Lời đầu tiên xin được gửi lời chào cũng như lời chúc sức khỏe đến tất cả mọi người trên Diễn đàn!
Xin phép được giới thiệu mình tên Trung nick trên diễn đàn là “ Baizen” là tác giả chính thiết kế logo “C.L.B Những Người Nuôi Chó Phú Quốc”
Trước hết xin được nói lời cám ơn mọi người trong Ban lãnh đạo, đã tin tưởng và giao phó cho công việc thiết kế logo của Club.
Sau khoảng thời gian logo được đăng tải trên diễn đàn đến nay cũng đã nhận được rất nhiêu các ý kiến đóng góp của mọi ngưòi Baizen xin chân thành cám ơn những ý kiến đóng góp dó. Điều đó chứng tỏ sự phát triển rất lớn mạnh của Club, đó là điều mà tất cả chúng ta ai cũng mong đợi.
Quay lại vấn đề chính ở đây là việc thiết kế logo. Phải nói đây là một công việc hết sức nhạy cảm, nó giống như viết một bài văn hay như đọc một bài thơ vậy. Biết trước được đây là công việc đầy nhạy cảm nhưng vì đây không phải là lần đầu tiên Baizen đối mặt với công việc này, nên Baizen sẵn sàng đón nhận nó.
Xuất phát từ tình cảm đặc biệt với loài vật bốn chân này bởi, sự trung thành, và rất nhiều những đức tính tốt khác mà mỗi một loại chó khác nhau mang đến một cảm giác khác nhau.Nên khi thiết kế Baizen đã tham khảo rất kỹ những logo của các câu lạc bộ nuôi chó trong nước cũng như nước ngoài.
Cái khó ở đây là gì? Vì đây là dòng chó có thể coi là Quốc khuyển của Việt Nam nên cái khó lại càng tăng phần khó .Làm sao để thể hiện trên logo nó là giống chó của Việt Nam ,thể hiện niềm tự hào về dân tộc, làm sao để đưa được, truyền tải được sự nhiệt huyết, lòng đam mê của những người chơi dòng chó đảo này.
Làm thế nào đây?
Để chuyển hoá những cái đó thành ngôn ngữ của hình học kết hợp với màu sắc đấy là những gì khiến Baizen trăn trở nhất.
Và logo “C.L.B Những Người Nuôi Chó Phú Quốc” được tạo dựng trên một tâm niệm đó là “Nơi Dòng Máu Việt Hợp Lưu Và Tỏa Sáng” nó không phân biệt vùng miền trên tổ quốc, không phân biệt địa vị sang hèn mà mọi người cùng sát cánh đoàn kết bên nhau để khẳng định vị thế của người Việt chúng ta qua hình ảnh của chú chó xoáy đảo Phú Quốc với bạn bè năm châu.
Sau đây xin được thuyết minh về phần ý tưởng của logo mà các anh chị em đã xem để cho mọi người hiểu kỹ hơn về việc tạo dựng hình ảnh logo.
Thứ nhất
Tại Sao hình dạng logo không phải là hình vuông, hình tam giác hay là một hình nào khác mà lại là hình tròn?
Lý do ở đây là gì?
Các bạn thử hình dung nếu như chúng ta cầm một khối cầu tròn , cho dù bạn có nhìn nó từ góc độ nào thì nó cũng thể hiện đúng hình thể của nó, cảm nhận nó chính xác đó là khối cầu tròn mặc dù không biết bên trong nó là cái gì.
Qua đây muốn nói lên 1 điều ,đã là ae một nhà ,nói xa xôi đã là người của một dân tộc phải biết đùm bọc, chỉ bảo giúp đỡ nhau cho dù có xảy ra chuyện gì thì cũng đừng phá vỡ hay làm điều gì đó để người ngoài nhìn thấy những cái không hay xảy ra. Chính vì điều này Hình Tròn là hình mà Baizen lựa chọn cho hình dạng của logo, mà không phải là các hình cơ bản khác.
Thứ hai
Tại sao bên ngoài có vòng tròn rồi bên trong lại có vòng tròn liệu có nhiều quá không? Tại Sao?
Lý do ở đây là gì?
Khi nhắc đế một tổ chức hay một tập thể nào đấy chúng ta dễ liên tưởng đến sự đoàn kết, gắn bó , tính thống nhất và đương nhiên đã là một tổ chức thì phải có người lãnh đạo , là đầu tàu để định hướng phát triển cái tổ chức đó đi về đâu. Những cá thể đó vô hình tạo nên một cái gọi là “Hàng rào”
Bạn nghĩ sao nếu một trong số những bàn tay của hình ảnh dưới đây buông ra. Liệu có còn, cái gọi là sự đoàn kết không, tính xuyên xuốt hay không
Vì thế hình ảnh những bàn tay đoàn kết dưới đây được cách điệu thành vòng tròn thứ 2 để đưa vào trong logo.
Mục đích muốn nói ở đây chắc không cần phải bàn tới nữa.
Thứ ba
Biểu tượng của Hà nội là Khuê Văn Các.
Tại sao biểu tượng của Hà Nội lại nửa trong nửa ngoài thế kia?
Thực ra để đưa một logo vào trong một logo là điều rất khó khăn. Mà logo đưa vào đã quá nổi tiếng ai nhìn vào cũng có thể dễ dàng nhận ra đó là biêu tượng của Hà Nội.
Nếu không tinh tế vô tình sẽ biến nó thành cái chính trong logo mà mình đang làm, nếu xảy ra việc đó coi như việc thiết kế đã thất bại hoàn toàn. Chính vì thế người thiết kế phải biết xử lý sao cho Khuê Văn Các không phải là Khuê Văn Các mà vẫn phải là Khuê Văn Các.
Để làm sao khi thực sự chú ý mới nhận ra đó là Khuê Văn Các. Phải tạo được cái gì là chính cái gì là phụ trong logo, không nên để xẩy ra sự tranh chấp giữa chính và phụ. (dẫn đến việc khống biết đang làm cài gì, thể hiện cái gì)
Đấy là sư lý giải cho việc tại sao Khuê Văn Các lại nửa trong nửa ngoài thế kia!
Thứ Tư
Có lẽ việc lấy hình ảnh con Xoài làm linh vật chính cho logo điều này chắc chắn sẽ không cần phải bàn tới đúng không ạ.!
Có một số thắc mắc đặt câu hỏi tại sao , đầu con Xoài sao lại không quay từ phải sang trái mà lại từ trái sang phải.
Cái này xin phép ra một câu hỏi ngược lại như sau.
Trên một tấm danh thiếp bạn thấy trong 4 góc của danh thiếp thì lực thị giác mạnh nhất ở góc nào. Câu trả lời đó là góc trên bên trái 2/3. Điều đó lý giải tại sao ở những góc có lực thị giác mạnh như vậy người ta thương bố trí đặt tên công ty.
Thứ Năm
Đó là hình ảnh ngôi sao năm cánh, 1 ngôi sao vàng được đặt trên nền đỏ ( gam màu mà sẽ được giải thích cụ thể ở phần tiếp theo) sẽ khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh một lá quốc kỳ, đại diện của một đất nước ,một dân tôc.
Vì thế đưa hình ảnh đó vào logo để mọi người có thể thầm hiểu được giống chó này là của Việt Nam (cái này đồng ý nghĩa giống bên club PQ Sài Gòn, khi đưa dải đất hình chữ S vào logo). Bên cạnh đó nó còn thể hiện được sự chuẩn mực , yếu tố trân trọng khi ai đó gắn nó trên người. Thầm nhắc nhở tất cả mọi người đừng làm gì hổ thẹn đến lương tâm. Đừng để thú vui của mình làm ảnh hưởng tới một tập thể hay rộng và xa hơn là con người Việt.
(Về hình ảnh ngôi sao đưa vào logo xin được trân thành cám ơn “BÁC BƯỞI” người đã góp ý và phân tích rất sâu xa để có được một sự lựa chọn chính xác nhất và ý nghĩa nhất xin được trân thành cám ơn bác. Kính chúc bác sức khỏe).
Thứ Sáu
Đó là vấn đề về các gam màu.
Màu đen được thể hiện trong phần thứ hai. Nhằm khẳng định nhấn mạnh thêm giá trị của tinh thần đoàn kết, sự thống nhất , đồng long, yếu tố bền vững gắn kết lâu dài.
Màu Trắng được lựa chọn thể hiện như những khó khăn thánh thức mà một tập thể cần phải vượt qua. ( hãy cố gắng hạn chế những điểm mù “ánh Sáng trắng” xuất hiện trong Club).
Màu đỏ được lựa chọn để thể hiện tính nhiệt huyết, ngọn lửa đam mê, yếu tố hội tụ .
Khi đen và đỏ kết hơp với nhau sẽ tạo ra một sự tương phản rất mạnh. Và khi tạo ra hiệu quả tương phản mạnh như vậy sẽ khiến thị giác bị khích thích khiến người xem phải tập trung tò mò muốn khám phái nó là cái gì.
Về phần phông chữ “C.L.B Những Người Nuôi Chó Phú Quốc”
Chưa được thực sự hoàn hảo vì sự cố máy tính nên chưa thể tìm được một phông chữ lựa chọn ( vì thế xin phép chưa đưa vào logo)
P/S : Vì đây là quá trình thiết kế Concept (ý tưởng) khi nhận được sự đồng ý của Ban lãnh đạo lúc đó sẽ chuyển sang giai đoạn Detail Drawings ( thiết kế chi tiết) để có thể thi công. Vì thế từ nay đến lúc chuyển sang giai đoạn Detail Drawings sẽ còn có những thay đổi hợp lý để dễ đưa vào sử dụng.
Nhắc lại 1 lần nữa nếu bạn nào thực sự muốn hiểu và có thêm một chút kiến thức về việc này bạn hãy cùng trao đổi riêng với tôi trên địa chỉ mail kishearct@yahoo.com hoặc liên lạc với tôi theo số 0904918288 mình tên Trung. ( Trương Thành Trung).
Xin chân thành cám ơn tất cả mọi người!