• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Cảnh báo về NGUY HẠI của hạt thức ăn cho chó, mèo!!!

survivor

New Member
Xin chào tất cả các bạn,

Tôi viết topic này để cảnh báo tất cả mọi người cần xem lại chế độ ăn uống cho các chú chó, mèo, đặc biệt những ai "chuyên" dùng THỨC ĂN HẠT hãy lưu ý!!!

Mèo nhà tôi được cho ăn hạt từ bé, cách đây ít hôm thấy kêu gào từng đợt do đau bụng, chốc chốc lại chạy ra nhà vệ sinh,... tôi cũng chủ quan, cho rằng bị tiêu chảy do ăn thịt gà. Cũng phải nói thêm rằng mèo nhà tôi lúc đầu cũng cho ăn cơm nhá thịt, rau... thậm chí cá... nhưng qua thời gian nó không "mặn mà" những món này lắm mà chỉ đòi ăn hạt là chính.
Tôi là người ăn chay, do vậy cũng mong muốn Mèo ăn hạt, thức ăn tổng hợp đầy đủ vitamin, thi thoảng cho ăn rau, ngô... Bố tôi còn đùa bảo: "Con T nhà mình ăn chay, đến nuôi cả mèo ... nó cũng ăn chay!" và tôi cũng tự hào về điều đó lắm.

Cho đến ngày giỗ ông nội vừa rồi, bố tôi cho cu cậu ăn thịt gà khá ngon lành. Gì thì gì bố tôi vẫn muốn mèo phải ăn thịt, bắt chuột. Tuy nhiên sau đó, Mèo có biểu hiện đau bụng, thi thoảng kêu quặn lên, rồi liên tục ra nhà vệ sinh, kèm theo nôn. Theo tư duy thông thường, tôi nghĩ nó "không quen ăn thịt" nên bị tiêu chảy bởi lần trước cũng từng bị rồi. Chập tối, tôi mang cu cậu ra cơ sở thú ý và tiêm (tôi báo bị tiêu chảy luôn để điều trị cho nhanh, đỡ phải khám xét vì thời gian này tôi rất bận) Tuy nhiên đến sáng nay 31/10/2013, không như lần trước, chỉ tiêm 1 mũi đã thấy khác, thì mèo nhà tôi mất sức rất nhanh, thân nhiệt giảm lạnh buốt, không còn sức để đi và chỉ nằm 1 chỗ xiêu vẹo. Cảm thấy tình hình nguy cấp, tôi vội vã nghỉ làm để mang Mèo đến trung tâm thú y. Các bạn biết không, trong thận của nó phải có đến 5-6 hòn sỏi, đặc biệt sỏi bít đường tiểu khiến mèo nhà tôi không đi vệ sinh được và buộc phải phẫu thuật. Khi thông được, nước tiểu phụt ra đầy máu chứng tỏ thận bị viêm và chảy máu trong rất nặng. Tôi buồn và thương Mèo vô cùng!

Chưa hết, không chỉ bí tiểu, Mèo nhà tôi còn bị táo cứng cả bụng, bơm thuốc xổ cũng chưa ra. Ai nuôi chó mèo cũng biết, thực sự khi bắt đầu bị bệnh rất khó phát hiện, chỉ lúc nặng, biểu hiện rõ chúng ta mới đi khám. Trước nay tôi vẫn chủ quan cho rằng thức ăn mèo đầy đủ vitamin, khoáng chất (giống thực phẩm chức năng của mình) nhưng qua chuyện này tôi hối hận vô cùng vì sự chủ quan của mình.

Qua bác sĩ thú y (tôi sẽ giấu tên vì không muốn họ bị ảnh hưởng nếu có từ các công ty nhập khẩu, chế biến thức ăn chó mèo) tôi được biết tình trạng này lặp lại rất nhiều và xu hướng tăng bởi người dùng chủ quan, lệ thuộc vào thức ăn bán sẵn. Đặc biệt hay xảy ra với con đực bởi ống bàng quang rất bé. Có những con bị viêm loét phải bỏ hẳn bộ phận dưới. Thật là buồn!

Ngẫm lại một điều, đến thức ăn cho người còn có vấn đề nữa là thức ăn cho chó mèo, vì ai mà kiểm định được chất lượng phải không? Chó với mèo cũng đâu biết tiếng người để ý kiến ý cò! Do vậy hỡi những ai quan tâm đến sức khỏe cho vật nuôi, thú cưng hãy CẢNH GIÁC với thức ăn Hạt bán sẵn trên thị trường, dù cao cấp hay "thấp cấp".

Sau sự việc của bé Mèo nhà tôi, tôi quyết định phải post lên các diễn đàn, các trang web nhiều nhất có thể để cảnh báo về tình trạng này, với tư cách của người tiêu dùng bị hại. Kính mong ban quản trị đưa bài này vào vị trí phù hợp, hoặc đưa lên topic nào đó để mọi người dễ dàng đọc, chia sẻ thêm thông tin và quan trọng hơn là CẢNH GIÁC trước tình trạng này!

Mong mọi sự tốt lành,
 
Ngại thật nhỉ,em đang nuôi bằng duy nhất thức ăn hạt, Tuy chưa thấy có vấn đề gì,nhưng đọc cũng thấy sợ rùi :(
 
đúng là nuôi chó mèo đều không nên chỉ cho ăn hạt. Hạt chỉ là thức ăn thay thế khi chúng ta không có thời gian chế biến thức ăn cho vật nuôi. Nếu chó hoặc mèo ngày ăn 3 bữa thì chỉ cho ăn 1 bữa hạt thôi, còn lại nên ăn cơm trộn thức ăn nhé
 
theo mình nghĩ bạn nên lưu ý vấn đề sỏi thận ở đây không phải hoàn toàn do dùng thức ăn hạt...mà là do cách cho ăn chưa đúng...khi sử dụng thức ăn hạt...bạn cần bổ sung lượng nước đủ vì thức ăn hạt ở dạng khô...nên sẽ kết tụ tạo sỏi khi lượng nước cung cấp không đủ trung hòa...
gửi bạn vài ý kiến để tham khảo!Thân!
 

258258

Cấm truy cập vì vi phạm nội quy
thức ăn cho gia súc và vật nuôi 70% là nhập từ thị trường TQ,30% còn lại từ nhà cung cấp Vn,Thái Lan và các nước khác. Mà đồ TQ thì các bạn biết rồi đấy ;)
 

hebi0089

New Member
Mèo nhà mình không chịu ăn hạt, thành ra đỡ lo. Mỗi tội những lúc bận thì k đc tiện lắm :(
 

Ice Man

Member
Cả đàn chó nhà tui ăn chắc cũng 6 năm rồi

Dùng sản phẩm cao cấp nhất của thị trường VN Royal Cannin

Khi cho ăn đúng khuyến cáo của nhà sản xuất đỗ vào lượng nước bằng với mặt của thức ăn khô rồi cho ăn.

Thấy tụi nó khỏe mạnh lông bóng hơn cả ăn cơm trộn đó chứ.
 

Lucky_18

Member
Chó nhà mình cũng bị chết vì bị sỏi túi mật. Vì mình đã cho ăn hạt Pedigree và Whiskas trong thời gian dài.
Google thì biết từng có trường hợp ở Vũng Tàu, chó (chỉ ăn hạt Pedigree) bị chết hàng loạt. Mổ tử thi thì thấy sỏi trong đó.

Ăn đồ nấu là tốt nhất, nếu kẹt quá thì cho ăn tạm Royal Canin thôi. Chứ ăn mấy thứ hạt rẻ tiền, sau này tiền chữa bệnh còn nhiều gấp mấy lần.
 

Lucky_18

Member
Nếu đã lỡ cho chó, mèo ăn hạt thời gian dài và đã bị sỏi, các bạn cần làm 2 việc:
- Ngưng ăn hạt ngay.
- Cho uống thuốc tan sỏi Kim Tiền Thảo đều đặn mỗi ngày.
 

thaiha

Member
Mèo nhà mình cũng chết vì sỏi thận và cũng là mèo đực nói chung ăn hạt tầm 3 năm trở ra là bị
 

wUEMAS234

New Member
Cồn Xoa Bóp An Phúc Bình
Cồn xoa bóp An Phúc Bình chuyên trị các chứng đau nhức bắp chân, mỏi khớp, tê dọc cánh tay, đau nhói ngón tay và vùng thắt lưng là những triệu chứng thường gặp ở người từ độ tuổi trung niên trở lên, nhưng hiện nay căn bệnh này thành phổ biên, ngay cả các bạn trẻ cũng mắc phải, nhất là nhân viên văn phòng.

Các triệu chứng đau thường gặp nhất là đau cơ, mỏi cơ, cứng vai, đau lưng, đau khớp tay, khớp gối. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh này là do môi trường làm việc ít vận động và tiếp xúc thường xuyên với máy lạnh khiến cho các mạch máu co lại, hạn chế sự tuần hoàn máu đến các mô, dẫn đến chứng nhức mỏi, đau thắt lưng, vai, cổ, gáy,…

Nếu bạn đang bị đau mỏi xương ở mức độ nhẹ, đừng nên chủ quan, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể trở nặng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trong những biện pháp điều trị nhanh chóng và hiệu quả đó chính là sử dụng cồn xoa bóp An Phúc Bình.

Cồn xoa bóp An Phúc Bình chuyên chủ trị các chứng bệnh phong thấp, tê bại, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, té ngã trầy xước, bong gân, sưng, đau bụng, lạnh bụng, đầy hơi khó tiêu, tê lạnh tay chân, nhức đâu nghẹt mũi đặc biệt phòng ngừa cảm mạo.

  • Thành phần bào chế:
  • Đinh hương: Ôn ấm tỳ vị, kích thích tiêu hóa, sát trùng, trị đau bụng tiêu chảy.
  • Quế: Kích thích tuần hoàn máu, sát trùng mạnh, trị lưng gối tê mỏi, bụng quặn đau, co quắp chân tay…
  • Đại hồi: Khử hàn, kiện tỳ, khai vị, chống nôn mửa, ngộ độc thức ăn, đau bụng, đầy hơi, đau nhức do phong thấp…
  • Nhũ hương: Đau sưng, tiêu nhọt, liền gân xương.
  • Một dược: Trị mụn nhọt, giảm đau, tiêu thủng, hoạt huyết, tán ứ, lành vết thương…
  • Huyết giác: Tán phong, giải biểu, khai uất, cảm nắng, trúng thử, đau bụng đầy bụng, ăn không tiêu… và một số dược liệu khác.
Giá: 50.000 VNĐ/Chai (100ml)

Liên hệ đến chúng tôi để có sự tư vấn tốt nhất về cách sử dụng cồn xoa bóp An Phúc Bình
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 0937.154.538 ( Mr.Trung) -- 0977.592.806 ( Mr.Sang )

>>>xem chi tiết tại :Cồn xoa bóp An Phúc Bình chuyên trị các chứng đau nhức cơ thể hiệu quả | Tư vấn sức khỏe và những thiết bị chăm sóc sức khỏe




 

llynlynn

New Member
Thức ăn cho mèo cưng

Chào các bạn, mình vô tình ghé ngang qua chủ đề về thức ăn dạng hạt này nên cũng muốn góp chút kiến thức.

Hiện tại mình đang nuôi 1 pé mèo hơn 1 năm tuổi, mình đã tìm hiểu rất kỹ về cách thức chăm sóc mèo sao cho đúng cách vì trước giờ chưa bao giờ nuôi mèo cả, thấy pé bị bỏ rơi ngoài đường thương quá nên đem về nuôi.

Thực ra thức ăn hạt (còn gọi là dry food) rất có lợi cho răng và lợi của pé, ngoài ra còn tạo cảm giác ngon miệng nữa. Chỉ là do chúng ta không cho pé ăn đúng cách thôi.

Nhưng nếu chỉ toàn ăn hạt thôi thì không tốt cho pé tí nào. Mèo trong tự nhiên rất ít uống nước, pé hấp thụ nước chủ yếu qua thức ăn. Vậy bạn hiểu vì sao mèo ăn hạt một thời gian dài sẽ bị sỏi thận rồi đó. Và đặc biệt là mèo đực uống ít nước hơn mèo cái nhiều.

Pé mèo nhà mình ăn thức ăn ướt (wet food) 2 bữa 1 ngày; mình dùng thức ăn đóng hộp vì không có thời gian nấu cho pé; còn thức ăn khô thì lúc nào cũng có sẵn cho pé ăn dặm :)

Một số nhãn hiệu tốt để bạn tham khảo:

Whiskas
Fancy Feast
Royal Canin
Pro Plan


Hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn
Thân.

Nguồn: Feeding Your Cat: Know the Basics of Feline Nutrition :: healthy cat diet, making cat food, litter box, cat food, cat nutrition, cat urinary tract health
 
Top