• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Có thể tiêm vaccine nhắc lại khác Hãng với tiêm lần trước?

miaomiao

Member
Ngày 22/10/2009 tôi đưa 2 em cún Labrador mới chuyển từ Hà Nội vào ,( 2 em nó sinh ngày 13/8/2009 ) tới phòng khám vì em nó bị đi ỉa chảy , tới nơi được khám và truyền dịch, chích thuốc,,sau đó được tư vấn là tẩy giun ..OK... sau khi xem sổ sức khỏe của 2 em cún thì được tư vấn và hẹn 2 ngày sau tức là vào ngày 24/10/2009 để chích nhắc lại mũi vaccin phòng bệnh thứ 2 , vì mũi thứ nhất đã chích ngoài Hà Nội cũng được gần 1 tháng rồi ...Ok mang cún về và đúng sáng ngày 24/9/2009 đưa 2 cún tới để chích nhắc lại mũi thứ 2 như chỉ dẫn của BS phòng khám .. khi mang tới BS coi lại sổ (vì trong sổ lần trước BS ở đây đã ghi vào là ngày 24/10/2009 sẽ chích vaccin mũi 2..) và mình cũng nói là mấy ngày trước BS dặn như vậy nên nay mang tới để chích nhắc lại mũi 2 ..sau đó BS vào lấy dụng cụ và thuốc ...Chích . Vì tin tưởng về nghề nghiệp của BS phòng khám nên tôi cũng ko có để ý...tới khi chích cho 2 bé xong , cô BS mới bóc cái nhãn mác thuốc ở cái lọ vừa lấy thuốc dán vào sổ..lúc đó tôi mới phát hiện là 2 loại vaccin (lần chích mũi thứ nhất , và lần 2 tức là lần vừa chích ) thì 2 loại vaccin không giống nhau ..tôi liền thắc mắc là ,,chích nhắc lại mũi 2 là để cho mũi 1 thêm tác dụng và công hiệu của thuốc ,,vậy BS chích loại thuốc khác hoàn toàn lần 1 thì có tác dụng không,,? cô BS nói : cái mũi 1 là phòng 5 bệnh . lại là thuốc của Mỹ ,,, không tốt , mũi em vừa chích là phòng 7 bệnh và là loại thuốc tốt nhất hiện nay và là vaccin của Pháp.....Các anh chị trong diễn đàn ơi ,,cho tôi hỏi rằng ; như vậy có đúng không ...? xin nhận được lời tư vấn của các anh chị trên diễn đàn... Cảm ơn rất nhiều .:at wits end:
 

NguyenNhuThach

Active Member
À,không sao đâu bạn ơi,vấn đề này trước đây đã có bàn luận trên diễn đàn rồi,quan trọng nhất là thuốc có được bảo quản tốt hay không,đảm bảo chất lượng hay không mà thôi.
Như vậy đội quân Labrador ở miền Nam có thêm 2 em nữa.Ở BD tôi cũng có một hội Lab,và có quen ở TP vài bạn nữa nhưng toàn là các em bé gái cả. Rất hân hạnh được làm quen với bạn trên diễn đàn này.Thân mến.
 

miaomiao

Member
Xin nói thêm với cả nhà là : mũi vaccin thứ nhất ngoài HN là DURAMUNE Max 5 . còn mũi 2 tại phòng khám thú y 389 cộng hòa tân bình là : tem 1 : canigen DH(a2)PPi .. tem 2 : canigen L (2 tem dán liền nhau trong sổ . ). và theo như BS giải thích thì mũi 1 là ngừa 5 bệnh.. còn mũi 2 là ngừa 7 bệnh . cái mà tôi băn khoăn là nhắc lại mũi 2 mà không cùng 1 loại thuốc thì có ổn không ạ ..,?
 

Tuy phong

Member
Hình như em nó chưa được chít ngừa dại. Đến ngày 13/11 là cún đươc 3 tháng, có thể chít được rồi.
Bạn nên đem đên Trung tâm Thú y để chít và có giấy chứng nhận để sau này khỏi rắc rối !
 

miaomiao

Member
À,không sao đâu bạn ơi,vấn đề này trước đây đã có bàn luận trên diễn đàn rồi,quan trọng nhất là thuốc có được bảo quản tốt hay không,đảm bảo chất lượng hay không mà thôi.
Như vậy đội quân Labrador ở miền Nam có thêm 2 em nữa.Ở BD tôi cũng có một hội Lab,và có quen ở TP vài bạn nữa nhưng toàn là các em bé gái cả. Rất hân hạnh được làm quen với bạn trên diễn đàn này.Thân mến.
Cảm ơn NguyenNhuThach .. 2 em cún thì 1 đực màu vàng và 1 cái màu socola ..và đây là hình của các em nó khi còn ngoài Hà Nội .. mời cả nhà cùng coi em nó ạ
.http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=33838 . rất cảm ơn các anh chị và mong được giao lưu ạ .:coffee:
 

miaomiao

Member
Hình như em nó chưa được chít ngừa dại. Đến ngày 13/11 là cún đươc 3 tháng, có thể chít được rồi.
Bạn nên đem đên Trung tâm Thú y để chít và có giấy chứng nhận để sau này khỏi rắc rối !
Đúng rồi . 2 em nó chưa được chích mũi vaccine phòng bệnh dại . đang có dự tính là khoảng ngày 15/11 tới này đưa 2 cún đi chích nhắc lại mũi 3 ,,( nhắc lại cái mũi ngừa 7 bệnh mà phong khám thú y 389 cộng hòa ..tân bình,,) cho chắc an,,và nhân thể chích luôn mũi phòng dại cho 2 em nó luôn .. 2 em nó có sổ sức khỏe và giấy tờ kiểm dịch đầy đủ được chuyển từ ngoài Hà Nội vào bằng đường hàng không ạ . Cảm ơn Tuy phong nhiều .:coffee:
 

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Mời bạn vào đọc bài Hỏi đáp về tiêm vaccine phòng bệnh cho chó.

Xin trích một đoạn có liên quan như sau:

Có thể tiêm vaccine nhắc lại khác Hãng với tiêm lần trước?

Không quan trọng là các lần tiêm vaccine phải cùng một loại vaccine của một Hãng thuốc. Điều quan trọng là chi tiết về các bệnh mà vaccine loại khác có thể phòng được tương tự với loại đã tiêm và theo đúng yêu cầu Bác sỹ Thú Y của bạn tư vấn.

Vaccine phải được phép lưu hành của Cục Thú Y Việt Nam, còn hạn sử dụng và được bảo quản đúng quy trình, tiêm đúng kỹ thuật.

 

VetSaigonLondon

Chuyên gia thú y
Chào các anh chị,

Theo như kinh nghiệm và những gì mình được học về miễn dịch và vaccin thì mình có ý kiến như sau: tốt nhất là tiêm phòng vaccin cùng loại và ít nhất là trong lần đầu tiêm phòng (ví dụ tiêm phòng lần đầu là phải 2, 3 lần tiêm tuỳ vào vaccin).

Lý do vì sao mà mình nói như vậy:

- Thứ nhất: cùng phòng một bệnh có nhiều loại vaccin khác nhau theo công nghệ khác nhau và gây đáp ứng miễn dịch khác nhau. Mổi nhà sản xuất phải nghiên cứu nồng độ, đáp ứng, hiệu giá ... rồi mới đưa ra quy trình phòng bệnh tốt nhất cho loại vaccin mà họ sản xuất ra. Đó là lý do tại sao có loại lần đầu chích 2 lần, có laọi lần đầu chích 3 lần, có loại chích 6 tuần, có laọi 8 tuần.

Vậy khi chúng dùng 2 loại khác nhau thì quy trình như thế nào là đúng?

- Thứ 2: Nhiều loại vaccin khác nhau. Loại sống, loại chết, loại đưa vào đường hô hấp. Chưa kể là chủng gốc vaccin khác nhau nữa thì làm sao đảm bảo được là vaccin tạo được miễn dịch tốt? Ví dụ: Vaccin phòng ho củi chó loại chết Killed vaccin against Bodertella phải chích 2 liều cách nhau tạo miễn dịch 80% trong khi vaccin sống chỉ cần một lần dùng vaccin đã tạo miễn dịch trong 48 giờ.

- Thứ 3: Vaccin các nhà sản xuất khác nhau có thể là chủng virus vi trùng khác nhau. Ví dụ: phòng bệnh parvo chủng CPV-2p mà dùng vaccin thông thường thì coi như không tác dụng.

- Thứ 4: Tương tự trên nhân y, khi đi chích vaccin Dại thì có loại Vietnam, có loại Pháp Verorab. Mổi loại một quy trình khác nhau nhưng đều phòng bệnh dại. Thử chích vaccin Pháp lần tiêm đầu rồi lần thứ 2 dùng vaccin Vietnam hay ngược lại có được không?

-Thứ 5: Trong vaccin ngừa leptospirosis có nhiều chủng như VANGUARD® L4 có canicola, grippotyphosa, pomona and icterohaemorragiae
trong khi Virbac và Merial chỉ có 2 chủng cânicol va icterohaemorragiae. Vậy khi tiêm 2 lần khác nhau của 2 nhà sản xuất coi như chỉ có 2 chủng vi trùng được tạo miễn dịch.

Mình hoàn toàn đồng ý với các anh chị là vaccin phải bảo quản tốt và được phép lưu hành nhưng mình nghĩ không đúng nếu chích các loại vaccin khác nhau nhất là trong lần tiêm phòng đầu đời cho chó.

Thân chúc các anh chị khoẻ
 

kenvin234

Member
Vậy nếu như đã nhỡ tiêm rồi thì có sao không hả anh? Em đang quan tâm vấn đề này vì cún nhà em cũng vừa chích tái chủng khác mũi đầu xong,mũi đầu của nó là 7 bệnh còn mũi 2 là 5 bệnh và khác hãng...
 
Top