• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Bạn làm gì chuẩn bị đón mèo mới nuôi ?

greenvet-hanoi

Chuyên gia thú y
Bạn làm gì chuẩn bị đón mèo mới nuôi ?

Bạn sắp được cho tặng hoặc mua một chú mèo ?

Chuẩn bị mọi điều kiện tốt và an toàn để đón một chú mèo về nhà nuôi là biểu hiện sự chu đáo, yêu quý và tình cảm đầu tiên dành cho chú miu cưng của bạn. Dưới đây là các bước chuẩn bị, mời các bạn tham khảo.

1.Trước khi quyết định nuôi mèo:

+ Nên bàn bạc và thống nhất cùng mọi thành viên trong gia đình về sự có mặt một chú mèo. Mọi người có thích không? Có ai bị dị ứng với lông mèo hoặc không chịu được mùi hôi của chất bài tiết mèo?
+ Quan sát kỹ lưỡng không gian nhà ở, căn phòng, đồ đạc và các dụng cụ gia dụng, đồ điện... bảo đảm an toàn khi có mèo.
+ Nếu đang nuôi mèo hoặc chó, bạn tính toán đến khả năng hoà đồng và thích nghi với mèo mới về.
+ Nên có địa chỉ hoặc số điện thoại của một Bác sỹ Thú y để khi cần được tư vấn, chăm sóc mèo, chích ngừa dịch bệnh.

2. Mang mèo về nhà như thế nào?

+ Mèo được mang trong hộp cat-ton sạch, khô có lỗ thoáng khí, mát khi trời nóng , ấm và tránh gió lạnh mùa đông. Nếu có lồng chuyên dụng cho vận chuyển pet (Pet-taxi ) thì càng tốt. Nếu đường xa, không nên cho mèo ăn quá no, cần có đủ nước.
+ Nếu mèo đã trưởng thành, bạn nên nhờ chủ cũ giúp chuyển giao các vật dụng quen thuộc của mèo, kể cả khay vệ sinh hoặc cát vệ sinh... giúp mèo nhanh chóng quen với nơi ở mới. Bạn đừng quên hỏi chủ cũ những cá tính, thói quen ăn uống, tên gọi của mèo. Đặc biệt lưu ý những con mèo đã sống lâu năm với chủ cũ, có những con không bao giờ chấp nhận chủ mới, có thể "tuyệt thực" đến chết. Phải báo chủ cũ ngay nếu có biểu hiện mèo không chịu ăn mà không có dấu hiệu bệnh tật.
+ Khi mèo về nhà bạn, cần nhanh chóng "giới thiệu" mèo làm quen với mọi người, nếu có trẻ con chưa biết mèo, hãy đừng làm chúng hoảng sợ. Để mèo đi lại tự do trong không gian nhà của bạn để "thăm" các căn phòng, vật dụng mới.

3. Bạn muốn mèo tự do đi lại, chơi đùa ngoài nhà bạn ?


+ Ít nhất sau một tuần nuôi, bạn mới có thể thả mèo tự do. Bạn nên tìm hiểu cộng đồng mèo hoặc chó gần nhà bạn xem khả năng hoà đồng ra sao. Tốt nhất mèo nên có vòng cổ với địa chỉ, số điện thoại và tên bạn phòng khi thất lạc.
+ Bạn cần biết và giám sát nơi mèo thường đi chơi và chơi với những con vật nào. Bạn tập gọi mèo, khi nào quen tiếng gọi của bạn thì mới thả tự do.

4. Các khuyến cáo với chủ nuôi bảo đảm an toàn cho mèo:

+ Không để các vật sắc nhọn: kim khâu, lưỡi dao cạo râu, kẹp giấy văn phòng...nơi mèo ở, chơi đùa.
+ Các vật dụng, hoá chất độc hại cho mèo : dầu hoả, gas bật lửa, xà- phòng và các chất tẩy rửa, sát trùng phải quản lý chặt chẽ. Đặc biệt lưu ý một số loại cây bon-sai, hoa độc với mèo : hoa loa kèn...
+ Không để mèo đi lại tự do trên bề mặt bếp đun, gần phích nước sôi, nồi nấu còn nóng. Không để các đồ điện hở, dây có điện nơi mèo chơi đùa.
+ Không để mèo chơi với các túi ni-lon, thùng rác tự sập nắp nhỡ khi mải miết mèo sẽ không biết lối ra, thậm chí chết ngạt.
+ Không để các vật nhỏ, dễ nuốt gần mèo. Không cho mèo chơi gần ban-con, cầu thang cao dễ ngã, rơi.
 

ashita

Dịch giả Vietpet
bác ơi cháu nghĩ trc khi quyết định nuôi mèo còn phải tìm hiểu xem gần nhà mình có bọn ....... câu mèo ko đã. nếu có thì tốt nhất là đừng nuôi, khổ thân con mèo. lũ câu mèo chúng nó dã man lắm. nó để nhà mình nuôi cho béo tốt rồi câu mất. lũ độc ác, vô lương tâm. rất nhiều mèo bị câu rồi mà cháu ko biết phải làm sao để bảo vệ chúng. nước mình có cơ quan bảo vệ động vật ko ý nhỉ? cháu tực lắm vì 2 mẹ con con mèo nhà cháu lại vừa bị câu !
 

maikoi

New Member
Đúng đấy, nhà cháu bị mất 3 em rồi,có một em sống với nhà cháu 4 năm rồi, khôn lắm mà vẫn bị bắt, nhớ nó lắm, thấy tội nữa. Mấy hôm sau có ông chú đem tặng một túi thịt bảo là thịt mèo và còn nói ngon lắm hưng đã bị cháu "đuổi" thẳng. THật độc ác khi ăn thịt mèo,ghét bọn câu mèo
 

Meo_Meo

New Member
Đúng đấy, nhà cháu bị mất 3 em rồi,có một em sống với nhà cháu 4 năm rồi, khôn lắm mà vẫn bị bắt, nhớ nó lắm, thấy tội nữa. Mấy hôm sau có ông chú đem tặng một túi thịt bảo là thịt mèo và còn nói ngon lắm hưng đã bị cháu "đuổi" thẳng. THật độc ác khi ăn thịt mèo,ghét bọn câu mèo
Mèo đẹp :kiss:............... Chủ cũng Xinh ha!!!!!!!!!!! :kiss:
 

Papalulu

New Member
Các bạn ơi cho mình hỏi, mình sắp xin 2 con mèo ta với 1 con mèo tây về nuôi, chắc độ 1 tháng nữa mới xin được vì mèo vừa mở mắt. Mình chưa biết nên bắt đầu nuôi kiểu gì. Sẽ mua túi sỏi bán ngoài siêu thị cho mèo ị vào đấy à ? Rồi mua thức ăn khô dành cho mèo con à hay cho mèo ăn cơm với cá ? Còn nữa, bài post đầu tiên bảo sau tuần đầu tiên hẵng thả mèo đi lại tự do, thế tức là trong tuần đầu thì xích mèo lại à :(

Các thành viên VP giúp mình với, mình sắp mang các em ý về rồi mà bây giờ vẫn còn lúng túng quá....
 

Vladavia

Member
Đầu tiên bạn nên mang về nuôi thử 1 con đi rồi hãy đánh giá là có nên nuôi cả 3 con ko. Thức ăn khô thì tiện hơn, vệ sinh cũng gọn gàng sạch sẽ hơn là cơm cá.
 

NgoVanHaiHp

New Member
Phải làm gì khi mới đón 1 em mèo mới về nhà ?

- Chiều hôm nay , cậu em mới cho em 1 bé mèo Nhật :) Em ý rất to . Cỡ khoảng mèo lớn trung bình rồi . Lúc mở cái bao ra , em thấy mặt bé có vẻ hiền hiền thế là em lừa lừa vòng tay ra cổ bé rồi xích vé lại ( vì sợ bé chạy mất ) . Sau đó em sờ tay vào người bé thì : " Xì ... xì .. " Bé cào em 1 cái nát cả tay luôn :((
- Giới thiệu thế đủ rồi . Giờ em vào vấn đề chính : Em muốn hỏi khi đón 1 bé mèo mời về nhà thì chúng ta phải làm những gì ? Cụ thể là :
+ Chăm sóc ra sao ?
+ Làm sao để bé quen mình và quen với bé mèo và bé chó khác ( vì nhà em còn 1 bé mèo ta và 1 bé chó Phốc nữa . Khi em mèo Nhật đi gần vào thì cả bé chó và bé mèo ta đều sủa và xì bé mèo Nhật:(( ) ?
+ Và mèo Nhật thì thích ăn cái gì ( em trộn cơm cho bé ăn với ruốc và gan ngon như thế mà bé ko thèm động vào 1 miếng :(( ) ?
+ Và phải làm chỗ ở cho bé như thế nào ( Hiện giờ em đang cho bé ở 1 cái chậu xỉ đặt ngay cạnh chuồng bé mèo ta . Nhưng xem ra có vẻ cả 2 bé mèo đều ko chịu nhau . Cứ gầm gừ nhau . Và hơn nữa là chỗ đó bé chó Phốc hay ra ăn cơm và chơi , cứ mỗi khi bé Phốc gần bé mềo Nhật là bé mèo Nhật lại xì và gầm gừ :(( ) .
... Đó là 1 số câu hỏi em muốn hỏi mọi người . Mong mọi người giúp đỡ em . Cảm ơn mọi người đã đọc bài :(:(
 

Phu Dung

Moderator
Mèo mới về chỗ lạ thường bị stress do thay đổi môi trường sống, do sợ hãi khi đi đường ... nên bạn cần hạn chế những tiếp xúc của em nó với chó mèo có sẵn ở nhà để tình trạng stress không nặng hơn. Cần cho em nó ở một nơi tương đối yên tĩnh và biệt lập và thường xuyên đến gần nói chuyện với nó, vuốt ve để nó yên tâm (về bạn và thiện chí của bạn :D) và làm quen với giọng nói, mùi của bạn và của môi trường mới.

Bạn nên hỏi người cho mèo để biết trước đây nó ăn gì, thường ngủ ở đâu. Nếu được bạn xin một ít đồ ăn, đồ dùng cũ của nó ở nhà cũ để nó không thấy lạ lẫm quá mà bỏ ăn.

Nói chung là không khó nhưng cần một chút thời gian, kha khá công sức và rất nhiều tình thương :)
 

liuliu

Member
Thức ăn cho mèo: Whiscat, cơm, thịt heo luộc, cá rán, cá kho, tôm luộc,..đại loại là thịt cá, nhưng mà không tẩm gia vị nhiều, vì mùi gia vị lấn án mùi thịt mèo nó không thích ăn.
Tình bằng hữu phải có thời gian, con vật nó đâu có giả bộ lịch sự như người mình được.
Nơi ăn chốn ở: Như nhà em thì mèo ngủ với người, với chó, ngủ chỗ nào cũng được. Ăn cơm thì cho cái đĩa riêng, không tụi nó tị nạnh nhau ầm ĩ.
Chăm sóc: tôn trọng không gian riêng, iu thì iu cũng phải có chừng mực kẻo nó khó chịu đó :)
 
Theo kinh nghiệm của cá nhân em, có thể dùng một lọ nước hoa xịt để nhanh chóng tạo ra tình bằng hữu giữa các em chó mèo trong nhà. Ngày em mới đón Tiểu thư về, Mèo lười dù đang ốm dở cũng tinh tướng phì phì phịt phịt, nhe nanh múa vuốt, em Tiểu thư bé bằng cái tép chanh cũng không kém cạnh, giương vuốt nhe nanh... Em ra chợ mua gấp một lọ xịt mùi hoa tím, cho mỗi em một miếng lên gáy, thế là chỉ hai ngày sau chúng nó liếm láp ôm nhau ngủ ngon lành trong một cái ổ vốn là của riêng Mèo lười.

Còn khi ăn thì tất nhiên nên cho mỗi con một bát riêng rồi.
 

NgoVanHaiHp

New Member
- Chết em rồi mọi người ơi . Đã 2 hôm nay ( kể từ hôm em viết bài viết trên ) đến giờ mà bé mèo Nhật của em không chịu ăn , uống gì cả :((.
- Suốt ngày chỉ nằm trong cái chậu xỉ . Và không hiểu sao khi tiểu thì bé làm trong cái chậu xỉ , còn khi đi đại thì bé lại làm ra ngoài đất :(.
- Nhưng lúc sáng nay ( lúc 3h ) thì bé cứ kêu ầm lên . Lúc 5h thì em xuống chỗ bé thì bé dụi đầu vào tay em , em liền lấy tay xoa đầu bé . Nhưng không hiểu sao em và bé đang vui vẻ , tình cảm như thế mà chỉ được 3 phút bé liền " xì ... " em 1 cái rồi lấy tay cào em :((. Huhu . Em bị bé cào cho 1 phát rõ đau . Thế là từ lúc đó bé lại ko cho em sờ vào người nữa :(.
 

NgoVanHaiHp

New Member
Cho đến bây giờ thì mọi việc đã ổn . Bé đã ăn uống , cho em vuốt ve , vệ sinh đúng chỗ . Chỉ mỗi tội là chưa hòa thuận với bé mèo ta và bé chó Phốc thôi . Nhưng dần dần là mọi chuyện sẽ đâu vào đó thôi . Cảm ơn tất cả mọi người đã góp ý cho em .
 

Lan Z

Member
mèo mới mang về, để ở chỗ tối, đặt bát cơm, bát nước gần. Mèo thường ị xa chỗ ănuống nên muốn làm gì sẽ kêu í éo, khi đó mình bê ra chậu cát, là em đi ra đó liền.
Nếu cột, thỉnh thoảng vuốt ve rồi gọi tên, như vậy khi tháo dây ra, mèo sẽ quen tên, gọi sẽ lại.
Để tránh tình trạng ma mới, ma cũ, nhà rộng, nhiều phòng thì làm như thế này. Em cũ 1 phòng, em mới 1 phòng riêng biệt. sau 1 tuần, đổi chỗ. Để các em nhận biết ra mùi của nhau (vắng mặt) rồi dần dần mở cửa cho 2 em giao lưu văn hóa.
Còn muốn nhanh gọn, thì mình tắm cả 2 em (phải lớn rồi thì mới tắm - còn nhỏ thì theo sách dùng dầu thơm của bạn Mèo Lười cũng hay lắm. cùng 1 mùi thì hết uýnh nhau và sống thanh bình thôi.
 

jAsMIne

Member
Vậy là em meò Nhật đã thấy thèm hơi chủ rồi đấy,tuy nhiên chắc bé chưa được tin tưởng lắm thôi.Mình đề nghị bạn lấy cái thùng cacton để áo cũ của bạn lót vào.Đặt bé vào đấy.Còn chuyện vệ sinh thì bé đi nặng ra ngoài ban hốt vào cát.Mỗi lần như thế bạn tét *** em ý,nhẹ thôi,chi vào chỗ ị bậy.Sau đó dọn vào chậu xỉ,xoa đầu em nó.Những việc này cần chịu khó để ý,dần dần sẽ có kết quả.Còn chuyện hoà nhập cần thồi gian tự các em nó thu xếp,mình để ý để các em nó không đánh nhau là được.
Đó là kinh nghiệm của mình thôi.Ban đầu mình nhặt được em Xù ngoài đường về,ngủ và ăn riêng với Bông (em bông khi đó nuôi được 2 tháng).Nhưng h tụi nó đã ăn uống chung,chia sẻ cả chỗ ngủ chung nữa.Có điều không hiểu sao em Xù không chịu gần gũi chủ (đã nuôi em ý 4,5 tháng rồi)
 

Hanhphuong

New Member
Mình có 2 chú miu rất xinh ( 1 trai, 1 gái). Chúng rất thích ăn thức ăn tổng hợp ( loại của Thái Lan ấy.) Tuy nhiên mình thấy có người bảo cho mèo ăn loại thức ăn này tuy tiện nhưng không tốt cho sức khoẻ của mèo. Bạn nào có thông tin về điều này cho mình biết với nhé. Xin cám ơn trước.
 
Mình có 2 chú miu rất xinh ( 1 trai, 1 gái). Chúng rất thích ăn thức ăn tổng hợp ( loại của Thái Lan ấy.) Tuy nhiên mình thấy có người bảo cho mèo ăn loại thức ăn này tuy tiện nhưng không tốt cho sức khoẻ của mèo. Bạn nào có thông tin về điều này cho mình biết với nhé. Xin cám ơn trước.
Đó là do bạn cho bé ăn nhiều hạt khô mà ít uống nước đó. Bạn nên để 1 bát nước ở gần chỗ bé ăn, và vài bát ở những chỗ bé dễ thấy nhất, như vậy bé mới uống nhiều nước. Còn không, bạn có thể thay thức ăn bằng loại Royal Canin Fit 32 ( cũng là hạt khô, giá khoảng 57.000 ) cho bé, loại này thì có men tiêu hóa tốt cho sức khỏe của mèo. Nếu mèo lớn tuổi ( từ 3 tuổi trở lên và ít vậ động ), bạn nên pha thêm với Whiskas hoặc Me-O để tránh mèo bị dư đạm hoặc thay loại Royal Canin Fit 28. Loại Royal Canin thì mình chưa nghe ai than phiền gì cả, bác sĩ cũng khuyên dùng loại này nên bạn yên tâm nhé. Chúc bé của bạn ăn no chóng lớn :love struck::love struck:
 

Antony_Navarita

New Member
mình cũng vừa xin đc 1 chú mèo lông xù 2 tuổi,nó to lắm ^^,xin về thấy em nó khá dơ nên lôi ra tắm ngay,em phải đem nó ra sân mà tắm,vừa bế nó ra nó giảy nảy lên chạy vào nhà lại và nằm xuống gầm bàn,lần 2 em với người nhà em 2 người mới tắm đc cho nó,1 giữ 1 tắm,tắm cho em nó mới thấy nó đầy mấy con đen đen nhỏ nhỏ như con kiến,ko biết là ve hay rận,em có chai sữa tắm fay do chủ cũ của nó cho,tắm cho nó rồi người nó ướt nhem cho nó lên ghế phơi nắng thì nó lại chạy vào,người dính đầy đất T_T(đang ướt),lại đem nó ra 1 người giữ 1 người lau cho nó,chải lông rồi nó khô dần nhưng 4 cái chân nó lâu khô lắm cơ,và chân nó có màu vàng vàng tắm mãi ko ra,trên mặt nó thì ở chỗ ria mép đầy chấy rận nó đen đen đỏ đỏ ý >.<,vừa xin về đc 1 ngày nên em nó cứ suốt ngày chui xuống gầm bàn,ăn thì ăn có 2 3 cục thức ăn khô,uống thì chỉ uống tí nước :(,em lo chó nó quá,với lại tắm xong cho nó cũng chả hết ve nữa :(,cứ dính vào người,vào ria
 

Phu Dung

Moderator
Bạn Antony lưu ý nhé: khi tắm mèo phải xích nó lại, phải tắm mèo bằng nước ấm (dù vào mùa hè đi nữa), tắm trong phòng kín (phòng khi nó hoảng quá bỏ chạy), tắm xong phải lau thật khô (có khăn chuyên dụng siêu thấm cho việc này), sau khi lau xong phải sấy cho chóng khô (một số mèo sợ tiếng máy sấy đấy), tắm nhanh nhưng phải đảm bảo sạch hết bọt xà phòng hay bọt sữa tắm.

Rận mà bạn thấy, bạn có thế lấy chút xăng hay cồn, cho vào cái chén nhỏ, bắt rận thả vào đó (nếu bạn không thích giết rận bằng tay như mình và một số bạn khác :D), sau đó có thể hỏa táng chúng để trả thù cho việc chúng làm bé cưng của mình ngứa ngáy :D. Vì sau khi tắm xong thì rận cũng phờ phạc cả người nên nó không chạy, nhảy nhanh như lúc thường được nên dễ bắt hơn. Để trị rận triệt để thì bạn mua loại thuốc của Bayer nhỏ lên gáy nó là xong đời lũ rận luôn, không phải bắt bớ gì cả :D
 

Antony_Navarita

New Member
thuốc bayer có tốt ko bạn,mình nghe người ta bảo xài fronline là tốt nhất,nhưng chả biết bán ở đâu,ở big C có bán ko,nhà mình gần đó lên cũng tiện
 

Phu Dung

Moderator
Thuốc đó chỉ có bán ở các cửa hàng thuốc thú y, đồ dùng cho chó mèo thôi. Thuốc nhỏ lên lông sẽ giết được hầu hết các thứ ký sinh trên mèo, không riêng gì rận đâu. Bạn thử xem trong box của Bayer xem có danh sách cửa hàng đại lý Bayer hay liên hệ với cửa hàng Pet's World 205 Trương Định http://forum.vietpet.com/showthread.php?t=17578 xem sao nhé.
 
Top