• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Chó dữ được “dữ” tới đâu?

Bell_rottweiler

New Member
Hiện nay, việc nuôi chó để trông giữ tài sản trong nhà, trang trại là rất phổ biến. Từ vụ án chó bécgiê cắn chết bà Phạm Thị Ngắn một cách thương tâm, vấn đề được đặt ra là người nuôi chó dữ và để chó cắn chết người có vi phạm Bộ luật hình sự (BLHS) hay không và ở mức độ nào?
Trang Pháp luật & cuộc sống xin giới thiệu dưới đây ý kiến của hai luật sư và một thẩm phán. Cùng một hành vi, nhưng cách nhìn nhận vấn đề của hai bên tương đối khác nhau, xin mời bạn đọc theo dõi.



Luật sư Nguyễn Văn Hậu
(trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM):

Đằng nào cũng phạm tội hình sự

Người đang sở hữu, trông giữ, quản lý chó dữ mà để chó cắn chết người, căn cứ về mặt chủ quan, người đó có thể phạm vào các điều luật khác nhau của BLHS.

1. Đối với người trông giữ, quản lý chó dữ

a. Trường hợp người trông giữ, quản lý chó dữ ra lệnh hoặc cố tình để mặc cho chó cắn dẫn đến người bị chó cắn bị chết, thì người trông giữ phạm vào tội giết người được quy định tại điều 93 của BLHS.

Nếu người bị chó cắn bị thương từ 11% trở lên thì người trông giữ chó phạm vào tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại điều 104 BLHS.

Bên cạnh đó, mặc dù thương tích của nạn nhân chỉ dưới 11% nhưng người trông giữ, quản lý chó cũng sẽ phạm tội cố ý gây thương tích nếu thuộc các trường hợp: gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người; đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; đối với ông bà, cha mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; phạm tội có tổ chức; trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục; thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê; có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm; để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

b. Trường hợp người trông giữ, quản lý chó dữ do sơ ý, cẩu thả để cho chó cắn người khác, nếu gây chết người thì phạm vào tội vô ý làm chết người (điều 98 BLHS), nếu nạn nhân bị thương từ 31% trở lên thì người trông giữ, quản lý chó phạm vào tội vô ý gây thương tích.

Ngay cả trong tình huống có người xâm nhập gia cư bất hợp pháp để trộm cắp, bị bắt quả tang, người trông giữ, quản lý chó dữ cũng không được quyền xua chó để gây thương tích cho người trộm cắp, mà phải sử dụng biện pháp khác như liên hệ cơ quan bảo vệ pháp luật...

2. Đối với người sở hữu chó

a. Nếu người sở hữu cũng đồng thời là người đang trông giữ, quản lý thì trách nhiệm sẽ giống như trên.

b. Trường hợp không phải là người đang trông giữ, quản lý chó nhưng biết rõ sự việc xảy ra thì tùy từng trường hợp cụ thể, người sở hữu chó có thể phạm vào tội che giấu tội phạm, tội không tố giác tội phạm hoặc đồng phạm với người trông giữ, quản lý chó.

Riêng trường hợp người sở hữu chó dữ không phải là người đang trông giữ, quản lý và không biết sự việc xảy ra hoặc tuy biết rõ sự việc xảy ra nhưng không đủ yếu tố cấu thành các tội trên thì vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự, bởi vì chó dữ là nguồn nguy hiểm cao độ và chủ sở hữu phải bồi thường cho mọi thiệt hại có nguyên nhân từ nguồn nguy hiểm cao độ ngay cả khi không có lỗi.

Chỉ trong trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, người sở hữu chó dữ mới không phải bồi thường.

LS Nguyễn Tiến Tài:

Phạm tội giết người nếu dùng chó dữ như phương tiện gây án

Pháp luật hiện hành không cấm nuôi chó nói chung và nuôi chó để bảo vệ trang trại nói riêng. Tuy nhiên, nếu sơ sẩy để chó gây thiệt hại cho người khác thì chủ vật nuôi sẽ phải chịu trách nhiệm, nhẹ là bồi thường về dân sự, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu là trách nhiệm dân sự thì đây là trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phát sinh khi có những căn cứ quy định theo điều 604 Bộ luật dân sự. Cụ thể là: phải có thiệt hại xảy ra, có hành vi trái pháp luật, có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật và phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây ra thiệt hại.

Tháng 8-2009, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ban hành thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT, trong đó có một số quy định đối với tổ chức, cá nhân nuôi chó như phải đăng ký việc nuôi chó với chính quyền, phải đảm bảo điều kiện chăn nuôi và các biện pháp an toàn cho người... Thông tư này cũng quy định: chủ vật nuôi phải chịu mọi trách nhiệm và bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần và vật chất do vật nuôi của mình gây ra cho người khác.

Đây là điều mà người dân cần lưu ý khi có ý định nuôi chó, nhất là nuôi chó dữ để bảo vệ trang trại, nhà cửa..., nếu không việc nuôi chó có thể trở thành hành vi trái pháp luật vì không tuân thủ các quy định nói trên.

Trường hợp nuôi chó dữ mà do lỗi cẩu thả, vô ý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như gây ra chết người thì chủ vật nuôi còn có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội vô ý làm chết người theo điều 98 BLHS.

Nếu chứng minh được việc dùng chó dữ như một phương tiện gây án nhằm tước đoạt tính mạng của người khác, chẳng hạn huấn luyện chó, xua chó để chó cắn chết người thì hành vi đó có thể quy vào tội giết người theo điều 93 BLHS.

Hoặc nếu thấy chó dữ cắn người, gây nguy hiểm đến mạng sống của người khác mà để mặc cho hậu quả xảy ra thì có thể bị truy cứu về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo điều 102 BLHS... Vấn đề quan trọng ở đây là phải chứng minh được động cơ, ý chí của người thực hiện hành vi nói trên.

Thẩm phán Lâm Phước Nghĩa
(phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh An Giang):

Chỉ xử lý hình sự nếu cố tình

BLHS hiện nay không quy định xử lý tội do con vật gây ra mà người chủ nuôi chỉ chịu trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại.

- Theo tôi, nếu một người ghé ngang một trang trại để hỏi đường và trang trại không có hàng rào, rào chắn, chẳng may xui rủi bị chó cắn gây thương tích hoặc tử vong thì chủ trang trại không bị xử lý hình sự mà chỉ chịu trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại như chi phí chữa trị, tổn thất tinh thần, tang ma... vì người chủ này không cố ý kêu chó tấn công người.

Hơn nữa chưa có sự đồng ý của chủ trang trại mà tự ý đi vào trang trại nên có thể xem phần lỗi thuộc về nạn nhân. Và chủ trang trại sẽ bị xử phạt thêm nếu không thực hiện đúng quy định của Chính phủ về nuôi động vật như: phải để bảng hiệu cảnh báo, không được thả rong, phải tiêm phòng...

- Nếu người xâm nhập gia cư bất hợp pháp bị chủ nuôi cố tình thả chó tấn công làm cho bị thương tích hoặc chết người thì chủ nuôi sẽ bị truy tố theo điều 108 BLHS (tội vô ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác), hoặc điều 98 (tội vô ý làm chết người) bởi người chủ có ý thức muốn tấn công nhưng chủ quan nghĩ rằng sẽ không gây ra hậu quả nguy hiểm cho người xâm nhập.

- Nếu chủ nuôi không có ở nhà thì theo tôi không bị xử lý hình sự mà chỉ chịu trách nhiệm dân sự...

MINH TÂM ghi

Vụ “chó bécgiê cắn chết người”:

Nhiều khả năng sẽ thực nghiệm hiện trường

TT - Hai nhân chứng Giang Thị Điệp và Nguyễn Thị Trâm, những người có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ án đàn chó bécgiê tại “rẫy ông Thành 507” (buôn H’drát, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) cắn chết bà Phạm Thị Ngắn, nói với Tuổi Trẻ: cơ quan công an điều tra đã gặp hai người để lấy lời khai.

Cả hai nhân chứng cho biết đã cung cấp cho cơ quan công an toàn bộ nội dung như đã thông tin cho báo chí.

Đến cuối giờ chiều 25-1, Công an TP Buôn Ma Thuột vẫn chưa cung cấp thông tin gì thêm liên quan đến diễn biến vụ việc.

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, có nhiều khả năng các cơ quan chức năng sẽ tổ chức điều tra thực nghiệm hiện trường để làm rõ một số tình tiết liên quan đến Nguyễn Đình Sơn - người quản lý đàn chó trang trại - cũng như các nhân chứng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Phạm Ngọc Thành - giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Đắc Lắc, chủ rẫy - cho biết ông chưa giết được đàn chó này như đã tuyên bố vì các cán bộ điều tra cho biết đàn chó đang là “đối tượng điều tra”.

Khi được hỏi đàn chó gây chết người có phải là “chó nghiệp vụ”, được huấn luyện không, ông Thành khẳng định: “Đàn chó này lai đến mấy đời rồi nên không còn dữ nữa. Tôi nói các anh không tin chứ chúng tôi chỉ nuôi bình thường như các giống chó khác chứ không hề huấn luyện gì hết”.

Tuy nhiên, theo chị Giang Thị Điệp và nhiều người dân xung quanh, có lần đã thấy Nguyễn Đình Sơn dẫn đàn chó đi lên quán gần nhà bà Ngắn mua thuốc lá và xuỵt chó “đùa” với mấy cô gái. Khi Sơn nói “ngừng” thì lũ chó cũng chạy theo anh ta ngay chứ không dữ tợn với các cô gái nữa.

TẤN THI - TRUNG TÂN
 
Thế này thì buồn cười thật, có khác gì thằng trộm trèo cổng vào nhà không may cổng đổ đè gẫy chân nó lại đi kiện chủ nhà làm cổng ẩu.
Xin hỏi nếu trộm vào nhà khi không có chủ nhà hoặc, chủ nhà không có mặt ở đó mà chó cắn thằng trộm (kể cả cắn chết) thì chủ nhà có trách nhiệm liên đới không.
 

KimCuong

Active Member
Xin hỏi nếu trộm vào nhà khi không có chủ nhà hoặc, chủ nhà không có mặt ở đó mà chó cắn thằng trộm (kể cả cắn chết) thì chủ nhà có trách nhiệm liên đới không.
Haha, câu hỏi hay!!! :-bd Theo em chắc chắn chủ nhà sẽ bị liên đới, nhưng trong trường hợp này các nhà chức trách sẽ bàn đến tình huống của sự việc. :thingking:

Và để tránh bị liên đới, chủ chó phải dạy chó chỉ được sủa thôi, nhất thiết không được cắn :shame on you: và lành nhất là đeo rọ mõm cho chó suốt đời. :dancing: :dancing: :)) :))
 

mrjackal

Member
Thế này thì buồn cười thật, có khác gì thằng trộm trèo cổng vào nhà không may cổng đổ đè gẫy chân nó lại đi kiện chủ nhà làm cổng ẩu.
Xin hỏi nếu trộm vào nhà khi không có chủ nhà hoặc, chủ nhà không có mặt ở đó mà chó cắn thằng trộm (kể cả cắn chết) thì chủ nhà có trách nhiệm liên đới không.
Bergie hay GSD xuất xứ từ Đức... nên mình có 1 chuyện vui từ nước Đức. Vợ mình mới sang được gần 1 tháng, những ngày này bên Đức đang có bão tuyết, trời rất lạnh và tuyết rơi dày. Vợ mình ở trong nhà suốt cũng ít khi ra đường được nhưng thấy 1 điều lạ là thấy mọi người mỗi ngày đều đi cào tuyết ở đường trước cửa nhà họ và rải muối. Mới hỏi thăm và được biết là bên đó có luật mỗi công dân phải chịu trách nhiệm về "đường công cộng" trước cửa nhà mình. Họ đi cào tuyết và rắc muối để đường đỡ trơn trượt, nếu ai không làm thì khi có người đi bộ ngang qua trước cửa nhà ai mà bị trơn ngã, hay bị tuyết tan rơi từ mái nhà trúng đầu, thì người đó có quyền kiện chủ nhà "chịu trách nhiệm" về cái đoạn "đường công cộng" đó. ( Châu Âu hiện đang bị "khủng hoảng thiếu muối" đấy :D, bác nào buôn muối thì tìm đường xuất khẩu sang đó đi :D )

Ở Mỹ trước đây cũng có những vụ kiện kiểu tương tự ví dụ bạn đưa ra, trộm trèo vào nhà và bị tai nạn, sau đó bị bắt, liền kiện ngược lại chủ nhà vì tai nạn mình dính phải. Nghe thì vô lí, bởi anh phạm tội rành rành, nhưng nếu theo đúng pháp luật thì cái sự...kiện ngược đó lại có lí. Bởi khi xây nhà thì người chủ nhà phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về an toàn xây dựng, xây nhà phải xin phép chính quyền sở tại, đủ thứ, đâu phải muốn xây thế nào thì xây đâu :D Đặt trường hợp nếu không phải trộm trèo vào làm đổ cổng mà lại là đứa trẻ con nghịch ngợm leo trèo ( nhặt bóng chẳng hạn) mà cổng đổ đè gẫy chân thì sao? hay người đi đường mỏi chân dựa tạm vào tường khiến tường hay cổng đổ thì sao.

Đó là mình ví dụ thế, coi như trả lời cái thắc mắc của bạn. Về chuyện mấy con chó, cũng chưa nói chuyện chó vội, có một chuyện tương tự là trước đây nước ta có vài người nghĩ ra một cách chống trộm là nối điện vào hàng rào dây thép gai, và đã gây ra chết người. Bạn nghĩ sao về chuyện này? Ăn trộm, hay xâm nhập gia cư bất hợp pháp là có tội, nhưng sống ở một xã hội có luật pháp thì người có tội phải do pháp luật trừng phạt, hơn nữa, những tội đó có đáng chết không? Như trong câu chuyện đang nói tới thì người đàn bà mót trộm mủ cao su có đáng tội chết không? mà chết một cách "Fatality"... ( nói vậy cho bác nào từng chơi Mortal Kombat dễ hình dung... )

Nếu xét xử một cách minh bạch, công an chứng minh được rằng đàn chó Bergie đã được huấn luyện tấn công, cắn xé, thì chắc chắn người chủ sẽ phải chịu trách nhiệm vì rõ ràng đã huấn luyện "chó tấn công người" ( Đây chắc chắn là một bài học cho những bác thích đem chó đi học cắn người và những huấn luyện viên nhận huấn luyện chó cắn người một cách vô tội vạ). Con chó được dạy cắn người thì đâu có khác gì một vũ khí sát nhân? Một người tàng trữ vũ khí như dao, kiếm, súng... dù chưa một lần sử dụng cũng bị coi là có tội nữa là con chó đã được huấn luyện cắn người. Thêm nữa, còn phải xét tới ở khu vực nuôi đàn chó có hàng rào ngăn cách hay không, có biển cảnh báo chó dữ hay không? Khi xảy ra sự việc có người kiểm soát đàn chó hay không, người đó có động thái gì để ngăn cản hành động của đàn chó? Đàn chó có được đăng ký với chính quyền khi sử dụng để bảo vệ? Chó có được tiêm phòng đầy đủ hay không... v.v..

"Đàn chó này đã được huấn luyện cắn người hay chưa?" - Mình nghĩ đây sẽ là một điểm quan trọng trong quá trình xét xử vụ này.

Ban nãy ngồi bàn chuyện với mấy bác cùng công ty, các bác ý bảo mình, tao đến nhà mày mà chó nhà mày cắn tao là tao kiện mày chết thôi, vì chó nhà mày rõ ràng được huấn luyện rồi. Nói vui thêm chút nữa các bác ý bảo "nhỡ mày dạy chó mày ngược, chủ bảo "Thôi" thì chó càng cắn mạnh, chủ vừa kéo vừa quát chó thì chó sẽ "giằng xé" rồi mày ghét thằng nào trong công ty, mày rủ về nhà chơi xong lôi còi siêu âm ra suỵt để chó cắn chết thằng đó thì mày cũng chỉ chịu tội vô ý gây chết người thôi nhỉ?" ... Nghe cũng có lí đến ...rùng rợn... các bác nhỉ? Cho nên em cứ nhìn chó to, giống chó dữ ở VN là em tránh thôi, càng ngày càng nhiều bác thích cho chó đi học cắn, mà lại toàn loại "cắn không nhả" nữa chứ...ghê răng lắm :sick:
 

nguyenmaiphuquy

Active Member
Thế này thì buồn cười thật, có khác gì thằng trộm trèo cổng vào nhà không may cổng đổ đè gẫy chân nó lại đi kiện chủ nhà làm cổng ẩu.
Xin hỏi nếu trộm vào nhà khi không có chủ nhà hoặc, chủ nhà không có mặt ở đó mà chó cắn thằng trộm (kể cả cắn chết) thì chủ nhà có trách nhiệm liên đới không.
Đồng ý với ý kiến của bạn,tuỳ theo trường hợp mà suy xét,riêng trường hợp ở Đắc lắc,người quản chó thấy chó cắn người không có khả năng chống trả mà vẫn bỏ đi (đáng lẽ phải bắt con chó dừng lại thì không xảy ra chuyện đau lòng) rồi cho 5 con khác đến cắn tiếp.Lại còn nói những lời không hay nữa.Vậy người này trong trường hợp này sai rồi.
 

anhthe98

Member
Câu hỏi ngay đầu topic mà chả bác nào chịu trả lời lại chuyển sang mục thi năng khiếu hết cả hi````.
Chó sống với người nên phải học theo luật của con người , chỉ đuợc " PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG ":p :(:( từ đó suy ra chó chỉ được " cắn " khi bị người " cắn " Dog EyeDog Eye.
 

Bell_rottweiler

New Member
đố ai đoán được vụ này nhà chức trách sẽ xử vụ này thế nào? ai sẽ bị chịu trận !!! ai trả lời đúng sẽ được chó của vietpet hun 1 phát. hic !!!
 
Trước đây tôi có đọc một tài liệu về nuôi dậy chó do trường Đại học Nông Nghiệp I và Bộ Nội Vụ (nay là Bộ Công An) xuất bản có nói, Nếu người nào xâm phạm tài sản của người khác mà đã có cảnh báo( biển đề "Nhà có chó dữ") bị chó cắn thì chủ chó không chịu trách nhiệm. Ngược lại nếu chó thả rông không có người dắt và rọ mõm có thể bị đập chết mà chủ chó không được kiện cáo gì.
Tôi là người không khuyến khích huấn luyện chó cắn mặc dù cũng cay mấy thằng trộm lắm, nhưng nếu trộm vào nhà thì bất kể nó như thế nào tôi cũng phải đập nó trước (chỉ phang cho què chân thôi).
Cách đây gần 20 năm nhà tôi cũng đã bị ba thằng cướp dùng súng uy hiếp, cướp đi ít tiền và một cái xe máy. phải đến 10 năm sau mới bắt được tên cuối cùng( tên này sau đó bị xử tử hình) giờ vẫn còn cay.
 
Trước đây tôi có đọc một tài liệu về nuôi dậy chó do trường Đại học Nông Nghiệp I và Bộ Nội Vụ (nay là Bộ Công An) xuất bản có nói, Nếu người nào xâm phạm tài sản của người khác mà đã có cảnh báo( biển đề "Nhà có chó dữ") bị chó cắn thì chủ chó không chịu trách nhiệm. Ngược lại nếu chó thả rông không có người dắt và rọ mõm có thể bị đập chết mà chủ chó không được kiện cáo gì.
Tôi là người không khuyến khích huấn luyện chó cắn mặc dù cũng cay mấy thằng trộm lắm, nhưng nếu trộm vào nhà thì bất kể nó như thế nào tôi cũng phải đập nó trước (chỉ phang cho què chân thôi).
Cách đây gần 20 năm nhà tôi cũng đã bị ba thằng cướp dùng súng uy hiếp, cướp đi ít tiền và một cái xe máy. phải đến 10 năm sau mới bắt được tên cuối cùng( tên này sau đó bị xử tử hình) giờ vẫn còn cay.
Cái chính là ở chỗ ai cũng lên án chủ chó vô tâm mà không ai để ý đến cổng trang trại có vẽ hình chó và cả dòng CHÓ DỮ to đùng thế kia,người lì lợm mò vào có mù cũng phải thấy chứ. Còn qua lời nhân chứng à:) người ta hay nói câu cái miệng không vành nó méo tứ tung^:)^. Cả 2 nhân chứng đều cay cú chủ chó vì có bầy chó dữ,vậy lời khai của nhân chứng có đúng 100% sự chân thật không???
 
Trích dẫn của Bell_rottweiler

- Nếu người xâm nhập gia cư bất hợp pháp bị chủ nuôi cố tình thả chó tấn công làm cho bị thương tích hoặc chết người thì chủ nuôi sẽ bị truy tố theo điều 108 BLHS (tội vô ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác), hoặc điều 98 (tội vô ý làm chết người) bởi người chủ có ý thức muốn tấn công nhưng chủ quan nghĩ rằng sẽ không gây ra hậu quả nguy hiểm cho người xâm nhập.

Cái này mình thấy nó mâu thuẫn sao ấy, tình huống này người chủ cố tình thả chó tấn công làm cho bị thương tích hoặc chết người thì phạm vào tội cố ý gây thương tích(nếu người xâm nhập gia cư bất hợp pháp có hành vi trộm cắp và có hành động bỏ chạy thì chủ mới phạm tội vô ý gây thương tích) hoặc tội làm chết người do chủ quan (nếu chứng minh được là người chủ có kêu chó dừng lại nhưng chó không dừng lại) hoặc tội giết người (nếu chứng minh được chủ cố tình cho chó cắn chết người)
Còn về trường hợp chủ vắng nhà mà có trang bị biển báo chó dữ mà có kẻ cố tình vào thì người chủ không chịu trách nhiệm,còn về dân sự không nhất thiết chủ phải bồi thường,tùy theo người chủ có tình người thì giúp đỡ chi phí.Ví dụ như trong Sở thú,chuồng hổ có cách ly an toàn và có biển báo thú dữ cấm chọc phá,mà có người cố tình trèo vào chọc phá bị hổ tấn công không lẻ ông giám đốc sở thú phải trách nhiệm hình sự.
 

terranist

Member
Cái chính là ở chỗ ai cũng lên án chủ chó vô tâm mà không ai để ý đến cổng trang trại có vẽ hình chó và cả dòng CHÓ DỮ to đùng thế kia,người lì lợm mò vào có mù cũng phải thấy chứ. Còn qua lời nhân chứng à:) người ta hay nói câu cái miệng không vành nó méo tứ tung^:)^. Cả 2 nhân chứng đều cay cú chủ chó vì có bầy chó dữ,vậy lời khai của nhân chứng có đúng 100% sự chân thật không???
Nghe cách bác nói có vẻ như bác xem mạng người hơi nhẹ. Bác nói nhân chứng "cay cú". Chỉ cay cú thôi sao? một mạng người chết đấy. Mà chết vì cái gì? Mót trộm mủ cao su. Tội có đáng chết không? Mà những người đã phải đi làm cái nghề đó họ cũng cơ cực lắm. Sống bần cùng lắm họ mới phải làm vậy. Còn ai thả chó? Mời đọc: http://www.nld.com.vn/20100124100338853P0C1019/ke-tha-cho-can-chet-nguoi-vua-thoat-an-tu.htm . Ai là chủ trang trại cao su? http://www.nld.com.vn/20100126020554665P0C1002/ai-pha-rung-quoc-gia-yok-don-.htm . Có phải là những người tử tế gì không thì các bác tự đánh giá.

Nhà tôi trước đây cũng từng bị trộm nhiều. Trộm đồ vật thì không bắt được. Nhưng trộm mèo thì nguời nhà tôi có bắt được vài lần. Cũng tức cũng cay lắm. Nhưng làm gì? Đánh chết nó à, hay đánh trọng thương nó? Chỉ vì con mèo thôi à? Dưới đáy xã hội rồi chúng nó mới phải đi làm những "nghề" đó. Người nhà tôi cũng chỉ bợp tai đá *** vài cái cho hả giận thôi rồi giao nộp cho công an. Yêu quý động vật, vật nuôi là điều tốt. Nhưng coi trọng con vật hơn cái mạng người, cho dù là người khác, cho dù là người làm tổn hại đến mình ( không quá lớn) thì cũng chẳng phải cách của người văn minh.
 
Mình không có lời nào biện minh cho cái tội xem nhẹ mạng người của mình hết :). Nhưng mình thấy rành rành là dân ở đây biết rõ nhà này có chó dữ cơ mà? Thế mà vẫn đột nhập vào,vậy mà chủ chó phải chịu tội hết thì có công bằng hay không? Còn lão chủ chó cũng chẳng đáng con người,chó giữ nhà cho lão mà lão cũng tuyên bố giết sạch thì cũng hết lời để bàn về lão rồi. Còn lũ trộm cướp như bạn kể có đáng sống hay không khi bắt nó rồi thả nó ra nó vẫn cứ thích trộm cướp như thế,nghèo khó và ở dưới đáy xã hội người ta cũng có thể đi khuân vác,đi làm hồ mà sống trong sạch được chứ,nếu như có cái tâm? Mình thì cứ đi với bụt mặc áo cà sa,còn đi với ma thì mặc áo giấy thôi bạn ạ. Qúi cái mạng cũng còn tùy vào cái mạng đó có đáng quí hay không. Con vật hay con người cũng là sinh mạng cả,mạng con vật không đáng quí bằng mạng con người vì chúng ta là con người à.
 

terranist

Member
Khi nào có dịp đi vào những vùng rừng, đồi cao su bạn thử tìm hiểu xem dân ơ đấy người ta sống như thế nào đã nhé. Bạn nghĩ rằng đi làm thợ phụ, thợ hồ, khuân vác, culi.... muốn làm là làm được hay sao? Mấy người phụ nữ này dù biết là có chó dữ vẫn cứ vào mót trộm, một ngày may ra được 2, 3kg mủ. Nếu bán theo giá năm ngoái mình còn làm việc trong Quảng Trị được biết vào khoảng 9000đ. Một ngày được nhiều là 30.000đ. Có nhiều không? Từng đó tiền trong một môi trường mà mình tin nếu bạn thử làm 30 phút bạn sẽ không chịu nổi. Những người đó nếu như có việc làm lương thiện đủ cho họ trang trải cuộc sống chắc chắn họ sẽ làm. Những người đi mót trộm mủ, đa số là phụ nữ, người già, trẻ con, đặc biệt rất nhiều trẻ con, nói chung là những đối tượng không đủ sức cạnh tranh để kiếm được những công việc đòi hỏi sức khoẻ với đàn ông. Còn đàn ông vào rừng cao su nếu không phải công nhân, thì phần nhiều lại là bọn cướp, trấn lột mủ đấy ... thật là...

Bọn trộm cướp thông thường thì tất nhiên có nhiều kẻ sức vóc trai tráng khoẻ mạnh không chịu lao động mà lại cướp của người khác. Nhưng trộm cướp thì có nhiều loại nhiều kiểu nhiều thành phần lắm bạn ạ :)) Trộm 1 con chó, cướp 1 kg vàng, trộm 1 cái xe ô tô :)) bọn đó chỉ là muỗi thôi, còn những kẻ ghê gớm hơn rất rất rất rất rất nhiều lần... nói vậy chắc bạn lờ mờ đoán ra :) Cũng là cướp đấy, bạn dám lên tiếng không?
 

nguyenmaiphuquy

Active Member
Lần trước vụ hổ tấn công chết người ở bình duơng,cũng nói đem con hổ ra xử,giờ vụ này lặng rồi không biết con hổ đã về đâu,bây giờ lại vụ mấy con chó tấn công người cũng bị hù thịt cả đàn.Không biết thế nào nữa.
 

Con Lợn Lòi

Active Member
Luật pháp "nhà" mình còn hổng cái vụ này lắm, nói lý thì cả tết không hết, ở các vùng quê lân cận nhà mình trộm mèo thì chả ai biết, còn trộm chó thường bị đánh hoặc vài trường hợp thì "cắt gân" bởi lẽ chúng hành nghề chứ không phải khốn cùng. Mỗi ngày khu vực từ Bắc Giang vòng dìa Hà Nội lên Sơn tây mất tới gần tấn chó lận, mấy lần bắt được có xử chỉ là cho có chuyện.
Còn việc chó dữ được "dữ" tới đâu mình nghĩ tuỳ theo tình huống công việc cho chú chó đó, có thể dữ tối đa, nếu bạn đi rừng nhiều, có thể chỉ nên phòng vệ khi bị "người cắn thôi"... nhưng tựu chung lại là do mục đích sử dụng chúng trong công việc. Và con người chắc chắn là nên chịu trách nhiệm trước những việc mà con chó của mình làm, nhưng chịu trách nhiệm tới đâu thì xin miễn bàn vì "nhà" ta quy định, đồng tiền và cái vành khuôn miệng quy định nữa....:):):)
 

terranist

Member
Quái lạ, đọc ở đâu đó nói là "cao su", giờ theo dõi nhiều hoá ra là "cafe"... hoá ra là nhầm... :p

Nhân tán gẫu nhiều với bạn bè đồng nghiệp, hoá ra nhiều người chưa hiểu cái từ "mót" là như thế nào, cho nên cứ đánh đồng những người đi mót cafe, mót mủ cao su với ăn trộm rồi lên án là không đúng.

Trong các khu rừng, đồi cao su hoặc cafe, có mấy loại công việc thế này: 1 là công nhân đi thu hoặch; 2 là những người đi mót mủ cao su hoặc hạt cafe; 3 là những người đi ăn trộm; bốn là ăn cướp, cướp lại của những người đi mót.

"Mót" là công việc mà có nhiều khi chủ trang trại hoặc rừng cafe, cao su cho phép người dân quanh đó vào làm. Đối với mủ cao su thì đó là thu nhận lại mủ bẩn dính ở đáy thùng hứng cao su sau khi công nhân đã thu hoặch, giống như cạo cháy đáy nồi vậy. Còn với cafe là nhặt nhạnh những hạt cafe vương dưới đất, cũng sau khi đã thu hoặch. Đôi khi người ta thích thì cho rằng đó là trộm, cũng có phần đúng, nhưng cũng chỉ là trộm đồ đồng nát, phế thải, rác rưởi trong nhà thôi. Hôm trước đi qua Hai Bà Trưng thấy có con mụ sồn sồn nhảy vào đánh chửi 1 bà đồng nát vì cái thùng bìa các tông chứa tivi nhà mụ đem ra để ở cột điện, bà đồng nát tưởng vứt đi thì nhặt, vụ sồn sồn vu cho là ăn trộm
 
Top