• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Các nguyên nhân chết yểu mèo non.

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Các nguyên nhân chết yểu mèo non.

Trong vòng 15 ngày đầu, có nhiều nguyên nhân gây chết yểu cho mèo con. Trong đó hai nguyên nhân : bị lạnh và nhiễm Herpes virus gây chết mèo con nhiều nhất.

1. Nhiễm lạnh:

Sau khi sinh, mèo con có thân nhiệt hạ hơn mèo mẹ, thân nhiệt khoảng 36- 36,5oC. Trong vài ngày đầu tiên, mèo con không có khả năng bù nhiệt bị mất khi môi trường bị lạnh, do vậy thân nhiệt giảm nhanh chóng.

Dấu hiệu nhiễm lạnh: Mèo con không ngủ được, kêu nhiều, càng lạnh càng kêu to hơn,. Nếu không giữ ấm kịp thời, mèo con có thể bị chết.

Xử lý: Ủ ấm ở mức độ vừa phải, dần dần. Điều chỉnh nhiệt độ phòng khoảng 23- 25oC. Có thể ủ ngay bằng thân nhiệt của người.

2. Hội chứng suy nhược do nhiễm Herpes virus:

Do mèo mẹ nhiễm virus Herpes ( Bệnh Cúm Mèo - Cat Flu ), mèo con bị nhiễm trong khi sinh ở âm đạo. Mèo mẹ vẫn khỏe mạnh, nhưng mèo con có thể chết sau vài giờ hoặc trong vòng 7 ngày sau sinh. Thoát khỏi 1 tuần tuổi, mèo con có thể chỉ bị nhẹ mà không chết.

Triệu chứng: Mèo con tiêu chảy phân xanh, đau bụng cấp tính, nôn, khó thở và kêu thảm thiết.

Nếu có dấu hiệu như trên cần nhờ BSTY thăm khám ngay. Khả năng điều trị phụ thuộc vào ngày tuổi của mèo con. Càng non càng khó điều trị.


 

Irisiris

New Member
Có 1 em mèo con còn chưa mở mắt bị bỏ rơi, tớ thương quá nên đem về nuôi. Nó yếu lắm, ko đứng hay bò được, chỉ nằm bẹp 1 chỗ thở nhè nhẹ, ko kêu, ko chiu uống sữa. Tớ dùng bình sữa núm bé hoặc lọ thuốc nhỏ mắt bơm sữa nhưng chả được mấy vì nó toàn nhè ra. Điều tệ hại nhất là nó bị tiêu chảy, nước màu vàng vàng, đỏ đỏ và rất hôi.
Tớ rất lo vì nó bé quá, chưa mở mắt nên chỉ có thể ăn sữa, mà lại đang bị tiêu chảy, giờ phải làm sao đây???
 

chicken

Member
hixhix! thế mà mèo nhà em đẻ ra đã nằm điều hoà rùi, lúc nào cũng 16*C đọc bài bác Báu xong ko giám bật nữa chỉ nằm quạt thôi thì chúng nó gào lên, thế là con mèo mẹ tha chúng nó xuống tầng 1 làm em tìm loạn nhà lên mới thấy
 

monkey22

Member
bác greenvet ơi. cháu mới nhận nuôi một em mèo của chicken (vì mèo mẹ bị lây nấm nên chick phải cho cách ly các bé mèo con). Em mèo chưa được cai sữa, mắt thì mới mở được một ít. Bây giờ cháu đang không biết cho em ý ăn gì. Thấy mọi người bảo nếu cho em ý uống sữa thì sẽ bị đi ngoài. Cháu định cho em ý uống nước cháo loãng. Có được không ạh??
 

Phu Dung

Moderator
Monkey nên cho nó uống các loại sữa có ghi rõ là "Lactose free" vì có rất nhiều chó mèo thiếu một loại men trong ruột nên không tiêu hoá được sữa bò (có chứa lactose) => dễ bị tiêu chảy. Loại sữa không có lactose phổ biến là Ensure, Enplus, Pediasure, Pediaplus ... có điều các loại sữa này đắt hơn sữa thường nhiều :( Hôm trước mình nuôi một thằng oắt bằng sữa Enplus, nó mập mạnh lắm.

Bạn cũng có thể đến các phòng khám thú y mua loại sữa chuyên dùng cho chó mèo cũng được.
 

monkey22

Member
vâng ạh. Chị ơi thế là toàn những loai sũa mà mình hay uống đúng không. Em cứ tưởng các loai sữa đấy nhiều chất lắm. Không cho nó uống được. Em cảm ơn chị phù dung nhiều lắm.
 
Top