó bị nhốt trong nhà, cái cửa sắt kéo rộng ra thì Fang nhà em chui ra, vui vui mừng mừng ôm ấp vuốt ve thì thấy cháu nó lăn đùng ra, cái biểu hiện chưa bao giờ có ở một đứa gan lỳ như Fang, nó cúm rúm nịnh nọt, lăn ra đất, bốn chân vẫy lên, đuôi quẫy loạn, mình mẩy bẩn thỉu hôi hám... em hơi hoảng vì thấy cái kiểu chào đón lạ lùng này, các lệnh ngồi nằm không còn tác dụng, chỉ thấy Fang hào hứng lăn ra, sau em mới phát hiện ra rằng nó bị đánh, chắc chắn là rất nhiều và rất đau, ở bên trung tâm huấn luyện bọn chó cũng bị đánh, nghe các HLV bảo nhau “cứ roi vào là nghe hết” mà em phát hoảng, thì ra nó có biểu hiện như vậy là để giấu mông và lưng đi cho khỏi bị đánh!!!
Sau 20 ngày, em đón về nhà, việc đầu tiên là tắm cho nó, lạy trời đất, nước tắm đen thui, toàn đất cát, các cô Nga, Thơm trước khi em đón cháu về khoe rằng mới tắm cho nó bằng Dove!!! Và thật đau lòng là Fang khi thấy bọn trẻ con cầm đồ chơi dài là run bắn cả người, chạy trốn... Em vô cùng giận, nhưng cũng tự an ủi rằng thôi thì mình đã đón về thì cố gắng chăm cho cháu nó hồi lại cả tinh thần và thể chất (khi về cháu rất gầy).
Và sau gần 2 tháng về nhà, sau khi em đã tiêm cho cháu nào thuốc phòng bệnh, nào thuốc trị nấm da, may mà chưa kịp tiêm dại, thì một ngày đẹp trời, cháu nó sinh ra một em bé!!! Điên hết cả người, gọi điện sang cho cô Nga và cô Thơm, thì nghe các cô ấy trả lời ráo hoảnh: không chịu trách nhiệm, nếu cần thì anh gửi sang đây bọn em nuôi hộ, người này đổ cho người kia... tôi có điên đâu mà giao trứng cho ác một lần nữa! Lần sau em gọi thì không nghe máy, sang tận trung tâm tìm, các cô ấy trốn rất kỹ, và bực nhất là có cô ở đấy mới nghe chuyện đã hỏi: “con chó đen có bờm ấy hả, nó đã đẻ chưa hả anh?”. Thật sự bó tay, em gửi để cách ly với chó đực kia mà? Vài lần sau, tiện đường sang trung tâm muốn nói chuyện đàng hoàng với các cô ấy xem sao thì cũng không tìm được, người phụ trách thì không lần nào thấy ở vp làm việc cả!
Thật sự là vô cùng thất vọng với một trung tâm huấn luyện chó, với những người làm việc theo tinh thần ấy, không biết sau này có ai gặp phải trường hợp như mình nữa không...
 

Shakhi Viet

Active Member
Thôi chó của mình thì mình phải tự tay chăm sóc. Đọc bài này thấy bực quá
 

minhcuong

Active Member
Chia buồn với Benbobfang,

Hiện giờ ở Hà nội có khách sạn chó mèo của bác Bảo Sinh. Cũng nuôi nhốt, ngày dắt ra đi dạo 30 phút thì phải. Hôm trước bà xã mình vừa hỏi.

Mình cũng vừa cho con Lab Bin nhà mình đi ở nhờ trong 8 ngày. Lại quay lại cậu huấn luyện viên cũ đã từng dạy Bin, nay không làm ở PDS nữa. Lúc cho Bin đi trại, cả nhà kéo đi cùng Bin, cùng đủ loại đồ chơi, khay thức ăn, khay đựng nước, túi hạt thức ăn, sữa.... không khác đưa bà bầu đi đẻ ở bệnh viện :)

Trước khi về, mình cũng dặn chú HLV cũ, em thích thì em dạy Bin, chứ không cần đánh để luyện bài nọ bài kia..


Khi nào mình về hưu tính mở cái trang trại vài hecta. Bác nào có chó cần gửi đi học hè thì cho vào. Chơi - học ở đó xong khéo chó lại không muốn về với chủ cũ nữa thôi.
 
show show.....

Và đây, em xin phép các bác ra mắt cháu bé nhỡ kế hoạch, tạm gọi là Tũn. Có vài điều muốn hỏi kinh nghiệm của các bác.

Cháu nó con một, được ti đầy đủ nên nó ăn rất hỗn, giật ti mẹ đùng đùng. Rất lắm lời, trời nóng mà không có quạt là gào lên ầm ĩ, mới mười mấy ngày tuổi mà ngủ mơ đã gừ gừ nhau nhảu sủa, không hiểu nó phát triển thế nào.

Mẹ thì còn vị thành niên nên hơi ham chơi, không chăm chỉ cho ti, toàn phải bắt nó nằm xuống để cho Tũn ti. Mà chính xác 11 ngày mở mắt, 13 ngày bắt đầu đi được bằng 4 chân, lang thang khắp nơi. 17 ngày kêu oe óe xông vào bát cơm của mẹ với vẻ thèm muốn mặc dù chưa có răng. 19 ngày răng bắt đầu nhú, và khóc lóc nhiều quá, có vẻ nó không thèm ti mẹ nữa,:-" nhà em quấy cho ít bột thì liếm láp được 2 thìa, hehe...

Tình trạng này mà răng mọc dài chắc Fang không cho ti nữa, vì Tũn giật rất kinh, em chưa bao giờ thấy đứa nào ti hỗn thế. 20 ngày, lúc trộn cơm cho mẹ nó thì nó xông vào, đòi trèo vào bát cơm, mẹ ăn thì cứ loay hoay dưới chân đòi tranh, bị Fang hất ra... Hôm nay 21 ngày, luôn sẵn sàng gầm gừ đe dọa khi bị em chọc chọc trêu nó, choáng luôn!!:nailbitting:
Còn đây là mẹ cháu:



Em không hiểu là liệu có phải Tũn phát triển nhanh quá không, :thingking: các bác xem ảnh là chụp lúc 17 ngày, dài bằng viên gạch 30cm. Em không muốn cho nó ăn sữa ngoài vì mẹ nó vẫn nhiều sữa, nhưng nó chê thì phải, trong khi chó nhà người khác có khi 1 tháng vẫn chưa có răng mà nó đã chán sữa thèm cơm thế này, em phải làm sao đây....
 

Shakhi Viet

Active Member
Con nanh trắng cũng là con một (nhưng do các anh em của nó bị chết đói). Giờ Fang cũng đẻ duy nhất 1 con, hy vọng chú cún này sẽ giỏi gang như nanh trắng.
hay là bạn đặt tên cho nó là nanh trắng luôn đi.
 
Cảm ơn bác, thằng cu nhà em được gọi là Tũn - cu Tũn dở hơi hay nhảy cẫng lên tranh ăn với mẹ trong truyện Cỏ Non của Hồ Phương ấy ạh.

Cũng hy vọng thằng Tũn này được một phần như con Nanh Trắng vì cháu nó cũng có một số biểu hiện ngon ngon: 11 ngày mở mắt, 13 ngày bắt đầu biết đi, 17 ngày bắt đầu xông vào bát tranh ăn với mẹ, 19 ngày mọc răng, 23 ngày chính thúc ăn cơm lần đầu tiên đồng thời biết chạy theo mẹ gù, sủa băt nạt hàng xóm và đến nay thằng bợm này đã hoàn thiện được kỹ năng đối xử bằng răng nếu thấy gừ-sủa không hiệu quả hay khi cần bắt nạt ai đó... Tóm lại thằng dở hơi này có đầy đủ các điều kiện hứa hẹn sẽ tiêu của chủ nó bộn tiền để mua đồ mới và... bắt đền hàng xóm (nếu xổng ra...đớp) :at wits end::praying:
 

htrung

Member
Chắc vì lần đầu nên em nó đẻ ít hoặc do bố nó kém quá :) cũng có thể an ủi rằng là tái ông thất mã bác ah
 

vhungvhn

Member
Cái trung tâm PDS nghe rất nhiều điều tiếng không hay từ lâu nhưng không tin lắm. Nhưng nếu đúng thế này thì quá thể thật. Đang tính gửi chó huấn luyện nhưng kiểu này thì vái cả nón. Chó cái thì tự nhiên chửa, gửi chó đực chắc trở thành chó giống miễn phí quá.
 
Như em đã kể với các bác ở bài trước, ở đấy có đàn rott con, được khoe là gần 3 tháng, mà em đã áng chừng kịch kim chỉ được 5kg, chân tay cong veo, chạy vẹo vọ... :worried:
Theo lời của cô nhân viên ở đấy thì là trung tâm gửi chó nhà dân, em không nhớ chính xác là chó bố hay chó mẹ, hình như chó mẹ thì phải, khi lên giống thì đem chó bố vào cho nhảy, đẻ con ra thì trung tâm mang về. Không biết là lấy gì đảm bảo rằng nhà dân không ăn bớt khẩu phần của chó, và chẳng có gì đảm bảo là con mẹ nhảy đúng con bố của trung tâm...:(
Một điều hay ho nữa là chó ở trung tâm có khẩu phần ăn hàng ngày là cháo (không rõ cháo gì), con nào răng cũng... vàng như nắng, kể cả con gsd 5 tháng tuổi bắt đầu được huấn luyện, tạm gọi là lucky, hôm em ở đấy nghe một cô nhân viên kêu lên: "ớ, quên để phần cháo cho lucky rồi!", không rõ hôm ý lucky ăn bằng gì???:praying:
Hic, nói nhiều thế này thì là rõ ràng đang kể xấu, nhưng mà xấu thật, các bác thông cảm cho nỗi uất ức của em, Fang xinh tươi mơn mởn thế đi về trụi húi cả lông, nấm da tới giờ vẫn chưa dám chữa vì mắc em bé, gầy gò sợ sệt...:wall:, mong các bác cân nhắc khi đem chó đi huấn luyện, và còn cả trung tâm gì ở Cổ Nhuế nữa, các bác nhớ tìm hiểu kĩ trước khi gửi đi, vì gần nhà em có một bác cũng đem đi học ở đấy từ lúc 7 8 tháng, giờ về thì vừa ghẻ, vừa gầy, chủ bảo ngồi thì nằm ườn ra bới cát, bảo dậy thì lăn kềnh ra nằm vào chỗ cát vừa bới được...:raised eyebrow:, gọi là tiền mất tật mang đấy ạ, em sợ lắm rồi...
 

hoang an

Member
Tôi thấy anh t g động vật đưa ảnh chó lài và thông tin về chó lài như trên tôi thấy cũng khá chuẩn (vì trước đây tôi cũng đã nuôi 2 em như vậy. Đen tuyền ngực có chấm trắng, chân rất cao, đầu nhỏ mõm dài cân nặng khoảng trên 30kg, rất thích bắt chuột). Hiện nay chắc vẫn còn những con như vậy vì cách đây khoảng 10 ngày tôi đi Đông Anh và gặp một chú như vậy khá to và đẹp mầu vàng!
 

Viet-Dingo

New Member
em mới mua được 1 em mà người bán chó gọi là chó thổ. Hai tai đựng đúng, lông mầu xám, trắng...nhìn như bec. Hai tai em nó dựng đứng, Em nó là gái...bác nào có em Đực thì cùng giao lưu. Hiện em nó cũng còn nhỏ nhưng tướng em nó khá ổn. Hôm nào em gủi anh và clip cho cả nhà bình luận!
 
cho hỏi tí nhé bác

Mạn phép các bác vì chủ đề chó lài trước dài đến 7 trang lận, nên tôi xin lập topic mới cho dễ theo dõi.
Thấy các bác nói nhiều về chó lài nhưng thực sự chưa hiểu lắm, có lẽ vì cũng ít tài liệu về giống chó này trên diễn đàn, hiện tại chó VN ở Vietpet đang rộ về PQ và H'mong cộc, Bắc hà... ít thấy nói đến chó lài, nếu có toàn trong ký ức của nhiều thập kỷ trước.
Tôi có đọc bài của bạn Jumaji thấy nói về việc đi chợ Na sầm mua được 3 con chó lài và chụp ảnh thì trong đó có một chú đen giống hệt chó nhà tôi đang nuôi, xin post anh để các bác tham khảo

và đây là chó nhà tôi đang nuôi:

Thú thực là tôi cũng không biết con tôi đang nuôi là giống gì, có điều chắc chắn là chó vùng cao vì chú này đã được bác Hoàng Hà giang bắt cho tại Đồng Văn, Mèo Vạc khi em nó khoảng ngoài 2 tháng tuổi, theo bác Hoàng thì nó là giống chó Mèo. Nó mang đủ các đặc điểm về tính cách của chó lài như các bác đã mô tả: ăn rất tốt, lớn nhanh, rất dữ tợn, hiếu chiến, khôn như quỉ, tiếp thu rất nhanh nhưng cũng cực kỳ tai quái... Đặc biệt cô ả Fang này (giống cái) có đệm thịt của hai ngón chân trước dính vào với nhau - đặc điểm này tôi thấy tất cả các giống bắc hà, mông cộc hay mông lông dài đều có, không biết có phải đặc trưng chung của chó núi không.



Lạ hơn nữa là nó lại có một dải lông dựng giống xoáy lưng của chó Phú Quốc ở đầu rất cổ quái

Mong các bác cho ý kiến xem Fang nhà tôi thuộc giống gì, nếu đúng là chó lài thì có lẽ em nó là một trong số rất ít những cá thể chó lài hiện hữu tại Hà nội.
Hình như bác Hoàng làm ở chi cục thuế thị xã Hà Giang thì phải?
ông này không những thích chó mà thích chơi cây cảnh nữa, mà đặc biệt là ông ấy thích câu cá Sông Lô nữa ạ. Nhà ông ấy đằng sau khách sạn phương đông gần gã 4 đèn đỏ cầu yên biên?
 
em thấy các trung tâm huấn luyện lớn sao (phong phanh) nghe nhiều điều tiếng quá !!!
Trong Nam thì có việc vủa tt bác Vũ Hùng
Ngòai Bắc thì PDS
hay cứ vào trung tâm Nhiệt đới Việt Nga mà bắt chó cho an toàn nhỉ,lại được huấn luyện ngon nghẻ :D chó trong đó nuôi để nghiên cứu phục vụ lợi ích Quốc gia chắc không bậy bạ được :)!
 
Đúng rồi đó bác Tuyên ah.

Em Fang này chính là quà vùng cao của bác Hoàng cho gia đình tôi trước tết âm lịch 2008. Bây giờ gia đình rất muốn kén rể cho em nó ah. Rất mong bác tìm được một "anh hùng xuất thiếu niên" cho em nó, gia đình xin trân trọng cảm ơn và... hậu tạ. Hehe...
 

ngoclap68

Member
Lạ hơn nữa là nó lại có một dải lông dựng giống xoáy lưng của chó Phú Quốc ở đầu rất cổ quái
Hôm qua em cũng đọc trên diễn đàn 1 bài viết của 1 bác nói về 1 chú chó H'Mông đuôi cộc cũng giống bác có 1 dải lông dựng ở lưng giống chó Phú Quốc
theo em được biết thì những chú chó ở khu vực Đồng Văn có đặc trưng như thế
dải trên lưng xuất hiện khi chó bắt đầu trưởng thành và trong kỳ sinh sản sau đấy tồn tại đến sau này
 
Top