• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Chó Lài 2

Mạn phép các bác vì chủ đề chó lài trước dài đến 7 trang lận, nên tôi xin lập topic mới cho dễ theo dõi.
Thấy các bác nói nhiều về chó lài nhưng thực sự chưa hiểu lắm, có lẽ vì cũng ít tài liệu về giống chó này trên diễn đàn, hiện tại chó VN ở Vietpet đang rộ về PQ và H'mong cộc, Bắc hà... ít thấy nói đến chó lài, nếu có toàn trong ký ức của nhiều thập kỷ trước.
Tôi có đọc bài của bạn Jumaji thấy nói về việc đi chợ Na sầm mua được 3 con chó lài và chụp ảnh thì trong đó có một chú đen giống hệt chó nhà tôi đang nuôi, xin post anh để các bác tham khảo

và đây là chó nhà tôi đang nuôi:

Thú thực là tôi cũng không biết con tôi đang nuôi là giống gì, có điều chắc chắn là chó vùng cao vì chú này đã được bác Hoàng Hà giang bắt cho tại Đồng Văn, Mèo Vạc khi em nó khoảng ngoài 2 tháng tuổi, theo bác Hoàng thì nó là giống chó Mèo. Nó mang đủ các đặc điểm về tính cách của chó lài như các bác đã mô tả: ăn rất tốt, lớn nhanh, rất dữ tợn, hiếu chiến, khôn như quỉ, tiếp thu rất nhanh nhưng cũng cực kỳ tai quái... Đặc biệt cô ả Fang này (giống cái) có đệm thịt của hai ngón chân trước dính vào với nhau - đặc điểm này tôi thấy tất cả các giống bắc hà, mông cộc hay mông lông dài đều có, không biết có phải đặc trưng chung của chó núi không.



Lạ hơn nữa là nó lại có một dải lông dựng giống xoáy lưng của chó Phú Quốc ở đầu rất cổ quái

Mong các bác cho ý kiến xem Fang nhà tôi thuộc giống gì, nếu đúng là chó lài thì có lẽ em nó là một trong số rất ít những cá thể chó lài hiện hữu tại Hà nội.
 
Cảm ơn bạn , mình xin gửi vài bức ảnh về giống chó Lài Tai Dựng để bạn tham khảo nhé !












Chú Lài Tai Dựng con


















Chó Lài Tai Dựng trưởng thành.
 

my_lucky

Active Member
Đẹp quá, nếu bác nào có kinh nghiệm về chó Lài thì làm ơn chỉ bảo thêm cho anh em nhé, em nghe quá nhiều truyện kể về chó Lài rồi, bản thân ông Nội em ngày xưa cũng có nuôi một chú cho Lài rất khôn, tiếc rằng Ông mất từ khi em còn quá bé nên không hỏi được kinh nghiệm gì từ Ông em cả, mong các bác có kinh nghiệm chỉ giáo ạ!
 

TaiVenh

Active Member
Cám ơn các bác đã post nhiều ảnh rất lạ. Thú thực là em cũng chưa rõ mô tê gì về giống chó Lài này. Nghe thì nhiều rồi, nhưng ít khi đuợc mục sở thị. Hỏi ông chuyên gia thì cũng không có nhiều thông tin về giống chó này.

Có chú Đen của bác Laptop Cà ri, em ngắm thấy có vẻ cũng hơi giống giống như đã từng nghe, nhưng để kết luận thì cũng không có bằng chứng khoa học nào cả.

Các bác cứ post thêm ảnh lên nhé, biết đâu bằng cách cọ xát thông tin, ta lại có thể tìm ra giống chó Lài huyền thoại.
 
Chào mọi người,từ lâu mình đã tích lũy thông tin về loại chó Lài này.Mình xin đưa ra những thông tin đa phần nói về loài quý khuyển này. Chó Lài là giống chó như sau :
.Là giống chó săn,sống ở miền núi, dùng để săn lợn lòi, gấu,hổ và canh giữ nhà.
.Thể hình cao lớn,cân nặng từ 20kg-40kg( thậm chí còn hơn,tùy từng cá thể ) ,ngực nở bụng thon,tai dựng( giống tai dựng), cụp (giốn tai cụp}
.Lông có nhiều màu( có cá thể màu vàng, có cá thể màu đen,xám.v.v.v)
.Tính tình điển hình của nòi chó săn( ngay cả chú Béc Vàng mình đang nuôi cũng vậy,buổi đêm mình cho ra ngòai đường đi săn chuột ác lắm,ếch nhái cũng không thoát được.)
.Bản lĩnh tốt,(Béc Vàng dám sông vào giữa đàn bò Tây Tạng lần đầu tiên gặp,mũi chạm mũi con bò đực khổng lồ đầu đàn,tiếc quá lúc đó quên mang máy chụp ảnh).
 
Cảm ơn bác T G động vật. Thú thực trước khi có được em này từ bác Hoàng Hà giang, tôi cũng chỉ được nghe giang hồ đồn đại về giống chó Mèo còn gọi là chó lài rất khôn và dữ đặc biệt là loài chó có vóc lớn con vào loại nhất trong các giống chó bản địa Việt Nam (điều này đúng với mong muốn của tôi là thích chó ta, càng to, càng dữ càng thích).
Ngay hôm đầu tiên nhận nó ở Việt trì đã thấy thể hiện một số biểu hiện đặc biệt:
- Không sợ chó lạ mặc dù lúc đó nó còn rất bé, mới khoảng 2 tháng, đã dám giật đứt dây đuổi chó nhà bác Vượng Việt trì.
- Không có biểu hiện say xe hay xuống sức mặc dù bị nhốt trong hộp, theo xe của bác Hoàng từ Hà giang về Việt trì.
- Tuyệt đối không tiêu, tiểu bậy bạ ở chỗ nằm (bị nhốt ở trong thùng gần 1 ngày nhưng không hề tiểu ở thùng, thả ra chạy ra chỗ vắng mới tiêu, tiểu).
- Cực kỳ háu ăn, có thể ăn một lần rất nhiều, thậm chí nuốt chửng rồi trốn ra một chỗ nôn ra lúc đó mới từ từ ăn lại. Cá tính này tôi được chứng kiến ngay hôm đầu tiên bắt Fang về vì nhà tôi hiện đang nuôi hai PQ đực lúc đó được khoảng gần 6 tháng nhưng em Fang này đã không ngại ngần đánh phủ đầu cả hai, cướp luôn hai bát cơm ăn vội vàng rồi trốn vào gầm bàn nôn ra ăn lại. Có lẽ cũng do đặc điểm háu ăn mà Fang rất mau lớn, đến nay đã hơn chục cân to gần bằng hai PQ gần 8 tháng rồi.
Theo tôi, nếu những cá tính này là đặc điểm chung của giống chó Lài thì giống này cũng ưu việt không kém gì PQ mà khả năng thích nghi với khí hậu miền bắc có phần tốt hơn và đặc biệt là to con hơn.
Rất mong nhận được thêm ý kiến quí báu của các bác, đặc biệt là bác nào có em chó Lài đực thuần thuần thì chắc anh em mình lại có thêm một nguồn gen quí nữa để làm phong phú thêm các giống chó quí thuần Việt.
 
chúc mừng bác Benbobfang,được biết qua lời miêu tả của bác thì Fang quả là một chú chó quý đấy !(bản năng của Fang thật mạnh mẽ !),hi vọng em nó ngày càng phát triển tốt để chúng ta có thêm một quý khuyển mang dòng máu Việt !
T G động vật.
 
nghe các bác kể em cung muốn tìm một em Lài về nuôi cùng mấy em PQ rồi đó nhưng tìm mãi mà chả có em nào ở HN này cả bác nào biết chỗ mua chỉ em với em xin chân thành cảm ơn
 
[/QUOTE]




Lạ hơn nữa là nó lại có một dải lông dựng giống xoáy lưng của chó Phú Quốc ở đầu rất cổ quái
[/QUOTE]

Cái lòng bàn chân này giống hệt lòng bàn chân chó Phú Quốc
 

liyuxin

Member
Cái bác Vũ này, sao lại bảo cái chân ý giống hệt chó PQ? Nhà em có nuôi PQ, đâu có thấy đệm 2 ngón giữa dính vào nhau đâu! PQ là chó chạy trên cát, ngón dài, linh hoạt nên cái màng chân cũng rộng hơn, dễ bám cát hơn. Chó núi thì chân có cấu tạo như thế để thuận lợi cho leo trèo (địa hình dốc). Em không nhớ là chó của bác nào, nhưng có lần em đã nhìn thấy 1 chú Mông cộc có dạng đệm chân như thế. Bác phải xem lại cái này đi...
 
Cái bác Vũ này, sao lại bảo cái chân ý giống hệt chó PQ? Nhà em có nuôi PQ, đâu có thấy đệm 2 ngón giữa dính vào nhau đâu! PQ là chó chạy trên cát, ngón dài, linh hoạt nên cái màng chân cũng rộng hơn, dễ bám cát hơn. Chó núi thì chân có cấu tạo như thế để thuận lợi cho leo trèo (địa hình dốc). Em không nhớ là chó của bác nào, nhưng có lần em đã nhìn thấy 1 chú Mông cộc có dạng đệm chân như thế. Bác phải xem lại cái này đi...
Được rồi để tớ tìm lại cái ảnh cũ cho nó "nói có sách, mách có chứng" nhá.
 

liyuxin

Member
Đây, em đã tìm thấy cái ảnh của Gấu trong topic "chuẩn tạm thời của giống Hmong cộc" bài viết của bác Taivenh, chân Gấu y hệt chân Fang. Bác nào nghi ngờ xin mời vào topic đó nghía lại.
 

SHINBE

Member
các bác cho hỏi muốn mua chó lài thì mua ở đâu vậy ? Ngày trước nhà tôi nuôi một chú chó lài tai vểnh màu vàng ,khôn khủng khiếp ,tiếc là bị chết hơn một năm trước ,giờ nghĩ lại tôi vẫn còn thấy tiếc . Con đấy tôi nuôi đặc biệt khá là bướng ,khôn nhưng bướng ,nhiều khi chết mệt vì cái tính đấy của nó nhưng nhiều khi cũng vui ,nhớ lại hồi ở nhà cũ ,mưa lụt mà ''cô bé'' (chó cái mà) ko hề bị ướt ,là vì nó đứng trên cái chậu thau ,đứng nguyên như vậy một ngày không nhúc nhích .Mỗi lần xích nó khi nhà có khách là mỗi lần phải đánh vật với nó vì nó khá to phải hơn 30kg (dáng cũng khá bệ vệ ,tôi hay gọi nó là vệ binh) nó há mồm ngậm tay tôi ,không thì cắn lấy xích lại phải giằng xích khỏi mồm nó ( mà tay tôi thì sao khỏe bằng hàm chó :D) .Thêm một đặc điểm nữa là bản năng săn mồi ,không có cái gì chuyển động trên sân mà thoát khỏi nó ,chuột chạy trên sân là thể nào cũng phải bắt cho bằng được mới thôi ,lúc nó bắt chuột thì sẵn sàng húc đổ mọi thứ miễn sao bắt được. Nó chết làm nhà tôi tiếc mãi không chụp lại ảnh nó đúng là sai lầm của tôi,nhà tôi thích giống chó lài cũng từ nó .Có bác nào biết chỗ chó lài chỉ giùm tôi với ,ở hà nội càng tốt :D .Chỗ ở xa hà nội bác nào biết cũng chỉ dùm ,thể nào tôi cũng sắp xếp thời gian đi mua một chú chó lài tai vểnh về nuôi.
 
Hehehe, vào chiến hội đồng bác Vu, nguyen đêeeee. Trích dẫn luôn chứng cứ cho tiện nhể, hehehe...
Ảnh một chú Hmong tuyệt đẹp



Đầu thủ:





Ngạo nghễ đầy chất đại ca:



Ông Alex, chuyên gia Nga và chú Gấu lúc vừa mua được



Bộ đệm gan bàn chân của Gấu



Chú Gấu đã trưởng thành cùng HLV Côi của BQP

Ở ngoài là bác Vũ này mất với tôi trận beer rồi đấy nhé:)]:-@:))
 
Gửi bác SHINBE

Thú thực với bác SHINBE là dù có đang nuôi em Fang thật nhưng tôi cũng không thật sự nắm rõ thế nào là chó lài đâu. Về đặc điểm cá tính thí khá giống như bác mô tả nhưng để chuẩn tắc hóa về chó lài thì chắc anh em nhà mình còn phải tìm tòi và trao đổi nhiều nhưng theo tôi nghĩ thì giống chó này khá phổ biến và dễ bị lầm lẫn với chó cỏ vẫn đang nuôi ở các gia đình vì cũng không thiếu người nói rằng nhà họ nuôi chó "ta" vóc to, khôn, dữ, bắt chuột giỏi... nói chung là khá đầy đủ đặc điểm tính cách của chó lài và họ vẫn gọi chung là chó "ta".
Theo tôi, nếu bác muốn chắc chắn hơn thì nên lên Na Sầm - Lạng Sơn mà tìm chắc sẽ được một con chó ưng ý mà dân ở đó họ vẫn gọi là chó "lài" với đầy đủ những đặc tính như trên.
Cũng nói rõ với bác em Fang mà nhà tôi đang nuôi lại xuất xứ từ chợ Đồng Văn - Mèo Vạc do bác Hoàng Hà Giang tìm hộ (hehehe, cảm ơn Hoàng nhiều nhé) chứ không phải ở Lạng Sơn, vì vậy mới phải thú thực với bác là tôi không thực sự nắm rõ lắm về nguồn gốc của em nó.:(:)
 

SHINBE

Member
Thú thực với bác SHINBE là dù có đang nuôi em Fang thật nhưng tôi cũng không thật sự nắm rõ thế nào là chó lài đâu. Về đặc điểm cá tính thí khá giống như bác mô tả nhưng để chuẩn tắc hóa về chó lài thì chắc anh em nhà mình còn phải tìm tòi và trao đổi nhiều nhưng theo tôi nghĩ thì giống chó này khá phổ biến và dễ bị lầm lẫn với chó cỏ vẫn đang nuôi ở các gia đình vì cũng không thiếu người nói rằng nhà họ nuôi chó "ta" vóc to, khôn, dữ, bắt chuột giỏi... nói chung là khá đầy đủ đặc điểm tính cách của chó lài và họ vẫn gọi chung là chó "ta".
Theo tôi, nếu bác muốn chắc chắn hơn thì nên lên Na Sầm - Lạng Sơn mà tìm chắc sẽ được một con chó ưng ý mà dân ở đó họ vẫn gọi là chó "lài" với đầy đủ những đặc tính như trên.
Cũng nói rõ với bác em Fang mà nhà tôi đang nuôi lại xuất xứ từ chợ Đồng Văn - Mèo Vạc do bác Hoàng Hà Giang tìm hộ (hehehe, cảm ơn Hoàng nhiều nhé) chứ không phải ở Lạng Sơn, vì vậy mới phải thú thực với bác là tôi không thực sự nắm rõ lắm về nguồn gốc của em nó.:(:)
Cám ơn bác ,nếu thu xếp được thể nào tôi cũng đi một chuyến hy vọng là ngày đó sẽ ko xa xôi nhưng mà nói thật ko biết bao giờ mới tới ngày đó :D .Nhà tôi cũng đang nuôi 2 chú cũng khôn phải cái ko to lắm mà tôi lại khoái chó to,giống như trong nhà nuôi ''vệ binh'' thế mới sướng.Thôi bác cứ nuôi bé Fang lớn ,khi nào bé Fang có baby thì cho tôi xí một chú nhé :D.Chúc bác mạnh khoẻ để nuôi bé Fang mau lớn :D và tiếp tục cập nhật hình ảnh của bé cho mỗi người ngắm.
 
Chào bác SHINBE, em Fang nhà tôi mới được có hơn 5 tháng thôi, sau này nếu có Fang con thì chắc chắn sẽ có phần bác. Tôi đang nuôi Fang cùng với 2 PQ đực nhưng đã nhắm cho Fang một chú chàng chính gốc Na Sầm - Lạng Sơn, hiện được hơn một năm tuổi, khá to con, nặng khoảng 22 kg chỉ mỗi tội em này màu vàng nhạt chứ không phải đen nên không biết con sẽ thế nào. Lúc nào rỗi tôi sẽ qua chụp ảnh chú đực này để anh em chiêm ngưỡng đánh giá.

Mà xin phép cho hỏi bác đang nuôi 2 chú là loại gì thế???
 

SHINBE

Member
Chào bác Benbobfang, 2 cún tôi nuôi bây giờ tôi bắt ở quê ,cũng chẳng biết là giống gì .Tôi đang nuôi 2 ''cô bé'' ,một hơn 3 tuổi tôi bắt nhà ông chú (con này ngày xưa bị ''vệ binh'' đì ko lớn nổi ,sau con kia chết mới béo tốt) .Con còn lại thì màu đen ,bốn mắt,khá khôn ,đang thay lông .Khi nào chú màu đen thay lông xong ,trổ mã đẹp đẹp tôi sẽ chụp ảnh 2 đứa,up lên diễn đàn khoe với mọi người chơi:D. Giờ thì ngóng ảnh chàng rể của Fang :D. Một lần nữa chúc bé Fang hay ăn chóng lớn ,sớm có baby :D
 
các bác cho hỏi muốn mua chó lài thì mua ở đâu vậy ? Ngày trước nhà tôi nuôi một chú chó lài tai vểnh màu vàng ,khôn khủng khiếp ,tiếc là bị chết hơn một năm trước ,giờ nghĩ lại tôi vẫn còn thấy tiếc . Con đấy tôi nuôi đặc biệt khá là bướng ,khôn nhưng bướng ,nhiều khi chết mệt vì cái tính đấy của nó nhưng nhiều khi cũng vui ,nhớ lại hồi ở nhà cũ ,mưa lụt mà ''cô bé'' (chó cái mà) ko hề bị ướt ,là vì nó đứng trên cái chậu thau ,đứng nguyên như vậy một ngày không nhúc nhích .Mỗi lần xích nó khi nhà có khách là mỗi lần phải đánh vật với nó vì nó khá to phải hơn 30kg (dáng cũng khá bệ vệ ,tôi hay gọi nó là vệ binh) nó há mồm ngậm tay tôi ,không thì cắn lấy xích lại phải giằng xích khỏi mồm nó ( mà tay tôi thì sao khỏe bằng hàm chó :D) .Thêm một đặc điểm nữa là bản năng săn mồi ,không có cái gì chuyển động trên sân mà thoát khỏi nó ,chuột chạy trên sân là thể nào cũng phải bắt cho bằng được mới thôi ,lúc nó bắt chuột thì sẵn sàng húc đổ mọi thứ miễn sao bắt được. Nó chết làm nhà tôi tiếc mãi không chụp lại ảnh nó đúng là sai lầm của tôi,nhà tôi thích giống chó lài cũng từ nó .Có bác nào biết chỗ chó lài chỉ giùm tôi với ,ở hà nội càng tốt :D .Chỗ ở xa hà nội bác nào biết cũng chỉ dùm ,thể nào tôi cũng sắp xếp thời gian đi mua một chú chó lài tai vểnh về nuôi.
.Chào bác SHINBE, theo em thấy thì ở Hà Nội có khá nhiều chó Lài tai dựng( tuy nhiên chỉ sợ bị lai tạp nhiều thôi ! ).Bác cứ ra các chợ phiên xem sao( tỷ lệ gặp được nó là rất ít) nếu may mắn chắc bác xẽ mua được !.Bác không nên căn cứ nhiều vào tên gọi của người bán, vì nhiều người chẳng biết nó là giống chó gì,có người gọi là chó ta loại to,chó lai béc giê,chó tây.v .v. v
.Còn Bác muốn đúng chuẩn dòng thì có lẽ phải lặn lội xa đấy,Bác nên tìm ở những vùng miền núi( nó phân bố rải rác) như Lạng Sơn,v.v.., Hòa Bình,hay các vùng Núi Thanh Hóa và vào sâu hơn nữa !
Chúc bác tìm được một vệ binh như ý !Thân.
 
Top