• Chào mừng bạn Khách đến với diễn đàn, chúc bạn vui vẻ sinh hoạt cùng cộng đồng Vietpet.
    Diễn đàn đã có sẵn cơ sở dữ liệu tương đối lớn về các vấn đề thường gặp như thú y, huấn luyện, chăm sóc thú cưng..., bạn Khách vui lòng tìm đọc kỹ trước khi gửi câu hỏi.
    Lưu ý: Diễn đàn không chấp nhận ngôn ngữ chat, bài viết không có nội dung ( bài spam).

Bé Ỉn

ngudaymuon

Active Member
Ỉn nhà ngudaymuon là một cô nàng ngoan ngoãn, dễ thương và đáng yêu. Ỉn ngoan, sạch sẽ và hiền lành, tình cảm. Con bé thích nằm ôm dưới cánh tay và ngủ, đôi mắt màu xám tro to tròn ngây thơ nữa.Ỉn đặc biệt yêu quí chị Xù, hay chơi với a Gấu. Mọi chuyện vẫn ổn cho đến hôm a Gấu đi chơi bốn hôm về, nhà có thêm em Bum.
Chiều thứ bảy tuần trước, a gấu đi chơi nhà Sadmouse137 về, đi theo a Gấu là Bum nhà Shimmy05, bắt đầu từ đó, ỉn thay đổi tính nết.
Con bé không chơi với ai, không cho ai lại gần, chỉ có mình là lại gần, ôm ấp được Ỉn mà con bé không khè. Khi Xù lại gần Ỉn ré lên như bị ai đánh, nhìn cái mặt Xù đến tội, Xù không hiểu sao em Ỉn lại phản ứng như thế. Trong phạm vi bán kính 2m mà có bất cứ đứa nào lại gần Ỉn, cho dù là Xù, Bum hay Gấu, Ỉn đều ré lên như thế. Đầu tiên mình nghĩ con bé chỉ lạ một hai ngày, có thể do a Gấu đi chơi về có mùi lạ nên con bé sợ, nhưng không phải. Lôi cả bốn đứ đi tắm cho chung mùi, Ỉn vẫn thế. Ôm ấp, cưng nựng, thậm chí là vuốt ve mà vẫn không thay đổi. Mỗi ngày tình hình lại tệ hơn. Ba hôm nay, đặt Ỉn ở đâu thì con bé nằm im đó, thậm chí Ỉn còn ị và tè ra rồi nằm lên. :( Mình thương Ỉn vô cùng tận, con bé bị tổn thương tâm lí hay sao? Mình đã cố gắng dành mọi thời gian trống cho Ỉn, luôn ưu tiên bế và âu yếm Ỉn, thậm chí trước mặt Ỉn mình không dám vuốt ve, chải lông cho ba đứa còn lại vì sợ Ỉn tủi thân. Nhưng tình hình càng ngày càng tệ hơn.
Hai hôm nay mình dồn ba đứa kia vào phòng riêng, một mình Ỉn được thả trong nhà, những lúc đó Ỉn lại trở lại là đứa bé đáng yêu, hồn nhiên, lại nghịch lí lắc. :( Nhưng cứ thả ba đứa kia ra thì Ỉn lại thế. :(
Mình không biết phải làm sao? Chẳng lẽ mình cứ nhốt ba đứa kia cả đời?
OX mình đặc biệt yêu Xù, nó là đứa đầu tiên vợ chồng mình nuôi nên Xù luôn nhận được nhiều tình cảm nhất. Khi mình nhốt Xù, Gấu và Bum trong phòng, trời nắng nóng, con bé cứ thè lưỡi ra thở. Mình đã cố gắng bật ba cái quạt trong phòng, vấy nước cho mát nhưng không ăn thua. Vì cái phòng đó trên tầng 3, không có điều hòa. OX xót Xù, cứ cáu kỉnh ầm lên. Đêm mà bế XÙ vào phòng ngủ, là Ỉn lại ré lên, gầm gè cả đêm. :(
Thật sự một tuần qua, mình đã loay hoay đủ kiểu mà chưa biết giải quyết ra sao? Mình đau đầu quá. Sắp tới mình đi du lịch một tuần, Bum và gấu đem đi gửi, Ỉn thì được ở nhà, mình muốn mang Xù lên ông bà nội để Ỉn thoải mái hơn. Nhưung tính về lâu dài, không thể như thế được. Mình không biết phải làm sao với con bé và những đứa kia nữa. :((
 
Chị ngudaymuon ơi...có gì pm cho em nhé, thương các bé ấy như con luôn, nghe chị kể em đã thích rồi
 

moimm

Member
Lâu lắm rồi mình có xem một chương trình tivi, có 2 con chó ghét nhau, con chó mới đến rất hiền nhưng toàn bị con cũ bắt nạt. Dog trainer đã đến nhà và dùng mẹo "happy moments" để luyện. Lúc đầu, mỗi người phụ trách một con, vừa cho nó ăn vừa gây ra một tiếng động dễ nhớ, để mỗi lần nghe tiếng này lại nhớ đến những "khoảnh khắc sung sướng". Sau đó từ từ cho hai con nhìn thấy nhau, nếu sau khi nhìn mà không gầm gừ thì lại được cho ăn và khen ngợi và cho nghe tiếng động kia. Dần dần hai con nhìn thấy nhau không đánh nhau nữa. Đấy là luyện chó, luyện mèo thì mình không biết rõ lắm. Nhưng mình đọc trên mạng thấy khuyên là cứ mỗi lần nó làm gì đúng ý mình là nên thưởng và khen nức nở. Copy/paste cho bạn những gì mình tìm được nhé.

"1. Stop all reprimands. Concentrate on making your relationship fun, rewarding, playful and interesting. Sometimes this change alone will solve your problem. Cats are known to become overly active and destructive when bored. Daily play sessions and relaxing massages help calm kitty down. Cats that feel neglected will often stop using their litter box. If you schedule regular sessions to give kitty your undivided attention and to play games with him, even litter box problems can disappear almost overnight.

2. The most effective method of cat training is through rewards, so the second step is setting up the cat's environment so he can succeed. This will give you the opportunity to reward and praise him for good behavior.

Let's take a look at litter box training as an example. A cat's physical system is very regular. If you control the input, you are also in control of the output. Kitty should be on a regular feeding schedule so he will have a corresponding regular output schedule. Adjust his feeding time so you can be present when he needs to go. About 15 minutes prior to when you know he will need to go, take him to his litter box room. Because you and kitty are locked in the litter box room, he doesn't have the option of going on the carpet in the hall or on your bed. His only choice is the litter box. When he uses it, praise the daylights out of him! Give him a juicy chunk of salmon or another treat that is reserved for this wonderful performance. Until you're sure that litter box training is successful, don't give him free access to the rest of your home when you know his bladder and bowels are full. "
 

linhlamhn

Member
Vấn đề của chị Nhung giống với kiểu bố mẹ bất lực khi con cái mè nheo, bướng bỉnh bây giờ, em thấy chị chiều Ỉn quá, nếu Xù nó biết chị nhốt cả 3 đứa vào chung 1 phòng để cho Ỉn nó chơi thoải mái thì chắc nó phải buồn lắm ... Theo em, chị cứ nhốt cả 4 đứa vào 1 phòng, mặc kệ cho Ỉn nó kêu gào, với nó bây giờ càng kêu to thì càng được chị cưng chiều hơn, nên chắc chắn là nó sẽ kêu gào thảm thiết rồi, chị cứ mặc kệ nó, rồi thì nó cũng phải chơi với các anh các chị thôi ...
 

ngudaymuon

Active Member
Vấn đề của chị Nhung giống với kiểu bố mẹ bất lực khi con cái mè nheo, bướng bỉnh bây giờ, em thấy chị chiều Ỉn quá, nếu Xù nó biết chị nhốt cả 3 đứa vào chung 1 phòng để cho Ỉn nó chơi thoải mái thì chắc nó phải buồn lắm ... Theo em, chị cứ nhốt cả 4 đứa vào 1 phòng, mặc kệ cho Ỉn nó kêu gào, với nó bây giờ càng kêu to thì càng được chị cưng chiều hơn, nên chắc chắn là nó sẽ kêu gào thảm thiết rồi, chị cứ mặc kệ nó, rồi thì nó cũng phải chơi với các anh các chị thôi ...
Không phải thế đâu em ạ, chị đã nhốt chung bốn đứa vào phòng rồi, em biết Ỉn nó thế nào không? Nó không ăn, không uống, chị bế nó vào phòng, đặt nó ở chỗ nào cả ngày nó nằm im đúng chỗ đó. Chiều chị đi làm về, thấy nó ị và tè đúng cái chỗ đó, và nằm đè lên. Không ngủ, mắt cứ mở trừng trừng nhìn bọn kia. Chị bất lực. thương nó lắm, vì trươc kia nó không thế. Thân thiện, vui vẻ và tình cảm lắm. Sau hôm đó chị mới phải cho nó xuống dưới nhà, và nhốt ba đứa lại.
Đêm qua nóng quá, cho bốn đứa vào phòng ngủ, chị đã ưu tiên bế Ỉn lên giường, cho nằm trong lòng, mà cả đêm nó không ngủ, cứ thỉnh thoảng lại gầm gè, sáng ra nó tè luôn lên giường, đúng chỗ nó nằm. Chị phải thay toàn bộ chăn ga gối, lôi đệm ra phơi.
Không biết phải làm sao? Bây giờ Ỉn còn không thân thiện với cả Xù nữa. Sáng nay chị đã nghĩ đến việc phải tách chúng nó ra, chị cho Ỉn vào một phòng riêng. Khổ thân Ỉn, chẳng lẽ cứ thế mãi sao?
 

bichdiep

Member
Ban đầu em cũng nghĩ Ỉn nó muốn được chú ý nên mới thế, nhưng bây giờ mới thấy gay thật. Em nghĩ chị đừng ép tụi nó ở gần nhau vội, sẽ làm mọi việc xấu thêm. mỗi ngày chỉ gần nhau chút một chút một rồi dần dần tăng thời gian lên xem. Lúc đó chị ôm nó, vuốt ve rồi cho nó tiếp cận dần đần với 1 đứa trong số những đứa còn lại, ban đầu là cái đứa mà Ỉn có thái độ tích cực nhất, lúc đó chị thường xuyên động viên, khen ngợi nó, bày trò cho 2 đứa chơi, cho Ỉn chơi mà quên đi sự có mặt của đứa kia, chơi chung cũng gắn kết chúng nó hơn. Thấy chúng nó thân thiết chị có thể cho 2 đứa ở cùng phòng, ăn chung, ngủ chung. Từng đứa 1, rồi thấy tình hình khá hơn thì cho 2 đứa chơi cùng Ỉn.
Việc này tốn thời gian đấy chị ạ, mong chị sớm giải quyết được chuyện này.Em đọc topic " những điều cần xuy tính cho bọn nhỏ nhà mình" của chị nhưng chả biết nói gì cả. Em chắc chị đang đau đầu với chuyện ấy lắm, giờ lại thêm chuyện này.chắc chị stress lắm
 

ngudaymuon

Active Member
Thời gian này quả là mệt mỏi. Mình thương tụi nó vô cùng, mỗi đứa một tính một nết, đứa nào cũng đáng yêu và tình cảm. Nghĩ đến cái cảnh Ỉn nằm đó, rồi ị và tè ra mình lại chảy nước mắt. Mình nghĩ nó bị tổn thương lắm mới thế. Cái chính là Ỉn trước kia không thế, Ỉn cũng đã rất thân với a Gấu và chị Xù. Thế mà bây giờ lại thế. :(
Nếu mọi chuyện không thay đổi, mình muốn tìm cho Ỉn một người chủ mới. Mình rất buồn khi nghĩ đến chuyện này, thậm chí bây giờ mình đang khóc. Ỉn là một đứa đáng yêu vô cùng, tình cảm. Ỉn hay liếm láp mặt, cắn cắn cái tai, có bộ lông mềm mại, đôi mắt to tròn. ỉn về nhà mình ngày 7.3, chỉ ba tháng thôi nhưng mình biết Ỉn đã là một phần không thể thiếu trong gia đình mình.
Nếu cứ thế này liệu có tốt cho Ỉn, nếu có một người chủ tốt cho Ỉn, mình có ích kỉ không khi muốn người ta chỉ nuôi một mình Ỉn? con bé sẽ hạnh phúc hơn, cảm thấy an toàn hơn...Mình đang nghĩ nhiều lắm, tại mọi người không biết, không chứng kiến thái độ của Ỉn..hoang mang vô cùng.
 

linhlamhn

Member
Chị Nhung thử gửi Ỉn đi mấy ngày xem, biết đâu lúc quay về nó lại thôi không gầm ghè hội ở nhà nữa ...
 

fat.L.T

Member
chị nhung ơi có gì chị thử nhốt con ỉn với con xù ở với nhau thôi xem thế nào vì tử trước đến giờ chúng nó cũng thân với nhau biết đâu con ỉn nó nhớ ra chị xù thì sao. Chị cứ nhốt nó chị ạ cho nó kêu nó gào vậy khổ thân 1 tí biết đâu lại có hiệu quả
 

thuan81

Active Member
Tiến nói cũng có lý đó em!bỏ hai đứa vào chung cái giỏ ,em xách đi một vòng ở ngoài phố:tụi nhóc thấy lạ đường tụi nó sẽ thấy thân nhau hơn và về nhà chắc chắn tụi nhóc sẽ gần nhau!thử làm xem thế nào em!
 

ngudaymuon

Active Member
Ỉn vồn rất hiền, nhưng có lẽ con bé hơi ích kỉ. Hồi đầu a Gấu về nhà Ỉn cũng không chơi với a Gấu, nhưng Ỉn không ghê gớm như thế. Một vài ngàu sau, Ỉn bắt đầu chơi với a gáu, sau này thân thiết nữa là đằng khác. Tự nhiên đợt này Ỉn nó thế. tức nhất là nó bỏ ăn, và nằm đâu là ị đái ra đó. Vừa bẩn, vừa gầy đi. Muốn Ỉn ăn chỉ có cách cho Ỉn một mình một phòng, ngồi bên cạnh vuốt ve cho đến khi ăn xong. :(. trưa này về cho Ỉn với Xù ăn cơm chung một bát, Ỉn ko gừ Xù nhưng nhát định không chịu ăn. Nó nằm im, không phản ứng gì, khi Xù lại gần định liếm láp, Ỉn ré lên và chui ra góc khác nằm. :(
Có bao giờ mèo nó bị một tổn thương tâm lí gì đó không nhỉ? Mình nghĩ mãi không ra tại sao Ỉn lại thế. gần 2 tuần rồi. Thương con bé lắm, nó gầy tọp đi, không chơi không nghịch, ngày nào cũng phải tắm vì bẩn. :(
 

fat.L.T

Member
em nghĩ hay là vì con bum nó về nên con ỉn mới thế nó thấy mèo to thì nó ko thấy sao nhưng mèo bé về nó sợ chiếm hết tình cảm của nó nên nó đâm ra thế. chị cứ cho nó quen từ từ chị ạ em vừa bắt 1 con mèo anh nàh bà Hảo về đang định bảo chịo là sau này ỉn có chồng rồi thế mà nghe đựoc tin này buồn quá
 

tinicat

New Member
cu Cộc nhà em ngày bị mẹ Bin nó có bầu lũ em nó, hắt hủi nó, tính tình cũng y hệt Ỉn ấy chị ạ! Buồn thiu, không ăn không uống, mà đi vek sinh toàn tiêu chảy- giống trạng thái suy nhược thần kinh ở người ấy. Mẹ em phải ôm ấp, tối đến là bế nó lên phòng nằm cùng. Phải cái con mẹ nó ghê ghớm, thấy nó ở đâu là đánh đá, gầm gào, nó suy xụp nặng, 1 tháng sau mới đỡ, nhà em lao đao vì nó đấy chị ạ! Bây giờ mẹ nó đẻ xong, lại yêu nó, cho nó bú ké sữa của các em, thằng bé bình thường lại rồi. Rõ khổ, vật nuôi nó cũng tâm trạng như người chứ kém gì. Nhà em giờ 6 em, thêm em Keng của Boong90 gửi nữa nên việc cân bằng tình cảm cho cả lũ luôn rất là đau đầu, bế Keng thì Bin dỗi, gọi xuống ăn cơm mà không kêu đủ tên rồi chia đủ đĩa là y như rằng xảy ra chiến tranh lạnh. Thôi thì cố gắng điều trị tâm lý cho các anh các chị mèo này cho tốt thôi chị Nhung ạ, nếu không yêu tụi nó chắc là tiểu hổ hết chứ chẳng chơi, cứ như nuôi 1 đàn con mọn ấy!
 

ngudaymuon

Active Member
Buồn. :( Đắn đo suy nghĩ mãi rồi cũng phải đến ngày này. :(
Cái chính là do mình ích kỉ, mình sợ khổ, mình không thương bé, và mình không muốn bé tiếp tục sống cuộc sống thế này nữa. Nhưng tất cả là vì mình muốn mình sung sướng :( Mình chỉ yêu bản thân mình mà thôi.
Ỉn là một cô bé ngoan ngoãn, hiền lành, bé được 6 tháng tuổi rồi. Bình thường Ỉn ko có gì để chê cả, bé dễ tính, và đặc biệt rất hiền, có thể nói là hiền kinh khủng. Thích chơi với người, thích được bế bồng và vuốt ve.
Nhưng đặc biệt Ỉn có một tính xấu, con bé không thích bất cứ một con mèo nào khác, cho dù đấy là mèo con, mèo tây hay mèo ta.
Do mình ích kỉ và sống không quan tâm đến bé nữa, mình muốn tìm chủ mới cho bé. Điều kiện duy nhất đưa ra là người chủ mới đó sẽ không nuôi bất cứ bé mèo nào ngoài Ỉn, bây giờ, và cả tương lai nữa. Tại con bé Ỉn nhà mình, nếu chỉ có nó và chủ thì mọi thứ đều tuyệt. Chủ và mèo, không cần phải kêu ca hay lo lắng cho Ỉn. Nhưng nếu có thêm mèo khác, đó là địa ngục với Ỉn. Mình không muốn Ỉn sống tứ địa ngục này chuyển sang địa ngục khác.
Mình không muốn kể nhiều nữa, chuyện chỉ có bấy nhiêu thôi, biết là ko đúng mục, nhưng xin Mod hãy để cho mình Post bài ở mục này, mình chỉ muốn ai chịu khó đọc những dòng tâm sự này của mình để hiểu thêm về Ỉn trước khi quyết định nhận nuôi Ỉn.
Các bạn để lại Cm ở dưới, để mình biết nik của các bạn, sau đó mình sẽ nói chuyện, xin địa chỉ, đến nhà các bạn chơi, sau đó mời các bạn ghé qua nhà mình (cho dù hơi xa) để gặp Ỉn, để hiểu con bé, để biết con bé cần tình yêu thương ra sao....
Mình không viết được nữa, mình đang rất buồn, ước gì con bé chưa bao giờ gặp mình, nó sẽ không như thế này. :(
 

MiuChubby

New Member
hay là con ỉn bị tự kỷ chị ơi. chỉ thân vs 1 ng` ko chịu tiếp xúc vs ng` khác
cái này cần có time thôi chứ chưa chắc cho đi đã tốt =.= nhỡ nó iu chị qá xa chị tình hình xấu đi thì sao
 

thuan81

Active Member
anh nghĩ em nên mang ỉn đi phòng khám Bác sĩ!có thể em ý đang bị bệnh gì đó chăng!nên cảm thấy khó chịu tính tình cáo gắt!mèo nhà anh bị bệnh cũng thế tính tình cáo gắt mặt mày buồn hiu hắt ko chạy nhảy ,nói chung tính nó gần như ỉn nhà em vậy!anh mang đi Bs kiểm tra thì ra em ý mang hai thứ bệnh trong người ,anh mới đón em ý về nhà được 3 tuần thì phát hiện!em ý bị viêm đường tiểu và bị nhiễm giun nặng luôn,cơ thể thiếu máu!bs điều tri xong thì em ý lai khỏe mạnh!chạy nhảy nô đùa và tính ko còn cáo gắt nữa!em thử mang Ỉn đi khám Bs coi thế nào!mong rằng Ỉn nhà em luôn khỏe mạnh và nhí nhảnh lại như xưa!
 

bigbibi

Member
Thương Ỉn thế? Chị Nhung quyết định tìm nhà mới cho Ỉn à? Em ko đồng ý đâu, Ỉn vẫn thích ở với chị mà, chị thử cho em ý đi khám xem sao. Đừng vội cho em ý đi như thế. Chị Nhung à, tìm cách khác xem sao đã :( Buồn thế!
 

ngudaymuon

Active Member
Thương Ỉn thế? Chị Nhung quyết định tìm nhà mới cho Ỉn à? Em ko đồng ý đâu, Ỉn vẫn thích ở với chị mà, chị thử cho em ý đi khám xem sao. Đừng vội cho em ý đi như thế. Chị Nhung à, tìm cách khác xem sao đã :( Buồn thế!
Uh, chị không có gì để biện minh cả, tất cả là do chị mà, chị nông nổi khi muốn giữ bé lại bằng được, chị không kiên nhẫn, không đủ tình yêu thương với bé.
Cả đêm qua chị không ngủ được, cứ nghĩ mãi về tình cái gọi là tình yêu.
Có thật là chị yêu chúng nó không? Hay chỉ vì ý thích nhất thời của chị.
nếu yêu thương chúng nó thật lòng chị sẽ không ngại khổ, không ngại khó, không có lí do gì để có thể rời xa chúng nó được. Càng nghĩ chị càng thấy mình vô dụng.
Khi Gấu ốm, chị bỏ rơi Gấu ở nhà bác sĩ.
Ỉn đang ốm, bé rất cấn chị, chị lại bỏ rơi bé.
Chị thật tệ hại em ạ.
Đúng là không có gì để biện minh.
 

thuan81

Active Member
em tự trách mình thì cũng chẳng giải quyết được gì!điều cần thiết cần làm là giải pháp nào cho Ỉn khỏe mạnh!chỉ có thế thôi còn vấn đề cho Ỉn đi nhà mới thì hãy làm sau em à!khi nào ỉn trở lại bình thường cho em ấy đi mình cũng đỡ phải lo lắng!mong em có giải pháp tốt cho ỉn!
 

kueh1988

Member
em nghĩ là tính khỉ của Ỉn như thế thì khó mà thích hợp ở nhà mới, có khi nó sẽ còn buồn hơn nữa,hình như có người đã bảo em là mèo với chó khi đã lớn rồi thì rất ghét đổi chủ, trừ những con quá vô tâm thôi, nếu như sắp xếp lại số mèo ở nhà chị như hồi trước khi nó bị như thế thì chắc chỉ vài ngày là nó lại trở lại bình thường thôi. Nhà chị em có 1 con mèo amazon, nó vô cùng khôn và quấn chủ, ăn thì vô cùng nhiều, 1 hôm chị em mang 1 con mèo con về để tạm, hôm sau mang sang nhà bạn trai chị í, ngay lập tức con mèo cũ xa lánh tất cả mọi người trong nhà, nó đứng ở cầu thang lườm lườm, rồi dù ai gọi thế nào cũng trốn, không ra, tuyệt đối không hề ăn cơm, hôm sau mang con mèo bé kia đi, chỉ 1,2 ngày, con mèo cũ lại trở về vui vẻ bình thường, nhiều con mèo vốn có tính hay ghen tị như thế mà
 
Top